Top 10 Sự thật thú vị về Mặt Trăng có thể bạn chưa biết

Thảo TP 1920 0 Báo lỗi

Chúng ta hãy cùng nhau khám phá top 10 Sự thật thú vị về Mặt Trăng, chắc chắn bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi tìm hiểu về chúng. Sự hình thành của Mặt Trăng ... xem thêm...

  1. Nhiều bạn thắc mắc tại sao Mặt Trăng lại mọc lên ở một phía và lại lặn xuống ở một phía. Lí do là vì cũng giống với Mặt Trời và các ngôi sao khác trong vũ trụ, nó tương tự các vòng quay Trái Đất trên trục của nó hướng về phía Đông nên kéo theo các vật thể vũ trụ vào tầm quan sát và sau đó làm chúng trở nên mất ưu thế. Theo đó, Mặt Trăng cũng có một chuyến quỹ đạo quay xung quanh Trái Đất một vòng hết 29,5 ngày. Mặc dù vậy, mỗi ngày Mặt Trăng lại mọc lên muộn hơn một chút so với ngày hôm trước ước tính trung bình khoảng 50 phút.


    Chính điều này đã giải thích tại sao đôi khi Mặt Trăng lên vào buổi tối và lên cao hơn vào ban đêm, trong khi những khoảng thời gian khác nó chỉ mọc lên một lúc hoặc chủ yếu vào ban ngày. Mỗi đêm, mặt trăng thể hiện một mặt khác nhau trên bầu trời đêm. Vào một số đêm, chúng ta có thể nhìn thấy toàn bộ mặt trăng, đôi khi chỉ là một phần, và trên những nơi khác trên thế giới, mặt trăng cũng có thể hoàn toàn không nhìn thấy được. Các giai đoạn này của mặt trăng không phải là ngẫu nhiên - chúng thay đổi trong suốt tháng một cách đều đặn và có thể dự đoán được. Khi mặt trăng di chuyển trong quỹ đạo 29 ngày của nó, vị trí của nó thay đổi hàng ngày. Đôi khi nó nằm giữa Trái đất và mặt trời và đôi khi nó ở phía sau chúng ta. Vì vậy, một phần khác của mặt trăng được mặt trời chiếu sáng, khiến nó hiển thị các pha khác nhau.

    Mặt Trăng mọc
    Mặt Trăng mọc
    Mặt trăng mọc lên và xuống cùng một phía
    Mặt trăng mọc lên và xuống cùng một phía

  2. Được biết Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất một vòng và quay trên trục của chính nó một vòng, và cả hai lần quay này đều cùng một khoảng thời gian và hầu hết chúng ta chỉ thấy được một mặt của nó. Chúng ta nghĩ Mặt Trăng có mặt tối nhưng sự thật Mặt Trăng không có mặt tối. Vì có một mặt khác mà chúng ta không thể quan sát được từ Trái Đất. Bởi lẽ thời gian dài trước đây, một số hiệu ứng hấp dẫn của Trái đất từ từ quay quanh Mặt Trăng lên trục của nó. Và khi Mặt Trăng quay từ từ đủ chậm để phù hợp với chu kỳ quỹ đạo vốn có của nó (tức là khoảng thời gian để Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất), là một hiệu ứng ổn định.


    Khi Trái đất quay bên dưới những vết phồng kéo dài, điều này tạo ra thủy triều cao và thấp cách nhau khoảng 12 giờ. Mặt trăng cũng làm ổn định chuyển động quay của Trái đất. Khi Trái đất quay trên trục của nó, nó sẽ chao đảo. Hiệu ứng hấp dẫn của mặt trăng hạn chế sự dao động ở một mức độ nhỏ. Nếu chúng ta không có mặt trăng, Trái đất có thể di chuyển gần 90 độ so với trục của nó, với chuyển động giống như chuyển động của một con quay khi nó quay chậm lại.

    Mặt Trăng
    Mặt Trăng "không có mặt tối"
    Mặt Trăng
    Mặt Trăng "không có mặt tối"
  3. Nhiều người cho rằng Mặt trăng không có bất kỳ lực hấp dẫn nào. Trên thực tế, Mặt trăng, giống như mọi vật thể lớn khác trong Vũ trụ, hút mọi vật thể to lớn khác bằng lực hấp dẫn. Ngay cả các hạt hạ nguyên tử như proton và neutron cũng tạo ra một lực hấp dẫn lên các vật thể ở gần, mặc dù nó rất nhẹ đến mức không đáng kể.Thực tế kích thước của Mặt Trăng chỉ bằng khoảng 27% kích thước của Trái Đất và nó không quá lớn. Hơn nữa trọng lực trên Mặt Trăng chỉ bằng khoảng 1/6 so với trọng lực Trái Đất. Ví dụ chúng ta thả một viên đá vào Mặt Trăng, nó sẽ rơi chậm hơn khi thả xuống Trái Đất.


    Thuật ngữ "trọng lực bề mặt" để chỉ "lực kéo" đi xuống mà các vật thể trải qua khi nghỉ ngơi hoặc di chuyển trên một vật thể lớn hơn. Trọng lực bề mặt trung bình của Trái đất là khoảng 9,8 m/s. Ví dụ, khi một vật thể bị hất tung khỏi đỉnh tòa nhà hoặc đỉnh vách đá, nó sẽ tăng tốc về phía mặt đất với tốc độ 9,8 m/s. Lực hấp dẫn bề mặt của Mặt Trăng mạnh khoảng 1/6 hoặc khoảng 1,6 m/s. Lực hấp dẫn bề mặt của Mặt trăng yếu hơn vì nó nhỏ hơn nhiều so với Trái đất. Trọng lực bề mặt của một vật tỉ lệ thuận với khối lượng của nó, nhưng tỷ lệ nghịch với bình phương bán kính của nó.

    Trọng lực của Mặt Trăng yếu hơn nhiều so với Trái Đất
    Trọng lực của Mặt Trăng yếu hơn nhiều so với Trái Đất
    Trọng lực của Mặt trăng yếu hơn Trái đất
    Trọng lực của Mặt trăng yếu hơn Trái đất
  4. Quỹ đạo của Mặt Trăng quay quanh Trái Đất đó là một hình bầu dục, không phải là hình tròn, nên khoảng cách giữa trung tâm Trái Đất và trung tâm Mặt Trăng luôn thay đổi qua từng quỹ đạo. Theo đó, tại cận điểm (PEHR uh jee), khi Mặt Trăng nằm gần Trái Đất nhất, khoảng cách của nó là 363.300 km (225.740 dặm) và tại viễn điểm (AP uh jee), vị trí xa nhất khoảng cách đó là 405.500 km (251.970 dặm). Nên khi Trăng tròn lên cao tại viễn điểm, chúng ta có thể thấy được đĩa quay to hơn 14% và sáng hơn 30% so với trăng tròn ngày khác.


    Các giai đoạn của mặt trăng và quỹ đạo của mặt trăng là những bí ẩn đối với nhiều người. Ví dụ, mặt trăng luôn cho chúng ta thấy cùng một hình dạng trong nhiều ngày. Điều đó xảy ra vì phải mất 27,3 ngày để quay trên trục của nó và quay quanh Trái đất. Chúng ta nhìn thấy trăng tròn, trăng khuyết hoặc không trăng (trăng non) vì mặt trăng phản chiếu ánh sáng mặt trời. Chúng ta nhìn thấy bao nhiêu phần trăm phụ thuộc vào vị trí của mặt trăng trong vị trí với Trái Đất và mặt trời.

    Trăng lên cao tại viễn điểm
    Trăng lên cao tại viễn điểm
    Mặt trăng
    Mặt trăng
  5. Với cách thu thập những vết lõm của Mặt Trăng, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng Mặt Trăng (và Trái Đất) đã trải qua thời kỳ Late Heavy Bombardment trong vòng 4 tỷ năm trước đây. Chính những suy nghĩ mới nhất về sự tấn công dữ dội đó là sự sống có thể tồn tại được ở đó, nếu các sinh vật đã tìm được một chỗ đứng vững chắc ở đây. Hơn nữa các vết lõm trên bề mặt Mặt Trăng đã nói lên lịch sử bạo lực của nó. Vì trên bề mặt Mặt Trăng dường như không có không khí và rất ít hoạt động bên trong Mặt Trăng.Các vết lõm đã ghi lại những tác động ở hàng tỉ năm trước đây.


    Mặt trăng không có đất thực sự vì nó không có vật chất sống trong đó. Thay vào đó, "đất" được gọi là regolith . Các phi hành gia lưu ý rằng regolith là một dạng bột mịn gồm các mảnh đá và các hạt thủy tinh núi lửa xen kẽ với những tảng đá lớn hơn.Khi kiểm tra những tảng đá được mang về từ bề mặt Mặt Trăng, các nhà địa chất đã tìm thấy những đặc điểm sau: Đá maria chủ yếu bao gồm đá bazan , một loại đá lửa có nguồn gốc từ dung nham nguội.


    Các vùng cao nguyên bao gồm chủ yếu là đá macma được gọi là anorthosite và breccia. Nếu bạn so sánh tuổi tương đối của các loại đá, các khu vực cao nguyên già hơn nhiều so với đá maria. (4 đến 4,3 tỷ năm tuổi so với 3,1 đến 3,8 tỷ năm tuổi). Đá mặt trăng có rất ít nước và các hợp chất dễ bay hơi (như thể chúng đã được nung) và giống với những loại đá được tìm thấy trong lớp vỏ Trái đất. Các đồng vị oxi trong đá mặt trăng và Trái đất là tương tự nhau, điều này cho thấy rằng mặt trăng và Trái đất hình thành ở cùng một khoảng cách từ mặt trời.

    Bề mặt rỗ của Trăng
    Bề mặt rỗ của Trăng
    Bề mặt của mặt trăng
    Bề mặt của mặt trăng
  6. Theo trang web Lunar Reconnaissance Orbiter của NASA, Mặt Trăng là một hình cầu, không hoàn toàn tròn mà có hình quả trứng. Được biết khối lượng trung tâm của Mặt Trăng không phải ở trung tâm hình học của các vệ tinh mà là cách đó khoảng 2 km (1,2 dặm), đã ra khỏi trung tâm. Giống như thế Trái Đất cũng phình ra ở khu vực giữa của nó. Nếu chúng ta đi ra ngoài và nhìn lên Mặt Trăng, một trong những đầu nhỏ sẽ chiếu vào các bạn.


    Hình dạng của mặt trăng bắt nguồn từ chuyển động quay của nó, với phần cuối lớn của hình quả trứng hướng về phía Trái đất. Nhiều người lầm tưởng rằng mặt trăng là một hình cầu vì trăng tròn như là một hình tròn hoàn hảo. Tuy nhiên, khi bạn nhìn thấy mặt trăng, bạn chỉ nhìn thấy một phần nhỏ của mặt trăng được mặt trời chiếu sáng. Sự xuất hiện của mặt trăng phụ thuộc vào vị trí của mặt trăng trong vị trí đối với mặt trời, dẫn đến các giai đoạn khác nhau của mặt trăng mà con người trên Trái đất có thể nhìn thấy được.

    Mặt Trăng
    Mặt Trăng "không tròn"
    Hình dạng của Mặt trăng
    Hình dạng của Mặt trăng
  7. Theo nghiên cứu của các phi hành gia Apollo, họ đã sử dụng địa chấn kế trong chuyến du hành của mình đến Mặt Trăng và đã phát hiện ra rằng quả cầu màu xám không phải là một nơi chết hoàn toàn, xét về mặt địa chất. Và những "động trăng" nhỏ này nó có nguồn gốc vài dặm (km) ở dưới mặt nước, đây chính là nguyên nhân gây ra bởi lực hấp dẫn của Trái Đất. Thỉnh thoảng, các khe nứt nhỏ xuất hiện ở trên bề mặt và khí được thoát ra ngoài. Theo đó, các nhà khoa học cho rằng họ nghĩ Mặt trăng có thể có một phần nóng chảy và một lõi nóng, tựa như lõi của Trái Đất.


    Các máy đo địa chấn tại bốn địa điểm hạ cánh của tàu Apollo trên mặt trăng đã ghi lại 28 trận động đất nông từ năm 1969 đến năm 1977, dao động từ 1,5 đến 5 độ Richter. Về lý thuyết, một số trận động đất nông này có thể là kết quả của hoạt động trên các đứt gãy mặt trăng, nhưng vị trí và độ sâu của nguồn gây ra những trận động đất này là không chắc chắn. Mặc dù vậy, nhiều dữ liệu thông tin từ tàu vũ trụ Lunar Prospector của NASA đã cho thấy vào năm 1999 lõi của Mặt Trăng nhỏ - có lẽ chỉ bằng khoảng 2% đến 4% khối lượng của chính nó. Cho thấy, kích thước này là rất nhỏ so với Trái Đất, trong khi ấy lõi sắt chiếm khoảng 30 phần trăm khối lượng của hành tinh.

    Động Trăng nhỏ
    Động Trăng nhỏ
    Động Trăng (Moonquakes)
    Động Trăng (Moonquakes)
  8. Có khi nào bạn đặt câu hỏi thủy triều trên Trái đất là do đây, phần này sẽ mang đến cho các bạn câu trả lời chính xác nhất, hiện tượng này chủ yếu bị gây ra là do Mặt Trăng gây ra. Khi Mặt Trời, Mặt Trăng, Trái Đất nằm thẳng hàng nhau là vào ngày trăng non và trăng tròn trong tháng điều này đã tạo ra thủy triều cao hơn so với thủy triều bình thường.


    Thủy triều là kết quả của lực hấp dẫn từ Mặt trăng và Mặt trời tác động lên Trái đất. Nếu không có Mặt trời vào lúc này, các đại dương của Trái đất đối diện với Mặt trăng sẽ phình ra để phản ứng lại lực hấp dẫn của Mặt trăng dẫn đến thủy triều lên. Sự khác biệt về lực hút hấp dẫn ở hai phía gần và xa của Trái đất có nghĩa là đồng thời, ở phía xa Mặt trăng nhất cũng có thủy triều cao. Và bởi vì đại dương là chất lỏng, nên giữa hai lần triều cường này có hai lần thủy triều thấp. Khi Trái đất quay, những đợt thủy triều cao và thấp này di chuyển trên toàn cầu trong 24 giờ, có nghĩa là mỗi vị trí ven biển trải qua hai đợt triều cường và hai đợt thủy triều thấp mỗi ngày.


    Khi Mặt trời, Mặt trăng và Trái đất đều thẳng hàng, Mặt trời và Mặt trăng cùng kết hợp để tạo ra thủy triều 'mùa xuân' (mặc dù khó hiểu là chúng không phải xảy ra vào mùa xuân). Vào mùa xuân, triều cường cao hơn một chút và thủy triều thấp thấp hơn một chút so với bình thường. Ngược lại, khi Mặt trời và Mặt trăng ở góc vuông với nhau, thủy triều từ Mặt trời triệt tiêu một phần những thủy triều từ Mặt trăng và chúng ta có điều ngược lại là thủy triều 'gần'. Ở đây, thủy triều cao thấp hơn một chút và thủy triều thấp cao hơn một chút so với mức trung bình.

    Thủy triều trên các đại dương
    Thủy triều trên các đại dương
    Mặt trăng gây ra hiện tượng thủy triều
    Mặt trăng gây ra hiện tượng thủy triều
  9. Mặt xa đã cách Trái Đất rất xa, Mặt Trăng nằm cách Trái đất khoảng 22.530 km (14.000 dặm) và hiện giờ nó là 450.000 km (280.000 dặm), các nhà nghiên cứu nói rằng khi nó hình thành khoảng 4,6 tỷ năm trước đây. Lý do khiến Mặt Trăng ngày càng cách xa Trái Đất là nó lấy một số năng lượng quay tròn của Trái Đất và sử dụng chúng để tự đẩy bản thân lên khoảng 4cm (1,6 inch) cao hơn so với quỹ đạo của nó. Điều này tiếp diễn trong hàng tỉ năm khiến cho ngày Trái Đất sẽ là một tháng hoặc có thể khoảng 40 ngày.


    Ngày nay, mặt trăng đang lùi xa Trái đất với tốc độ khoảng 3,8cm (1,5 inch) mỗi năm. Các nhà khoa học gọi đây là "sự rút lui của mặt trăng". Tốc độ của chuyển động này không phải lúc nào cũng không đổi: Mặt trăng bắt đầu di chuyển xa 20,8cm (8,2 inch) mỗi năm và độ trôi của nó dao động từ 0,13cm (0,05 inch) mỗi năm đến 27,8cm (10,9 inch) mỗi năm. Ba đợt tăng đột biến tốc độ lùi của mặt trăng trong quá khứ lần lượt là: Một đợt tăng đột biến xuất hiện cùng thời điểm với một số bằng chứng sớm nhất về thủy triều đại dương - khoảng 3,2 tỷ năm trước. Vào thời điểm đó, mặt trăng bắt đầu lùi với vận tốc 6,93 cm mỗi năm.


    Tương tự, khoảng 900 triệu năm trước, tốc độ lùi của mặt trăng tăng vọt lên 7 cm mỗi năm khi nó bị thiên thạch bắn phá. Nó tiếp tục chạy đua với tốc độ đó khi siêu lục địa Rodinia tan vỡ trên Trái đất. Lần tăng đột biến thứ ba vào khoảng 523 triệu năm trước: Khi sự sống bùng nổ trên Trái đất sau hàng triệu năm dao động giữa các kỷ băng hà và điều kiện nhà ở, mặt trăng lùi lại với tốc độ 6,48 cm mỗi năm.

    Nữ thần mặt trăng Luna
    Nữ thần mặt trăng Luna
    Mặt trăng đang dần lùi xa Trái đất
    Mặt trăng đang dần lùi xa Trái đất
  10. Trăng máu là một hiện tượng hết sức bình thường còn có tên gọi khác là nguyệt thực toàn phần. Nó xuất hiện khi mặt trăng đi vào vùng bóng tối của Trái Đất và che mất nguồn ánh sáng Mặt Trời. Chứ không phải dấu hiệu của tận thế như lời đồn. Nguyệt thực chỉ có thể xảy ra khi trăng tròn, khi mặt trời chiếu sáng hoàn toàn bề mặt. Thường thì trăng tròn không có nguyệt thực vì mặt trăng quay quanh một mặt phẳng hơi khác so với Trái đất và mặt trời. Tuy nhiên, có lúc các máy bay trùng nhau. Trái đất đi vào giữa mặt trăng và mặt trời và cắt ánh sáng mặt trời, gây ra hiện tượng nguyệt thực.

    Nếu Trái đất chắn một phần mặt trời, và phần tối nhất của bóng của nó rơi trên bề mặt mặt trăng, thì nó được gọi là nguyệt thực một phần. Bạn sẽ thấy một bóng đen đang cắn xé mặt trăng. Đôi khi, mặt trăng đi qua phần sáng hơn của bóng Trái đất, gây ra hiện tượng nguyệt thực hai bên. Chỉ những người theo dõi bầu trời dày dạn kinh nghiệm mới có thể phân biệt được vì mặt trăng chỉ tối đi rất ít.


    Tuy nhiên, trong khi hiện tượng nguyệt thực toàn phần xảy ra, một hiện tượng thú vị sẽ xuất hiện. Mặt trăng nằm trọn trong bóng tối của Trái đất. Đồng thời, một chút ánh sáng từ các bình minh và hoàng hôn của Trái đất (trên đĩa hành tinh) rơi xuống bề mặt của mặt trăng. Bởi vì các sóng ánh sáng được kéo dài ra, chúng trông có màu đỏ. Khi ánh sáng đỏ này chiếu vào bề mặt của mặt trăng, nó cũng xuất hiện màu đỏ. Từ đó gây ra hiện tượng trăng máu chúng ta vẫn thường thấy!

    Trăng máu
    Trăng máu
    Hiện tượng trăng máu
    Hiện tượng trăng máu



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy