Top 12 Sự thật thú vị về Trái Đất

Lan Ngoc 1640 0 Báo lỗi

Trái Đất là hành tinh vô cùng xinh đẹp và được ví như một viên ngọc xanh long lanh trong hệ Mặt Trời, ngoài ra, Trái Đất còn là nơi bắt nguồn sự sống cho loài ... xem thêm...

  1. Mặc dù Trái đất có vẻ tròn khi nhìn từ điểm thuận lợi của không gian, nhưng nó thực sự gần với hình elip hơn. Tuy nhiên, ngay cả một hình elip cũng không mô tả đầy đủ hình dạng độc đáo và luôn thay đổi của Trái đất. Hành tinh của chúng ta ở xích đạo to hơn ở hai cực khoảng 70.000 feet. Điều này là do lực ly tâm được tạo ra bởi vòng quay không ngừng của trái đất.


    Những ngọn núi cao gần 30.000 feet và các rãnh đại dương lặn sâu hơn 36.000 feet (so với mực nước biển) càng làm biến dạng hình dạng của Trái đất. Bản thân mực nước biển thậm chí còn có hình dạng bất thường. Những thay đổi nhỏ trong trường trọng lực của Trái đất gây ra những ngọn đồi và thung lũng vĩnh viễn trên bề mặt đại dương trên 300 feet so với hình elip.


    Ngoài ra, hình dạng của Trái đất luôn thay đổi. Đôi khi sự thay đổi này mang tính định kỳ, như trường hợp thủy triều hàng ngày ảnh hưởng đến cả đại dương và vỏ trái đất; đôi khi sự thay đổi diễn ra chậm và ổn định, chẳng hạn như sự trôi dạt của các mảng kiến tạo hoặc sự phục hồi của lớp vỏ sau khi một tảng băng nặng tan chảy. Và đôi khi hình dạng của hành tinh thay đổi theo những cách dữ dội, từng đợt trong các sự kiện như động đất, núi lửa phun trào hoặc va chạm thiên thạch.

    Trái Đất giống hình elip hơn hình cầu
    Trái Đất giống hình elip hơn hình cầu
    Trái Đất
    Trái Đất

  2. Khoảng 71 phần trăm bề mặt Trái đất được bao phủ bởi nước và các đại dương chứa khoảng 96,5 phần trăm tổng lượng nước của Trái đất. Nước cũng tồn tại trong không khí dưới dạng hơi nước, trong sông và hồ, trong chỏm băng và sông băng, trong lòng đất dưới dạng độ ẩm của đất và trong các tầng chứa nước, thậm chí cả trong bạn. Mặc dù bạn có thể chỉ nhận thấy nước trên bề mặt Trái đất, nhưng có nhiều nước ngọt được lưu trữ trong lòng đất hơn là ở dạng lỏng trên bề mặt.

    Trên thực tế, một phần nước trên Trái đất mà bạn nhìn thấy chảy trên sông là do nước ngầm thấm vào lòng sông. Nước từ lượng mưa liên tục thấm vào lòng đất để bổ sung cho các tầng chứa nước, đồng thời nước trong lòng đất liên tục bổ sung cho các dòng sông thông qua quá trình thấm. Nước không bao giờ ngồi yên. Nhờ vòng tuần hoàn nước, nguồn cung cấp nước của hành tinh chúng ta liên tục di chuyển từ nơi này sang nơi khác và từ dạng này sang dạng khác.


    Phần lớn nước trên bề mặt Trái đất, cụ thể là hơn 96%, là nước mặn trong các đại dương. Các nguồn nước ngọt, chẳng hạn như nước từ trên trời rơi xuống và di chuyển vào suối, sông, hồ và nước ngầm, cung cấp cho con người lượng nước họ cần hàng ngày để sinh sống.

    Trái đất được gọi là
    Trái đất được gọi là "hành tinh xanh"
    71% bề mặt Trái Đất là nước
    71% bề mặt Trái Đất là nước
  3. Trong thạch quyển của Trái đất, những tảng đá khổng lồ và có hình dạng bất thường, được gọi là các mảng kiến tạo bao phủ bề mặt (lớp vỏ và lớp phủ). Những mảng kiến tạo này có thể có kích thước từ rộng hàng trăm km đến hàng nghìn km. Vỏ Trái đất và phần trên của lớp phủ tạo thành thạch quyển. Thạch quyển này được chia thành các mảng kiến tạo.


    Hầu hết các mảng kiến tạo trên Trái đất bao gồm cả lớp vỏ đại dương và lục địa. Tuy nhiên, mảng Thái Bình Dương được tạo thành chủ yếu từ lớp vỏ đại dương. Lớp vỏ đại dương bazan mỏng hơn lớp vỏ lục địa. Lớp vỏ lục địa, granite, nổi hơn lớp vỏ đại dương. Hoạt động núi lửa và động đất có xu hướng tập trung hơn ở rìa của các mảng này. Có bảy mảng kiến tạo lớn. Các mảng kiến tạo lớn có xu hướng có kích thước ít nhất là 20 triệu km2. Các mảng kiến tạo chính của Trái đất là:

    • Mảng châu phi
    • Mảng Nam Cực
    • Mảng Á-Âu
    • Mảng Úc
    • Mảng Bắc Mỹ
    • Mảng Thái Bình Dương
    • Mảng Nam Mỹ

    Các mảng kiến tạo nhỏ là các mảng có diện tích nhỏ hơn 20 triệu km2 nhưng lớn hơn một triệu km2. Các mảng Ấn Độ, Nazca và Juan de Fuca là những ví dụ về các mảng kiến tạo nhỏ. Microplates là những mảng kiến tạo nhỏ hơn một triệu km2, ví dụ như Bismarck, Mariana, Easter và Juan Fernandez. Các mảng kiến tạo trên Trái đất không ngừng chuyển động. Các mảng kiến tạo có thể di chuyển theo các hướng khác nhau và với tốc độ khác nhau.

    Trái Đất và các mảng kiến tạo
    Trái Đất và các mảng kiến tạo
    Các lục địa mà chúng ta thấy ngày nay như: Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Phi, Châu Âu, Châu Á, Châu Úc và Nam Cực
    Các lục địa mà chúng ta thấy ngày nay như: Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Phi, Châu Âu, Châu Á, Châu Úc và Nam Cực
  4. Cấu trúc của trái đất được chia thành bốn thành phần chính: lớp vỏ, lớp phủ, lõi ngoài và lõi trong. Mỗi lớp có thành phần hóa học, trạng thái vật lý độc đáo và có thể tác động đến sự sống trên bề mặt Trái đất. Chuyển động trong lớp phủ gây ra bởi sự thay đổi nhiệt từ lõi, khiến các mảng dịch chuyển, có thể gây ra động đất và phun trào núi lửa. Những mối nguy hiểm tự nhiên này sau đó thay đổi cảnh quan của chúng ta và trong một số trường hợp, đe dọa tính mạng và tài sản.

    • Lớp vỏ: Lớp vỏ là lớp mỏng bên ngoài sau này của Trái đất nơi chúng ta sinh sống. Nó trông mỏng trên hình ảnh và nó mỏng so với các lớp khác, nhưng đừng lo lắng, chúng ta sẽ không vô tình rơi xuống bất cứ lúc nào đâu. Lớp vỏ thay đổi từ dày khoảng 5km (ở đáy đại dương) đến dày khoảng 70km (trên đất liền nơi chúng ta sinh sống gọi là vỏ lục địa). Lớp vỏ lục địa được tạo thành từ các loại đá bao gồm chủ yếu là silica và alumina được gọi là "sial".
    • Lớp phủ: Lớp tiếp theo của Trái đất được gọi là lớp phủ. Lớp phủ dày hơn nhiều so với lớp vỏ ở độ sâu gần 3000km. Nó được tạo thành từ các loại đá silicat hơi khác với nhiều magie và sắt hơn.
    • Mảng kiến tạo: Các mảng kiến tạo là sự kết hợp của lớp vỏ và lớp phủ bên ngoài, còn được gọi là thạch quyển. Những mảng này di chuyển rất chậm, khoảng vài inch mỗi năm. Trường hợp các tấm chạm vào nhau được gọi là lỗi. Khi các mảng kiến tạo di chuyển và các ranh giới đụng vào nhau, nó có thể gây ra động đất.
    • Lõi ngoài của Trái Đất được tạo thành từ sắt và niken và rất nóng (4400 đến 5000+ độ C). Điều này quá nóng đến nỗi các kim loại sắt và niken ở thể lỏng! Lõi ngoài rất quan trọng đối với trái đất vì nó tạo ra thứ gọi là từ trường. Từ trường mà lõi ngoài tạo ra đi ra ngoài không gian và tạo ra một hàng rào bảo vệ xung quanh trái đất che chắn chúng ta khỏi gió mặt trời có hại của mặt trời.
    • Lõi bên trong của Trái đất được tạo thành từ sắt và niken, giống như lõi bên ngoài, tuy nhiên, lõi bên trong thì khác. Lõi bên trong nằm sâu trong lòng đất đến mức nó chịu áp lực rất lớn. Nhiều áp lực đến nỗi, mặc dù rất nóng, nhưng nó vẫn rắn chắc. Lõi bên trong là phần nóng nhất của Trái đất, với nhiệt độ trên 5000 độ C, nóng ngang với bề mặt của mặt trời.
    Thành phần Trái Đất
    Thành phần Trái Đất
    Thành phần cấu tạo nên Trái Đất hầu hết là oxi, sắt và silic
    Thành phần cấu tạo nên Trái Đất hầu hết là oxi, sắt và silic
  5. Bầu khí quyển của Trái đất là lớp khí, được gọi chung là không khí, được giữ lại bởi lực hấp dẫn của Trái đất bao quanh hành tinh và tạo thành bầu khí quyển hành tinh của nó. Bầu khí quyển kéo dài từ bề mặt Trái đất đến hơn 10.000 km (6.200 dặm) phía trên hành tinh. 10.000 km đó được chia thành năm lớp riêng biệt. Từ lớp dưới lên trên, không khí trong mỗi lớp có thành phần giống nhau. Nhưng càng lên cao, các phân tử không khí đó càng cách xa nhau.


    Bầu khí quyển của trái đất ở xung quanh chúng ta. Hầu hết mọi người coi đó là điều hiển nhiên. Bầu khí quyển của Trái đất bảo vệ sự sống trên Trái đất bằng cách tạo ra áp suất cho phép nước ở dạng lỏng tồn tại trên bề mặt Trái đất, hấp thụ bức xạ mặt trời cực tím, làm ấm bề mặt thông qua quá trình giữ nhiệt (hiệu ứng nhà kính) và giảm nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm (nhiệt độ ngày đêm biến thể).


    Bầu khí quyển sơ khai của trái đất bao gồm các khí trong tinh vân mặt trời , chủ yếu là hydro. Bầu khí quyển thay đổi đáng kể theo thời gian, bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như núi lửa, sự sống và phong hóa. Gần đây, hoạt động của con người cũng góp phần làm thay đổi khí quyển, chẳng hạn như sự nóng lên toàn cầu, suy giảm tầng ôzôn và lắng đọng axit.

    Khí quyển của Trái Đất rộng đến 10.000 km
    Khí quyển của Trái Đất rộng đến 10.000 km
    Bầu khí quyển của Trái Đất dày nhất là 50 km tính từ bề mặt nhưng trong thực tế còn tính cả 10.000 km ngoài không gian
    Bầu khí quyển của Trái Đất dày nhất là 50 km tính từ bề mặt nhưng trong thực tế còn tính cả 10.000 km ngoài không gian
  6. Từ trường của Trái đất, còn được gọi là trường địa từ, là từ trường kéo dài từ bên trong Trái đất ra ngoài không gian, nơi nó tương tác với gió Mặt trời, một dòng hạt tích điện phát ra từ Mặt trời. Từ trường được tạo ra bởi các dòng điện do chuyển động của các dòng đối lưu của hỗn hợp sắt và niken nóng chảy trong lõi ngoài của Trái đất: các dòng đối lưu này được tạo ra do nhiệt thoát ra từ lõi, một quá trình tự nhiên được gọi là động cơ điện từ.


    Độ lớn của từ trường Trái đất tại bề mặt của nó nằm trong khoảng từ 25 đến 65 μT (0,25 đến 0,65 G). Như một phép tính gần đúng, nó được biểu diễn bằng một trường của một lưỡng cực từ hiện đang nghiêng một góc khoảng 11 độ so với trục quay của Trái đất, như thể có một thanh nam châm cực lớn đặt ở góc đó qua tâm Trái đất. Cực địa từ Bắc thực sự đại diện cho cực Nam của từ trường Trái đất và ngược lại là cực địa từ phía Nam tương ứng với cực bắc của từ trường Trái đất (vì các cực từ trái dấu hút nhau và đầu bắc của nam châm, giống như kim la bàn, hướng về từ trường Nam của Trái đất, tức là cực địa từ Bắc gần Cực bắc địa lý).


    Tính đến năm 2015, cực địa từ Bắc nằm trên đảo Ellesmere, Nunavut, Canada. Từ trường của Trái đất làm chệch hướng hầu hết gió Mặt trời, những hạt tích điện của nó sẽ tước đi tầng ozon bảo vệ Trái đất khỏi bức xạ tia cực tím có hại. Bằng cách sử dụng khả năng cảm nhận từ trường, nhiều sinh vật khác, từ một số loại vi khuẩn đến chim bồ câu, sử dụng từ trường của Trái đất để định hướng và điều hướng.

    Từ trường
    Từ trường
    Từ trường chống lại các phân tử phóng xạ từ phía Mặt Trời
    Từ trường chống lại các phân tử phóng xạ từ phía Mặt Trời
  7. Chuyển động quay của Trái đất hay sự tự quay của Trái đất là sự quay của hành tinh Trái đất quanh trục của chính nó, cũng như sự thay đổi hướng của trục quay trong không gian. Trái đất quay về hướng đông, trong chuyển động tiến. Khi nhìn từ ngôi sao bắc cực Polaris, Trái đất quay ngược chiều kim đồng hồ. Bắc Cực, còn được gọi là Cực Bắc địa lý hoặc Cực Bắc trên mặt đất, là điểm ở Bắc bán cầu nơi trục quay của Trái đất gặp bề mặt của nó. Điểm này khác với Cực Bắc của Trái đất. Nam Cực là điểm khác mà trục quay của Trái đất cắt bề mặt của nó, ở Nam Cực.


    Trái đất quay một lần trong khoảng 24 giờ đối với Mặt trời, nhưng cứ sau 23 giờ, 56 phút và 4 giây một lần đối với các ngôi sao ở xa khác. Vòng quay của Trái đất đang chậm lại một chút theo thời gian; do đó, một ngày ngắn hơn trong quá khứ. Điều này là do các hiệu ứng thủy triều của Mặt trăng đối với vòng quay của Trái đất. Đồng hồ nguyên tử cho thấy một ngày hiện đại dài hơn khoảng 1,7 mili giây so với một thế kỷ trước, tăng dần tốc độ mà UTC được điều chỉnh theo giây nhuận. Phân tích các ghi chép thiên văn lịch sử cho thấy một xu hướng chậm lại; chiều dài của một ngày tăng khoảng 2,3 mili giây mỗi thế kỷ kể từ thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên.


    Các nhà khoa học báo cáo rằng vào năm 2020, Trái đất đã bắt đầu quay nhanh hơn, sau khi liên tục quay chậm hơn 86.400 giây mỗi ngày trong những thập kỷ trước. Vào ngày 29 tháng 6 năm 2022, Trái đất quay xong trong 1,59 mili giây trong 24 giờ, lập một kỷ lục mới. Do xu hướng đó, các kỹ sư trên toàn thế giới đang thảo luận về 'giây nhuận âm' và các biện pháp chấm công khả thi khác.

    Trái Đất quay quanh trục không đến 24 giờ
    Trái Đất quay quanh trục không đến 24 giờ
    Thực tế Trái Đất quay quanh trục của nó chỉ hết 23 giờ, 56 phút và 4 giây
    Thực tế Trái Đất quay quanh trục của nó chỉ hết 23 giờ, 56 phút và 4 giây
  8. Mất khoảng 365,25 ngày để Trái đất quay quanh Mặt trời hay một năm mặt trời. Chúng ta thường làm tròn số ngày trong một năm dương lịch thành 365. Để bù cho phần ngày bị thiếu, chúng thêm một ngày vào lịch của mình khoảng bốn năm một lần. Đó là năm nhuận. Trong một năm bình thường, nếu bạn tính tất cả các ngày trong lịch từ tháng 1 đến tháng 12, bạn sẽ tính được 365 ngày. Nhưng khoảng bốn năm một lần, tháng Hai có 29 ngày thay vì 28. Vì vậy, có 366 ngày trong năm. Đây được gọi là năm nhuận.


    Một năm là khoảng thời gian cần thiết để một hành tinh quay quanh ngôi sao của nó một lần. Một ngày là lượng thời gian mà một hành tinh cần để hoàn thành một vòng quay trên trục của nó. Trái đất mất khoảng 365 ngày và 6 giờ để quay quanh Mặt trời. Trái đất mất khoảng 24 giờ -1 ngày - để quay quanh trục của nó. Vì vậy, một năm có 365 ngày không phải là một số ngày chính xác.


    Do đó, hầu hết các năm, chúng ta thường làm tròn số ngày trong một năm xuống còn 365. Tuy nhiên, phần còn lại của một ngày không biến mất. Để đảm bảo rằng chúng ta tính phần thừa đó của một ngày, chúng ta đã thêm một ngày vào lịch khoảng bốn năm một lần. Năm nhuận rất quan trọng để năm dương lịch của chúng ta khớp với năm dương lịch, đó là lượng thời gian cần thiết để Trái đất thực hiện một chuyến đi quanh Mặt trời. Trừ đi 5 giờ, 46 phút và 48 giây trong một năm có vẻ không phải là vấn đề lớn. Tuy nhiên, nếu bạn cứ trừ đi gần 6 giờ mỗi năm trong nhiều năm, thì thế giới thực sử trở nên rối tung.

    Thực tế một năm trên Trái Đất có 365.2564 ngày
    Thực tế một năm trên Trái Đất có 365.2564 ngày
    Một năm trên Trái Đất không phải là 365 ngày
    Một năm trên Trái Đất không phải là 365 ngày
  9. Trái đất chỉ có một mặt trăng mà chúng ta biết bấy lâu nay. Nó là vật thể lớn nhất và sáng nhất trên bầu trời đêm và là vật thể duy nhất trong hệ mặt trời bên ngoài Trái đất mà con người đã đến khám phá trong những nỗ lực khám phá không gian của chúng ta. Trái đất chỉ có một mặt trăng mà chúng ta gọi là “mặt trăng”. Nó là vật thể lớn nhất và sáng nhất trên bầu trời đêm và là vật thể duy nhất trong hệ mặt trời bên ngoài Trái đất mà con người đã đến khám phá trong những nỗ lực khám phá không gian.


    Mặc dù mặt trăng là vệ tinh tự nhiên vĩnh cửu vĩnh viễn duy nhất của chúng ta, nhưng các nhà thiên văn học đã phát hiện ra nhiều vật thể gần trái đất khác có thể được coi là mặt trăng 'mini' được liệt kê. Chúng rơi vào một vài nhóm. Đầu tiên là các vệ tinh tạm thời; các vật thể đã bị lực hấp dẫn của Trái đất bắt giữ, đưa chúng vào quỹ đạo trước khi cuối cùng chúng lại thoát ra ngoài. Chúng ta chỉ biết hai cái là tiểu hành tinh nhỏ có tên 2006 RH120, quay quanh Trái đất trong chín tháng vào năm 2006 và 2007, và 2020 CD3, một tiểu hành tinh nhỏ khác được phát hiện ngay trước khi nó bay khỏi Trái đất vào tháng 3 năm 2020, đã trải qua gần ba năm trên quỹ đạo.


    Sau đó, có những vật thể quay quanh mặt trời trong vùng lân cận của Trái đất. Hai trong số này, 2010 TK7 và 2020 XL5 được gọi là Trojan và chiếm các điểm ổn định về lực hấp dẫn trong không gian được gọi là điểm Lagrange, được tạo ra bởi sự tương tác giữa Trái đất và lực hấp dẫn của mặt trời và đi theo quỹ đạo của hành tinh chúng ta. Các điểm Lagrange dường như cũng thu thập một lượng lớn các hạt bụi, mà một số nhà thiên văn học gọi là mây Kordylewski hay “mặt trăng ma”.

    Trái Đất còn có hai vệ tinh
    Trái Đất còn có hai vệ tinh
    Hai tiểu hành tinh có tên 3753 Cruithne và 2002 AA29
    Hai tiểu hành tinh có tên 3753 Cruithne và 2002 AA29
  10. Đồng hồ hiện đại định nghĩa một ngày là tổng của 24 giờ nhưng điều đó không hoàn toàn chính xác. Vòng quay của Trái đất không phải là hằng số, vì vậy xét về thời gian mặt trời, hầu hết các ngày dài hơn hoặc ngắn hơn một chút so với thời gian đó. Mặt trăng đang dần dần làm chậm quá trình quay của Trái đất do ma sát do thủy triều tạo ra. Trong suốt một thế kỷ qua, độ dài của một ngày đã tăng thêm vài mili giây (trong đó 1 mili giây bằng 0,001 giây).


    Trong nhiều thập kỷ và lâu hơn nữa, mối liên hệ giữa bên trong và bề mặt Trái đất cũng phát huy tác dụng. Các trận động đất lớn có thể làm thay đổi độ dài của ngày, mặc dù thông thường với lượng nhỏ. Các chu kỳ thủy triều hai tuần một lần và hàng tháng di chuyển khối lượng xung quanh hành tinh, gây ra những thay đổi về độ dài của ngày lên đến một phần nghìn giây theo cả hai hướng.


    Đồng hồ nguyên tử, kết hợp với các phép đo thiên văn chính xác, đã tiết lộ rằng độ dài của một ngày đột nhiên dài ra và các nhà khoa học không biết tại sao. Điều này có tác động nghiêm trọng không chỉ đối với việc chấm công của chúng ta mà còn cả những thứ như GPS và các công nghệ khác chi phối cuộc sống hiện đại của chúng ta.

    Mặc dù đồng hồ trong điện thoại của chúng ta chỉ ra chính xác 24 giờ trong một ngày, nhưng thời gian thực tế để Trái đất hoàn thành một vòng quay thay đổi rất ít. Những thay đổi này xảy ra trong khoảng thời gian hàng triệu năm đến gần như ngay lập tức, ngay cả các trận động đất và bão cũng có thể đóng một vai trò nào đó.

    Thời gian một ngày đang kéo dài
    Thời gian một ngày đang kéo dài
    Tuy nhiên, cứ sau 100 năm, một ngày lại kéo dài thêm 0,0017 giây
    Tuy nhiên, cứ sau 100 năm, một ngày lại kéo dài thêm 0,0017 giây
  11. Trung tâm của Vũ trụ là một khái niệm thiếu một định nghĩa mạch lạc trong thiên văn học hiện đại; theo các lý thuyết vũ trụ tiêu chuẩn về hình dạng của vũ trụ, nó không có trung tâm. Trong lịch sử, những người khác nhau đã đề xuất nhiều địa điểm khác nhau làm trung tâm của Vũ trụ. Nhiều vũ trụ thần thoại bao gồm một trục mundi, trục trung tâm của Trái đất phẳng kết nối Trái đất, thiên đường và các cõi khác với nhau. Trong tôn giáo hoặc thần thoại, trục mundi (còn gọi là trục vũ trụ, trục thế giới, cột thế giới, columna cerului, trung tâm thế giới) là một điểm được mô tả là trung tâm của thế giới, điểm kết nối giữa nó và Thiên đàng, hoặc cả hai.


    Hầu hết các nền văn hóa tiền khoa học đều có quan niệm về Trái đất phẳng, bao gồm Hy Lạp cho đến thời kỳ cổ điển, các nền văn minh Thời đại đồ đồng và Thời đại đồ sắt ở Cận Đông cho đến thời kỳ Hy Lạp hóa, Ấn Độ cho đến thời kỳ Gupta (những thế kỷ đầu sau Công nguyên) và Trung Quốc cho đến thời kỳ Thế kỷ 17.


    Vào thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên Hy Lạp, các nhà triết học đã phát triển mô hình địa tâm, dựa trên quan sát thiên văn; mô hình này đề xuất rằng trung tâm của Vũ trụ nằm ở tâm của một Trái đất hình cầu, đứng yên, xung quanh đó Mặt trời, Mặt trăng, các hành tinh và các ngôi sao quay quanh. Với sự phát triển của mô hình nhật tâm của Nicolaus Copernicus vào thế kỷ 16, Mặt trời được cho là trung tâm của Vũ trụ, với các hành tinh (bao gồm cả Trái đất) và các ngôi sao quay quanh nó.

    Vào đầu thế kỷ 20, việc khám phá ra các thiên hà khác và sự phát triển của thuyết Big Bang đã dẫn đến sự phát triển của các mô hình vũ trụ học về một Vũ trụ đẳng hướng, đồng nhất, không có điểm trung tâm và đang mở rộng tại mọi điểm và khẳng định Trái Đất không là trung tâm của vũ trụ.

    Trái Đất từng được cho là trung tâm của vũ trụ
    Trái Đất từng được cho là trung tâm của vũ trụ
    Trái Đất trong hệ mặt trời
    Trái Đất trong hệ mặt trời
  12. Trái đất là hành tinh duy nhất trong hệ mặt trời của chúng ta không được đặt theo tên của một vị thần Hy Lạp-La Mã. Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Hỏa, Sao Kim và Sao Thủy đã được đặt tên từ hàng nghìn năm trước. Các hành tinh khác mãi về sau mới được phát hiện, sau khi kính viễn vọng được phát minh. Truyền thống đặt tên các hành tinh theo tên các vị thần và nữ thần Hy Lạp và La Mã cũng được tiếp tục cho các hành tinh khác được phát hiện. Tuy nhiên, Trái đất được liên kết với nữ thần TerraMater (Gaea đối với người Hy Lạp). Trong thần thoại, cô là nữ thần đầu tiên trên Trái đất và là mẹ của Uranus. Tên Trái đất xuất phát từ tiếng Anh cổ và tiếng Đức.


    Cái tên được sử dụng cho Trái đất trong giới học thuật phương Tây trong thời kỳ Phục hưng là Tellus Master hoặc Terra ter, tiếng Latinh có nghĩa là “mẹ đất”, tức “Mẹ Trái đất”, nữ thần của trái đất trong tôn giáo và thần thoại La Mã cổ đại. Từ terra trong tiếng Latinh - có nguồn gốc từ ngôn ngữ Proto-Indo-European, có nghĩa là "khô" - các ngôn ngữ Lãng mạn lấy từ của chúng để chỉ Trái đất, bao gồm La Terre của Pháp, La Terra của Ý và La Tierra của Tây Ban Nha.

    Trái đất là hành tinh duy nhất không được đặt tên theo các vị thần
    Trái đất là hành tinh duy nhất không được đặt tên theo các vị thần
    Hình ảnh Trái Đất
    Hình ảnh Trái Đất



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy