Top 10 Tác dụng chữa bệnh của hoa hướng dương

Hương Merino 3301 0 Báo lỗi

Hướng dương loài hoa mang màu nắng không chỉ đẹp mà có những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Theo dược học cổ truyền, hoa hướng dương vị ngọt, tính ấm, ... xem thêm...

  1. Không chỉ để làm đẹp cho quang cảnh, hay để làm thực phẩm loại hoa này được biết đến với tác dụng trị các loại bệnh rất hiệu quả. Trong Đông Y hướng dương có vị ngọt, tính bình. Tác dụng tư âm bổ hư, ninh tâm an thần, chỉ lỵ, thấu chẩn. Dùng chữa giảm căng thẳng đầu óc, thần kinh suy nhược, chán ăn, đau đầu do suy nhược, đi lỵ ra máu, sởi không mọc được.


    Đặc biệt hướng dương cũng được biết đến với tác dụng chữa ho gà. Tại Việt Nam hầu như không trồng hướng dương để lấy hạt, vì điều kiện thời tiết, khí hậu không phù hợp, hạt thường bị lép, vì vậy thường dùng làm thức ăn cho bò hoặc để chế thuốc.

    Hướng dương chữa ho gà hiệu quả cao
    Hướng dương chữa ho gà hiệu quả cao
    Hoa hướng dương
    Hoa hướng dương

  2. Hoa hướng dương là bài thuốc dùng cho những người bị huyết áp cao, huyết áp thấp và cả người hay bị đau đầu theo hướng dẫn của lương y Phạm Như Tá.


    Với chứng huyết áp cao:

    • Dùng 100g lá hướng dương tươi, 100g vị thuốc thổ ngưu tất tươi đem sắc (nấu) lấy nước uống.
    • Dùng 50g hoa hướng dương và 30g hạ khô thảo đem nấu lấy nước uống.
    • Dùng 50g hoa hướng dương, 30g râu bắp đem nấu với một ít đường phèn để lấy nước uống.
    • Lấy hạt hướng dương bóc vỏ để ăn, đồng thời mỗi ngày uống 1 cốc nước vắt rau cần.
    • Lấy 15g hoa lài, 15g hoa hòe, 10g kim cúc, và 10g hoa đại đem nấu nước uống thay trà trong ngày.

    Với chứng huyết áp thấp:

    • Người bình thường ăn 10-12g muối mỗi ngày; người có huyết áp cao nên ăn ít hơn 6g muối mỗi ngày; còn người có huyết áp thấp thì nên dùng hơn 12g muối mỗi ngày.
    • Dùng các loại thức uống có công dụng làm tăng huyết áp như: Cà phê (nên uống từ 1 - 2 ly cà phê đặc mỗi ngày, nhưng không uống quá nhiều cà phê có thể gây khó ngủ, rối loạn nhịp tim); dùng nước chè (nước trà) đặc.
    Hoa hướng dương là bài thuốc dùng cho những người bị huyết áp cao, huyết áp thấp và cả người hay bị đau đầu
    Hoa hướng dương là bài thuốc dùng cho những người bị huyết áp cao, huyết áp thấp và cả người hay bị đau đầu
    Hoa hướng dương
    Hoa hướng dương
  3. Phụ nữ khi thay đổi nội tiết tố, hoặc những người bị nhiệt đều là bị nóng trong. Những người bị nổi mụn, nhiệt miệng, trong người bút rứt khó chịu. Dùng bông hoa hướng dương rang cháy nghiền thành bột mịn, mỗi lần uống 3g, ngày uống 3 lần.


    Chữa tiểu nhỏ giọt do nóng trong: Dùng rễ cây hoa hướng dương tươi 30g sắc với nước uống. Chú ý: chỉ đun sôi một vài phút, không nấu quá lâu sẽ mất tác dụng, dùng liên tục trong nhiều ngày.

    Chữa nhiệt lợi do nguyên nhân nóng trong
    Chữa nhiệt lợi do nguyên nhân nóng trong
    Hoa hướng dương
    Hoa hướng dương
  4. Những người bị cận thị dùng dầu từ hạt hướng dương rất tốt, có tác dụng sáng mắt, giảm độ cận. Với người già hay đi tiểu tiện đêm, tiểu tiện bí dùng lõi thân hoặc rễ cây sắc nước uống có tác dụng nhanh chóng.


    Omega-6 giúp bảo vệ mắt và các tế bào khỏi thoái hóa. Omega-6 có trong dầu hoa hướng dương nên dầu hoa hướng dương rất tốt cho người gặp vấn đề về thị lực.

    dầu hướng dương rất bổ cho mắt
    dầu hướng dương rất bổ cho mắt
    Hoa hướng dương
    Hoa hướng dương
  5. Tăng sức khỏe tim mạch: Ăn hạt hướng dương cũng có lợi cho chức năng hoạt động bình thường của hệ thống tim mạch. Chất beatine có trong hạt hướng dương giúp hạn chế sự sản xuất của homocysteine - một amino acid sulfuric chịu trách nhiệm phát triển các vấn đề như huyết khối tĩnh mạch hoặc động mạch, bệnh mạch vành...


    Hạt hướng dương cũng chứa arginine - một acid amin đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố các mạch máu và động mạch của cơ thể.

    ăn hạt hướng dương tốt cho tim mạch
    ăn hạt hướng dương tốt cho tim mạch
    Hoa hướng dương
    Hoa hướng dương
  6. Có lẽ các vẫn bạn chưa biết, trong hạt hướng dương có chứa rất nhiều các khoáng chất chống co thắt như kẽm, magie cùng với vitamin B6. Cho nên chúng được xem là một loại thực phẩm giúp làm giảm các cơn đau bụng kinh cực kỳ hiệu quả. Hãy bổ xung hạt hướng dương vào danh sách các món ăn vặt trong những ngày dâu rụng hàng tháng nhé!


    Trong Giang Tây thảo dược thủ sách của Đông y được ghi lại: Dùng khay hạt 30 - 60g, sắc lấy nước, hòa thêm đường đỏ uống trong ngày khi phụ nữ đau bụng dưới, giúp khí huyết lưu thông, giảm đau, da dẻ hồng hào.

    Hạt hướng dương cứu cánh cho phụ nữ vào những ngày đèn đỏ
    Hạt hướng dương cứu cánh cho phụ nữ vào những ngày đèn đỏ
    Hoa hướng dương
    Hoa hướng dương
  7. Ù tai là tiếng kêu không mong muốn có nguồn gốc từ chính hệ thống thính giác hoặc các cơ quan lân cận và thường không thể nghe được bởi người khác. Phần lớn ù tai là những tiếng kêu đơn âm, tuy nhiên có trường hợp tiếng ù có dạng là những âm phức như tiếng sóng biển, tiếng dế kêu, tiếng chuông reo hoặc tiếng hơi nước thoát qua chỗ hẹp.


    Ù tai thường xảy ra ở phụ nữ huyết áp thấp, người già đứng lên đột ngột, phụ nữ sau sinh, những rối loạn về tiền đình. Lâu dài sẽ dẫn đến việc khó nghe, giảm thính lực nghiêm trọng. Cách chữa rất đơn giản từ vỏ mà chúng ta chưa biết tới là dùng vỏ hạt hướng dương 15g, sắc nước uống thay trà trong ngày.

    Chữa chứng ù tai cực kì hiệu quả
    Chữa chứng ù tai cực kì hiệu quả
    Hoa hướng dương
    Hoa hướng dương
  8. Ngày nay số người mắc bệnh này ngày càng tăng cao, bởi guồng quay của hiện đại hóa chúng ta ăn nhiều đồ ăn nhanh, không có thời gian ăn kĩ hoặc những người hay ăn đồ nóng cũng là nguyên nhân gây đến chứng loét dạ dày. Hãy sáng tạo món ăn từ hướng dương, vừa có món mới lạ là vị thuốc trị bệnh cực kì hiệu quả. Dùng một khay hạt hướng dương chế biến cùng thịt heo, thêm hạt tiêu tăng hương vị cho món canh.


    Ngoài chữa chữa đau dạ dày, hướng dương cũng chữa một số bệnh liên quan:

    • Viêm loét dạ dày tá tràng: Rễ hướng dương 15g, tiểu hồi hương 9g, sắc uống. Hoặc đài hoa hướng dương 60g, sắc uống hoặc đem hầm với dạ dày lợn 1 cái làm canh ăn. Hay rễ hướng dương sấy khô, tán bột, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 6g.
    • Xuất huyết dạ dày: Đài hoa hướng dương 1 cái, sắc uống.
    • Ung thư dạ dày: Lõi cành hoa hướng dương 4 - 6g, sắc hoặc hãm uống thay trà hàng ngày.

    Lưu ý: Phụ nữ có thai không được dùng các vị thuốc lấy từ cây hoa hướng dương vì có thể gây sẩy thai.

      Chữa viêm loét dạ dày
      Chữa viêm loét dạ dày
      Hoa hướng dương
      Hoa hướng dương
    • Khi bạn xuất hiện các triệu chứng như sau: Đau nhức, buốt mỏi lưng hông và thắt lưng, cơn đau quặn thắt dữ dội, đi tiểu khó, nước tiểu đổi màu có thể tiểu ra máu, xuất hiện tình trạng buồn nôn. Trong sách cổ Tô Y Trung thảo của ngành y học Đông y có viết: Dùng lõi thân cành cây hướng dương một đoạn khoảng 1 mét, cắt ngắn, sắc nước uống mỗi ngày 1 thang, dùng liên tục trong một tuần.


      Magne có nhiều trong các quả màu xanh, gạo lứt, lúa mì, hạt điều, hạt hạnh nhân, hạt lạc, hạt hướng dương nên đây là phương thuốc rất tốt cho người sỏi thận, sỏi tiết liệu.

      Chữa sỏi thận
      Chữa sỏi thận
      Hoa hướng dương
      Hoa hướng dương
    • Đau răng là các bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, những người sử dụng rượu bia nhiều, những người tẩy trắng răng nhiều lần, làm răng mất đi cao răng hoặc ăn nhiều đồ ngọt. Các vi khuẩn trong miệng chuyển hóa đường thành axít, axít này hòa tan men và ngà răng trong nước bọt, tạo thành lỗ sâu.


      Có 2 cách để giảm bớt tình trạng trên:

      • Cách 1 dùng hoa hướng dương phơi hoặc sấy khô, nhồi vào tẩu thuốc lá hoặc nõ điếu cày, hút như thuốc lá hoặc thuốc lào (Dân gian nghiệm phương tuyển biên).
      • Cách 2: dùng khay hạt hướng dương, rễ câu kỷ tử; mỗi thứ 10 - 15g, luộc với trứng gà, ăn trứng gà và uống nước thuốc.
      Chữa đau răng
      Chữa đau răng
      Hoa hướng dương
      Hoa hướng dương




    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy