Top 10 tác dụng tuyệt vời của việc ngủ đủ giấc

Tâm Đặng 318 0 Báo lỗi

Giấc ngủ không chỉ là khoảng thời gian nghỉ ngơi sau một ngày hoạt động giúp cho bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn mà còn mang lại rất nhiều tác dụng đối với ... xem thêm...

  1. Khi bạn thiếu ngủ (đi ngủ muộn) sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến chức năng giữ ẩm, tự phục hồi và tái sinh của làn da. Lúc này, sự trao đổi chất của da bị giảm, dẫn tới tích tụ các độc tố và tăng tốc độ lão hóa da. Ngủ không đủ giấc còn ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất nội tiết (hoặc tăng quá hoặc giảm quá) sẽ khiến làn da trở nên nám, sạm, nhiều mụn trứng cá, cơ thể mệt mỏi, thay đổi cả thói quen và nhu cầu ăn uống hằng ngày.


    Ngủ không đủ làm trầm trọng thêm các tình trạng da hiện tại do độ nhạy cảm của da tăng lên. Như vậy, nếu bạn có mụn trứng cá hoặc các bệnh lý ngoài da cũng trở nên nặng nề hơn. Không ngủ đủ giấc làm giảm vẻ đẹp tự nhiên của da do khi ngủ ít quá sẽ tăng các tế bào viêm trong cơ thể, khiến làn da trở nên tối màu, thiếu sức sống. Da bạn không có đủ thời gian phục hồi độ ẩm, sự cân bằng nước trong cơ thể diễn ra kém, khiến da bị khô, xuất hiện nhiều nếp nhăn.

    Ngủ không đủ khiến các vấn đề về da có liên quan đến miễn dịch tệ hơn. Vì khi thiếu ngủ, quá trình viêm nhiễm trong cơ thể tăng lên sẽ làm giảm khả năng điều hòa hệ thống miễn dịch. Điều này không chỉ dẫn đến bệnh tật thường xuyên mà còn dẫn đến các căn bệnh về da liên quan đến miễn dịch như bệnh vẩy nến và eczema.

    Không ngủ đủ giấc làm tăng quá trình lão hóa. Bởi thời gian ngủ đủ, sâu cho phép tăng hormone tăng trưởng, qua đó các tế bào bị hư hỏng được tái tạo, nuôi dưỡng lại. Nếu không có giai đoạn này da bạn sẽ xuất hiện nhiều dấu hiệu rõ nét hơn về lão hóa.

    Phục hồi và tái tạo da
    Phục hồi và tái tạo da

  2. Tác dụng của ngủ sớm, Điều này đặc biệt quan trọng và luôn được phụ nữ quan tâm đến. Một khi bạn tìm được giải pháp giúp ngủ đủ giấc, các bạn có thể quản lý cân nặng tốt hơn kể cả khi đang ngủ. Khi không ngủ được gây gia tăng tình trạng căng thẳng, từ đó dẫn đến việc nảy sinh khuynh hướng ăn uống mất kiểm soát. Cơ thể thiếu ngủ, mệt mỏi cũng là nguyên nhân khiến cơ thể không thể tiêu thụ tốt calo, tích tụ lâu ngày biến thành mỡ thừa. Ngoài ra khi ngủ đủ và sâu giấc, làn da sẽ luôn được bảo vệ và có đủ điều kiện để tái tạo tế bào, bảo vệ làn da tránh lão hóa sớm.


    Nếu như bạn đang bận rộn với các biện pháp giảm cân thì có thể bớt thời gian đi và tập trung cho những giấc ngủ ngon. Những nghiên cứu của Đại học Chicago cho thấy chúng ta có thể giảm cân nhanh hơn các biện pháp ăn kiêng nếu ngủ đủ giấc và khoa học. Những người ăn trong nghiên cứu này cho rằng họ cảm thấy đói nhanh hơn khi thiếu ngủ bởi não bộ kiểm soát giấc ngủ và sự trao đổi chất của cơ thể. Khi bạn ngủ, một số hormone tăng lên trong máu trong đó có những hormone giúp ngon miệng.

    Giảm cân hiệu quả
    Giảm cân hiệu quả
  3. Ngủ đủ giấc không chỉ có tác động tích cực đến sự phát triển của các loại hóc môn cũng như khả năng tổng hợp thông tin của não bộ, ngủ đủ giấc còn giúp có đủ năng lượng, tỉnh táo cho ngày hôm sau. Theo đó, các bạn sẽ nâng cao khả năng tập trung và tránh khỏi những cơn buồn ngủ, uể oải, mệt mỏi.


    Thiếu ngủ không chỉ làm giảm khả năng tập trung vào công việc mà còn khiến chúng ta “lơ đễnh” khi điều khiển xe. Chứng bệnh não sương mù do thiếu ngủ gây ra có thể khiến chúng ta gây ra tai nạn, té ngã và nhiều sự cố không mong muốn. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, nguy hiểm đối với một người ngủ gật khi điều khiển xe cũng giống như một người trong tình trạng say rượu.


    Thống kê của các tổ chức y tế còn cho thấy tỷ lệ người bị chấn thương nặng, tàn phế thậm chí tử vong do tai nạn giao thông trên thế giới ngày càng gia tăng do không kiểm soát được tay lái vì uống rượu và ngủ gật.

    Tăng khả năng tập trung
    Tăng khả năng tập trung
  4. Hệ miễn dịch của cơ thể chúng ta hoạt động phụ thuộc rất nhiều vào giấc ngủ, vì nó có vai trò chiến đấu và bảo vệ cơ thể cũng như những cơ quan khác ngay cả khi chúng ta nghỉ ngơi và ngủ. Thiếu ngủ kéo dài đồng nghĩa với những hoạt động của hệ miễn dịch sẽ ngày càng trì trệ và yếu đi, tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại xâm nhập cơ thể gây ra nhiều nguy cơ bệnh tật nguy hiểm tàn phá cơ thể.


    Sau một ngày dài hoạt động, một giấc ngủ ngon giúp chúng ta tiêu hao mệt mỏi, giải toả căng thẳng, tái tạo sức lực hỗ trợ tăng sức đề kháng. Trong lúc này, cơ thể sẽ tiết ra những hormone cần thiết giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại virus, vi khuẩn xâm nhập cơ thể. Nhờ vậy mà giảm khả năng mắc các bệnh thông thường như cảm cúm, cảm lạnh. Nếu ngủ không đủ giấc sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, căng thẳng và có nguy cơ suy yếu hệ miễn dịch khiến bạn dễ dàng mắc bệnh hơn. Vậy nên dù bận rộn, mẹ cũng nên nhắc nhở mọi người trong gia đình ngủ từ 6-8 tiếng (đối với người lớn) hoặc 9-12 tiếng (đối với các bé) mỗi ngày nhé!

    Tăng cường sức đề kháng
    Tăng cường sức đề kháng
  5. Không có gì đáng ngạc nhiên khi khoa học đã nghiên cứu, trong giấc ngủ, tâm trí của bạn vô cùng bận rộn. Đây là khoảng thời gian tâm trí của bạn được khôi phục và trở nên minh mẫn hơn khi bạn thức dậy. Nếu bạn muốn ghi nhớ một điều gì đó mà trong khi thức rất khó để làm được thì trong giấc ngủ bạn có thể nhớ điều đó một cách dễ dàng.


    Không chỉ ngủ vào buổi tối mà ngủ trưa cũng rất tốt cho sức khỏe, nhất là với những người lao động trí óc. Giấc ngủ trưa có tác dụng cung cấp thời gian để tái sinh và phục hồi tế bào, là cách hiệu quả để bạn nâng cao sự tỉnh táo, hiệu suất làm việc vào buổi chiều. Một giấc ngủ trưa tuyệt vời là khoảng từ 15 - 30 phút sẽ giúp bạn giảm cảm giác buồn ngủ, giảm sự căng thẳng, mệt mỏi, tinh thần sảng khoái hơn. Đặc biệt, đối với những người lớn tuổi, giấc ngủ trưa sẽ giúp họ củng cố trí nhớ, giảm thiếu sự lú lẫn.

    Cải thiện trí nhớ
    Cải thiện trí nhớ
  6. Sau một ngày làm việc, con người cần phải nghỉ ngơi và giấc ngủ sẽ giúp não bộ của bạn khôi phục lại năng lượng và sẵn sàng cho một ngày mới. Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn tươi tỉnh và tràn đầy năng lượng hơn cho một ngày làm việc. Chỉ cần vài ngày mất ngủ, con người có thể mắc các chứng liên quan đến thần kinh. Ngủ ít hơn 6 tiếng đồng hồ trong một ngày có thể khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới tim mạch và đột quỵ. Vì vậy, thiếu ngủ có thể khiến bạn chết nhanh hơn là thiếu ăn.


    Không ngủ được sẽ tỷ lệ thuận với tuổi thọ của bạn. Trong một nghiên cứu vào năm 2010 trên những phụ nữ từ 50 đến 79 tuổi, thì phần lớn những người đã qua đời thường ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm. Điều đó chứng tỏ tuổi thọ và chất lượng của cuộc sống phụ thuộc vào giấc ngủ của bạn. Nếu bạn có những giấc ngủ ngon thì bạn sẽ có một cuộc sống tốt.

    Tăng tuổi thọ
    Tăng tuổi thọ
  7. Nếu bạn có một giấc ngủ tốt, bạn sẽ có một tinh thần sảng khoái và đầu óc minh mẫn. Chính vì vậy, ngoài tăng cường khả năng ghi nhớ thì điều này còn khích lệ óc sáng tạo bởi não bạn sẽ hoạt động tốt hơn. Những nghiên cứu tại Đại học Harvard cho thấy óc sáng tạo và trí nhớ của con người hoạt động tốt hơn trong giấc ngủ và ngủ đủ giấc.


    Dưới đây là một vài bí quyết giúp bạn tận dụng giấc ngủ để phát triển óc sáng tạo của mình:


    • Chuẩn bị sẵn sàng chào đón nguồn cảm hứng: Trước khi đi ngủ, bạn hãy ghi lại những ý tưởng hay vấn đề còn dang dở chưa được giải quyết. Qua sáng ngày mai, ngay khi vừa tỉnh giấc, bạn chỉ cần ghi chú lại những ý tưởng mới vừa nảy ra trong đầu.
    • Đầu tư cho giấc ngủ: Nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ, hãy đeo mặt nạ ngủ và dùng nút tai để có một giấc ngủ trọn vẹn;
    • Ngủ những giấc ngắn: Việc này cũng mang lại nhiều lợi ích cho việc tích hợp các kí ức mà bạn có. Tuy nhiên, một giấc ngủ hiệu quả thường kéo dài từ 60-90 phút, vì vậy hãy chắc rằng bạn ngủ đủ lâu để có thể đi vào giai đoạn REM. Bên cạnh đó, hãy chọn thời điểm và đặt chuông báo thức hợp lý để tránh không bị khó ngủ vào ban đêm. Các chuyên gia cho biết óc sáng tạo sẽ lên đến đỉnh điểm khi trạng thái của bạn đang cân bằng giữa giấc ngủ REM và các bước sóng chậm.

    Không chỉ giúp cơ thể và tinh thần được thư giãn, giấc ngủ còn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của óc sáng tạo. Vì vậy, bạn nên ngủ đủ giấc để luôn đầy ắp ý tưởng cho một ngày mới nhé.

    Khích lệ óc sáng tạo
    Khích lệ óc sáng tạo
  8. Khi bạn ngủ không đủ giấc thì bạn không thể tươi tỉnh được. Hậu quả sẽ không hay chút nào nếu chẳng may có sự hiểu lầm. Những cuộc cãi cọ có thể sẽ xảy ra khi bạn không còn cư xử một cách điềm tĩnh và quan tâm đến mọi người như bình thường. Điều này có thể xảy ra ở nơi làm việc, trong các tình huống xã hội, khi đang tập thể thao hoặc khi bạn chăm sóc trẻ sơ sinh. Để không thốt ra những lời nói hoặc có những hành động mà sau đó phải hối tiếc.


    Ngoài ra sự nóng giận sẽ làm gia tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tăng huyết áp… Nghiên cứu cho thấy những người ngủ dưới 6 tiếng một ngày sẽ có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn và dễ nóng giận hơn. Vì vậy hãy ngủ đủ giấc để giảm bớt sự nóng giận bạn nhé.

    Giảm bớt sự nóng giận
    Giảm bớt sự nóng giận
  9. Cuộc sống hiện đại ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc chúng ta phải đối mặt với tỷ lệ mắc căng thẳng, stress ngày càng cao. Tình trạng này kéo dài không chỉ khiến cơ thể rơi vào trạng thái suy nhược, mệt mỏi mà còn có thể mắc nhiều chứng bệnh nguy hiểm, đối mặt với nguy cơ trầm cảm gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Vì thế, việc giải tỏa căng thẳng stress là điều vô cùng cần thiết. Nếu bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe, căng thẳng, mệt mỏi, stress cực độ thì một giấc ngủ ngon có thể giúp bạn.


    Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, ngủ đủ giấc có thể giúp cải thiện sức khỏe và giúp bạn ít căng thẳng hơn. Ngủ không đủ giấc và căng thẳng có thể là một vòng luẩn quẩn. Việc căng thẳng, mệt mỏi suốt cả ngày dễ khiến bạn mất ngủ. Và việc thiếu ngủ có thể làm bạn mệt mỏi, căng thẳng vào ngày hôm sau. Do đó, để giải tỏa căng thẳng bạn nên tập cho mình thói quen đi ngủ sớm và ngủ đủ 8 tiếng/ ngày cho tinh thần luôn sảng khoái.


    Giấc ngủ sẽ giúp bạn giảm stress và kiểm soát được lượng máu lên não đồng thời, giấc ngủ sẽ kiểm soát mức độ cholesterol trong máu và giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

    Giải tỏa stress
    Giải tỏa stress
  10. Ngủ sớm có tác dụng gì? Giấc ngủ ảnh hướng nhiều đến tâm lý, tinh thần. Nếu không ngủ đủ giấc, giấc ngủ không sâu, chất lượng giấc ngủ không tốt. Tinh thần của bạn sẽ ảnh hưởng tiêu cực. Ngược lại một giấc ngủ ngon hay sâu giấc giúp bạn có tinh thần tốt hơn, năng lượng tích cực hơn.


    Ngoài ra, ngủ ngon giúp dọn dẹp adenosine tác dụng giữ đầu óc tỉnh táo vào ngày hôm sau. Nếu Adenosine tích quá nhiều, bạn sẽ bắt đầu có cảm giác buồn ngủ. Não bộ thường không dọn dẹp hết adenosine do thời gian không đủ, vì thế sẽ gây ra cảm giác buồn ngủ.


    Giấc ngủ là người bạn đồng hành với ta mỗi ngày, theo suốt cuộc đời, chính vì thế hãy trân trọng và bảo vệ chúng thật tốt bằng cách duy trì chế độ sống lành mạnh, ăn uống và luyện tập thể thao có khoa học, cải thiện không gian phòng ngủ, lựa chọn chăn ga gối nệm phù hợp,… Ngủ đủ giấc không những mang đến tinh thần sảng khoái tràn đầy năng lượng mà nó còn là cứu tinh cho các bộ phận khác trong cơ thể, mang đến sức khỏe dẻo dai, giúp cuộc sống trở nên hạnh phúc hơn.

    Ngủ sâu giấc giúp Hạnh phúc hơn
    Ngủ sâu giấc giúp Hạnh phúc hơn




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy