Top 11 tác hại khôn lường của việc mất ngủ

Nhuận Hạnh 121 0 Báo lỗi

Ngủ là một nhu cần thiết yếu của cơ thể, nó điều chỉnh đồng hồ sinh học, giúp bộ não thư giãn và lấy lại năng lượng sau những giờ hoạt động mệt mỏi. Thiếu ngủ ... xem thêm...

  1. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh có sự liên quan giữa mất ngủ và bệnh béo phì. Nguyên nhân là do khi thiếu ngủ, các cơ quan trong cơ thể không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và khiến cho việc tiêu thụ calo cũng giảm đi đáng kể.


    Đây là cơ chế gây ra việc tích tụ mỡ, thừa cân. Khi ngủ ít, não bộ của bạn hoạt động nhiều hơn nhưng lại không đủ sáng suốt để lựa chọn các thực phẩm lành mạnh, bạn ăn nhiều thứ có khả năng gây béo phì nhiều hơn.

    Tăng nguy cơ béo phì
    Tăng nguy cơ béo phì

  2. 99% những người mất ngủ thừa nhận họ luôn cảm thấy mệt mỏi, chán nản và dễ bị stress. Mỗi buổi sáng thức dậy, dường như họ không còn đủ năng lượng để bắt đầu một ngày với một ngày mới, do đó không đủ sức khỏe để hoàn thành tốt công việc của mình.


    Cơ thể bạn cũng như một cỗ máy, làm việc liên tục khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi. Để cải thiện tình trạng này, hãy cố gắng ngủ trưa trong vòng 30 – 45 phút để lấy lại năng lượng, tiếp tục làm việc với năng suất cao hơn.

    Giảm hiệu quả trong công việc
    Giảm hiệu quả trong công việc
  3. Khảo sát của tiến sĩ Shives cho thấy đa phần những người bị mất ngủ vào ban đêm đều cảm thấy căng thẳng, khó chịu. Đây chính là kích thích tố khiến cho huyết áp tăng cao. Ban đầu, ảnh hưởng tăng huyết áp chỉ diễn ra tạm thời nhưng nếu mất ngủ kéo dài có thể dẫn đến bệnh lí cao huyết áp.


    Vào ban đêm khi không ngủ được, bạn càng trằn trọc và tìm cách chìm vào giấc ngủ, nhưng thật oái ăm là không tài nào chợp mắt được và càng căng thẳng hơn. Các nhà khoa học khuyến cáo, khi không thể ngủ, bạn hãy tìm cách thư giãn thay vì trằn trọc, căng thẳng, nó sẽ khiến huyết áp tăng cao hơn.

    Tăng huyết áp
    Tăng huyết áp
  4. Thiếu ngủ là nguyên nhân dẫn tới suy giảm hoạt động của não bộ, gây suy giảm trí nhớ. Các quảng cáo về thuốc điều trị mất ngủ đều đã nhắc đến tác hại này.


    Khi không ngủ được, não bộ của bạn hoạt động nhiều hơn và bị quá tải, không thể đảm nhiệm tốt các chức năng khác. Giảm trí nhớ cũng là một tác hại nghiêm trọng do ngủ không đủ giấc.


    Nghiên cứu cho thấy nếu sau khi học bài hoặc nghiên cứu tài liệu thuyết trình mà bạn có một giấc ngủ đủ sâu và dài thì ngày hôm sau bài kiểm tra hay thuyết trình của bạn sẽ tốt hơn rất nhiều so với người thiếu ngủ. Ngủ ngay sau khi đọc xong một tài liệu nào đó giúp cho não bộ xử lý thông tin và ghi nhớ một cách có hiệu quả hơn.

    Suy giảm trí nhớ
    Suy giảm trí nhớ
  5. Làn da khô, thần thái kém tươi tắn, mắt thâm quầng… là những biểu hiện điển hình sau một đêm dài mất ngủ. Bởi thực tế, mất ngủ hay ngủ không đủ giấc là nguyên nhân chính làm rối loạn điều tiết da, khiến làn da trở nên xấu dần và thiếu sức sống.


    Nếu chịu khó để ý một chút, bạn sẽ thấy những người thiếu ngủ thường có màu da rất xấu, đen sạm và tối màu. Lí giải từ các bác sĩ da liễu, họ phân tích rằng khi ngủ không đủ giấc, các hormon cortisol được tiết ra nhiều hơn, đây cũng chính là chất gây hại đến collagen, làm mất sự đàn hồi và tươi trẻ của da. Muốn giữ cho mình nét xinh xắn, tươi tắn, một giấc ngủ đầy đủ là điều vô cùng cần thiết.

    Gây sạm da, khô da
    Gây sạm da, khô da
  6. Thật nghiêm trọng nếu bạn mất ngủ kéo dài và nó trở thành một trong những nguyên nhân gây ra căn bệnh tiểu đường. Thiếu ngủ dễ làm cho cơ thể bạn kháng insulin, đường không được chuyển hóa tốt trong cơ thể và bị rối loạn, gây ra bệnh tiểu đường.


    Nếu kèm với mất ngủ bạn còn có dấu hiệu mệt mỏi, khát nước, tăng cân rồi giảm cân mất kiểm soát, hãy đi kiểm tra ngay vì rất có thể bạn đã mắc phải bệnh tiểu đường.

    Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
    Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
  7. Mất ngủ làm cho bạn mệt mỏi và sức đề kháng cũng yếu hơn. Chỉ cần thời tiết thay đổi hoặc có dịch bệnh bùng phát, bạn sẽ nằm trong diện có khả năng mắc bệnh cao nhất.


    Với những người chỉ ngủ khoảng 5 – 6 tiếng một ngày, cơ thể của họ sẽ sản xuất kháng thể ít hơn hẳn so với những người ngủ đủ giấc. Do đó, hãy cố gắng khắc phục chứng mất ngủ để đảm bảo cơ thể bạn luôn khỏe mạnh.

    Suy giảm hệ miễn dịch
    Suy giảm hệ miễn dịch
  8. Khi ngủ không đủ giấc làm cho bạn ít khi được ngủ sâu và cũng ít khi mơ thấy điều gì đó. Nó khiến cho bạn hoạt động chậm chạp hơn bình thường và không thể chú tâm vào làm việc gì đó vì đã quá mệt mỏi.


    Cũng theo nghiên cứu của các nhà khoa học, các bệnh nhân thiếu ngủ thường rất ít khi cảm thấy hạnh phúc và rất dễ nổi nóng vì bất cứ lí do gì.

    Làm mất tập trung
    Làm mất tập trung
  9. Sau những giấc ngủ không đủ sâu, dưới mắt bạn xuất hiện những quầng thâm trông rất mất thẩm mĩ. Nguyên nhân là do những tia máu xanh dưới bọng mắt tập trung lại nhiều dưới da và tạo nên màu như vậy.


    Muốn tạm biệt những quầng thâm ám ảnh này, bạn có thể dùng một lát dưa leo hoặc khoai tây xắt mỏng, đã làm mát trong tủ lạnh và dùng chúng đắp lên hai bên mắt trong vòng 15 phút.

    Bị quầng thâm dưới mắt
    Bị quầng thâm dưới mắt
  10. Rất ít người nghĩ đến khả năng mắc bệnh ung thư khi bản thân mình bị thiếu ngủ. Nhưng đáng tiếc đây lại là sự thật. Cuộc khảo sát năm 2008 tại Anh cho thấy những người phụ nữ ngủ ít hơn 6 tiếng đồng hồ mỗi ngày đối mặt với nguy cơ mắc bệnh ung thư vú rất cao.


    Ngoài ra, nghiên của của Khoa Y, trường đại học Harvard cũng đưa ra kết quả đáng ngại: đa phần bệnh nhân ung thư ruột kết đều có tiền sử mắc bệnh mất ngủ. Nguyên nhân là do khi không ngủ được, hormon melatonin vốn có khả năng chống ung thư được tiết ra ít hơn, làm mặt đối mặt với căn bệnh khó cứu chữa này.

    Khả năng mắc bẹnh ung thư cao hơn
    Khả năng mắc bẹnh ung thư cao hơn
  11. Khó ngủ hoặc ngủ ít đều khiến làm cho bạn mắc nguy cơ tử vong cao hơn do đột quỵ. Một vài trường hợp, mất ngủ kéo dài khiến người ta bị tăng huyết áp, mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường trong khi hệ miễn dịch vốn rất kém. Vậy nên tử vong sớm là một cái kết hoàn toàn có thể.


    Nghiên cứu cho thấy những người ngủ ít hơn 7 tiếng một đêm có nguy cơ tử vong sớm đến 30%. Ngay cả đối với những người đã có tuổi, giấc ngủ với họ giống như một đôi bạn, mất ngủ thường theo đuổi họ dai dẳng và làm giảm sút sức khoẻ nghiêm trọng.

    Giảm tuổi thọ
    Giảm tuổi thọ



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy