Top 14 Tác phẩm văn học thiếu nhi Việt Nam đáng đọc nhất

Pé Ruby 36615 0 Báo lỗi

Có người đã từng nói: "Sách mở ra trước mắt chúng ta những chân trời mới." Quả đúng như vậy, đọc sách không chỉ làm tăng lượng kiến thức của chúng ta mà còn ... xem thêm...

  1. Tuổi thơ dữ dội là một trong những tác phẩm hay nhất, đặc sắc nhất viết về đề tài chiến tranh với nội dung vô cùng ý nghĩa và sâu sắc. Nội dung truyện xoay quanh cuộc sống, hoàn cảnh và tấm gương chiến đấu chống giặc của những cậu bé chỉ mới 13, 14 tuổi: Vịnh - sưa, Hòa - đen, Lượm - sứt, Mừng, Quỳnh - sơn ca,....


    Mỗi em có một hoàn cảnh riêng nhưng đều có chung một quyết tâm, một nhiệt huyết tuổi trẻ và một tấm lòng yêu nước sâu sắc. Các em đã sống và cống hiến cả tuổi thơ, thậm chí cả cuộc đời tươi đẹp của các em vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc. Mỗi một câu được viết lên đều chân thực và hết sức sinh động khiến người đọc như được hòa mình vào trong cuộc chiến đấu đầy vất vả gian lao ấy.


    Đọc truyện, người đọc sẽ cảm nhận được nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, vui có, buồn có, xúc động có, tự hào có. Cười vì cái ngô nghê, ranh mãnh của các em; buồn vì hoàn cảnh tội nghiệp, đáng thương của những đứa trẻ; xúc động trước sự bền gan vững chí của các em và đặc biệt sẽ có những giọt nước mắt khẽ rơi trước những sự hi sinh anh dũng, bất khuất, kiên cường của các em..


    Link mua sách: https://shope.ee/8UdgpenaK0

    Tuổi thơ dữ dội
    Tuổi thơ dữ dội
    Nhà văn, nhà thơ Phùng Quán
    Nhà văn, nhà thơ Phùng Quán

  2. Dế mèn phiêu lưu kí là một tác phẩm kinh điển của nền văn học thiếu nhi Việt Nam và đã được đưa vào giảng dạy trong nhà trường. Tác phẩm tâm huyết của nhà văn Tô Hoài kể về câu chuyện của nhân vật chính - anh chàng Dế mèn vừa ngỗ nghịch, kiêu căng, trịch thượng, vừa can đảm, tốt bụng, trọng tình trọng nghĩa trong chuyến phiêu lưu mạo hiểm của mình đã gây ra biết bao nhiêu rắc rối.


    Tô Hoài đã mở ra một thế giới côn trùng sinh động với biết bao câu chuyện thấm đẫm triết lí và bài học. Thế giới ấy có những chú dế, xén tóc, bọ ngựa, cóc, châu chấu... dưới ngòi bút hài hước của ông, tất cả đều có hồn và sinh động như thế giới người thực.


    Qua câu chuyện, người đọc không chỉ khám phá được nhiều điều mới mẻ từ thế giới xung quanh, tha hồ để cho trí tưởng tượng bay bổng mà còn học được những bài học quý giá rút ra từ chính những nhân vật trong truyện. Chính vì sức hấp dẫn và lôi cuốn như vậy mà cho tới nay, Dế Mèn phiêu lưu kí đã được dịch ra gần 40 thứ tiếng và vươn xa ra các nước trên thế giới và đều được đón nhận rất nồng nhiệt.


    Link mua sách: https://shope.ee/5V05GBJqvA

    Dế mèn phiêu lưu kí
    Dế mèn phiêu lưu kí
    Nhà văn Tô Hoài
    Nhà văn Tô Hoài
  3. Đọc Đất rừng phương Nam, người đọc sẽ được theo chân cậu bé An khám phá hết những cái hay, những nét độc đáo rất riêng của miền đất Nam Bộ. Truyện lấy bối cảnh những năm 1945 - khi thực dân Pháp vừa quay trở lại Nam Bộ, cậu bé An vốn là dân thành phố, vì bị lạc cha mẹ nên trở thành trẻ vô gia cư, lang thang đây đó và may mắn được nhiều người nhận nuôi.


    Dõi theo nhân vật An, người đọc sẽ được khám phá sự trù phú, hấp dẫn về thiên nhiên và con người Nam Bộ, đặc biệt những đoạn miêu tả cảnh câu rắn, lấy mật ong, sân chim, bắt cá sấu,... sẽ làm những độc giả say mê, yêu mến mà nổi bật hơn hết là tình người nồng hậu, tính cách phóng khoáng, cởi mở, hào khí của người dân nơi đây. Truyện cũng đã được chuyển thể thành phim Truyền hình có tên Đất phương Nam và cũng được khán giả đón nhận rất nồng nhiệt.


    Link mua sách: https://shope.ee/7KRjReJO1X

    Đất rừng phương Nam
    Đất rừng phương Nam
    Nhà văn Đoàn Giỏi
    Nhà văn Đoàn Giỏi
  4. Top 4

    Quê nội

    Bối cảnh của tác phẩm Quê nội ở quê hương của tác giả, làng Hòa Phước, tỉnh Quảng Nam, vào thời điểm sau Cách mạng tháng Tám. Hai nhân vật chính của tác phẩm là Cục, một cậu bé ở Hòa Phước, đứng nhân vật "tôi" trong truyện và Cù Lao, một cậu bé trạc tuổi Cục, ở xa mới theo cha trở lại làng.

    Chú Hai Quân, cha của Cù Lao, vốn ở làng. Vì bị cường hào ức hiếp nên Hai Quân bỏ làng, bỏ vợ con ra đi. Sau mấy năm, biết được tin vợ ở quê đã mất, trong một lần ra cù lao Chàm bán thuốc, Hai Quân được giới thiệu cho một cô gái. Chú lấy vợ mới và ở lại quê vợ. Khi Cù Lao lên ba tuổi thì mẹ mất. Khi cậu bé mười hai tuổi thì Tổng khởi nghĩa xảy ra. Chú Hai Quân đưa Cù Lao trở về làng.

    Tác phẩm miêu tả cuộc sống ở làng quê thông qua những hoạt động thường ngày của Cục và Cù Lao, như làm cỗ mừng chú Hai Quân trở về, đến thăm nhà ông Bảy Hóa từng làm thầy cúng, nhà bà Hiến, làm các công việc chăn trâu, nuôi tằm... Cục và Cù Lao sau đó được đi học ở lớp thầy Lê Hảo, được dự khán các hoạt động của đội tự vệ làng. Khi có tin Pháp chiếm Nam Bộ, các hoạt động chuẩn bị kháng chiến được đẩy mạnh như các cán bộ làng đi học các lớp.


    Link mua sách: https://shope.ee/3VF0sd2eHY

    Quê nội
    Quê nội
    Nhà văn Võ Quảng
    Nhà văn Võ Quảng
  5. Kính vạn hoa là bộ truyện dài gồm 54 tập, là những câu chuyện xảy ra liên quan đến bộ ba nhân vật chính: Quý ròm, Hạnh Và Tiểu Long. Mỗi nhân vật có một cá tính khác nhau: Quý ròm rất tốt bụng, lanh lợi, thông minh nhưng lại nhát gan, hấp tấp; nhỏ Hạnh hiền lành, giỏi giang nhưng khá hậu đậu; Tiểu Long ngờ nghệch nhưng rất trượng nghĩa và giỏi võ thuật.


    Mỗi tập truyện là một chuyến phiêu lưu, một khám phá đầy bất ngờ và thú vị của bộ ba mà qua chúng, người đọc học hỏi được rất nhiều điều từ tri thức, kĩ năng đến những bài học cuộc sống về tình bạn, tình người,....


    Giọng văn hóm hỉnh, vui tươi cùng với cách xây dựng những tình huống truyện đầy kịch tính và bất ngờ mà truyện đã thành công rực rỡ và trở thành một phần tuổi thơ của rất nhiều người. Kính vạn hoa đã được chuyển thể thành phim truyền hình nhiều tập cùng tên vô cùng yêu thích.


    Link mua sách: https://shopee.vn/Sách-Kính-Vạn-Hoa-(Bộ-dày-9-tập)-Tập-1-2-3-4-5-6-7-8-9-i.42973303.3431286530

    Kính vạn hoa
    Kính vạn hoa
    Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh
    Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh
  6. Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ là một trong số ít những tác phẩm viết cho thiếu nhi không có những trò nghịch ngợm của "tụi con nít", không có cả những yếu tố bất ngờ, kịch tính nhưng vẫn gây được sự cuốn hút mạnh mẽ đối với người đọc. Câu chuyện là mở ra một thế giới trong trẻo và kì lạ về vạn vật xung quanh qua "cửa sổ tâm hồn" của một cậu bé chỉ mới 10 tuổi.


    Lời văn nhẹ nhàng, trong sáng, giàu tính nhạc dẫn dắt người đọc vào một thế giới rất đỗi bình dị, thân quen nhưng lại được cảm nhận rất đặc biệt đến mức khó nhận ra. Nó cũng chứa đựng những triết lí sâu sắc như: có những thứ không thể thấy được bằng mắt thường mà phải huy động mọi giác quan, phải cảm nhận bằng cả trái tim mình mới thấy được. Hãy một lần đọc và cảm nhận tất cả những xúc cảm, rung động ấy bạn nhé.


    Link mua sách: https://shope.ee/f8iG5UNa

    Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
    Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
    Nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần
    Nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần
  7. Góc sân và khoảng trời là tác phẩm làm nên tên tuổi của nhà thơ Trần Đăng Khoa, được sáng tác khi ông mới chỉ lên 10 tuổi. Nó là cái nhìn trong trẻo, đầy sáng tạo và bất ngờ của tác giả về những điều bình dị, nhỏ bé của cuộc sống xung quanh. Những sự vật rất gần gũi như mặt trăng, đàn gà, lũy tre, con trâu,... hiện lên dưới ngòi bút được nhân cách hóa trở nên sống động và có những xúc cảm hệt như con người.


    Không chỉ vậy, hình ảnh cha mẹ, thầy cô, bạn bè,...cũng được ông đưa vào thơ với sự yêu mến, kính trọng, tự hào. Nhiều bài thơ được rút từ tuyển tập đã được đưa vào chương trình giảng dạy như: Hạt gạo làng ta, Cây dừa,....được học sinh rất yêu thích.


    Link mua sách: https://shope.ee/9KCnpQrYJ7

    Góc sân và khoảng trời
    Góc sân và khoảng trời
    Nhà thơ Trần Đăng Khoa
    Nhà thơ Trần Đăng Khoa
  8. Trẻ con bao giờ cũng có nhiều thắc mắc về thế giới xung quanh như vì sao có cái này, vì sao xuất hiện cái kia,... Tập Chuyện hoa, chuyện quả được coi là truyện cổ tích hiện đại giúp đưa ra lời lí giải về nguồn gốc xuất hiện của nhiều loại cây mà các em thường bắt gặp. Dưới ngòi bút và trí tưởng tượng tuyệt vời của ông, mỗi loài cây ra đời đều gắn với những sự tích khác nhau giải thích lần lượt tại sao quả bưởi lại có con tôm, con tép trong múi, tại sao lại gọi là nhãn lồng, tại sao lại có hoa huệ, hoa xấu hổ,…


    Không chỉ là lời lí giải, mỗi câu chuyện của ông đều chứa đựng những triết lí nhân sinh, những thông điệp đạo đức góp phần giáo dục tình cảm cho các em nhỏ và kích thích trí tưởng tượng bay cao. Vì thế mà truyện ngày càng được các em thiếu nhi và phụ huynh yêu thích.


    Link mua sách: https://shope.ee/10Xfu907u5

    Chuyện hoa chuyện quả
    Chuyện hoa chuyện quả
    Nhà thơ Phạm Hổ
    Nhà thơ Phạm Hổ
  9. Cỏ Dại là hồi ký đầu tay của Tô Hoài, được viết khi nhà văn mới ngoài hai mươi tuổi (1944). Thời thơ ấu thấm đẫm nỗi buồn của cây đại thụ làng văn học Việt được tái hiện rõ nét trong Cỏ Dại, thông qua nhân vật chính là Cu Bưởi.


    Cuộc sống của Cu Bưởi gắn liền với gia đình nhà ngoại trong ngôi nhà gạch cũ ở vùng Nghĩa Đô gần Kẻ Chợ. Sống cùng những người lớn luôn đầu tắt mặt tối với những lo toan mưu sinh hằng ngày, cậu bé không có ai quan tâm, bầu bạn nên chỉ biết tha thẩn trong nhà, ngoài vườn, chơi với ếch nhái, cây cỏ… Những kỉ niệm lúc nhạt mờ lúc sâu đậm về thầy u, những bỡ ngỡ giữa phố thị đông người và cả những tủi hờn trong những ngày ra phố sống nhờ, ở đậu với niềm mong mỏi ngày mẹ đón về,… cứ man mác buồn theo từng trang viết.Không chỉ là câu chuyện của một người.


    Với Cỏ Dại, tác giả đã vẽ nên một bức tranh sống động của những ngày xưa cũ từ nhiều cảnh đời, nhiều tính cách, số phận con người khác nhau. Với giọng văn mộc mạc, tự nhiên, câu chuyện buồn của những cuộc đời cũ thỉnh thoảng vẫn “lóe lên những nét sống vui ngộ, tinh nghịch, do được nhìn qua con mắt trẻ thơ”. Cỏ dại giúp ta hiểu một cách sinh động những gì đã tạo nên tâm hồn cũng như những nét đặc sắc trong phong cách Tô Hoài.


    Link mua sách: https://tiki.vn/sach-co-dai-p105739773.html

    Cỏ dại
    Cỏ dại
    Nhà văn Tô Hoài
    Nhà văn Tô Hoài
  10. Top 10

    Hai đứa trẻ

    Hai đứa trẻ là bức tranh u tối về cuộc sống của phố huyện nghèo. Bằng ngòi bút tinh tế, Thạch Lam đã dẫn dắt người đọc đến với phố huyện nghèo dưới bầu trời tĩnh lặng của buổi chiều buông qua đôi mắt ráo hoảnh của Liên, một đứa trẻ mười bốn tuổi.


    Mạch kể của truyện ngắn chậm rãi và nhẹ nhàng đưa độc giả đến với mọi ngóc ngách của phố huyện, câu chuyện mở đầu bằng tiếng trống thu vang động giữa không trung như một hồi chuông báo hiệu ngày dài đã tàn, mở ra cuộc sống về đêm ảm đạm. “Chiều, chiều rồi. Một chiều êm ả như ru, văng vẳng tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đồng ruộng theo gió nhẹ đưa vào.”


    Hai đứa trẻ gần như không có cốt truyện, những tình tiết nhỏ đan xen lẫn nhau tạo thành một mạch kể hoàn chỉnh hàm chứa những tín hiệu thẩm mỹ tuyệt diệu. Câu chuyện là sự kết hợp hoàn hảo giữa hiện thực và lãng mạn, bóng tối và ánh sáng, tuyệt vọng và hy vọng, tất cả được dung hòa với nhau để làm nên một áng văn chương hoàn mỹ nhất. Ánh sáng đến từ tận cùng của bóng tối


    Link mua sách: https://shope.ee/40BHTia1oW

    Hai đứa trẻ - Thạch Lam
    Hai đứa trẻ - Thạch Lam
    Hai đứa trẻ - Thạch Lam
    Hai đứa trẻ - Thạch Lam
  11. Bảy bước tới mùa hè là tác phẩm mới nhất của Nguyễn Nhật Ánh, được nhà văn đề tặng "Những năm ấu thơ", như một món quà dành tặng các bạn đọc thân thiết của mình nhân dịp đầu năm mới.


    Câu chuyện về một mùa hè ngọt ngào, những trò chơi nghịch ngợm và bâng khuâng tình cảm tuổi mới lớn. Chỉ vậy thôi nhưng chứng tỏ tác giả đúng là nhà kể chuyện hóm hỉnh, khiến độc giả cuốn hút từ trang đầu đến trang cuối cùng. Chúng ta sẽ bắt gặp giọng văn giản dị, trong trẻo của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và một kết thúc có hậu đầy thuyết phục ở cuối truyện. Câu chuyện về tuổi học trò đầy ắp những kỷ niệm thơ bé ngọt ngào với tình thầy trò, bè bạn, tình xóm giềng, họ hàng qua cách nhìn đời nhẹ nhàng, rộng lượng.


    Bảy bước tới mùa hè có thể nói là chiếc cầu của miền kí ức mà Nguyễn Nhật Ánh đã dày công xây dựng để dành tặng cho những ai đã và đang đi quá xa tuổi thơ của mình nhưng lại ao ước được một lần quay trở lại để gặp lại chính mình của ngày xưa


    Link mua sách: https://shope.ee/7KRjRs0o6B

    Bảy bước tới mùa hè
    Bảy bước tới mùa hè
    Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh
    Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh
  12. Top 12

    Chú bé rắc rối

    Chú bé rắc rối là câu chuyện về Nghi, một anh chàng tự nhận "lo cho chính bản thân mình còn chưa xong". Và An, một anh chàng bất cần đời "con nhà khá giả, lúc nào tiền bạc cũng rủng rỉnh. Cứ đến giờ ra chơi là thấy nó ngồi ngay ở căn-tin, mồm chóp chép hết món này đến món khác" nhưng lại rất sợ ma.


    Thế mà hoàn cảnh đẩy đưa khiến hai cậu con trai dường như chẳng có gì dính líu đến nhau phải trở thành đôi bạn "bất đắc dĩ" khi vào năm học mới, Nghi được giao cho một "nhiệm vụ bất khả thi": kèm An học. Những rắc rối cũng bắt đầu nảy sinh từ đây. Sự thông minh của Nghi và sự liều lĩnh của An đã khiến hai chàng trai tự đẩy mình vào những rắc rối của thế giới người lớn.


    Với lối viết tự nhiên, cùng những câu thoại, những suy nghĩ trong trẻo nhưng cũng không kém phần tinh nghịch "thứ ba học trò", một lần nữa, nhà văn của tuổi thơ - Nguyễn Nhật Ánh - lại kể ta nghe một câu chuyện thú vị và có phần "rắc rối" về một tình cảm hồn nhiên của tuổi áo trắng: tình bạn.


    Link mua sách: https://shope.ee/7Ul9eCCy3v

    Chú bé rắc rối
    Chú bé rắc rối
    Chú bé rắc rối
    Chú bé rắc rối
  13. Tác phẩm Mái trường thân yêu là cuốn sách đặc biệt về tình Thầy Trò - của thầy giáo Lê Khắc Hoan – (tác giả đạt Giải Nhất cuộc thi viết về Thầy giáo và Nhà trường năm 1961) được xuất bản lần đầu tiên năm 1964 và đã trở thành một hiện tượng trong lịch sử xuất bản Việt Nam và đã lan tỏa hầu như đến tất cả các trường học và được các thầy cô, học sinh đều truyền tay nhau.


    Giá trị tinh thần của quyển sách không hề suy giảm từ thời những năm tháng chiến tranh gian khó cho tới ngày nay và đã trở thành cuốn sách gối đầu giường rất đỗi thân yêu của nhiều thế hệ học sinh, sinh viên trong suốt hơn 50 năm qua. Mái trường thân yêu là câu chuyện có thật kể về cậu học sinh tên Việt, vốn là một học sinh thị xã chuyển về trường huyện Lâm Thao. Do điều kiện gia đình, Việt phải ở cùng bà nội và bắt đầu làm quen với thầy cô, các bạn và môi trường học tập mới.


    Việt vốn là một học sinh học giỏi, nhất là môn toán. Nhưng với môi trường mới, Việt chưa hòa nhập được, từ đó xảy ra biết bao chuyện bi hài trong năm học ấy. Cũng từ đấy, Việt cùng các nhân vật và các người bạn khác như cô giáo Mùi, Chiến, Mạnh, San, Loan, Quế…đã tạo nên một câu chuyện sinh động, chân thật và cảm động về một ngôi trường cấp hai miền Bắc trong thời chiến tranh bom đạn khó khăn.


    Link mua sách: https://shope.ee/7zhQF8NRmL

    Mái trường thân yêu - Lê Khắc Hoan
    Mái trường thân yêu - Lê Khắc Hoan
    Mái trường thân yêu
    Mái trường thân yêu
  14. Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ là truyện dài của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh một trong những cuốn sách được xếp vào hàng Best seller bởi tính nhân văn cũng như tính hấp dẫn của nó. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mời người đọc lên chuyến tàu quay ngược trở lại thăm tuổi thơ và tình bạn dễ thương của 4 bạn nhỏ với những trò nghịch ngợm của thằng cu Mùi, Hải cò, con Tủn và con Tí sún.


    Vẫn giọng văn trong vắt và dí dỏm, Nguyễn Nhật Ánh đã dẫn dắt độc giả đi theo dòng hồi tưởng của mình, trở về cái thời còn là cậu bé tám tuổi, mang đến cho người đọc một thế giới tuổi thơ hồn nhiên, đầy ắp tiếng cười. Nhưng lồng vào những ngày tháng hồn nhiên đó lại là những trăn trở của người lớn. Cái sân ga tám tuổi của nhân vật tôi - thằng cu Mùi - như là một điểm tựa ký ức để tác giả thả vào đó những triết lý, những suy ngẫm về cuộc đời.


    Cho Tôi Xin Một Vé Đi Tuổi Thơ của Nguyễn Nhật Ánh đã cho người đọc nhìn lại một chút kỷ niệm ấu thơ, một chút hồn nhiên của tuổi trẻ. Đây chính là một tấm vé dành cho những ai có ước muốn quay trở lại thời non dại của mình.

    Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ mang cả một tuổi thơ của người đọc ùa về. Đặc biệt là với thế hệ 7x, 8x và 9x với những tuổi thơ đầy nắng và gió. Cuốn sách đã vẽ lại cuộc sống, tình yêu thương, suy nghĩ của những đứa trẻ. Và sau này, lúc chúng ta đã lớn, ta nghĩ lại mọi sai lầm, mọi việc ngốc nghếch ngày trước mà đã ta trải qua, ta đều không cảm thấy hối hận. Vì đó là tuổi thơ, đó là một phần của cuộc sống mà ta đã từng đi qua. Cuốn sách này rất có giá trị với tất cả mọi người, những người có tuổi thơ dữ dội đáng để trở về.


    Link mua sách: https://shope.ee/5V05GZf5qo

    Cho tôi một vé đi tuổi thơ
    Cho tôi một vé đi tuổi thơ
    Cho tôi một vé đi tuổi thơ
    Cho tôi một vé đi tuổi thơ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy