Top 10 Tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới

Linh Bibi 7732 1 Báo lỗi

Dầu khí luôn là một tài nguyên không thể thiếu đối với hoạt động của con người trong việc di chuyển, làm khí đốt, vận hành hoạt động các nhà máy, xí nghiệp ... xem thêm...

  1. Ả Rập Xê Út có nền kinh tế dựa trên dầu khí, dưới sự kiểm soát chặt chẽ của chính phủ về kinh tế và Saudi Aramco là một tập đoàn thuộc nhà nước. Năm 2003, OPEC đã ghi nhận tập đoàn này có lượng dự trữ dầu mỏ lớn nhất thế giới cho đến tận ngày nay, với trữ lượng chiếm 24% trữ lượng dầu toàn cầu, là công ty khỏe nhất thế giới. Mỏ dầu lớn nhất của họ, Hgawar có thể sản xuất 5 triệu thùng dầu mỗi ngày. Dầu khí có vai trò quan trọng chiếm gần 70% thu nhập, 40% GDP, 90% nguồn thu từ xuất khẩu. Không những thế, tập đoàn này còn không ngừng phát triển tìm ra nhiều mỏ dầu mới làm thu nhập bình quân đầu người của nước này tăng cao. Gần đây, Thủ tướng Malaysia mới tuyên bố sẽ đầu tư cho Saudi Aramco khoảng 7 tỷ USD trong một dự án nhà máy lọc dầu và hóa chất tại Bang Johor phía Nam của Malaysia. Được lên kế hoạch từ năm 2016, thương vụ IPO của Saudi Aramco được kỳ vọng mở ra một kỷ nguyên mới về phát triển kinh tế của Ả rập Xê út, quốc gia có sản lượng khai thác dầu thô lớn nhất khối OPEC.


    Số tiền thu về từ vụ IPO này sẽ được sử dụng cho chiến lược mang tên Tầm nhìn 2030 của Thái tử Mohammed bin Salman. Nhằm giảm bớt sự phụ thuộc của kinh tế Ả rập Xê út vào dầu thô, đồng thời ra tín hiệu cho thấy Ả rập Xê út vẫn mở cửa hoạt động kinh doanh cho các công ty đa quốc gia và nhà đầu tư nước ngoài. Không chỉ có sản lượng dầu sản xuất mỗi ngày dẫn đầu các công ty dầu khí toàn cầu với doanh thu trên 1 tỉ USD/ ngày, Saudi Aramco còn được biết đến vì có kho trữ lượng dầu thô lớn nhất thế giới. Lịch sử của Saudi Aramco bắt nguồn từ những năm 1930 khi chính phủ Ả Rập Xê Út trao quyền thăm dò dầu mỏ cho một công ty Mỹ có tên Standard Oil of California. Sau nhiều lần tìm dầu thất bại, Arabian - American Oil Company (Aramco) cũng đã được thành lập trước năm 1944. Tuy nhiên, sự kiểm soát công ty lúc này vẫn chưa hoàn toàn thuộc về chính phủ quốc gia vùng Vịnh. Mãi cho đến năm những năm 1980, Ả Rập Xê Út mới nắm quyền toàn bộ công ty, đồng thời đổi tên thành Saudi Aramco. Hiện tại công ty có trụ sở tại Dhahran và hoạt động đa dạng ở các lĩnh vực khai thác, sản xuất, lọc dầu, hóa chất, phân phối dầu khí.

    Tập đoàn dầu khí hàng đầu thế giới Saudi Aramco
    Tập đoàn dầu khí hàng đầu thế giới Saudi Aramco
    Nhà máy lọc dầu của Saudi Aramco.
    Nhà máy lọc dầu của Saudi Aramco.

  2. ExxonMobil là công ty dầu khí đa quốc gia của Mỹ có trụ sở tại Irving, bang Texas. Tiền thân của ExxonMobil là công ty Standard Oil của tỉ phú John D. Rockefeller. Vào năm 1911, vì luật chống độc quyền Rockefeller đã buộc phải tách Standard Oil ra thành hai công ty là Standard Oil New Jersey và Standard Oil of New York. Trong những năm sau đó hai công ty này đã đổi thành Exxon và Mobil. Năm 1999, Exxon và Mobil chính thức sáp nhập để tạo thành công ty dầu khí lớn nhất thế giới vào thời điểm đó. Ngân sách của Exxon Mobil dành cho việc khai thác và sản xuất dầu khí sẽ đạt mức kỷ lục 20 tỷ đô la Mỹ trong năm 2009. Một nửa trong số đó sẽ dành cho các giếng dầu hiện có và các dự án dự kiến đi vào hoạt động trong các năm tiếp theo.


    Exxon Mobil Corporation là một tập đoàn đa quốc gia ở Hoa Kì, có tổng doanh thu lớn nhất thế giới với 404,5 tỷ USD năm 2007, lợi nhuận năm đạt 40,6 tỷ, thị trường vốn tư bản cũng lớn nhất lên đến 517,92 tỷ USD. Exxon Mobil được sáp nhập từ Exxon và Mobil năm 1999 với 106 nghìn công nhân. Sở hữu 37 nhà máy lọc dầu tại 21 quốc gia, công ty đứng đầu ngành dầu mỏ thế giới về doanh thu. Hiện tại, Exxon Mobil đang đầu tư thuê giàn tự nâng Noble để đóng và thu dọn giếng khoan ngoài khơi Canada. Dự báo tập đoàn này sẽ có tiềm năng tăng trưởng cao hơn nữa trong những năm sắp tới.

    Hình ảnh Exxon Mobil
    Hình ảnh Exxon Mobil
    Exxon Mobil Corporation
    Exxon Mobil Corporation
  3. Chevron Corporation (thường được gọi là Chevron) là một tập đoàn năng lượng đa quốc gia có trụ sở tại San Ramon, California và hoạt động tại hơn 180 quốc gia. Hoạt động của Chevron bao gồm: Thăm dò, khai thác và vận chuyển dầu thô và khí tự nhiên, lọc dầu, tiếp thị và phân phối nhiên liệu cho giao thông vận tải và các sản phẩm năng lượng khác. Tập đoàn chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm hóa dầu, sản xuất điện năng và năng lượng địa nhiệt, cung cấp các giải pháp tiết kiệm năng lượng và phát triển các nguồn năng lượng cho tương lai như khí vi sinh và các dạng năng lượng tái sinh khác. Các sản phẩm của Chevron được cung cấp dưới 3 thương hiệu là Chevron, Texaco và Caltex.


    Chervon hoạt động trên mọi lĩnh vực liên quan đến ngành công nghiệp dầu mỏ, khí đốt và năng lượng điện nhiệt. Sau khi mua lại Atlas Petroleum với giá 4,3 tỉ USD vào năm 2010, Chervon lại tiếp tục mở rộng sự lớn mạnh của mình bằng cách mua thêm Texaco vào năm 2011. Chevron được coi là một trong 6 công ty dầu khí hiện đại, siêu khủng cùng với những cái tên như Royal Dutch Shell, BP, Exxon Mobil, Total và Conocophillips Company. Đây là công ty đại chúng lớn thứ 3 của Mỹ và thứ 16 trên toàn thế giới. Năm 2010, hãng này mua lại Atlas Petroleum để tiếp cận các mỏ đá phiến tại Marcellus và Utica.

    Tập đoàn dầu khí Chevron
    Tập đoàn dầu khí Chevron
    Tập đoàn dầu khí Chevron
    Tập đoàn dầu khí Chevron
  4. Shell USA, Inc. (trước đây là Shell Oil Company, Inc.) là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Shell plc có trụ sở tại Hoa Kỳ, một tập đoàn xuyên quốc gia "ông lớn dầu mỏ" có trụ sở tại Vương quốc Anh, là một trong những công ty dầu mỏ lớn nhất trên thế giới. Khoảng 18.000 nhân viên của Shell làm việc tại Hoa Kỳ. Trụ sở chính tại Hoa Kỳ của Shell đặt tại Houston, Texas . Shell USA, bao gồm các công ty hợp nhất và cổ phần trong các công ty cổ phần, là một trong những nhà sản xuất dầu mỏ và khí đốt tự nhiên, nhà tiếp thị khí đốt tự nhiên, nhà tiếp thị xăng dầu và nhà sản xuất hóa dầu lớn nhất của Mỹ.


    Shell dẫn đầu thị trường thông qua khoảng 14.000 trạm xăng mang nhãn hiệu Shell ở Hoa Kỳ, đây cũng là điểm hiện diện công khai rõ ràng nhất của Shell và tiến gần nhất đến việc phục vụ tất cả 50 tiểu bang, chỉ thiếu sự hiện diện ở Montana. Tại các trạm xăng Shell cung cấp nhiên liệu diesel, xăng và LPG. Shell Oil Company là đối tác 50/50 với công ty dầu mỏ Saudi Aramco thuộc sở hữu của chính phủ Ả Rập Saudi trong Motiva Enterprises, một liên doanh tiếp thị và lọc dầu sở hữu và vận hành ba nhà máy lọc dầu trên Bờ Vịnh của Hoa Kỳ. Các sản phẩm của Shell bao gồm dầu, nhiên liệu và dịch vụ ô tô cũng như hoạt động thăm dò, sản xuất và tinh chế các sản phẩm dầu mỏ.

    Tập đoàn dầu khí Shell
    Tập đoàn dầu khí Shell
    Tập đoàn dầu khí Shell
    Tập đoàn dầu khí Shell
  5. ConocoPhillips là một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ tham gia thăm dò và sản xuất hydrocacbon. Nó có trụ sở tại quận Hành lang năng lượng của Houston, Texas. Công ty có hoạt động tại 15 quốc gia và có hoạt động sản xuất tại Hoa Kỳ, Na Uy, Canada, Úc, Indonesia, Malaysia, Libya, Trung Quốc và Qatar. Hoạt động sản xuất của công ty tại Hoa Kỳ bao gồm hoạt động sản xuất tại Alaska, Tập đoàn Eagle Ford, Lưu vực Permi, Hệ tầng Bakken, Vịnh Mexico và Lưu vực Anadarko. Khoảng 1/3 sản lượng của công ty tại Hoa Kỳ là ở Alaska, nơi công ty có hoạt động tại mỏ dầu Alpine ngoài khơi Sông Colville, mỏ dầu Kuparuk và ỏ dầu Vịnh Prudhoe trên Sườn Bắc Alaska.


    ConocoPhillips thăm dò, sản xuất, vận chuyển và tiếp thị dầu thô, nhựa đường, khí tự nhiên, chất lỏng khí tự nhiên và khí tự nhiên hóa lỏng trên toàn thế giới. ConocoPhillips trở thành công ty dầu mỏ đầu tiên của Hoa Kỳ tham gia Hiệp hội Đối tác Hành động vì Khí hậu Hoa Kỳ vào năm 2007. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2019, công ty có trữ lượng đã được chứng minh là 5,262 triệu thùng dầu tương đương. Công ty được xếp hạng 156 trên Fortune 500. Trong Forbes Global 2000 năm 2021, ConocoPhillips được xếp hạng là công ty đại chúng lớn thứ 574 trên thế giới.

    Tập đoàn dầu khí ConocoPhillips
    Tập đoàn dầu khí ConocoPhillips
    Tập đoàn dầu khí ConocoPhillips
    Tập đoàn dầu khí ConocoPhillips
  6. TotalEnergies SE là một công ty dầu mỏ và năng lượng tích hợp đa quốc gia của Pháp được thành lập vào năm 1924 và là một trong bảy công ty dầu mỏ lớn đang hoạt động tại hơn 130 quốc gia. Các hoạt động kinh doanh của công ty bao gồm toàn bộ chuỗi dầu khí, từ khai thác và sản xuất dầu thô và khí đốt tự nhiên đến sản xuất điện, vận chuyển, lọc dầu, tiếp thị sản phẩm dầu mỏ cũng như kinh doanh sản phẩm và dầu thô quốc tế. TotalEnergies cũng là nhà sản xuất hóa chất quy mô lớn. TotalEnergies có trụ sở chính tại Tour Total ở quận La Défense ở Courbevoie, phía tây Paris.


    Trong Forbes Global 2000 năm 2020, TotalEnergies SE được xếp hạng là công ty đại chúng lớn thứ 29 trên thế giới và ngoài ra còn được xếp hạng là công ty lớn thứ 25 trong bấy kỳ hạng mục kinh doanh của Fortune Global 500. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2014, TotalEnergies có 903 công ty con được hợp nhất vào kết quả của tập đoàn, cùng với các khoản đầu tư liên kết và liên doanh. Ngoài ra, Total có các khoản nắm giữ cổ phần khác lên tới khoảng 3 tỷ euro, được coi là các khoản đầu tư và tham gia vào một số liên doanh quan trọng, chủ yếu liên quan đến thăm dò, sản xuất và vận chuyển LPG và LNG.

    Tập đoàn dầu khí TotalEnergies
    Tập đoàn dầu khí TotalEnergies
    Tập đoàn dầu khí TotalEnergies
    Tập đoàn dầu khí TotalEnergies
  7. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) là một tập đoàn dầu khí lớn của Trung Quốc và là một trong những tập đoàn năng lượng lớn nhất thế giới. Trụ sở chính đặt tại quận Đông Thành, Bắc Kinh. CNPC được xếp hạng thứ 4 trong danh sách Fortune Global 500 năm 2019, một bảng xếp hạng toàn cầu của các tập đoàn dầu lớn nhất theo doanh thu. Trung Quốc có ba công ty dầu mỏ nhà nước, trong số đó công ty Cổ phần trách nhiệm hữu hạn dầu khí Trung Quốc PetroChina là lớn nhất. Công ty này cũng sở hữu mức vốn hóa thị trường cao nhất so với các gã khổng lồ khác trong ngành trên thị trường chứng khoán.


    PetroChina được thành lập vào năm 1999 và là công ty dầu khí lớn nhất Trung Quốc do nhà nước kiểm soát. Trong kế hoạch phát triển toàn cầu, PetroChina không chỉ tham gia vào thị trường châu Phi, mà còn ký một hợp đồng về khí đốt tự nhiên trị giá 50 tỉ USD với Úc, đồng thời chi hơn 5 tỉ USD để có một phần nhỏ trong việc phát triển khí đốt ở Canada. PetroChina được dự đoán sẽ có khả năng vươn lên mạnh mẽ để trở thành tên tuổi lớn nhất của ngành dầu khí trong những năm tới. Các chuyên gia tin rằng PetroChina sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa với sự trợ giúp của chính phủ, đồng thời lượng đá phiến khủng do Trung Quốc sở hữu cũng là một động lực lớn.

    Tập đoàn PetroChina của Trung Quốc
    Tập đoàn PetroChina của Trung Quốc
    PetroChina
    PetroChina
  8. BP là một tập đoàn dầu khí đa quốc gia, có trụ sở chính tại Anh. Mới đầu, BP tập trung vào khu vực Trung Đông. Năm 1959, họ thực hiện chiến lược mở rộng và trở thành công ty đầu tiên phát hiện ra dầu tại biển Bắc vào năm 1965, với 80.300 nhân công. Doanh thu đạt 246,1 tỷ USD, lợi nhuận ròng đạt 16,58 tỷ USD. Kể từ khi bắt đầu được thành lập vào năm 1909 cho đến nay, BP đã không ngừng mở rộng hoạt động của mình từ Trung Đông sang Alaska và biển Bắc. BP có tiền thân là Công ty Anglo - Persian Oil Company năm 1909, được thành lập như một công ty con của Công ty dầu Burmah để khai thác nguồn dầu tại Iran. Năm 1935, Anglo - Persian Oil Company đổi tên thành Anglo - Iranian Oil Company và năm 1954 thành British Petroleum.


    Có những giai đoạn BP từng là công ty dầu khí lớn thứ hai trên thế giới. BP hoạt động trong mọi lĩnh vực liên quan tới ngành dầu và khí, bao gồm: Khai thác và sản xuất lọc dầu, phân phối và tiếp thị, hóa dầu. BP cũng có một số hoạt động liên quan tới lĩnh vực năng lượng tái tạo như nhiên liệu sinh học và năng lượng gió. Các sản phẩm chính của BP bao gồm xăng dầu, khí tự nhiên, nhiên liệu động cơ, nhiên liệu hàng không và hóa dầu. Tuy nhiên, sau vụ tràn dầu vào năm 2010, công ty dầu khí có trụ sở tại London đã phải bán một số tài sản để trả 4,5 tỉ USD tiền phạt và một số lệ phí pháp lý khác.

    Biểu tượng của tập đoàn BP
    Biểu tượng của tập đoàn BP
    Biểu tượng của tập đoàn BP
    Biểu tượng của tập đoàn BP
  9. Equinor là một công ty năng lượng đa quốc gia thuộc sở hữu nhà nước của Na Uy có trụ sở tại Stavanger. Nó chủ yếu là một công ty xăng dầu, hoạt động ở 36 quốc gia với các khoản đầu tư bổ sung vào năng lượng tái tạo. Trong Forbes Global 2000 năm 2020, Equinor được xếp hạng là công ty đại chúng lớn thứ 169 trên thế giới.Tính đến năm 2021, công ty có 21.126 nhân viên. Equinor là nhà khai thác lớn nhất trên thềm lục địa Na Uy, với 60% tổng sản lượng. Công ty có nhà máy chế biến tại Bỉ , Đan Mạch, Pháp và Đức. Năm 2006, Statoil đã được chấp thuận thực hiện dự án cô lập carbon lớn nhất thế giới như một phương tiện để giảm thiểu lượng khí thải carbon vào khí quyển.


    Công ty Equinor hiện tại được thành lập bởi sự hợp nhất năm 2007 của Statoil với bộ phận dầu khí của Norsk Hydro. Tính đến năm 2017, Chính phủ Na Uy là cổ đông lớn nhất với 67% cổ phần, phần còn lại là cổ phiếu đại chúng. Quyền sở hữu do Bộ Dầu mỏ và Năng lượng Na Uy quản lý. Công ty có trụ sở chính và lãnh đạo từ Stavanger, trong khi hầu hết các hoạt động quốc tế của họ hiện được lãnh đạo từ Fornebu, bên ngoài Oslo. Equinor là một đối tác trong mỏ dầu Peregrino ngoài khơi của Brazil, mỏ này đã đi vào hoạt động vào năm 2011. Công ty vận hành các trạm nhiên liệu dưới thương hiệu chính Statoil, các trạm hoàn toàn tự động dưới 1-2-3 và một số trạm dưới thương hiệu Ingo ở Đan Mạch và Thụy Điển.

    Hình ảnh giàn khoan của Equinor
    Hình ảnh giàn khoan của Equinor
    Equinor
    Equinor
  10. Enbridge Inc. là một công ty năng lượng và đường ống đa quốc gia có trụ sở chính tại Calgary, Alberta, Canada. Enbridge sở hữu và vận hành các đường ống trên khắp Canada và Hoa Kỳ, vận chuyển dầu thô, khí tự nhiên và chất lỏng khí tự nhiên. Hệ thống đường ống của Enbridge dài nhất Bắc Mỹ và là mạng lưới đường ống xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới. Hệ thống dầu thô của nó bao gồm 28.661km đường ống dẫn. Hệ thống đường ống dẫn khí đốt tự nhiên dài 38.300km của nó kết nối nhiều tỉnh của Canada, một số bang của Hoa Kỳ và Vịnh Mexico.


    Công ty được thành lập bởi Imperial Oil vào năm 1949 với tư cách là Công ty TNHH Đường ống liên tỉnh để vận chuyển dầu của Alberta đến các nhà máy lọc dầu. Theo thời gian, Enbridge đã phát triển thông qua việc mua lại các công ty đường ống hiện có khác và mở rộng các dự án của họ. Từ năm 2012 đến 2021, Enbridge đã vận chuyển hơn 32 tỷ thùng dầu thô. Enbridge đã xây dựng một số dự án năng lượng tái tạo ở Bắc Mỹ và Châu Âu bao gồm năng lượng gió , năng lượng mặt trời , thủy điện và địa nhiệt và đã đề xuất mục tiêu phát thải khí nhà kính bằng không cho năm 2050. Enbridge được xếp hạng 144 trên Forbes Global 2000 năm 2022 và thứ 418 trong Danh sách Fortune Global 500 năm 2022.

    Enbridge  hiện đại
    Enbridge hiện đại
    Enbridge  hiện đại
    Enbridge hiện đại



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy