Top 10 Thành phố già nhất thế giới có thể bạn muốn biết

Nguyen Viet Anh 826 0 Báo lỗi

Mang trong mình những nét đẹp tinh tế của một thời xưa cũ giữa lòng xã hội với nhịp sống hiện đại, đó là những thành phố cổ nhất thế giới. Và các thành phố cổ ... xem thêm...

  1. Ở Syria, Damascus là thành phố lớn thứ hai của đất nước, với tổng dân số lên đến 2,5 triệu người. Thành phố Damascus được thành lập vào khoảng thời gian từ năm 10.000 đến năm 8.000 TCN. Damascus được mệnh danh là thành phố có nhiều cư dân sinh sống liên tục lâu đời nhất trên thế giới. Và hiển nhiên, thành phố này là một trong những thành phố được coi là “già” nhất trên thế giới. Damascus có vô số di tích lịch sử có từ nhiều thời kỳ khác nhau trong lịch sử thành phố. Thành phố được xây dựng khi trải qua mọi sự chiếm đóng, gần như không thể khai quật tất cả các tàn tích của Damascus ở dưới độ sâu 2,4 m so với bề mặt hiện tại.


    Nằm ở bờ nam sông Barada, thành phố cổ được thành lập vào thiên niên kỷ thứ 3 trước Công nguyên (TCN). Đường kính ngang có hình bầu dục khoảng 1,5 km được gọi là Phố đường thẳng Damascus trong khi đường kính dọc có chiều dài 1 km. Với diện tích xấp xỉ 86,12 hecta, thành phố cổ được bao bọc trong một bức tường lịch sử dài 4,5 km chủ yếu được xây dựng bởi người La Mã, sau đó được củng cố bởi Ayyubid và Mamluk. Lần đầu tiên nhắc đến Damascus là "Ta-ms-qu" trong thiên niên kỷ thứ 2 TCN, nó nằm ở vùng Amorite ở giữa khu vực xung đột của người Hittite và Ai Cập. Thành phố đã thực hiện việc cống nạp cho đến khi có sự xuất hiện của hải nhân vào năm 1200 TCN, những cuộc tấn công đã giúp làm suy yếu các cung thủ đối địch. Do đó, liên minh bộ lạc Semit Aramea đã thành lập nhà nước độc lập Aram-Damascus đặt tên thành phố chính là "Dimashqu" hoặc "Darmeseq".

    Damascus
    Damascus
    Damascus
    Damascus

  2. Thành phố cổ Athens, Hy Lạp có lịch sử tồn tại đến hơn 7.000 năm và dân số tại thành phố này cũng rơi vào khoảng 3 triệu người dân. Để xây dựng nên mảnh đất lâu đời này, có phần đóng góp không hề nhỏ của các đế chế hùng mạnh một thời, ví dụ như La Mã, Byzantine và Ottoman. Đây cũng là mảnh đất sinh ra rất nhiều nhân tài thế giới, những con người nổi tiếng về các lĩnh vực nghệ thuật, văn học, triết học... cùng với rất nhiều các khu di tích lịch sử - văn hóa đặc sắc trải dài qua năm tháng. Athens huyền diệu như bước ra từ trong thần thoại cổ, mà cũng chính Athens trẻ trung, sôi động mang dáng dấp của một đô thị tương lai. Sự hòa quyện ấy đã làm nên cái duyên cho thủ đô Hy Lạp, mang đến cho khách lữ hành một ấn tượng đặc biệt, tuyệt vời mà khó có lòng nào diễn tả.


    Không thể so sánh những nét cổ kính của Athens với bất kỳ thành phố nào khác, vì vẻ huyền ảo của chốn từng một thời là “trái tim Châu Âu” dường như vẫn còn được lưu giữ mãi trong từng góc nhỏ nhất của nơi này. Đứng từ một góc phố ngước lên ngọn đồi cao, quần thể Acropolis khổng lồ hiện lên phía cuối chân trời, du khách sẽ cảm thấy như những vị thần vẫn đang trị vì nơi ấy. Công trình hàng nghìn năm tuổi vẫn được bảo tồn cẩn thận, sừng sững, tráng lệ, huy hoàng với những khối đà, những cột đá hoa cương, đá cẩm thạch tỏa hào quang giữa ánh mặt trời, hay được chiếu sáng rực rỡ mỗi màn đêm. Những công trình đền Parthenon, đền Erechtheion của nơi này đã trở thành những biểu tượng của Hy Lạp mà cả nhân loại biết đến.

    Thành phố cổ Athens, Hy Lạp
    Thành phố cổ Athens, Hy Lạp
    Thành phố cổ Athens, Hy Lạp
    Thành phố cổ Athens, Hy Lạp
  3. Byblos, Lebanon được mệnh danh là một trong những cái nôi của rất nhiều nền văn minh cổ đại bởi lịch sử tồn tại lâu đời của thành phố này. Thành phố Byblos là nơi đã có dân cư sinh sống liên tục vào thời gian cách đây khoảng 5000 năm trước, mặc dù có nhiều chứng minh cho thấy rằng, từ trước đó cũng đã có dấu hiệu của con người sinh sống. Vậy nên có thể tuổi thọ của thành phố này có thể còn dài hơn cả thời gian tính được là 5000 năm.


    Byblos là một thành phố bên bờ Địa Trung Hải nằm ở tỉnh Núi Liban, Liban. Nó được cho là đã bị chiếm đóng lần đầu tiên vào khoảng giữa năm 8800 và 7000 trước Công nguyên (TCN) và theo thần thoại Sanchuniathon của người Phoenician thì thành phố được xây dựng bởi Cronus như là thành phố đầu tiên của Phoenicia. Byblos là một trong những thành phố có người ở lâu đời nhất thế giới khi nó trở thành một khu định cư kể từ năm 5.000 TCN. Năm 1984, thành phố đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

    Byblos, Lebanon
    Byblos, Lebanon
    Byblos, Lebanon
    Byblos, Lebanon
  4. Jerusalem là thành phố nổi tiếng nhất trên thế giới, là nơi khởi nguồn của dân tộc Do Thái thông minh nhất trên thế giới. Mặc dù được thành lập đã rất lâu đời, từ thế kỷ 4 trước công nguyên và trải qua hai lần bị hủy diệt hoàn toàn bởi chiến tranh trong lịch sử, thành phố này vẫn đứng vững sừng sững cho tới tận bây giờ. Hiện nay, phần phía Đông đất nước này có khoảng 20 vạn người sinh sống. Theo như Kinh Thánh đã ghi chép, vương quốc Israel là do vị vua David, cha của vua Solomon - người thông minh nhất thế giới thành lập. Hơn nữa, nơi đây cũng nổi tiếng bởi là nơi mà Đức chúa Jesus bị đóng đinh trên cây thập tự. Vì vậy mà lượng khách tham quan hàng năm và số người hành hương đến đây là rất lớn.


    Thành Cổ Jerusalem là nơi có nhiều địa điểm tôn giáo quan trọng: Núi Đền và Bức tường phía Tây của Do Thái giáo, Nhà thờ Mộ Thánh của Kitô giáo và Đền Mái vòm Đá cũng như Giáo đường Al-Aqsa của Hồi giáo. Khu vực này được công nhận là một trong những Di sản thế giới UNESCO vào năm 1981. Theo truyền thống, thành cổ được chia thành bốn khu không đều, mặc dù sự định giới như hiện nay mới chỉ được đưa ra vào thế kỷ 19 đó là Khu Hồi giáo, Khu Kitô giáo, Khu Do Thái và Khu Armenia. Theo sau cuộc Chiến tranh Ả Rập-Israel 1948, thành cổ bị Jordan chiếm và người Do Thái bị trục xuất. Trong suốt Chiến tranh Sáu ngày năm 1967 chứng kiến cuộc đụng độ trực tiếp trên Núi Đền, Israel đã chiếm được thành cổ cùng với phần còn lại của Đông Jerusalem, sau đó sáp nhập vào lãnh thổ của mình và tái hợp với phần phía Tây của thành phố.

    Jerusalem, Israel
    Jerusalem, Israel
    Jerusalem, Israel
    Jerusalem, Israel
  5. Ấn Độ từ trước đến nay vẫn luôn nổi tiếng trên thế giới bởi nền văn minh cổ đại, nét tâm linh kỳ bí và cũng là một cái nôi của nhiều thành phố lâu đời trên thế giới, trong đó có Varanasi với lịch sử hình thành từ khoảng thế kỉ 12 TCN. Đối với những người theo đạo Hindu, họ tin chắc chắn đây chính là mảnh đất nơi chúa Shiva đã được sinh ra. Ngoài cái tên Varanasi, nơi đây còn được biết đến với tên gọi Benares - là nơi mà những người hành hương Hindu sẽ đến để rửa tội hoặc để hỏa thiêu những người thân yêu của họ khi chết đi. Varanasi, Ấn Độ là nơi chứa một tiềm năng công nghiệp lớn bởi ở đây có chứa rất nhiều các loại vải cao cấp, các loại nước hoa quyến rũ, điêu khắc nghệ thuật và ngà voi, đồng thời cũng là trung tâm của nghệ thuật và hàng thủ công.


    Nền văn hóa của Varanasi liên hệ sâu sắc với sông Hằng và tầm quan trọng về tôn giáo của sông Hằng. Thành phố này đã là một trung tâm tôn giáo và văn hóa ở Bắc Ấn Độ trong hàng ngàn năm. Varanasi có phong cách nhạc Hindustani riêng và là nơi đã sản sinh ra nhiều nhà triết lý, nhà thơ, nhà văn và các nhà soạn nhạc nổi bật trong lịch sử Ấn Độ, bao gồm Kabir, Ravi Das, Munshi Premchand, Jaishankar Prasad, Acharya Ram Chandra Shukla, Pandit Ravi Shankar, Hariprasad Chaurasia và Ustad Bismillah Khan. Varanasi là nơi có Đại học Banaras Hindu. Tulsidas đã viết tác phẩm Ramcharitmanas ở đây. Ngôn ngữ được nói ở Varanasi là Kashika Bhojpuri có liên hệ với tiếng Hindi.

    Varanasi, Ấn Độ
    Varanasi, Ấn Độ
    Varanasi, Ấn Độ
    Varanasi, Ấn Độ
  6. Vào khoảng hơn 2500 năm trước đây, thành phố Cholula đã được phát triển từ rất nhiều làng rải rác và cũng là nơi tập hợp rất nhiều nền văn hóa của Mỹ Latinh như Aztecs, Toltec và Olmec. Nơi đây bắt đầu trở nên hưng thịnh hơn từ khi người Tây Ban Nha đến đây chiếm đóng. Ngày nay, nó trở thành một thuộc địa nhỏ với khoảng 60.000 dân sinh sống với điểm nổi bật nhất là kim tự tháp vĩ đại mang tên Cholula. Kim tự tháp này có chiều dài lên đến 8km với rất nhiều hang động và đường hầm lớn bên trong, tuy nhiên, chỉ có khoảng 800m đường hầm là để dành cho du khách tham quan mà thôi.


    Kim tự tháp Cholula, được coi là công trình vĩ đại nhất từng được xây dựng trên Trái Đất, với phần chân rộng gấp 4 lần diện tích của kim tự tháp Giza. Vào năm 1519, Hernan Cortez cùng quân đội của mình đã tiến vào thành phố, hiện là một phần của Mexico và sát hại 10% dân số tại đây, sau đó xây dựng hàng loạt nhà thờ để đánh dấu cho cuộc chinh phạt của mình. Công trình cuối cùng được xây dựng là nhà thờ Iglesia de Nuestra Señora de los Remediosa trên đỉnh của kim tự tháp Cholula. Phải tới năm 1910, kim tự tháp nằm dưới nhà thờ mới được phát hiện. Kim tự tháp Cholula được đặt ở ngoại ô Puebla, thành phố lớn thứ 4 của Mexico hiện đại. Kim tự tháp rộng 450m, cao 66m và có kích thước ngang với 9 bể bơi Olympic.

    Cholula, Mexico
    Cholula, Mexico
    Cholula, Mexico
    Cholula, Mexico
  7. Từ những kết quả khai quật của những nhà khảo cổ học đã chứng minh được rằng, vào khoảng 11.000 năm trước, tại thành phố Jericho, Palestine đã có dấu hiệu có người sinh sống. Thành phố nằm ngay tại trung tâm của đất nước Palestine nên rất tiện lợi cho mọi công việc giao thương của đất nước. Hơn nữa, bởi những đặc điểm thiên nhiên thuận lợi cùng nguồn tài nguyên phong phú, nơi đây đã trở thành vùng đất hấp dẫn cho việc xâm lược của các đế quốc lớn mạnh khác trong lịch sử. Mãi cho đến tận năm 1994 thì Jericho đã chính thức trở thành vùng đất của Palestine và ngày nay thì Jericho vẫn chỉ là một thị xã nhỏ gồm có khoảng 20.000 người dân sinh sống.


    Nằm ở độ sâu dưới mực nước biển trên con đường đông - tây dài 16 km ở phía bắc Biển Chết, Jericho là địa điểm thấp nhất thế giới có người cư ngụ thường xuyên. Jericho cũng được coi là thành phố có người cư ngụ liên tục lâu đời nhất thế giới. Được Cựu Ước mô tả là "Thành phố các cây cọ dầu" có nhiều suối nước dồi dào ở trong và xung quanh nên Jericho đã trở thành nơi hấp dẫn cho con người cư trú từ hàng ngàn năm trước. Trong truyển thuyết người Kitô giáo tiên khởi gốc Do Thái, đây là nơi trở về của người Israelites sau khi bị làm nô lệ ở Ai Cập, do Joshua, người kế vị của Moses dẫn dắt. Các nhà khảo cổ đã khai quật nhiều di tích của hơn 20 khu định cư liên tiếp tại Jericho, nơi đầu tiên trong số đó có từ 11.000 năm trước đây, gần như từ đầu của thế Holocen thuộc thời tiền sử của Trái Đất.

    Thành phố Jericho, Palestine
    Thành phố Jericho, Palestine
    Thành phố Jericho, Palestine
    Thành phố Jericho, Palestine
  8. Top 8

    Aleppo

    Với 2 triệu người dân sinh sống, Aleppo là thành phố lớn nhất của đất nước Syria và nằm ngay tại trung tâm trên con đường tơ lụa nối liền Địa Trung Hải và Châu Á nên có một lợi thế vô cùng to lớn. Người dân đã bắt đầu sinh sống tại nơi đây vào khoảng 8000 năm về trước. Nhưng ngày nay, lại có nhiều bằng chứng khảo cổ của các nhà khoa học cho rằng, cách đây 13000 năm trước thì ở đây đã tồn tại sự sống rồi. Do có sự kiểm soát của nhiều đế chế khác nhau trong lịch sử, nên nền văn hóa lẫn kiến trúc ở nơi đây có sự giao thoa của nhiều nét đặc trưng văn hóa khác nhau. Thành phố Aleppo đến nay vẫn được coi như là linh hồn của Syria bởi bề dày truyền thống lịch sử vĩ đại của nó.


    Thành phố cổ Aleppo là trung tâm lịch sử của thành phố Aleppo, Syria. Trước cuộc Nội chiến Syria, nhiều khu vực của thành phố cổ về cơ bản vẫn không thay đổi kể từ khi được xây dựng từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 16. Các cuộc xâm lược liên tục và bất ổn chính trị, cư dân của thành phố đã buộc phải xây dựng các khu nhà ở dạng tổ ong và các khu vực có tính độc lập về xã hội và kinh tế. Mỗi khu vực đặc trưng bởi các đặc điểm tôn giáo và dân tộc của khu dân cư đó. Thành phố cổ Aleppo nằm trong các bức tường và các khu nhà ở cũ giống như dạng tổ ong bên ngoài các bức tường có diện tích xấp xỉ 350 hécta là nơi sinh sống của 120.000 cư dân. Đặc trưng bởi những khu nhà lớn, những con hẻm chật hẹp, những khu chợ Hồi giáo được bao bọc và những quán trọ lữ hành cổ có sân trong rộng. Thành phố cổ Aleppo được UNESCO công nhận là Di sản thế giới từ năm 1986.

    Aleppo
    Aleppo
    Aleppo
    Aleppo
  9. Plovdiv, Bulgaria có lịch sử hình thành từ khoảng thời gian là 4.000 năm trước công nguyên. Lúc đầu, nơi đây phải chịu ách thống trị của người Thrace, tiếp đó là Roman. Vào thời trung cổ, đây là vùng đất hấp dẫn mà ngay cả Bulgaria, Ottoman và Byzantine đều mong muốn có được. Cuối cùng thì nó cũng trở thành một phần của Bulgaria vào năm 1885. Cho đến nay, Plovdiv là thành phố lớn thứ hai tại Bulgaria và cũng là một trung tâm của nền văn hóa, giáo dục, kinh tế.


    Thành phố đánh dấu 133 năm ngày thống nhất Công quốc Bungari và Đông Rumelia vào năm 1885, đánh dấu kỳ nghỉ của thành phố và đánh dấu bốn năm ngày thành phố được chọn là Thủ đô Văn hóa châu Âu năm 2019, cùng với Matera của Ý. Danh hiệu Thủ đô Văn hóa được xem là sự thừa nhận về nỗ lực đạt thành công của thành phố khi thế chỗ thành phố Sofia về mặt du lịch, kinh doanh, tiệc tùng và làm việc, nó còn là một chất xúc tác có thể đưa Plovdiv lên bản đồ du lịch như một điểm đến phải tham quan ở châu Âu.

    Plovdiv, Bulgaria
    Plovdiv, Bulgaria
    Plovdiv, Bulgaria
    Plovdiv, Bulgaria
  10. Trong khi đa số các thành phố cổ đại đều nằm ở vùng Địa Trung Hải, thì Lạc Dương lại là thành phố cổ nhất nằm tại châu Á. Lạc Dương bao gồm cả bảy thủ đô cổ đại lớn tại Trung Quốc và đồng thời cũng là cái nôi của nền văn hóa, lịch sử lâu đời. Không có bất cứ nơi nào tại Trung Quốc mà lại có thể tồn tại dưới nhiều triều đại và hoàng đế giống như Lạc Dương. Với tuổi thọ đến 4000 năm, cho đến nay, Lạc Dương đã có khoảng gần 7.000.000 dân cư sinh sống cùng với rất nhiều địa chỉ tham quan thắng cảnh nổi tiếng, thu hút khách du lịch từ khắp mọi nơi trên thế giới.


    Ban đầu thành phố này được Triệu Khang công hay Thiệu công Thích theo lệnh của Chu Công xây dựng vào thế kỷ 11 TCN và được đặt tên là Thành Chu. Nó trở thành kinh đô của nhà Đông Chu kể từ năm 770 TCN. Thành phố này đã bị phá hủy trong nội chiến vào năm 510 TCN và được xây dựng lại vào những năm sau đó và còn tiếp tục là kinh đô của nhà Chu cho đến khi nhà Tần đánh bại nhà Chu vào năm 256 TCN để sau này thống nhất Trung Quốc, với tên gọi Lạc Ấp. Năm 68, Bạch Mã tự, ngôi chùa Phật giáo đầu tiên ở Trung Quốc, đã được xây dựng tại Lạc Dương. Ngôi chùa này hiện nay vẫn còn tồn tại, mặc dù các kiến trúc của nó là thuộc các thời đại sau này, chủ yếu thuộc thế kỷ 16. An Thế Cao là một trong những hòa thượng đầu tiên quảng bá Phật giáo tại Lạc Dương.

    Lạc Dương, Trung Quốc
    Lạc Dương, Trung Quốc
    Lạc Dương, Trung Quốc
    Lạc Dương, Trung Quốc



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy