Top 10 Thành phố sẽ hoàn toàn biến mất vào năm 2100

Hằng Hoàng 1245 0 Báo lỗi

Nhiệt độ tăng dẫn đến các sông băng tan chảy và mực nước biển dâng cao hơn. Theo các nhà khoa học khí hậu, với những dòng nước dâng cao đó có khả năng khiến ... xem thêm...

  1. Jakarta, Indonesia là thành phố chìm nhanh nhất trên thế giới. Bắc Jakarta Bắc Jakarta dự kiến sẽ chìm dưới nước tới 95% vào cuối năm 2050 và đã chìm 2,5 mét trong 10 năm qua và liên tục chìm gần 25cm mỗi năm. Tỷ lệ chìm này cao gấp đôi mức trung bình toàn cầu đối với các siêu đô thị ven biển trên thế giới. Nó đang chìm trung bình 1-15cm mỗi năm với gần một nửa thành phố chìm dưới biển. Không có gì có thể đáng báo động hơn điều này. Bắc Jakarta từ lâu đã là một trong những thành phố cảng sầm uất nhất của Indonesia.


    Sông Ciliwung chảy vào biển Java ở đây và đây là lý do tại sao thành phố này biến thành một trung tâm sau khi thực dân Hà Lan chọn định cư ở đây. Có hai lý do chính đằng sau điều này. Một là khai thác quá nhiều nước ngầm vì nước máy không có sẵn ở hầu hết các khu vực. Nguyên nhân thứ hai khiến Jakarta, Indonesia chìm trong nước biển nhanh nhất là do biến đổi khí hậu khiến mực nước biển dâng cao trong các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt dẫn đến lũ lụt do các kè bị vỡ.

    Jakarta, Indonesia
    Jakarta, Indonesia
    Jakarta, Indonesia
    Jakarta, Indonesia

  2. Nghiên cứu cho rằng mực nước biển sẽ tăng vài mét trong vòng 50 năm tới. Báo cáo tuyên bố rằng một số thành phố ven biển trên thế giới, bao gồm cả London, có thể bị nhấn chìm dưới nước vào cuối thế kỷ này, trừ khi hành động ngay lập tức được thực hiện để giảm phát thải khí nhà kính. Phần lớn thủ đô của Vương quốc Anh đang bị đe dọa nhấn chìm do mực nước biển dâng cao. London đã chứng kiến những ảnh hưởng của hiện tượng ấm lên toàn cầu và đã trải qua lũ lụt gia tăng trong vài năm qua. Sự nóng lên toàn cầu sẽ dẫn đến lũ lụt sông Thames nếu không có các chiến lược gia cố kịp thời được thực hiện.


    Mực nước biển dự kiến sẽ tăng hơn 40cm trừ khi sự ấm lên toàn cầu được giới hạn ở mức 1,5 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp. Quá khứ tiền sử mang tính biểu tượng của thủ đô Anh là một yếu tố góp phần lớn vào vấn đề này. Trong thời kỳ băng hà cuối cùng, các sông băng ở Bắc Âu đã đẩy vỏ trái đất về phía Scotland, dẫn đến việc Scotland tăng khoảng 1mm mỗi năm. London cũng đang chìm với tốc độ tương tự và do đó dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Một số tòa nhà quan trọng nhất như Tháp London, Tòa nhà Quốc hội và các không gian văn hóa như Tate Modern và Shakespeare's Globe đều nằm ở chiều dài của sông Thames.

    London, Vương quốc Anh
    London, Vương quốc Anh
    London, Vương quốc Anh
    London, Vương quốc Anh
  3. Biển ở cuối phía nam của Bán đảo Florida đã dâng cao một foot kể từ những năm 1900, và gần 5 inch kể từ năm 1993. Chính phủ đã bắt đầu lên kế hoạch làm thế nào để cứu Miami khỏi thảm họa này và đã chi hàng triệu USD. Mực nước biển của thành phố đang dâng lên đủ nhanh để làm hư hại nhà cửa và đường xá. Một báo cáo năm 2018 từ Liên minh các nhà khoa học có mối quan tâm cho rằng 12.000 ngôi nhà ở Bãi biển Miami có nguy cơ bị ngập lụt mãn tính trong vòng 30 năm tới.


    Đến năm 2030, mực nước biển có thể tăng thêm 6 inch và tổng cộng 2 feet vào năm 2060. Điều này sẽ dẫn đến việc di dời khoảng một phần ba dân số hiện đang cư trú tại hạt Miami-Dade. Khu vực Miami là một vùng đất ngập nước rộng lớn và nằm trên một tảng đá xốp hoạt động giống như bọt biển. Do lũ lụt trong mùa mưa mùa hè, người dân Miami thường được phát hiện chèo thuyền kayak dọc theo các đại lộ ngập nước và ô tô ngập đến cửa sổ của họ. Cùng với Jakarta, Miami cũng sẽ trở thành “thành phố ven biển lớn dễ bị tổn thương nhất trên thế giới”.

    Miami, Florida
    Miami, Florida
    Miami, Florida
    Miami, Florida
  4. Những con kênh của Venice mang tính biểu tượng thu hút 20 triệu khách du lịch mỗi năm. Lũ lụt nghiêm trọng do thảm họa khí hậu đã khiến thành phố hấp dẫn nhất của Ý chìm trong nước. Một nghiên cứu về biến đổi khí hậu gần đây đã cảnh báo rằng thành phố Venice xinh đẹp sẽ chìm dưới nước biển vào năm 2100 nếu sự gia tăng của sự nóng lên toàn cầu không được hạn chế. Điều này là do Biển Địa Trung Hải dự kiến sẽ tăng lên tới 140cm (hơn 4 feet) trong thế kỷ tới. Các đại dương và biển của chúng ta tiếp tục mở rộng do nồng độ khí nhà kính tăng lên làm tăng nhiệt độ của bầu khí quyển trái đất.

    Theo trung tâm giám sát thủy triều, nước ở Venice đã tăng 6 feet hoặc 1,87 mét. Bốn trận lũ lớn đã xảy ra trong 20 năm qua. Các điểm tham quan chính trong thành phố, Quảng trường St Mark, Vương cung thánh đường St Mark và hầm mộ đều phải đối mặt với lũ lụt nghiêm trọng. Nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng và người dân cũng thiệt mạng. Biến đổi khí hậu đã dẫn đến các kiểu thời tiết bất thường và sự gia tăng sự xuất hiện của Acqua Alta (thủy triều cao). Du khách đến thăm Venice vào những tháng mùa đông thường gặp phải tình trạng thành phố ngập nước, có liên quan đến vấn đề nóng lên toàn cầu này.

    Venice, Ý
    Venice, Ý
    Venice, Ý
    Venice, Ý
  5. Tại Ấn Độ, ước tính có khoảng 31 triệu người sống ở các khu vực ven biển phải đối mặt với nguy cơ lũ lụt hàng năm. Số lượng người sống ở những khu vực này đang tăng lên từng ngày và có thể lên tới 51 triệu người vào năm 2100. Kolkata chỉ là một trong bốn thành phố của Ấn Độ được dự báo sẽ bị ảnh hưởng tương tự do mực nước biển dâng một mét vào năm 2100, trong khi một số thành phố khác ở miền bắc Ấn Độ dự kiến sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng. Bốn thành phố của Ấn Độ nằm trong số 45 thành phố cảng ven biển như vậy trên toàn cầu, nơi mực nước biển tăng thêm 50cm cũng sẽ dẫn đến lũ lụt và ảnh hưởng đến người dân.


    Khi mực nước dâng cao, nước mặn từ biển vào sâu trong đất liền, để lại một vùng đất không thích hợp để canh tác. Bang Tây Bengal mà Kolkata là thủ phủ đang gia tăng tình trạng di cư nội địa không có giấy tờ do nhiều phần lớn của Bangladesh bị nhiễm mặn hơn. Tất cả các yếu tố cùng nhau đang tác động đến các đại dương ấm lên đã dẫn đến sự gia tăng các hiện tượng khí hậu như lốc xoáy khiến nhiều người sống ở các khu vực ven biển gặp nạn.

    Kolkata, Ấn Độ
    Kolkata, Ấn Độ
    Kolkata, Ấn Độ
    Kolkata, Ấn Độ
  6. Một bài báo của WIRED báo cáo rằng thành phố Mexico có thể chìm sâu tới 65 feet. Mexico phụ thuộc rất nhiều vào việc khai thác nước ngầm vốn đã là nguyên nhân chính khiến nó bị chìm. Việc khai thác nước ngầm quá mức của một số lượng lớn người dân Mexico đang dẫn đến tình trạng sụt lún đất. Hiện tượng này đã trở nên tồi tệ hơn với tác động của biến đổi khí hậu. Kể từ những năm 1960, Mexico đang trở nên ấm hơn và không có tầm nhìn xa nào nói rằng xu hướng này sẽ thay đổi. Thêm nắng nóng và hạn hán do nhiệt độ tăng dẫn đến bốc hơi nhiều hơn và do đó làm tăng nhu cầu về nước. Điều này đang đẩy nhanh quá trình khai thác nước từ các tầng chứa nước dưới đất.


    Theo EcoWatch, việc khai thác nước ngầm khiến mực nước ngầm của thành phố Mexico giảm khoảng 38 cm mỗi năm ở nhiều nơi. Trong 60 năm qua, thành phố đã thực sự sụt lún khoảng 9,8 mét hoặc lâu hơn. Khi nước được chiết xuất từ bên dưới thành phố, nó để lại những khoảng trống nơi từng có nước. Theo thời gian, nó bị nén bởi trọng lượng dẫn đến lún. Một yếu tố góp phần khác là thực tế thành phố đã từng được xây dựng trên một hồ nước cạn trong miệng núi lửa cũ. Thành phố Mexico nằm trên vùng núi cao là một ví dụ điển hình cho thấy không chỉ các thành phố ven biển đang bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu đang bộc lộ những điểm dễ bị tổn thương nhất của các thành phố hàng đầu trên thế giới.

    Thành phố Mexico, Mexico
    Thành phố Mexico, Mexico
    Thành phố Mexico, Mexico
    Thành phố Mexico, Mexico
  7. New Orleans là trung tâm vận chuyển hàng hóa xuôi theo sông Mississippi và cả hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài. New Orleans phát triển mạnh về ngành vận tải biển, hiện đang bị đe dọa bởi những cơn bão chết người. Do mực nước dâng cao, nhiều cơ sở cảng của nó ở phần thấp nhất của sông sẽ sớm ngừng tồn tại. Theo một nghiên cứu được công bố, một vùng đất ven biển rộng lớn xung quanh New Orleans sẽ chìm trong nước vào thế kỷ tới vì tốc độ bồi tụ trầm tích ở đồng bằng Mississippi không thể theo kịp với mực nước biển dâng cao, theo một nghiên cứu được công bố hôm nay.

    Khoảng 10.000 đến 13.500 km vuông đất ven biển sẽ chết chìm do mực nước biển dâng cao và sụt lún vào năm 2100, một thiệt hại lớn hơn nhiều so với các ước tính trước đây. Tăng tần suất bão. Mùa bão nhiệt đới diễn ra sớm hơn trước dẫn đến nhiều trận lũ lụt hơn. Hơn 50% diện tích thành phố đã ở dưới mực nước biển và ba phần tư khác sẽ đối mặt với tình trạng tương tự vào năm 2050. Một nghiên cứu được thực hiện bởi NASA và Viện Công nghệ California cho thấy New Orleans đang mất đi khoảng 2 inch mỗi năm. Một số khu vực của New Orleans cũng nằm dưới mực nước biển 15 feet, và vị trí của nó trên một đồng bằng sông làm tăng khả năng chịu đựng của nước biển dâng và lũ lụt.

    New Orleans, Louisiana
    New Orleans, Louisiana
    New Orleans, Louisiana
    New Orleans, Louisiana
  8. Bruges nổi tiếng với những con kênh, những con đường rải sỏi và những tòa nhà thời Trung cổ. Thành phố thường được gọi là 'Venice của phương Bắc' vì mạng lưới kênh rạch chằng chịt. Ban đầu nó là nơi đổ bộ vào cửa sông Zwijn mà sông Rei chảy vào. Theo mô phỏng , vào năm 2030, mực nước biển dâng cao sẽ làm tăng nguy cơ lũ lụt dọc theo bờ biển Bỉ và sâu trong đất liền như Bruges và Eeklo, Dendermonde và Mechelen, và ngoại ô Ghent. Ngày nay do mực nước biển dâng cao đã đe dọa đến kiến trúc thời trung cổ tuyệt đẹp trải dài dọc theo các kênh đào của thành phố.


    Biến đổi khí hậu có thể dẫn đến mực nước biển dâng cao, dẫn đến mực nước kênh rạch dâng cao và do đó dẫn đến lũ lụt. Cùng với phần lớn đường bờ Biển Bắc trũng thấp, đường bờ biển của Bỉ và các thị trấn ven biển xinh đẹp của nó rất dễ bị tổn thương do mực nước biển dâng cao. Và thành phố Bruges đẹp như tranh vẽ ở phía tây bắc của đất nước cũng vậy. Di sản thế giới được UNESCO công nhận nổi tiếng với những con đường nước quanh co, những con đường rải sỏi và tháp chuông nổi bật, nhưng lũ lụt có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho trung tâm thời Trung cổ tinh tế của nó.

    Bruges, Bỉ
    Bruges, Bỉ
    Bruges, Bỉ
    Bruges, Bỉ
  9. Lagos là thành phố đông dân nhất ở Châu Phi với hơn 24 triệu người đang cư trú tại đây. Đây cũng là nơi dễ bị tổn thương nhất do nước biển dâng do biến đổi khí hậu. Với thời gian, cường độ mưa dự kiến sẽ tăng lên và sẽ để lại những con đường ngập nước đầy rác do hệ thống xử lý của Lagos bị rối loạn hoạt động. Bất cứ khi nào có mưa lớn, rác thải chất thành đống trong các rãnh hở và do đó việc di chuyển trên đường phố trở nên khó khăn. Người ta đã dự đoán rằng mực nước biển dâng 90 cm có thể xảy ra nếu sự nóng lên toàn cầu vượt quá 2 độ C vào năm 2100. Toàn bộ kiến trúc của Lagos cần được xây dựng lại để tồn tại trước tác động của mực nước biển dâng.


    Lagos ở Nigeria là một thành phố khác đang chìm dưới sức nặng của chính nó. Thành phố được xây dựng trên bờ biển và kết hợp một loạt các hòn đảo. Thành phố có hệ thống thoát nước kém và thường xuyên bị ngập lụt. Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy chỉ cần mực nước biển dâng từ 1 đến 3 mét sẽ là thảm họa đối với khu vực. Dân số đông của nó cũng tiêu thụ một lượng lớn nước ngầm hàng năm dẫn đến sụt lún hàng loạt theo thời gian.

    Lagos, Nigeria
    Lagos, Nigeria
    Lagos, Nigeria
    Lagos, Nigeria
  10. Thủ đô tài chính của Ấn Độ có khả năng bị nhấn chìm. Mưa lớn và lốc xoáy đã khiến thành phố Mumbai dễ bị lũ lụt và sóng biển ập vào bờ biển, không dám xâm nhập vào các con đường của thành phố. Mumbai là một thành phố đông dân cư và khi có gió mùa hàng năm, thành phố này chắc chắn sẽ bị ngập do cây bật gốc, người dân gặp nước tràn vào nhà và thậm chí là nhà bị đổ. Nếu biến đổi khí hậu không được kiểm soát thì nó sẽ dẫn đến một bước ngoặt khó khăn cho tất cả những người sống ở Mumbai.


    Ngay cả trước khi mực nước biển dâng cao đến mức nhấn chìm các thành phố Mumbai, nó sẽ làm cho tất cả nước biển bị nhiễm mặn nặng và độc hại, trước khi gây ra một dòng thác nhiệt đới, nó sẽ gây ra tích lũy sinh học và quá trình hóa sinh, tất cả sẽ cùng ảnh hưởng và gây hại cho loài động vật ăn thịt hàng đầu, điều này sẽ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Sự tan chảy của các tảng băng trôi cũng sẽ khiến chúng ta mắc phải những căn bệnh hàng triệu năm tuổi mà chúng ta không có biện pháp phòng tránh nào. Sự tan chảy của các tảng băng trôi giải phóng khoáng chất và muối vào đại dương, điều này sẽ không chỉ ảnh hưởng đến động vật và con người mà còn ảnh hưởng đến các dòng chảy đại dương.

    Mumbai, Ấn Độ
    Mumbai, Ấn Độ
    Mumbai, Ấn Độ
    Mumbai, Ấn Độ



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy