Top 10 Thể loại truyện tranh Việt Nam hay và ý nghĩa nhất

Thái phương kiều 28295 0 Báo lỗi

Tuy không hoành tráng như truyện manga của Nhật Bản hay comic từ các nước phương Tây, thì ở Việt Nam cũng có những bộ truyện tranh đã từng làm mưa làm gió ... xem thêm...

  1. Thần Đồng Đất Việt là bộ truyện tranh huyền thoại đã gắn liền với tuổi thơ của thế hệ 9X. Đây được coi là bộ truyện tranh thành công nhất và dài nhất của Việt Nam. Lần đầu xuất bản vào năm 2002 bởi công ty Phan Thị và vẫn tiếp tục được phát hành rộng rãi cho đến ngày nay. Thần Đồng Đất Việt đã phá kỷ lục bộ truyện tranh dài nhất Việt Nam. Truyện được lấy bối cảnh từ thời Hậu Lê, những sự kiện xảy ra trong truyện không trùng lặp với những sự kiện xảy ra trên thực tế. Tuy vậy, hầu hết những sự kiện chính xảy ra trong Thần Đồng Đất Việt đều dựa trên những câu truyện, điển tích lịch sử có thật của Việt Nam.


    Thần Đồng Đất Việt đã kể lại những câu chuyện về cuộc đời của Lê Tí, một Trạng nguyên của Đại Việt cùng với những người bạn thân của cậu là Sửu Ẹo, Dần Béo và Cả Mẹo. Sự ra đời của Trạng Tí cũng không được bình thường. Vì kiếp trước cậu vốn là một bậc thần tiên có kiến thức uyên bác trên Thiên Đình, sau đó được đầu thai xuống trần gian để giúp đỡ Đại Việt. Tí từ nhỏ đã thể hiện mình là một người con hiếu thảo, ham học và có trí thông minh hơn người.

    Vượt qua ba kì thi Hương, Hội, Đình một cách xuất sắc, cậu trở thành trạng nguyên nhỏ tuổi nhất của Đại Việt. Sau đó, cậu được Đại Minh công nhận là Lưỡng Quốc Trạng nguyên. Tuy đã ra làm quan nhưng đôi lúc cậu vẫn được vua cho phép về quê để chăm sóc mẹ và giúp đỡ dân làng. Và tất nhiên sự tài trí và sự giúp đỡ nhiệt tình từ những người bạn tốt đã giúp những người dân rất nhiều.


    THÔNG TIN CHI TIẾT:

    • Tác giả: Lê Linh
    • Số tập: 78
    • Phát hành: 16 tháng 2, 2002
    Thần Đồng Đất Việt
    Thần Đồng Đất Việt
    Thần Đồng Đất Việt
    Thần Đồng Đất Việt

  2. Khi nói về những truyện tranh Việt Nam từng được xuất bản và gặt hái được nhiều thành công nhất từ trước đến nay thì có lẽ chúng ta không thể không nhắc đến Dũng Hesman, một trong những tựa truyện tranh đời đầu tại Việt Nam do họa sĩ Hùng Lân phóng tác từ bộ phim hoạt hình Voltron - Defender of the Universe. Được sáng tác từ năm 1992 đến năm 1996 với độ dài 160 tập, mỗi tập bao gồm 72 trang.


    Nội dung của Dũng Hesman nói về một robot khổng lồ do năm con mãnh sư ghép lại mà thành, đi cùng với thanh gươm ánh sáng vô cùng lợi hại, Dũng Hesman đã giúp đỡ các bạn của mình chống lại các thế lực xấu nhằm bảo vệ hòa bình cho vũ trụ và hành tinh Arus xinh đẹp, cái thiện luôn chiến thắng cái ác.


    Bộ truyện đã được đón nhận qua nhiều thế hệ độc giả tại Việt Nam và ngày nay nó như một phần ký ức tuổi thơ của thế hệ 8X - 9X, con số phát hành thời điểm đó đã có lúc lên đến 180.000 bản một tập. Có thể thấy đây là bộ truyện thành công của họa sĩ Hùng Lân. Dũng Sĩ Hesman cũng giữ kỷ lục "Bộ truyện tranh dài tập nhất của Việt Nam" trong suốt 16 năm cho tới khi kỷ lục bị phá bởi bộ Thần đồng Đất Việt.


    THÔNG TIN CHI TIẾT:

    • Tác giả: Nguyễn Hùng Lân
    • Số tập: 160
    • Phát hành: Tháng 7, 1993
    Dũng Sĩ Hesman
    Dũng Sĩ Hesman
    Dũng Sĩ Hesman
    Dũng Sĩ Hesman
  3. Bộ truyện tranh Long Thần Tướng là cái tên được chú ý nhiều nhất trong khoảng thời gian 2014. Đó là một một bộ truyện tranh được Reboot lại của nhóm tác giả nổi tiếng Phong Dương dựa theo phiên bản Long Thần Tướng của nhóm từng thực hiện cách đây cả chục năm. Truyện hiện đã từng gây quỹ thành công cho tập 1 với số tiền lên tới 300 triệu và hiện đang là truyện tranh lịch sử mang phong cách lạ lẫm rất được chú ý tại Việt Nam.


    Cuốn truyện này đã gây nên tiếng vang lớn trong dư luận và trở thành một trong những sự kiện xuất bản văn hóa trong năm 2014. Với 330 triệu gây quỹ sản xuất, dự án Long Thần Tướng là dự án gây quỹ cộng đồng thành công nhất Việt Nam từ trước tới nay. Nội dung truyện kể về một nhân vật hư cấu là Long cùng những mối liên hệ của anh chàng này với cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông của vua tôi nhà Trần.


    THÔNG TIN CHI TIẾT:

    • Tác giả: Phong Dương
    • Số tập: 4
    • Phát hành: 1 tháng 11, 2014
    Long Thần Tướng
    Long Thần Tướng
    Long Thần Tướng
    Long Thần Tướng
  4. Học Viện Bóng Đá là một trong những bộ truyện tranh thể thao Việt Nam đầu tiên gây được sự chú ý đối với độc giả nước nhà kể từ sau tác phẩm Orange của nhóm Phong Dương. Truyện gây được ấn tượng mạnh nhờ nội dung xoay quanh các cầu thủ U19 Việt Nam cùng với cuộc sống của họ trong Học Viện Bóng Đá. Do Nhà Xuất BảnTrẻ và HVBĐ Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG phối hợp thực hiện.


    Tuy rằng chỉ xuất bản trong khoảng 1 năm nhưng Học Viện Bóng Đá đã ghi dấu ấn khá lớn trong lòng độc giả nước nhà nhờ vào nội dung xoay quanh các nhân vật gồm 10 tập.


    Nội dung thuật lại quá trình từ khi cầu thủ mới chập chững bước chân vào Học viện bóng đá, rèn luyện gian nan và trở thành cầu thủ với những trận đấu đỉnh cao. Đó là quá trình chọn lọc, rèn luyện vô cùng khắc nghiệt và các cầu thủ vượt qua nhiều khó khăn từ gia đình, cám dỗ để đi đến những trận cầu đỉnh cao kịch tính. Hình ảnh tuổi thơ, bước khởi đầu nghiệp bóng đá của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Đông Triều,… được kể lại khá sống động, chân thực dựa trên câu chuyện có thật của cầu thủ.


    THÔNG TIN CHI TIẾT:

    • Tác giả: Bách Lê, Bá Diệp
    • Số tập: 10
    • Phát hành: Năm 2014
    Học Viện Bóng Đá
    Học Viện Bóng Đá
    Học Viện Bóng Đá
    Học Viện Bóng Đá
  5. Tiên Xanh là một nhân vật xuất hiện xuyên suốt trong tất cả các tập truyện, là người đưa các nhân vật đến giá trị nhân văn cao cả hơn, tốt đẹp hơn, qua đó truyền tải những bài học đắt giá về con người, về cuộc sống, về tình yêu, về nhân quả,… từng có một thời gian học sinh rộ lên phong trào thi vẽ về Tiên Xanh, làm thơ về Tiên Xanh, sáng tác truyện về Tiên Xanh. Vào thời điểm ấy, có thể nói Tiên Xanh là người bạn thân thiết của lứa tuổi học trò. Mỗi em học sinh đều cầm trên tay những cuốn truyện Tiên Xanh đầy màu sắc và truyền tay nhau đọc từ người này sang người khác.


    Truyện Tiên Xanh là một trong những bộ truyện ăn khách của họa sĩ Nguyễn Văn Hương, bút danh Kim Khánh. Ngoài bộ truyện Tiên Xanh, có những bộ truyện khác của tác giả Kim Khánh cũng mang nội dung tương tự như Tâm hồn cao thượng, Gương hiếu thảo, Nhị thập tứ hiếu,… nhưng Tiên Xanh vẫn được xem là tượng đài trong kho tàng truyện tranh Việt Nam lúc bấy giờ.


    THÔNG TIN CHI TIẾT:

    • Tác giả: Kim Khánh
    • Số tập: 24
    • Phát hành: Năm 1991
    Cô tiên xanh
    Cô tiên xanh
    Cô tiên xanh
    Cô tiên xanh
  6. Bé Lợn - Lớn Bò là một bộ truyện tranh châm biếm khá hài hước được họa sĩ trẻ Thành Phong, tác giả của bộ Sát Thủ Đầu Mưng Mủ sáng tác từ năm 2012. Khi đọc truyện, người xem sẽ thấy rõ được chất Việt Nam hiện hữu trong từng hình ảnh, từng trang truyện. Những vấn đề tưởng chừng như cực kỳ nhàm chán nhưng được thể hiện dưới ngòi bút tài hoa của Thành Phong đã trở thành một câu chuyện hài hước, để lại nhiều suy nghĩ trong lòng người xem.


    Truyện kể về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, thực trạng giáo dục Việt Nam hiện nay thông qua bài văn rất ngây ngô của một cậu nhóc lớp 4.


    Khi xem truyện, khán giả sẽ phải phì cười khi thấy ông bố nhà nuôi lợn nhưng không dám cho con ăn thịt lợn, bà hàng rau thì không để con mình ăn rau và phán một câu xanh rờn: "Ăn rau để chết à?". Hay như cô giáo của cậu nhóc không thèm để xem ý nghĩa đằng sau bài văn ngây ngô của chú nhóc mà chỉ phê 1 câu rằng: "Cần tham khảo thêm văn mẫu". Tất cả tổng hòa lại, tạo nên một bức tranh biếm họa hài hước về những vấn đề hiện hữu thường ngày trong cuộc sống của mỗi người Việt Nam hiện nay.


    THÔNG TIN CHI TIẾT:

    • Tác giả: Thành Phong
    • Số tập: 1
    • Phát hành: Năm 2012
    Trích phân cảnh truyện: Bé Lợn - Lớn Bò
    Trích phân cảnh truyện: Bé Lợn - Lớn Bò
    Trích phân cảnh truyện: Bé Lợn - Lớn Bò
    Trích phân cảnh truyện: Bé Lợn - Lớn Bò
  7. Bộ truyện tranh của Trạng Quỳnh kể về những câu chuyện, những tình tiết truyền thống tiếu lâm, đậm nét thân thuộc của một vùng quê dân dã, khổ cực. Nhân vật Trạng Quỳnh nổi lên là người khổng lồ vô danh xông xáo mọi nơi, mọi chỗ phát ra tiếng cười, tung hoành, không cường quyền nào, không khuôn phép lễ giáo độc ác lạc hậu nào ràng buộc, cấm đoán đầy ải được, truyện chắc chắn sẽ làm bạn thư giãn và bất ngờ với sự thông minh của con người Việt Nam.


    Song song với bộ truyện Trạng Quỳnh đó thì đọc giả cũng biết về đứa cháu Trạng Quỷnh đầy khôn lỏi và mưu mẹo, cả 2 bộ truyện đã khiến cho người đọc được những trận cười sảng khoái với những tình huống phản xạ thông minh trong việc chống lại bọn quan lại tham lam, lộng quyền và giúp đỡ những người nghèo khổ. Ban đầu tác phẩm được đặt là Trạng Quỳnh (từ tập 1 đến tập 24), còn từ tập 25 trở đi thì đặt tên là Trạng Quỷnh.


    THÔNG TIN CHI TIẾT:

    • Tác giả: Kim Khánh
    • Phát hành: Tháng 6, 2003
    Trạng Quỳnh - Trạng Quỷnh
    Trạng Quỳnh - Trạng Quỷnh
    Trạng Quỳnh - Trạng Quỷnh
    Trạng Quỳnh - Trạng Quỷnh
  8. Địa Ngục Môn là một tác phẩm truyện tranh của tác giả Can Tiểu Hy. Ngay khi ra mắt cộng đồng, tác phẩm đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của những người yêu thích truyện tranh Việt Nam.


    Tháng 12/2016, vượt qua gần 300 tác phẩm truyện tranh khác trên toàn thế giới, tác phẩm “Địa Ngục Môn” đã vinh dự nhận giải Bạc, cuộc thi truyện tranh International Manga Award do Bộ ngoại giao Nhật Bản tổ chức. Đây là một trong những giải thưởng truyện tranh quốc tế uy tín và được Bộ Ngoại giao Nhật Bản trao hằng năm từ việc lựa chọn hàng trăm tác phẩm truyện tranh khắp nơi trên thế giới.


    Địa ngục môn
    mở ra thế giới song song với thực tại là tiên giới và địa ngục. Thông qua tác phẩm người đọc sẽ nhìn nhận lại cuộc sống xung quanh một cách chậm rãi, làm thế nào để có một cuộc sống tươi đẹp hơn. Có lẽ đây cũng chính là lý do tại sao bộ truyện tranh này lại thu hút đến như vậy.


    THÔNG TIN CHI TIẾT:

    • Tác giả: Can Tiểu Hy
    • Số tập: 2
    • Phát hành: Năm 2016
    Tác giả trẻ Can Tiểu Hy
    Tác giả trẻ Can Tiểu Hy
    Địa ngục môn
    Địa ngục môn
  9. Một sản phẩm truyện tranh khá tốt, được coi là đồ án truyện tranh năm thứ tư của Can Tiểu Hy, cô nàng họa sĩ trẻ tài năng đã được tung lên mạng internet và nhận được rất nhiều phản ứng tích cực của giới trẻ Việt Nam. Tác phẩm với tên gọi là Thơ Duyên có cốt truyện chính kể về sự hi sinh của một cô gái dân tộc người Mông Hoa, vì giúp đỡ bộ đội trốn chạy khỏi sự truy đuổi của quân thù mà đã hy sinh.


    Tác phẩm được đánh giá là có chất lượng khá tốt với các nét vẽ được chăm chút vô cùng cẩn thận, cách phân chia khung hình cũng như bố cục của hình ảnh được sắp xếp khá hợp lý. Thêm vào đó, tác giả cũng đã lồng ghép được một số chi tiết thể hiện được văn hóa của dân tộc Việt Nam vào trong truyện khiến cho độc giả dễ dàng nhận ra rằng đây là một tác phẩm của họa sĩ Việt Nam, mặc dù phong cách vẽ vẫn mang một chút hơi hướng của manga Nhật Bản.


    THÔNG TIN CHI TIẾT:

    • Tác giả: Can Tiểu Hy
    • Số tập: 1
    • Phát hành: Năm 2016
    Thơ Duyên
    Thơ Duyên
    Thơ Duyên
    Thơ Duyên
  10. Tý Quậy là một trong những bộ truyện tranh Việt Nam nổi tiếng và ăn khách một thời của họa sĩ Đào Hải. Toàn bộ tập truyện đều xoay quanh cuộc sống hằng ngày của hai nhân vật Tý và Tèo, từ chuyện học hành đến những trò quậy phá làng xóm. Trong đó, nhân vật chính Tý là một cậu bé thông minh nhưng vì lười học mà thường xuyên bị điểm kém, cậu chàng này cực kì ham chơi, nghịch ngợm và hay giỏi lý luận. Phần 2 của tập 9 đã tiết lộ tên đầy đủ nhân vật này là Nguyễn Văn Tý. Hưởng ứng những trò quậy phá của Tý là Tèo, một người bạn thân sống ở tầng dưới cùng khu nhà. Trái ngược với Tý ranh mãnh, Tèo là một cậu bé hiền lành, hay giúp đỡ bạn bè và cũng học kém, đặc biệt là cậu rất yêu quý thầy giáo và cha mẹ. Nhưng bù lại độ lười học và ham chơi của Tèo cũng không hề kém cạnh Tý.


    Cả hai thường xuyên bày đủ trò tinh quái để nghịch ngợm, trốn học, tránh việc bị thầy giáo và cha mẹ la mắng. Tuy quậy phá là thế, nhưng Tý và Tèo vẫn là những cậu bé dũng cảm, thích làm việc thiện, trong vài tập truyện hai cậu bé này đã có công lao trong việc bắt kẻ trộm, phát hiện bọn nghiện, phát hiện đinh tặc và cứu người bị đuối nước.


    THÔNG TIN CHI TIẾT:
    Tác giả: Đào Hồng Hải, Nguyễn Quang Toàn, Hoài Thu, Dương Thúy Quỳnh
    Số tập: 78
    Phát hành: 16 tháng 2, 2002

    Tý Quậy
    Tý Quậy
    Tý Quậy
    Tý Quậy




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy