Top 8 Thói quen ăn tối khiến béo phì nhanh nhất

Vương Thu Hương 1289 0 Báo lỗi

Thừa cân và béo phì được WHO- tổ chức y tế thế giới định nghĩa là sự tích tụ chất béo bất thường hoặc quá mức có thể làm giảm sức khỏe. Chỉ số khối cơ thể ... xem thêm...

  1. Theo thống kê 90% người mắc bệnh béo phì là do ăn quá nhiều vào bữa tối. Buổi tối là thời gian nghỉ ngơi, nếu ăn nhiều nhưng lại hoạt động ít, mức tiêu hao năng lượng thấp hơn so với năng lượng được hấp thu. Dưới tác dụng của insulin, những nguồn năng lượng thừa này sẽ được chuyển hóa thành chất béo. Lâu dần sẽ tích tụ trong cơ thể và gây ra bệnh béo phì. Ban ngày, do nhu cầu hoạt động nhiều nên hệ tiêu hóa cũng cần hoạt động nhiều hơn để tạo năng lượng cần thiết cho cơ thể.


    Nhưng, bạn đêm, khi cơ thể cần nghỉ ngơi và không phải hoạt động nhiều, hệ tiêu hóa đồng thời cũng hoạt động kém hơn so với ban ngày. Nếu như bạn ăn quá nhiều trong bữa tối, hệ tiêu hóa sẽ không thể hấp thụ được hết lượng thức ăn đó khiến cho các chất thừa bị tích tụ lại nhiều hơn, gây ra hiện tượng tăng cân. Chính vì vậy, với bữa tối, chúng ta chỉ cần ăn một bữa ăn nhẹ nhàng, miễn sao có thể đảm bảo đủ dưỡng chất cho cơ thể là được. Điều này sẽ giúp bạn duy trì được cân nặng, giảm cân tốt hơn, hơn nữa cũng tốt cho hệ tiêu hóa và bạn cũng sẽ dễ ngủ hơn.

    Ăn nhiều vào bữa tối khiến bạn béo phì rất nhanh.
    Ăn nhiều vào bữa tối khiến bạn béo phì rất nhanh.
    Ăn quá nhiều vào bữa tối sẽ gây béo phì
    Ăn quá nhiều vào bữa tối sẽ gây béo phì

  2. Có nhiều người, đặc biệt là sinh viên, do tính chất công việc hoặc học tập thường ăn tối muộn và sau đó lại đi ngủ luôn. Điều này không những có hại cho sức khỏe mà còn khiến cho cân nặng của cơ thể tăng lên một cách nhanh chóng. Theo nghiên cứu thì việc đi ngủ ngay sau khi ăn bữa tối sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt cho hệ tiêu hóa, đồng thời, các chất béo trong cơ thể không được tiêu hóa hết, dẫn đến việc tích tụ lại trong cơ thể. Tốt nhất là bạn nên kết thúc bữa tối của mình trước khi đi ngủ từ 1,5h đến 2h.


    Bên cạnh đó, axit được tạo ra khi tiêu hóa thức ăn của bạn trong dạ dày. Khi nằm xuống, axit sẽ di chuyển qua dạ dày và có thể tiếp xúc với các bộ phận khác của hệ tiêu hóa. Điều này có thể dẫn đến chứng ợ nóng, ợ chua hoặc cảm giác đau rát ở ngực và cổ họng. Nếu bạn ăn no ngay trước khi chợp mắt, quá trình tiêu hóa vẫn tiếp tục diễn ra dù bạn ngủ. Trong giai đoạn trao đổi chất, bạn có thể ngủ không sâu giấc. Một lý do khác có thể làm bạn thức giấc là do các triệu chứng ợ nóng. Chất lượng giấc ngủ cũng phụ thuộc rất lớn vào loại thực phẩm và lượng thực phẩm bạn đã ăn.

    Ăn xong rồi ngủ luôn - chắc không sao đâu!
    Ăn xong rồi ngủ luôn - chắc không sao đâu!
    Đi ngủ ngay sau khi ăn tối gây béo phì
    Đi ngủ ngay sau khi ăn tối gây béo phì
  3. Ngay cả trong các bữa ăn bình thường vào ban ngày, nếu như ăn quá nhiều đồ ăn chứa dầu, mỡ... cũng đã khiến cho chúng ta dễ dàng tăng cân hơn. Hơn nữa, ban đêm, hệ tiêu hóa hoạt động kém hơn, thì việc ăn nhiều đồ ăn chứa dầu, mỡ lúc này lại càng nguy hiểm hơn cho cơ thể. Thực phẩm nhiều dầu mỡ, được nấu với một lượng lớn chất béo, có thể gây tăng cân do lượng calo cao. Ví dụ, một củ khoai tây nướng nhỏ (3,5 ounce hoặc 100 gram) chứa 93 calo và 0,1 gram chất béo, trong khi cùng một lượng khoai tây chiên chứa 312 calo và 15 gram chất béo. Béo phì có liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe tiêu cực, bao gồm bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ và một số bệnh ung thư.


    Đặc biệt, một trữ lượng chất béo chuyển hóa cao trong cơ thể có thể gây tăng cân. Chất béo chuyển hóa được hình thành khi dầu thực vật bị biến đổi hóa học để giữ ở nhiệt độ phòng. Bất chấp các quy định về việc sử dụng, chất béo vẫn được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm nhiều dầu mỡ do sử dụng dầu thực vật hydro hóa trong quá trình chiên và chế biến thực phẩm. Các nghiên cứu trên động vật lưu ý rằng chất béo chuyển hóa có thể dẫn đến tăng cân, ngay cả khi lượng calo không dư thừa. Ngoài ra, một nghiên cứu kéo dài 8 năm ở 41.518 phụ nữ đã xác định rằng những người có cân nặng vượt mức đã tăng thêm 2,3-pound (1kg) tương đương mỗi lần tăng 1% lượng chất béo chuyển hóa tiêu thụ.

    Thức ăn dầu mỡ là đã ghê rồi.
    Thức ăn dầu mỡ là đã ghê rồi.
    Sử dụng nhiều dầu mỡ trong bữa tối gây béo phì
    Sử dụng nhiều dầu mỡ trong bữa tối gây béo phì
  4. Sau mỗi bữa ăn, món tráng miệng cũng là một phần rất quan trọng, như phải ăn món tráng miệng như thế nào, ăn vào lúc nào là tốt nhất, đặc biệt là trong bữa tối? Ngay sau khi ăn tối, tốt hơn hết là bạn nên ăn tráng miệng luôn. Nếu như bạn ăn tráng miệng quá muộn, thì cũng tương tự như bạn ăn tối muộn và sát giờ đi ngủ vậy, cân nặng của bạn sẽ tăng nhanh hơn đó. Hơn nữa, nếu món tráng miệng đó có chứa nhiều đường bột thì nguy cơ tăng cân sẽ lại càng cao hơn nhiều.


    Khi bạn ăn tráng miệng vào ban đêm, cơ thể sẽ không thể tiêu hóa hết thức ăn và thay vào đó nó sẽ được tích trữ dưới dạng mỡ thừa, dẫn đến tăng cân. Hệ thống tiêu hóa của chúng ta hoạt động mạnh nhất vào buổi sáng và vào ban đêm có xu hướng chậm lại. Đó là lý do tại sao chúng ta được khuyên nên ăn tối và ăn tráng miệng nhẹ nhàng, đặc biệt là khi bạn đang muốn giảm cân.

    Món tráng miệng mà ngon như này thì không ăn hơi phí rồi.
    Món tráng miệng mà ngon như này thì không ăn hơi phí rồi.
    Ăn tráng miệng vào ban đêm gây béo phì
    Ăn tráng miệng vào ban đêm gây béo phì
  5. Bữa tối, giống như bữa trưa và sáng, đều cung cấp năng lượng cho cơ thể chúng ta. Nếu không ăn tối, axit dạ dày của bạn sẽ tiết ra như bình thường nhưng bởi không có thức ăn để tiêu hóa, axit này sẽ làm tổn thương tới màng nhầy dạ dày về lâu dài. Qua thời gian, việc này dễ gây xói mòn và viêm loét niêm mạc dạ dày, làm sức đề kháng yếu đi. Vì vậy, người có dạ dày kém nên ăn 3 bữa đúng giờ. Các nghiên cứu cho thấy bỏ bữa tối lâu dài có thể dẫn tới tăng cân. Khi nhịn, cảm giác thèm ăn tăng lên khiến bạn có thể lại ăn muộn hơn sau đó, dẫn tới tổng năng lượng cao hơn.


    Ngoài ra, việc nhịn bữa tối có thể làm giảm chỉ số ăn uống lành mạnh, khiến chỉ số khối cơ thể của bạn tăng lên. Theo một nghiên cứu, so với những người bỏ bữa sáng, những ai bỏ bữa tối thường ăn ít rau và đồ thủy hải sản hơn trong tổng ngày, và điều này có liên quan tới khả năng tăng cân. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cho thấy những người bỏ qua bữa tối thường ngủ muộn hơn, trong khi những ai ngủ muộn thì cũng dễ tăng cân.

    Nhịn ăn tối là không tốt!
    Nhịn ăn tối là không tốt!
    Nhịn ăn tối cũng có nguy cơ gây béo phì
    Nhịn ăn tối cũng có nguy cơ gây béo phì
  6. Nhiều người duy trì thói quen ăn uống không tốt trong thời gian dài, điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Bữa tối là bữa ăn gần với giờ đi ngủ nhất. Sau khi ăn tối xong, các cơ quan của cơ thể sẽ được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để thúc đẩy quá trình điều chỉnh, hồi phục vào ban đêm. Hơn nữa, một bữa tối lành mạnh còn giúp cải thiện giấc ngủ. Tuy nhiên, nhiều người duy trì thói quen ăn uống không tốt trong thời gian dài, điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh cho sức khỏe.


    Sau một ngày làm việc mệt mỏi, nhiều người có xu hướng ăn nhiều thịt hơn để thỏa mãn bản thân. Mặc dù thịt là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng nếu ăn quá nhiều thịt vào buổi tối mà không vận động hợp lý sẽ chỉ gây ra gánh nặng cho dạ dày của chúng ta. Về lâu dài không chỉ ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa mà còn dễ dẫn đến béo phì. Béo phì là nguồn gốc của các căn bệnh nguy hiểm như tiểu đường, cao huyết áp gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe và giảm tuổi thọ. Do đó, nếu không muốn đoản mệnh, bạn không nên ăn quá nhiều thịt vào bữa tối, sau bữa ăn nên tập một vài động tác thể dục để hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn.

    Ăn nhiều thịt vào bữa tối
    Ăn nhiều thịt vào bữa tối
    Ăn nhiều thịt vào bữa tối gây béo phì
    Ăn nhiều thịt vào bữa tối gây béo phì
  7. Ăn tối muộn là một thói quen xấu gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, đặc biệt, chúng mang lại những tai họa bệnh tật như: Tăng cân, tăng nguy cơ đột quỵ, tăng nguy cơ ung thư dạ dày... Một trong những nguyên nhân gây viêm dạ dày, viêm loét đường ruột, sỏi mật chính là ăn tối quá muộn. Theo nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra, thời điểm ăn tối hợp lý nhất là từ 18 giờ đến trước 20 giờ. Sau khi ăn tối xong, thời gian còn lại hãy thư giãn hoặc cùng những người thân của mình trò chuyện.


    Tăng cân là hậu quả không thể tránh khỏi nếu bạn ăn tối muộn. Bởi thời gian này, tỷ lệ các chức năng trao đổi chất trong thời gian ngủ so với thời gian thức bị lệch lạc. Nếu bạn ăn đúng bữa, sự trao đổi chất sẽ hoạt động rất nhanh chóng. Ngược lại, bữa tối muộn sẽ gần với giờ ngủ và quá trình trao đổi chất bị chậm lại. Lúc này, thực phẩm bạn vừa tiêu thụ được chuyển hóa và tiêu hóa thật gấp gáp. Điều này góp phần gây bệnh béo phì. Những người đang cố gắng giảm cân nên ăn ít nhất 2 giờ trước khi ngủ. Nếu như bạn vẫn muốn ăn trước khi đi ngủ, hãy lựa chọn trái cây, rau hoặc các sản phẩm ít béo và calo.

    Không nên ăn tối quá muộn
    Không nên ăn tối quá muộn
    Ăn tối muộn có thể gây béo phì
    Ăn tối muộn có thể gây béo phì
  8. Rất nhiều người trong chúng ta vẫn nghĩ, ăn nhiều hoa quả thì sẽ không bị béo, hoặc những người bị thừa cân béo phì lại nhịn ăn cơm, thay bằng hoa quả để giảm cân. Nhưng thực tế, rất nhiều người vẫn không hề giảm được chút cân nặng nào mà cân nặng cứ dần tăng lên. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhiều quả chín có hàm lượng đường cao, khi ăn các loại quả này cũng cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng khá lớn. Đặc biệt với những người sợ ăn cơm tối sẽ béo thay vào đó sẽ ăn hoa quả ngọt thay cơm thì điều này hết sức nguy hiểm bởi nó sẽ sớm muộn khiến bạn bị béo phì.


    Ví dụ: Nếu bạn ăn hai quả chuối tiêu loại 100g thì năng lượng cũng bằng ăn một bát cơm, ăn một quả na, một quả xoài loại 200 - 250g, ăn 300g mít, hoặc vải, nhãn, thì cũng tương đương với 1 bát cơm. Vì vậy, nếu nhịn ăn cơm mà ăn nhiều các loại quả ngọt này thì tăng cân là chuyện đương nhiên. Ngoài ra, lười vận động, hay ngồi lì một chỗ cũng là nguyên nhân khiến bạn không thể kiểm soát được cân nặng. Chính vì vậy, mọi người nên vận động, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính. Có thể đi bộ một vài vòng quanh sân nhà bạn trước khi đi ngủ cũng có thể giúp bạn hạn chế béo phì, cải thiện giấc ngủ.

    Ăn hoa quả ngọt thay cơm tại sao vẫn béo?
    Ăn hoa quả ngọt thay cơm tại sao vẫn béo?
    Ăn tối bằng hoa quả ngọt thay cơm sẽ dẫn đến nguy cơ béo phì
    Ăn tối bằng hoa quả ngọt thay cơm sẽ dẫn đến nguy cơ béo phì



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy