Top 10 Thói quen buổi tối gây ảnh hưởng xấu tới thận bạn nên biết

Bùi Văn Thượng 3149 0 Báo lỗi

Như chúng ta đã biết, thận là một trong những cơ quan có chức năng vô cùng quan trọng đối với cơ thể, nếu như không được quan tâm đúng cách sẽ gây nên các bệnh ... xem thêm...

  1. Cà phê được biết đến là một thứ đồ uống rất ngon và hấp dẫn, đặc biệt là cánh mày râu. Thêm vào đó, cà phê còn giúp cho tinh thần tỉnh táo để có một buổi tối thư giãn hiệu quả. Tuy nhiên, uống quá nhiều cà phê sẽ gây tác dụng xấu tới sức khỏe, nhất là gây ảnh hưởng tới chức năng sinh lý của thận.


    Suy cho cùng, cà phê cũng là chất gây nghiện. Caffein trong cà phê sẽ làm tăng huyết áp và tăng căng thẳng lên thận của bạn. Theo thời gian, uống nhiều cà phê khiến cho thận phải liên tục chịu áp lực và dẫn đến những tổn thương nhất định. Vì vậy, bạn chỉ nên nhâm nhi một tách cà phê nhỏ để thư giãn mỗi tối là đủ.

    Cà phê ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và giấc ngủ
    Cà phê ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và giấc ngủ

  2. Nhiều người bị bệnh hoặc có nỗi lo về thiếu vitamin, khoáng, dưỡng chất,... nên đã mua không ít các loại thuốc để bổ sung cho mình. Tuy nhiên, không phải loại thuốc nào cũng có cách uống như nhau mà phải tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ về thời gian uống, lượng nước uống, liều lượng,...


    Có rất nhiều người đã vô tình uống hỗn hợp các loại thuốc với nhau khiến cho cơ thể không thể hấp thụ được các chất, dẫn đến tích tụ ở thận và cuối cùng là gây nên sỏi thận. Sỏi thận sẽ tác động lên thận làm cho thận ngày càng yếu và việc thực hiện chức năng của mình cũng yếu đi. Do đó, cần đọc kĩ hướng dẫn sử dụng thuốc và nghe theo lời khuyên của bác sĩ để có thể phòng ngừa các tác nhân không tốt gây ảnh hưởng tới thận của bạn.

    Uống thuốc không theo hướng dẫn của bác sĩ khiến thận bị ảnh hưởng xấu
    Uống thuốc không theo hướng dẫn của bác sĩ khiến thận bị ảnh hưởng xấu
  3. Ban đêm là thời gian não bộ và các cơ quan tạm dừng hoặc hoạt động ở mức thấp nhất, vì vậy bạn cần phải có một giấc ngủ ngon để cơ thể bạn được nghỉ ngơi. Việc mất ngủ mãn tính sẽ gây nên rất nhiều bệnh, trong đó các bệnh về thận là cần phải kể đến đầu tiên.


    Thiếu ngủ trầm trọng liên tục trong một thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng tới cơ chế sinh học, làm cho mô thận bị hư hỏng khó phục hồi. Vì vậy, hãy tạo cho mình tâm lý thoải mái để có một giấc ngủ thật ngon, tạo điều kiện cho cơ thể tự phục hồi cơ chế sinh học, tránh được các tác động không mong muốn đến thận.

    Một giấc ngủ ngon có thể phòng ngừa nhiều bệnh tật
    Một giấc ngủ ngon có thể phòng ngừa nhiều bệnh tật
  4. Nếu bạn đang hình thành thói quen uống nhiều nước ngọt có gas vào buổi tối thì có lẽ bạn sẽ có nguy cơ mắc chứng bệnh proteinuria. Chứng này được hiểu là hàm lượng protein có trong nước tiểu quá nhiều.


    Khi bạn uống không kiềm chế nước ngọt có gas nghĩa là bạn đang gia tăng hàm lượng trong nước tiểu, cũng đồng nghĩa với khả năng cao là thận của bạn đang phải chịu tổn thương.

    Uống nhiều nước ngọt có gas khiến thận bị tổn thương
    Uống nhiều nước ngọt có gas khiến thận bị tổn thương
  5. Nhịn tiểu là thói quen thường gặp ở trẻ em, khi chúng đã chìm sâu vào giấc ngủ và không nhận thức được việc mắc tiểu hoặc do tật lười. Việc nhịn tiểu quá lâu sẽ gây tích tụ các chất thải, cặn bã ở thận, dần dần dẫn đến sỏi thận.


    Thậm chí, việc nhịn tiểu quá lâu sẽ khiến cho lượng nước trong bàng quan tác động áp lực lên thành mô thận, khiến áp suất nước tiểu lên cao và cuối cùng gây nên suy thận. Do đó, tạo thói quen đi tiểu trước khi chìm vào giấc ngủ là điều cần thiết.

    Nên tạo thói quen đi tiểu trước khi đi ngủ
    Nên tạo thói quen đi tiểu trước khi đi ngủ
  6. Các nghiên cứu về dinh dưỡng cho thấy những người tiêu thụ 2 hoặc nhiều đồ uống có đường mỗi ngày sẽ bị tăng khả năng xuất hiện protein trong nước tiểu. Tình trạng này là một dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang hoạt động kém hiệu quả. Nhiều người có thói quen ăn các loại bánh ngọt chứa đầy đường vào buổi tối mà không biết rằng, chúng có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới vùng thận.


    Tiêu thụ nhiều đồ ngọt gây ra hàng loạt bệnh như cao huyết áp, béo phì, tiểu đường... và đây đều là những nguyên nhân hàng đầu gây suy thận. Vậy nên, để giữ cho vùng thận luôn khỏe mạnh thì bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều đường vào buổi tối.

    Ăn nhiều đường
    Ăn nhiều đường
  7. Cơ thể chúng ta cần muối để duy trì sức khỏe tốt. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều muối trong khẩu phần ăn thì có thể dẫn tới hiện tượng tăng huyết áp và gây rối loạn chức năng thận. Theo đó, bạn không nên ăn quá 5 gam muối trong một ngày.


    Tuy nhiên, nhiều người lại vẫn vô tư nạp vào cơ thể những món đồ ăn nhanh chứa nhiều muối. Buổi tối, việc ăn nhiều đồ mặn sẽ khiến cơ quan thận phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ lượng natri dư thừa, từ đó làm chức năng thận bị suy giảm và dẫn tới tình trạng giữ nước, tăng huyết áp.

    Ăn quá mặn
    Ăn quá mặn
  8. Việc uống nhiều bia rượu có thể kích thích bệnh gan phát triển và dẫn đến thận. Khi gan bị suy yếu chức năng do tiêu thụ nhiều đồ uống có cồn sẽ dẫn đến làm suy yếu chức năng thận để cân bằng lưu lượng máu trong cơ thể. Lúc này, thận không thể lọc máu đúng cách và gây rối loạn chức năng.


    Rượu được xem là độc tố đối với thận và gan. Nếu bạn thỉnh thoảng mới thưởng thức một ly rượu vang hay đồ uống chứa cồn thì không phải vấn đề nhưng nếu sử dụng rượu thường xuyên nhất là vào buổi tối chắc chắn sẽ gây hại rất lớn tới thận của bạn.

    Uống rượu
    Uống rượu
  9. Tưởng vô hại nhưng hóa ra việc tập luyện quá sức vào buổi tối lại có thể gây ra tình trạng tiêu cơ vân, từ đó dẫn đến những biến chứng nguy hại cho sức khỏe, trong đó có cả nguy cơ suy thận.


    Vì thế, bạn nên tránh tập luyện nhiều vào buổi tối và nên dậy sớm để tập luyện sẽ tốt hơn cho sức khỏe nói chung cũng như cơ quan thận nói riêng.

    Tập luyện quá sức
    Tập luyện quá sức
  10. Tối đến là khoảng thời gian của tiệc tùng khi những công việc bề bộn trong ngày đã kết thúc. Lúc này, những gợi ý ăn tối như thịt nướng, lẩu nóng... sẽ là các lựa chọn thường được nhiều người tìm đến. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều thịt vào buổi tối lại có thể tạo ra rất nhiều axit trong máu nên gây ra tình trạng trạng nhiễm toan (một tình trạng thận bị mất cân bằng độ pH trong cơ thể).


    Trong khi đó, lượng protein được khuyến cáo tiêu thụ hàng ngày là khoảng 0,8gr/kg trọng lượng cơ thể. Vì vậy, thay vì ăn quá nhiều thịt vào buổi tối, bạn nên tiết chế lại và bổ sung thêm rau củ quả để tốt hơn cho vùng thận của mình.

    Ăn quá nhiều thịt
    Ăn quá nhiều thịt




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy