Top 14 Thói quen dễ khiến bạn mắc bệnh ung thư

Pé Ruby 1311 0 Báo lỗi

Ngoài việc được biết đến là một trong những căn bệnh quái ác, ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đến sức khỏe con người, ngày nay, ung thư còn trở thành loại bệnh tật ... xem thêm...

  1. Rất nhiều người có sở thích uống các loại thức uống vừa thổi vừa uống như cà phê, trà... Tuy nhiên, điều này là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh ung thư bởi nước quá nóng sẽ đốt cháy niêm mạc thực quản, gây viêm niêm mạc vùng miệng, viêm thực quản, lâu dần có thể gây ra bệnh ung thư thực quản. Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng những người thường xuyên uống trà nóng, ăn cháo nóng, canh nóng... thường có tỉ lệ mắc ung thư thực quản cao hơn những người không ăn đồ nóng thường xuyên rất nhiều lần. Vì vậy, nếu bạn có lỡ là người có thói quen thường xuyên ăn đồ nóng thì nên từ bỏ nó ngay nhé!


    Các chuyên gia khuyên, uống nước cũng cần có phương pháp đúng. Khi cảm thấy khát nước, nhiều người luôn một cốc đầy. Đây là thói quen không tốt bởi uống nước nhiều trong một thời gian ngắn sẽ nhanh chóng làm máu loãng ra và làm tăng gánh nặng cho tim. Điều này sẽ rất nguy hiểm nếu bạn vừa tập thể dục, chạy, làm việc nặng… Vào ngày nắng nóng, đổ mồ hôi rất nhiều, uống quá nhiều nước trong một thời gian ngắn sẽ làm tăng tiết mồ hôi và tăng thêm sự mất mát của các chất điện giải như natri, kali. Nên uống một ly nước đun sôi để nguội vào mỗi bữa ăn và giữa mỗi bữa ăn. Giữ cho cơ thể đủ nước trước, trong khi và sau khi tập thể dục.

    Không nên uống nước quá nóng
    Không nên uống nước quá nóng
    Nên uống nước đun sôi để nguội
    Nên uống nước đun sôi để nguội

  2. Việc ít ăn trái cây và rau củ quả mang lại cho con người rất nhiều tác hại, đặc biệt trong vấn đề về sức khỏe. Trong những loại thực phẩm này có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ, protein... giúp tăng sức đề kháng của cơ thể, làm cho cơ thể khỏe mạnh, ít đau ốm. Chất xơ trong rau củ quả và trái cây giúp thúc đẩy hoạt động của ruột, loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể những nếu thiếu chất này, bạn có nguy cơ cao sẽ mắc bệnh ung thư ruột kết. Khi không cung cấp cho cơ thể loại thực phẩm này đủ lượng cần thiết, cơ thể sẽ thiếu hụt một lượng vitamin lớn, trong đó nếu thiếu vitamin A thì sẽ có khả năng bị ung thư phổi và ung thư dạ dày rất cao, thiếu axit folic và vitamin B2 làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản...


    Các loại rau xanh hầu hết đều có chứa hàm lượng sắt cao - một trong những yếu tố tạo máu. Vì thế, nếu không cung cấp đủ rau trong bữa ăn sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý liên quan đến thiếu máu, hạ đường huyết người lớn mệt mỏi, suy giảm trí nhớ, trẻ yếu có thể choáng ngất, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng. Lười ăn rau củ sẽ khiến tóc thiếu chất dinh dưỡng, xơ, dễ gãy rụng và mất đi vẻ óng ả mượt mà vốn có. Không ăn rau, bạn sẽ thiếu một lượng vitamin A cần thiết cho mắt. Bạn sẽ dễ bị mờ mắt ban đêm, giác mạc bị khô, đục, mắt bị nhức mỏi, làn da thì xỉn màu, khô, bong tróc và nặng hơn có thể dẫn đến mụn nhọt lở. Vì vậy, các bạn hãy tăng cường sử dụng các loại rau xanh, củ quả và trái cây để giữ cho mình một sức khỏe thật tốt.

    Nên ăn nhiều hoa quả
    Nên ăn nhiều hoa quả
    Nên ăn rau củ quả tươi mỗi ngày
    Nên ăn rau củ quả tươi mỗi ngày
  3. Nhiều người vì quá bận rộn hoặc nhất thời không có điều kiện để đi vệ sinh thì sẽ có xu hướng nhịn đi đại tiện. Qua thời gian, việc này sẽ gây ra cho bạn một vấn đề lớn: Phân chứa hydro sunfua, skatole, chất chuyển hóa cholesterol và các chất gây ung thư khác. Nếu chúng tích lũy trong ruột một thời gian dài sẽ xảy ra tình trạng tái hấp thu gây độc tố và làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư trực tràng. Do đó, dù có lí do gì đi chăng nữa thì tốt nhất bạn hãy giải quyết "nhu cầu" ngay khi có thể nếu không muốn tự mình gây bệnh cho mình. Nhịn đại tiện còn gây ra nhiều nguy hiểm khác nữa cho cơ thể bạn.


    Nhịn đại tiện sẽ khiến cơ hậu môn phải co thắt để giữ phân trong trực tràng. Trong trường hợp nghiêm trọng, hậu quả của nhịn đại tiện quá lâu có thể gây khó khăn khi tiểu và gây đau khi quan hệ ở phụ nữ, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa người Mỹ Sarina Pasricha tiết lộ. Khi bạn nhịn đại tiện, trong vòng 1 giờ đầu tiên, cảm giác dễ nhận thấy là căng ở trực tràng, với trường hợp nghiêm trọng có thể là cảm giác co thắt. Sau 6 giờ, lượng nước trong phân sẽ giảm và bạn sẽ khó tống phân ra ngoài hơn. Cảm giác muốn đi giảm nhưng tình trạng này có thể dẫn đến táo bón... Sau 12 giờ, bụng sẽ hơi trương ra do áp lực của phân bên trong ruột. Khi đại tiện, phân sẽ khó tống ra ngoài, thậm chí là quanh hậu môn xuất sẽ xuất hiện một số vết rách và gây chảy máu hậu môn.

    Không nên nhịn đi đại tiện
    Không nên nhịn đi đại tiện
    Nhịn đại tiện gây nhiều bệnh lý nguy hiểm
    Nhịn đại tiện gây nhiều bệnh lý nguy hiểm
  4. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, thì ban đêm là thời gian mà cơ thể nghỉ ngơi phục hồi lại sức khỏe và cân bằng các yếu tố trong cơ thể, nhưng vì một nguyên nhân hoặc một thói quen nào đó mà chúng ta thường xuyên thức đêm ngủ không đủ giấc. Việc thức khuya thường xuyên có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và còn ảnh hưởng tới sắc đẹp đặc biệt với chị em phụ nữ. Theo thống kê, tỷ lệ người có thói quen thức khuya bị suy giảm trí nhớ cao gấp 5 lần so với người bình thường không có thói quen thức khuya. Bởi vì thời gian buổi tối là lúc để bộ não nghỉ ngơi và ghi nhớ lại những hoạt động đã diễn ra trong ngày. Nhưng khi chúng ta thức khuya, đã làm tăng lượng thông tin cần ghi nhớ trong khi giảm thời gian nghỉ ngơi của bộ não.


    Trung tâm nghiên cứu bệnh ung thư của Anh đã tiến hành một số nghiên cứu và cho kết quả rằng, trong 1000 bệnh nhân mắc bệnh ung thư nằm trong độ tuổi từ 35 - 50 thì có tới 99,3% trong đó có thói quen thức thâu đêm, đến sáng hôm sau mới bắt đầu giờ nghỉ ngơi của mình. Khi thức khuya như vậy, đồng hồ sinh học của các bạn sẽ bị rối loạn, ánh sáng phát ra từ các loại đèn làm ảnh hưởng đến quá trình hình thành chất melatonin vào ban đêm - chất bảo về chức năng miễn dịch của cơ thể. Thiếu chất này, bệnh bạch cầu, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt... rất dễ tấn công cơ thể gây nguy hiểm đến tính mạng của chúng ta. Nếu lỡ có quá nhiều công việc phải giải quyết thì tốt nhất bạn cũng chỉ nên thức khuya không quá 12h đêm.

    Không nên thức quá khuya
    Không nên thức quá khuya
    Thức khuya có nguy cơ gây bênh ung thư
    Thức khuya có nguy cơ gây bênh ung thư
  5. Các chuyên gia cho biết, số lượng các tế bào miễn dịch tăng lên khi mức độ hoạt động tăng và khi ít vận động thì các tế bào miễn dịch sẽ giảm. Khi lượng tế bào miễn dịch của cơ thể giảm sút sẽ khiến cho cơ thể yếu đi, nguy cơ mắc các bệnh cũng tăng lên trong đó có bệnh ung thư. Hầu hết các bệnh nhân mắc bệnh ung thư dạ dày thường có thói quen ăn quá nhiều và ít vận động. Theo nghiên cứu của Mỹ thì có tới 40 - 50% người mắc bệnh ung thư ruột kết, ung thư tuyến tiền liệt vì lí do ít vận động. Nếu quá bận rộn không có thời gian tập thể dục thể thao thì bạn cũng nên dành ít nhất 15 phút vận động sau mỗi 2 tiếng đồng hồ làm việc để hạn chế tối đa nguy cơ yếu kém về sức khỏe cho bản thân.


    Lối sống ít vận động đang ngày càng phổ biến ở nhiều quốc gia mặc dù đã được chứng minh là có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe . Theo Hướng dẫn Hoạt động Thể chất năm 2008 dành cho người Mỹ, người lớn cần hoạt động thể chất cường độ vừa phải 150 phút mỗi tuần. Hầu hết những người có lối sống ít vận động không đáp ứng được khuyến nghị này. Lối sống ít vận động cũng có tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần. Sự kết hợp của các tác động về thể chất và tinh thần đến sức khỏe khiến lối sống ít vận động đặc biệt tai hại. Trong một nghiên cứu, người ta đã kết luận có sự liên quan giữa lối sống ít vận động, thiếu hoạt động thể chất với nguy cơ phát triển rối loạn sức khỏe tâm thần và tăng nguy cơ trầm cảm.

    Ăn quá nhiều ít vận động sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư
    Ăn quá nhiều ít vận động sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư
    Lối sống ít vận động gây nhiều bênh lý cho con người
    Lối sống ít vận động gây nhiều bênh lý cho con người
  6. Căng thẳng là một phản ứng của cơ thể khi đối diện với các tình huống quá tải với sức chịu đựng của mình. Căng thẳng cũng tồn tại ở nhiều dạng khác nhau, có thể là do căng thẳng áp lực về công việc, áp lực về công việc, áp lực về học tập hoặc áp lực khi nuôi dạy trẻ. Căng thẳng có thể tác động đến mọi lứa tuổi từ trẻ em, người lớn đến người cao tuổi. Tuy tồn tại trên nhiều đối tượng và tác động theo những cách thức khác nhau nhưng căng thẳng tâm lý đều có một điểm chung là gây ra những nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống cảm xúc của người bệnh.


    Người hay tức giận, mệt mỏi, căng thẳng kéo dài thì hệ nội tiết và hệ thống miễn dịch của họ hoạt động kém năng suất, dễ sinh ra các chất gây nên bệnh ung thư vú và ung thư buồng trứng ở nữ giới. Ngoài ra, làm việc hay sống trong trạng thái ủ rũ, hay cáu gắt sẽ dễ gây ra bệnh ung thư dạ dày và ung thư tuyến tụy hơn. Do đó hãy giữ cơ thể ở trạng thái càng thoải mái càng tốt, hãy trút bỏ hết những muộn phiền, lòng ghen tỵ, nỗi giận dữ đối với người khác để bản thân trở nên khỏe mạnh, hạnh phúc hơn nhé.

    Hãy giữ cơ thể ở trạng thái càng thoải mái càng tốt
    Hãy giữ cơ thể ở trạng thái càng thoải mái càng tốt
    Tránh căng thẳng để bảo vệ sức khỏe
    Tránh căng thẳng để bảo vệ sức khỏe
  7. Hút thuốc lá dẫn đến tích tụ một số lượng hóa chất đáng kể trong phổi, đường hô hấp và toàn bộ cơ thể của bạn. Các chuyên gia đã ví von rằng người nào cầm "một điếu thuốc trên tay, thì toàn thân đau khổ". Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi, ngoài ra còn có ung thư miệng, ung thư vòm họng, ung thư thực quản, thậm chí cả ung thư thận, ung thư bàng quang và ung thư tuyến tụy... Không chỉ vậy, việc hít khói thuốc lá thụ động cũng sẽ khiến bạn dễ mắc các loại bệnh ung thư kể trên. Hãy tránh loại chất độc hại này càng xa càng tốt để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân bạn và cho những người thân yêu xung quanh.


    Theo CDC (Trung tâm kiểm soát dịch bệnh) những người hút thuốc có nguy cơ bị ung thư phổi cao gấp 25 lần. Nhưng nếu bạn nghĩ rằng hút thuốc lá chỉ dẫn đến ung thư phổi thì bạn khá nhầm lẫn. Hút thuốc dẫn đến vô số các loại ung thư như: mũi, miệng, thanh quản, khí quản, thực quản, dạ dày, tụy, thận, bàng quang, cổ tử cung, tủy xương và máu… Bạn tự hỏi làm thế nào mà nó xảy ra được cơ chứ, khói thuốc chỉ vào phổi thôi mà? Vâng, khi bạn hút thuốc, ngoài việc gây tác hại tại chỗ đến các bộ phận của cơ quan hô hấp như mũi, miệng, hầu, thanh quản, khí quản, 41.000 hóa chất có trong trong thuốc lá (có một tỷ lệ lớn được biết là gây ung thư) xâm nhập vào cơ thể qua các vách phế nang tại phổi, ngấm vào cơ thể. Các hóa chất này có khả năng tạo ra đột biến trong các tế bào cơ thể bạn khiến cho chúng sinh sôi nảy nở theo cách không kiểm soát được, dẫn đến ung thư.

    Thuốc lá là nguyên nhân gây ung thư
    Thuốc lá là nguyên nhân gây ung thư
    Những người hút thuốc có nguy cơ bị ung thư phổi cao gấp 25 lần
    Những người hút thuốc có nguy cơ bị ung thư phổi cao gấp 25 lần
  8. Chế độ ăn uống nhiều thịt, thực phẩm chiên chứa nhiều cholesterol và chất nitrosamine có thể làm tăng rủi ro mắc bệnh ung thư tuyến tụy. Bên cạnh đó, ăn quá nhiều đồ ngọt là một trong những yếu tố gây thiệt hại lớn đến tuyến tụy mà bạn không nên chủ quan. Nếu bạn uống 2 ly nước ngọt một ngày thì nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuyến tụy của bạn cao hơn 90% so với người không uống. Những bệnh nhân tiểu đường càng nên cảnh giác với khả năng ung thư tuyến tụy có thể xảy ra.


    Thói quen ăn nhiều đồ ngọt sẽ khiến bạn tăng cân, nhưng đáng buồn là bạn sẽ chẳng thể tăng phần cơ mà sẽ tăng lượng mỡ có hại mà thôi. Nhiều nghiên cứu đã xác định có mối liên hệ rõ ràng giữa nước ngọt có gas và bệnh béo phì. Các loại nước ngọt có gas chẳng những không mang lại giá trị dinh dưỡng nào mà còn khiến bạn tăng cân và tăng nguy cơ béo phì nữa. Một trong những tác hại đáng sợ của việc ăn quá nhiều đồ ngọt chính là nó sẽ khiến sức khỏe răng miệng của bạn trở nên tồi tệ hơn. Bạn càng uống nhiều nước ngọt có gas, ăn nhiều kẹo, càng cho nhiều đường vào trà thì răng bạn sẽ bị sâu càng nhanh hơn.

    Không nên ăn nhiều đồ ngọt
    Không nên ăn nhiều đồ ngọt
    Không nên ăn uống nhiều đồ ngọt
    Không nên ăn uống nhiều đồ ngọt
  9. Trước hết, uống rượu bia nhiều có thể khiến gan nhiễm mỡ. Những người uống rượu thường xuyên thường có gan nhiễm mỡ, do đó ảnh hưởng đến chức năng gan. Có một tỷ lệ người uống rượu hình thành các sẹo xơ trong gan, rồi dẫn đến xơ gan, một loại tổn thương gan tiến triển, không thể đảo ngược lại được, cuối cùng dẫn đến mất hoàn toàn chức năng gan. Bệnh nhân xơ gan cũng bị các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng khác như nôn ra máu, nhiễm trùng dịch cổ trướng. Uống rượu thường xuyên có liên quan với trầm cảm, lo âu và nhiều vấn đề tinh thần khác. Gần 1/3 các ca tự tử là có liên quan đến rượu. Cồn có ảnh hưởng đến mọi cơ quan trong cơ thể, tất nhiên cũng làm biến đổi não bộ, và sự biến đổi này không như say xong rồi trở lại như bình thường, nó là không thể đảo ngược.


    Trong bia rượu có chứa một lượng lớn chất độc gây hại cho gan, nếu được tích lũy thường xuyên thì việc mắc bệnh xơ gan, trầm trọng hơn là ung thư gan là điều không thể tránh khỏi. Chúng sẽ phá hủy toàn bộ cấu trúc gan của chúng ta, bệnh nhân xơ gan thường có các triệu chứng như vàng da, xuất huyết tiêu hóa do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản... Bệnh ung thư gan thì còn có những triệu chứng nguy hiểm hơn, người mắc loại bệnh này có thời gian sống trung bình từ khi phát hiện ra bệnh khoảng 6 tháng, và chỉ có 1% người khả năng sống sót sau 5 năm. Vì vậy hãy hạn chế đến mức tối đa việc sử dụng 2 loại thức uống này.

    Hạn chế bia rượu
    Hạn chế bia rượu
    Uống rượu bia là nguyên nhân gây nhiều bệnh lý trong đó có ung thư
    Uống rượu bia là nguyên nhân gây nhiều bệnh lý trong đó có ung thư
  10. Trong quá trình nấu, nướng hay rán bạn không thể tránh khỏi những giây phút quá lửa làm thực phẩm bị cháy. Nhiều người do tâm lý tiếc rẻ, thay vì bỏ đi lại cố gắng tận dụng những thức ăn này mà không hề biết, đây là nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày, ung thư ruột và ung thư tuyến tụy. Ăn thực phẩm đóng hộp không hại, nhưng ăn quá nhiều mà trở thành thói quen cực hại. Thực phẩm đóng hộp thường được đóng gói trong hộp kim loại, một số có lót thêm nhựa rất độc. Thường xuyên sử dụng các loại thức ăn này sẽ gây ra rối loạn nội tiết tố hay thay đổi DNA, thậm chí tăng nguy cơ mắc ung thư vú.


    Jonathan Griffin, nhà khoa học hàng đầu tại Dích vụ Khoa học Kent (Anh), tiết lộ bánh mì nướng nhẹ có hàm lượng 72 microgam acrylamide trên 1 kg thực phẩm. Bánh mì nướng bị cháy có 112 microgam, gấp đôi tiêu chuẩn cho phép của Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Anh cho bánh mì là 50 microgam. Xúc xích, thường bị nướng cháy, chứa 132 microgam. Một số loại thịt chế biến độn ngũ cốc có thể làm cho nồng độ acrylamide tăng lên. Khoai tây chiên bình thường không chứa mức độ acrylamide đáng lo ngại. Nhưng hàm lượng acrylamide sẽ tăng rất nhanh khi chiên lâu hơn. Khoai tây chiên bị cháy chứa một lượng lớn, 2.500 microgam, và có nguy cơ gây ung thư.

    Thường xuyên ăn thức ăn bị cháy bạn sẽ có nguy cơ mắc ung thư
    Thường xuyên ăn thức ăn bị cháy bạn sẽ có nguy cơ mắc ung thư
    Ăn đồ cháy khét có nguy cơ gây ung thư
    Ăn đồ cháy khét có nguy cơ gây ung thư
  11. Không phải đến bây giờ mà cách đây từ rất lâu, các nghiên cứu của thế giới cũng chứng minh rằng, các sản phẩm giặt tẩy, làm mềm vải càng thơm càng có nhiều hóa chất độc hại. Một khảo sát được Cơ quan bảo vệ môi trường ở Mỹ thực hiện năm 1991 cho thấy, có đến 95% các hương thơm đang được sử dụng là những hóa chất có nguồn gốc từ dầu mỏ thay vì những hương thơm tự nhiên. Đặc biệt, các sản phẩm hương thơm như nước xả làm mềm vải còn sử dụng những chất gây độc đối với cơ thể như toluen, aeton, focmaldehit, dẫn xuất của benzen, metylen clorua. Những loại chất này đã được chứng minh có thể gây ung thư, dị tật bẩm sinh, vô sinh, tổn thương hệ thần kinh.


    Các nghiên cứu còn cho thấy, việc lạm dụng các loại hương thơm trong các sản phẩm gia dụng, trong đó có chất xả làm mềm vải có thể gây kích phát các cơn hen (suyễn) nhiều khi rất trầm trọng ở cả người lớn lẫn trẻ em. Nước xả làm mềm sợi vải giúp tăng mùi hương có thể chứa rất nhiều các hóa chất độc hại. Các thành phần có hại nhất được tìm thấy trong nước xả vải là Benzyl acetate (liên quan đến ung thư tuyến tụy), rượu benzyl (chất kích thích đường hô hấp trên), ethanol (liên quan đến rối loạn hệ thần kinh trung ương), limonene (một chất gây ung thư được biết đến) và chloroform (chất độc thần kinh và chất gây ung thư)…

    Nước xả làm mềm sợi vải giúp tăng mùi hương có thể chứa rất nhiều các hóa chất độc hại
    Nước xả làm mềm sợi vải giúp tăng mùi hương có thể chứa rất nhiều các hóa chất độc hại
    Các sản phẩm giặt tẩy, làm mềm vải càng thơm càng có nhiều hóa chất độc hại
    Các sản phẩm giặt tẩy, làm mềm vải càng thơm càng có nhiều hóa chất độc hại
  12. Muối là loại gia vị có vai trò quan trọng đối với sức khỏe mỗi người. Hằng ngày, lượng muối sẽ bị mất đi thông qua các hoạt động của cơ thể như đi vệ sinh, tiết mồ hôi, nước mắt... Bổ sung muối cho cơ thể bằng con đường thực phẩm chính là phương pháp bù lại lượng muối mất đi. Tuy nhiên, khi bù đắp sự thiếu hụt này, nhiều người thường có thói quen sử dụng khá nhiều muối vì loại gia vị này rẻ và dễ tạo hương vị đậm đà cho món ăn. Ăn mặn thường xuyên làm tăng huyết áp. Huyết áp cao dẫn tới nguy cơ đau tim, đột quỵ và bệnh thận. Cụ thể, việc ăn nhiều muối làm tăng tính thẩm thấu của màng tế bào với natri. Ion natri sẽ chuyển nhiều vào tế bào cơ trơn của thành mạch, gây tăng nước trong tế bào, tăng trương lực thành mạch, gây co mạch, tăng sức cản ngoại vi và dẫn đến tăng huyết áp.


    Nghiên cứu đã chỉ ra bằng chứng rõ ràng rằng, một số loại thực phẩm có hàm lượng muối cao có thể gây ung thư dạ dày. Các loại thực phẩm như dưa muối, thịt muối… cũng là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh nguy hiểm này. Ung thư dạ dày là “kẻ giết người” lớn thứ 3 và là bệnh ung thư phổ biến thứ 5 trên thế giới, theo Quỹ Nghiên cứu Ung thư Quốc tế. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thường xuyên dùng đồ ăn mặn dẫn tới 62% các ca đột quỵ não. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng nếu giảm một thìa cà phê muối ăn trong các bữa ăn mỗi ngày sẽ giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ. Lượng muối lớn đưa vào cơ thể do thói quen tiêu thụ đồ ăn mặn sẽ khiến chúng ta phải uống nhiều nước, làm tăng khối lượng máu tuần hoàn và khiến tim phải làm việc nhiều hơn. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ làm tâm thất trái to lên, dẫn đến hiện tượng suy tim.

    Một số loại thực phẩm có hàm lượng muối cao có thể gây ung thư dạ dày.
    Một số loại thực phẩm có hàm lượng muối cao có thể gây ung thư dạ dày.
    Không nên ăn mặn
    Không nên ăn mặn
  13. Theo cơ quan Kiểm soát chất độc hại DTSC của Mỹ đã cảnh báo rằng thành phần để cấu tạo nên một lọ sơn móng tay là yếu tố tạo màu và các dung dịch làm bóng. Trong đó nguy hiểm nhất là ba chất dibutyl phthalate, formaldehyde và toluene, đây là những chất có ảnh hưởng rất lớn đối với sức khoẻ của những người sử dụng sơn móng tay. Hầu hết các chất đánh bóng thông thường có chứa formaldehyd, một chất làm cứng móng tay mà Cơ quan An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Hoa Kỳ cho biết, chúng có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Cũng ẩn trong chai sơn móng tay là chất dung môi butyl acetate và ethyl methacrylate. Tiếp xúc với các hóa chất gây ung thư này cũng có thể dẫn đến tổn thương hệ thần kinh trung ương và các vấn đề sinh sản.


    Khi sơn móng nhiều, lớp bảo vệ móng đã biến mất và nhường chỗ cho nó chính là các chất hoá học gây hại cho móng tay. Bên cạnh đó việc dùng chung các dụng cụ làm móng, không được khử trùng kĩ càng làm tăng nguy cơ bị nấm móng. Ban đầu móng chỉ xuất hiện những chấm trắng đục sau đó là viêm sưng, đỏ… Nếu gặp các biểu hiện này cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và xử lý kịp thời. Chất toluene cấu thành lọ sơn móng tay đóng vai trò tạo sự mượt mà cho móng và có tác dụng giữ màu được lâu hơn. Tuy nhiên bản chất của nó lại là một chất phụ trong xăng vì vậy khi sử dụng chúng có thể ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh và gây tác hại đến khả năng sinh sản, thai nhi. Khi mang thai chúng ta tuyệt đối không nên sơn móng tay, bởi nó có thể gây dị dạng thai nhi.

    Thường xuyên sơn móng tay là thói quen không hề tốt
    Thường xuyên sơn móng tay là thói quen không hề tốt
    Không nên sơn móng tay
    Không nên sơn móng tay
  14. Trong khi hầu hết các sản phẩm làm từ nhựa đều an toàn, nhưng một số sản phẩm chứa BPA (bisphenol A) rất nguy hiểm cho sức khỏe người sử dụng. BPA có thể gây ung thư ở người, cùng với một loạt các vấn đề nghiêm trọng khác dần dần tích tụ trong cơ thể. BPA là một hóa chất công nghiệp bắt chước estrogen có thể là một chất gây rối loạn nội tiết tố mạnh mẽ. Phụ nữ có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bất lợi từ BPA vì estrogen có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú. Trẻ em và trẻ sơ sinh cũng là một nhóm dễ bị tổn thương vì chúng nhạy cảm hơn nhiều với phơi nhiễm hóa chất và tác dụng phụ của nó, ngay cả ở liều thấp hơn nhiều.


    Hiện nay, với những các sản phẩm nhựa dùng một lần như cốc, dĩa, thìa, hộp xốp, túi nilon, người dân có thể gặp bất cứ đâu, ở hàng nước, hàng chè, các quán cơm bình dân hoặc có thể tự mua trong siêu thị với giá rất rẻ. Hàng nghìn cốc nước mía, trà sữa hay cốc chè được bán ra mỗi ngày cũng là chừng ấy những chiếc cốc nhựa, ống hút và túi nilon bị vứt ra ngoài môi trường. Việc sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa đối với người dân đang trở thành thói quen khó bỏ bởi tính tiện dụng mà ít ai quan tâm đến tác hại của nó. Ngoài ảnh hưởng đến môi trường như làm suy kiệt dinh dưỡng trong đất, tàn phá hệ sinh thái, gây ngập úng ở các đô thị, hủy hoại sinh thái biển và sinh thái sông hồ... túi nilon và rác thải nhựa còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, đặc biệt là các bệnh về hệ tiêu hóa, hệ hô hấp và bệnh ung thư.

    Thường xuyên dùng đồ nhựa là thói quen xấu
    Thường xuyên dùng đồ nhựa là thói quen xấu
    Đồ nhựa dùng một lần có nguy cơ gây ung thư
    Đồ nhựa dùng một lần có nguy cơ gây ung thư



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy