Top 10 Thói quen gây hại cho đôi mắt bạn nên biết

Hằng Hoàng 1346 1 Báo lỗi

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, là cánh cửa để bạn nhìn nhận mọi thứ xung quanh nên cần được chăm sóc và bảo vệ cẩn trọng. Tuy nhiên, một số thói quen hàng ngày ... xem thêm...

  1. Nhiều người trong chúng ta dành một thời gian dài trong ngày để dán mắt vào màn hình. Một số bác sĩ lo lắng rằng tiếp xúc với ánh sáng từ các thiết bị điện tử có thể gây nên những tác động tiêu cực đến mắt chúng ta. Anam Qureshi, MD- trợ lý lâm sàng của khoa mắt tại NYU Langone, New York, cho biết: “Ánh sáng xanh trên các thiết bị điện tử có liên quan đến vấn đề sức khỏe của mắt. Bởi vì giác mạc và kính áp tròng không thể lọc được, do đó nó đi ngay vào khu vực sau của mắt”. Một số chuyên gia cho rằng ánh sáng xanh có thể làm hỏng võng mạc và dẫn đến các triệu chứng như thoái hóa điểm vàng của mắt - mặc dù không có nghiên cứu nào nhắc tới những triệu chứng đó. Theo bác sĩ Kiều Thị Thịnh (công tác tại bệnh viện mắt Việt- Nhật và phòng khám chuyên khoa của công ty TNHH kính mắt Việt Nam, Giảng Võ, Hà Nội) cho biết: Một số nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng, dùng điện thoại quá lâu với khoảng cách gần là nguyên nhân gây lão hóa mắt, làm tăng khả năng đục thủy tinh thể, gây các tật khúc xạ về mắt như cận thị.


    Bên cạnh đó, dùng điện thoại vào ban đêm trong môi trường bóng tối gây ra rất nhiều tác hại do ánh sáng xanh thu hút sự chú ý cao độ của đôi mắt, dễ gây mỏi, nhức, đau mắt và lâu dần có thể làm tăng nguy cơ cận thị. Nhưng theo một nghiên cứu thống kê ở Mỹ đã cho ra kết quả như sau: "Vì dùng điện thoại mà người dân bị lão hóa hoàng điểm nhiều hơn, nhất là những người trẻ tuổi. Lão hóa hoàng điểm thực chất là bệnh gây lão hóa mắt, khiến người trẻ có thị lực kém và bị già trước tuổi". Tuy nhiên, việt Nam thì chưa có thống kê như thế nhưng chúng ta cũng nên xem đó là một nghiên cứu có tính chất tham khảo. Thời đại công nghệ bùng nổ, chiếc điện thoại thông minh đã trở thành vật bất ly thân của chúng ta. Việc này diễn ra thường xuyên, kéo dài trong ngày sẽ làm đôi mắt của chúng ta bị tổn thương nghiêm trọng. Đặc biệt dùng điện thoại vào ban đêm sẽ khiến bạn bị mỏi mắt, khô mắt, quáng gà, dễ chóng mặt hoặc buồn nôn. Vậy nên bạn hãy điều chỉnh ánh sáng điện thoại phù hợp với khả năng nhìn của mình, không nên dùng điện thoại liên tục trong nhiều giờ đồng hồ để bảo vệ đôi mắt.

    Ánh sáng từ điện thoại khiến bạn bị mỏi mắt, khô mắt
    Ánh sáng từ điện thoại khiến bạn bị mỏi mắt, khô mắt
    Dùng điện thoại vào ban đêm khiến bạn mỏi mắt, khô mắt.
    Dùng điện thoại vào ban đêm khiến bạn mỏi mắt, khô mắt.

  2. Việc nhìn vào bất cứ loại màn hình nào vào ban đêm (khi tắt điện trước lúc đi ngủ) đều không tốt cho đôi mắt chứ không chỉ riêng việc xem TV. Trong bóng tối, sự khác biệt ánh sáng giữa màn hình TV và không gian phòng ngủ khiến đôi mắt khó thích nghi và phải điều hướng đột ngột gây đau mắt, mỏi mắt, mờ mắt, mắt bị khô và rất mỏi. Các nhà tâm lý học nói rằng: Xem TV vào ban đêm kích thích sự phát triển trầm cảm ở trẻ em và người lớn. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Ohio đã phát hiện ra rằng những người ngồi vào ban đêm trước TV hoặc màn hình có nhiều khả năng bị rối loạn trầm cảm. Hậu quả tiêu cực đối với trạng thái cảm xúc của một cá nhân bị kích thích bởi ánh sáng mờ từ màn hình TV trong bóng tối. Do đó, "chiếc hộp" nhỏ này có thể có tác động đáng kể đến tâm lý của cá nhân. Ngay cả khi việc xem các chương trình truyền hình bị giới hạn ở melodramas, các chương trình về tình yêu không hạnh phúc- tất cả điều này không mang lại sự tích cực và trong trường hợp này cũng sẽ bị TV làm hại.


    Như vậy, chất lượng của giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe. Nhưng nếu trẻ xem ti vi quá nhiều sẽ làm thay đổi thói quen nghỉ ngơi của cơ thể theo hướng tiêu cực. Ánh sáng từ ti vi sẽ kích thích não hoạt động và làm hạn chế khả năng sản xuất hóc- môn melatonin- vốn có tác dụng giúp cơ thể ngủ ngon. Trong khi đó, melatonin lại được tiết ra nhiều nhất vào ban đêm, khi cơ thể đang ngủ và được thư giãn hoàn toàn. Xem ti vi quá nhiều còn gây xáo trộn sự cân bằng tự nhiên, dẫn đến hậu quả là trẻ bị mệt mỏi và ngủ không sâu giấc. Bạn không nên xem TV, dùng điện thoại hay bất cứ đồ công nghệ nào khi đã tắt điện để đi ngủ nhé!

    Xem Tv ban đêm là thủ phạm gây ra nhiều vấn đề về mắt
    Xem Tv ban đêm là thủ phạm gây ra nhiều vấn đề về mắt
    Hạn chế xem ti vi vào ban đêm.
    Hạn chế xem ti vi vào ban đêm.
  3. Bạn vẫn nghĩ rằng, dụi mắt là hành động thông thường giúp mắt dễ chịu hơn trong nhiều trường hợp như ngứa, gặp dị vật… Tuy nhiên, tác hại của dụi mắt có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thị lực. Mặc dù khi dụi mắt bạn có thể cảm thấy dễ chịu nhưng nếu dụi mạnh lại gây nguy cơ vỡ các mạch máu, gây đỏ mắt. Điều này không chỉ khiến mắt nhìn mất thẩm mỹ mà còn gây khó chịu cho mắt. Ngoài ra, việc tay tiếp xúc với mắt có thể làm lây truyền vi khuẩn tới lông mi và mí mắt, làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn mắt. Do vậy, thay vì dụi mắt trực tiếp, hãy cố gắng làm dịu mắt từ vị trí xung quanh bằng cách xoa ngón tay lên viền xung quanh mắt để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn mà vẫn tạo cảm giác dễ chịu. Bởi dụi mắt làm tăng nguy cơ bị viêm kết mạc hoặc đau mắt đỏ. Rất nhiều người có cảm giác trong mắt có vật lạ, sẽ vô thức dùng tay dụi mắt, nhưng điều này sẽ gây ra một lực ma sát nhất định giữa dị vật và giác mạc khiến giác mạc rất dễ bị tổn thương.


    Thị lực bị suy giảm cũng do một phẩn ảnh hưởng của việc dụi mắt thường xuyên. Thông thường chúng ta dụi mắt trong tình trạng nhắm mắt, lúc này nhãn cầu sẽ di chuyển lên trên và áp lực sản sinh khi dụi mắt sẽ tích tụ dưới nhãn cầu, độ cong giác mạc sẽ thay đổi, dễ làm tăng nguy cơ loạn thị và ảnh hưởng đến thị lực. Nếu bạn bị cận thị và thường xuyên dụi mắt thì khả năng thị lực sẽ ngày càng xấu đi. Do đó, người cận thị cần phải chú ý nhiều hơn, bởi nhãn cầu của những người này mỏng hơn người bình thường. Nếu bạn thường xuyên dụi mắt, nhãn cầu bị áp lực quá mức, võng mạc có thể sẽ bị rơi ra. Mặc dù điều này rất hiếm, nhưng không phải không thể xảy ra. Dụi mắt sẽ phá hủy sự săn chắc của vùng da quanh mắt, khiến mắt bị sụp mí hoặc xệ mí, thậm chí còn ảnh hưởng đến toàn bộ khuôn mặt. Ngoài ra, dụi mắt chính là một trong những nguyên nhân gây quầng thâm quanh mắt. Vậy nên, thay vì dụi mắt bạn hãy dùng miếng gạc lạnh khi bị bụi bay vào mắt nhé.

    Dụi mắt làm viêm nhiễm giác mạc, kết mạc
    Dụi mắt làm viêm nhiễm giác mạc, kết mạc
    Dụi mắt sẽ phá vỡ sự săn chắc của vùng da quanh mắt.
    Dụi mắt sẽ phá vỡ sự săn chắc của vùng da quanh mắt.
  4. Khi bị khô hoặc đỏ mắt chúng ta thường sử dụng thuốc nhỏ mắt. Tuy nhiên, sử dụng thuốc nhỏ mắt mà không có sự chỉ định của bác sĩ thường gây hại nhiều hơn là tốt. Việc lạm dụng thuốc nhỏ mắt sẽ làm giãn các mạch máu ở mắt. Khi tác dụng của thuốc giảm đi, về lâu dài mắt sẽ bị phụ thuộc và tạo thành vòng luẩn quẩn: đỏ mắt, nhỏ thuốc, mắt càng đỏ lại càng phải nhỏ thuốc. Chất bảo quản có trong thuốc nhỏ mắt có khả năng gây kích ứng mắt. Vì thế, các chuyên gia về nhãn khoa thường khuyến cáo không nên lạm dụng thuốc nhỏ mắt không kê đơn. Đa số các loại thuốc nhỏ mắt có tác dụng tức thời và hạn chế tình trạng khô mắt, mỏi mắt. Nhưng sử dụng thường xuyên hay lạm dụng quá đà sẽ phản tác dụng và gây kích ứng cho mắt hoặc hiện tượng mờ mắt trong thời gian dài khó khắc phục.


    Mặt khác, một số thành phần trong thuốc nhỏ mắt thường có là Natri sulphacetamid, Clopheniramin malea, Naphazolin nitrat, Berberin hydroclorid... Vì vậy số giọt người sử dụng cần tuỳ vào bệnh lý của mắt. Với người chỉ dùng dung dịch natri clorua để rửa bụi, số giọt có thể lên đến 3- 4 giọt. Với bệnh nhân đang điều trị, số giọt giảm xuống 1- 2 giọt. Thông thường, bạn chỉ nên nhỏ 1 giọt, sau khi thuốc ngấm vào mắt bạn mới tiếp tục nhỏ giọt thứ 2. Liên tục nhỏ thuốc khiến các giọt bị trào ra ngoài, tụ lại phần da của mí mắt, dễ gây dị ứng. Tuy nhiên, tùy cơ địa từng người, bạn có thể bị nhạy cảm với sulfamid hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc. Để đảm bảo an toàn, bạn nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để tránh những sản phẩm có chất bị cấm hoặc gây dị ứng. Ngoài ra, tuyệt đối không sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được kiểm duyệt bạn nhé.

    Lạm dụng thuốc nhỏ mắt gây kích ứng
    Lạm dụng thuốc nhỏ mắt gây kích ứng
    Cần sử dụng thuốc nhỏ mắt đúng cách.
    Cần sử dụng thuốc nhỏ mắt đúng cách.
  5. Trước hết, cần nhấn mạnh rằng khi bạn đeo kính áp tròng cơ thể bạn cũng cần thời gian để làm quen với đôi kính áp tròng đó. Đặc biệt, kính áp tròng sẽ cần độ ẩm để duy trì độ mềm và êm. Chính vì vậy thông thường trong thời gian sử dụng người dùng cần nhỏ thuốc nhỏ mắt chuyên dụng để tránh kính áp tròng bị khô khiến mắt bị cộm. Đây cũng là lý do bạn thường được khuyên. Khi vào ban ngày, việc đeo kính áp tròng không quá gây cản trở việc trao đổi oxi nhờ việc bạn chớp mắt liên tục. Tuy nhiên, khi bạn đi ngủ thì chiếc lens kính có thể làm suy giảm việc cung cấp oxi cho đôi mắt. Đôi mắt chúng ta cũng giống như các cơ quan khác, nó luôn cần cung cấp đầy đủ oxi để có thể hoạt động tốt. Tất nhiên khi mang kính áp tròng ngủ qua đêm, ngoài việc làm trầy xướt giác mạc nó còn gây ra nhiễm trùng cho mắt khi bề mặt của lens kính tạo những vết thương cực nhỏ trên mắt. Tạo điều kiện cho các vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và làm cho tình trạng của đôi mắt lại càng trầm trọng hơn căn bệnh vốn có. Qua thời gian, tình trạng nhiễm trùng kéo dài có thể dẫn đến các nguy cơ gây hại khác cho mắt. Vì vậy, nếu các bạn đeo kính áp tròng trong suốt giấc ngủ của bạn, mắt của bạn sẽ không có đủ độ ẩm để cung cấp cho kính áp tròng. Vì khi ngủ mắt sẽ giảm lượng hấp thụ oxy xuống.


    Mặc dù hiện nay trên thị trường đã có những loại kính áp tròng mỏng hơn và thẩm thấu oxy tốt hơn, nhưng cũng không đủ để duy trì suốt giấc ngủ của bạn. Vì vậy, vào sáng ngày hôm sau mắt bạn có thể bị đỏ lên, cộm và vô cùng khó chịu. Trong ngày, mắt tiếp xúc với một số chất kích thích và kính áp tròng có thể trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn. Đi ngủ mà vẫn để nguyên kính áp tròng có thể gây nhiễm trùng giác mạc, khô và các kích ứng khác. Kính áp tròng được thiết kế đặc biệt cho những ai gặp rắc rối về mắt, đảm bảo tính thẩm mỹ nên khá nhiều bạn thường xuyên để kính áp tròng qua đêm mà không hề hay biết nguy hiểm khôn lường từ thói quen này. Do đó trước khi đi ngủ bạn cần phải tháo kính áp tròng, vệ sinh sạch sẽ bằng chất khử trùng.

    Đeo kính áp tròng khi ngủ cản trở oxy đến giác mạc
    Đeo kính áp tròng khi ngủ cản trở oxy đến giác mạc
    Thường xuyên vệ sinh kính áp tròng.
    Thường xuyên vệ sinh kính áp tròng.
  6. Hàng ngày đôi mắt phải tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng, bụi bẩn bên ngoài môi trường (đó là chưa kể tới đặc thù nghề nghiệp của mỗi người phải tiếp xúc thường xuyên với các loại hóa chất khác nhau). Hiệp hội Quang học Mỹ cho biết đeo kính râm chống tia cực tím (UV) là cần thiết để ngăn ngừa các vấn đề về thị lực. Trong ánh nắng Mặt Trời có chứa rất nhiều yếu tố gây hại cho đôi mắt như tia cực tím UVA, UVB… Ánh nắng chiếu trực tiếp không chỉ gây nhức mắt, khô mắt mà còn gây ảnh hưởng đến giác mạc, khả năng nhìn, về lâu dài còn dẫn đến ung thư. Chính vì vậy, các bạn cần bảo vệ mắt khỏi ánh nắng Mặt Trời bằng các vật dụng như kính mát, mũ, ô (dù)… Đây không chỉ là cách để bảo vệ và chăm sóc mắt, mà còn giúp chúng ta làm đẹp nữa đấy! Thực tế, ra ngoài nắng không đeo kính râm để mắt tiếp xúc với tia UV có thể gây ra bệnh viêm mắt với các triệu chứng như mắt đỏ, chảy nước mắt quá mức và mẫn cảm với ánh sáng. Theo các bác sĩ chuyên khoa, sự tiếp xúc của các tia UV có thể trực tiếp gây tổn hại cho võng mạc của mắt và làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể. Bên cạnh đó các tia UV còn có khả năng gây ra ung thư da trên mí mắt.


    Như vậy, tương tự như làn da của bạn thì đôi mắt cũng cần được bảo vệ dưới ánh nắng Mặt Trời. Phơi nhiễm với tia UV nhiều quá, lâu ngày có thể bị lên mộng mắt, ung thư da mi, đục nhân mắt, thoái hóa điểm vàng, tổn hại đến giác mạc. Chọn loại kính râm có độ phủ lớn, có thể chạm đến thái dương của bạn, kế đó là chọn loại tròng kính có thể cản được cả tia UVA và UVB... Không đeo kính bảo hộ khi làm việc vì lo vướng víu, không đeo kính râm đi dưới trời nắng vì sợ mất tính thẩm mỹ đã vô tình làm đôi mắt phải đương đầu với biết bao tác nhân xấu gây ra các vấn đề mắt. Bạn hãy trang bị ngay cho mình một chiếc kính râm để đi dưới trời nắng hoặc đeo kính bảo hộ lao động khi làm việc để bảo vệ đôi mắt của chính mình nhé.

    Không bảo vệ mắt khiến các tia gây hại được dịp gây bệnh ở mắt
    Không bảo vệ mắt khiến các tia gây hại được dịp gây bệnh ở mắt
    Đeo kính râm bảo vệ mắt.
    Đeo kính râm bảo vệ mắt.
  7. Làm đẹp là nhu cầu thiết yếu của mỗi người. Nhưng ngày nào cũng bắt đôi mắt phải gánh trên mình nào là phấn mắt, nhũ mắt, mi giả, mascara, eyeliner thì đúng là hơi quá sức rồi đó. Thói quen sử dụng mascara, bút kẻ mắt, bóng mắt là những thói quen gây hại cho mắt. Chúng sẽ ngăn chặn hoạt động của tuyến dầu trên mí mắt, gây ra nhiễm trùng. Các hạt li ti từ mỹ phẩm có thể dính vào mắt gây kích ứng. Ngoài ra, vi khuẩn sống trong môi trường tối, ẩm ướt nên các sản phẩm trang điểm mắt có thể là nơi phát sinh một số bệnh nhiễm trùng khó chịu. Do đó, bạn cần thay các sản phẩm này 3 tháng/ một lần. Bởi thực chất việc kẹp, uốn và chải mascara là dùng keo hoặc tác động cơ học gây biến dạng lông mi. Nếu chất lượng keo không đảm bảo thì sẽ gây xơ cứng lông mi, rụng lông mi sớm hơn bình thường. Đặc biệt nó là nguyên nhân nhiễm trùng giác mạc (do cây mascara được mở ra, cắm lại vào ống thuốc sau mỗi lần sử dụng đã tạo điều kiện cho vi trùng sinh sôi nảy nở bên trong).


    Mặt khác, nhiều bạn trẻ có thói quen kẻ chì để trang điểm mắt. Sản phẩm này cần có chất tạo màu và kết dính nhưng không gây dị ứng cho da vùng mi, không gây ung thư và đổi màu da. Tuy nhiên, sau trang điểm rất nhiều thuốc màu rơi vào khe mi gây cộm ngứa, chảy nước mắt (cho dù đã tẩy trang). Bản thân các sản phẩm này là kết quả của quy trình công nghiệp nên không tránh khỏi việc chứa những chất hóa học gây hại cho đôi mắt. Sử dụng thường xuyên và liên tục làm cho tuyến dầu trên mí bị ngưng trệ, nhiễm trùng có thể xảy ra. Không những vậy một số sản phẩm không phù hợp còn gây kích ứng mắt. Vậy nên bạn chỉ trang điểm đậm ở dịp nào thật cần thiết, ngày thường hãy để tự nhiên nhé. Bên cạnh đó lựa chọn sản phẩm trang điểm phù hợp để bảo vệ đôi mắt của mình.

    Các chất có hại từ mỹ phẩm có thể phá hủy đôi mắt
    Các chất có hại từ mỹ phẩm có thể phá hủy đôi mắt
    Hạn chế trang điểm mắt.
    Hạn chế trang điểm mắt.
  8. Thói quen thức khuya để làm việc, chơi game, xem phim… không chỉ dẫn đến tình trạng thiếu ngủ mà còn rất gây hại cho mắt. Vào ban đêm là lúc mắt cần được nghỉ ngơi sau cả ngày làm việc. Khi chúng ta thức đêm có nghĩa là mắt phải tiếp tục làm việc cộng với điều kiện không đủ ánh sáng lâu dần thị lực sẽ giảm đi đáng kể. Nếu thức khuya mà làm việc cùng các thiết bị điện tử như màn hình máy tính, điện thoại đòi hỏi mắt phải điều tiết và tiết ra các chất lỏng bôi trơn. Càng nhìn trong thời gian dài cộng thêm điều kiện ánh sáng không đáp ứng đủ, mắt càng phải tiết nhiều chất lỏng bôi trơn hơn và đó cũng là nguyên nhân khiến mắt bị khô, mỏi. Ngoài ra, ánh sáng màn hình máy tính hay điện thoại được gọi là ánh sáng xanh. Khi chúng ta làm việc vào ban đêm mức độ tập trung càng cao thì mắt bạn sẽ tập trung vào lượng ánh sáng này nhiều hơn. Bản chất ánh sáng xanh là ánh sáng có năng lượng lớn nhất trong các loại ánh sáng nhìn thấy được, chúng có thể đâm xuyên qua các lớp lọc ánh sáng tự nhiên của nhãn cầu đến đáy mắt và gây tổn thương võng mạc. Tổn thương do ánh sáng xanh gây ra là những tổn thương vĩnh viễn và sẽ tích lũy dần theo thời gian, cuối cùng có thể gây các bệnh mắt. Đặc biệt chúng ta hay gặp nhất là bệnh thoái hóa điểm vàng, một nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa. Ngày nay căn bệnh thoái hóa điểm vàng đang dần trẻ hóa và nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy ánh sáng xanh là một tác nhân thúc đẩy bệnh phát triển sớm.

    Sau một ngày hoạt động liên tục nhưng không được nghỉ ngơi, thư giãn sẽ dẫn đến việc quá tải cho đôi mắt, thị lực bị ảnh hưởng, mắt mờ, nhức mỏi và có thể khiến mắt bị mắc tật khúc xạ như cận thị. Thức khuya cũng làm cho bạn ngủ không đủ giấc, khiến cho mắt bạn không có tuần hoàn chất lỏng cần thiết, dẫn đến bọng mắt, sưng mắt và tầm nhìn không tập trung. Không những thế, điều này còn có thể gây co giật mắt, các mạch mắt bị sưng tấy từ đó gây ra bệnh lý thần kinh thị giác. Kẻ thù số 1 của đôi mắt chính là thiếu ngủ mà hầu như ai cũng mắc phải lỗi khó bỏ này. Chỉ cần hôm trước bạn thiếu ngủ là hôm sau mọi người có thể phát hiện ra ngay bởi quầng thâm ở dưới mắt hiện rõ rệt. Bạn hãy tắt hết các thiết bị công nghệ và đi ngủ trước 11h đêm, đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng/ ngày để mắt sáng da xinh bạn nhé.

    Thức khuya là kẻ thù số 1 của đôi mắt
    Thức khuya là kẻ thù số 1 của đôi mắt
    Bạn hãy hạn chế thức khuya.
    Bạn hãy hạn chế thức khuya.
  9. Mặt là nơi có làn da đặc biệt mỏng và nhạy cảm, dễ dàng kích ứng với bất kỳ tác động nhỏ nào đó lên da. Và đây cũng là bộ phận thể hiện rõ nhất sự lão hóa da, độ tuổi của làn da bạn. Với những người có làn da nhạy cảm dễ bị sưng, kích ứng khi để lớp trang điểm qua đêm. Ngoài ra, chị em phụ nữ rất thích làm đẹp cho đôi mắt bằng nhiều cách như: nối mi, chuốt mascara… Những sản phẩm này được sử dụng trong và xung quanh mắt nên nếu không được giữ sạch sẽ có thể gây ngứa và viêm mắt. Các sản phẩm hết hạn cũng gây kích ứng, khô mắt và các tình trạng mắt khác như viêm kết mạc. Một ảnh hưởng tiêu cực nữa từ thói quen xấu này chính là những sản phẩm trang điểm mắt như mascara, kẻ mắt có thể khiến lông mi của bạn bị rụng nếu bạn không tẩy sạch chúng trước khi ngủ. Các loại mỹ phẩm khó tẩy rửa và khả năng bám chặt trên da như kẻ mắt, mascara, phấn mắt cần được loại bỏ trước khi đi ngủ để bảo vệ mí mắt an toàn. Bởi đây là khu vực gần đôi mắt cực kỳ quan trọng, bạn cần vệ sinh và chăm sóc thường xuyên để khả năng miễn dịch của da luôn được đảm bảo chắc chắn có thể bảo vệ da khỏi các vi khuẩn bất lợi. Vậy nên, bạn hãy tẩy trang sạch sẽ mọi thứ và thay đổi mascara của mình 3 tháng một lần để tránh nhiễm các vi khuẩn bị tích tụ trên đầu cọ nhé.


    Các tips làm đẹp, chăm sóc da và cơ thể nhan nhản trên mạng luôn nhắc nhở chị em rằng: Đừng bao giờ đi ngủ khi chưa tẩy trang. Các loại kem, phấn phủ để nguyên trên mặt qua một đêm sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông, làm nổi mụn, thậm chí đẩy nhanh quá trình lão hóa. Tẩy trang mắt không đúng cách có thể làm tăng nguy cơ gây viêm nhiễm mắt như: viêm bờ mi, viêm kết mạc… Sự đau nhức, ngứa ảnh hưởng đến tầm nhìn và chất lượng cuộc sống. Trang điểm và tẩy trang luôn đi liền với nhau. Nếu không tẩy trang cho đôi mắt sau trang điểm, các lớp phấn sẽ tích tụ lại. Mascara sẽ rơi vào mắt gây viêm, nhiễm trùng, lông mi sẽ bị gãy rụng liên tục và khó khôi phục lại nguyên hiện trạng ban đầu. Bạn hãy sớm trang bị cho mình một sản phẩm tẩy trang mắt chuyên dụng và dụng cụ phù hợp để lấy đi lớp trang điểm khó gột rửa nhé.

    Không tẩy trang khiến vi khuẩn và hóa chất tích tụ làm hại đối mắt
    Không tẩy trang khiến vi khuẩn và hóa chất tích tụ làm hại đối mắt
    Thường xuyên tẩy trang mắt để bảo vệ mắt.
    Thường xuyên tẩy trang mắt để bảo vệ mắt.
  10. Khám mắt, kiểm tra mắt định kỳ luôn là việc làm rất cần thiết trong “quá trình” chăm sóc mắt thường ngày, sẽ giúp bạn bảo vệ thị lực cho chính mình. Có đôi mắt sáng khỏe, với thị lực ổn định sẽ luôn là nền tảng tuyệt vời giúp bạn ổn định thị lực. Khi bạn tiếp xúc thường xuyên với máy tính hay điện thoại, mắt thường mỏi và khô khiến những hình ảnh bị mờ dần. Dấu hiệu suy giảm thị lực thì bạn cần phải đi khám ngay. Đặc biệt, bạn nên duy trì lịch khám mắt theo định kỳ để theo dõi tình trạng này tránh trường hợp mắt bị bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Một số người thường xuyên bỏ qua các triệu chứng bất thường ở mắt và tự mặc định là chúng không có gì to tát. Chính thói quen vô bổ này đã khiến nhiều trường hợp bị các bệnh về mắt ở thể nặng mới được đi khám tốn rất nhiều tiền bạc, công sức, thời gian để chữa trị.


    Hiện nay, nhiều bệnh lý mắt như võng mạc đái tháo đường, võng mạc cao huyết áp, bong võng mạc, thoái hóa hoàng điểm, tắc động tĩnh mạch võng mạc… hay các tật khúc xạ ngày càng gia tăng. Đây cũng chính là những nguyên nhân gây ra tình trạng giảm, mất thị lực hay mù lòa hàng đầu nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời. Khi mắc các bệnh này bệnh nhân thường sẽ bị suy giảm chất lượng cuộc sống. Họ gặp rất nhiều khó khăn, hạn chế năng lực và khả năng tự chủ trong cuộc sống (thậm chí họ có thể tạo nên gánh nặng cho người thân và xã hội). Những người có nguy cơ mắc các bệnh lý đáy mắt thường là người cao tuổi, là những người có bệnh lý nội khoa như tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch… Những người mắc tật khúc xạ nặng hoặc bị chấn thương nghiêm trọng ở vùng mặt… Vậy bạn hãy duy trì thói quen khám mắt định kì 6 tháng/ lần hoặc đi gặp bác sĩ ngay khi phát hiện các biểu hiện lạ. Kiểm tra mắt thường xuyên sẽ giúp bạn sớm phát hiện các bệnh khác như tiểu đường, khối u não nguy hiểm.

    Lười khám mắt sẽ khó phát hiện và điều trị không kịp thời các bệnh về mắt
    Lười khám mắt sẽ khó phát hiện và điều trị không kịp thời các bệnh về mắt
    Khám mắt định kì để bảo vệ mắt.
    Khám mắt định kì để bảo vệ mắt.



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy