Top 10 Thói quen gây vô sinh nam mà ít ai ngờ tới

Hằng Hoàng 2473 0 Báo lỗi

Một nghiên cứu gần đây cho thấy ở Việt Nam có đến khoảng 7 – 10% các cặp vợ chồng bị vô sinh hiếm muộn. Do quan niệm cổ hủ lạc hậu nên nhiều người vẫn áp đặt ... xem thêm...

  1. Các chuyên gia y tế cho biết quá trình sản sinh tinh trùng ở tinh hoàn chỉ vận hành tốt khi nhiệt độ ở khu vực này thấp hơn thân nhiệt từ 2 – 4 độ C, nếu nhiệt độ tinh hoàn cứ tăng lên 1 độ C sẽ làm giảm 40% khả năng sản sinh tinh binh và ảnh hưởng đến cả số lượng và chất lượng tinh trùng.


    Vào mùa đông hầu hết ai cũng có sở thích ngâm mình trong nước nóng và cánh mày râu cũng không phải ngoại lệ. Nếu cứ ngâm mình quá 30 phút trong nước nóng hoặc thường xuyên tắm nước nóng trên 40 độ sẽ khiến nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh khiến hoóc môn sinh dục nam Testosterone suy giảm, nguy cơ vô sinh rất cao.


    Điều này không có nghĩa là bạn phải tuyệt giao hoàn toàn với nước nóng, hãy điều chỉnh nhiệt độ nước vừa phải, khoảng 34 – 35 độ C là phù hợp. Tránh việc ngâm mình quá lâu trong bồn tắm nước nóng.

    Tắm nước quá nóng
    Tắm nước quá nóng
    Tắm nước quá nóng
    Tắm nước quá nóng

  2. Có khá nhiều nam giới mặc định việc hút thuốc lá là để khẳng định bản lĩnh đàn ông và quên đi rằng trong điếu thuốc nhỏ bé ấy có vô vàn các chất độc gây hại cho sức khỏe cũng như khả năng làm cha của mình. Thường xuyên hút thuốc lá khiến nồng độ tinh trùng giảm sút đến 23%, khả năng di chuyển của chúng giảm 13%, không những vậy thuốc lá chính là thủ phạm khiến tinh trùng bị dị tật, dị dạng, không đủ sức di chuyển đến gặp trứng để thụ tinh.


    Ngoài ra, thuốc lá là thủ phạm gây bệnh liệt dương làm dương vật không thể cương cứng, thời gian cương cứng không kéo dài, xuất tinh sớm và rối loạn cương dương. Tất cả những nguy cơ trên sẽ trực tiếp dẫn đến bệnh vô sinh mà bạn sẽ phải đối mặt. Bỏ thuốc lá ngay tức thì để bảo vệ chính sức khỏe của bạn, những người thân yêu và nhanh chóng được làm bố.

    Hút thuốc lá
    Hút thuốc lá
    Hút thuốc lá
    Hút thuốc lá
  3. Thời đại công nghệ khiến chiếc điện thoại di động trở thành vật bất li thân của bất kì ai. Thói quen để điện thoại trong túi quần tưởng như vô hại nhưng nó đang ngày ngày bào mòn, giết chết các tinh binh do bức xạ mà điện thoại phát ra. Do đó hãy đảm bảo để điện thoại tránh xa cơ thể bạn, chỉ dùng khi thật cần thiết.


    Theo các chuyên gia, những thiết bị cầm tay như điện thoại di động có thể kết hợp với bức xạ từ internet wifi và các công nghệ khác, tạo ảnh hưởng “tích tụ” bất lợi lên tinh trùng, dẫn đến việc giảm tỉ lệ sinh sản toàn cầu.

    Tiến sĩ Fiona Mathews, người đứng đầu nhóm chuyên gia thuộc Đại học Exeter, tuyên bố: “Kết quả khảo cứu của chúng tôi ám chỉ, việc tiếp xúc với bức xạ điện từ tần số radio thông qua điện thoại di động nhét trong túi quần có tác động tiêu cực đến chất lượng tinh trùng. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những nam giới đã tiến sát ngưỡng vô sinh. Chúng ta vẫn cần có thêm nghiên cứu để xác định các liên quan toàn diện về mặt lâm sàng đối với mọi người trưởng thành nói chung”.

    Để điện thoại trong túi quần
    Để điện thoại trong túi quần
    Để điện thoại trong túi quần
    Để điện thoại trong túi quần
  4. Thói quen này cũng không khó để bắt gặp. Bạn có biết, khi laptop hoạt động nó tỏa ra một lượng nhiệt khá lớn khiến trực tiếp gây tổn thương đến vùng da đùi tiếp xúc và tinh hoàn cũng phải hứng chịu không ít tác động xấu. Nhiệt độ cao vốn không “thân thiện” với tinh trùng chút nào.


    Để laptop trên đùi thường xuyên chính là cách giết hại số lượng lớn tinh binh mà bạn không hề hay biết. Hơn nữa khi dùng laptop, việc kết nối với wifi hoặc mạng là điều đương nhiên. Lúc này các bức xạ phát ra sẽ khiến tinh trùng bị dị dạng, biến đổi cấu trúc gây vô sinh. Các tổn thương ở tinh hoàn thường mất khá nhiều thời gian để hồi phục nên bạn hãy bỏ ngay thói quen này trước khi quá muộn.

    Đặt laptop lên đùi
    Đặt laptop lên đùi
    Đặt laptop lên đùi
    Đặt laptop lên đùi
  5. Điểm mặt các thủ phạm gây vô sinh nam sẽ thật thiếu sót khi bỏ qua vấn đề cân nặng. Thông thường cái gì quá vốn chẳng bao giờ tốt nên quá béo hoặc quá gầy tuyệt nhiên cũng không phải ngoại lệ.


    Khi bị béo phì, nồng độ Testosterone suy giảm đến 50% so với người bình thường khiến nam giới không có ham muốn, không thể cương dương và quá trình sinh tinh gặp nhiều rào cản. Ngược lại những người quá gầy thì thể lực yếu, ít sức lực làm cho quá trình sinh tinh giảm 8,9%. Ngay từ bây giờ hãy thiết lập chế độ ăn uống hợp lý, kiểm soát dinh dưỡng và cân nặng để nhanh “lên chức”.

    Không kiểm soát được cân nặng
    Không kiểm soát được cân nặng
    Không kiểm soát được cân nặng
    Không kiểm soát được cân nặng
  6. Khi tập môn thể thao đạp xe, phái mạnh thường phải vận dụng hết sức lực của các cơ quan để di chuyển. Nhiệt độ tinh hoàn tăng do thời gian ngồi trên yên xe quá lâu làm khả năng sinh tinh bị giảm sút, số lượng tinh trùng mất đi nhiều hơn bình thường. Hơn nữa các tổn thương mà “cậu nhỏ” phải hứng chịu do va đập trong quá trình đạp xe không đúng cách cũng là nguyên nhân vô sinh hàng đầu.


    Thay vì bộ môn đạp xe mất sức, bạn có thể thay bằng việc đi bộ nhẹ nhàng, bơi lội hoặc rèn luyện trong phòng gym để có vóc dáng mơ ước và duy trì sức khỏe sinh sản ổn định.

    Đạp xe đạp quá nhiều
    Đạp xe đạp quá nhiều
    Đạp xe đạp quá nhiều
    Đạp xe đạp quá nhiều
  7. Tình trạng vô sinh ngày nay phổ biến hơn ta nghĩ. Và các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với lượng hóa chất dù rất nhỏ thôi cũng có thể gây xáo trộn hệ thống sinh sản.


    Phái mạnh cần đặc biệt chú ý trong khâu lựa chọn xà phòng tắm, lăn khử mùi hay nước hoa dùng hàng ngày vì trong những vật dụng này có một số hóa chất gây hại cho sức khỏe sinh sản, tiêu biểu trong số đó là chất Triclosan.


    Làm việc trong môi trường nhiều hóa chất độc hại, bức xạ cũng có nguy cơ bị vô sinh vì thế hãy đảm bảo trang bị bảo hộ lao động đầy đủ khi làm việc.

    Tiếp xúc với hóa chất
    Tiếp xúc với hóa chất
    Tiếp xúc với hóa chất
    Tiếp xúc với hóa chất
  8. Không thể phủ nhận công dụng tuyệt vời mà đậu nành mang lại cho làn da, tim mạch và xương khớp nhưng cũng chính đậu nành lại không hề có lợi đối với sức khỏe sinh sản nam giới.


    Phái mạnh nếu có thói quen thường xuyên sử dụng các chế phẩm từ đậu nành sẽ khiến cho mật độ tinh trùng trong tinh dịch giảm, sức sống của chúng cũng kém hơn. Hãy tăng cường bổ sung thịt đỏ, hàu, trái cây nhiều vitamin C, chuối thay vì các sản phẩm từ đậu nành để “nguồn giống” luôn khỏe mạnh nhất.

    Dùng nhiều chế phẩm từ đậu nành
    Dùng nhiều chế phẩm từ đậu nành
    Dùng nhiều chế phẩm từ đậu nành
    Dùng nhiều chế phẩm từ đậu nành
  9. Tiêu thụ quá nhiều đường trong kẹo và các loại đồ ngọt sẽ khiến mức insulin của cơ thể tăng cao, gây cảm giác mệt mỏi và kiệt sức. Để ngăn ngừa điều này, tuyến thượng thận sẽ giải phóng adrenaline và cortisol giúp cơ thể hồi phục.


    Tuy nhiên, tình trạng này xảy ra thường xuyên sẽ làm sai lệch sự kết nối giữa tuyến thượng thận và hệ thống nội tiết, không tốt cho khả năng sinh sản.


    Đương nhiên không nên loại bỏ đường ra khỏi thực đơn ăn uống. Tuy nhiên, các bác sỹ khuyên nên sử dụng nhiều carbohydrate phức tạp và hạn chế những carbohydrate đơn giản, bởi chúng không mang lại lợi ích cho cơ thể. Ngoài ra, nên tránh một số thực phẩm, đồ uống như: coca cola, bánh ga tô và các loại bánh ngọt.

    Ăn quá nhiều đồ ngọt
    Ăn quá nhiều đồ ngọt
    Ăn quá nhiều đồ ngọt
    Ăn quá nhiều đồ ngọt
  10. Rượu làm giảm nồng độ testosterone, gây rối loạn chức năng cương dương và giảm sản xuất tinh trùng. Bệnh gan do uống rượu quá nhiều cũng có thể dẫn đến các vấn đề về sinh sản.


    Theo các bác sĩ, trong số những người chồng trẻ bị trục trặc đường sinh nở, có nhiều trường hợp do giảm số lượng và kém chất lượng của tinh trùng. Nguyên nhân của tình trạng này là do ảnh hưởng bởi môi trường sống, chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng..., trong đó có việc lạm dụng rượu, bia.

    Bác sĩ Dương Phương Mai - Trưởng khoa Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, TP.HCM cho biết: “Nam giới lạm dụng rượu, bia thì khả năng sinh sản sẽ bị ảnh hưởng ghê gớm. Rượu, bia có liên quan đến việc thay đổi một số hóc-môn ở nam giới (làm giảm nồng độ globulin mang hóc-môn giới tính trong huyết thanh); cản trở sự phát triển của tinh trùng. Độc tố được tìm thấy trong rượu, bia có thể tiêu diệt các tế bào tạo ra tinh trùng trong tinh hoàn, ảnh hưởng đến kích thước tinh hoàn và làm tăng sự bất thường ở tinh trùng - tất cả đều ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Lạm dụng rượu, bia ở nam giới còn khiến tinh trùng bị hư hại - dị dạng, hay di động kém; số lượng tinh trùng thấp hơn bình thường”.

    Uống rượu
    Uống rượu
    Lạm dụng rượu
    Lạm dụng rượu



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy