Top 10 Thói quen lãng phí thời gian cần loại bỏ

Vũ Việt 1199 0 Báo lỗi

Thời gian không bao giờ quay lại, chúng ta vẫn thường than vãn không có thời gian để làm việc này, việc nọ nhưng có ai đã tự đặt ra cho mình câu hỏi là liệu đã ... xem thêm...

  1. Với thời đại công nghệ như hiện nay, một chiếc điện thoại thông minh có thể tích hợp được rất nhiều các ứng dụng như Viber, Facebook, Skype, WhatsApp... chưa kể các phần mềm chát nội bộ hay một số hộp thư cá nhân khác. Việc này dẫn tới một thực tế đa số các bạn đã dành quá nhiều thời gian cho việc kiểm tra và trả lời thư, đặc biệt các bạn trẻ nhiều khi không thể "dứt" ra được chiếc điện thoại của mình, mặc dù thời điểm đó có thể không ai nhắn tin, hay gửi thư nhưng vẫn liên tục kiểm tra như một thói quen. Điều này về lâu dài rất không tốt, đặc biệt khi các bạn đang làm việc, gây nên tình trạng mất tập trung, sao nhãng, hiệu quả công việc giảm sút.


    Cho nên, để tận dụng hiệu quả thời gian và có kết quả làm việc tốt nhất, các bạn cần xây dựng cho mình một lịch trình làm việc cụ thể, xác định rõ một khoảng thời gian nhất định trong ngày dành cho việc trò chuyện, gửi thư, tin nhắn... còn lại là để tập trung vào công việc. Chúng ta thường vô tình bị cuốn vào những việc không liên quan mà không biết rằng mình đang làm lãng phí thời gian của bản thân. Thời gian vô cùng quý giá nhưng nhiều người lại không nhận ra được điều đó và để thời gian trôi qua một cách vô ích. Đặc biệt, lãng phí thời gian là vấn đề mà tất cả chúng ta thường mắc phải. Khi đang làm việc, hãy dành một chút thời gian thả lỏng cơ thể để não bộ nghỉ ngơi. Điều này giúp cho bộ não và cơ thể được thư giãn sau thời gian dài hoạt động và khi trở lại với công việc, chúng sẽ hoạt động có hiệu quả hơn.

    Liên tục kiểm tra tin nhắn
    Liên tục kiểm tra tin nhắn
    Liên tục kiểm tra tin nhắn
    Liên tục kiểm tra tin nhắn

  2. Buôn chuyện là thói quen thường thấy ở mọi người, hầu như diễn ra ở mọi lúc,mọi nơi ở mọi thời điểm khác nhau. Ngay cả khi bạn đi gặp gỡ đối tác cũng tận dụng để nói những chuyện bên lề không cần thiết, trong khi còn rất nhiều việc quan trọng khác đang đợi. Tình trạng này kéo dài sẽ là thói quen xấu, tiêu tốn rất nhiều thời gian quỹ thời gian của bạn và công ty, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công việc, vì vậy hãy luôn tập trung trong mọi trường hợp, chú trọng giải quyết những vấn đề cốt lõi, ưu tiên, tránh những chuyện bên lề.


    Bạn cần đặt một cái hẹn vì vậy, bạn gửi mail cho đối tác. Tuy nhiên, hai người nhắn qua nhắn lại mất đến 20 phút mới đặt được lịch hẹn. Hãy thử nghĩ xem bạn có cần đến 20 phút để đặt lịch ăn trưa hoặc xếp một buổi hẹn qua email hay không? Toplist nghĩ câu trả lời chắc chắn là không. Do đó, bạn nên tập trung vào vấn đề chính, không nên nói chuyện ngoài lề quá nhiều. Bởi cứ mỗi lần nhấc điện thoại lên nó sẽ làm bạn lãng phí rất nhiều thời gian đó.

    Buôn chuyện
    Buôn chuyện
    Buôn chuyện gây lãng phí thời gian
    Buôn chuyện gây lãng phí thời gian
  3. Không thể phủ nhận vai trò của các ứng dụng công nghệ trong thời đại ngày nay với công việc, nó trở thành công cụ đắc lực để bạn hoàn thành nhanh và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, các bạn nên biết rằng dù chúng có hiện đại cỡ nào thì cũng không thể hoàn toàn thay thế con người được, các bạn mới chính là những người sử dụng, coi đó là "công cụ", nhiều khi có những chương trình không hiệu quả mà bạn lại dành quá nhiều thời gian vào đó, trong khi thực tế nếu sử dụng giấy bút có lẽ đã hiệu quả hơn nhiều.


    Mỗi một ứng dụng hay tiện ích mới được ra đời đều kèm theo những lời hứa hẹn sẽ làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn. Nhưng có đôi khi để tìm cách được cách sử dụng những thiết bị này lại làm tốn rất nhiều thời gian của bạn và thậm chí còn không hiệu quả bằng một cây bút và một tờ giấy. Vì thế, hãy thật tỉnh táo lựa chọn cho phù hợp, đừng quá tin vào những lời hứa hẹn thay đổi cuộc sống của nhà sản xuất.

    Quá phụ thuộc vào công nghệ
    Quá phụ thuộc vào công nghệ
    Phụ thuộc vào công nghệ nhiều cũng không tốt
    Phụ thuộc vào công nghệ nhiều cũng không tốt
  4. Đây là thói quen làm tốn khá nhiều thời gian, bởi khi bạn không tập trung, làm việc một cách qua loa, hời hợt chắc chắn rằng hiệu quả công việc sẽ không cao, thậm chí bạn còn rất lâu mới có thể hoàn thành được công việc đó. Trong khi khả năng của bạn có thể làm được nhiều hơn thế, vì vậy hãy luôn nỗ lực, nhanh chóng loại bỏ thói quen làm việc hời hợt như vậy, hãy nỗ lực hết mình trong bất cứ công việc nào, tận dụng hết khoảng thời gian bạn có, khi thành công bạn sẽ thấy những gì cố gắng là xứng đáng.


    Nếu bản thân cứ phải làm đi làm lại mãi một việc, chắc hẳn bạn sẽ không muốn làm qua loa mọi việc ngay từ lúc bắt đầu nữa đâu. Hãy tự tạo cho mình động lực và nguồn năng lượng để vào guồng, làm tốt mọi thứ ngay từ lúc bắt đầu nhé. Đừng làm việc một cách hời hợt để làm lãng phí thời gian của mình. Nếu bạn muốn gặt hái những thành quả từ công việc của mình thì hãy tập trung sức lực, trí tuệ và cả trách nhiệm vào đó, đừng hời hợt nếu bạn muốn thành công nhé!

    Làm việc hời hợt
    Làm việc hời hợt
    Hời hợt trong công việc
    Hời hợt trong công việc
  5. Việc bạn chào hỏi mọi người là rất đáng quý, thể hiện sự thân thiện và tôn trọng lẫn nhau giữa bạn bè đồng nghiệp hay những người thân quen. Tuy nhiên, nhiều người lại "biến hóa" hình thức này đi một chút, thay vì chỉ chào hỏi rồi bắt đầu vào công việc chính của mình thì họ lại bắt chuyện, mọi lúc mọi nơi, thậm chí gặp ai cũng vậy. Thử hỏi rằng như vậy có thật sự cần thiết hay không? Có giúp ích được cho bạn điều gì không? Trong khi ai cũng có cho mình công việc riêng, có thể người đó vì phép lịch sự mà vẫn sẵn sàng đứng lại nói chuyện với bạn, cứ như vậy hết người này đến người kia thì thời gian của bạn đâu còn.


    Cởi mở với tất cả mọi người là điều tốt và việc tạo được ấn tượng tốt với các đồng nghiệp cũng là điều mà chúng ta muốn có. Nhưng bạn nên nhớ rằng mỗi khi có một ai đó tình cờ bắt chuyện với bạn thì thời gian của bạn lại trôi đi một chút. Hãy thử nghĩ xem nếu đó không phải chỉ một người mà là 10 người thì sao? Có lẽ bạn nên giữ khoảng cách một chút với một số người chăng? (Đóng cửa phòng làm việc hoặc cài đặt chế độ im lặng cho điện thoại là những lựa chọn phù hợp cho bạn.) Hãy biết chủ động ứng xử cho phù hợp, đôi khi chỉ bằng hành động chào hỏi nhỏ nhẹ cũng để lại ấn tượng sâu sắc rồi, thời gian còn lại hãy tập trung vào công việc.

    Có mặt ở khắp mọi nơi
    Có mặt ở khắp mọi nơi
    Không nên có mặt ở khắp mọi nơi
    Không nên có mặt ở khắp mọi nơi
  6. Bất cẩn và thiếu nguyên tắc là thói quen này hầu như đa số đều từng mắc phải, điều bạn cần làm là thay đổi nhanh chóng, thiết lập cho bản thân những nguyên tắc nhất định theo một khuôn khổ, chắc chắn sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Bạn đã gặp những tình huống như quên việc sếp giao hay quên ý tưởng mà bạn vừa nghĩ ra rồi chứ? Lúc đó trong đầu bạn nhớ là đã ghi vào một mẩu giấy nào đó nhưng lại không biết để đâu, bạn đang cố xác định lại vị trí của nó, và "giá như" cẩn thận hơn một chút thì đã không sao.


    Bỗng dưng bạn vừa nảy ra một ý tưởng tuyệt vời nhưng bùm, nó đã biến mất. Bạn không biết phải tìm nó ở đâu cả. Nếu đã viết ý tưởng đó ra một mẩu giấy và để đâu đó trên bàn làm việc của mình thì thực sự điều này rắc rối to đó. Bạn phải bỏ ra một khoảng thời gian để tìm lại nó, đồng thời cũng bỏ qua cơ hội gây ấn tượng với cấp trên ngay lúc đó. Vì vậy, bạn nên có một thứ gì để lưu lại những ý tưởng của mình và đặt chúng ở nơi dễ tìm thấy nhất khi cần đến chúng. Chỉ một việc tưởng chừng rất đơn giản như vậy nhưng khá nhiều người mắc phải làm tốn không ít thời gian, thậm chí đôi khi còn làm sếp phát bực. Vì vậy, hãy khắc phục ngay từ bây giờ bạn nhé.

    Thiếu nguyên tắc
    Thiếu nguyên tắc
    Bất cẩn và thiếu nguyên tắc
    Bất cẩn và thiếu nguyên tắc
  7. Không phủ nhận về độ tiện ích mà đồ ăn nhanh mang lại, mặc dù trước mắt có thể giúp cho bạn rất nhanh chóng trở lại với công việc vì không mất quá nhiều thời gian. Tuy nhiên, về lâu dài thì hậu quả sẽ trái ngược hoàn toàn, ngay tên gọi đã nói lên tất cả, đồ ăn nhanh chắc chắn sẽ không được chế biến cẩn thận, thức ăn này vừa không đảm bảo được dinh dưỡng, lại mất vệ sinh, sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Đến khi đó rất nhiều các mầm bệnh nảy sinh, bạn sẽ không đủ sức khỏe để làm việc, việc bạn bị gián đoạn công việc là điều khó tránh khỏi.


    Chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ rằng đồ ăn nhanh sẽ giúp họ nhanh chóng hoàn thành bữa ăn để có thể quay trở lại công việc sớm nhất. Nhanh thì có nhanh nhưng những hậu quả mà đồ ăn nhanh mang lại thật khó lường đối với sức khỏe cơ thể. Có thể bạn thấy khá thuận tiện vào thời điểm hiện tại nhưng nếu sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng, thời gian để hồi phục là rất lâu. Đồng thời nhiều thứ sẽ bị mất đi trong khoảng thời gian này. Vậy nên hãy cẩn thận từ bây giờ nhé!

    Lạm dụng đồ ăn nhanh
    Lạm dụng đồ ăn nhanh
    Tránh lạm dụng đồ ăn nhanh
    Tránh lạm dụng đồ ăn nhanh
  8. Việc gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp hay người thân là cần thiết, nhưng đôi lúc bạn cũng cần biết cách "từ chối" khéo léo, bởi bạn còn có công việc cần giải quyết, làm sao cân bằng được giữa công việc và cuộc sống là tốt nhất. Hãy luôn nhớ rằng việc có mặt ở hầu hết các buổi gặp gỡ không làm bạn trở thành quan trọng hơn trong mắt mọi người, bạn hãy chứng tỏ khả năng trên bàn làm việc, luôn biết ưu tiên những gì quan trọng và thực sự cần thiết, tiệc tùng, gặp gỡ có thể tổ chức lúc nào cũng được nhưng cơ hội nghề nghiệp thì không, thời gian không chờ đợi một ai vì thế hãy tận dụng khi có thể.


    Có thể đặc thù công việc làm bạn không tránh được những buổi gặp gỡ, hội họp nhưng nếu có thể hãy xem xét lợi ích mang lại từ các buổi gặp mặt đó. Không phải chỉ cần được mời có nghĩa là bạn phải đến, lưu ý việc tham dự nhiều vào những buổi tụ họp không làm bạn trở nên quan trọng hơn trong mắt mọi người đâu mà nó sẽ gây lãng phí nhiều thời gian của bạn đó. Hãy biết nói lời từ chối khi thật sự cần thiết bạn nhé!

    Ngại từ chối bạn bè
    Ngại từ chối bạn bè
    Cần biết từ chối
    Cần biết từ chối
  9. Kết quả cuối cùng của việc này chỉ làm cho mối quan hệ giữa bạn và người đó trở nên xa cách và căng thẳng thêm mà thôi, bạn thấy như vậy có đáng không? Chỉ vì xem ai đúng, ai sai mà tốn quá nhiều thời gian và công sức vào đó, để khi nghĩ lại bạn sẽ cảm thấy thấy hối hận, không hiểu sao lúc đó lại xử sự như vậy. Vấn đề đó bất luận ra sao, bạn chỉ cần đưa ra ý kiến của mình là đủ, sau đó hãy tập trung tiếp tục hoàn thành công việc đang dang dở của mình chứ không nhất thiết phải "ăn thua" cho bằng được, điều đó không cần thiết.


    Có những lúc bạn cần phải thực sự linh hoạt, bởi tranh cãi nhiều cũng không phải là ý hay. Nếu cần thiết hãy chỉ đưa ra ý kiến của mình rồi xin phép quay về hoàn thành công việc còn dang dở, không nên tranh cãi nhiều. Mặc dù thực tế chúng ta thấy rằng, tranh cãi để đưa ra quan điểm cá nhân cũng rất có ích, tuy nhiên nếu cố gắng tranh cãi về một vấn đề ngoài lề mà không thật sự cần thiết cho công việc của mình thì bạn nên dừng lại nhé! Đừng mất công tranh cãi mãi về một vấn đề.

    Cố gắng tranh cãi về một vấn đề
    Cố gắng tranh cãi về một vấn đề
    Không nên tranh cãi  nhiều
    Không nên tranh cãi nhiều
  10. Chây ì là thói quen hết sức nghiêm trọng, bỏ dồn công việc lại mà không chịu hoàn thành bất cứ việc gì. Đến khi cần đến lại bắt đầu lục lại để làm sẽ rất mất thời gian, trong khi hiệu quả chắc chắn sẽ không cao, bởi đây là làm vội vàng trong thời gian làm việc khác, còn lúc có thời gian riêng làm việc đó bạn lại bỏ qua xếp đống vào tập tài liệu "đang đợi", chưa kể lịch làm việc nếu có thay đổi thì thử hỏi bạn sẽ sắp xếp ra sao? Bạn sẽ phải ôm đồm làm thêm liên tục hàng ngày, hàng giờ đấy, lúc đó bạn mới thấy tốn thời gian khủng khiếp như thế nào so với việc nếu như hoàn thành trước đó.


    Lười biếng là một trạng thái xấu của con người. Được bộc lộ một cách rõ nét thông qua hành vi trốn tránh, không muốn nỗ lực, cố gắng, ngại hy sinh trước khó khăn thử thách. Lười biếng là khi bạn nhanh chóng chấp nhận kết quả mà không nỗ nực. Không dám đối mặt, đùn đẩy trách nhiệm, sợ nhận phần khó khăn về mình. Những kẻ than thân trách phận cũng là biểu hiện rõ nét của người lười biếng. Đây là trạng thái dẫn đến tuyệt đại đa số hành vi lười biếng, lười học, lười làm bài tập, lười tập thể dục. Tất cả những trạng thái đó đều xảy ra khi kẻ lười biếng nghĩ rằng mình còn có thể. Vì hậu quả mà sự lười biếng không sảy ra ngay lập tức nên con người ta thường không hành động.

    Chây ì
    Chây ì
    Lười biếng sẽ khiến bạn lãng phí thời gian và thất bại trong cuộc sống
    Lười biếng sẽ khiến bạn lãng phí thời gian và thất bại trong cuộc sống



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy