Top 9 Thông tin hữu ích nhất về thụ tinh trong ống nghiệm

Mai Tuyet Nguyen 2705 0 Báo lỗi

Thụ tinh ống nghiệm là phương pháp cơ bản và hữu hiệu trong việc mang lại cơ hội cho các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn. Tuy nhiên đây là một phương pháp phức ... xem thêm...

  1. Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là cho trứng và tinh trùng gặp nhau bên ngoài cơ thể. Với qui luật tự nhiên, chỉ có một tinh trùng chui được vào trứng và thụ tinh thành phôi. Tiến trình này được diễn ra trong phòng nuôi cấy. Sau khi thụ tinh, phôi được nuôi phát triển trong một thời gian ngắn sau đó được chuyển vào buồng tử cung. Bệnh nhân được thử máu 2 tuần sau khi đặt phôi vào để xác định có thai hay không. Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp trứng và tinh trùng được thụ tinh bên ngoài tử cung của người phụ nữ. Sau khi quá trình thụ tinh xảy ra, phôi (trứng đã thụ tinh) được cấy lại vào tử cung của người phụ nữ, nếu phôi có thể làm tổ và bám vào thành tử cung thì quá trình thụ tinh thành công.

    Đối tượng áp dụng
    :

    • Nữ giới: Bị tắc ống dẫn chứng, ống dẫn chứng bất thường. Người cao tuổi có trữ lượng trứng thấp, chất lượng trứng không đảm bảo. Vô sinh không rõ nguyên nhân. Phụ nữ muốn làm mẹ đơn thân hoặc những cặp vợ chồng đồng tính.
    • Nam giới: Rối loạn chức năng tình dục. Xuất tinh ngược. Số lượng tinh trùng ít, ít tinh trùng khỏe mạnh.
    Tử cung có bất thường thì nên thực hiện TTON sớm
    Tử cung có bất thường thì nên thực hiện TTON sớm
    Thụ tinh ống nghiệm, giải pháp cho những cặp vợ chồng hiếm muộn (Ảnh minh hoạ)
    Thụ tinh ống nghiệm, giải pháp cho những cặp vợ chồng hiếm muộn (Ảnh minh hoạ)

  2. Thụ tinh ống nghiệm là một phương pháp có tỉ lệ thành công và khả quan khá cao. Tuy nhiên không phải ai cũng có khả năng hiện thực hóa ước mơ làm cha làm mẹ bằng phương pháp này bởi thực tế nó khá tốn kém. Bạn phải xác định ngay từ đầu rằng không phải ai cũng thành công ngay từ lần đầu tiên, nếu thất bại bạn sẽ phải làm lại từ đầu và chi phí lại càng đội lên gấp bội. Khi hai vợ chồng xác định thực hiện phương pháp này cần chuẩn bị sẵn tài chính với một khoản khá lớn và dự tính nếu thất bại bạn coi như mất trắng để không quá sốc.


    Theo thông tin trên Web chính thức của bệnh viện Từ Dũ thì một ca thụ tinh nhân tạo bạn chỉ mất khoảng 10 triệu thì một ca thụ tinh ống nghiệm bạn sẽ mất gấp nhiều lần. Bạn sẽ mất khoảng 60 triệu. Trong đó chi phí siêu âm, bơm tinh trùng, tiền thuốc men, viện phí, phí làm thụ tinh hết khoảng 55 - 60 triệu. Nếu trường hợp thất bại lần đầu tiên thì bác sĩ sẽ tiến hành rã đông phôi trữ và thực hiện chuyển tiếp. Nói chung tùy vào phác đồ điều trị dài hay ngắn mà các mức khác nhau. Ngoài ra còn phí ăn ở, đi lại thì số tiền bạn bỏ ra không hề nhỏ. Cả hai vợ chồng cần chuẩn bị kinh tế vững vàng rồi thực hiện.

    Chuẩn bị tài chính vững vàng trước khi bắt tay thực hiện phương pháp này
    Chuẩn bị tài chính vững vàng trước khi bắt tay thực hiện phương pháp này
    Vợ chồng cần chuẩn bị tài chính cho việc thụ tinh ống nghiệm
    Vợ chồng cần chuẩn bị tài chính cho việc thụ tinh ống nghiệm
  3. Tinh thần, sức khỏe đều là những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của phương pháp này. Về mặt tinh thần, tâm lý của cả hai vợ chồng đều hết sức quan trọng, đều phải giữ cho tư tưởng thoải mái và nghĩ rằng con cái là của trời cho, có duyên thì con sẽ đến với mình. Không được lo lắng, áp lực, suy nghĩ quá nhiều về việc thành công hay thất bại. Phải xác định ngay từ đầu rằng đây là một phương pháp hỗ trợ và tất nhiên có người thành công, người thất bại chứ không phải ai cũng may mắn. Để tâm lý thoải mái hơn có thể đi đền chùa để thấy thanh thản. Bạn phải hiểu rằng chính tâm lý áp lực chỉ làm giảm khả năng thành công mà thôi.


    Về sức khỏe, trước khi thực hiện phương pháp này hãy dành thời gian chuẩn bị sức khỏe thật tốt, cuộc chiến tìm con yêu rất dài nên kẻ yếu sẽ thất bại. Cả hai vợ chồng hãy thường xuyên bổ sung các thực phẩm có lợi cho trứng và tinh trùng. Uống nhiều nước, bổ sung thêm sắt và các vitamin đặc biệt là Enat 400 và ăn thực đơn phong phú. Bữa ăn của cả hai vợ chồng đều cần giàu vi chất dinh dưỡng, ăn thịt bò, hàu, giá, trứng, bột ngũ cốc... Tùy vào hiện trạng sức khỏe sinh sản của vợ chồng để có chế độ bồi dưỡng riêng. Nếu vợ mà trứng xấu, niêm mạc tử cung mỏng thì phải ăn thêm bột ngũ cốc, uống sữa đậu nành, ăn sầu riêng để tăng độ dày niêm mạc. Nếu niêm mạc tử cung dày cũng phải hạn chế những thứ nói trên. Với người chồng bị tinh trùng yếu thì đặc biệt bổ sung thêm trứng gà, giá đỗ, hàu biển, thịt bò... để trứng đẹp và tinh trùng khỏe lên thì tỉ lệ thành công sẽ cao hơn.

    Tâm lí thoải mái giúp tỉ lệ thành công tăng lên
    Tâm lí thoải mái giúp tỉ lệ thành công tăng lên
    Sức khoẻ và tinh thần tốt sẽ giúp việc thụ tinh ống nghiệm được thực hiện dễ dàng hơn
    Sức khoẻ và tinh thần tốt sẽ giúp việc thụ tinh ống nghiệm được thực hiện dễ dàng hơn
  4. Hiện nay ở Việt Nam đã có rất nhiều bệnh viện thực hiện phương pháp thụ tinh ống nghiệm và thành công. Tùy vào điều kiện địa lý, kinh tế tài chính mà bạn hãy chọn những cơ sở phù hợp. Hiện nay có một số địa chỉ được xem là ''mát tay" với tỷ lệ thành công cao bạn có thể tham khảo và lựa chọn.


    Bệnh viện Từ Dũ:

    • Địa chỉ: 284 Cống Quỳnh, Quận 1, TP.HCM.
    • Điện thoại: 028 5404 2829

    Bệnh viện Hùng Vương:

    • Địa chỉ: 128 Hồng Bàng, Quận 5, TP.HCM.
    • Điện thoại: 028 3855 8532

    Bệnh viện phụ sản Trung ương:

    • Địa chỉ: 43 Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
    • Điện thoại: 024 3825 2161

    Bệnh viện Bưu Điện:

    • Địa chỉ: 49 Trần Điền, khu đô thị Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội.
    • Điện thoại: 024 3640 2308

    Ngoài ra còn rất nhiều bệnh viện khác có tỉ lệ thành công cao như Bệnh viện nam học và hiếm muộn, bệnh viện phụ sản Hà Nội, phụ sản Trung ương Huế... Nếu muốn ra nước ngoài có thể chọn Thái Lan hoặc Malaixia là những quốc gia y học khá phát triển và tỉ lệ thành công tương đối lớn. Tùy vào điều kiện mà hãy chọn cơ sở uy tín nhé.

    Gọi điện
    Bệnh viện Từ Dũ một trong những địa chỉ mát tay có tỷ lệ TTON thành công cao
    Bệnh viện Từ Dũ một trong những địa chỉ mát tay có tỷ lệ TTON thành công cao
    Bệnh viện phụ sản Trung ương
    Bệnh viện phụ sản Trung ương
  5. Việc đầu tiên khi tới bệnh viện, các cặp vợ chồng hiếm muộn sẽ được thăm khám, làm các xét nghiệm chuyên sâu, từ đó được tư vấn các phương pháp hỗ trợ sinh sản phù hợp, được giải đáp cặn kẽ những băn khoăn như quá trình thụ tinh nhân tạo diễn ra như thế nào. Đầu tiên tại phòng khám Hiếm Muộn, hai vợ chồng sẽ làm hồ sơ bệnh mới bao gồm khám và làm các xét nghiệm, cụ thể:


    Xét nghiệm của vợ:

    • Xét nghiệm máu cơ bản: HIV, HbsAg, TPHA, Rh, nhóm máu, Mantoux, các xét nghiệm sinh hóa máu, nước tiểu.
    • Xét nghiệm nội tiết …+ AMH
    • Siêu âm đo nang cơ sở, Chlamydia
    • Phiến đồ âm đạo; Chụp tim phổi
    • Điện tâm đồ, chụp tử cung vòi trứng

    Xét nghiệm của chồng:

    • Tinh dịch đồ
    • Xét nghiệm máu: HIV, HbsAg, TPHA, Rh, nhóm máu

    Sau khi tất cả các kết quả trên bình thường, bệnh nhân nộp đăng ký kết hôn, chứng minh thư nhân dân của cả hai vợ chồng bản sao kèm bản chính để đối chiếu. Nếu giấy tờ hợp lệ, bệnh nhân sẽ có lịch hẹn để bắt đầu đợt điều trị.Vào buổi sáng đầu chu kỳ kinh (thường vào ngày 2 vòng kinh), người vợ nhịn đói làm thêm một số xét nghiệm tiền mê và khám tiền mê (kiểm tra tổng quát về sức khỏe) để chuẩn bị điều trị.Sau khi đầy đủ các giấy tờ trên thì hai vợ chồng sẽ kí cam kết làm thụ tinh ống nghiệm và làm hồ sơ thụ tinh ống nghiệm. Sau khi hồ sơ hoàn thành bệnh nhân sẽ được duyệt hồ sơ và hẹn lịch tùy theo phác đồ điều trị.

    Bác sĩ tư vấn, hướng dẫn làm hồ sơ TTON
    Bác sĩ tư vấn, hướng dẫn làm hồ sơ TTON
    Cần hoàn thiện đầy đủ các hồ sơ thụ tinh ống nghiệm
    Cần hoàn thiện đầy đủ các hồ sơ thụ tinh ống nghiệm
  6. Thụ tinh ống nghiệm là một quá trình phức tạp thường kéo dài từ 2 - 3 tuần và trải qua rất nhiều bước với nhiều nội dung thực hiện khâc nhau, cụ thể:

    • Khám, tư vấn, làm hồ sơ và các xét nghiệm cần thiết. Các xét nghiệm thường được tiến hành vào ngày thứ hai của vòng kinh. Từ ngày đầu kỳ kinh, bên cạnh những xét nghiệm cơ bản, quý khách được làm thêm xét nghiệm tiền gây mê và khám tiền gây mê để kiểm tra sức khỏe về bệnh nội khoa, ngoại khoa, nếu có.
    • Tiêm thuốc chuẩn bị tử cung và buồng trứng 2 tuần từ ngày 21 của chu kỳ.
    • Sau khi tiêm thuốc 2 tuần, quý khách được siêu âm, thử máu để theo dõi đáp ứng của thuốc và bắt đầu tiêm thuốc kích thích buồng trứng. Thời gian tiêm thuốc kích thích buồng trứng khoảng từ 10 - 14 ngày, tùy đáp ứng của từng người.
    • Quý khách sẽ được siêu âm nang noãn và thử máu từ 3 - 4 lần trong thời gian theo dõi để đánh giá sự đáp ứng của buồng trứng và điều chỉnh liều thuốc.
    • Tiêm thuốc để chọc hút trứng (hCG) khi nang noãn đã trưởng thành. Chọc hút trứng khoảng 36 - 40 giờ sau khi tiêm hCG.
    • Lấy tinh trùng chồng để IVF (Thụ Tinh trong Ống Nghiệm) cùng ngày chọc hút trứng.
    • Cấy trứng với tinh trùng trong phòng nuôi cấy
    • Các chuyên viên phôi học sẽ theo dõi sự phát triển của phôi trong 2 hoặc 3 ngày, tùy trường hợp.
    • Chọn phôi và chuyển phôi vào tử cung 2 hoặc ngày sau chọc hút trứng, tùy trường hợp.
    • Quý khách sẽ tiêm thuốc và đặt thuốc vào âm đạo để hỗ trợ cho sự làm tổcủa thai.
    • Thử thai 14 ngày sau chuyển phôi (beta-hCG).
    • Siêu âm 3 tuần sau nếu thử thai dương tính.
    Sơ đồ mô tả quá trình thực hiện phương pháp TTON
    Sơ đồ mô tả quá trình thực hiện phương pháp TTON
    Quy trình thụ tinh ống nghiệm
    Quy trình thụ tinh ống nghiệm
  7. Thụ tinh trong ống nghiệm- ivf là một kỹ thuật điều trị vô sinh hiện đại, trong đó trứng và tinh trùng được thụ tinh và phát triển thành phôi trong điều kiện invitro. Phôi sau đó được chuyển lại vào buồng tử cung của người mẹ để phát triển thành em bé như bình thường. Điều mà các cặp vợ chồng thường quan tâm khi dự định làm thụ tinh ống nghiệm IVF là thụ tinh ống nghiệm mất bao nhiêu thời gian, trải qua những quy trình nào và tỷ lệ thành công là bao nhiêu?


    Hiện nay phương pháp thụ tinh ống nghiệm này có tỉ lệ thành công khá cao lên đến 50 - 60%. Và có những ca khó của bệnh nhân như tinh trùng bất động, vô sinh thứ phát hay người phụ nữ tuổi trên 40 vẫn có khả năng thành công. Điều đó chứng tỏ rằng y học Việt Nam đã có những bước phát triển quan trọng và đội ngũ y bác sĩ có sự nỗ lực không ngừng để có được thành công này. Nếu vợ chồng bạn đang có ý định thực hiện biện pháp này thì hãy tin vào cơ hội cho bản thân mình bởi tỉ lệ thành công khá cao và ổn định cho bạn nhiều hi vọng hơn.

    TTON có tỉ lệ thành công cao lên đến 60%
    TTON có tỉ lệ thành công cao lên đến 60%
    Thụ tinh trong ống nghiệm là giải pháp tuyệt vời dành cho các cặp vợ chồng hiếm muộn
    Thụ tinh trong ống nghiệm là giải pháp tuyệt vời dành cho các cặp vợ chồng hiếm muộn
  8. Ngoài tỉ lệ thành công nhất định thì phương pháp thụ tinh ống nghiệm cũng thường đi kèm một số biến chứng, rủi ro nguy hiểm. Tiêm tinh trùng vào noãn (ICSI) là một trong các kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của Thụy Điển được đăng trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, ICSI có khả năng khiến cho các trẻ sinh ra có thể bị chậm phát triển trí tuệ. Nghiên cứu này đã phát hiện ra rằng sau khi những người có tinh trùng yếu được điều trị bằng phương pháp ICSI, nguy cơ sinh ra trẻ có IQ dưới 70 và tự kỷ tăng 51%. Kết quả nghiên cứu còn cho thấy các phương pháp điều trị vô sinh nam có thể làm tăng nguy cơ rối loạn phát triển ở thế hệ con cái.


    Thụ tinh ống nghiệm là quá trình thụ tinh trứng bằng cách kết hợp trứng và tinh trùng bên ngoài cơ thể. Trứng được thụ tinh sẽ tiếp tục phát triển thêm một thời gian ngắn trước khi được cấy vào niêm mạc tử cung. Biện pháp này thường được áp dụng đối với các cặp vợ chồng gặp các vấn đề về sinh sản. Mặc dù thụ tinh nhân tạo là các giải pháp an toàn nhưng vẫn có thể xuất hiện các biến chứng. Ngoài hiện tượng sẩy thai, một số biến chứng thường gặp khi sử dụng phương pháp thụ tinh này như đa thai, mang thai ngoài tử cung... Vì vậy, các cặp vợ chồng nào có ý định thực hiện phương pháp thụ tinh ống nghiệm cũng nên trao đổi cẩn thận với bác sĩ sản khoa để được tư vấn cụ thể và đưa ra quyết định phù hợp.

    Thai ngoài tử cung là biến chứng nguy hiểm thường gặp khi TTON
    Thai ngoài tử cung là biến chứng nguy hiểm thường gặp khi TTON
    Thụ tinh ống nghiệm cũng có những biến chứng nguy hiểm xảy ra
    Thụ tinh ống nghiệm cũng có những biến chứng nguy hiểm xảy ra
  9. Lưu ý sau khi chuyển phôi, người vợ cần nằm nghỉ khoảng 2 - 3 giờ tại bệnh viện sau đó di chuyển nhẹ nhàng về nhà nghỉ dưỡng thai. Trong khoảng 3 ngày đầu, bạn nên dành tối đa thời gian để nằm nghỉ ngơi, chỉ nên di chuyển khi đi vệ sinh. Tư thế nằm dưỡng thai tốt nhất chính là tư thế nằm nghiêng bên trái, với chân trái duỗi thẳng, chân phải co lên. Tuy nhiên bạn cũng có thể nằm bất kỳ tư thế nào mà bạn cảm thấy dễ chịu nhất. Sau 3 ngày, bạn có thể đứng lên đi lại nhẹ nhàng hoặc làm một số việc vặt nhưng tránh hoạt động mạnh, không đi lên đi xuống cầu thang. Để tốt nhất, bạn nên xin nghỉ trong thời gian này vì dù quãng đường đi làm ngắn cũng có thể xảy ra va chạm, đồng thời tinh thần sẽ mệt mỏi khi làm việc, không tốt cho quá trình thụ thai.


    Tốt nhất, bạn nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ về việc có nên nằm nghỉ hay không. Tùy tình trạng sức khỏe của bạn, bác sĩ sẽ đưa lời khuyên hợp lý. Lưu ý sau khi chuyển phôi, vợ chồng nên tránh quan hệ trong những ngày đầu sau chuyển phôi để hạn chế sự kích thích gây co bóp tử cung ảnh hưởng đến phôi thai. Bạn cũng nên đảm bảo ngủ đủ giấc. Theo nghiên cứu của các chuyên gia Hàn Quốc cho thấy, những phụ nữ có giấc ngủ sâu, ngủ đủ từ 7 đến 8 giờ mỗi đêm có nhiều khả năng có một chu kỳ IVF thành công hơn phụ nữ ngủ nhiều hơn 9 giờ hoặc ít hơn 6 giờ mỗi đêm.


    Duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng với việc bổ sung trái cây, rau củ quả. Việc tiêu thụ rau xanh trong các bữa ăn giúp giảm 40% tỷ lệ sảy thai. Bên cạnh đó, chất xơ cũng giúp giảm nguy cơ bệnh trĩ, một trong những vấn đề thường gặp khi mang thai. Đồng thời, rau xanh cũng cung cấp những loại vitamin và khoáng chất như canxi, kẽm, axit folic giúp mang lại sự phát triển tối ưu cho thai nhi. Đặc biệt, trong các loại rau xanh có súp lơ xanh hay còn gọi là bông cải có tác dụng rất lớn trong việc ngăn ngừa tình trạng xảy thai, động thai. Tất cả các loại đậu như đau lăng, đậu đen, đậu xanh, đậu pinto… đều là những thực phẩm lý tưởng cho phôi thai. Bổ sung protein nạc như cá và thịt gia cầm, thịt đỏ để tăng sức khỏe của bạn và phôi thai.

    Lo lắng, áp lực sau thụ tinh khiến nguy cơ thất bại cao. Cần giữ tinh thần thật thoải mái
    Lo lắng, áp lực sau thụ tinh khiến nguy cơ thất bại cao. Cần giữ tinh thần thật thoải mái
    Cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý
    Cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy