Top 10 Thú nuôi đắt nhất Thế giới

Lee Jue 1883 0 Báo lỗi

Trái đất là nhà của vô số các loài động vật, chim chóc và côn trùng. Có những loài động vật hoang dã như hổ và sư tử, và cũng có một số loài thân thiện như mèo ... xem thêm...

  1. Đua ngựa là một trong những môn thể thao lâu đời nhất thế giới và phát triển thành một ngành kinh doanh bạc tỷ. Các trường đua hợp pháp ở Anh, Mỹ hàng năm có thể đóng khoản thuế lên đến hàng trăm tỷ USD. Vì vậy, những con ngựa đua, đặc biệt là ngựa thuần chủng sẽ có giá trị rất cao. Ngoài gốc gác, sức mạnh, tốc độ, nhiều yếu tố ngoài chuyên môn như nơi chăn nuôi, danh tiếng của ngựa, thậm chí là danh tiếng của người môi giới cũng có thể đẩy giá trị ngựa lên gấp nhiều lần. Green Monkey là là một giống ngựa thuần chủng của Mỹ, nó được coi là vật nuôi đắt giá nhất bởi giá của nó khi được mua là 16 triệu USD. Và cho đến nay, nó vẫn giữ vững ở vị trí vật nuôi đắt giá nhất thế giới. Green Monkey là một con ngựa nổi tiếng có nguồn gốc từ Northern Dancer, giống ngựa này rất hiếm và có mức giá "trên trời" nhờ vẻ bề ngoài và tốc độ. Nó thường được sử dụng trong các cuộc đua ngựa và chiến thắng nhiều lần.


    Ngày 15 tháng 9 năm 2007, Green Monkey ra mắt trong một cuộc đua đầu tiên ở Belmont Park ở Elmont, New York. Tiếp đó chú ngựa đua lần 2 tại Belmont Park vào ngày 13 tháng 10 và giành vị trí thứ tư chung cuộc. Green Monkey từng đạt tốc độ tối đa lên tới 51km/h, chú ngựa làm những người yêu thích bộ môn đua ngựa "chết mê chết mệt", chú ngựa được đấu giá vào năm 2006 với số tiền 16 triệu USD (khoảng 365 tỷ VNĐ). Đua ngựa, cưỡi ngựa là thú chơi tao nhã của giới quý tộc, thượng lưu xưa. Hiện nay đây cũng đã trở thành sở thích của nhiều người. Tuy nhiên việc sở hữu một chú ngựa cho riêng mình là điều không phải ai cũng làm được.

    Green Monkey trứ danh
    Green Monkey trứ danh
    Ngựa Green Monkey - 16 triệu USD
    Ngựa Green Monkey - 16 triệu USD

  2. Bò Holstein Friesian (HF), thường được gọi là bò sữa Hà Lan, là một giống bò sữa có nguồn gốc từ Hà Lan gần 2.000 năm trước đây. Bắt nguồn từ bò đen và trắng của Batavian và Friezians được phối giống và loại thải nhằm tạo ra giống bò có sản lượng sữa cao nhất và có khả năng sử dụng vùng đất hạn hẹp của đồng bằng sông Rhine hữu hiệu nhất. Giống bò có nguồn gốc từ Hà Lan này sau đó được người Mỹ và Canada chọn lọc tạo ra một giống hoàn toàn khác và cuối cùng qua quá trình tiến hoá về mặt di truyền đã tạo thành giống bò sữa trắng đen năng suất cao mang tên Holstein Friezian. Đây là giống bò lấy sữa chủ lực của nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam và là một trong những biểu tượng của giống bò sữa. Sữa Dutch Lady bán trên thế giới được lấy từ bò sữa Hà Lan.


    Miss Missy là con bò sữa thuộc giống Holstein, nó được đánh giá là loài bò đắt nhất thế giới. Sau khi giành giải nhất trong cuộc thi Western Fall National Show North America, “cô bò” này đã trở nên nổi tiếng hơn bao giờ hết. Nhờ đó, giá mua nó đã được đẩy lên tới con số 1,2 triệu USD - lập kỷ lục “con bò cái đắt kỷ lục”. Thật hiếm có con bò nào được bán với giá cao như vậy. Chính bởi nó có những đặc điểm di truyền rất “độc, lạ”, nên đến năm 2009, Miss Missy đã được sử dụng vào việc nhân giống bò Holstein. Bloyce Thompson, người nuôi Missy, giải thích người ta mua Missy với giá cao không chỉ vì nó thuộc giống bò phổ biến nhất thế giới hiện nay mà vì đặc tính di truyền. Chris Parry, giám đốc tiếp thị của nông trại Morsans, cho biết những người mua Missy sẽ có quyền sử dụng toàn bộ noãn của Missy nhưng không được đem Missy rời Canada. Cho đến khi qua đời.

    Miss Missy
    Miss Missy
    Bò sữa Miss Missy - 1.6 triệu USD
    Bò sữa Miss Missy - 1.6 triệu USD
  3. Ngao Tây Tạng là một trong những giống chó có “dòng dõi quý tộc” và có thân hình lớn nhất thế giới. Nguồn gốc của giống chó này tới từ Nepal và Trung Quốc. Một chú Ngao Tây Tạng trưởng thành có thể nặng tới 160kg và cao 84cm. Giống chó Ngao Tây Tạng rất thính và thông minh. Một con Ngao Tây Tạng thuần chúng được bán với giá lên tới 582.000 USD. Loài Ngao Tây Tạng màu trắng thuần là giống hiếm có trên thế giới. Tibetan Mastiffs là giống chó quý của Tây Tạng có bản năng bảo vệ, cai quản lãnh thổ rất cao và cực kỳ trung thành với chủ. Chúng có tổ tiên là giống chó núi Tây Tạng - giống tổ tiên của rất nhiều chi Molossusses và Mastiff trên khắp thế giới hiện nay. Big Splash mới chỉ có 11 tháng tuổi nhưng đã nặng tới 81kg. Người đã nuôi nấng Big Splash từ khi còn bé là ông Lu Liang, một người kinh doanh chó cảnh và đặc biệt yêu mến loài Tibetan Mastiffs ở vùng Laoshan gần thành phố Thanh Đảo, phía đông Trung Quốc. Chế độ ăn uống mà ông dành cho chú chó có thân hình to lớn này khá hậu hĩnh với thịt gà, thị bò, hải sâm và thậm chí là cả bào ngư.


    Năm 2009, cô Wang, một triệu phú khác của Trung Quốc cũng đã mua chú chó mang tên Yangtze River Number Two với giá khoảng 12,2 tỉ đồng (582.000 USD). Những chú chó ngao Tây Tạng thuần chủng là vật cưng của thiếu gia nhà giàu. Giống chó này được hai nhà thám hiểm người Ý tình cờ phát hiện tại ngôi làng Jhangihe, một ngôi làng nằm trên độ cao rất lớn so với mực nước biển. Sau khi tin đồn về giống chó này được loan xa, các nhà thám hiểm đến Himalaya nhiều hơn và thường mang giống chó này về nước như một món quà quý giá để kính tặng lên Hoàng gia. Năm 1820, George IV, vị vua của đất nước Anh Quốc được tặng một con, sau 14 năm vua William IV được tặng một con. Cho đến năm 1847, Nữ hoàng Victoria của nước Anh cũng được tặng một con. Nhận thấy vẻ đẹp của giống chó này, hoàng tử Edward cho nhập thêm 2 chú chó Ngao Tây Tạng vào nước Anh và đây là lúc mở ra thời kỳ thịnh vượng của giống chó này tại Châu Âu.

    Ngao Tạng huyền thoại
    Ngao Tạng huyền thoại
    Chó Ngao Tây Tạng - 582.000 USD
    Chó Ngao Tây Tạng - 582.000 USD
  4. Con cừu đực sáu tháng tuổi trở thành cừu đắt nhất thế giới khi được bán với giá kỷ lục 367.500 bảng Anh, tương đương khoảng 11,3 tỷ đồng. Con cừu đực 6 tháng tuổi có tên là Double Diamond, sinh ra tại một trang trại ở Macclesfield thuộc Cheshire, Anh trở thành con cừu đắt nhất thế giới. Mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng Double Diamond đạt được rất nhiều thành tích và chính thức có mặt trong kỷ lục Guinness thế giới. John Yates, giám đốc điều hành của Hiệp hội cừu Texel giải thích: "Với nhiều người, đó là một mức giá quá cao cho một con cừu. Nhưng thực ra, giống Texel là giống số một ở Anh, nó chiếm khoảng 30% tổng số cừu con sinh ra mỗi năm ở Anh". Người ta đặt tên cừu là Double Diamond theo tên hòn đảo ở Hà Lan, nguồn gốc xuất phát của giống cừu Texel. Giống cừu này được yêu mến lựa chọn vì cung cấp len chất lượng cao và thịt nạc.

    Tuy nhiên, Double Diamond có giá trị cao hơn hẳn so với đồng loại Texal của mình vì thời gian và địa điểm mà nó sinh ra. Được biết, Double Diamond đặc biệt vì sinh ra vào cuối thời kỳ sinh sản cao nhất. Nhà lai tạo nổi tiếng Charlie Boden từ đàn cừu Sportsmans ở Stockport, Cheshire, Anh là người tổ chức rao bán Double Diamond. Kỷ lục trước đó thuộc về một con cừu ở nước Anh có giá 231.000 bảng Anh, tương đương khoảng hơn 7 tỷ đồng vào tháng 8/2009. Con cừu Double Diamond cuối cùng đã thuộc sở hữu của ba nhà lai tạo Auldhouseburn, Procters và New View. Trong đó, Alan Blackwood từ Auldhouseburn, Maybole từ trang trại Procters ở Lancashire và Messrs Teward từ trang trại New View ở Darlington. Họ dự định sẽ sử dụng nó để lai tạo những con cừu thượng hạng khác trong nhiều năm tới.

    Double Diamond
    Double Diamond
    Double Diamond
    Double Diamond
  5. Hiện nay tại Nam Phi, những con sư tử trắng quý hiếm đang được lai giống ngày một nhiều nhằm phục vụ mục đích săn bắn giải trí cho con người. Cùng với linh dương lông vàng óng và linh dương lông cà phê, sư tử trắng mắt xanh hiện đang trở thành mục tiêu "truy nã" của những thợ săn cừ khôi Nam Phi bởi ngoại hình khác thường của mình. Được biết, vẻ ngoài đẹp lạ thường của chúng không phải tự nhiên mà là kết quả của quá trình lai tạo giống do con người thực hiện. Nuôi sư tử trắng là thú vui tao nhã của giới nhà giàu xưa này tuy nhiên để sở hữu được một chú sư tư trắng thì bạn phải cực giàu. Đây loại sư tử biến dị, rất đặc biệt, chúng chỉ được tìm thấy ở một số khu bảo tồn động vật hoang dã ở Nam Phi. Nhờ vẻ đẹp và sự khan hiếm, nên giá của chúng cũng được đẩy lên tới con số 138.000 USD/con.


    Cho đến năm 2009, khi sư tử trắng lần đầu tiên được trở về với tự nhiên với sự tự hào, người ta tin rằng sư tử trắng không thể sống sót trong tự nhiên. Chính vì lý do này mà một phần lớn dân số của sư tử trắng hiện đang sống trong các vườn thú. Sư tử trắng trong khu vực Timbavati được cho là có bản địa ở vùng Timbavati của Nam Phi trong nhiều thế kỷ, mặc dù cá thể sư tử trắng được ghi nhận sớm nhất trong khu vực này là vào năm 1938. Những con sư tử này, ngạc nhiên lại không phải bị bạch tạng. Màu trắng của chúng là do đặc điểm lặn bắt nguồn từ một đột biến ít nghiêm trọng trong cùng một gen gây ra bạch tạng, khác biệt với gen chịu trách nhiệm cho hổ trắng. Chúng thay đổi từ màu vàng đến gần trắng. Màu sắc này dường như không gây bất lợi cho sự tồn tại của chúng.

    Sư tử trắng
    Sư tử trắng
    Sư tử trắng - 138.000 USD
    Sư tử trắng - 138.000 USD
  6. Thật sự ngạc nhiên khi một con bọ cánh cứng lọt vào top trong danh sách này. Nhìn vào thân hình chỉ dài khoảng 5 – 7,5cm và không có màu sắc gì đẹp mắt, rất ít người có thể nghĩ rằng, giá của một con bọ cánh cứng Stag Beetle có thể lên đến 89.000 USD. Tất cả là do sự độc đáo trong thiết kế cơ thể. Loài côn trùng này có hàm trên màu đỏ và nhô hẳn ra khỏi đầu, tạo nên một hình dáng tương đối kỳ quặc. Chúng đã được giới thương lưu săn tìm và sẵn sàng trả một khoản tiền khổng lồ như vậy để có thể mua được chúng về làm thú cưng. Stag Beetle là một loài bọ cánh cứng kỳ lạ, và điều đó cũng khiến cho mức giá của nó cao tới chóng mặt. Hình dáng của con bọ này rất khác biệt , côn trùng đực có độ dài 2.4cm - 7.8 cm, con cái dài 3.3cm - 4.7cm.


    Phần trước của bộ phận đầu có hàm to và nhô ra, làm cho hàm của chúng càng thấy sự oai phong, và đây là đặc trưng chủ yếu của loại côn trùng này. Trước vùng ngực có hình trạng cong và lõm, cánh vỏ hình vân xọc. Đốt bắp chân trước có hình cưa, chân sau không có gai. Sự sinh trưởng chủ yếu vào tháng 4 đến tháng 8, sữa cây là thức ăn của chúng. Côn trùng phản quang mạnh về ban đêm và thường tụ tại dưới ánh đèn điện trên đường. Côn trùng con gắp mồi từ gỗ mụn, thường gọi là con mối chúa, loại côn trùng này là loại quý hiếm của Đài Loan, phân bố rộng rãi tại những khu rừng cao rộng với độ cao từ 200-2000m và đã từng được ghi lại sự phát hiện dọc phía bắc các nơi như: núi Wulai, Lalashan dọc đường tuyến lộ ngang bắc, như: Jianshi, Guanwu, miền trung của Anmashan, Songgang, Wushe...

    Bọ cánh cứng với thiết kế cơ thể kỳ lạ
    Bọ cánh cứng với thiết kế cơ thể kỳ lạ
    Bọ cánh cứng Stag Beetle - 89.000 USD
    Bọ cánh cứng Stag Beetle - 89.000 USD
  7. Savannah là giống mèo quý có vẻ ngoài không khác gì một chú báo đốm. Thân hình mảnh, dẻo dai, đặc biệt là “thần thái sang chảnh”, đầy “uy lực” của giống mèo này có thể chinh phục được bất cứ ví tiền nào. Những chú mèo Savannah còn nổi tiếng thông minh và trung thành nên thường được ví là “chó” trong hình dáng mèo. Giá của mèo Savannah là 25.000 USD. Cùng với mèo Anh lông ngắn thì Mèo Savannah luôn nằm trong Top giống mèo đắt nhất thế giới. Tùy vào độ thuần chủng, nơi nhân giống, giấy tờ chứng thực, sức khỏe và cân nặng, mèo Savannah có nhiều mức giá khác nhau. Giống mèo này thường được nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia với giá khoảng 1000 USD. Riêng mèo Savannah đời F1 sẽ có giá trên 50.000 USD. Vì giá khá cao nên mèo Savannah không được bán phổ biến tại Việt Nam. Nếu muốn nuôi một em Savannah bạn có thể đến các group chó mèo uy tín hoặc những cơ sở chuyên cung cấp thú cưng đáng tin cậy để tìm mua.


    Một thông tin thú vị khác mà toplist muốn chia sẻ với bạn đó là mèo Savannah cực kỳ tò mò và chúng sẽ khám phá mọi ngõ ngách trong nhà bạn dù chỗ đó có cao hay nhỏ hẹp đi chăng nữa. Đây là giống mèo được biết đến là giống mèo cảnh dành cho đại gia khi sở hữu nét đẹp độc lạ, đôi chân “dài miên man”, dáng người thon thả và thần thái mạnh mẽ, quyến rũ. Hiện với mức giá khá cao, mèo Savannah chỉ dành cho những bé mèo hạng sang cho giới thượng lưu. Dường như thừa hưởng các đức tính từ mèo Serval Châu Phi, nên Savannah là giống mèo năng động, luôn yêu mạo hiểm, khám phá mọi thứ xung quanh. Chúng thường mạo hiểm leo lên cây cao hoặc chui vào các ngõ ngách trong nhà, khám phá mọi thứ xung quanh. Chính vì vậy, khi đã lựa chọn em làm boss cưng, bạn cần quan tâm em mỗi ngày, có vòng cổ dây dẫn để luôn biết được em đang đâu, tránh khi bé mèo bị lạc nhé.

    Mèo Savannah với thân hình độc đáo
    Mèo Savannah với thân hình độc đáo
    Mèo Savannah
    Mèo Savannah
  8. Palm Cockatoo là loài vẹt lớn với lông màu khói xám và chiếc mào đỏ nổi bật. Khi đứng thẳng, nó đạt chiều cao từ 55 đến 60 cm. Đây cũng là một trong những loài vẹt độc đáo và có mức giá đắt nhất - 16.000 USD. Sở dĩ giống vẹt này đắt đỏ là do chúng có cái mào đẹp đẽ, đầy phong cách cùng bộ lông đen hoặc xám tro đặc trưng khiến chúng nổi bật hơn các loại thú cưng khác. Nhờ có cái mào tuyệt đẹp, đầy phong cách với màu khói xám hoặc đen, cộng thêm chiếc mỏ lớn trông cực kỳ “độc” nên loài vẹt Palm Cockatoo đã trở thành một trong những thú cưng cực kì đắt giá. Palm Cockatoo có nguồn gốc từ New Guinea và Úc, đây chính là một trong số những loài vẹt có mào đẹp nhất thế giới. Chiếc mào tuyệt mỹ đầy phong cách cùng bộ lông màu đen hoặc tro xám đặc trưng khiến chúng khó bị lẫn với bất cứ loại thú cưng nào. Palm Cockatoo thường xuất hiện đơn lẻ, theo cặp hoặc theo một nhóm nhỏ khoảng 5-7 cá thể.


    Trong tự nhiên chúng thường ăn quả cọ dứa hoang, trái trám, các loại hạt, trái cây, hoa quả, và nụ lá. Ngoài ra trong môi trường nuôi nhốt chúng có thể ăn quả hồ đào, quả hạch Brazil, hạt thông, hạt hướng dương, cam, táo, nho, lựu, chuối, khoai lang, cà rốt, củ cải, bông cải xanh, cải xoăn và cả bánh quy. Chúng chủ yếu sống và kiếm thức ăn trên cây, thi thoảng cũng bắt gặp chúng kiếm ăn dưới mặt đất. Đặc tính của chim trong hoang dã và trong điều kiện nuôi nhốt là khác nhau, chúng có thể bắt chước âm thanh của con người và động vật khác. Palm Cockatoo làm tổ ở trong các hốc cây đứng, đường kính tổ khoảng 25-60cm. Mùa sinh sản của chúng tùy thuộc vào từng vùng, tuy nhiên thường bắt đầu từ tháng 8 đến tháng giêng năm sau. Mỗi tổ của Palm Cockatoo chỉ đẻ duy nhất 1 quả trứng. Trứng được ấp bởi cả trống và mái, thời gian ấp từ 28 - 31 ngày cộng thêm khoảng 3 - 4 ngày nở. Con non nở ra hoàn toàn không có lông và phải mất tới 100-110 ngày để mọc đủ lông trên cơ thể.

    Palm Cockatoo với chiếc mào nổi bật
    Palm Cockatoo với chiếc mào nổi bật
    Vẹt Palm Cockatoo – 16.000 USD
    Vẹt Palm Cockatoo – 16.000 USD
  9. Loài chim này nổi tiếng với bộ lông màu xanh cobalt nổi bật, vòng lông vàng sáng quanh mắt và một cái đuôi dài cong màu đen. Cùng với việc trở thành một trong những loài chim lớn nhất thế giới, chúng cũng thuộc top đắt nhất, trị giá 14.000 USD. Loài vẹt đuôi dài Hyacinth Macaw được xem là loài vẹt lớn nhất thế giới - dài 95cm, nặng khoảng 1,7kg. Vẹt đuôi dài khá thuần, trầm tính và là vật nuôi tuyệt vời. Chúng có nguồn gốc từ Đông và vùng trung tâm của Nam Mỹ. Tuy nhiên, số lượng trong tự nhiên của loài vẹt này đã giảm mạnh do sở thích nuôi chim cảnh của con người. Vì màu sắc tuyệt đẹp này, Hyacinth Macaw còn được gọi là “vẹt xanh”. Nếu được thuần dưỡng, được giao tiếp tốt từ nhỏ, vẹt Macaw Hyacinth sẽ khá thích cởi mở với người nuôi, cả người không quen. Chúng ngọt ngào, dịu dàng, không thích làm ồn cũng như rất thích vui đùa và gắn bó với gia đình, đặc biệt là chúng rất thân thiện với trẻ con.


    Hyacinth Macaw có tuổi thọ trung bình 60 năm. Hyacinth Macaw được bao phủ bởi một lớp lông màu xanh tinh khiết. Mỏ màu đen, Mắt và viền mỏ màu vàng. Hyacinth cái thường mảnh mai hơn con đực. Mỏ mạnh mẽ dễ dàng phá hủy các thanh lồng trong một thời gian ngắn, dễ dàng cắn hạt mở và hạt giống thậm chí cả dừa. Hyacinth Macaw thích sống trong rừng khô, thường sống theo cặp hoặc một nhóm nhỏ. Trong tự nhiên, chúng ăn các loại quả óc chó Úc, đậu Brazil, hạt dẻ, hạnh nhân, hạt hồ đào và dừa giống, trái cây và rau quả có thể được sử dụng như thực phẩm bổ sung. Hyacinth Macaw yêu cầu một chế độ ăn uống chất béo cao và nhiều carbohydrate. Khu vực sống chủ yếu của Hyacinth Macaw nằm ở phía bắc Brazil. Một số ít sống ở phía đông Bolivia và phía bắc Paraguay. Ở Nam Mỹ (bao gồm Colombia, Venezuela, Guyana, Suriname, Ecuador, Peru, Bolivia, Paraguay, Brazil, Chile, Argentina, Uruguay và quần đảo Malvinas (còn được gọi là quần đảo Falkland))...

    Vẹt Macaw Hyacinth
    Vẹt Macaw Hyacinth
    Macaw Hyacinth
    Macaw Hyacinth
  10. Loài khỉ De Brazza hay còn được gọi là khỉ đầm lầy sinh trưởng ở các khu vực ngập nước thuộc Trung Phi. Đây là một trong những loài linh trưởng phổ biến châu Phi sống trong rừng. Tên của chúng được đặt theo nhà thám hiểm người Pháp Pierre Savorgnan de Brazza, chúng rất khó phát hiện hành tung nhờ khả năng lẩn trốn thiên tài. Mặc dù có mức giá lên đến hơn 200 triệu đồng/1con nhưng những chú khỉ De Brazza’s vẫn khiến giới nhà giàu vung tay vì chúng có khuôn mặt biến đổi tùy theo tâm trạng vô cùng độc đáo và cực kì quý hiếm. De Brazza’s là một trong những giống khỉ hiếm nhất trên thế giới có thể nuôi để làm thú cưng (tuy nhiên sở hữu riêng một chú khỉ loại này ở châu Âu hoặc Bắc Mỹ có thể sẽ bị đi tù).


    Loài khỉ này có bộ lông màu xám, lông ở chân và tay màu đen, râu trắng, chúng có trọng lượng từ 4 kg (con cái) và 7 kg (con đực). Chúng sống thành từng đàn tại các khu vực rừng nhiệt đới, ăn côn trùng, trái cây và các loài thú nhỏ; thời kỳ mang thai kéo dài 5-6 tháng, mỗi lứa đẻ một con. Khỉ De Brazza phân bố khắp các đầm lầy, rừng núi khô và tre của Angola, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Congo, Cộng hòa Dân chủ Congo, Guinea Xích Đạo, Ethiopia, Gabon, the các đồi Cherangani của Kenya, Sudan, và Uganda. Chúng chủ yếu sinh sống trên cây. De Brazza là một loài khỉ nhút nhát, sống theo từng nhóm nhỏ và thường lẩn trốn rất kỹ nên vẫn chưa thể thống kê số lượng cụ thể của chúng. Tuổi thọ của loài vật này là khoảng 22 năm. Con đầu đàn là con đực mạnh nhất đảm trách việc bảo vệ thành viên trong đàn của mình. Mức giá của một chú khỉ De Brazza dao động tầm 7.000 - 10.000 USD (tương đương 140 - 200 triệu đồng).

    Khỉ đầm lầy De Brazza
    Khỉ đầm lầy De Brazza
    Khỉ De Brazza
    Khỉ De Brazza



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy