Top 10 Thủ thuật nấu ăn ngon của đầu bếp bạn nên biết

Kiên Trì 1299 0 Báo lỗi

Bạn rất thích nấu ăn, bạn có say mê nấu ăn và muốn nấu những món ăn ngon nhất cho người thân và bạn bè. Làm thế nào để các món ăn trông ngon hơn, có hương vị ... xem thêm...

  1. Vo gạo 2 lần: Lần đầu tiên, sau khi đổ nước vào gạo, bạn khuấy hai lần rồi đổ nước ra. Ở lần thứ hai, bạn vo (không nên chà sát mạnh khi vo tránh làm mất chất dinh dưỡng) cho đến khi nào nước trong có thể rõ hạt gạo.


    Bạn lấy một chiếc khăn sạch phủ lên nồi cơm, đậy nắp và vén phần khăn dư thừa lên sao cho cách xa ngọn lửa bếp ga. Vặn lửa nhỏ, để khoảng 15 phút sau đó tắt bếp, bỏ nắp nồi ra (không giở khăn) rồi nấu thêm 10 phút là xong. Nhiệm vụ của chiếc khăn là hấp thu hơi nước bay lên, ngăn chúng rơi xuống làm nhão hạt gạo. Chia sẻ thêm bí quyết nấu cơm dẻo: bạn có thể cho 2 đến 3 viên đá trong tủ lạnh vào nồi cơm để khoảng 15 phút rồi mới cắm điện và bấm nút nấu.

    Cơm ngon và dẻo hơn khi được vò 2 lần và ủ trong 30 phút
    Cơm ngon và dẻo hơn khi được vò 2 lần và ủ trong 30 phút
    Nấu cơm
    Nấu cơm

  2. Cho muối vào nước luộc. Cho vào nước luộc một ít muối trắng vì muối sẽ tăng độ nóng của nước và rau sẽ xanh hơn. Ngoài ra bạn cũng có thể thêm một chút dầu ăn vào khi luộc để giúp rau xanh bóng đẹp mắt, lưu ý cách này có nhược điểm là không sử dụng được phần nước nếu bạn luộc rau muống. Thêm một chút nước cốt chanh tươi hoặc giấm gạo cũng giúp màu rau đẹp hơn mà không ảnh hưởng đến hương vị giòn ngọt vốn có của rau.


    Đối với các loại rau mềm như rau lang, rau muống, rau cải,…thời gian luộc rau chỉ diễn ra từ khoảng 2 – 5 phút. Rau xanh không nên luộc quá chín kẻo làm mát lượng vitamin có trong rau và cũng khiến rau mất độ giòn ngọt. Cho vào nước đá sau khi luộc. Ngay sau vớt ra khỏi nồi, bạn cho ngay vào một bát nước lọc có vài viên đá lạnh. Sau đó để rau nguội hoàn toàn mới vớt ra, để ráo nước rồi xếp ra đĩa. Cách này sẽ giúp rau giòn và giữ nguyên màu trong vài giờ.

    Rau vẫn giữ được màu xanh bắt mắt
    Rau vẫn giữ được màu xanh bắt mắt
    Luộc rau xanh và giòn
    Luộc rau xanh và giòn
  3. Khi chế biến mì sợi, đa phần chúng ta đều đợi nước sôi sùng sục rồi mới bắt đầu cho mì vào, thế nhưng cách này sẽ khiến sợi mì không được chín đều

    Để mì chín đều, bạn nên cho mì vào nồi ngay khi nước mới chỉ sủi bọt lăn tăn, đảo qua đảo lại một vài lần, đến khi nước sôi thì cho thêm vào ít nước lạnh, đợi đến khi nước sôi tiếp thì nhắc nồi xuống. Làm như vậy, đảm bảo món mì của bạn sẽ trông chín đều hơn, sợi mì mềm đều hơn.

    Dùng mẹo này sẽ khiến bát mỳ của bạn vừa an toàn cho sức khỏe mà vẫn ngon miệng
    Dùng mẹo này sẽ khiến bát mỳ của bạn vừa an toàn cho sức khỏe mà vẫn ngon miệng
    Nấu mỳ tôm đúng cách
    Nấu mỳ tôm đúng cách
  4. Đậu phụ là món ăn dân dã nhưng lại rất phổ biến trong bữa ăn hàng ngày. Chỉ cần chút đậu rán giòn chấm cùng xì dầu pha vài lát ớt hoặc rán đậu măm kèm bún đậu mắm tôm thì chẳng còn gì tuyệt vời hơn. Đậu phụ rán tưởng chừng là món ăn đơn giản nhưng cũng cần những bí kíp nhỏ để món đậu phụ được vàng giòn, vẫn giữ được độ ngọt, béo ngậy.


    Để rán đậu không sát chảo. Đầu tiên bạn cần vệ sinh chảo sạch sẽ, khô ráo. Đậu phụ mua về cần phải để ráo nước trước khi cho lên chảo rán để tránh bị dính và bị bắn mỡ. Bước tiếp theo là đổ thật nhiều dầu mỡ vào chảo (ngập ít nhất 1/4 - 1/3 miếng đậu) rồi chờ dầu mỡ già rồi cho đậu vào rán. Hoặc bạn dùng chảo rán một quả trứng trước rồi dán đậu, đảm bảo chảo không bao giờ bị sát.

    Miếng đậu rán nguyên vẹn và giòn rụm
    Miếng đậu rán nguyên vẹn và giòn rụm
    Rán đậu không sát chảo
    Rán đậu không sát chảo
  5. Với cách làm trứng cuộn kiểu Nhật này các bạn sẽ có món trứng cực kì đẹp mắt mà lại còn ngon miệng nữa chứ. Dù ăn lạnh trứng vẫn rất mềm và ngon đấy nhé. Đầu tiên bạn đập trứng cho hết vào một bát lớn rồi cho cha vị vào khuấy đều. Sau đó bạn đặt chảo lên bếp rồi bật lửa lên. Rồi bạn đổ ít dầu ăn quét đều lên mặt chảo cho nóng. Tiếp theo bạn đổ một lượng nhỏ trứng trong bát rán như bình thường.


    Trứng chín bạn cuộn trứng vào một góc chảo rồi tiếp tục quét một lớp dầu ăn lên chảo. Sau đó bạn lại đổ một lớp trứng tiếp theo vào chảo cho chín rồi bạn tiếp tục cuộn từ lớp trứng cuộn đầu tiên sang góc chảo đối diện. Cứ tiếp tục như vậy đến khi hết trứng trong bát. Thành quả là bạn có món trứng cuộn thơm ngon và đẹp mắt.

    Món trứng cuộn thơm ngon và đẹp mắt
    Món trứng cuộn thơm ngon và đẹp mắt
    Rán trứng cuộn kiểu Nhật
    Rán trứng cuộn kiểu Nhật
  6. Các đầu bếp chia sẻ 3 mẹo chế biến quan trọng để có món mì ống ngon nhất: Chọn loại mì chất lượng, luộc mì với một ít muối, nấu mì trong nước sốt. Nhiều người thường không cho muối vào nước luộc mì nhưng thực tế đó muối mới là yếu tố làm tăng hương vị cho món mì.


    Ngoài ra, bạn nên khuấy nhẹ trong quá trình luộc để các sợi mì không dính vào nhau hay bám vào đáy nồi. Không nên xả sạch mì sau khi luộc để tránh làm mất phần bột bên ngoài sợi mì, khiến nước sốt không thấm vào mì. Cuối cùng, chỉ luộc mì trong khoảng ½ thời gian theo gợi ý trên bao bì và dùng ½ thời gian còn lại để nấu trong nước sốt

    Cách làm mì ống thơm ngon
    Cách làm mì ống thơm ngon
    Cách làm mì ống thơm ngon
    Cách làm mì ống thơm ngon
  7. Nước dùng là thành phần quan trọng trong rất nhiều món ăn như súp, sốt hay nhiều món khác. Để có một nồi nước dùng ngọt, trong suốt, bạn cần đun gà (không có da) trong vòng ít nhất 3 giờ và để ở nhiệt độ thấp, liên tục vớt bọt, váng bẩn. Sau khi đun khoảng một tiếng rưỡi, bạn có thể thêm rau mùi tây, cần tây, cà rốt và hành.


    Khi nấu thịt bò hoặc nước dùng thịt cừu, bạn có thể cho thêm rau củ, chỉ cần cắt thành hai nửa và chiên nóng trên chảo không có dầu cho tới khi chúng chuyển màu sậm, sau đó cho vào nồi nước dùng. Bí quyết này sẽ làm cho hương vị của món ăn đậm đà hơn.

    Bí quyết làm nước dùng
    Bí quyết làm nước dùng
    Bí quyết làm nước dùng
    Bí quyết làm nước dùng
  8. Cá là loại thực phẩm quan trọng có mặt hầu hết trong các bữa cơm gia đình, cá có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon dinh dưỡng và thơm ngon khác nhau. Tuy nhiên việc sơ chế và chế biến cá không đúng cách sẽ khiến mùi tanh của cá lấn át đi mùi vị thơm ngon vốn có của món ăn.


    Dưới đây là một số thủ thuật để khử mùi tanh của cá:

    • Đối với món cá chiên, để cá giòn thơm và không còn mùi tanh, trong khi chiên bạn có thể cho một ít bơ đậu phộng vào chảo chiên cá. Cách này sẽ giúp hút hết mùi ranh và giúp món cá chiên thơm ngon, béo ngậy và hấp dẫn hơn.
    • Đối với các món canh, bạn có thể dùng một ít nước cốt chanh tươi hoặc giấm gạo để đánh bay mùi tanh khó chịu của cá. Cho một muỗng cà phê giấm gạo hoặc nước cốt chanh vào nồi nước canh đang sôi, sau đó cho cá vào nấu sẽ giúp món canh không còn nhiều mùi tanh nữa.
    • Trong khi rửa cá, bạn cũng có thể dùng bột bắp hoặc bột mì để rửa cá nhằm giảm bớt nhớt và mùi tanh.
    • Để khử mùi tanh trên tay khi chế biến cá xong, bạn dùng một chút kem đánh răng xoa đều lên khắp bàn tay, sau đó xả qua nước lạnh. Cách này sẽ khiến tay bạn sạch mùi tanh, thơm tho hơn mà không bị ảnh hưởng bởi hóa chất như xà phòng hay nước rửa chén.
    • Để khử mùi tanh trên thớt khi cắt cá, bạn có thể dùng nước rửa chén hoặc giấm trắng và miếng chanh tươi chà xát lên mặt thớt. Mang thớt đi phơi khô rồi dùng khăn lau lại lần nữa để khử sạch mùi tanh.
    Cách khử mùi tanh của cá
    Cách khử mùi tanh của cá
    Cách khử mùi tanh của cá
    Cách khử mùi tanh của cá
  9. Trước khi cho thịt vào để nướng, nên dùng nước sôi hoặc nước canh nóng nhúng qua thịt, như vậy món thịt sẽ mềm và khi nướng xong thịt sẽ giòn và dai hơn. Với mẹo nấu ăn này, khi nướng phải chú ý nướng lần lượt, nướng chín 1 mặt rồi đảo đi nướng mặt khác, không nên đảo đi đảo lại, như vậy vừa tốn thời gian vừa lâu chín thịt.


    Trong lò nướng nên đặt một cái bát (hoăc chậu, tùy độ lớn của lò) đựng nước, như vậy nước chịu ảnh hưởng của nhiệt độ trong lò sẽ nóng lên bốc hơi làm cho miếng thịt không bị cháy đen và cứng lại. Nên ướp thịt bằng hành, vì trong hành tỏi có chất ngăn cản sự phát triển của vi sinh vật. Vì thế, dùng hành tỏi giã nhuyễn ướp thịt sẽ giữ thịt được lâu và thơm ngon.

    Mẹo nướng thịt thơm ngon, tiết kiệm thời gian
    Mẹo nướng thịt thơm ngon, tiết kiệm thời gian
    Mẹo nướng thịt thơm ngon, tiết kiệm thời gian
    Mẹo nướng thịt thơm ngon, tiết kiệm thời gian
  10. Gà luộc là món ăn phổ biến trong mâm cơm gia đình người Việt, nhất là dịp lễ, tết hay khi gia đình có công việc. Tuy nhiên để có được món thịt gà luộc vừa ngon vừa đẹp thì không phải ai cũng biết làm. Bí quyết để có món gà luộc vừa đảm bảo đủ chín, không bị nứt da, da có màu vàng bóng đẹp mắt thì khi luộc gà, bạn nên chú ý chọn nồi luộc lớn một chút để đặt được cả con gà vào mà không bị chật, bạn thêm vào nồi nước luộc gà một củ nghệ vàng dập nát, một củ gừng nhỏ dập nát và chút muối tinh.


    Đun to lửa tới khi nước sôi khoảng 5 phút thì vặn nhỏ lửa một chút, lật gà kết hợp dùng muôi múc nước trong nồi dội đều khắp thân gà, tiếp tục đun nhỏ lửa tầm 5 phút và dùng tăm xiên nhẹ vào phần hai đùi giáp mình gà. Tắt bếp và để om gà trong nồi luộc thêm 10 phút rồi vớt gà ra. Để ráo nước và chặt gà và trình bày ra đĩa, thêm lá chanh hoặc rau thơm vào đĩa gà luộc bạn nhé.

    Luộc gà
    Luộc gà
    Luộc gà
    Luộc gà




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy