Top 15 Thư viện đẹp, có thiết kế độc đáo nhất thế giới ai cũng muốn ghé chân một lần

Nắng Ban Mai 1372 0 Báo lỗi

Trải qua hàng nghìn năm phát triển, thư viện đã vượt qua chức năng nguyên thủy của nó là kho tàng lưu trữ và bảo quản sách. Ngày nay, rất nhiều thư viện đã trở ... xem thêm...

  1. Được xây dựng vào thế kỷ 19, căn phòng tuyệt đẹp này là nơi của hơn 350.000 tác phẩm và là bộ sưu tập lớn nhất của người Bồ Đào Nha bên ngoài đất nước. Thư viện này được biết đến với thiết kế của Neo-Manuaeline, ảnh hưởng bởi phong cách Gothic - phục hưng nở rộ trong thời gian Bồ Đào Nha được khám phá. Năm 1810, Hoàng gia Bồ Đào Nha cho xây dựng một tòa nhà tại thành phố Rio De Janeiro, mục đích làm nơi lưu trữ kho sách quý tại thư viện quê nhà bị động đất phá hủy. Sau hơn 200 năm, nơi đây đã trở thành một trong những thư viện đẹp nhất thế giới. Thư viện quốc gia tại Rio De Janeiro là thư viện lớn nhất Châu Mỹ Latinh và đứng thứ bảy trên thế giới. Sau hơn 200 năm với nhiều biến cố lịch sử, thư viện vẫn giữ nguyên được kiến trúc ban đầu. Vẻ đẹp cổ điển của thư viện đã biến nó thành điểm đến thu hút tại Rio De Janeiro, trong hình là lối vào thư viện sang trọng như trong một lâu đài nào đó…


    Bốn tầng trong thư viện chất đầy những tư liệu lịch sử, sách quý, sưu tầm trong hơn 200 năm qua. Ước tính có khoảng 9 triệu hiện vật trong thư viện, một số tài liệu có từ thế kỷ 16, lưu trữ một số văn kiện lịch sử cực kỳ quan trọng trong giai đoạn Brazil giành độc lập. Công trình được xây dựng theo kiến trúc Gothic, trong hình là phần mái nhà với lớp kính màu đón ánh sáng tự nhiên. Thư viện mở cửa miễn phí các ngày trừ Chủ Nhật và bạn không được mượn sách mang về. Unesco đã công nhận Thư viện Quốc gia Brazil tại Rio De Janeiro là di sản văn hóa của nhân loại vào năm 2003. Tất cả mọi người đều được chào đón ghé thăm đọc sách tại đây, mở cửa miễn phí mọi ngày trừ Chủ Nhật. Dù là theo quy định, bạn sẽ không thể mượn sách đem về, nhưng ngồi lại tại một nơi với khung cảnh thế này, thả hồn vào cuốn sách trên tay, có lẽ cũng không thể phàn nàn gì…

    Căn phòng tuyệt đẹp này là nơi của hơn 350.000 tác phẩm và bộ sưu tập lớn nhất.
    Căn phòng tuyệt đẹp này là nơi của hơn 350.000 tác phẩm và bộ sưu tập lớn nhất.
    Phòng đọc Hoàng gia Bồ Đào Nha, Rio de Janeiro, Brazil
    Phòng đọc Hoàng gia Bồ Đào Nha, Rio de Janeiro, Brazil

  2. Thư viện Kanazawa Umimirai là một thư viện công cộng nằm ở thành phố Kanazawa, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản. Đây là một tòa nhà đương đại của các kiến trúc sư Nhật Bản Kazumi Kudo và Hiroshi Horiba, được hoàn thành vào năm 2011. Bề mặt của nó tạo ra một mạng lưới trang trí làm từ khoảng 6000 khối thủy tinh hình tròn nhỏ chọc thủng bề mặt bê tông của tòa nhà thành một mảng hình tam giác. Công ty thiết kế thư viện, Coelacanth K&H, mô tả tòa nhà như một "không gian đơn giản" dài 45m x 45m và cao 12m. Nó được hoàn thành vào tháng 3 năm 2011. Diện tích sàn là 5.641,9 mét vuông; diện tích của tòa nhà là 2.311,9 mét vuông. "Căn phòng duy nhất yên tĩnh và thanh bình... giống như một khu rừng, tràn ngập ánh sáng dịu và cảm giác rộng mở gợi nhớ đến không gian ngoài trời". Hiroshi Horiba và Kazumi Kudo đã giành được Giải thưởng của Viện Kiến trúc sư Nhật Bản cho thư viện vào năm 2013.


    Thư viện Kanazawa Umimirai được gọi cái tên rất thú vị là “Hộp bánh”. Mục đích của thư viện không chỉ đơn thuần để học sinh, sinh viên trong thành phố đến mượn sách mà hơn thế còn nhằm khuyến khích tinh thần hiếu học. Sự kết hợp hài hòa giữa các khu vực đọc sách và giảng đường, khu giải trí khiến cho “Hộp bánh” trở thành một trong những trung tâm sinh hoạt cộng đồng lớn nhất thành phố, trở thành điểm đến lý tưởng của khách du lịch trong và ngoài nước. Ngoài không gian đọc sách rộng rãi thì Kanazawa Umimirai là một trong số những thư viện Nhật Bản hiếm hoi có các gian phòng để học nhóm, trao đổi và họp hành. Đây có thể nói là một không gian lý tưởng cho người dân địa phương, đặc biệt là những bạn học sinh/sinh viên khi cần làm việc nhóm. Mặc dù đông đúc là thế nhưng bạn hãy cứ yên tâm là thư viện Nhật luôn có những quy tắc yêu cầu chúng ta phải giữ trật tự.

    Thư viện Kanazawa Umimirai được gọi cái tên rất thú vị là
    Thư viện Kanazawa Umimirai được gọi cái tên rất thú vị là "Hộp bánh"
    Thư viện Kanazawa Umimirai, Kanazawa, Nhật Bản
    Thư viện Kanazawa Umimirai, Kanazawa, Nhật Bản
  3. Thư viện Sainte-Geneviève được xây dựng vào năm 1830 - lần đầu tiên trong lịch sử nước Pháp, tọa lạc tại quận 5, Paris, một thư viện độc lập được xây dựng, không phải trong khuôn viên của trường Đại học hay tu viện mà là một thư viện hoàn toàn độc lập, quan niệm thư viện là dành cho tất cả mọi người đã được áp dụng. Ngày nay phòng đọc sách hoàn toàn là không gian mở, tràn ngập ánh sáng, phòng đọc sách gây ấn tượng bởi chính kích thước của nó, hiện nay phòng đọc sách dài 80m, rộng 17m và cao đến 15m. Không gian phòng đọc được chia làm 500 không gian nhỏ khác nhau giành cho học sinh và sinh viên, hàng trăm giá sách được dựng theo mỗi bức tường. Nó được khắc tên của 810 nhà tư tưởng và học giả vĩ đại.


    Bên trong thư viện Sainte-Geneviève, với những cửa sổ lớn nhìn ra điện Panthéon, các cột nhà bằng sắt và những tấm rèm thiết kế tinh xảo ở phòng đọc sách Labrouste, đây là một trong những nơi đẹp nhất để du khách đắm mình vào suy nghĩ với những cuốn sách. Kiến trúc, thư viện được thiết kế tốt nhất với các vòm sắt của phòng đọc sách đẩy lên cao bởi một hàng trụ cột sắt mảnh mai khác, bao quanh nó là cửa sổ giúp không gian tươi sáng hơn là cảm thấy nặng nề, áp lực. Đây cũng là nơi trú chân yêu thích của nữ nhà văn Simon de Beauvoir. Thư viện này chứa khoảng 2 triệu tài liệu về triết học, khoa học xã hội, nghệ thuật, lịch sử và tôn giáo. Bộ sưu tập những cuốn sách và ghi chép quý hiếm được lưu giữ tại nhà nguyện St Geneviève có niên đại từ thế kỉ thứ 9.

    Thư viện Sainte - Geneviève của Pháp
    Thư viện Sainte - Geneviève của Pháp
    Thư viện Sainte-Geneviève, Paris, Pháp
    Thư viện Sainte-Geneviève, Paris, Pháp
  4. Thư viện Sir Duncan Rice là thư viện học thuật chính của Đại học Aberdeen. Nó được thiết kế bởi Schmidt Hammer Lassen Architects và hoàn thành vào năm 2011. Nó được đặt theo tên của Duncan Rice, một Hiệu trưởng tiền nhiệm của trường đại học. Tòa nhà hình khối có thể được nhìn thấy nổi bật từ toàn bộ khuôn viên và phần lớn thành phố. Nó là một tòa tháp bảy tầng, được bao phủ bởi những sọc răng cưa giống như ngựa vằn bằng kính trắng và trong. Tòa nhà có diện tích sàn 15.500 mét vuông. Nơi đây lưu giữ một số bộ sưu tập lịch sử của Trường, bao gồm hơn một phần tư triệu cuốn sách và bản thảo cổ và vô giá đã được thu thập trong hơn 5 thế kỷ kể từ khi thành lập Trường. Ngoài ra còn có không gian triển lãm công cộng. Thư viện đã thay thế Thư viện Thái hậu nhỏ hơn làm thư viện chính của trường đại học.


    Thư viện Sir Duncan Rice nằm trên nền đá Scotland. Tầng trệt có chiều cao gấp đôi với bảy tầng trên. Tòa nhà được bao phủ bởi các sọc răng cưa giống như ngựa vằn bằng kính trắng và trong. Trong không gian trống bên trong được đặt ở vị trí trung tâm. Tương phản với hình học bên ngoài, tâm nhĩ trung tâm được hình thành bởi các khoảng trống có dạng hữu cơ, thay đổi vị trí qua các tầng. Trên khắp các tầng trên mặt đất có 1.200 không gian đọc. Trên mặt đất có 13 km giá đỡ để chứa 400.000 cuốn sách. Tòa nhà được đánh giá là BREEAM Xuất sắc. Các tính năng giúp nó đạt được điều này bao gồm hệ thống thu gom nước mưa để sử dụng cho bồn cầu xả nước, tế bào quang điện trên mái nhà và bộ hẹn giờ được lập trình để kiểm soát việc sử dụng ánh sáng huỳnh quang. Bên ngoài thư viện, Evolution Loop 517, một tác phẩm điêu khắc bằng đồng cao 6,25 mét của Nasser Azam, được công bố vào ngày 27 tháng 5 năm 2012.

    Thiết kế độc - lạ - đẹp mắt của Thư viện Duncan Rice của Vương quốc Anh
    Thiết kế độc - lạ - đẹp mắt của Thư viện Duncan Rice của Vương quốc Anh
    Thư viện Duncan Rice, Aberdeen, Vương quốc Anh
    Thư viện Duncan Rice, Aberdeen, Vương quốc Anh
  5. Thư viện Trinity College Library được thành lập vào năm 1592, cùng thời điểm với việc thành lập Trinity College, và hiện là thư viện chung cho cả Trinity College và Đại học Dublin. Đây cũng là thư viện lớn nhất ở Ireland và là “thư viện bản quyền” duy nhất ở đây, cho phép Trinity College Library sở hữu tất cả những đầu sách có bản quyền xuất bản ở Ireland và Vương quốc Anh. Hiện tại, thư viện chứa khoảng 6 triệu tư liệu khác nhau, bao gồm sách, báo, tạp chí, các bản ghi âm, dữ liệu, bản đồ, các bản sách quỳ được chép tay từ thời Trung cổ… Một trong những “báu vật” của Trinity College Library chính là hai trong số bốn quyển sách kinh Tân ước “Book of Kells” có từ thế kỷ IX, hiện đang được trưng bày cho công chúng.


    Bên trong thư viện là căn phòng The Long Room, với chiều dài 65m, là nơi chứa đựng khoảng 200.000 thư tịch cổ nhất của thư viện. Phòng được xây dựng vào khoảng đầu thế kỷ XVIII với trần nhà thấp. Sau đó, vào khoảng giữa thế kỷ XIX, trần nhà được thiết kế lại theo dạng hình vòm như chúng ta thấy ngày này và được chịu lực bởi 14 cột đá cẩm thạch. Ngày nay, ngoài chức năng làm thư viện cho hai trường đại học lớn và danh tiếng ở xứ sở sương mù, Trinity College Library cũng mở cửa đón du khách tham quan. Bạn có thể tận mắt nhìn thấy bản gốc của “Book of Kells” và một số phần mở của thư viện.

    Thư viện Trinity College Library, Dublin, Ailen là điểm du lịch hàng đầu của khách khi đến với Ailen
    Thư viện Trinity College Library, Dublin, Ailen là điểm du lịch hàng đầu của khách khi đến với Ailen
    Thư viện Trinity College Library, Dublin, Ailen
    Thư viện Trinity College Library, Dublin, Ailen
  6. Beinecke Rare Book & Manuscript Library là thư viện sách hiếm và kho lưu trữ văn học của Thư viện Đại học Yale ở New Haven, Connecticut . Đây là một trong những tòa nhà lớn nhất trên thế giới dành riêng cho những cuốn sách và bản thảo quý hiếm. Được thành lập bởi một món quà của gia đình Beinecke và được tài trợ tài chính riêng, thư viện độc lập về tài chính với trường đại học và được đồng quản lý bởi Thư viện Đại học và Tổng công ty Yale. Nằm trên Tứ giác Hewitt của Đại học Yale, tòa nhà được thiết kế bởi Gordon Bunshaft của Skidmore, Owings & Merrill và hoàn thành vào năm 1963. Tòa tháp chồng sách bằng kính cao sáu tầng trên mặt đất được bao bọc bởi một mặt tiền không cửa sổ, được nâng đỡ bởi bốn cầu tàu bằng đá nguyên khối ở các góc của tòa nhà. Vỏ bên ngoài được hỗ trợ về mặt cấu trúc bởi một khung thép với các giá treo được nhúng sâu 50 feet (15 m) vào nền móng ở mỗi bến tàu ở góc. Mặt tiền được xây dựng bằng đá cẩm thạch và đá granit có vân mờ. Đá cẩm thạch được nghiền đến độ dày 1,25 inch (32 mm) và được khai thác từ Danby, Vermont. Các tấm này được đóng khung bởi một lưới lục giác bằng veneer granit Vermont Woodbury, được gắn chặt vào khung thép kết cấu. Các kích thước bên ngoài có tỷ lệ toán học "Platonic " là 1: 2: 3 (chiều cao: chiều rộng: chiều dài). Tòa nhà được gọi là "hộp ngọc" và cũng là "phòng thí nghiệm cho ngành nhân văn". Cấu trúc theo trường phái Hiện đại chứa đồ nội thất do Florence Knoll và Marcel Breuer thiết kế.


    Một gác lửng triển lãm công cộng trên cao bao quanh tòa tháp bằng kính và trưng bày những thứ khác, một trong 48 bản sao còn tồn tại của Kinh thánh Gutenberg. Hai tầng hầm kéo dài dưới phần lớn của Hewitt Quadrangle. Cấp phụ đầu tiên, cấp "Tòa án", tập trung vào một sân trũng phía trước Beinecke, nơi có Khu vườn (Kim tự tháp, Mặt trời và Khối lập phương). Đây là những tác phẩm điêu khắc ngụ ngôn trừu tượng của Isamu Noguchi được cho là đại diện cho thời gian (kim tự tháp), mặt trời (đĩa) và cơ hội (khối lập phương). Tầng này cũng có phòng đọc an toànđể thăm các nhà nghiên cứu, các văn phòng hành chính và các khu vực lưu trữ sách. Mặt bằng của tòa nhà hai tầng dưới mặt đất có các giá sách mật độ cao có thể di chuyển được cho sách và tài liệu lưu trữ. Beinecke là một trong những tòa nhà lớn hơn ở Mỹ dành hoàn toàn cho những cuốn sách và bản thảo quý hiếm. Thư viện có chỗ trong tháp trung tâm với 180.000 đầu sách và chỗ cho hơn 1 triệu tập trong các ngăn sách dưới lòng đất. Bộ sưu tập của thư viện, được đặt trong cả tòa nhà chính của thư viện và tại Cơ sở Giá đỡ Thư viện của Đại học Yale ở Hamden, Connecticut , tổng cộng khoảng 1 triệu tập và vài triệu bản thảo.

    Thư viện Beineckke của Mỹ là một trong những thư viện rộng lớn bậc nhất trên thế giới.
    Thư viện Beineckke của Mỹ là một trong những thư viện rộng lớn bậc nhất trên thế giới.
    Thư viện sách quý Beinecke, New Haven, Connecticut, Mỹ
    Thư viện sách quý Beinecke, New Haven, Connecticut, Mỹ
  7. Tọa lạc tại thành phố Tokyo, Nhật Bản và được ví như một bảo tàng nghệ thuật vô cùng sống động nhưng không kém phần tinh tế, được xếp vào một trong những thư viện độc đáo và hiện đại nhất “hành tinh”, thư viện nghệ thuật Musashino sẽ làm bất kì ai đến đây cũng phải “choáng” trước thiết kế và không gian của nó. Cha đẻ của công trình này là kiến trúc sư trẻ nổi tiếng thế giới Sou Fujimoto, ông sinh năm 1971. Để có được công trình để đời này, ông phải vượt qua sự canh tranh với 10 kiến trúc sư trẻ khác và mất 2 năm để hoàn thành. Được thiết kế năm 2007, Musashino như “một đứa con” mà Sou Fujimoto đã dành trọn tâm huyết của mình để xây dựng và hoàn tất năm 2009, khánh thành năm 2010. Công trình này được đặt trên mảnh đất rộng 111.691,93 m2, diện tích móng là 2.883,18 m2 và tổng diện tích sàn 6.419,17 m2. Đối với Sou Fujimoto - điều làm nên một thư viện chỉ cần có sách, kệ đựng sách, ánh sáng mà một nơi thoáng mát để đọc. Vậy nên, thư viện ông thiết kế rất đơn giản, chỉ gồm có 2 tầng nhưng rất độc đáo, mới lạ. Thư viện này mang lại cho người đọc cảm giác vững chắc, tiện ích đến bất ngờ.


    Musashino được thiết kế theo phong cách hiện đại, bao bọc bởi các tấm kính chịu lực để thu hút ánh nắng đồng thời làm giảm lượng điện năng tiêu thụ trong toà nhà. Tác giả hướng tới người đọc cảm giác thân thiện với môi trường. Màu sắc chủ đạo của toà nhà 2 tầng này là màu nâu gỗ - màu sắc truyền thống trong xây dựng ở đất nước mặt trời mọc. Đây không chỉ là một thư viện mà còn là một bảo tàng nghệ thuật, công trình kiến trúc tiêu biểu cho phong cách sống của người dân Tokyo. Cầu thang được thiết kế với độ dốc chuẩn 45 độ, nối tiếp nhau theo hình xoắn ốc, giúp người đọc và khách tham quan dễ dàng tìm kiếm sách và đi lại trong thư viện một cách thoải mái. Đây cũng có thể được dùng làm nơi để đọc sách. Vị kiến trúc sư người Nhật đã thiết kế hàng ngàn kệ sách và các gian phòng theo khu được đánh số, giúp việc tìm kiếm các đầu sách được thuận tiện. Số lượng sách trong thư viện vào thời điểm bắt đầu là 200.000 đơn vị sách các loại và được chính thức đưa vào sử dụng là 100.000 đơn vị sách.

    Với thiết kế đơn giản đã tạo ra được nét
    Với thiết kế đơn giản đã tạo ra được nét "chấm phá" khác biệt của Thư viện Đại học Mỹ Thuật Musashino so với các thư viện khác
    Thư viện Đại học Mỹ thuật Musashino, Tokyo, Nhật Bản
    Thư viện Đại học Mỹ thuật Musashino, Tokyo, Nhật Bản
  8. Stadtbibliothek Stuttgart là thư viện công cộng của thành phố Stuttgart. Nó được tổ chức như một bộ phận của văn phòng văn hóa thành phố và bao gồm thư viện trung tâm, 17 thư viện quận thành phố và hai xe đẩy sách. Năm 2013, nó nhận được giải thưởng quốc gia là Thư viện của năm. Từ năm 1965 đến năm 2011, thư viện trung tâm nằm ở Wilhelmspalais, được xây dựng 1834 - 1840 bởi Giovanni Salucci làm nơi ở của vua Württemberg. Thư viện mới của Stuttgart là một khối lập phương nguyên khối tập hợp tất cả các thư viện cổ trong một tòa nhà. Tòa nhà này là kết quả của một cuộc thi quốc tế do Eun Young Yi giành chiến thắng vào năm 1999. Một phần của Quy hoạch tổng thể từ Stuttgart 21, tòa nhà đã trở thành một cột mốc mới cho thành phố và Europaviertel. Việc xây dựng thư viện bắt đầu vào năm 2010 và kết thúc vào ngày 24 tháng 10 năm 2011. Chi phí của nó lên đến khoảng 80 triệu euro trong đó bao gồm 4 triệu euro cho không gian bên trong. Thư viện đón gần 2 triệu lượt khách mỗi năm.


    Các lối vào của thư viện Stuttgart nằm ở cả 4 mặt của khối lập phương. Ngôi nhà gồm bốn loại phòng, xếp từng lớp như vỏ củ hành. Mặt tiền khối kính tạo thành lớp bên ngoài. Phía sau nó là mặt tiền nội thất bằng kính. Trong khoảng trống giữa các lớp, bạn có thể tìm thấy các quyền truy cập. Còn đối với cầu thang bên trong và các hành lang, ban công bên ngoài sử dụng thiết kế lối đi dạo. Để cung cấp một không gian thiền định trong trung tâm thành phố bận rộn, bản tóm tắt yêu cầu nhà thiết kế phải tập trung vào "trọng tâm". Yếu tố trung tâm bên trong tòa nhà là cái gọi là "trái tim" của thư viện. Nó là một không gian trung tâm cổ xưa kéo dài trên bốn tầng và không có bất kỳ chức năng thư viện cụ thể nào. Là nguồn cảm hứng, Yi Architects dựa trên thiết kế của Pantheon, đề xuất năm 1785 Bibliothèque Nationale de France, con thuyền của Noah, và A Space Odyssey của Stanley Kubrick. Kiểu xây dựng của đền thờ La Mã Pantheon là cơ sở cho hình khối lập phương cao. Được chiếu sáng bởi giếng trời trung tâm, nó mang lại cho nó nét thiền định. Thư viện, mở ra mọi hướng, có tiền sảnh hình tròn. Nó cung cấp cho bạn một cái nhìn thoáng qua về thành phần của tòa nhà. Có một khu vực chờ, một khu vực đọc báo và một phân loại sách để trả lại các phương tiện truyền thông ở sảnh vào.

    Được đầu tư hơn 100 triệu đô la Mỹ, thư viện thành phố Stuttgart của Đức thật đáng 1 lần đặt chân đến
    Được đầu tư hơn 100 triệu đô la Mỹ, thư viện thành phố Stuttgart của Đức thật đáng 1 lần đặt chân đến
    Thư viện thành phố Stuttgart, Stuttgart, Đức
    Thư viện thành phố Stuttgart, Stuttgart, Đức
  9. Thư viện thuộc nhà thờ lớn Admont là thư viện thuộc tu viện lớn nhất trên thế giới. Thư viện chứa 200,000 đầu sách, bao gồm 1,400 bản thảo và 900 incunabula (những cuốn sách in trước năm 1500). Nhà thờ Admont là tu viện theo dòng thánh Benedict toạ lạc trên sông Enns tại thị trấn Admont, Áo. Thư viện của tu viện Admont ở Áo rất nổi tiếng với những kiến trúc cổ và tranh vẽ trên trần. Được xây dựng trong một thập kỉ kể từ năm 1764, công trình kiến trúc theo kiểu baroque tuyệt đẹp này xứng đáng là “thiên đường tri thức” thời bây giờ. Trần thư viện bao gồm bảy mái vòm là những tân bích họa tuyệt đẹp của họa sư Bartolomeo Altomonte miêu tả về quá trình phát triển tri thức của con người. Màu tường trắng xen viền vàng lấp lánh, 12 cột trụ cũng bằng cẩm thạch trắng, kết hợp với 48 cửa sổ lớn đem đến ánh sáng cho thư viện một cách rất tự nhiên, thể hiện đúng quan điểm “kiến thức soi sáng, mở đường”.


    Thư viện được chia làm ba khu và có độ dài tổng lên đến 70m, rộng 14m và cao 11m (tính từ đỉnh mái vòm). Tô điểm trần nhà là bảy bức bích hoạ của Bartolomeo Altomonte, người tại thời điểm đó đã 80 tuổi và hoàn thành tác phẩm vào mùa hè những năm 1775 và 1776. Các bức bích hoạ thể hiện "quá trình con người khám phá lối tư duy và đối thoại trong tri thức Khải huyền tại trung tâm vũ trụ". Những bức tượng trong thư viện được tạc bởi nghệ sĩ Baroque đại tài Josef Stamme. Đặc biệt nổi tiếng với The Four Last Things, một nhóm bốn tác phẩm khổ lớn gồm Thần Chết, Lời phán quyết cuối cùng, Thiên Đàng và Địa Ngục. Cuối cùng, bộ sưu tập của thư viện bao gồm 200,000 quyển sách. Kho tàng quý giá nhất là hơn 1,400 bản thảo (những bản cổ xưa nhất có từ thế kỷ thứ 8) và 900 incunabula.

    Thư viện Admont với phong cách cổ điển, sang trọng
    Thư viện Admont với phong cách cổ điển, sang trọng
    Thư viện Admont ở Admont, Áo
    Thư viện Admont ở Admont, Áo
  10. Thư viện Hoàng gia ở Copenhagen là thư viện quốc gia của Đan Mạch và thư viện đại học của Đại học Copenhagen. Đây là một trong những thư viện lớn nhất trên thế giới và lớn nhất ở các nước Bắc Âu. Năm 2017, nó được sát nhập với Thư viện Nhà nước và Đại học ở Aarhus tạo thành một thư viện quốc gia tổng hợp. Tổ chức thư viện tổng hợp này (các địa điểm thư viện riêng biệt ở Copenhagen và Aarhus được duy trì) được gọi là Thư viện Hoàng gia Đan Mạch. Thiết kế bởi kiến trúc sư Schmidt Hammer Lasser, phần mở rộng này đã tăng gấp đôi kích thước của Thư viện Hoàng gia ban đầu của Copenhagen khi nó được hoàn thành vào năm 1999. Bề mặt của thư viện phủ đá granite đen đã đánh bóng, cấu trúc này được gọi với biệt danh vô cùng quý phái “Kim cương đen”. Vẻ ngoài góc cạnh của thư viện bị phá vỡ bởi một cấu trúc hoàn toàn bằng kính. Cấu trúc này tạo cho thư viện một không gian tràn ngập ánh sáng tự nhiên và dễ dàng ngắm nhìn quang cảnh bến cảng xung quanh.


    Thư viện Hoàng gia Đan Mạch chứa rất nhiều kho báu lịch sử và một bản sao của tất cả các tác phẩm được in ở Đan Mạch từ thế kỷ 17. Nhờ sự đóng góp rộng rãi trong quá khứ, thư viện lưu giữ gần như tất cả các tác phẩm được in bằng tiếng Đan Mạch và bao gồm những cuốn sách đầu tiên của Đan Mạch, được in vào năm 1482 bởi Johann Snell. Thư viện được thành lập năm 1648 bởi vua Frederik III, người đã đóng góp một bộ sưu tập toàn diện các tác phẩm châu Âu. Nó được mở cửa cho công chúng vào năm 1793. Năm 1989, nó được sát nhập với Thư viện Đại học Copenhagen danh tiếng (thành lập năm 1482) (UB1). Năm 2005, nó được sáp nhập với Thư viện Khoa học và Y học Quốc gia Đan Mạch (UB2), nay là Thư viện Khoa học Tự nhiên và Sức khỏe. Tên chính thức của thư viện kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2006 là Thư viện Hoàng gia, Thư viện Quốc gia Đan Mạch và Thư viện Đại học Copenhagen. Thư viện Hoàng gia Đan Mạch cũng thường xuyên tổ chức các cuộc triển lãm nghệ thuật, nơi đây có 1 bảo tàng nhiếp ảnh nghệ thuật với hơn 50.000 tác phẩm của các nhiếp ảnh gia Đan Mạch và nước ngoài, 1 bảo tàng nghệ thuật hoạt hình Đan Mạch riêng biệt và cũng thường xuyên tổ chức các buổi biểu diễn âm nhạc và văn học.

    Bên ngoài của thư viện Hoàng gia Copenhagen.
    Bên ngoài của thư viện Hoàng gia Copenhagen.
    Thư viện Hoàng gia Copenhagen, Copenhagen, Đan Mạch
    Thư viện Hoàng gia Copenhagen, Copenhagen, Đan Mạch
  11. Thư viện và Nhà văn hóa Vennesla là một thư viện công cộng phục vụ cư dân của Thành phố Vennesla ở Agder, Na Uy. Tòa nhà thư viện mới được hoàn thành vào năm 2011 đã giành được một số giải thưởng kiến trúc và được ca ngợi ở cả Na Uy và nước ngoài. Thư viện Vennesla là một thư viện công mới của thành phố tự trị Vennesla. Tòa nhà được thiết kế bởi nhóm kiến trúc sư đến từ Helen & Hard và chính thức vận hành vào năm 2011. Tọa lạc tại trung tâm thành phố, thư viện có các không gian uống cà phê, khu vực mở, xem phim và công trình này là kết hợp giữa thư viện và nhà văn hóa. Ngoài chức năng phục vụ cộng đồng như cho mượn sách, phục vụ nghiên cứu tại chỗ thì thư viện Vennesla được thiết kế gồm một quán cà phê nhỏ, thực hiện chức năng đáp ứng nhu cầu về thư giãn, nghỉ ngơi của người dân khi nghiên cứu và học tập tại đây, thư viện Vennesla ở thành phố Vennesla, Na Uy là một không gian đầy thú vị.


    Vennesla chính là một ý tưởng kết hợp tạo thành một không gian công cộng hấp dẫn, tất cả các chức năng chính được tập trung vào thành một không gian rộng rãi cho phép các cấu trúc kết hợp với đồ nội thất và tạo ra nhiều góc nhìn từ bên trong ra bên ngoài. Trong không gian này, mọi người có thể ngắm những hình ảnh của thành phố. Hơn nữa, công trình này có vị trí nằm gần quảng trường chính của thành phố, gần những khu phố nhộn nhịp, thu hút mọi người tới nghiên cứu, học tập cũng như là không gian để thư giãn. Mặt tiền được thiết kế mảng kính lớn làm cho không gian bên trong và thiên nhiên bên ngoài thêm gần gũi. Nếu các bạn nếu có dịp tới Vennesla đừng quên ghé thăm không gian độc đáo này.

    Thư viên Vennesla có không gian uống cà phê, khu vực xem phim,...
    Thư viên Vennesla có không gian uống cà phê, khu vực xem phim,...
    Thư viện Vennesla, Vennesla, Na Uy
    Thư viện Vennesla, Vennesla, Na Uy
  12. Thư viện Công nghệ Quốc gia Clementinum nằm đặt tại Quận 6 ở Praha. Tòa nhà cũng có một chi nhánh của Thư viện Thành phố Praha. Trước đây, Thư viện Công nghệ Quốc gia nằm ở Khu phức hợp Clementinum ở Khu Phố Cổ của Praha. Đến năm 2009, sau khi tòa nhà hiện tại hoàn thành, tất cả sách và tài liệu được chuyển đến thư viện mới. Tòa nhà được thiết kế bởi các kiến trúc sư Roman Brychta, Adam Halíř, Ondřej Hofmeister và Petr Lešek của Projektil Architekti. Bản thiết kế đã giành giải nhất trong một cuộc thi kiến trúc được tổ chức vào năm 2000. Việc xây dựng tòa nhà hiện tại bắt đầu vào năm 2006 và hoàn thành vào tháng 1 năm 2009. Thư viện chính thức mở cửa cho công chúng vào ngày 9 tháng 9 năm 2009. Hiện tại, thư viện tự hào là nơi có bộ sưu tập tài liệu phong phú nhất trên toàn thế giới trong lĩnh vực công nghệ, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và ứng dụng công nghệ. Thiết kế thân thiện với người dùng đã được Giám đốc Martin Svoboda của tòa nhà mô tả như một "phòng khách công nghệ cao cho sinh viên".


    Thư viện Công nghệ Quốc gia ngày nay ở Praha có nguồn gốc từ năm 1718. Ban đầu, thư viện có nguồn gốc từ một bộ sưu tập sách thuộc về Giáo sư Kỹ thuật người Séc đầu tiên, Christian Willenberg (1655 - 1731). Trong hai thế kỷ tiếp theo, thư viện đã trở thành một phần của Trường Kỹ thuật Estates và các tiền thân khác của Đại học Kỹ thuật Séc ngày nay ở Praha từ năm 1786 đến khi Chiến tranh Thế giới thứ hai bùng nổ. Vào năm 1935, thư viện chuyển đến khu tòa nhà Clementinum với tên gọi Thư viện các trường đại học kỹ thuật (TUL). Năm 1960, thư viện được đổi tên thành Thư viện Công nghệ Nhà nước (STK). Theo thời gian, thư viện bắt đầu mở rộng, sử dụng các không gian có sẵn tại Clementinum. Hai cơ sở lưu trữ từ xa đã được mua lại trong giai đoạn từ năm 1974 đến năm 1981 ở Quận 4 Praha và ở Lhota gần Dolní Břežany (mỗi cơ sở có sức chứa 200.000 tập). Vào cuối những năm 1990, Bộ Giáo dục Séc đã phê duyệt việc xây dựng tòa nhà hiện tại ở quận 6 Praha.

    Thư viện quốc gia Cộng hòa Séc còn có tên gọi là Klementinum, được mở cửa từ năm 1722, nằm trong quần thể trường dòng Prague
    Thư viện quốc gia Cộng hòa Séc còn có tên gọi là Klementinum, được mở cửa từ năm 1722, nằm trong quần thể trường dòng Prague
    Thư viện quốc gia Clementinum ở Praha, CH Séc
    Thư viện quốc gia Clementinum ở Praha, CH Séc
  13. Thư viện trung tâm Calgary được thiết kế bởi các kiến trúc sư tại công ty Na Uy Snøhetta và các kiến trúc sư Canada tại Dialog. Thiết kế chung của họ đã thiết lập thư viện như một công trình công cộng quan trọng trong thành phố nhằm phục vụ các thế hệ tương lai. Bốn năm xây dựng đã tạo ra một tòa nhà cung cấp 22.300 mét vuông không gian cho việc đọc, học tập và gắn bó với nhau. Thiết kế nhô ra phía trên tuyến đường vận chuyển nội thành một cách gần như siêu nhiên, thu hút du khách tiến sâu vào bên trong. Tòa nhà được thiết kế bề mặt như một tấm rèm với một số chi tiết được đúc sẵn và những một vài chi tiết còn lại được đổ khuôn tại chỗ. Nhà máy bê tông đúc sẵn Lafarge Calgary đã thực hiện đổ bê tông cho toàn bộ kiến trúc trên mặt tiền của tòa nhà. Cùng với các kiến trúc sư và công ty con của RECKLI tại Mỹ là US Formliner, nhóm đã phát triển ý tưởng về các yếu tố bê tông đúc sẵn với kết cấu gỗ. Các tấm ván được ghép lại với nhau không đồng đều tạo nên hình ảnh sống động ở mặt tiền. Để tuân thủ yêu cầu đặc biệt từ các kiến trúc sư tại Snøhetta, US Formliner đã chỉnh sửa độ dày của toàn bộ các tấm ván thành 89mm sau đó cung cấp 6 khuôn tạo hình bề mặt bê tông để thiết kế hoa văn cho bề mặt công trình.

    Bề mặt thư viện Calgary đã được nhuộm màu sau khi được sấy khô để tạo cho chúng một lớp hoàn thiện màu ghi. Có khoảng 1.400 m2 mặt tiền đã được ốp bằng các chi tiết bê tông đúc sẵn hiệu ứng ván gỗ. Chúng trải dài khắp tầng trệt nhằm tạo sự thu hút về thị giác lớn hơn so với các bề mặt xung quanh. Mặt tiền có kính ba lớp với khung nhôm, các tấm được sắp xếp để tạo ra kết cấu hình lục giác theo mô-đun gợi nhớ đến những cuốn sách đang mở, những ngôi nhà kết nối hoặc những bông tuyết. Mô hình này được lặp lại bao quanh toàn bộ thư viện. Bên trong, những lối đi dài uốn cong dọc theo tiền sảnh được ốp gỗ cùng các cột bê tông dọc theo các lối đi dựa trên kiến trúc Hy Lạp cổ đại, trong đó mọi người gặp nhau để thảo luận và tổ chức tranh luận. Các khu vực chung trải dọc theo tiền sảnh dần dẫn đến những không gian học tập yên tĩnh hơn. Ở cuối phía bắc của thư viện, có một khu vực sinh hoạt chung rộng rãi, ấm áp có thể nhìn thấy từ bên ngoài, tạo sự kết nối và mời gọi tới những người qua đường.

    Bên ngoài của thư viện Trung tâm Calgary, Canada
    Bên ngoài của thư viện Trung tâm Calgary, Canada
    Thư viện Trung tâm ở Calgary, Canada
    Thư viện Trung tâm ở Calgary, Canada
  14. Thư viện Geisel là tòa nhà thư viện chính của Đại học California, San Diego. Nó được đặt tên để vinh danh Audrey và Theodor Seuss Geisel. Theodor được biết đến nhiều hơn với tư cách là tác giả dành cho trẻ em, Tiến sĩ Seuss. Kiến trúc đặc biệt của tòa nhà, được mô tả là chiếm "mối liên hệ hấp dẫn giữa chủ nghĩa tàn bạo và chủ nghĩa vị lai ", đã khiến nó được xuất hiện trong biểu tượng UC San Diego và trở thành tòa nhà dễ nhận biết nhất trong khuôn viên trường. Thư viện được thiết kế bởi William Pereira và mở cửa vào năm 1970 với tên gọi Thư viện Trung tâm. Nó được cải tạo vào năm 1993 và được sử dụng lại thành Tòa nhà Thư viện Đại học và đổi tên thành Thư viện Geisel vào năm 1995. Thư viện UC San Diego bao gồm Thư viện Geisel và Tòa nhà Thư viện Y sinh, với các vị trí bên ngoài khuôn viên trường tại Scripps Archives and Library Annex, Tòa nhà Phụ lục Lưu trữ Phố Thương mại và Cơ sở Thư viện Khu vực phía Nam của UC. Thư viện Geisel nằm ở trung tâm của khuôn viên UC San Diego. Nó chứa hơn 7 triệu tập để hỗ trợ các mục tiêu giáo dục và nghiên cứu của trường đại học. Nó cũng chứa Bộ sưu tập và Lưu trữ Đặc biệt Mandeville, nơi chứa Bộ sưu tập của Tiến sĩ Seuss, chứa các bản vẽ gốc, bản phác thảo, bản kiểm chứng, sổ ghi chép, bản thảo bản thảo, sách, băng ghi âm và video, ảnh và kỷ vật. Khoảng 8.500 mục trong bộ sưu tập ghi lại đầy đủ các thành tựu sáng tạo của Tiến sĩ Seuss, bắt đầu từ năm 1919 với các hoạt động ở trường trung học của ông và kết thúc khi ông qua đời vào năm 1991.


    Geisel ban đầu đặc biệt được thiết kế vào cuối những năm 1960 bởi William Pereira nằm ở đầu hẻm núi. Các mái vòm của tòa nhà, kết hợp với thiết kế của các tầng riêng lẻ, nhằm mục đích trông giống như những bàn tay đang ôm một chồng sách. William Pereira & Associates đã chuẩn bị một báo cáo chi tiết vào năm 1969. Ban đầu Pereira hình thành một tòa nhà khung thép hình nấm, nhưng chi phí xây dựng và bảo trì dự kiến buộc ông phải chuyển sang kết cấu bê tông cốt thép. Sự thay đổi vật liệu này tạo cơ hội cho một thiết kế điêu khắc hơn, cũng như mở ra không gian nội thất vốn đã bị chia cắt bởi các khung thép. Trước khi xây dựng, mô hình tỷ lệ 1/2 của một trong những cột bên ngoài đã được xây dựng và trải qua nhiều thử nghiệm khác nhau. Người ta hình dung rằng những bổ sung trong tương lai cho tòa nhà ban đầu sẽ tạo thành các bậc thang xung quanh chân tháp đi xuống hẻm núi. Để phù hợp với quy hoạch tổng thể ban đầu, chúng được "thiết kế có chủ ý để phù hợp với hình thức hình học mạnh mẽ của thư viện hiện có". Trong hai tầng ngầm của nó là các phần thư viện khác cũng như không gian nghiên cứu và phòng máy tính. Tòa nhà đã được Architecture Daily mô tả là "một mối liên hệ hấp dẫn giữa chủ nghĩa tàn bạo và chủ nghĩa vị lai". Tòa tháp của nó tăng 8 tầng với chiều cao 110 ft (33,5 m). Năm tầng trên của các bộ sưu tập nhà tháp, không gian học tập cá nhân và phòng học nhóm.

    Thư viện Geisel, Mỹ
    Thư viện Geisel, Mỹ
    Thư viện Geisel - trường Ðại học California, San Diego, Hoa Kỳ
    Thư viện Geisel - trường Ðại học California, San Diego, Hoa Kỳ
  15. Thư viện Quốc gia thành phố Sejong là cơ sở chi nhánh đầu tiên của Thư viện Quốc gia Hàn Quốc, được xây dựng tại ở thành phố đa chức năng hành chính mới của Hàn Quốc - thành phố Sejong, là một cơ sở hạ tầng cơ bản cho các cơ quan chính phủ và là thư viện công cộng cho người dân Sejong, bao gồm cả hoạt động thư viện dành cho trẻ em và cho thuê sách. Đây cũng dự kiến trở thành nơi hội tụ gặp gỡ của người dân trong thành phố. Thư viện có khả năng lưu trữ 3,3 triệu cuốn sách và tài liệu số hóa, gồm 1,86 triệu trang được quét các tài liệu liên quan đến Hàn Quốc và từ nước ngoài, 2 triệu tài liệu trực tuyến và 430.000 cuốn sách. Tại đây còn cung cấp nhiều dịch vụ lưu trữ và tra cứu tiên tiến qua email cho từng cá nhân. Để phục vụ cho những người không có thời gian đến thư viện để mượn sách, thư viện còn có hệ thống 22 kiốt mượn sách phân bố trong toàn thành phố. Công trình được thiết kế bởi Công ty kiến trúc Samoo Architects & Engineers. Công trình nằm trong mối quan hệ gắn bó với xung quanh. Phía Bắc là các tòa nhà văn phòng của Công viên trung tâm; phía Tây là Quảng trường trung tâm; phía Đông và Nam là Công viên.


    Điều đặc biệt về kiến trúc của thư viện Quốc gia thành phố Sejong là hình dạng của nó. Công trình trông giống như một cuốn sách có hai cánh hơi nâng lên phía bầu trời với hệ thống cửa sổ sắp xếp theo phương đứng. Hình ảnh ba chiều độc đáo của công trình được hình thành dựa trên ý tưởng nhằm tạo lập cảm xúc: Hình dạng cảm xúc, không gian cảm xúc và kinh nghiệm cảm xúc. Qua đó hình thành nên một công trình kiến trúc có thể dễ dàng ghi nhận và trở thành dấu ấn của một thành phố năng động. Công trình cao 4 tầng và có 2 tầng hầm. Tầng 1 của công trình là một không gian thông tầng lớn, có tầm nhìn rộng mở ra phía hồ, là không gian liên kết các không gian chức năng khác trong toàn bộ ngôi nhà. Khu vực đọc sách được tập trung chủ yếu ở tầng 1 và 2. Phòng hội thảo và hội nghị nằm trên tầng 3. Tầng 4 bố trí các không gian cho dịch vụ ăn uống, giải trí. Tạo hình dáng cho công trình là một hệ kết cấu dạng dàn được uốn cong tựa lên hệ cột. Công trình khai trương vào năm 2013, trở thành một tài sản kiến trúc quan trọng, địa điểm hàng đầu cho các hoạt động văn hóa của thành phố Sejong, Hàn Quốc.

    Thư viện quốc gia thành phố Sejong, Hàn Quốc
    Thư viện quốc gia thành phố Sejong, Hàn Quốc
    Thư viện quốc gia thành phố Sejong, Hàn Quốc
    Thư viện quốc gia thành phố Sejong, Hàn Quốc




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy