Top 10 Thực phẩm cần tránh xa khi bị ốm

Ngân JB 247 0 Báo lỗi

Khi bạn ốm, cơ thể bạn sẽ trở nên yếu ớt, mệt mỏi. Bổ sung các thực phẩm sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn nhưng không phải thực phẩm nào cũng tốt như mọi người ... xem thêm...

  1. Đường tinh luyện có thể làm giảm khả năng kháng khuẩn của bạch cầu và tăng tình trạng viêm trong cơ thể. Một vài giờ sau khi ăn bánh, kẹo hoặc đồ ngọt khác, hệ miễn dịch của bạn sẽ yếu đi, giảm khả năng chống chọi với mầm bệnh khiến bạn ốm. Các nhà khoa học cho rằng, tiêu thụ quá nhiều đường có thể ức chế khả năng chống nhiễm trùng của bạch cầu.


    Thêm vào đó, lượng đường dư thừa trong cơ thể có thể làm tăng nồng độ các cytokine gây viêm trong cơ thể. Khi bị cảm cúm hay sốt, sử dụng những thực phẩm có chứa đường sẽ ngăn cản việc cơ thể chống lại các tác nhân, vi khuẩn gây nên bệnh cúm và sốt. Nếu bạn nghĩ khi mệt mỏi ăn một chút gì đó ngọt ngọt thì nhầm to rồi nhé, ăn thực phẩm như bánh, kẹo khi ốm có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, gia tăng môi trường nóng ẩm, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi.

    Thực phẩm có đường
    Thực phẩm có đường
    Đồ ngọt
    Đồ ngọt

  2. Top 2

    Sữa

    Ai cũng nghĩ, khi ốm thì người bệnh nên uống sữa để tăng cường sức khỏe. Nhưng không phải như vậy, sữa có thể gây ra các chất nhầy trong phổi và xoang khiến tình trạng ốm, cảm cúm, sốt trầm trọng hơn, lâu khỏi hơn.


    Vì vậy, bạn nên thay thế sữa bằng nước trái cây tự nhiên cho đến khi khỏi ốm. Việc tránh các sản phẩm từ sữa như sữa chua, pho mát và kem để làm giảm các triệu chứng, giúp bạn nhanh khỏi ốm hơn.

    Sữa
    Sữa
    Sữa
    Sữa
  3. Đồ chiên và thức ăn nhanh bình thường đã được khuyên là hạn chế rồi, khi ốm thì những thực phẩm này lại càng không được ăn. Chất béo chiếm hàm lượng cao trong đồ chiên và thức ăn nhanh sẽ gây viêm và làm hệ thống miễn dịch hoạt động kém đi.


    Ngoài ra, thức ăn nhanh chứa một loạt các thành phần ức chế miễn dịch như fructose, aspartame, bột ngọt, dẫn đến khó chịu, cơ thể mệt mỏi.

    Đồ chiên và thức ăn nhanh
    Đồ chiên và thức ăn nhanh
    Đồ chiên và thức ăn nhanh
    Đồ chiên và thức ăn nhanh
  4. Khi bị sốt, sự trao đổi chất của cơ thể sẽ hoạt động mạnh. Gừng, ớt và nhiều gia vị quá cay khác sẽ sản xuất rất nhiều nhiệt trong cơ thể và làm bệnh nặng thêm, ảnh hưởng đến sự hồi phục của bệnh nhân bị sốt.


    Thêm một lý do khác gia vị cay nóng có thể gây kích ứng đường mũi của bạn và làm chảy nước mũi dù hoạt chất capsaicin trong các loại đồ ăn cay có thể giúp làm thông thoáng đường thở.


    Ngoài ra, những chất này có thể làm hệ thống tiết niệu hoạt động tồi tệ hơn. Chính vì vậy, tránh xa các đồ ăn cay để bảo vệ cho sức khỏe của bạn khi đang bị ốm và có dấu hiệu đau dạ dày.

    Đồ ăn cay
    Đồ ăn cay
    Đồ ăn cay
    Đồ ăn cay
  5. Top 5

    Rượu

    Rượu sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch và khiến cơ thể mất nước và khi bị mất nước, nồng độ cồn trong máu sẽ tăng nhanh hơn. Đây là một trong những lý do bạn cảm thấy nhanh khát nước.


    Chất có cồn cũng có thể tăng tốc độ tiêu hóa, gây ra phân lỏng hoặc tiêu chảy.. Điều đó làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh. Ngoài ra, rượu có thể can thiệp vào bất kỳ loại kháng sinh bạn đang sử dụng, gây tổn thương dạ dày và gan. Để tránh mất nước, hãy đảm bảo bạn tiêu thụ đủ lượng chất lỏng khi bị bệnh.

    Rượu
    Rượu
    Rượu
    Rượu
  6. Có rất nhiều người nhầm tưởng rằng, khi chúng ta ốm hay mệt mỏi, thì nên bổ sung thịt để phục hồi sức khỏe. Nhưng không, thịt và mỡ động vật cản trở khả năng kháng khuẩn của cơ thể chống lại các virus gây bệnh, khiến bệnh nặng hơn.


    Thay vì ăn thịt đỏ như thịt dê, thịt bò, thịt trâu thì chúng ta nên thay thế các loại rau củ quả, tăng cường chất chống oxy hóa để tránh bệnh lan truyền nhanh hơn.

    Thịt đỏ
    Thịt đỏ
    Thịt đỏ
    Thịt đỏ
  7. Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng, nước cam là loại nước có công dụng rất hữu hiệu trong việc phục hồi sức khỏe người ốm bởi vì trong nước cam giúp phục hồi sức khỏe nhờ cung cấp nhiều vitamin C, chất xơ và các dưỡng chất khác.


    Nhưng đây chính là sai lầm. Trong cam có chứa nhiều đường, không tốt cho cơ thể đang mệt mỏi. Hơn thế nữa, lượng axit cao có trong cam giống với những món ăn cay chúng gây kích ứng niêm mạc dạ dày, khiến tình trạng đau dạ dày thêm nghiêm trọng. Ai có thói quen dùng cam khi ốm thì nên cân nhắc lại nhé!

    Nước cam
    Nước cam
    Nước cam
    Nước cam
  8. Top 8

    Trứng

    Là một thực phẩm giàu dinh dưỡng cũng như rất thân thuộc trong bữa cơm hằng ngày của gia đình Việt, nhưng thực phẩm này lại không tốt cho người ốm một chút nào.

    Chúng chứa nhiều protein nên sẽ gây ra nhiệt lượng lớn. Những người ốm sẽ bị tăng nhiệt độ cơ thể khi ăn trứng, do vậy càng bị nặng và lâu khỏi.

    Trứng
    Trứng
    Trứng
    Trứng
  9. Các món ăn cứng hoặc giòn như bánh quy, các loại hạt… có thể gây kích ứng cổ họng, làm trầm trọng thêm tình trạng đau họng, ho. Kết cấu của những món ăn vặt như khoai tây chiên giòn, bánh mì nướng giòn khiến cổ họng của bạn bị chà xát và cần nhiều thời gian hơn để hồi phục.


    Do đó, khi bị cảm lạnh, cúm, bạn nên chuyển sang ăn các món mềm, dễ nuốt. Thường xuyên súc miệng bằng nước muối cũng có thể giúp làm dịu cổ họng.

    Các món ăn cứng hoặc giòn
    Các món ăn cứng hoặc giòn
    Các món ăn cứng hoặc giòn
    Các món ăn cứng hoặc giòn
  10. Các món đồ uống chứa caffeine mà chúng ta có thể thường bắt gặp như cà phê, trà, nước có gas… có thể khiến cơ thể mất nước nhiều hơn, khiến bạn lâu hồi phục. Nguyên nhân là bởi caffeine có thể hoạt động như một chất lợi tiểu làm ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và đường ruột.


    Chất ngọt nhân tạo có thể gây đầy bụng, chuột rút, và thậm chí tiêu chảy. Chưa kể, các loại đồ uống này cũng thường chứa nhiều đường và gây viêm trong cơ thể. Nếu muốn uống nước bạn chỉ nên uống loại nước có lượng đường thấp để bù nước điện giải, ví dụ như đồ uống thể thao, nước dừa.

    Đồ uống chứa caffeine
    Đồ uống chứa caffeine
    Đồ uống chứa caffeine
    Đồ uống chứa caffeine



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy