Top 20 Thực phẩm giàu canxi cho bà bầu

Thái phương kiều 178 0 Báo lỗi

Canxi là loại khoáng chất cần được chú ý trong thời gian người mẹ mang thai. Một thai phụ cần cung cấp 1.200 mg Canxi mỗi ngày. Thai phụ còn trẻ cần nhiều hơn ... xem thêm...

  1. Tôm đồng là tên gọi chung của tôm nước ngọt, sống ở ao, đầm, sông, hồ. Nghiên cứu hiện đại cho thấy tôm là một trong những loại thực phẩm rất giàu chất Canxi, trong mỗi 100g tôm đồng có tới 1.120 mg Canxi, trong mỗi 100g tôm nõn có 882 mg Canxi. Vì thế tôm đồng là một trong những loại thực phẩm dồi dào Canxi mà mẹ bầu không nên bỏ qua.


    Khoa học cũng đã chứng minh rằng Canxi là yếu tố thiết yếu trong cấu tạo mô xương, góp phần hệ xương khỏe mạnh. Có nhiều người cho rằng, vỏ tôm chứa nhiều Canxi. Thực ra, nguồn Canxi chính của tôm chủ yếu ở thịt, chân và càng. Do đó nếu cố gắng ăn cả vỏ tôm, cơ thể cũng chỉ bài tiết ra ngoài. Chúng không hề giàu Canxi như một số người đã nhầm tưởng.

    Tôm đồng chứa 1.120 mg Canxi
    Tôm đồng chứa 1.120 mg Canxi

  2. Cam nổi tiếng với hàm lượng Vitamin C cao, ngoài ra nó cũng là một trong số những loại trái cây có chứa nhiều Canxi nhất. Mỗi 100g cam chứa 40 mg khoáng chất canxi. Các nhà khoa học đã chứng minh và cho biết bà bầu thường xuyên uống nước cam có thể giúp ngăn ngừa loãng xương và các chứng bệnh khác.


    Để tận dụng tối đa lượng Canxi có trong quả cam thì mẹ bầu có thể ăn thêm vỏ cam cùng với nước cam hoặc cam cắt miếng. Như vậy, cam không chỉ tốt cho mẹ mà còn tốt cho cả thai nhi.


    Ngoài ra, chất Kali có trong nước cam cũng rất tốt trong quá trình trao đổi chất và bổ sung sức khỏe tổng thể cho mẹ, giúp cơ thể người mẹ hấp thụ sắt tốt hơn và giúp cho răng cũng như xương em bé khỏe mạnh.

    100g cam chứa 40 mg khoáng chất canxi
    100g cam chứa 40 mg khoáng chất canxi
  3. Cua biển thực sự là một mỏ vàng dưỡng chất bởi vì trong cua có chứa rất nhiều Canxi và các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của bà mẹ và cả thai nhi.


    Theo các nhà khoa học chứng minh phụ nữ mang thai ăn cua biển hàng tuần có thể cung cấp tốt nhất các chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Bởi cua biển rất giàu Canxi, Magie và Omega 3 – những chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình bảo vệ hệ tim mạch khỏe mạnh cho bà bầu.

    Cua biển chứa rất nhiều canxi bảo vệ hệ tim mạch khỏe mạnh cho bà bầu
    Cua biển chứa rất nhiều canxi bảo vệ hệ tim mạch khỏe mạnh cho bà bầu
  4. Hàu là thực phẩm giàu dưỡng chất, trong đó nổi bật như là Canxi, sắt, Selen, Kali,… tất cả đều rất tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Mặc dù hàu là thực phẩm bổ sung chất Canxi cho bà bầu tốt nhất, nhưng cái gì ăn nhiều quá cũng không tốt và gây ra những tác dụng phụ.


    Bởi vậy theo lời khuyên của các chuyên gia, cách bổ sung Canxi bằng hàu hiệu quả và an toàn nhất thì bà bầu chỉ nên sử dụng 1 – 2 lần/tuần là tốt nhất.

    Hàu là thực phẩm giàu dưỡng chất canxi
    Hàu là thực phẩm giàu dưỡng chất canxi
  5. Có thể bạn chưa biết, hàm lượng Canxi có trong tảo khá là cao, theo phân tích trung bình một chén tảo biển có chứa tới khoảng 134 mg Canxi, bên cạnh đó còn có rất nhiều chất như: chất xơ, I-ốt... giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp, nâng cao sức đề kháng cho cả mẹ bầu lẫn thai nhi.


    Chính vì thế trong các món ăn hàng ngày như canh, hoặc súp thì bạn nên cho một chút tảo biển vào chế biến chung nhé, hoặc bạn cũng có thể cho thêm phần tảo sấy khô cùng cơm, mì và ăn mỗi ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe cả mẹ và bé.

    Tảo biển giúp năng cao sức đề kháng cho mẹ và thai nhi
    Tảo biển giúp năng cao sức đề kháng cho mẹ và thai nhi
  6. Từ trước đến nay hạt mè hay còn gọi là hạt vừng được nhiều người biết là một loại hạt có tác dụng tốt cho hệ tim mạch, nhưng cũng có rất ít người biết được mè còn có tác dụng cung cấp nguồn Canxi lớn cho cơ thể bà bầu.


    Rất đơn giản, trong mỗi bữa cơm của bạn chỉ cần rắc một muỗng hạt mè rang chung vào cơm, trộn đều lên và ăn. Hoặc có thể rắc mè rang lên salad cũng rất tốt.

    Hạt mè có công dụng cung cấp nguồn canxi lớn cho bà bầu
    Hạt mè có công dụng cung cấp nguồn canxi lớn cho bà bầu
  7. Trong sữa chua chứa nhiều Canxi và Protein hơn đối với sữa thường giúp cho mẹ và em bé có hệ xương và răng chắc khỏe hơn về sau. Sữa chua còn cung cấp nhiều vi khuẩn lên men có lợi cho hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch.


    Không chỉ thế, trong sữa chua có một số vi khuẩn tạo ra kháng sinh có khả năng diệt các vi khuẩn có hại trong đường ruột. Ngoài ra, sữa chua còn nhiều vi khuẩn có lợi, ngăn ngừa viêm nhiễm vùng kín.


    Lưu ý: Mẹ bầu không nên ăn sữa chua trong lúc đói vì một số axit có trong sữa chua sẽ khiến dạ dày bị mệt. Tốt nhất, các mẹ nên sử dụng sữa chua sau khoảng 1 - 2 giờ đồng hồ sau bữa ăn chính nhé.

    Sữa chua chứa nhiều Canxi giúp cho hệ xương và răng bà bầ chắc khỏe.
    Sữa chua chứa nhiều Canxi giúp cho hệ xương và răng bà bầ chắc khỏe.
  8. Một cốc súp lơ xanh ép nước chứa một lượng khá lớn Canxi cũng như Mangan, Kali, Photpho, Nagie và chất sắt. Thêm vào đó, nó còn chứa nhiều vitamin A,C và K, một trong các thành phần chống ung thư hữu hiệu.


    Nếu như các mẹ không thích súp lơ ép, thì có thể chế biến thành nhiều các món ăn khác nhau như: Súp lơ xào, luộc,… cũng rất tốt đấy các mẹ.

    Một lượng Canxi khá lớn trong súp lơ xanh chống ung thư rất hiệu quả.
    Một lượng Canxi khá lớn trong súp lơ xanh chống ung thư rất hiệu quả.
  9. Chuối giúp tăng cường sự tập trung và độ nhạy bén của đầu óc. Nhưng lợi ích thực sự của nó còn hơn cả thế. Nó cung cấp đầy đủ chất Kali và chất điện phân giúp ngăn ngừa sự thoái hóa của xương và tăng lượng Canxi của cơ thể lên mức hợp lý.


    Ngoài ra chuối cũng giúp tăng cường độ nhạy bén của hệ thần kinh, tăng khả năng miễn dịch và trao đổi chất của cơ thể. Một vài quả chuối mỗi ngày thực sự sẽ giúp mẹ bầu lấy lại năng lượng nhanh chóng sau giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi.

    Chuối giúp tăng cường độ nhạy bén của hệ thần kinh
    Chuối giúp tăng cường độ nhạy bén của hệ thần kinh
  10. Cải chíp là sự chọn lựa hàng đầu của những người mẹ để cung cấp đủ lượng Canxi cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện. Trong cải chíp có rất nhiều các thành phần giúp bổ sung Canxi, trong 100g rau cải chíp thì có hơn 100 mg Canxi, giúp hình thành hệ xương và trí tuệ, phát triển chiều cao và còn cung cấp thêm vitamin A, C, Folic Axit, chất sắt, Beta Carotin, và kali cho cơ thể.


    Trong đó chất Kali giúp cho cơ bắp và các dây thần kinh luôn khỏe mạnh và Beta Carotin giảm nguy cơ ung thu phổi và ruột. Thế nên, mẹ bầu hãy cho thêm vào khẩu phần ăn mỗi ngày của mình bằng một cốc nước ép cải chíp hoặc cải chíp trộn salad cho mỗi bữa cơm nhé.

    Cải chíp là sự lựa chọn hàng đầu của các bà mẹ, để cung cấp đủ lượng Canxi.
    Cải chíp là sự lựa chọn hàng đầu của các bà mẹ, để cung cấp đủ lượng Canxi.
  11. 85gram cá mòi chứa 325mg canxi. Cá mòi là nguồn cung cấp canxi ngoài sữa tốt nhất. Xương cá mòi là nơi chứa canxi quan trọng nhất, bạn nên ăn cả con cá và chọn những nhãn hiệu chế biến cá còn cả xương.

    Cá mòi
    Cá mòi
  12. Cải xoăn không những bổ sung thêm canxi, mà còn cung cấp thêm cho cơ thể rất nhiều vitamin A,C, folate, sắt và kali. Thêm vào khẩu phần ăn của mình món cải xoăn càng nhiều càng tốt bầu nhé!

    Cải xoăn
    Cải xoăn
  13. Có bông cải xanh, ắt phải có rau bina, loại rau xanh đậm không kém phần giàu canxi. Rau bina, hay còn gọi là rau chân vịt, rất giàu kali, kẽm, phốt pho, selen giúp bảo vệ gan.

    Thành phần carotenoid neoxanthin trong rau chân vịt có thể tiêu diệt các tế bào ung thư tiền liệt tuyến trong khi beta carotin loại trừ tế bào ung thư ruột kết.

    Rau bina
    Rau bina
  14. Top 14

    Atisô

    Loại cây giàu chất xơ này chứa nhiều mangan, kali hơn bất kỳ loại rau nào khác. Lá của nó cũng chứa nhiều thành phần giúp giảm nguy cơ đột quỵ và vitamin C giúp duy trì hệ miễn dịch. Mẹ có thể nấu canh, hoặc uống trà.

    Atisô
    Atisô
  15. 1 củ khoai lớn chứa 68mg canxi. Khoai lang là nguồn cung cấp tốt cho canxi, kali, vitamin A và C. Ngoài luộc hấp thông thường, mẹ bầu có thể ăn khoai lang sấy ít đường cũng rất tốt.

    Khoai lang
    Khoai lang
  16. Top 16

    Kiwi

    Kiwi cũng là loại trái cây giàu canxi giúp bảo vệ hệ xương. Ngoài ra, lượng vitamin C và lutein, carotin chứa trong thành phần quả còn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

    Dùng kiwi như bữa tráng miệng hoặc ăn kèm salad, mẹ bầu sẽ luôn cảm thấy khỏe khoắn trong ngày.

    kiwi
    kiwi
  17. Trái cây sấy khô, đặc biệt là mận khô, là món ăn vặt cực thân thiện và tốt cho sức khỏe mẹ bầu. Vỏ mận khô màu tía rất giàu chất đồng và boxít, cả hai đều giúp ngăn quá trình lão hóa xương.

    Chúng còn chứa chất xơ, trong đó inulin có khả năng giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn dễ hơn, ngăn ngừa táo bón khi mang bầu.

    Mận khô
    Mận khô
  18. 23 hạt hạnh nhân cung cấp khoảng 75mg canxi. Hạnh nhân là một trong các loại hạt tốt nhất cho sức khỏe, do chứa nhiều protein và rất giàu vitamin E, kali.

    Mặc dù hạt hạnh nhân chứa chất béo nhưng đó là chất béo tốt, có thể giúp giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể nếu mẹ bầu tiêu thụ vừa phải.

    Hạnh nhân
    Hạnh nhân
  19. Đậu phụ là một nguồn protein chay và cũng là một nguồn tuyệt vời của canxi. Trong đậu phụ còn chứa sắt cho bà bầu, phốt pho và các thành phần chất xơ tốt cho tiêu hóa. Vitamin trong đậu phụ có nhiều nhóm B, đặc biệt là B1, B2, B6…

    Đặc biệt, đậu phụ chứa nhiều isoflavone, một chất giúp tăng cường hormone nữ, giúp phụ nữ giảm các chứng bệnh như tim mạch, rối loạn tiền mãn kinh, ung thư, loãng xương…

    Đậu phụ
    Đậu phụ
  20. Trong một loạt các loại hạt ngũ cốc, yến mạch có hàm lượng canxi cao nhất, gấp 7,5 lần gạo trắng. Mặc dù canxi trong yến mạch không bằng canxi trong sữa.

    Tuy nhiên vẫn giúp ích trong việc phòng chống bệnh thiếu canxi khi mang thai. Nếu nấu cháo yến mạch với mè đen, hiệu quả bổ sung canxi sẽ càng tốt hơn.

    Nhìn chung, các loại thực phẩm giàu canxi cho bà bầu khá đa dạng, phong phú. Mẹ cầu có thể tùy ý lựa chọn loại nào phù hợp với khẩu vị và sở thích của mình để cung cấp đủ nguồn dinh dưỡng cho bà bầu trong thai kỳ.

    Yến mạch
    Yến mạch



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy