Top 15 Thực phẩm giàu protein tốt nhất cho bé yêu

Kiều Vui Nguyễn 268 1 Báo lỗi

Protein là chất dinh dưỡng quan trọng với cơ thể sống, nó cung cấp cho cơ thể từ 10 đến 15% năng lượng sống cần thiết để cơ thể sinh trưởng và phát triển. ... xem thêm...

  1. Trong đậu nành có nhiều chất dinh dưỡng nên hạt đậu nành thường được dùng làm sữa đậu nành, bột đậu nành trộn bột ngũ cốc, ca cao để làm thức ăn cho trẻ sơ sinh, người bị bệnh đái tháo đường, bệnh gout, người bị thấp khớp, người mới ốm dậy, người lao động quá sức, trẻ nhỏ... Thực phẩm từ đậu nành được xem là một loại "thịt không xương" vì nó chứa một hàm lượng đạm thực vật dồi dào, có thể thay thế lượng đạm từ nguồn thịt động vật. Với 100 gram protein chứa trong đậu nành tương đương với 800 gram lượng protein có trong thịt bò.

    Đậu nành có thể ăn trực tiếp sau khi luộc, hấp, xay thành sữa, làm đậu phụ hoặc các mẹ có thể chế biến nguyên liệu đậu phụ thành các món như cháo đậu phụ, đậu phụ chiên cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời cho bé. Với một ly sữa chín được chế biến từ đậu nành cung cấp cho bé 29 gram protein.

    Đậu nành
    Đậu nành
    Đậu nành
    Đậu nành

  2. Cải bó xôi cung cấp cho cơ thể một lượng protein tuyệt vời, trong cải bó xôi có chứa một chất tên là phutoecdy có tác dụng thúc đẩy sự sản xuất protein tự nhiên trong cơ thể lên tới 20%. Trung bình 180 gram rau cải bó xôi nấu chín có chứa khoảng 5,3 gram protein. Cải bó xôi có thể được sử dụng để chế biến các món ăn như canh cải bó xôi, cải bó xôi xào tôm hay thịt bò, cháo cải bó xôi...


    Cải bó xôi là một loại rau xanh giàu dinh dưỡng, và có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe của bé. Đây là loại rau xanh gần như không thể thiếu trong thực đơn của bé yêu, nhất là những bé trong độ tuổi ăn dặm. Các mẹ có thể dùng cải bó xôi để tạo ra các món ăn ngon và bắt mắt nhưng vẫn cung cấp cho bé đầy đủ chất dinh dưỡng.

    Cải bó xôi
    Cải bó xôi
    Cải bó xôi (rau bina)
    Cải bó xôi (rau bina)
  3. Súp lơ xanh hay còn được gọi là bông cải xanh, nó chứa lượng protein rất cao, hàm lượng protein trong súp lơ xanh chiếm đến 34%. Với 150 gram súp lơ xanh nấu chín có chứa 4,6 gram protein. Các mẹ lưu ý, súp lơ xanh tốt nhất là có màu xanh sẫm hoặc khi nấu canh thì các mẹ nên chọn súp lơ xanh sẽ ngon hơn. Với 150 gram súp lơ xanh nấu chín có chứa 3 gram protein tương đương với 27%.


    Bên cạnh đó, súp lơ xanh còn có đặc tính chống dị ứng, có thể giúp giảm thiểu một số nguy cơ và điều kiện gây dị ứng nhất định như hen suyễn ở trẻ. Súp lơ xanh còn là thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch có nguồn gốc tự nhiên cực tốt cho bé để chống lại cảm cúm. Nếu như các mẹ biết sắt và canxi có tầm quan trọng đối với sự phát triển của trẻ thì nên cho bé ăn súp lơ xanh. Lý do rất đơn giản là vì trong súp lơ xanh có một lượng vitamin C rất dồi dào, nó giúp cơ thể bé hấp thụ canxi và sắt tốt hơn.


    Ngoài ra, súp lơ xanh còn có các chất thuộc nhóm phyto, một trong số đó là sulforaphane - chất chống ung thư rất hiệu quả. Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều súp lơ xanh có thể bảo vệ cơ thể khỏi ung thư và có lợi cho tim và dạ dày.

    Súp lơ xanh
    Súp lơ xanh
    Súp lơ xanh
    Súp lơ xanh
  4. Quả bơ là một trong các trái cây bổ dưỡng nhất thế giới, chứa hàm lượng protein cao nhất trong các loại trái cây, lượng protein của nó còn cao hơn cả sữa bò. Lượng protein trong quả bơ còn tốt hơn protein của thịt bò nấu chín vì protein nấu chín không tồn tại được trong gan - cơ quan sản xuất protein cho cơ thể. Quả bơ rất dễ chế biến làm thức ăn cho bé. Với các bé từ 6 tháng tuổi trở lên, thì chỉ cần nghiền nhỏ phần thịt của quả bơ là trẻ ăn được. Trẻ lớn hơn có thể cắt bơ thành từng miếng nhỏ cho bé cắn.


    Quả bơ
    chứa rất nhiều glutathione - chất chống ôxy hóa rất quan trọng trong quá trình ngăn chặn ung thư. Trong quả bơ có chứa lượng lutein carotene cao hơn bất cứ loại trái cây nào khác. Chất này giúp chống sự thoái hóa thành các vết đen, bệnh đục nhân mắt và một số bệnh về mắt. Nếu bạn muốn con mình có được một đôi mắt tinh anh thì đừng quên bơ trong thực đơn hàng tuần của bé.

    Quả bơ rất tốt, kể cả cho các trẻ đang thừa cân, béo phì, vì quả bơ có chứa rất nhiều beta-sitosterol, là một hợp chất làm giảm tỉ lệ cholesterol. Thêm quả bơ vào thực đơn của con là cách đơn giản và đầy hiệu quả để giúp con có một trái tim khỏe mạnh. Bạn cần biết rằng trong quả bơ, hàm lượng Folate rất cao. Đây chính là chất được chứng minh có tác dụng giảm nguy cơ do bệnh tim gây ra. Quả bơ khi ăn kèm với những thực phẩm khác có khả năng giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng trong thực phẩm khác tốt hơn.

    Quả bơ
    Quả bơ
    Quả bơ
    Quả bơ
  5. Chuối là loại trái cây chứa nhiều protein, với 100 gram chuối chứa 3,89 gram protein. Ngoài ra, chuối còn chứa rất nhiều Kali, vitamin B6 giúp cho tế bào thần kinh của trẻ khỏe mạnh. Các mẹ có thể cho bé ăn chuối như một món tráng miệng hoặc ăn dặm nó giúp trẻ no lâu và dễ tiêu hóa hơn. Chuối còn là một loại quả giàu chất xơ. Các mẹ có thể tạo ra những món kem với nhiều hương vị khác nhau từ quả chuối như kem chuối đậu phộng, kem chuối dừa, sinh tố chuối giúp trẻ ngon miệng hơn.


    Điều tuyệt vời khi dùng chuối trong thực đơn ăn dặm của bé, đó là mẹ không mất thời gian sơ chế nguyên liệu, nấu nướng. Chỉ cần bóc vỏ, nghiền nhuyễn hay cắt nhỏ và biến tấu chuối cùng các nguyên liệu khác thành các món khác nhau. Dù mẹ chọn phong cách ăn dặm nào, từ ăn dặm kiểu Nhật đến ăn dặm bé tự chỉ huy, chuối cũng vẫn là một lựa chọn hoàn hảo để khởi đầu cho hành trình phát triển toàn diện của bé.

    Quả chuối
    Quả chuối
    Quả chuối
    Quả chuối
  6. Quả măng cụt không chỉ là món khoái khẩu của các mẹ mà bé cũng rất yêu thích món này vì nó có hương vị rất thơm và ngọt thanh. Ăn măng cụt thì chúng ta có thể ngăn ngừa ung thư, chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch, làm đẹp làm da. Quả măng cụt chứa nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt là protein rất có lợi cho sự phát triển của trẻ. Trung bình nếu trẻ ăn hai quả măng cụt thì bé hấp thụ tới 0,89 gram protein. Vì vậy thì các mẹ không nên để thiếu quả măng cụt trong bữa ăn của trẻ.


    Theo trang Parenting Healthy Babies, quả măng cụt có thể giúp trẻ nhỏ tránh được các bệnh về nhiễm trùng, bệnh do nấm và vi khuẩn gây ra. Quan trọng nhất, nó rất tốt cho sự tăng trưởng và phát triển ở trẻ. Hơn nữa, melatonin cũng là một chất chống oxy hoá mạnh mẽ và có khả năng hòa tan trong chất béo và nước do đó bảo vệ các tế bào não khỏi stress oxy hoá.

    Quả măng cụt
    Quả măng cụt
    Quả măng cụt
    Quả măng cụt
  7. Quả dừa nó có rất nhiều chức năng như vỏ của nó được làm dây dừa cột hàng hóa rất chắc chắn, nước dừa là một loại thức uống rất mát và cả cơm dừa ăn cũng rất ngon. Nước cốt dừa rất giàu protein hay các món nấu từ dừa rất hấp dẫn và đem lại cho bé một cảm giác rất ngon miệng khi ăn cơm, nó làm cho trẻ không có cảm giác ngán.


    Các mẹ có thể chế biến cho bé món kem dừa, thịt kho dừa nhằm làm tăng màu vị cho bữa cơm của bé cũng như gia đình nhỏ của mình. Mẹ cũng nên tránh cho trẻ ăn dừa với đường vì dừa đã có vị ngọt tự nhiên nên mẹ không nên pha thêm đường cho bé để tránh trường hợp trẻ bị thừa đường.

    Quả dừa
    Quả dừa
    Quả dừa
    Quả dừa
  8. Măng tây là một loại thực phẩm xanh rất hấp dẫn, nó rất giàu protein. Với 100 gram măng có chứa 3 gram protein. Các mẹ có thể chế biến nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng từ măng tây cho trẻ như măng tây xào tôm, măng tây xào thịt bò, luộc, hấp... thì trẻ sẽ ăn rất ngon miệng và sẽ ăn rất nhiều cơm. Mẹ hãy nấu cho trẻ để trẻ có đầy đủ chất dinh dưỡng nhé.


    Bên cạnh đó, măng tây chứa rất nhiều các vitamin và khoáng chất như các vitamin nhóm A, K, C, E, B, sắt, kali, canxi, phốt pho… Các vitamin và khoáng chất này sẽ đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển của bé, giúp bổ sung thêm nguồn dưỡng chất chống lại tình trạng suy dinh dưỡng một cách vô cùng hiệu quả.

    Măng tây
    Măng tây
    Măng tây
    Măng tây
  9. Bắp ngô cũng chứa rất nhiều protein, với 170 gram bắp hạt có chứa 3 gram protein. Các mẹ có thể xay bắp lấy nước cốt nấu cháo cho bé ăn cũng rất bổ dưỡng hay là chế biến các món như bắp xào mắm ruốc, bắp chiên bơ... nó sẽ là những món ăn rất hấp dẫn trẻ. Thêm nữa thì mẹ cũng có thể làm sữa bắp cho bé uống để bé có bữa ăn hoàn chỉnh hơn.


    Bắp ngô
    được các nhà dinh dưỡng khuyên dùng cho trẻ ăn dặm trong khoảng thời gian từ 8 - 10 tháng tuổi. Không chỉ chứa một lượng lớn protein và carbohydrate - thành phần cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng cần thiết để hoạt động. Tuy xét về mặt khoa học, bắp ngô không cung cấp quá nhiều dinh dưỡng như những thực phẩm khác nhưng bắp ngô vẫn là một nguyên liệu nấu ăn tuyệt vời đồng thời là món ăn cầm tay tập cho bé nhai tốt nhất khi bước vào giai đoạn trưởng thành về ăn dặm của trẻ.

    Bắp ngô
    Bắp ngô
    Bắp ngô
    Bắp ngô
  10. Top 10

    Atiso

    Protein trong Atiso cũng không kém các loại thực phẩm trên đâu nhé. Trong 120 gram Atiso nấu chín có chứa 3 gram protein. Atiso có rất nhiều công dụng như hạ sốt, lợi tiểu, đặc biệt Atiso có tác dụng nhuận trường và lọc máu nhẹ cho trẻ. Các mẹ có thể chế biến các loại trà từ Atiso, nấu canh, nấu cháo làm cho bữa ăn của trẻ đầy dinh dưỡng và ngon miệng.


    Ngày nay, bên cạnh những loại cao mềm từ rễ atiso, các bà mẹ còn dùng hoa atiso tươi nấu canh với giò heo, sườn non, thịt bò để bồi bổ cơ thể cho trẻ nhỏ rất tốt. Đặc biệt những món ăn chế biến từ hoa Atiso tươi có hương vị rất thơm ngon, kích thích tiêu hóa và giúp trẻ ăn nhiều hơn.

    Atiso
    Atiso
    Atiso
    Atiso
  11. Top 11

    Trứng

    Trứng chứa nhiều loại acid amin do protein cung cấp. Vì thế đây là nguồn protein lý tưởng nhất. Lòng trắng trứng là phần tốt nhất của quả trứng. Chỉ một cốc lòng trắng trứng chứa khoảng 26g protein. Nếu bạn đang giảm béo thì lòng trắng trứng là lời khuyên cho bạn. Nó cũng cung cấp năng lượng đủ để khiến bạn cảm thấy khỏe mạnh cả ngày.


    Tuy trứng là thực phẩm rất tốt nhưng cũng không nên cho trẻ ăn quá nhiều, vì hàm lượng chất béo trong trứng cao làm trẻ dễ bị đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hoá. Tuỳ theo tháng tuổi mà cho trẻ ăn số lượng khác nhau: Trẻ 6 - 7 tháng tuổi chỉ nên ăn ½ lòng trứng gà/bữa, ăn 2 - 3 lần/tuần.

    Trứng gà
    Trứng gà
    Trứng
    Trứng
  12. Sữa là nguồn protein tuyệt vời. Cứ khoảng 28,5g sữa có chứa 1g protein. Ngoài việc cung cấp calci và vitamin cho cơ thể, protein trong sữa còn bổ sung năng lượng cho cơ thể và giúp phục hồi các mô cơ thể. Mỗi người nên uống ít nhất một cốc sữa mỗi ngày. Nếu không bạn có thể thay thế sữa đơn thuần bằng những sản phẩm thơm ngon hơn như sữa khuấy, pho mát, kem, sữa chua và các chế phẩm từ sữa khác.


    Sữa là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, có đầy đủ chất đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng giúp cơ thể phát triển toàn diện và khỏe mạnh. Chất đạm (Protein) của sữa rất quý vì thành phần acid amin cân đối và độ đồng hóa cao. Chất béo (Lipid) của sữa có nhiều loại acid béo khác nhau bao gồm acid béo no và không no. Khoảng 29% acid béo không no có một nối đôi và 6% acid béo không no có nhiều nối đôi. Là dung môi hòa tan và tăng khả năng hấp thu các vitamin vitamin A, D, E, K. Sữa có nhiều chất khoáng khác nhau như canxi, đồng, sắt, kẽm, magie, kali, selen... Đặc biệt, sữa có hàm lượng canxi cao, 100ml sữa cung cấp 100 - 120mg canxi. Canxi trong sữa ở dạng kết hợp với casein, tỷ số canxi/phospho thích hợp nên dễ hấp thu.

    Sữa và các chế phẩm
    Sữa và các chế phẩm
    Sữa và chế phẩm từ sữa
    Sữa và chế phẩm từ sữa
  13. Các mẹ hãy giúp con yêu tận hưởng các món thịt yêu thích vì chúng chứa rất nhiều protein. Thịt trắng là tốt hơn thịt đỏ vì chứa protein nạc. Theo đó, thịt gà, thịt lợn và thịt gà tây là tốt hơn do chứa ít chất béo. Dù là dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển cơ thể nhưng mẹ cũng không nên lạm dụng cho bé ăn quá nhiều thịt vì bổ sung quá nhiều một chất sẽ dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng.


    Hơn nữa, các loại thịt đỏ như thịt heo và thịt bò đều chứa nhiều axit béo bão hòa, ăn nhiều nguy cơ mắc bệnh mãn tính cao và làm cho quá trình trao đổi chất quá nhanh gây tác hại không nhỏ. Mẹ nên kết hợp thịt với các loại củ quả và rau xanh để có thể cân bằng các dưỡng chất trong cơ thể thì con mới phát triển được toàn diện.

    Thịt nạc
    Thịt nạc
    Thịt nạc
    Thịt nạc
  14. Thay vì cho bé ăn khoai tây chiên và bánh ngọt khi đói, bạn có thể chuyển sang những sản phẩm lành mạnh hơn như các loại hạt. Hạnh nhân, quả óc chó, hạt điều, đậu phộng, tất cả đều có hàm lượng protein cao có lợi cho cơ thể. Các loại hạt rất giàu acid béo omega 3 và các acid amin giúp cơ bắp chắc khỏe và cũng rất tốt cho làn da của bé. Các loại hạt dinh dưỡng có chứa hàm lượng chất protein, axit béo omega-3, vitamin, khoáng chất làm cho chúng trở nên tuyệt diệu với não. Nó giúp cho việc cải thiện chức năng não, giữ cho hệ thần kinh của trẻ được khỏe mạnh và phát triển hơn.


    Hạt dinh dưỡng cũng là một nguồn thực phẩm giàu canxi, thật tốt để giúp những cô/cậu bé không thể dung nạp được canxi qua sữa bò. Một trong những yếu tố quan trọng để cho xương chắc khỏe còn là sự góp mặt của chất photpho. Thật may mắn khi người ta tìm thấy trong hạt hạnh nhân có chứa hàm lượng chất photpho cao (100g hạt hạnh nhân chứa 481mg chất photpho), nó giúp cho con của bạn có xương mạnh khỏe.

    Các loại hạt dinh dưỡng
    Các loại hạt dinh dưỡng
    Các loại hạt
    Các loại hạt
  15. Hải sản được xem là loại thực phẩm cung cấp protein tương đối cao, cứ 100g hải sản như tôm, cua có chứa 16g protein. Trong số các loại hải sản thì cá biển là thực phẩm tuyệt vời đối với sức khỏe do chứa đạm có giá trị sinh học cao với tỷ lệ cân đối, phù hợp với cơ thể người. Bởi cá biển rất giàu chất béo không no omega-3 cần để tạo màng tế bào thần kinh và có tác dụng phòng chống bệnh tim mạch. Cá biển chứa khoảng 21g protein cho mỗi 100g thịt cá. Do đó, ăn cá ít nhất 3 lần/tuần rất có lợi cho sức khỏe. Gan cá còn rất giàu vitamin A và D.


    Cá đồng
    tuy không chứa nhiều các acid béo chưa no như cá biển nhưng cũng chứa nhiều chất đạm quý dễ hấp thu, lại ít gây dị ứng hơn cá biển. Vì vậy, khi trẻ mới bắt đầu ăn cá, các bà mẹ nên cho trẻ ăn cá đồng trước như: Cá quả (cá lóc), cá trắm, cá trê… Cá biển nên ăn cá hồi, cá thu, cá ngừ. Các loại cá này chứa nhiều omega -3 (các acid béo chưa no rất tốt cho sự phát triển thần kinh và thị giác của trẻ, phát triển trí não giúp bé thông minh hơn.

    Hải sản
    Hải sản
    Hải sản
    Hải sản



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy