Top 18 Thực phẩm giúp an thần bạn nên biết

Phương Bùi 1601 0 Báo lỗi

Cuộc sống tất bật với công việc và học tập khiến bạn thường xuyên bị căng thẳng, mất ngủ. Nhiều người có thói quen tìm đến thuốc để cải thiện tình trạng đó. ... xem thêm...

  1. Quả óc chó chứa nhiều Tryptophan, đây là một loại Acid Amin giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi hiệu quả. Bên cạnh đó một nghiên cứu của trường Đại học Texas (Mỹ) đã chỉ ra rằng Melatonin trong quả óc chó là một hoạt chất có lợi, có công dụng giúp người dùng đi vào giấc ngủ nhanh hơn và sâu hơn.Tình trạng căng thẳng kéo dài thường gây ra nhiều hệ lụy sau này. Căng thẳng mệt mỏi thường dẫn đến mất ngủ kéo dài, làm mọi người dễ nổi nóng cáu gắt, ảnh hưởng đến mọi hoạt động trong cơ thể bạn. Khi bạn gặp phải tình trạng như trên hay chứng mất ngủ thường xuyên, thay vì lựa chọn những loại thuốc an thần có nhiều tác dụng phụ, hãy chọn cho mình loại thực phẩm dinh dưỡng tốt có tác dụng an thần.


    Quả óc chó từ lâu nổi tiếng là thực phẩm giàu dinh dưỡng với khả năng chữa bệnh rất tốt nhưng rất ít người biết tác dụng an thần, trị mất ngủ rất tốt của loại quả này. Quả óc chó là một trong những nguồn thực phẩm giàu serotonin – đây chính là chất có tác dụng quả óc chó giúp con người cảm thấy hạnh phúc và bình tĩnh. Một nghiên cứu gần đây ở Hà Lan cho thấy serotonin có thể được hấp thụ trực tiếp từ thức ăn vào cơ thể và khi được tiêu thụ thường xuyên, hóc môn hạnh phúc sẽ được sản xuất liên tục. Ăn hàng ngày 3-5 quả óc chó thôi chúng tôi đảm bảo tình trạng mất ngủ của bạn sẽ được cải thiện lên rấtều, không những thế còn phòng ngừa chứng đột quỵ của người già, một công đôi việc phải không.

    Quả óc chó
    Quả óc chó

  2. Bánh quy có nguyên liệu là các chế phẩm từ bơ sữa nên rất giàu Canxi. Canxi trong pho mát, sữa chua, sữa khi đi vào cơ thể sẽ kích thích não bộ sử dụng Tryptophan để sản sinh ra Melatoni khiến cơ thể buồn ngủ, tâm trạng thoải mái, từ đó giảm căng thẳng mệt mỏi và đem lại một giấc ngủ ngon. Các thực phẩm như bánh quy và ngô chiên có chỉ số đường huyết cao. Sau khi ăn xong bạn sẽ có hàm lượng đường và insulin nhất định trong máu một cách tự nhiên, rút ngắn thời gian đưa bạn vào giấc ngủ.

    Bánh quy
    Bánh quy
  3. Ăn rau diếp có thể giúp bạn có được một giấc ngủ ngon, bởi trong loại rau này có chất Lactucarium có công dụng an thần, đem lại cảm giác thoải mái, thư giãn. Có thể xem đây là một loại "thuốc phiện có lợi" cho sức khỏe. Tuệ Tĩnh nhận định rau diếp vị đắng, tính hàn không độc. Công dụng điều hòa tiếp bổ, khai vị thanh tâm chữa các chứng ung độc, sưng tấy. Sách Bản thảo gọi rau diếp là thiên hương thái (rau hương trời) chủ trị ác sang, lá đem giã chữa rắn cắn.


    Sách Bản thảo cứu hoang: Ăn sống tuy lạnh nhưng có ích, ăn lâu ngày nhẹ người dễ ngủ, điều hòa kinh mạch, lợi ngũ tạng (không ăn cùng với huyết, với mật gây độc). Trong các sách khác rau diếp còn có nhiều tên: Oa cự, rau thiên kim, thiên tầng bác, rau diếp dùng thân và măng rau diếp măng xanh vì chủ yếu ăn thân ngon như măng xanh. Dựa vào màu của thân chia ra măng trắng, măng xanh, măng đỏ tím...Món salad rau diếp trong bữa ăn tối có thể làm giúp chúng ta nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn, bởi rau diếp chứa lactucarium, chất này có tính chất an thần và giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

    Ăn rau diếp có thể giúp bạn có được một giấc ngủ ngon
    Ăn rau diếp có thể giúp bạn có được một giấc ngủ ngon
  4. Hạnh nhân rất giàu Magie một khoáng chất cần thiết cho chất lượng giấc ngủ. Một nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Y học Othomolecular cho thấy, khi nồng độ Magie trong cơ thể quá thấp sẽ khiến chúng ta căng thẳng, trằn trọc, khó ngủ. Vì vậy nếu thấy cơ thể có những dấu hiệu trên hãy ăn một chút hạt hạnh nhân, tình trạng trên sẽ được giảm đi đáng kể đấy.


    Những loại hạt không ướp muối, đặc biệt là hạnh nhân, được xem là một loại “thực phẩm tăng lực” quan trọng giúp bạn ngủ ngon hơn. Hàm lượng chất magnesium trong hạt giúp bạn ngủ thẳng giấc và thúc đẩy việc thư giãn cơ. Bên cạnh đó hàm lượng protein trong hạt cũng giúp ổn định mức đường huyết trong khi ngủ. Nên ăn 2-3 hạt hạnh nhân khoảng 1 giờ trước khi lên giường.

    Hạnh nhân
    Hạnh nhân
  5. Theo nghiên cứu từ Journal of Sleep Research, axit béo omega-3 có nhiều trong cá hồi có tác dụng giúp con người ngủ sâu và dễ chịu hơn, lý do là vì omega-3 có khả năng tạo ra những cơn buồn ngủ tương tự như melatonin. Ngoài cá hồi các loại hải sản khác cũng chứa rất nhiều omega-3, ví dụ như cá trích, cá mòi, cá thu, hàu, cá chẽm, tôm, tôm hùm, cá ngừ và cá tuyết. Nếu không ăn được cá bạn có thể bổ sung omega-3 bằng các loại thực phẩm khác, như hạt chia, hạt lanh, đậu thận, trứng và ức gà.

    Cá ngừ
    Cá ngừ
  6. Cherry là một loại quả có tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe của bạn. Ngoài tác dụng chống lão hóa, cherry còn giúp giảm căng thẳng, đem lại một giấc ngủ an lành.


    Các trường Đại học Pennsylvania và Rochester (Mỹ) đã nghiên cứu và phát hiện cherry đặc biệt là cherry chua có tác dụng làm tăng Melatonin trong cơ thể tự nhiên, giúp an thần và gây buồn ngủ. Quả anh đào (cherry) có chứa một lượng nhỏ melatonin – hormone điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ. Trước khi đi ngủ nên uống một cốc nước ép anh đào hay ăn trái anh đào tươi, để lạnh hoặc sấy khô. Ngoài ra nước ngâm trái anh đào phơi khô có tác dụng đẩy lùi chứng mộng du.

    Cherry
    Cherry
  7. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, uống trà hoa cúc giúp tăng nồng độ Glycine, một chất có tác dụng thư giãn thần kinh và cơ bắp. Nếu bạn cảm thấy làm việc và học tập quá căng thẳng, mệt mỏi, hãy nghỉ ngơi một chút và thưởng thức ly trà hoa cúc ấm, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Theo các nhà nghiên cứu uống trà hoa cúc giúp gia tăng nồng độ glycine, một chất có tác dụng thư giãn thần kinh và cơ bắp. Một ly trà hoa cúc có tác dụng như "một liều thuốc an thần" nhẹ khiến cơ thể thư thái và dễ đi vào giấc ngủ.

    Trà hoa cúc
    Trà hoa cúc
  8. Theo tổ chức National Sleep Foudation trong ngũ cốc có chứa nhiều hoạt chất có lợi cho đường ruột và thần kinh. Khi bạn cảm thấy khó ngủ, căng thẳng hãy ăn một bát ngũ cốc, vừa tốt cho đường ruột vừa giúp giảm căng thẳng, đem lại một giấc ngủ ngon. Các cuộc nghiên cứu khoa học gần đây đã chứng minh ngũ cốc nguyên hạt ít đường có thể giúp con người ngủ ngon hơn. Ngũ cốc được bổ sung thêm sữa chua có thể giúp kích hoạt chất serotonin trong não, vốn có khả năng chi phối tâm trạng và giấc ngủ. Khi mức serotonin trong cơ thể tăng cao, chúng làm cho con người cảm thấy buồn ngủ.

    Ngũ cốc
    Ngũ cốc
  9. Top 9

    Tôm

    Tôm là loại thực phẩm dồi dào Tryptophan, một chất thiết yếu giúp cơ thể thư giãn. Vì vậy ăn tôm không chỉ ngon miệng và bổ dưỡng mà còn có tác dụng mang đến một giấc ngủ "thần tiên".


    Tuy nhiên bạn nên ăn tôm luộc và tránh ăn tôm chiên vì như vậy sẽ làm tăng lượng Cholesteron, nguyên nhân chính dẫn đến tình tặng thừa cân. Đây là nguồn cung dồi dào tryptophan, hoạt chất thiết yếu cho giấc ngủ. Vì vậy ăn tôm hay tôm hùm không chỉ ngon miệng, bổ dưỡng mà còn mang lại cho bạn một giấc ngủ "thần tiên".

    Tôm
    Tôm
  10. Mật ong có tác dụng giảm căng thẳng, giúp ngủ ngon hơn. Sử dụng một thìa mật ong là một lựa chọn tốt cho sức khỏe. Ngoài ra bạn có thể pha mật ong vào trà hoa cúc để dễ uống hơn. Mật ong không chỉ là nguyên liệu làm đẹp đa năng của chị em phụ nữ mà còn được xem là loại thực phẩm tốt cho cơ thể.


    Hãy thêm chút mật ong vào bát ngũ cốc mà bạn dùng lúc đêm khuya hoặc nhỏ vài giọt vào ly nước uống trước khi ngủ. Mật ong có thể tạo ra một sự khác biệt đáng kể trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. Những đặc tính kích thích giấc ngủ của mật ong khiến loại thực phẩm này trở thành một liệu pháp hữu dụng cho người bị mất ngủ.

    Mật ong
    Mật ong
  11. Trong dây lạc tiên chứa chất flavonoit và alcaloit những chất có tác dụng tốt đối với rối loạn giấc ngủ. Nó cũng chữa được chứng lo âu, dễ bị kích thích và lo sợ do cuộc sống trầm uất gây ra. Dân gian vẫn hay lấy ngọn non dây chùm bao luộc ăn vào bữa cơm chiều hoặc ăn trước khi đi ngủ vài giờ. Dạng dùng thông thường hiện nay là dạng cao lỏng có đường có bán trên các nhà thuốc trên toàn quốc.

    Ngoài ra quả lạc tiên còn được dùng làm nước giải khát có tác dụng thanh nhiệt. Quả chín 500gr, bổ đôi, nạo hết ruột, ép và lọc lấy dịch quả. Đường trắng 250gr hòa với một lít nước đun sôi để nguội, đổ dịch quả vào nước đường trộn đều. Thành phẩm có vị hơi chua, chứa nhiều vitamin, đặc biệt vitamin B12.


    Lạc tiên tây còn được gọi là dây nhãn lồng, chùm bao, tên khoa học là Passiflora foetida. Lấy cành và lá lạc tiên sắc lên để uống giúp an thần, giảm lo âu, tránh stress và dễ dàng có giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, loại cây này có tên nghe rất lạ nên nhiều người không biết nên có thể mua phải dược liệu trôi nổi không rõ nguồn gốc, khiến cho việc điều trị không đạt hiệu quả. Cho đến nay, Trung tâm Nghiên cứu & Sản xuất Dược liệu miền Trung là nơi duy nhất ở Việt Nam trồng thành công giống cây Lạc tiên tây.

    Dây lạc tiên (chùm bao)
    Dây lạc tiên (chùm bao)
  12. Sen là một nguyên liệu giúp an thần rất nổi tiếng đến từ tự nhiên, sen giúp dưỡng tâm, cố tinh, thư giãn đầu óc. Tất cả các bộ phận như củ, hạt, tim… đều có tác dụng giúp chữa mất ngủ rất tốt.


    Trà tâm sen có tác dụng ổn định huyết áp cho bệnh nhân cao huyết áp và khắc phục các triệu chứng của căn bệnh này như ổn định nhịp tim, làm giãn động mạch nhằm tăng cường lưu thông máu trong cơ thể đồng thời giảm các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt. Nhờ những tác dụng trên mà trà tim sen được cho là vị thuốc giúp an thần, chữa mất ngủ khá tốt.

    Cách sử dụng trà tâm sen chữa bệnh như sau: Mỗi lần uống lấy khoảng 3g tim sen khô cho vào ly và chế nước sôi vào, sau khoảng 5-10 phút có thể thưởng thức trà. Uống 1-2 lần mỗi ngày và sử dụng liên tục có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Loại trà này có vị hơi nhặng đắng, có thể cho thêm chút đường vào ly trà cho dễ uống.

    Trà tâm sen
    Trà tâm sen
  13. Yến mạch là món ăn trước khi ngủ rất có giá trị, giàu N-acetyl-5-methoxytryptamine. Nấu một bát yến mạch nhỏ, thêm vào đó chút mật ong là thích hợp nhất. Đồng thời bột yến mạch còn kích thích sản xuất ra melatonin, một bát nhỏ là có thể tạo hiệu quả thúc đẩy giấc ngủ, nếu ăn nhiều sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Bột yến mạch có thể giúp bạn giữ được no lâu hơn – và yến mạch có chứa nguyên tố đồng giúp với giấc ngủ kéo dài hơn.

    Bột Yến mạch
    Bột Yến mạch
  14. Gừng không chỉ được sử dụng làm gia vị mà còn là vị thuốc an thần, chữa mất ngủ nổi tiếng trong Đông y. Người hay bị mất ngủ, căng thẳng trong công việc nên thường xuyên uống trà gừng để xoa dịu thần kinh và cải thiện giấc ngủ của mình.

    Cách dùng trà gừng như sau: Lấy 1 củ gừng to đập dập đem nấu chung với 600ml nước, khi nước sôi thì cho lượng đường phèn vào cho vừa đủ ngọt, nấu nhỏ lửa thêm khoảng 10 là bạn đã có món trà gừng thơm ngon để thưởng thức. Chia lượng trà gừng trên làm 2 lần uống vào buổi trưa và buổi chiều.

    Trà gừng
    Trà gừng
  15. Thực phẩm chứa lượng folate vừa phải, một loại vitamin đem đến cảm giác buồn ngủ. Măng tây còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho tim mạch, cung cấp nhiều năng lượng cho con người với vitamin A và C. Theo dân gian Măng tây là một loại thuốc an thần rất tốt cho mọi người. Hơn thế nữa với những người người thường xuyên uống rượu bia thì đây là loại thuốc rất tốt trong việc giã rượu. Bên cạnh đó rau mầm đá còn có rất nhiều công dụng khác. Bạn có thể tìm hiểu và dùng nó làm một vị thuốc tốt trong gia đình.

    Vị rất giống với những loại rau cải khác, tuy nhiên nó mềm và ngọt hơn rau cải thông thường. Cải cũng mọc khá nhiều và trông hình dạng rất bắt mắt. Đơn giản nhất là bạn có thể đem măng tây luộc lên là có thể ăn được. Lưu ý nên luộc qua để có vị giòn sần sật rồi chấm với muối vừng hoặc nước mắm trứng. Đó là cách đơn giản nhất để chế biến món măng tây. Bạn cũng có thể tìm hiểu và chế biến các món ăn ngon khác từ loại rau quý hiếm này.

    Măng tây
    Măng tây
  16. Trà hoa nhài được biết đến như là một thức uống giải nhiệt với hương vị thơm ngon hấp dẫn. Không chỉ có vậy loại trà này còn rất hữu ích trong việc cải thiện giấc ngủ. Người bệnh mất ngủ có thể sử dụng chè hoa nhài chữa bệnh theo cách sau: Kết hợp 10g hoa nhài cùng với 10g tâm sen và 12g hạt muồng cho vào ấm nấu sôi kỹ chia làm 3 lần uống trong ngày. Sử dụng liên tục 3-5 ngày sẽ thấy được kết quả tốt.

    Trà hoa nhài
    Trà hoa nhài
  17. Ban đêm bạn thường ngủ không ngon giấc, giấc ngủ không sâu có thể do cơ thể không được cung cấp đầy đủ lượng protein trong bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ, bữa ăn đó quá nhiều đường, carbonhydrates trong bánh, kẹo ngọt, các chất chứa tinh bột chuyển hóa thành đường, làm tăng nồng độ đường trong máu trong khi ngủ dẫn đến việc bị thức giấc lúc 2–3h sáng.


    Để khắc phục tình trạng này các chuyên gia hội chứng mệt mỏi khuyên: Thay vì ăn các chất có đường, các chất chứa tinh bột, bạn nên ăn một quả trứng, phô mai, các loại hạt hoặc những đồ ăn nhanh giàu protein. Những đồ ăn này giúp bạn dễ ngủ hơn và ngủ sâu giấc hơn. Trứng là một trong số ít thực phẩm tự nhiên có chứa vitamin D, chất giúp tác động tích cực đến giấc ngủ. Theo nghiên cứu người thiếu vitamin D thường có giấc ngủ bị gián đoạn nhiều hơn và ngủ ít hơn tổng thể so với người có đủ vitamin D

    Trứng
    Trứng
  18. Top 18

    Chuối

    Chuối chính là “thuốc ngủ” có bọc vỏ, ngoài lượng Serotonin và N-acetyl-5-methoxytryptamine phong phú, loại quả này còn giàu Magie giúp cơ bắp thả lỏng, thư giãn. Chuối và vỏ của nó giàu kali, magiê, tryptophan và vitamin. Những chất dinh dưỡng thiết yếu điều chỉnh hoạt động của não và cơ thể. Chúng cũng tạo ra mức độ kích thích tố tối ưu như melatonin và serotonin, do đó thư giãn não và gây buồn ngủ.


    Trong thành phần của quả chuối rất giàu magiê và kali, có vai trò giúp các cơ được thư giãn. Đồng thời trong chuối chứa axit tryptophan được chuyển hóa thành serotomin và melatonin, chất hóa học tự nhiên trong não, điều chỉnh lượng hoóc môn. Cùng thưởng thức món sinh tố cực kỳ bổ dưỡng, đơn giản này trươc khi đi ngủ bằng cách trộn 1 quả chuối với 1 cốc sữa như sữa đậu nành (có thể thêm ít đá, nếu bạn muốn), sau đó chỉ việc đổ ra cốc rồi uống.

    Chuối
    Chuối




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy