Top 12 Thực phẩm giúp con phát triển mà mẹ không tăng cân

Kem Lạnh 40 0 Báo lỗi

Mang thai là điều tuyệt vời nhất đối với bất cứ ai làm mẹ. Nhưng cân nặng trong quá trình mang thai khiến mẹ nào cũng rất quan tâm. Đây là top thực phẩm giúp ... xem thêm...

  1. Khoai lang - thực phẩm vàng cho mẹ bầu. Khoai lang chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho mẹ. Khoai lang cung cấp tinh bột, chất xơ, axit amin quan trọng cho cơ thể, vitamin C, B1, kẽm, sắt, canxi.... Do đó ăn khoai lang hàng ngày giúp mẹ bầu cung cấp dinh dưỡng. Ngoài ra còn giúp mẹ bầu phòng ngừa táo bón và ngăn ngừa tiểu đường.


    Khoai lang sở hữu hàm lượng beta-carotene giàu có. Đây là hợp chất sẽ chuyển đổi thành vitamin A rất cần thiết cho sự biệt hóa của các tế bào và mô trong cơ thể của bé. Quá trình tăng trưởng này rất quan trọng với sự phát triển của thai nhi. Các nghiên cứu chứng minh rằng, phụ nữ mang cần tăng lượng vitamin A lên khoảng 40% so với bình thường.

    Hơn nữa, khoai lang còn là lọai củ có hương vị ngọt nhẹ, giúp giảm lượng đường trong máu, giảm nguy cơ tiểu đường thai kỳ cho mẹ bầu.

    Khoai lang
    Khoai lang

  2. Top 2

    Trứng

    Trứng là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng cho mọi lứa tuổi. Đối với mẹ bầu trứng rất cần thiết cho các giải đoạn trong thai kỳ. Trong trứng có giá trị dinh dưỡng cao như chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất. Đạm của trứng có đầy đủ các axít amin cần thiết ở tỷ lệ cân đối thích hợp cho hấp thụ tốt mà không gây tăng cân cho mẹ bầu.


    Nếu mẹ bầu đang băn khoăn bà bầu nên ăn gì để tốt cho thai nhi lại không gây tăng cân cho mẹ thì trứng chính là một “siêu thực phẩm” phổ biến và dễ thưởng thức. Các nghiên cứu dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, trứng cung cấp rất nhiều dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển xương, ống thần kinh và não bộ của thai nhi như sắt, omega-3, choline, kẽm, canxi, vitamin D…

    Trứng
    Trứng
  3. Cá hồi là loại thực phẩm dồi dào axit béo omega 3, quan trọng nhất là DHA. Các axít béo mà cơ thể không sản sinh ra được có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa vitamin A và E giảm nguy cơ trầm cảm trước sinh. Đồng thời còn quan trọng trong sự phát triển các bộ phận của thai nhi đặc biệt là mắt và não bộ. Bạn nên ăn 2-3 lần trong tuần.


    Cá là thực phẩm quan trọng giúp bổ sung các dưỡng chất DHA cần thiết, giúp phát triển trí não cho thai nhi..Những loại cá dinh dưỡng, tốt nhất cho bà bầu là cá hồi, cá mòi, cá trích, tránh ăn các loại cá chứa nhiều thủy ngân mẹ nhé.

    Cá hồi
    Cá hồi
  4. Lợi ích của đậu đen đối với sức khỏe thai kỳ đã được bác sĩ công nhận. Theo nghiên cứu tại Nhật Bản thì mỗi ngày mẹ bầu uống từ 500 - 1000ml nước đậu đen sẽ giúp bổ sung rất nhiều dưỡng chất. Ví dụ như protein, chất béo có lợi, vitamin và khoáng chất quan trọng như sắt, kẽm, canxi, beta carotin, vitamin nhóm B và axit folic,… Đây là những dưỡng chất vô cùng cần thiết để mẹ bầu và em bé khỏe mạnh suốt 40 tuần thai.


    Thời gian phù hợp để các bà bầu uống nước đậu đen là trước khi mang thai cho đến khi kết thúc 3 tháng đầu của thai kì. Thời gian này, nước đậu đen sẽ giúp duy trì các dưỡng chất quan trọng. Đặc biệt là axit folic và vitamin B - thành phần quan trọng giúp ngăn ngừa đáng kể dị tật ống thần kinh ở thai nhi cũng như các khuyết tật bẩm sinh ở não, dây thần kinh xương sống của em bé.

    Đậu đen
    Đậu đen
  5. Top 5

    Trong trái bơ có hơn 14 loại vitamin và khoáng chất gồm folate, canxi, sắt, đồng, magiê,photpho, kali, natri, kẽm, mangan và selen. có chất chống oxy hóa giúp chống lão hóa và vàng da trong khi mang thai và sau sinh. Mẹ bầu nên dùng 2-3 quả bơ mỗi ngày để cung cấp folate giúp phòng ngừa khuyết tật ống thần kinh và xương sống của trẻ.


    và các món ăn từ là đáp án chính xác nhất cho câu hỏi: bà bầu nên ăn gì để con tăng cân nhanh? Với hàm lượng vitamin nhóm B, các axit béo không bão hòa đơn, chất xơ, vitamin K, vitamin C, A,… giàu có, bơ giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh. Không những vậy, loại quả này còn giúp giảm chuột rút ở chân khi mang thai rất hiệu quả. Cũng cần phải nói thêm rằng, lượng kali trong bơ lý tưởng hơn trong chuối rất nhiều.

    Bơ
  6. Bông cải xanh và các loại rau xanh mang đến hệ dưỡng chất vô cùng phong phú như: vitamin K, vitamin A, vitamin C, sắt, kẽm, canxi, folate, kali và chất xơ. Đặc biệt, trong bông cải xanh còn giàu chất chống oxy hóa nên sẽ giúp mẹ bầu tăng đề kháng, ngăn ngừa chứng táo bón trong thai kỳ.


    Ngoài ra, các nghiên cứu mới đây cũng chỉ ra rằng, các loại rau xanh là có mối quan hệ mật thiết với việc giảm nguy cơ em bé được sinh ra có tình trạng nhẹ cân, suy dinh dưỡng từ trong bụng mẹ. Do đó, mẹ nên lưu ý bổ sung rau vào thực đơn mỗi ngày nhé!

    Bông cải xanh
    Bông cải xanh
  7. Sữa là một trong những nguồn thực phẩm tốt nhất chứa nhiều vitamin và protein tôt cho sức khỏe. Đây là thức uống mẹ cần bổ sung đều đặn mỗi ngày trong thai kỳ. Nếu mẹ không muốn tăng cân, có thể chọn loại sữa tách béo, ít đường.


    Sữa tươi không đường vẫn giữ nguyên vẹn được các vi chất cần thiết có lợi cho bé mà sẽ không làm mẹ bầu tăng cân quá nhiều. Bên cạnh đó, sữa không đường còn giúp mẹ bầu phòng tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Mẹ bầu nên uống 2-3 ly sữa tươi/ngày sau bữa ăn chính 2 tiếng mẹ nhé!

    Sữa tươi không đường
    Sữa tươi không đường
  8. Hạnh nhân và óc chó đều chứa nhiều chất béo lành mạnh (giàu omega-3 tăng cường cho phát triển não em bé), protein, chất xơ, magie, nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau giúp mẹ bầu có một bữa ăn nhẹ nhưng đầy đủ năng lượng, kiểm soát được sự thèm ăn cho mẹ, giúp mẹ khỏe mạnh, em bé phát triển tốt nhất mà không sợ bị tăng cân, nặng nề.


    Mẹ bầu nên bổ sung hạnh nhân và quả óc chó vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày để vừa tốt cho thai nhi mà không sợ bị tăng cân mất kiểm soát. Hạnh nhân là thực phẩm rất giàu vitamin E, protein, những dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển xương của thai nhi mà không khiến mẹ bị tăng cân nhiều.

    Quả óc chó
    Quả óc chó
  9. Thịt nạc là một nguồn cung cấp protein tuyệt vời, nhiều sắt và vitamin B6 khổng lồ, giúp mô và tăng trưởng não của bé, làm dịu cơn nghén buổi sáng của mẹ, và B12, giúp duy trì các dây thần kinh khỏe mạnh và các tế bào hồng cầu đầy đủ. Rõ ràng, lúc này cơ thể mẹ cần nhiều protein hơn bình thường (khoảng 25 gram mỗi ngày) để giúp bé phát triển và để đảm bảo cơ bắp của bé phát triển đúng cách.


    Mẹ bầu ăn nhiều thực phẩm giàu đạm sẽ giúp bé phát triển tốt và tăng cân đều đặn, chống nguy cơ dị tật thai nhi. Mẹ có thể ăn các loại thịt giàu đạm như thịt bò, thịt lợn, thịt gà và các loại hải sản như : ngao, cua, ốc hến, tôm,… để làm đa dạng cho bữa ăn. Mỗi món ăn bạn ăn luân phiên nhau khoảng 2-3 bữa/tuần. Cách ăn uống này sẽ giúp cho nguồn dinh dưỡng vào con chứ không vào mẹ, giúp mẹ bầu không bị tăng cân quá nhiều.


    Không nhận đủ khoáng chất này có thể làm giảm sự phát triển của bé, tăng nguy cơ sinh non và cân nặng không đủ. Mà sắt cũng quan trọng đối với mẹ - nó cần thiết cho sự hình thành hồng cầu (để ngăn ngừa bệnh thiếu máu).

    Thịt nạc
    Thịt nạc
  10. Sữa chua nguyên chất chứa nhiều canxi hơn sữa. Thêm vào đó, nó có các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự hình thành xương, bao gồm protein, vitamin B và kẽm.


    Nó còn có ích cho sức khỏe của mẹ. Các mẹ khi mang thai dự kiến nên dùng 1.000 mg canxi mỗi ngày để giảm nguy cơ sinh non cũng như tránh tình trạng bị loãng xương ở mẹ, giúp mẹ nhẹ nhàng, khỏe mạnh, đủ sức khỏe và dưỡng chất, đảm bảo bé phát triển tốt mà không lo tăng cân, vào mẹ nhiều.

    Sữa chua
    Sữa chua
  11. Sữa đậu nành cung cấp cho bà bầu một lượng protein đáng kể. Không những vậy, hàm lượng protein trong sữa đậu nành tốt hơn. Bởi lẽ sữa không có nhiều cholesterol cùng chất béo như các nguồn protein từ động vật.


    Mặc dù có nguồn gốc từ thực vật, nhưng những giá trị dinh dưỡng của sữa đậu nành như hàm lượng protein, vitamin A, D, Riboflavin và B12 tương đương với sữa bò. Đối với những mẹ bị dị ứng lactose trong sữa bò, sữa đậu nành là một giải pháp thay thế tuyệt vời. Hàm lượng canxi trong sữa đậu nành giúp hạn chế tình trạng loãng xương ở mẹ bầu, giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở thai nhi.


    Chất xơ trong sữa đậu nành giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm bớt nguy cơ bà bầu bị táo bón.

    Sữa đậu nành
    Sữa đậu nành
  12. So với gạo trắng, gạo lứt là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào và còn bổ sung thêm nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất quan trọng. Hàm lượng chất xơ cao trong các loại thực phẩm này sẽ giúp thúc đẩy nhu động ruột, giảm tình trạng táo bón thường gặp ở phụ nữ mang thai. Bạn có thể thay thế một phần tinh bột bằng gạo lức hoặc các loại ngũ cốc và cũng có thể dùng chúng như bữa phụ hoặc món ăn vặt thay cho các loại bánh ngọt.


    Gạo lứt tốt cho sức khỏe bà bầu. Loại gạo này chứa nhiều protein, chất béo, vitamin A, B1, B2, E, C, acid nicotinic, acid folic, kẽm, magiê, sắt và phốt pho. Mẹ bầu có thể dung nạp những chất dinh dưỡng cần thiết trong gạo lứt mà không sợ tăng cân quá mức.

    Gạo lứt
    Gạo lứt




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy