Top 17 Thực phẩm giúp làm sạch phổi có thể bạn chưa biết

Bà Già Đau Khổ 1448 1 Báo lỗi

Hiện nay, có quá nhiều tác nhân bên ngoài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến phổi. Vậy làm thế nào để làm sạch phổi? Hãy tìm hiểu một số thực phẩm đơn giản có tác ... xem thêm...

  1. Top 1

    Táo

    Táo có rất nhiều vi chất và vitamin có khả năng duy trì chức năng hô hấp và ngăn ngừa các bệnh về phổi. Theo nghiên cứu, những người ăn 5 trái táo trở lên vào mỗi tuần sẽ có lá phổi khỏe mạnh, đồng thời việc thực hiện chức năng cũng tốt hơn. Cụ thể là dung tích phổi của những người này lớn hơn 138ml. Đặc biệt là táo xanh. Loại táo này chứa hàm lượng cao quercetin flavonoid - một chất chống lão hóa cũng được tìm thấy trong hành tây, trà và rượu vang đỏ. Chất này cực tốt để bảo vệ phổi tránh khỏi các tác hại của các chất gây ô nhiễm không khí cũng như khói thuốc lá.


    Chưa hết, táo cũng giàu vitamin C và vitamin E, rất tốt để ngăn ngừa bệnh hen suyễn, có lợi cho đường thở của bạn. Đặc biệt nồng độ cao của chất chống oxy hóa trong táo còn giúp giảm nguy cơ ung thư phổi. Nếu bạn thở khò khè, bạn hãy uống 1 cốc nước táo ép vì trong táo có axit phenolic và flavonoid giúp giảm viêm đường thở và bảo vệ các tế bào phổi mạnh mẽ.

    Táo
    Táo
    Táo
    Táo

  2. Top 2

    Gừng

    Gừng là một loại gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của người dân Việt Nam. Người Trung Quốc đã sử dụng gừng như một loại thảo dược suốt 2500 năm qua. Nó có tác dụng chống lại các căn bệnh ác tính, giải độc cho phổi rất tốt. Với những người bị hen suyễn và viêm phế quản thì dung tích phổi thường bị hạn chế.


    Gừng giúp loại bỏ đờm và làm rộng dung tích phổi, giúp cải thiện sự tuần hoàn phổi. Nó cũng có các vitamin và khoáng chất như kali, magiê, kẽm và beta-carotene. Nó giúp loại bỏ khói thuốc lá, chất gây ô nhiễm không khí ra khỏi đường thở trước khi chúng gây kích ứng phổi, bỏ độc tố khỏi đường hô hấp. Ăn một miếng gừng trong bữa ăn hoặc uống trà gừng sẽ khiến cho đường hô hấp của bạn hoạt động tốt hơn.


    Một số nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng chiết xuất gừng có thể tiêu diệt tế bào ung thư phổi. Do đó, một trong những cách tốt nhất để tăng cường phổi và khả năng miễn dịch là uống trà gừng mỗi ngày. Bạn có thể thêm gừng vào nước lọc hoặc đơn giản là nước gừng với mật ong.

    Gừng
    Gừng
    Gừng
    Gừng
  3. Hành tây màu đỏ có chất anthocyanins, là chất chống oxy hóa và các axit amin cysteine trong hơi cay của hành tây có tác dụng điều trị bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Hành tây rất có ích trong việc làm sạch phổi, ngăn ngừa nhiễm trùng phổi. Người bị ung thư ăn hành tây sẽ ngăn chặn được tế bào ung thư phát triển.


    Hành tây xứng đáng được xem là siêu thực phẩm vì không chỉ là nguyên liệu của những món ăn ngon, chúng còn xếp thứ 2 trong danh sách thức ăn làm sạch phổi. Hành tây nên được đưa vào thực đơn ăn uống của người cai thuốc. Không những vậy, hành tây còn ngăn ngừa chứng nhiễm trùng phổi và hạn chế các tế bào ung thư mới phát triển. Trong hành tây này có chứa beta krytoxanthin, quercetin, flavonoid - các chất giúp cơ thể kháng khuẩn và có tác dụng loại bỏ các độc tố có hại cho sức khỏe như asen, cadmium, chì, thủy ngân, thiết... ra khỏi cơ thể, chống oxy hóa mạnh mẽ được cho là có tác dụng giảm nguy cơ ung thư phổi cực kỳ hiệu quả, ngăn chặn sự tăng trưởng của tế bào ung thư mới.

    Hành tây
    Hành tây
    Hành tây
    Hành tây
  4. Cá hồi là loại cá biển có chứa nhiều axit béo omega-3 - là chất chống oxy hóa giúp giảm viêm, chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn ở những người bị bệnh phổi. Axit béo omega-3 còn làm giảm các triệu chứng như thở khò khè, khó thở... Nếu bạn sử dụng những sản phẩm có chứa axit béo omega-3 dần dần sẽ cải thiện được bệnh hen suyễn. Axit béo Omega-3 có đặc tính kháng viêm tốt và ngăn chặn sự phát triển nặng hơn của các mô phổi. Nếu trẻ em thường xuyên được bổ sung loại cá này trong chế độ ăn sẽ tăng khả năng miễn dịch, ít bị bệnh hen suyễn cũng như giảm đáng kể tình trạng viêm phế quản.


    Bên cạnh việc giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và các vấn đề liên quan đến phổi khác, cá hồi còn được biết đến là loại cá giúp giảm bớt một số vấn đề liên quan đến tim. Tuy vậy, nhóm thực phẩm này cũng chứa rất nhiều đạm nên lý tưởng nhất là bạn chỉ nên ăn chúng khoảng 2-3 lần một tuần. Ngoài cá hồi thì bạn cũng có thể vào thực đơn các món ăn từ cá mòi, cá trích, cá thu...

    Cá hồi
    Cá hồi
    Cá hồi
    Cá hồi
  5. Lá trà xanh là loại lá có nhiều ở Việt Nam có chứa nhiều chất chống oxy hóa làm chậm quá trình giải phóng histamin (chất gây ra các triệu chứng dị ứng). Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một cốc trà xanh sẽ giúp bạn làm dịu cổ họng, loại bỏ các màng nhầy và giúp bảo vệ phổi. Ngoài ra, trong lá trà xanh còn có chất catechin giúp phòng tránh cholesterol trong máu. Những người hút thuốc lá trong máu dễ lắng đọng độc tố, trà xanh lại giúp loại bỏ những chất độc này, tránh phát tác.


    Trà xanh có tác dụng chống oxy hóa, loại bỏ các độc tố ra khỏi phổi, bảo vệ phổi trước các yếu tố gây bệnh như vi khuẩn, bụi bẩn, hóa chất độc hại. Lá trà xanh còn có tác dụng phòng chống các bệnh về ung thư phổi, ung thư đại tràng và ung thư dạ dày. Ngoài ra, lá trà xanh còn có tác dụng giảm cholesterol trong máu, phòng các viêm khớp, tim mạch, truyền nhiễm… Uống trà xanh còn giảm 74-80% các gốc tự do phá hủy phổi và các tế bào khác sống lâu hơn, trường thọ và khỏe mạnh.


    Bạn có thể uống trà xanh hàng ngày nhưng không nên uống trà xanh trước khi đi ngủ vì nó sẽ giúp cơ thể phóng thích ra nhiều chất độc hơn trong ruột gây ra táo bón. Không những thế uống trà vào lúc cơ thể chuẩn bị nghỉ ngơi sẽ làm cho phổi hoạt động quá tải, không thể lọc sạch được độc tốt còn tồn đọng trong cơ thể được.

    Trà xanh
    Trà xanh
    Trà xanh
    Trà xanh
  6. Theo các chuyên gia, những người ăn nhiều hơn 5 phần rau họ cải mỗi tuần sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Vì trong rau họ cải có chứa glucosinolates, là hợp chất ức chế sự phát triển các tế bào ung thư và giảm viêm.
    Các loại rau họ cải bao gồm có cải xoăn, bông cải xanh, súp lơ xanh, cải bắp, su hào... Những loại này có chứa nhiều chất chống oxy hóa, hỗ trợ đào thải nhanh chóng độc tố và giúp giải độc cho phổi. Đây là một trong những loại rau xanh tốt nhất cho sức khỏe phổi, đặc biệt là ở những người bị rối loạn phổi tắc nghẽn mạn tính.


    Đồng thời, rau họ cải rất giàu chất dinh dưỡng như carotenoid (beta-carotene, lutein, zeaxanthin), vitamin C, E, K; folate; và khoáng chất, rau họ cải là một nguồn chất xơ tốt. Ngoài ra, rau họ cải còn chứa glucosinolate, là chất chứa lưu huỳnh - tạo ra mùi thơm hăng và vị đắng của các loại rau họ cải. Trong quá trình chế biến, nhai và tiêu hóa thức ăn, glucosinolate trong các loại rau họ cải bị phân hủy để tạo thành các hợp chất hoạt tính sinh học như indoles, nitriles, thiocyanates và isothiocyanates. Trong đó, Indole-3-carbinol (một indole) và sulforaphane (một isothiocyanate) được kiểm tra nhiều nhất về tác dụng chống ung thư. Indoles và isothiocyanates được phát hiện có thể ức chế sự phát triển ung thư trên một số cơ quan ở chuột bao gồm bàng quang, vú, ruột, gan, phổi và dạ dày. Cụ thể là có một nghiên cứu cho thấy indole-3-carbinol hiệu quả hơn giả dược trong việc giảm sự phát triển của các tế bào bất thường trên bề mặt cổ tử cung. Bạn có thể bổ sung các loại rau này vào thực đơn hàng ngày để giúp lá phổi khỏe mạnh. Để có công dụng tốt nhất bạn nên làm các món salad từ những loại rau này.

    Các loại rau họ cải
    Các loại rau họ cải
    Các loại rau họ cải
    Các loại rau họ cải
  7. Các loại rau củ quả màu cam chứa rất nhiều vitamin C, là chất chống oxy hóa tốt cho phổi, giúp ngăn ngừa các bệnh viêm và nhiễm trùng như hen suyễn tới 52%. Các loại rau củ màu cam có thể kể đến là bí ngô, cà rốt, cam quýt... Bí đỏ hay bí ngô chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bí đỏ cũng giàu beta-caroten, một loại carotenoid mà cơ thể tổng hợp thành vitamin A, cùng các chất dinh dưỡng khác. Thành phần trong bí đỏ còn có chất chống oxy hóa như alpha-carotene, beta-carotene và beta- cryptoxanthin, có thể vô hiệu hóa các gốc tự do, ngăn chặn chúng làm hỏng các tế bào. Các nghiên cứu chỉ ra các chất chống oxy hóa bảo vệ da chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời, bệnh về mắt, giảm nguy cơ ung thư, trong đó có ung thư phổi.


    Cà rốt nhiều beta carotene là chất tiền vitamin A, cùng với đó là vitamin C và các chất chống oxy hóa như lycopene, tác dụng cải thiện sức khỏe phổi và làm giảm nguy cơ mắc bệnh phổi. Cà rốt cũng nhiều vitamin B6 và amino acid methionine, những hợp chất được chứng minh có khả năng phòng chống và làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Theo nghiên cứu, 1 cốc nước ép cà rốt khoảng 300 ml uống vào buổi sáng sẽ rất tốt cho phổi. Nó giúp cho cơ thể có khả năng khử độc tốt.

    Rau củ quả màu cam
    Rau củ quả màu cam
    Rau củ quả màu cam
    Rau củ quả màu cam
  8. Top 8

    Tỏi

    Tỏi cũng là 1 loại gia vị không thể thiếu trong các bữa cơm của mỗi gia đình Việt Nam. Theo một nghiên cứu, những người tiêu thụ 3 tép tỏi sống 2 lần trong 1 tuần có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư phổi tới 44%. Bởi vì, tỏi chứa hợp chất allicin có khả năng chống viêm và giảm thiệt hại gây ra bởi các gốc tự do. Ngoài ra, tỏi có thuộc tính chống oxy hóa và giúp loại bỏ các gốc tự do ra khỏi cơ thể, giúp dự phòng ung thư phổi. Nó rất tốt cho bệnh nhân hen và những người bị bất cứ bệnh nhiễm trùng phổi nào. Ăn tỏi sống giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính ở những người hút thuốc lá chủ động cũng như thụ động.


    Tỏi được chứng minh giúp ngăn ngừa ung thư phổi bằng cách loại bỏ các gốc tự do từ phổi do có tính chống oxy hóa. Nếu bạn bị bệnh hen suyễn hoặc bất kỳ bệnh nhiễm trùng phổi khác, hãy thử ăn tỏi. Nhai 2-3 tép tỏi mỗi ngày hoặc uống lượng nhỏ nước ép tỏi sẽ có ích cho bệnh hô hấp.

    Tỏi
    Tỏi
    Tỏi
    Tỏi
  9. Trong các loại đậu có chứa nhiều magie rất tốt cho các bệnh nhân hen suyễn. Magie giúp làm tăng dung tích phổi để nhận được nhiều oxy hơn. Ngoài ra, trong các loại đậu còn có lượng kẽm cao giúp tăng mức độ chống oxy hóa superoxide dismutase, bảo vệ cơ thể các gốc tự do, các phân tử có hại gây viêm và thu hẹp đường thở.


    Bên cạnh đó, các loại hạt có hàm lượng vitamin E cần thiết để giảm viêm, tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng cường nhiều oxy hơn cho cơ thể, làm thông các mạch máu trong phổi, giúp bạn thở tốt hơn. Các loại hạt phải kể đến là hạnh nhân, óc chó, hạt điều, hạt dẻ... rất giàu chất chống oxy hóa và axit omega-3 giúp làm sạch phổi tự nhiên.


    Theo nghiên cứu, người hút thuốc lá ăn nhiều thực phẩm có tính kiềm, có thể làm giảm sự hấp thu của chất độc trong thuốc lá vào cơ thể. Thực phẩm có tính kiềm như trái cây, rau, đậu nành... cũng có thể kích thích sự tiết dịch dạ dày, tăng cường nhu động ruột, giảm chứng không tiêu, đầy bụng. Các bạn có thể bổ sung bằng cách ăn các loại đậu hàng ngày, có thể nấu chè ăn rất ngon và bổ dưỡng nữa.

    Các loại đậu, hạt
    Các loại đậu, hạt
    Các loại đậu, hạt
    Các loại đậu, hạt
  10. Giữ cân bằng các chất hóa học và điện giải như natri và magiê được cho là một trong những yếu tố quan trọng giải độc cơ thể. Cần tây là một nguồn giàu natri hữu cơ giúp loại bỏ carbon dioxide từ cơ thể tốt hơn. Do đó, cần tây có lợi cho người bị hen suyễn. Vì vậy, nên thêm nước ép cần tây tươi vào chế độ dinh dưỡng, vì nước ép cần tây chứa hàm lượng cao vitamin C giúp giảm viêm ở phổi.


    Bên cạnh đó, trong thành phần của rau cần tây chứa nhiều chất chống oxy hóa, nhiều vitamin C, hợp chất beta-carotene, quercetin. Ngoài ra, trong rau cần tây còn có chứa chất flavonoid – đây là một chất chống oxy hóa cực mạnh có khả năng phá hủy các gốc tế bào ung thư trong cơ thể, hỗ trợ điều trị ung thư phổi rất hiệu quả. Các nhà khoa học tại Mỹ cũng đã tiến hành một cuộc nghiên cứu trên quy mô rộng về khả năng hỗ trợ điều trị ung thư phổi của rau cần tây. Kết quả nghiên cứu đã được công bố rộng rãi trên PubMed – một trang thông tin của Viện Nghiên cứu Sức khỏe của Mỹ cho biết chất Apigenin có trong loại rau này có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư lên đến 86%. Rất nhiều những bệnh nhân khi có triệu chứng bệnh ung thư phổi sử dụng cần tây trong thời gian dài đã có những chuyển biến tích cực.

    Cần tây
    Cần tây
    Cần tây
    Cần tây
  11. Vitamin B2 còn được gọi là vitamin G .Lactoflavin hay tên gọi quốc tế của nó là Riboflavin. Vitamin B2 là loại vitamin tan trong nước và thuộc vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B5, B6, B9, B12). Các món ăn giàu vitamin B2 nên đưa vào thực đơn hằng ngày của bạn như gan động vật, lòng đỏ trứng, thịt nạc, sữa, cải bó xôi, cà rốt, cá chình, các loại nấm có tác dụng rất tốt giúp giải độc, thanh lọc phổi.


    Thường xuyên bổ sung vitamin B để giảm 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi chính là nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra. Đặc biệt, đây còn là căn bệnh ung thư gây tử vong cao nếu như không có biện pháp khắc phục kịp thời. Hàm lượng vitamin B có nhiều trong cũng như các chất hóa sinh khác như methionine. Đây chính là một axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự sản xuất và rất cần thiết cho chế độ ăn uống của con người. Sở dĩ những chất dinh dưỡng này quan trọng vì nó thúc đẩy quá trình tổng hợp và sửa chữa ADN trong các mô cơ thể, có khả năng ngăn ngừa khiếm khuyết trong ADN gây ung thư.


    Sự hình thành của các gốc tự do (thừa điện tử) trong cơ thể là nguy cơ gây bệnh rất lớn, trong đó hút thuốc làm cạn kiệt một số vitamin B. Và vitamin B2 chính là chất chống oxy hóa tốt, giúp kiểm soát các gốc tự do, phòng ngừa bệnh tật, tăng cường hệ miễn dịch. Việc bổ sung vitamin B2 hàng ngày là vô cùng cần thiết, trong đó nguồn thực phẩm tự nhiên được ưu tiên hơn cả. Theo khuyến cáo dinh dưỡng, mỗi ngày cơ thể nên được nạp 1oz (tương đương với 85g) những loại thực phẩm giàu vitamin B2.

    Thực phẩm giàu Vitamin B2
    Thực phẩm giàu Vitamin B2
    Thực phẩm giàu Vitamin B2
    Thực phẩm giàu Vitamin B2
  12. Bạc hà cũng được xem là một trong những thực phẩm giúp làm sạch phổi trong 3 ngày. Lá bạc hà và tinh dầu bạc hà giúp thư giãn các cơ trơn của đường hô hấp, giúp thở dễ dàng và làm sạch các tắc nghẽn đường hô hấp trên. Mỗi ngày bạn nên nhai khoảng 3 - 5 lá bạc hà để thanh lọc phổi. Hoặc dùng 2 tách trà bạc hà mỗi ngày cũng là một giải pháp hữu hiệu. Hơn nữa đây còn là loại nguyên liệu vô cùng dễ kiếm và có thể tự sử dụng ngay tại nhà.


    Hút thuốc không chỉ có hại cho phổi, mà còn có hại cho miệng, nó khiến hơi thở có vấn đề và điều này khiến bạn tự ti với những người xung quanh. Bạc hà nổi tiếng với sự tươi mát, uống một ít nước bạc hà thường xuyên có thể loại bỏ hơi thở có mùi và giúp tống chất độc ra khỏi phổi. Lá bạc hà chứa một chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh gọi là axit rosmarinic. Tác nhân này ngăn chặn các hợp chất gây dị ứng, giúp ích cho những người bị dị ứng và hen suyễn.

    Các sản phẩm từ cây bạc hà
    Các sản phẩm từ cây bạc hà
    Các sản phẩm từ cây bạc hà
    Các sản phẩm từ cây bạc hà
  13. Tiết lợn có tác dụng chống bụi bẩn và cặn bã tích tụ lại trong các bộ phận cơ thể là thông tin đã được nhiều người biết đến. Điều này là do sự phân hủy axit protein trong tiết lợn tại dạ dày trong quá trình tiêu hóa sẽ tạo ra chất có khả năng khử trùng và cải thiện chức năng đường ruột.


    Những chất này sẽ tạo ra các phản ứng hóa học khi gặp bụi trần và các hạt kim loại có hại trong cơ thể con người. Phản ứng hóa học đó đồng thời có thể bài tiết các chất có hại này, vì vậy tiết lợn còn được gọi là "chất tẩy" giúp cơ thể nhanh chóng thải ra các chất cặn bã độc hại. Do đó, đây cũng là gợi ý tuyệt vời dành cho những người hút thuốc thường xuyên. Tiết lợn chính là "máy lọc" giúp cơ thể nhanh chóng thải ra các chất cặn bã độc hại, không chỉ tốt cho phổi mà tốt cho nhiều cơ quan khác. Lưu ý là khi ăn tiết bạn nên nấu chín, không ăn tiết lợn chết vì bệnh hoặc tiết lợn để lâu có dấu hiệu ôi thiu.

    Tiết lợn một vị thuốc chống bụi bẩn
    Tiết lợn một vị thuốc chống bụi bẩn
    Tiết lợn một vị thuốc chống bụi bẩn
    Tiết lợn một vị thuốc chống bụi bẩn
  14. Trong hầu hết các bệnh về đường hô hấp, bệnh nhân thường cảm thấy khó để thở đúng cách. Nguyên nhân bởi sự tắc nghẽn và viêm nhiễm trong đường dẫn khí, khiến hầu hết người mắc bệnh phổi cảm thấy tức ngực một cách nặng nề. Ăn nghệ hàng ngày giúp giảm viêm trong đường dẫn khí. Hơn nữa, sự hiện diện của một hợp chất gọi là curcumin trong nghệ giúp làm sạch phổi một cách tự nhiên và giải độc cơ thể, tăng cường khả năng miễn dịch. Bạn có thể ăn nghệ sống hoặc pha bột nghệ với sữa, thêm một số loại thảo dược để ngăn ngừa bệnh tật.


    Loại gia vị này có những giá trị sức khỏe cho phổi tương tự như gừng. Nghệ có đặc tính kháng viêm, bổ sung thêm một lượng lớn curcumin giúp loại bỏ các tế bào ung thư. Một đợt nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng tại Anh cho thấy, chất curcumin được 25 bệnh nhân ung thư sử dụng có thể ngăn chặn bệnh tiến triển hơn. Cũng theo nghiên cứu này, những người tiêu thụ từ 100 – 200 mg curcumin mỗi ngày ít có nguy cơ mắc các loại bệnh ung thư khác nhau. Chất này đặc biệt tốt cho bệnh nhân ung thư vú, ruột, dạ dày và ung thư da.

    Các sản phẩm chế biến từ nghệ
    Các sản phẩm chế biến từ nghệ
    Các sản phẩm chế biến từ nghệ
    Các sản phẩm chế biến từ nghệ
  15. Bồ công anh có thể được xem là một thức uống tự nhiên tuyệt vời trong bất cứ thời điểm nào trong đời bạn. Cây bồ công anh được Đông y đánh giá là một kho báu từ gốc rễ cho đến ngọn.Vị thảo dược này rất giàu khoáng chất và có thể làm sạch hiệu quả các chất độc và rác tích lũy trong phổi, đặc biệt là đối với những người hút thuốc lâu dài. Bồ công anh pha nước uống có thể được coi là "chất tẩy rửa" phổi. Bởi nó có tính hàn, vị đắng, ngọt, lợi về kinh gan, dạ dày. Có công hiệu thanh nhiệt giải độc, làm mát máu, tiêu viêm, thông sữa, thanh gan, sáng mắt.


    Bên cạnh đó, bồ công anh có đặc tính kháng khuẩn, có khả năng giúp cơ thể chống lại các vi khuẩn, virus gây bệnh và chống nhiễm trùng. Chiết xuất từ bồ công anh làm giảm đáng kể khả năng tái tạo của virus. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chiết xuất từ cây bồ công anh có tác dụng bảo vệ cơ thể và chống lại các chủng vi khuẩn khác nhau như: Staphylococcus aureus gây ra các bệnh nhiễm trùng da và đôi khi viêm phổi, viêm nội tâm mạc, và viêm tủy xương.

    Thức uống từ cây bồ công anh
    Thức uống từ cây bồ công anh
    Thức uống từ cây bồ công anh
    Thức uống từ cây bồ công anh
  16. Hoa bách hợp vừa được xem là thực phẩm, vừa là một vị thuốc Đông y có chức năng nuôi dưỡng tim, làm ẩm phổi và giảm ho, giúp làm dịu thần kinh.Món ăn này đặc biệt phù hợp với những người bị các vấn đề về lá lách và phổi. Những người bị ho mãn tính, lao, lở miệng, khô miệng và hôi miệng có thể ăn tùy thuộc vào tình trạng thực tế của cơ thể của họ.


    Theo Đông y, bách hợp vị ngọt, hơi đắng, tính bình. Vào kinh tâm và phế. Các chất alcaloid có trong hoa bách hợp không chỉ có tác dụng cung cấp dinh dưỡng tốt mà còn có thể nuôi dưỡng tim và làm dịu các dây thần kinh, làm dịu phổi và giảm ho, được đánh giá là rất hữu ích. Có tác dụng nhuận phế chỉ khái, thanh tâm an thần. Trị chứng tâm âm hư, phế âm hư có các biểu hiện ho lâu ngày, ho khan ít đờm, đờm huyết (đờm có lẫn máu), hồi hộp kích ứng, đánh trống ngực, lo lắng, sợ sệt, hoảng hốt. Hằng ngày dùng 8 - 30g; bằng cách nấu, hầm, xào, nướng, sắc.

    Hoa Bách hợp – Một vị thuốc Đông y
    Hoa Bách hợp – Một vị thuốc Đông y
    Hoa Bách hợp – Một vị thuốc Đông y
    Hoa Bách hợp – Một vị thuốc Đông y
  17. Top 17

    Nước

    Cách đơn giản nhất để làm sạch phổi đó chính là uống nhiều nước. Nước là chất lỏng hữu ích và vô hại nhất cho cơ thể, giúp làm loãng và loại bỏ chất nhầy tích tụ trong phổi. Uống nhiều nước sẽ giúp bạn tống khứ nhiều chất độc ra khỏi cơ thể. Với sự giúp đỡ của nước, chúng ta có thể ngăn ngừa viêm trong cơ thể.


    Việc uống đủ nước mỗi ngày vô cùng quan trọng, cần thiết cho mọi hoạt động sống của cơ thể con người, bên cạnh đó nước lọc được xem là loại nước rẻ tiền, tốt cho phổi. Nước lọc sẽ góp phần đào thải các độc tố có hại, các chất nhờn bám ở đường thở và trong phổi, nhờ vậy mà ngăn ngừa nguy cơ bị nhiễm trùng, giúp cho hệ hô hấp, cụ thể là phổi được hoạt động tốt hơn. Hãy uống 6-12 ly nước mỗi ngày. Bạn có thể thêm một vài lát chanh vào nước để tăng hiệu quả thanh lọc cơ thể.


    Ngoài việc uống nước trên, mỗi người cần ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên nhưng tránh các bài tập nặng ngoài trời và tuân theo các thói quen lành mạnh để cải thiện sức khỏe phổi.

    Uống nước
    Uống nước
    Uống nước
    Uống nước




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy