Top 10 Thực phẩm nguy hiểm vô tình dẫn sán vào người

Nguyệt Võ 386 1 Báo lỗi

Những loại thực phẩm chúng ta thường ăn hằng ngày đôi khi lại chính là nơi chứa nhiều ký sinh trùng gây hại. Trong chúng có thể chứa các loại giun, sán gây ... xem thêm...

  1. Rau sống là một trong những thực phẩm có nguy cơ cao chứa các loại ký sinh gây hại. Những loại rau được trồng trên cạn như rau mùi, rau xà lách,.. thường nhiễm các loại giun, sán. Không những vậy, rau sống được tưới bằng nước bẩn, bón phân tươi là mầm mống khiến cho ký sinh trùng sinh sôi.


    Ăn phải chúng sẽ dễ dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa như: tiêu chảy, nhiễm giun sán hay kiết lị. Bạn nên hạn chế ăn rau sống khi dùng tại những hàng quán. Ngoài ra khi mua rau về, bạn nên rửa lại nước nhiều lần và ngâm nước muối để đảm bảo an toàn.

    Rau sống
    Rau sống
    Rau sống
    Rau sống

  2. Các món tái như phở tái là những món ăn được rất nhiều người ưa chuộng. Vì họ cho rằng thịt còn tái thì mới giữ được hương vị tươi ngon ban đầu của nó chứ không như đồ ăn đã qua chế biến. Tuy nhiên, theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, đồ ăn tái sống chứa rất nhiều mầm bệnh gây hại đến sức khỏe mà bạn không lường trước được. Nếu bạn thường xuyên có thói quen dùng các loại thịt tái khi ăn phở hay các món nhúng thì nên loại bỏ ngay.


    Trong thịt bò sống thường chứa một loại sán rất nguy hiểm gây ra bệnh về tiêu hóa, thậm chí ảnh hưởng đến khớp và não. Nhiều nghiên cứu cho thấy tỉ lệ nhiễm sán lá gan ở thịt bò khá cao. Bạn nên thay đổi thói quen ăn uống những thực phẩm này để không gây nguy hiểm cho sức khỏe.

    Các loại thịt tái
    Các loại thịt tái
    Các loại thịt tái
    Các loại thịt tái
  3. Những món ăn từ ốc luôn hấp dẫn các tín đồ ăn vặt bởi hương vị đa dạng và hấp dẫn. Tuy nhiên, ốc là loài sống trong môi trường bùn sâu thường chứa rất nhiều các loại ký sinh có hại cho cơ thể. Đặc biệt, những món ăn từ chúng ở các quán vỉa hè thường không đảm bảo vệ sinh trong khâu chế biến. Theo Đông y, ốc có tính hàn, vị ngọt, có tác dụng thanh nhiệt lợi thủy, giải độc tiêu nhọt, trị chứng tiểu khó, mắt đỏ sưng tấy…Thường xuyên ăn ốc có tác dụng bổ thận, sáng mắt, tăng cường cơ bắp.

    Tuy nhiên, hiện nay, do môi trường bị ô nhiễm, nguồn nước không đảm bảo vệ sinh kéo theo chất lượng của ốc cũng bị ảnh hưởng nếu ốc sống ở những vùng nước bẩn bởi khi đó, ốc rất dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn, ký sinh trùng. Theo đó, trong các loại ốc đồng, ốc nước ngọt thường có ấu trùng sán lá gan hoặc các loại ấu trùng giun. Khi chúng ta ăn phải các loại ốc chưa được nấu chín, các loại ấu trùng này có thể xâm nhập vào cơ thể người và gây hại.Do đó, bạn nên hạn chế ăn ốc tại những hàng quán ven đường để tránh các bệnh tật về giun, sán.

    Món ăn từ ốc
    Món ăn từ ốc
    Món ăn từ ốc
    Món ăn từ ốc
  4. Lòng lợn là món ăn ưa thích của rất nhiều người bởi hương vị đặc biệt của chúng. Tuy nhiên, đây cũng là món ăn dễ bị nhiễm các loại sán. Đặc biệt, khi nướng hay chế biến sơ qua sẽ không thể loại bỏ được hoàn toàn lượng sán có trong chúng. Lòng lợn là nơi khu trú của rất nhiều ký sinh trùng và cả giun sán.

    Chúng ta không thể biết rằng người bán có vệ sinh sạch sẽ từng bộ lòng hay không, Nhiều người chỉ trụng lòng sơ qua nước sôi để đảm bảo độ ngon. Điều này khiến bạn có nguy cơ nhiễm giun sán vào cơ thể là điều khó tránh khỏi. Bạn nên lưu ý tránh ăn ở những quán vỉa hè không đảm bảo và sơ chế thật kỹ trước khi dùng để đảm bảo vệ sinh.

    Lòng lợn
    Lòng lợn
    Lòng lợn
    Lòng lợn
  5. Các món gỏi được chế biến từ hải sản tươi sống luôn được ưa thích bởi chúng giữ nguyên được hương vị. Những món ăn nổi tiếng của Nhật như sashimi hay sushi cũng được biết đến bởi cách chế biến này.


    Tuy nhiên, các loại hải sản sống chứa rất nhiều ký sinh trùng có nguy cơ tấn công gan và túi mật. Ngoài ra, khi đưa chúng vào cơ thể dễ gây ra các triệu chứng như buồn nôn, đau đầu, viêm ruột,...

    Các loại gỏi hải sản
    Các loại gỏi hải sản
    Các loại gỏi hải sản
    Các loại gỏi hải sản
  6. Một trong những món ăn ưa thích của người Việt từ xa xưa là tiết canh. Tuy nhiên, món ăn này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho sức khỏe. Tất cả các loại tiết canh dù là dê, vịt… thực chất là máu sống.


    Nội tạng và huyết động vật trong món tiết canh chứa nhiều chất dinh dưỡng, protein, sắt và các loại vitamin, nhưng lại có hàm lượng cholesterol cao, dễ bị nhiễm bẩn và các loại vi khuẩn, ký sinh trùng gây hại sức khỏe như giun, sán, nhiễm liên cầu lợn Streptococcus suis. Tất cả đều tiềm ẩn rất nhiều mầm bệnh nguy hiểm, từ tiêu chảy, tả, lị, liên cầu khuẩn…

    Tiết canh động vật
    Tiết canh động vật
    Tiết canh động vật
    Tiết canh động vật
  7. Cả các nước ngọt và nước mặn đều có khả năng chứa ấu trùng ký sinh trùng. Các loại cá nước ngọt như cá trê, cá quả, lươn chứa nhiều ấu trùng giun sán ; trong khi đó cá diếc, cá trắm, cá chép lại mang ấu trùng sán lá gan nhỏ. Các loại cá biển chứa ấu trùng giun tròn. Vì vậy khi ăn và chế biến chúng ta cần cẩn thận để tránh bị lây nhiễm các loại sán, kí sinh trùng.

    Các loại cá nước ngọt
    Các loại cá nước ngọt
    Các loại cá nước ngọt
    Các loại cá nước ngọt
  8. Top 8

    Lươn

    Lươn là món ăn bổ dưỡng, tuy nhiên nếu bạn không nấu chín kỹ (chẳng hạn như ăn lẩu, chỉ nhúng sơ qua) thì đây chính là món ăn gây ra nhiều ký sinh trùng vào cơ thể. Do đặc điểm môi trường sống trong vùng nước đọng lâu ngày là điều kiện thuận lợi khiến cho lươn bị nhiễm ký sinh trùng.


    Khi vào thời điểm mùa sinh của ký sinh trùng, tỉ lệ nhiễm trùng của lươn có thể lên tới hơn 50%. Lươn được xem là loài có tỉ lệ nhiễm ký sinh trùng cao, đặc biệt là ấu trùng giun tròn. Khi ấu trùng này xâm nhập vào cơ thể, nó sẽ nhanh chóng tấn công lên vùng mắt, gây ra mù lòa. Lưu ý khi nấu món này phải thật chín kỹ, nhiệt độ đủ làm cho nước nóng sôi và tối thiểu phải đun sôi từ 4-5 phút mới có thể ăn.

    Lươn
    Lươn
    Lươn
    Lươn
  9. Nem chua là một trong những món ăn chế biến từ thịt sống được nhiều người ưa thích, nhưng bên trong ẩn chứa nhiều mầm bệnh với nguy cơ nhiễm giun sán cao. Những người thường xuyên ăn nem chua, ăn gỏi lợn hoặc ăn thịt lợn nấu chưa chín, rất dễ mắc bệnh nhiễm giun xoắn.


    Một số biến chứng có thể gặp ở bệnh nhân nhiễm giun xoắn là suy hô hấp, rối loạn tâm thần như cuồng sảng hoặc ngủ gà, huyết áp hạ, mạch nhanh nhỏ...Bên cạnh đó, nhiều người còn bị sán lá gan sau khi ăn nem chua. Do đó, chuyên gia khuyến cáo để phòng bệnh, người dân không ăn thịt lợn tái, gỏi sống, không ăn nem chua.

    Nem chua
    Nem chua
    Nem chua
    Nem chua
  10. Hàu sống là món ăn khoái khẩu được các đấng mày râu đặc biệt yêu thích và phụ nữ cũng không ngoại trừ. Hàu cũng như các loài động vật nhuyễn thể sống ở vùng đát, ăn bùn, tảo và phù du nên nguy cơ nhiễm sán cực cao, nhất là những con hàu sống ở vùng cửa biển.


    Hiện nay, môi trường bị ô nhiễm, nguồn nước không còn sạch như trước đây. Nhiều loại hải sản được nuôi không đảm bảo, do đó việc ăn hàu sống cần hết sức cẩn trọng. Không chỉ hàu sống, các món ăn từ tôm, cá sò, mực nếu ăn sống cũng có thể bị nhiễm ký sinh trùng, ấu trùng khi chui vào cơ thể sẽ "nở" thành giun sán.

    Hàu sống
    Hàu sống
    Hàu sống
    Hàu sống



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy