Top 13 Thực phẩm tốt nhất cho đôi mắt sáng tinh anh

Nguyễn Daisy 439 1 Báo lỗi

Đôi mắt được ví như “cửa sổ tâm hồn” nên việc bảo vệ đôi mắt là một điều vô cùng quan trọng. Và để có một đôi mắt khỏe thì việc bổ sung các vitamin qua thực ... xem thêm...

  1. Cà rốt chứa đường, vitamin A và muối khoáng, đặc biệt là vitamin A rất dồi dào trong loại củ này. Vitamin A có tác dụng tuyệt vời giúp cải thiện thị lực, tăng cường sức khỏe đôi mắt, chống lại tình trạng mờ mắt, mỏi mắt hay hoa mắt.

    Như vậy có thể khẳng định, cà rốt rất tốt cho đôi mắt nếu như sử dụng đúng cách và đều đặn hàng ngày. Ngoài tác dụng đối với đôi mắt thì cà rốt còn có chứa hàm lượng sắt dồi dào giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Vì thế, cà rốt là loại củ cũng rất tốt cho những người bị thiếu máu.


    Cà rốt có chứa rất nhiều beta caroten và chất chống ôxi hóa giúp đôi mắt chống lại các loại bệnh như đục thủy tinh thể, bệnh võng mạc, giúp giác mạc khỏe mạnh và ngăn ngừa quáng gà. Để hấp thu được toàn bộ dinh dưỡng của cà rốt, bạn nên ép thành nước uống, có như vậy thì các vitamin sẽ được bảo toàn.

    Cà rốt
    Cà rốt
    Cà rốt
    Cà rốt

  2. Vitamin C có nhiệm vụ bảo vệ mắt khỏi tác hại của các tia cực tím, giúp các tế bào chống lại quá trình oxy hóa, có thể kiểm soát tình trạng viêm trong mắt. Vitamin C được chứng minh có thể ngăn ngừa và trì hoãn sự phát triển của bệnh đục thủy tinh thể, hạn chế xuất huyết kết mạc và chảy máu trong nhãn cầu. Vitamin C cũng rất cần thiết trong quá trình sản xuất collagen - một hợp chất cần thiết để điều trị tổn thương trong các mô của mắt.


    Các loại rau củ quả như ớt chuông, cam, quýt, chanh, mít… có nhiều vitamin C. Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, các loại rau củ quả chứa nhiều vitamin C sẽ giúp tăng cường thị lực và bảo vệ mắt rất hiệu quả. Ngoài ra, những loại quả giàu vitamin C còn có tác dụng làm mát cơ thể và làm đẹp da.

    Các loại rau củ quả chứa nhiều vitamin C
    Các loại rau củ quả chứa nhiều vitamin C
    Các loại rau củ quả chứa nhiều vitamin C
    Các loại rau củ quả chứa nhiều vitamin C
  3. Trứng là một nguồn tự nhiên giàu lutein và zeaxanthin. Một nghiên cứu ở Úc cho thấy những người ăn thực phẩm giàu lutein và zeaxanthin trong chế độ ăn đã giảm đáng kể nguy cơ mắc chứng thoái hóa điểm vàng ướt. Một lượng lớn của lutein và zeaxanthin, được tìm thấy ở vùng điểm vàng của võng mạc và có vai trò lọc các bước sóng ánh sáng màu xanh có năng lượng cao có hại để bảo vệ mắt.


    Trong cá rất giàu omega 3, giúp ngăn ngừa thoái điểm vàng do tuổi tác, bảo vệ mắt chống lại bệnh đục thuỷ tinh thể. Ăn các loại cá có dầu như cá ngừ và cá hồi sẽ giúp tăng cường sức khoẻ mắt, bảo vệ thị lực. Ngoài ra, trong cá cũng có rất nhiều vitamin B, giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng. Người bệnh nên bổ sung vào thực đơn 2- 3 phần cá mỗi tuần.

    Lòng đỏ trứng gà giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng
    Lòng đỏ trứng gà giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng
    Cá hồi giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng
    Cá hồi giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng
  4. Có lẽ không mấy người nghĩ rằng thịt đà điểu lại tốt cho mắt, nhưng thực sự loại thịt giàu kẽm này giúp mắt khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ thoái hóa hoàng điểm. Thịt đà điểu là món tốt thay thế cho thịt đỏ. Nó chứa chưa đến 1/3 lượng chất béo có trong thịt bò nạc, và ít cholesterol hơn nhiều so với thịt gà và các loại thịt đỏ khác. Kẽm cũng có vai trò thiết yếu đối với nhiều hệ thống enzyme, cũng như đảm bảo cho hoạt động của hệ tiêu hóa và miễn dịch. Ngoài ra, chất này còn giúp giảm stress, tăng cường chuyển hóa và chống mụn trứng cá.


    Những người bị thoái hóa hoàng điểm chắc chắn nên đưa thịt đà điểu vào chế độ ăn. Trong bệnh thoái hóa hoàng điểm, lượng kẽm thấp ở võng mạc có thể tăng lên nhờ thường xuyên ăn thịt đà điểu. Ngoài cải thiện sức khỏe của mắt, thịt đà điều còn mang lại nhiều lợi ích khác. Nếu bạn muốn có cơ bắp chắc khỏe, hãy bổ sung thịt đà điều vào bữa ăn. Loại thịt này là nguồn kali, protein, sắt, phospho và creatine tự nhiên rất tuyệt vời.

    Thịt đà điểu
    Thịt đà điểu
    Thịt đà điểu
    Thịt đà điểu
  5. Cà chua được mệnh danh là một nhà máy dinh dưỡng vì nó cung cấp rất nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe. Cà chua rất giàu vitamin A, C, K, vitamin B6, kali, folate, thiamin, magiê, niacin, đồng và phốt pho, là những vi chất cần thiết để duy trì một sức khỏe tốt. Điều tuyệt vời hơn ở cà chua là chúng chứa rất ít cholesterol, chất béo bão hòa, natri và calo. Bạn có thể ăn cà chua sống kẹp với bánh mì, làm salad, nước sốt, sinh tố, thậm chí nấu súp.


    Cà chua là nguồn cung cấp vitamin A và C tuyệt vời giúp ngăn ngừa bệnh quáng gà và tăng thị lực cho đôi mắt của bạn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hàm lượng vitamin A cao của cà chua có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến mù mắt. Hơn nữa, cà chua có thể giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Trong cà chua còn có các chất chống oxy hóa như lycopene, lutein và zeaxanthin .

    Cà chua
    Cà chua
    Cà chua
    Cà chua
  6. Cải bó xôi còn có tên là rau bina, rau chân vịt, là loại rau được trồng phổ biến ở nước ta. Đây là loại rau thường được sử dụng trong chế biến món ăn hoặc ép nước để uống và có giá trị dinh dưỡng cao. Rau bina được xem như là một "siêu thực phẩm" nhờ có nguồn vitamin và khoáng chất tuyệt vời đối với sức khỏe. Thành phần dinh dưỡng của cải bó xôi gồm: Protein, chất béo, chất xơ, kali, canxi, phốt pho, magiê, kẽm, sắt, Vitamin A, Vitamin C, Vitamin E, Vitamin K,…


    Lutein và zeaxanthin là các carotenoid trong rau bina giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt lâu dài. Ví dụ, như vitamin C giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể. Rau bina cũng chứa hàm lượng vitamin A dồi dào, giúp hỗ trợ thị lực tốt. Cách ăn rau bina tốt nhất là uống một cốc nước rau bina tươi xay vào mỗi buổi sáng trước khi ăn sáng.

    Cải bó xôi
    Cải bó xôi
    Cải bó xôi
    Cải bó xôi
  7. Khoai lang là thực phẩm quen thuộc được nhiều người ưa thích vì có giá trị dinh dưỡng cao, giá thành lại rẻ và dễ ăn, dễ chế biến. Trong 100g khoai lang chứa 90kcal, 2g đạm, 7,05g tinh bột, 3,3g chất xơ, 0,15g chất béo, 38mg canxi…


    Beta carotene chứa nhiều trong khoai lang sau khi vào cơ thể sẽ được gan chuyển hóa thành vitamin A với lượng gấp đôi bổ sung sự thiếu hụt vitamin A của cơ thể. Ngoài ra, thiếu vitamin A còn làm cho thị lực giảm, khả năng nhìn kém. Khoai lang là nguồn cung cấp vitamin A giúp hỗ trợ giảm các vấn đề về mắt như loét giác mạc, khô giác mạc và viêm kết mạc…

    Khoai lang cũng rất giàu beta-carotene, kali và chất xơ. Khoai lang có khoảng 400 giống khác nhau và có thể được chế biến với nhiều cách khác nhau như nướng, chiên hoặc luộc.

    Khoai lang
    Khoai lang
    Khoai lang
    Khoai lang
  8. Top 8

    Bơ là trái cây có giá trị dinh dưỡng cao, ngon và rất phong phú. Ngày nay, bơ đã trở thành một loại thực phẩm vô cùng phổ biến trong số những người có ý thức về bảo vệ và tăng cường sức khỏe. Nó thường được gọi là một siêu thực phẩm, điều này hoàn toàn không gây ngạc nhiên vì các đặc tính sức khỏe của nó.

    Bơ chứa lutein và zeaxanthin là chất giúp hấp thụ sóng ánh sáng gây hại cho thị lực. Những người ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như này ít có khả năng bị thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, nguyên nhân hàng đầu gây mù ở người lớn tuổi. Hầu hết các chất chống oxy hóa của một quả bơ được tìm thấy trong phần thịt màu xanh đậm gần với vỏ nhất. Chất chống oxy hóa của bơ có thể giúp giữ cho làn da của bạn trông trẻ trung bằng cách làm mờ nếp nhăn, bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của tia cực tím. Bơ dán có thể giúp chữa lành vết thương, vì vậy bạn có thể bôi nó lên vết cháy nắng.
    Bơ
    Bơ
  9. Đu đủ là một loại trái cây nhiệt đới có vị thanh ngọt và màu sắc bắt mắt. Lợi ích dinh dưỡng của loại quả phổ biến này từ lâu đã được kiểm chứng. Hệ thống dưỡng chất có trong đu đủ mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Làm sao để tận dụng và hấp thu tối đa tác dụng từ quả đu đủ là điều khá nhiều người quan tâm.


    Đu đủ có hàm lượng vitamin A cao – chất chống oxy hóa rất tốt cho mắt, có tác dụng bảo vệ thị lực của bạn. Đồng nghĩa ăn đu đủ giúp ngăn ngừa một số vấn đề về mắt, điển hình như thoái hóa điểm vàng hay đục thủy tinh thể. Zeaxanthin, một chất chống oxy hóa có trong đu đủ, giúp lọc các tia sáng màu xanh có hại. Nó có vai trò bảo vệ sức khỏe của mắt và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng.


    Đu đủ được chứng minh là làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Nó cũng cản trở sự tiến triển của các bệnh liên quan về nhãn khoa, giảm triệu chứng mỏi, mờ mắt.

    Quả đu đủ
    Quả đu đủ
    Quả đu đủ
    Quả đu đủ
  10. Giống như hầu hết các loại hạt, óc chó chứa vitamin E, kẽm và axit béo omega-3. Những chất dinh dưỡng này có thể giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và AMD - chứng thoái hóa hoàng điểm tuổi già (gây mất thị lực do tổn thương điểm vàng, một phần của võng mạc). Vitamin E là một chất chống oxy hóa bảo vệ mắt khỏi tác hại của các gốc tự do. Óc chó còn cung cấp kẽm, vitamin A và một số chất chống oxy hóa khác cho mắt.


    Thành phần chứa nhiều omega-3 hơn bất kỳ loại hạt nào khác, hạt óc chó đặc biệt có lợi cho sức khỏe của mắt. Bằng chứng cho thấy rằng hội chứng viêm đóng một vai trò trong tốc độ tiến triển của AMD và omega-3 được biết đến là chất có đặc tính chống viêm. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng omega-3 giúp chống lại vấn đề khô mắt.

    Vì vậy, óc chó có thể giúp ngăn ngừa các nguyên nhân phổ biến gây ra các vấn đề về thị lực. Vậy không có lý do gì mà chúng ta không bổ sung loại hạt này trong bữa ăn hàng tuần.

    Quả óc chó
    Quả óc chó
    Quả óc chó
    Quả óc chó
  11. Có thể bạn chưa biết, trong việt quất có chứa anthocyanoside và một nhóm đặc biệt các chất chống oxy hóa mạnh như carotenoid (Zeaxanthin, lutein), flavonoid (resveritrol, rutin, quercetin), cũng như các vitamin A, C và E, selen, phốt pho, kẽm… Tất cả đều là những dưỡng chất thiết yếu và có lợi cho sức khỏe mắt giúp làm chậm hoặc ngăn cản quá trình giảm thị lực liên quan đến tuổi tác bao gồm: tật khúc xạ (cận thị, viễn thị), đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng.


    Ngoài tác dụng tuyệt vời dành cho mắt, việt quất còn có tác dụng vô hiệu hóa gốc tự do, cải thiện trí nhớ, hạ cholesterol, ngăn ngừa ung thư, bệnh tim, nhiễm trùng đường tiết niệu, táo bón, giảm mỡ bụng, làm chậm quá trình thoái hóa… Những loại hoa quả khác như quả mâm xôi, dâu tằm, dâu tây cũng có tác dụng tương tự việt quất.

    Quả việt quất
    Quả việt quất
    Quả việt quất
    Quả việt quất
  12. Để có một đôi mắt khỏe, hãy bổ sung hạnh nhân trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Lợi ích của hạnh nhân đối với mắt đến từ thành phần dưỡng chất phong phú. Hạnh nhân chứa nhiều vitamin E rất tốt cho việc xây dựng hệ miễn dịch mạnh mẽ cho đôi mắt khỏe mạnh. Bệnh nhân đục thủy tinh thể được hưởng lợi từ vitamin E chứa trong hạnh nhân vì nó bảo vệ khỏi tổn thương tế bào.


    Khoảng 10 hạt hạnh nhân cung cấp 2,5g protein, điều này có thể giúp sửa chữa, xây dựng các mô và chống lại tình trạng mắt chảy xệ. Nó còn chứa sắt non-heme, kết hợp với thực phẩm giàu vitamin C có thể hỗ trợ lưu thông máu tốt hơn cho đôi mắt bị suy yếu. Hạnh nhân cũng là một nguồn cung cấp biotin tốt. Biotin thúc đẩy sức khỏe làn da và do đó ngăn ngừa mọi nếp nhăn quanh mắt, giúp vùng da quanh mắt căng mịn. Ngoài ra các chất vi lượng như mangan, đồng, magie, photpho,... có trong hạnh nhân cũng giúp giảm các tình trạng đau mắt, mỏi mắt, giảm quầng thâm và nếp nhăn quanh mắt, hỗ trợ tăng cường thần kinh thị giác.

    Hạnh nhân
    Hạnh nhân
    Hạnh nhân
    Hạnh nhân
  13. Các sản phẩm từ sữa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây là nguồn dinh dưỡng thiết yếu giàu canxi và protein giúp xương chắc khỏe,… Do đó việc tiêu thụ sản phẩm từ sữa cũng có thể giảm nguy cơ của một số chứng bệnh.


    Các sản phẩm từ sữa như sữa và sữa chua tốt cho mắt. Chúng chứa vitamin A và kẽm. Vitamin A bảo vệ giác mạc trong khi kẽm giúp mang vitamin đó đến mắt. Kẽm được tìm thấy khắp trong mắt, đặc biệt là võng mạc và màng mạch, là mô mạch máu nằm dưới võng mạc. Khoáng chất quan trọng này giúp cho thị lực ban đêm cũng như ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể.


    Ngoài ra, sữa còn có một số công dụng như:

    • Là nguồn dinh dưỡng giàu Protein
    • Là nguồn canxi lý tưởng giúp xương chắc khỏe hơn
    • Kiểm soát huyết áp
    • Mang lại cảm giác no
    • Chống lại chứng mất ngủ
    Sữa và các sản phẩm từ sữa
    Sữa và các sản phẩm từ sữa
    Sữa và các sản phẩm từ sữa
    Sữa và các sản phẩm từ sữa



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy