Top 15 Thực phẩm tốt nhất cho người đau dạ dày

Hoa Anh Đào 471 0 Báo lỗi

Cuộc sống hiện đại cùng áp lực công việc làm cho số người mắc các bệnh về dạ dày ngày càng tăng. Bên cạnh những loại thuốc điều trị đặc hiệu, các bài thuốc ... xem thêm...

  1. Top 1

    Chuối

    Vì sao nói chuối tốt cho dạ dày? Chuối là thực phẩm thân thiện với dạ dày bởi chuối có khả năng trung hòa hàm lượng axit vượt ngưỡng cho phép trong dịch dạ dày và giảm nguy cơ viêm, sưng phồng đường ruột. Ngoài ra, trong chuối có kali giúp giảm huyết áp, khống chế lượng natri gây tăng huyết áp và làm tổn hại mạch máu (Theo Phó Giáo sư Robynne Chutkan, khoa Hệ tiêu hóa thuộc Bệnh viện, Đại học Georgetown Washington, Mỹ). Đặc biệt, chất pectin có trong chuối là dạng chất xơ hòa tan có lợi với người rối loạn tiêu hóa mắc các chứng táo bón và tiêu chảy.

    Chuối tốt cho dạ dày
    Chuối tốt cho dạ dày
    Chuối tốt cho dạ dày
    Chuối tốt cho dạ dày

  2. Theo lời khuyên từ các chuyên gia, ăn nhiều thực phẩm thô thay cho thực phẩm tinh lọc là giải pháp tốt trong chế độ dinh dưỡng cho người bị rối loạn tiêu hóa và các chứng bệnh về đau/ loét dạ dày. Trong thực phẩm thô có chứa nhiều chất xơ, sinh tố và chất khoáng, những sinh tố nhóm B rất cần thiết cho nhu cầu chuyển hóa các chất và tiêu hóa thức ăn.


    Không những thế, hạt thô còn có nhiều chất chống oxy hóa quan trọng bảo vệ lớp màng tế bào ở thành trong của dạ dày. Thực phẩm thô hay các loại hạt toàn phần gồm gạo lức, nếp lức, các loại đậu, bắp, một số hạt có chất béo như hạt điều, hạt bí, mè…

    Thực phẩm thô
    Thực phẩm thô
    Thực phẩm thô
    Thực phẩm thô
  3. Top 3

    Táo

    Lớp vỏ táo chứa nhiều pectin – một loại sợi thiên nhiên có tính hòa tan, giãn nở khi gặp nước, có thể thúc đẩy sự hoạt động của dạ dày và ruột, giúp cho quá trình bài tiết thuận lợi hơn, cũng rất hữu ích với người bị táo bón. Khi chống chọi với các cơn đau dạ dày, bạn có thể làm sinh tố hoặc các món mứt táo yêu thích.

    Táo
    Táo
    Táo
    Táo
  4. Các bác sĩ khuyên bạn nên ăn nhiều tôm cá và các loại thực phẩm chứa nhiều đạm, can xi nói chung. Vì trong tôm cá giàu can xi, protein và đặc biệt có chứa nhiều kẽm – là các chất cần thiết để lành vết loét. Nhưng ăn vừa đủ và ăn quá nhiều lại là hai vấn đề khác hẳn nhé và hãy luôn nhớ tìm cho mình nguồn thực phẩm sạch nhất.

    Tôm, Cá chứa nhiều kẽm là chất cần thiết để lành vết loét dạ dày
    Tôm, Cá chứa nhiều kẽm là chất cần thiết để lành vết loét dạ dày
    Tôm, Cá chứa nhiều kẽm là chất cần thiết để lành vết loét dạ dày
    Tôm, Cá chứa nhiều kẽm là chất cần thiết để lành vết loét dạ dày
  5. Theo các nghiên cứu, bắp cải không chỉ là loại thực phẩm giàu chất xơ mà còn là loại thực phẩm tốt dành cho bệnh nhân đau dạ dày. Trong bắp cải có chứa các chất dinh dưỡng giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, kích thích hệ tiêu hóa, đặc biệt vitamin U trong bắp cải giúp nhanh chóng lành vết loét trên thành dạ dày.

    Bắp cải
    Bắp cải
    Bắp cải
    Bắp cải
  6. Vitamin C (acid ascorbic) là một sinh tố cần thiết cho sức khỏe và có tác dụng tốt bảo vệ thành mạch. Vitamin C còn giúp giảm nguy cơ bị nhiễm vi trùng H.Pylori là nguyên nhân thường gặp nhất gây viêm, loét dạ dày. Duy trì hàm lượng vitamin C bình thường trong dịch dạ dày giúp phát huy hiệu quả chức năng của dạ dày, tăng cường sức đề kháng cho dạ dày.


    Vitamin C không chỉ có trong những trái cây chua như chanh, cam,… mà nó còn có nhiều trong những trái cây ngọt như đu đủ, dưa hấu, ổi… cũng như trong nhiều loại rau cải như bông cải trắng, bông cải xanh, măng tây, giá, hành tây, ớt chuông, rau dền.

    Thực phẩm chứa nhiều vitamin C
    Thực phẩm chứa nhiều vitamin C
    Thực phẩm chứa nhiều vitamin C
    Thực phẩm chứa nhiều vitamin C
  7. Trước đây, những người bị loét dạ dày – tá tràng được khuyến cáo kiêng tất cả các thức ăn chua vì sợ làm tăng lượng axit, gây viêm loét nặng hơn. Hiện nay, nhiều nghiên cứu đã chứng minh, sữa chua có ích trong việc phòng và chữa bệnh dạ dày.


    Axit lactic (được chuyển hóa từ sữa chua) có tác dụng kìm hãm sự phát triển của Helicobacter pylori (HP) - thủ phạm gây viêm loét dạ dày – tá tràng. Ngoài ra, các vi khuẩn lên men chua sẽ bám vào niêm mạc đường tiêu hóa, tiết ra chất kháng sinh, tăng cường miễn dịch tại chỗ, qua đó kìm hãm sự phát triển của Helicobacter pylori. Như vậy, người bệnh đau dạ dày sao có thể bỏ qua sữa chua – một thực phẩm tốt như thế này.

    Sữa chua làm tăng cường miễn dịch tại chỗ cho dạ dày
    Sữa chua làm tăng cường miễn dịch tại chỗ cho dạ dày
    Sữa chua làm tăng cường miễn dịch tại chỗ cho dạ dày
    Sữa chua làm tăng cường miễn dịch tại chỗ cho dạ dày
  8. Rau chân vịt (còn gọi là rau bó xôi) có nguồn gốc ở miền Trung và Tây Nam Á. Trong thành phần của rau chân vịt chứa hàm lượng lớn cellulose. Sự bổ sung đầy đủ của cellulose có thể thúc đẩy nhu động đường ruột và cải thiện đại tiện. Bạn nên thường xuyên ăn rau chân vịt, gan, ruột, dạ dày của bạn sẽ được bảo vệ tốt.

    Rau chân vịt
    Rau chân vịt
    Rau chân vịt
    Rau chân vịt
  9. Khoai lang và khoai tây là hai loại củ có chứa hàm lượng tinh bột khá cao, sau khi tinh bột xâm nhập vào cơ thể nó chuyển đổi thành glucose giúp bảo vệ dạ dày rất hiệu quả. Tuy nhiên bạn không nên ăn khi bụng đang rất đói nhé. Ngoài ra, khoai lang còn có tác dụng nhuận tràng, rất tốt trong trường hợp bị táo bón đó.

    Khoai lang và khoai tây
    Khoai lang và khoai tây
    Khoai lang và khoai tây
    Khoai lang và khoai tây
  10. Đu đủ có tác dụng xoa dịu dạ dày, ăn đu đủ chín thường xuyên sẽ kích thích hệ tiêu hóa, làm giảm các triệu chứng khó tiêu, táo bón. Nên ăn đu đủ sau bữa ăn của bạn sẽ rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên có một số người không hợp với đu đủ,
    ăn đu đủ xanh hoặc chưa chín hẳn có thể gây đau bụng, vì vậy tùy cơ thể của mỗi người mà chúng ta có lựa chọn riêng cho mình

    Đu đủ
    Đu đủ
    Đu đủ
    Đu đủ
  11. Nghe tưởng chừng rất đơn giản nhưng có lẽ rất nhiều người không biết cơm trắng lại chính là thứ rất tốt cho dạ dày, cũng là cơm nhưng không phải cơm chiên dầu mỡ đâu các bạn nhé! Các loại thực phẩm giàu tinh bột (cơm, bánh mì, cháo, khoai, ngô…) vừa dễ tiêu hóa, tránh kích thích dạ dày tiết ra nhiều axit. Đặc biệt, cơm trắng có tác dụng hấp thụ lượng axit dư thừa trong dạ dày sẽ hỗ trợ rất nhiều cho những bạn đau dạ dày đấy.

    Cơm trắng
    Cơm trắng
    Cơm trắng
    Cơm trắng
  12. Từ lâu các loại trà luôn được đánh giá cao trong quá trình chăm sóc sức khỏe, và nhất là các loại trà chiết xuất từ thảo dược lại càng không nên bỏ qua. Các loại trà thảo dược (tức là loại không chứa caffeine một loại chất có thể thúc đẩy việc tạo acid trong cơ thể) sẽ giúp điều hòa tốt hệ thống tiêu hóa, nó ngăn các chứng khó chịu, đầy bụng.


    Các loại trà thảo dược chiết xuất từ hoa cúc được các bác sĩ và chuyên gia khuyên dùng vì nó sẽ có tác dụng giúp cải thiện tình trạng viêm nhiễm trong dạ dày. Lưu ý nhỏ là khi bạn đã yêu thích các loại trà bạc hà, hãy để ý chúng sẽ làm cơ vòng thực quản dưới co giãn, điều đó cho phép các acid đi vào trong dạ dày, có thể gây ra chứng ợ hơi.

    Trà thảo dược
    Trà thảo dược
    Trà thảo dược
    Trà thảo dược
  13. Yến mạch là loại ngũ cốc chỉ có thể sinh trưởng tại những quốc gia có khí hậu ôn đới như Hoa Kỳ, Ba Lan, Nga, Úc… Yến mạch chứa nhiều carbohydrate hấp thu chậm nên giúp chúng ta có cảm giác no lâu, đồng thời cung cấp năng lượng hiệu quả cho cơ thể. Ngoài ra thì trong bột yến mạch còn chứa một lượng lớn chất đạm, chất béo không bão hòa cùng nhiều vitamin và dưỡng chất khác, đây cũng là lý do đau dạ dày ăn yến mạch rất tốt.


    Bột Yến mạch vừa dễ tiêu hóa, tránh kích thích dạ dày tiết ra nhiều axit, yến mạch thích hợp nhất khi ăn vào buổi sáng. Chỉ cần một tô yến mạch vào thời điểm này là các bạn đã có thể giữ cảm giác no cho đến tận buổi trưa. Ngoài ra thì nếu thích, bạn cũng có thể sử dụng bột yến mạch vào bất cứ thời điểm nào mà không cần phải lo đến tác hại.

    Bột yến mạch
    Bột yến mạch
    Bột yến mạch
    Bột yến mạch
  14. Và thêm một thành phần nữa mà Toplist xin giới thiệu đến những bạn đang khó chịu vì chiếc dạ dày đáng ghét đó chính là tinh bột nghệ và mật ong. Từ lâu trong dân gian đã coi tinh bột nghệ và mật ong là hai vị thuốc cứu tinh trong bệnh dạ dày, trong nghệ thì có curcurmin tăng cường miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa rất tốt cho bệnh dạ dày. Mật ong thì không thể không nhắc đến như một chất kháng sinh tự nhiên có tác dụng giảm đau lại cân bằng axit. Kết hợp hai thành phần này với nhau pha với nước ấm uống mỗi sáng chắc chắn sẽ khiến bạn ngạc nhiên đấy.

    Tinh bột nghệ và mật ong
    Tinh bột nghệ và mật ong
    Tinh bột nghệ và mật ong
    Tinh bột nghệ và mật ong
  15. Món ăn dân dã chúng ta thường hay ăn trong những bữa cơm hằng ngày chính là đậu bắp, nhưng chắc hẳn không phải ai cũng biết đậu bắp rất tốt cho các bạn bị đau dạ dày. Đậu bắp có chứa nhiều chất như carotene, vitamin B, C, E, pectin và các hoạt chất khác, là các chất dinh dưỡng có nhiều tác dụng giúp bổ dưỡng cho cơ thể hơn nữa còn đặc biệt có tác dụng tốt cho dạ dày.


    Điều đặc biệt nhất ở trái đậu bắp chính là chất nhầy trong loại quả này mà chúng ta nhận biết được chúng khi ăn, đây cũng chính là chất protein kết dính và cộng thêm nhiều chất như polysaccharides, pectin và một số chất khác giúp cho việc làm lành các vết viêm loét trong dạ dày một rất cách tuyệt vời. Ăn đậu bắp sẽ hỗ trợ bảo vệ tốt cho niêm mạc dạ dày đồng thời có khả năng ngăn ngừa các nguy cơ gây tổn thương tới niêm mạc trong dạ dày.

    Đậu bắp
    Đậu bắp
    Đậu bắp
    Đậu bắp



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy