Top 12 Thực phẩm tốt nhất cho thai nhi

Thảo Nhiên 142 0 Báo lỗi

Vấn đề dinh dưỡng từ lâu luôn là mối quan tâm hàng đầu trong cơ chế sinh học của con người. Trong thời kỳ mang thai, nhu cầu về các loại thực phẩm càng được ... xem thêm...

  1. Tại các quốc gia phương Tây, hạt óc chó là món ăn quen thuộc của những phụ nữ đang mang thai. Với hàm lượng omega-3 vô cùng cao, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng trong việc hình thành và phát triển não bộ của trẻ. Hạt óc chó có vị thanh, nhạt và béo, dễ dàng ăn và tiêu hóa. Các mẹ bầu có thể xem hạt óc chó như một món ăn vặt có lợi cho quá trình thai nghén của mình mà không lo sợ sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé rồi nhé.


    Hạt óc chó không chỉ mang lại nhiều lợi ích trong quá trình mang thai hay sau khi mang thai mà còn cả trước khi người mẹ mang thai. Việc dùng hạt óc chó trong giai đoạn này sẽ giúp cho mẹ được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất duy trì khỏe mạnh và đặc biệt giúp tăng tỷ lệ mang thai. Ngoài ra, hạt óc chó cũng được xem là một loại thực phẩm dinh dưỡng rất tốt cho phái mạnh trên phương diện sinh lý. Hạt có chứa các dưỡng chất giúp hỗ trợ cải thiện số lượng cũng như chất lượng tinh trùng, nâng cao đời sống tình dục và tăng khả năng thụ thai nữa nhé.

    Tại các quốc gia phương Tây, hạt óc chó là món ăn quen thuộc của những phụ nữ đang mang thai.
    Tại các quốc gia phương Tây, hạt óc chó là món ăn quen thuộc của những phụ nữ đang mang thai.
    Hạt óc chó tốt cho thai nhi
    Hạt óc chó tốt cho thai nhi

  2. Là loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột và vitamin, khoai lang không chỉ giúp phụ nữ mang thai giảm thiểu khả năng táo bón, nhuận tràng mà còn giúp bé phát triển mạnh khỏe, da thịt cứng cáp ngay từ trong bụng mẹ. Trong thời kỳ mang thai, phụ nữ nên xem khoai lang như một món ăn vặt hữu ích. Các bác sỹ chuyên khoa sản nhận xét rằng, các mẹ bầu ăn nhiều khoai lang trong thời kỳ mang thai sẽ sinh ra con nặng ký và chắc khỏe hơn những người còn lại.


    Các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ mang thai nên bổ sung ít nhất 800 microgam vitamin A mỗi ngày. Mỗi ngày, nếu bà bầu ăn khoảng nửa cốc khoai lang nướng thì sẽ đáp ứng được điều này. Vitamin A là dưỡng chất rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi, dưỡng chất này có tác dụng hỗ trợ sự phát triển các cơ quan của thai nhi như tim, phổi, gan, thận… Một lưu ý nhỏ khi sử dụng khoai lang chính là chị em phụ nữ nên chắc chắn rằng luôn mang theo nước bên mình, việc bị nghẹn trong thời gian ngắn cũng sẽ đe dọa nghiêm trọng đến lượng oxi cung cấp cho thai nhi.

    Khoai lang không chỉ giúp mẹ bầu giảm thiểu khả năng táo bón mà còn giúp bé phát triển mạnh khỏe, da thịt cứng cáp ngay từ trong bụng mẹ.
    Khoai lang không chỉ giúp mẹ bầu giảm thiểu khả năng táo bón mà còn giúp bé phát triển mạnh khỏe, da thịt cứng cáp ngay từ trong bụng mẹ.
    Khoai lang tốt cho thai nhi
    Khoai lang tốt cho thai nhi
  3. Top 3

    Cam

    Là một loại trái cây chứa nhiều vitamin C, cam được xem như là loại quả giúp bổ sung năng lượng và cải thiện sức đề kháng cực kì tốt. Đối với phụ nữ đang mang thai, các bác sỹ chuyên khoa sản luôn đưa ra lời khuyên nên sử dụng cam nhiều hơn trong khẩu phần ăn mỗi ngày. Mẹ mang thai uống nước cam mỗi ngày sẽ giúp ổn định lượng nước ối, cung cấp nhiều vitamin và chất sắt cho cơ thể của bé. Bên cạnh đó, các sản phẩm được chế biến từ cam như mứt cam, kẹo, nước ép cũng rất tốt cho những phụ nữ trong thai kỳ.


    Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nước cam đặc biệt cam sành chứa nhiều canxi và vitamin hơn cả các sản phẩm từ sữa - có khả năng chống bệnh cảm cúm và tăng cường khả năng miễn dịch. Vào tiết trời chuyển mùa xuân sang hạ, chị em bầu rất dễ có nguy cơ mắc bệnh cảm cúm vì sức đề kháng của mẹ bầu thường yêu. Để tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể, chị em nên uống nước cam sành hàng ngày. Không chỉ có tác dụng chống cảm cúm, nước và vỏ cam còn chữa bệnh ho hiệu quả. Những cơn ho do cảm cúm trong thời kì bầu bí mang lại cảm giác khó chịu. Nếu ho mạnh có thể dẫn đến hiện tượng sinh non. Để giảm bớt những cơn ho các mẹ có thể sử dụng một số bài thuốc dân gian như ăn vỏ cam nướng, mứt cam gừng…

    Đối với phụ nữ đang mang thai, các bác sỹ chuyên khoa sản luôn đưa ra lời khuyên nên sử dụng cam nhiều hơn trong khẩu phần ăn mỗi ngày.
    Đối với phụ nữ đang mang thai, các bác sỹ chuyên khoa sản luôn đưa ra lời khuyên nên sử dụng cam nhiều hơn trong khẩu phần ăn mỗi ngày.
    Cam tốt cho thai nhi
    Cam tốt cho thai nhi
  4. Người mẹ khi mang thai ăn nhiều cà chua sẽ giúp bé có một đôi mắt sáng và khỏe mạnh. Cà chua chứa nhiều chất sắt và vitamin C giúp ổn định lượng máu, ngăn chặn tình trạng thiếu máu ở bé và mẹ. Để tránh tình trạng đau bụng sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, các mẹ nên nấu chín cà chua thông qua việc chế biến các món ăn như canh, chiên cùng trứng hoặc sử dụng dưới dạng sinh tố, hạn chế ăn sống trực tiếp. Lycopene là thành phần rất quan trọng trong cà chua. Khi được cung cấp một lượng lycopene hợp lý vào cơ thể, chất này sẽ giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa lipid huyết thanh để bảo vệ tim. Cùng với đó là công dụng làm giảm nồng độ cholesterol LDL và triglyceride trong máu.


    Chất xơ và vitamin C có trong cà chua rất tốt cho tiêu hóa. Đặc biệt, chất xơ giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa bằng cách tăng cường chuyển động nhu động trong dạ dày. Đồng thời kích thích dịch tiêu hóa để quá trình chuyển hóa thức ăn trơn tru hơn. Hạn chế chứng táo bón thường xảy ra ở các mẹ đang mang bầu. Thai nhi đang trong bụng mẹ rất cần bổ sung vitamin C, vitamin A và các khoáng chất như Kali, Canxi… Đây cũng là những thành phần có trong cà chua với lượng tương đối hợp lý. Mẹ chỉ cần uống nước ép cà chua theo chế độ phù hợp để hỗ trợ thai nhi phát triển khỏe mạnh.

    Người mẹ khi mang thai ăn nhiều cà chua sẽ giúp bé có một đôi mắt sáng và khỏe mạnh.
    Người mẹ khi mang thai ăn nhiều cà chua sẽ giúp bé có một đôi mắt sáng và khỏe mạnh.
    Cà chua tốt cho thai nhi
    Cà chua tốt cho thai nhi
  5. Giống như người trưởng thành, thai nhi cũng luôn cần bổ sung thêm nhiều chất xơ cho cơ thể. Bạn có thể dễ dàng tìm được lượng chất xơ và vitamin dồi dào thông qua các loại rau có màu xanh đậm như rau bina, cải xoăn, cải ngọt, rau muống, xà lách, bông cải xanh… Trong rau xanh chứa rất nhiều các loại acid amin, chất sắt và vitamin B12 giúp giảm nguy cơ dị tật ở thai nhi và thiếu máu ở mẹ đang mang thai. Do vậy, các mẹ bầu nhớ bổ sung rau có màu xanh đậm trong bữa ăn hằng ngày nhé!


    Rau lá xanh thẫm nói chung và rau bina nói riêng chứa rất nhiều axit folic - đây chính là dưỡng chất quan trọng cho ống thần kinh của bé và chống lại sự mệt mỏi khi mang bầu. Mẹ bầu cần bổ sung axit folic ngày từ trước khi mang thai và đặc biệt 3 tháng đầu thai kỳ. Sự thiếu hụt vitamin D ở thai phụ có thể ảnh hưởng đến điểm số phát triển trí tuệ thể chất của trẻ. Bởi vậy chị em nên ăn nhiều măng tây - thực phẩm dồi dào vitamin D nữa nhé.

    Giống như người trưởng thành, thai nhi cũng luôn cần bổ sung thêm nhiều chất xơ cho cơ thể.
    Giống như người trưởng thành, thai nhi cũng luôn cần bổ sung thêm nhiều chất xơ cho cơ thể.
    Rau màu xanh đậm tốt cho thai nhi
    Rau màu xanh đậm tốt cho thai nhi
  6. Top 6

    Đậu

    Khi mang thai, để giảm thiểu nguy cơ bị táo bón và trĩ, các mẹ bầu có thể nhờ đến sự hỗ trợ thần kỳ của các loại đậu. Từ lâu, đậu là nguồn tinh bột vô cùng thông dụng đối với các bà nội trợ với nhiều món ăn chế biến đa dạng. Lượng kẽm và acid folic có trong các loại đậu xanh, đậu đen, đậu Hà Lan sẽ hỗ trợ rất nhiều trong quá trình phát triển của thai nhi, giúp bé dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng và cơ thể chắc khỏe.


    Chứa rất nhiều vitamin A, B, C, E và khoáng chất như kali, canxi, sắc, là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan. Đặc tính đậu xanh là giải nhiệt, làm mát cơ thể, chất sắc giúp cho quá trình tạo máu cho thai nhi. Mẹ có thể uống nước từ đậu xanh, cháo đậu xanh kết hợp với thực phẩm khác như thịt gà, tôm, rau, củ. Khi nấu có thể thêm một chút đậu đỏ để có tác dụng bổ máu và tốt cho bé yêu trong bụng nha.

    Khi mang thai, để giảm thiểu nguy cơ bị táo bón và trĩ, các mẹ bầu có thể nhờ đến sự hỗ trợ thần kỳ của các loại đậu.
    Khi mang thai, để giảm thiểu nguy cơ bị táo bón và trĩ, các mẹ bầu có thể nhờ đến sự hỗ trợ thần kỳ của các loại đậu.
    Đậu tốt cho thai nhi
    Đậu tốt cho thai nhi
  7. Top 7

    Trứng

    Trong khoảng thời gian ba tháng đầu mang thai, các mẹ bầu nên ăn nhiều các loại trứng như gà, vịt và đặc biệt là trứng ngỗng. Trứng là loại thực phẩm chứa nhiều protein và chất sắt có lợi cho việc nuôi dưỡng não của bé. Các bà mẹ có thể luộc trứng chín và ăn kèm thực đơn mỗi ngày như một món ăn nhẹ sẽ rất có lợi cho sức khỏe của bé cũng như sự phát triển ổn định của thai nhi. Thành phần đầu tiên mà chúng ta nghĩ đến khi nhắc tới trứng gà đó là hàm lượng protein cực cao. Đây là dưỡng chất rất cần thiết và quan trọng cho sự phát triển của thai nhi vì mỗi tế bào của con được tạo ra và phát triển bởi các protein nên trứng gà là thực phẩm mẹ nên bổ sung trong thai kỳ. Protein là yếu tố đóng vai trò quan trọng để đảm bảo những lợi ích của trứng gà đối với mẹ bầu.

    Ngoài protein, trong trứng gà còn có rất nhiều vitamin và khoáng chất khác mà cơ thể mẹ bầu luôn cần mỗi ngày như vitamin A, D, B2, B6, B12, kẽm, acid folic, canxi, selen… Bên cạnh đó, choline và omega-3 trong trứng gà rất cần thiết cho quá trình phát triển não bộ của thai nhi, đồng thời hỗ trợ ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh cho bé hiệu quả. Mỗi tế bào của bé được hình thành và phát triển từ protein mà trong trứng gà lại chứa hàm lượng protein tương đối cao nên sẽ giúp thai nhi hoàn thiện và phát triển mỗi ngày. Do đó, sử dụng trứng với lượng vừa đủ thật sự tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi nhé.

    Trứng là loại thực phẩm chứa nhiều protein và chất sắc có lợi cho việc nuôi dưỡng não của bé.
    Trứng là loại thực phẩm chứa nhiều protein và chất sắc có lợi cho việc nuôi dưỡng não của bé.
    Trứng tốt cho thai nhi
    Trứng tốt cho thai nhi
  8. Một gợi ý tuyệt vời từ các bà mẹ Nhật chính là sử dụng cá hồi cho thực đơn của thai kỳ. Cá hồi là loài cá chứa nhiều vitamin, omega-3 và hàm lượng protein cực kỳ cao. Việc ăn nhiều cá hồi sẽ giúp em bé phát triển mạnh khỏe, đẹp da, thông minh hơn và đặc biệt là lượng thủy ngân có trong cá hồi rất thấp nên các mẹ hoàn toàn có thể an tâm trong việc sử dụng cá hồi cho bữa ăn của mình nhé. Tuy vậy, các bác sỹ cũng khuyến khích rằng phụ nữ không nên ỷ lại quá nhiều vào cá hồi, tối đa chỉ là 0,3kg trong một tuần các mẹ nhé. Ngoài việc ăn cá hồi, các mẹ cũng có thể bổ sung vào thực đơn hằng ngày bằng các loại cá và hải sản khác vừa thay đổi khẩu vị mà vẫn bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi.


    Axit béo omega-3 trong cá hồi vốn được biết đến với nhiều khả năng tích cực đối với cơ thể, chẳng hạn như cải thiện, căng tường sức khỏe tim mạch và thị lực, tăng cường phát triển thần kinh. Do đó, nếu ăn cá hồi khi mang thai, mẹ bầu cũng đồng thời cung cấp một nguồn dinh dưỡng tốt cho bản thân lẫn em bé. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy thói quen bổ sung cá hồi vào chế độ ăn uống của các mẹ bầu cũng góp phần ngăn ngừa sinh non. Protein cực kỳ quan trọng cho sự phát triển và phục hồi của cơ bắp. Trong khi đó, vitamin là công cụ đắc lực trong việc duy trì mức huyết áp tối ưu, ngăn ngừa bệnh tim và tăng khả năng miễn dịch. Ngoài ra, vitamin rất tốt cho da, tóc và mắt của mẹ bầu trong thời gian mang thai.

    Một gợi ý tuyệt vời từ các bà mẹ Nhật chính là sử dụng cá hồi cho thực đơn của thai kỳ.
    Một gợi ý tuyệt vời từ các bà mẹ Nhật chính là sử dụng cá hồi cho thực đơn của thai kỳ.
    Cá hồi tốt cho thai nhi
    Cá hồi tốt cho thai nhi
  9. Khi mang thai, bất kể người mẹ nào cũng mong muốn thai nhi được khỏe mạnh, vì vậy, các mẹ bầu luôn tìm cách tăng cường dinh dưỡng trong chế độ ăn, đảm bảo đủ dưỡng chất, giúp thai nhi phát triển toàn diện. Trong nhiều loại thực phẩm, quả bơ là loại quả ngon miệng và tiện lợi, cung cấp dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai. Bên cạnh đó, loại quả này có thể được thêm vào cả bữa ăn ngọt và mặn cũng như các món ăn nhẹ.


    Không chỉ là thần dược làm đẹp, quả bơ còn là món ăn vô cùng bổ ích cho những phụ nữ đang mang thai. Ăn nhiều bơ trong giai đoạn thai kỳ sẽ giúp cung cấp nhiều omega-3 cho hệ tim mạch của mẹ và bé. Không chỉ vậy, vitamin và chất béo trong bơ cũng giúp nuôi dưỡng da em bé từ trong bụng mẹ, con sinh ra sẽ không bị tình trạng sạm đen. Những phụ nữ có dấu hiệu rạn nứt da cũng có thể sử dụng dầu bơ để làm mềm bề mặt da và dưỡng ẩm rất hiệu quả.

    Không chỉ là thần dược làm đẹp, quả bơ còn là món ăn vô cùng bổ ích cho những phụ nữ đang mang thai.
    Không chỉ là thần dược làm đẹp, quả bơ còn là món ăn vô cùng bổ ích cho những phụ nữ đang mang thai.
    Quả bơ tốt cho thai nhi
    Quả bơ tốt cho thai nhi
  10. Đừng vội nghĩ rằng sau khi mang thai thì bạn đành phải nói lời tạm biệt với bỏng ngô thơm ngon nhé. Một nghiên cứu mới nhất của các bác sỹ tại Mỹ cho thấy rằng mẹ bầu ăn bỏng ngô hoàn toàn không hề gây hại mà ngược lại còn bổ sung nhiều selenium và vitamin E cho em bé trong bụng. Cũng giống như các loại ngũ cốc và lúa mạch, bỏng ngô chứa nhiều đường bột, chất xơ và vitamin B, rất tốt cho sự phát triển giai đoạn đầu của bé. Tuy nhiên bạn nên hạn chế sử dụng nước có ga sau khi ăn bỏng ngô bởi chúng sẽ khiến đầy bụng, ợ hơi, ảnh hưởng đến thai nhi.


    Ngoài ra, ngô là một nguồn chất xơ tuyệt vời và giúp giảm bớt các vấn đề tiêu hóa như táo bón. Ngô chứa axit folic giúp giảm nguy cơ bất thường ở thai nhi như tật nứt đốt sống. Ăn ngô khi mang thai giúp bạn có trí nhớ tốt hơn, đồng thời thúc đẩy sự phát triển trí não của thai nhi. Ngô chứa nhiều chất chống oxy hóa như lutein có vai trò trong việc cải thiện thị lực của thai nhi. Ngô cũng chứa một chất carotenoid gọi là zeaxanthin có tính chất oxy hóa. Zeaxanthin có thể giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng ở mắt. Tuy nhiên, cần có các nghiên cứu sâu hơn về vai trò của carotenoid trong việc ngăn ngừa một số rối loạn ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh.

    Một nghiên cứu mới nhất của các bác sỹ tại Mỹ cho thấy rằng mẹ bầu ăn bỏng ngô sẽ bổ sung nhiều selenium và vitamin E cho em bé.
    Một nghiên cứu mới nhất của các bác sỹ tại Mỹ cho thấy rằng mẹ bầu ăn bỏng ngô sẽ bổ sung nhiều selenium và vitamin E cho em bé.
    Bỏng ngô và ngô tốt cho thai nhi
    Bỏng ngô và ngô tốt cho thai nhi
  11. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, quả việt quất được ví như nguồn dinh dưỡng quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Trong quả việt quất chứa đựng hàm lượng dinh dưỡng rất cao, một hàm lượng lớn vitamin, khoáng chất, axit béo omega 3. Trong thời kỳ mang thai, người ta khuyên rằng mẹ bầu nên ăn quả việt quất một cách thường xuyên, như vậy có thể giúp cho mẹ bầu sinh con thông minh bởi nó có tác dụng kích thích được sự phát triển bộ não, tăng cường trí nhớ rất hiệu quả cho thai nhi. Chúng sẽ giúp bảo vệ mô não của thai nhi và giúp não phát triển.


    Không những thế, quả việt quất còn giúp cho mẹ bầu nâng cao sức khỏe của chính mình, tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa cực kì tốt nữa đấy. Bà bầu ăn việt quất sẽ giúp cải thiện trí nhớ, duy trì thị lực, ngăn ngừa táo bón, ngừa bệnh tim, ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu và tăng cường hệ miễn dịch giúp chống lại nhiều bệnh tật. Ngoài ra, việt quất còn tốt cho thai nhi trong bụng khi tốt cho não bộ và mắt thai nhi. Mẹ bầu còn chần chừ gì mà chưa thêm quả việt quất trong thực đơn hằng ngày nhỉ?

    Quả việt quất giàu dưỡng chất giúp thai nhi phát triển tốt
    Quả việt quất giàu dưỡng chất giúp thai nhi phát triển tốt
    Quả việt quất tốt cho thai nhi
    Quả việt quất tốt cho thai nhi
  12. Vitamin D cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với sự phát triển não của thai nhi. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mẹ có lượng vitamin D thấp trong thai kỳ sẽ sinh ra con có bộ não kém hoạt động. Vì vậy, bạn cần bổ sung ngay loại vitamin này. Bổ sung loại vitamin D cho mẹ bầu và thai nhi có rất nhiều cách, bạn có thể thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ở thời điểm thích hợp hay có thể ăn các loại thực phẩm như trứng, pho mát, thịt bò, gan...đó chính là những nguồn vitamin D vô cùng dồi dào.


    Tổ chức Y tế thế giới - WHO khuyến nghị, 1000 ngày vàng đầu đời (bao gồm giai đoạn trẻ trong giai đoạn bào thai và khi lọt lòng đến 2 tuổi) là giai đoạn vàng phát triển chiều cao và thể chất của trẻ. Thời gian trẻ trong bào thai, nếu người mẹ ăn uống đầy đủ, đảm bảo dinh dưỡng, chăm sóc tốt, tăng từ 10 - 25kg thì con sẽ đạt được chiều cao từ 50cm trở lên. Thiếu hụt vitamin D trong quá trình mang thai có thể khiến bà bầu có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường, tiền sản giật (huyết áp cao và protein dư thừa trong nước tiểu), nhiễm trùng âm đạo và thậm chí dễ bị sinh non.

    Thực phẩm giàu vitamin D cần thiết cho sự phát triển của thai nhi
    Thực phẩm giàu vitamin D cần thiết cho sự phát triển của thai nhi
    Các thực phẩm chứa nhiều vitamin D tốt cho thai nhi
    Các thực phẩm chứa nhiều vitamin D tốt cho thai nhi



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy