Top 25 Thực phẩm tuyệt vời nhất cho trái tim khỏe mạnh

Trung Thành Nguyễn 83 0 Báo lỗi

Bệnh tim là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Hàng triệu người đã chết vì bệnh tim mỗi năm. Lựa chọn thực phẩm lành mạnh cho tim ... xem thêm...

  1. Lycopene là một phytochemical tạo nên sắc đỏ sáng cho cà chua. Nó có rất nhiều trong loại quả này. Nhiều nghiên cứu y học đã phát hiện ra rằng lycopene có lợi cho sức khỏe tim mạch. Việc sử dụng hợp lý cà chua trong các bữa ăn có thể làm giảm mức độ thiệt hại DNA trong các tế bào máu. Lycopene rất ít calo, do đó, việc bổ sung cà chua vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch.Trong cà chua rất giàu kali. Đây là một yếu tố quan trọng làm giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ. Hàm lượng natri trong cà chua cũng rất thấp, vì thế, loại thực phẩm tuyệt vời này sẽ giúp bạn giảm huyết áp hiệu quả.


    Việc sử dụng cà chua có thể giúp ngăn ngừa các tiểu cầu bị “tấn công”. Các tế bào tiểu cầu trong máu của bạn có vai trò nhận biết các mạch máu bị tổn thương và hình thành các cục máu đông để cầm máu. Các rối loạn về chức năng của tiểu cầu có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng đối với tim. Cà chua là một trong những thực phẩm tốt nhất để giảm nguy cơ đó.

    Cà chua giúp giảm nguy cơ rối loạn chức năng của tiểu cầu
    Cà chua giúp giảm nguy cơ rối loạn chức năng của tiểu cầu

  2. Sô cô la đen có chứa một số hợp chất thực vật quan trọng gọi là flavanol. Chúng có đặc tính là chống oxy hóa mạnh, giúp chống lại các tổn thương tế bào và làm giảm huyết áp. Việc thường xuyên sử dụng hợp lý sôcôla đen có thể làm giảm mức độ cholesterol LDL (một loại cholesterol xấu) và tăng tỷ lệ cholesterol HDL (một cholesterol tốt). Bằng cách đó, sôcôla đen sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ mắc một số bệnh tim.


    Trong sôcôla đen có chứa một hợp chất có hoạt tính sinh học thực vật được gọi là polyphenol. Hợp chất này có thể bảo vệ tim của bạn bằng cách giữ cho các mạch máu khỏe mạnh và hạ huyết áp ở mức ổn định.

    Sô cô la đen giúp giảm mức độ cholesterol LDL
    Sô cô la đen giúp giảm mức độ cholesterol LDL
  3. Quả óc chó là một trong các loại hạt tốt cho sức khỏe nhất nếu bạn thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình.


    Thường xuyên dùng quả óc chó có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn. Quả óc chó chứa axit béo omega-3
    lành mạnh và các axit amin L-arginine. Đây là những yếu tố “chiến đấu” chống lại sự hình thành các cục máu đông và giữ cho động mạch của chúng ta khỏe mạnh.


    Bạn có thể làm giảm mức cholesterol bằng cách sử dụng một lượng hợp lý quả óc chó mỗi ngày. Nó sẽ là giảm mức độ cholesterol LDL xấu. Quả óc chó rất giàu kali, magiê và canxi. Những yếu tố này sẽ giúp làm giảm huyết áp.

    Quả óc chó có nhiều axit béo omega-3
    Quả óc chó có nhiều axit béo omega-3
  4. Sự hình thành quá mức của các gốc tự do có thể gây ra các vấn đề về tim mạch, bởi vì các gốc tự do có hoạt tính cao có thể gây tổn hại thành động mạch. Để chống lại các gốc tự do, bạn nên thêm quả việt quất vào chế độ ăn của bạn bởi đây là loại quả giàu chất chống oxy hóa, giúp giữ cho các tế bào khỏi hư hại và làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch.


    Ăn việt quất cũng sẽ làm giảm mức độ cholesterol xấu LDL trong cơ thể. Mức độ cholesterol LDL cao là một trong những yếu tố chính dẫn đến các bệnh tim mạch. Việc sử dụng hàng ngày quả việt quất có thể làm giảm huyết áp và giữ cho động mạch hoạt động tốt nhất.

    Quả việt quất giàu chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch
    Quả việt quất giàu chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch
  5. Quả bơ là một nguồn chất béo đơn bão hòa tuyệt vời. Những chất béo lành mạnh có thể làm giảm mức độ cholesterol LDL xấu. Vì vậy, sử dụng trái bơ có thể làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Trong quả bơ rất giàu chất kali, có thể làm giảm huyết áp hiệu quả. Trái bơ cũng chứa axit béo omega-3 có thể làm giảm nguy cơ của nhiều bệnh tim mạch.


    Các gốc tự do sẽ hình thành trong cơ thể của bạn là kết quả của quá trình trao đổi chất bình thường. Các gốc tự do có hoạt tính oxy hóa cholesterol cao. Sau đó, cholesterol bị oxy hóa sẽ bám vào thành động mạch, dẫn tới một số bệnh tim và nguy cơ đột quỵ. Bởi vì, khi cholesterol bị oxy hóa nhiều, tích tụ trên thành động mạch, máu không thể chảy với tốc độ bình thường và nó sẽ gây ra các vấn đề nghiêm trọng đối với tim. Vitamin E có rất nhiều trong quả bơ là chất chống oxy hóa cholesterol rất tốt.

    Vitamin E có nhiều trong quả bơ giúp chống oxy hóa cholesterol rất tốt
    Vitamin E có nhiều trong quả bơ giúp chống oxy hóa cholesterol rất tốt
  6. Dưa hấu là một loại trái cây rất phổ biến, nó có chứa rất nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa. Bên cạnh đó, dưa hấu còn chứa rất nhiều lycopen, giúp làm giảm nguy cơ mắc tim mạch và ung thư.


    Loại trái cây này cũng cung cấp citrulline, giúp cải thiện mạch máu và rất tốt cho người bị rối loạn cương dương và tiểu đường.

    Dưa hấu cũng cung cấp citrulline, giúp cải thiện mạch máu
    Dưa hấu cũng cung cấp citrulline, giúp cải thiện mạch máu
  7. Chúng ta đều biết sữa chua có rất nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, trong đó có tim mạch. Sữa chua sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh viêm nha chu, do đó sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.


    Trong sữa chua ít chất béo còn có nhiều chất chống oxy hóa mạnh, vitamin, chất xơ và các chất probiotic tốt cho đường tiêu hóa. Vì vậy, không có gì lạ khi nói sữa chua là một trong những loại thực phẩm có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

    Sữa chua là một trong những loại thực phẩm có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.
    Sữa chua là một trong những loại thực phẩm có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.
  8. Top 8

    Dâu

    Dâu có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn trái tim luôn khỏe mạnh. Dâu làm tăng cholesterol tốt (HDL) và giảm cholesterol xấu (LDL), do đó giúp giảm huyết áp. Ngoài ra, loại trái cây này có ít calo và chất béo ở mọi hình thức (tươi, sấy khô,…). Dâu còn chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp chuyển hóa chất béo thành năng lượng và thúc đẩy xương phát triển.


    Theo một chuyên gia, bạn nên ăn dâu hàng ngày vì nó có thể chống lại quá trình oxy hóa và viêm trong cơ thể. Bên cạnh đó, dâu còn có polyphenol làm tăng mức oxit nitric, do đó giúp các mạch máu được mở rộng.

    Dâu làm tăng cholesterol tốt
    Dâu làm tăng cholesterol tốt
  9. Cải xoăn chứa ít calo, nhưng lại có nhiều chất dinh dưỡng, vitamin K, A và C cũng như folate, mangan, canxi và chất xơ. Những chất dinh dưỡng này giúp cho máu đông bình thường, do đó ngăn ngừa động mạch bị hóa vôi và thậm chí bảo vệ xương khỏi bị gãy.


    Bên cạnh đó, cải xoăn còn kết hợp với axit mật trong đường tiêu hóa, giúp làm giảm cholesterol trong cơ thể, do đó sẽ bảo vệ tim luôn khỏe mạnh.

    cải xoăn còn kết hợp với axit mật trong đường tiêu hóa, giúp làm giảm cholesterol trong cơ thể, do đó sẽ bảo vệ tim luôn khỏe mạnh.
    cải xoăn còn kết hợp với axit mật trong đường tiêu hóa, giúp làm giảm cholesterol trong cơ thể, do đó sẽ bảo vệ tim luôn khỏe mạnh.
  10. Top 10

    Đậu

    Đậu có nhiều chất xơ hòa tan rất tốt cho tim mạch. Chất xơ này giúp giữ lại các cholesterol xấu để ruột không thể hấp thụ được, từ đó cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn.


    Do đó, bạn nên bổ sung đậu (tất cả các loại đậu như đậu trắng, đậu thận, đậu lima, đậu pinto, đậu đen…) vào bữa ăn hàng ngày để cung cấp nhiều chất xơ hòa tan, folate, magiê, canxi, axit béo omega-3 và các loại vitamin B. Đây đều là những chất dinh dưỡng thiết yếu giúp tim khỏe mạnh hơn.

    Đậu có nhiều chất xơ hòa tan rất tốt cho tim mạch.
    Đậu có nhiều chất xơ hòa tan rất tốt cho tim mạch.
  11. Ở những người thường xuyên ăn cá hồi, quá trình vận chuyển máu và hoạt động của tim luôn diễn ra bình thường. Theo các nghiên cứu, nếu bạn ăn cá hồi mỗi tuần sẽ giúp giảm 30% nguy cơ mắc bệnh động mạch vành.


    Đối với những loại cá sống ở vùng nước lạnh như cá hồi, chúng thường có nhiều axit béo omega-3 và ít lipid. Omega-3 giúp giảm huyết áp, ngăn ngừa nhịp tim không đều cũng như làm giảm tình trạng viêm trong cơ thể.

    Cá hồi có nhiều axit béo omega-3 và ít lipid.
    Cá hồi có nhiều axit béo omega-3 và ít lipid.
  12. Hạnh nhân là một loại thực phẩm tốt cho tim mạch do có chứa vitamin E, chất xơ và protein. Vitamin E giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và tăng cường hệ miễn dịch cơ thể. Ở những người bị tiểu đường tuýp 2, chất xơ trong hạnh nhân giúp ổn định lượng đường trong máu. Bạn chỉ cần ăn vài hạt hạnh nhân mỗi ngày sẽ giúp làm giảm cholesterol LDL.


    Tuy nhiên, nếu đang giảm cân, bạn cần hạn chế ăn hạnh nhân vì nó có chứa nhiều calo. Một chén đầy hạnh nhân có tới 530 calo.

    Hạnh nhân là một loại thực phẩm tốt cho tim mạch do có chứa vitamin E, chất xơ và protein.
    Hạnh nhân là một loại thực phẩm tốt cho tim mạch do có chứa vitamin E, chất xơ và protein.
  13. Đậu Hà Lan chứa các khoáng chất thiết yếu như kali và magiê giúp ngăn ngừa huyết áp cao, một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim.


    Ngoài ra, hàm lượng chất xơ cao trong đậu Hà Lan làm giảm cholesterol xấu, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

    Đậu Hà Lan có rất nhiều chất xơ, giúp duy trì cân nặng
    Đậu Hà Lan có rất nhiều chất xơ, giúp duy trì cân nặng
  14. Ngũ cốc nguyên hạt giúp tim luôn khỏe mạnh và duy trì cân nặng. Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc rất tốt cho sức khỏe. Nó giúp bạn no lâu hơn, vì vậy bạn sẽ không ăn vặt và không tăng cân. Yến mạch giúp giảm nguy cơ bị tim mạch và đột quỵ.


    Trong bột yến mạch có chứa rất nhiều omega-3, acid folate, kali, chất xơ có tác dụng giảm bớt nồng độ LDL (cholesterol xấu có hại cho cơ thể) và giúp cho lòng mạch máu được thông thoáng.

    Nên chọn loại yến mạch nghiền nhỏ hoặc cắt tấm sẽ giàu chất xơ hơn loại yến mạch chế biến sẵn, có thể ăn kèm với chuối cũng vô cùng tốt.

    Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc rất tốt cho sức khỏe
    Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc rất tốt cho sức khỏe
  15. Dưa lưới là một loại trái cây phổ biến và xuất hiện quanh năm. Dưa lưới có chứa vitamin C, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành.


    Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa, chống lại các tế bào bị tổn thương đồng thời bảo vệ tế bào khỏi các tác hại của gốc tự do. Dưa lưới cũng chứa nhiều vitamin A, B, K, kali, folate, magiê và chất xơ.


    Dưa lưới có chứa vitamin C, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành.
    Dưa lưới có chứa vitamin C, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành.
  16. Loại dầu chứa các loại chất béo bão hòa dạng đơn thể có tác dụng giảm nồng độ LDL và giảm nguy cơ tiến triển của các bệnh lý về tim mạch.


    Dầu ô liu - rất giàu mỡ chưa bão hoà, đặc biệt tốt cho các thành mạch. Thay thế các loại mỡ bão hòa (bơ, phô mai, mỡ động vật…) bằng dầu ôliu sẽ giúp giảm cholesterol xấu trong máu. Là thực phẩm tốt cho tim mạch, dầu ô liu còn giúp cung cấp cho cơ thể chất polyphenol - chất giúp ngăn cản cholesterol thâm nhập vào thành mạch máu.


    Các chuyên gia khuyên rằng, nên sử dụng dầu olive thay thế các loại dầu thông thường khi chế biến thực ăn.


    Dầu ô liu - rất giàu mỡ chưa bão hoà, đặc biệt tốt cho các thành mạch.
    Dầu ô liu - rất giàu mỡ chưa bão hoà, đặc biệt tốt cho các thành mạch.
  17. Các loại quả mọng như nho, việt quất, mâm xôi, dâu tây.. có khả năng tăng cường hàm lượng cholesterol tốt (HDL) trong máu, giảm hàm lượng cholesterol xấu (LDL).


    Không những thế, những quả đỏ chua ngọt có tác dụng chống lại các tế bào ung thư và giữ cho nhịp tim ổn định.

    Những quả đỏ chua ngọt có tác dụng chống lại các tế bào ung thư và giữ cho nhịp tim ổn định.
    Những quả đỏ chua ngọt có tác dụng chống lại các tế bào ung thư và giữ cho nhịp tim ổn định.
  18. Ngô không chỉ là nguồn thực phẩm dồi dào chất xơ, vitamin tốt cho trí não, người tiểu đường, ung thư mà còn có vai trò hỗ trợ điều trị, chữa bệnh tim mạch hiệu quả.


    Các nghiên cứu cho thấy, hàm lượng vitamin B có trong bắp ngô có tác dụng làm giảm homocysteine (nguyên nhân dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ). Các thống kê cho thấy,mỗi ngày ăn một bắp ngô tương đương cung cấp 19% vitamin B cho cơ thể.

    Hàm lượng vitamin B có trong bắp ngô có tác dụng làm giảm homocysteine (nguyên nhân dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ).
    Hàm lượng vitamin B có trong bắp ngô có tác dụng làm giảm homocysteine (nguyên nhân dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ).
  19. Chất xơ trong củ cải đường có tác dụng làm giảm cholesterol và triglyceride bằng cách tăng cholesterol HDL trong cơ thể. Do đó, củ cải đường cũng là một trong những thực phẩm chữa bệnh tim mạch cần được note ngay vào sổ.

    Chất xơ trong củ cải đường có tác dụng làm giảm cholesterol và triglyceride
    Chất xơ trong củ cải đường có tác dụng làm giảm cholesterol và triglyceride
  20. Ngũ cốc nguyên hạt chứa hàm lượng lớn chất xơ và vitamin B. Các thống kê cho thấy, những người có khẩu phần ăn trung bình 28g ngũ cốc nguyên hạt/ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn 5%, đối với bệnh tim mạch giảm tới 9%.

    Ngũ cốc nguyên hạt chứa hàm lượng lớn chất xơ và vitamin B
    Ngũ cốc nguyên hạt chứa hàm lượng lớn chất xơ và vitamin B
  21. Các chuyên gia, bác sĩ luôn khuyến cáo về việc ăn rau xanh mỗi ngày để phòng ngừa bệnh tim mạch. Các chất dinh duỡng có trong các loại rau xanh vô cùng phong phú nên đây có thể được xem là loại thực phẩm tốt cho tim mạch dễ tìm và dễ hấp thu. Các chất chống oxy hóa trong rau xanh giúp tăng cường sức khoẻ cho hệ tim mạch, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim nhờ khả năng chống viêm của chúng đối với các mạch máu. Đồng thời, chúng cũng giúp loại bỏ sự tích tụ mảng bám trong động mạch.


    Các loại rau có màu xanh sậm như cải xoăn, cải lá, bông cải… chứa một lượng cao vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể, chống lại các bệnh lý tim mạch. Nó cũng cung cấp lượng acid folic - là một chất giúp giảm homocysteine (là loại acid amin có thể gây nên nguy cơ về bệnh tim mạch nếu nồng độ trong máu tăng cao).

    Rau xanh và trái cây luôn là loại thưc phẩm tốt cho tim mạch dễ tìm và dễ hấp thụ
    Rau xanh và trái cây luôn là loại thưc phẩm tốt cho tim mạch dễ tìm và dễ hấp thụ
  22. Một trong những nguồn thực phẩm giàu folate là măng tây, có khả năng hạn chế sự tích tụ của homocysteine trong cơ thể.


    Theo nhiều nhà nghiên cứu, nồng độ loại axit amin này tăng cao có mối liên hệ mật thiết với nguy cơ phát sinh một số bệnh về tim mạch, ví dụ như bệnh mạch vành hay thậm chí là đột quỵ.

    Folate trong măng tây có tác dụng ngăn ngừa sự tích tụ của homocysteine
    Folate trong măng tây có tác dụng ngăn ngừa sự tích tụ của homocysteine
  23. Một số kết quả nghiên cứu cho thấy, việc thường xuyên ăn súp lơ xanh có thể giúp bạn mau chóng giảm mức cholesterol trong máu. Do đó, không ít chuyên gia dinh dưỡng đánh giá loại rau củ này là thực phẩm tốt cho tim mạch.

    Theo nhiều nguồn nghiên cứu, súp lơ xanh có thể giảm bớt cholesterol trong cơ thể
    Theo nhiều nguồn nghiên cứu, súp lơ xanh có thể giảm bớt cholesterol trong cơ thể
  24. Hai loại hạt trên là nguồn thực vật giàu omega-3. Trong công cuộc đối phó với các vấn đề liên quan đến tim mạch, loại axit béo hữu ích này có thể:


    • Ngăn chặn huyết khối hình thành
    • Phòng ngừa rối loạn nhịp tim
    • Giảm hàm lượng LDL, triglyceride cũng như cholesterol toàn phần
    • Hạ huyết áp
    • Giảm thiểu sự hiện diện của các mảng bám trên thành động mạch
    Hạt chia là một trong số ít nguồn thực vật giàu omega-3
    Hạt chia là một trong số ít nguồn thực vật giàu omega-3
  25. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy thói quen uống cà phê thường xuyên dường như có mối liên hệ với sự giảm thiểu nguy cơ phát sinh đột quỵ hoặc suy tim. Tuy nhiên, chúng chỉ là những thí nghiệm nhỏ. Giả thiết trên sẽ cần nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn để xác nhận độ tin cậy của nó.

    Một số chuyên gia đưa ra ra giả thiết cafe có thể giảm bớt nguy cơ suy tim
    Một số chuyên gia đưa ra ra giả thiết cafe có thể giảm bớt nguy cơ suy tim




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy