Top 10 Trò chơi trung thu tập thể cho thiếu nhi hay nhất

Phương Trinh 27404 0 Báo lỗi

Bao giờ cũng thế, trung thu chính là dịp để các bạn nhỏ được nghỉ ngơi và hòa mình vào các hoạt động vui chơi giải trí hay đơn giản chỉ là được ăn những chiếc ... xem thêm...

  1. Việc múa lân trong dịp lễ trung thu hay tết Nguyên Đán tương truyền là một tập tục bắt nguồn từ tích Phật Di Lặc xuống trần chế ngự lân bảo vệ dân lành. Thường trong màn trình diễn múa lân, ta thường thấy ông Địa là một ộng một ông bụng phệ, mặc áo sặc sỡ, tay cầm quạt mo, mang mặt nạ cười toe toét đi theo giỡn lân, giỡn khách xem múa. Truyền thuyết kể rằng vào thuở khai thiên lập địa, Lân là một con thú ăn thịt người năm nào cũng xuất hiện phá phách vào dịp tết trung thu. Khi ấy Đức Phật Di Lặc đã hóa thân thành ông Địa và chế ngự con Lân. Ông Địa lấy cỏ linh chi trên núi cho quái vật ăn và hàng phục được nó, biến nó thành con thú hiền lành ăn thực vật. Từ đó, mỗi năm ông Địa dẫn lân đi vui tết trung thu cùng mọi người và ban phúc lành cho nhân dân. Ở đâu Lân xuất hiện, tà ma bị loại trừ, cư dân hạnh phúc, đất đai sẽ màu mỡ. Hình ảnh ông Địa và con Lân cũng thể hiện sự hòa hợp giữa con người và động vật trong thiên nhiên.


    Chính vì ý nghĩa tốt đẹp đó mà ngày nay mỗi khi trung thu về lại có tiết mục múa Lân. Với ước muốn, cầu mong về những điều tốt đẹp, may mắn thịnh vượng. Đặc biệt, trong dịp lễ trung thu, múa lân đã trở thành hoạt động không thể thiếu. Để làm náo động không khí và mang lại những màn trình diễn vui vẻ cho các em bé. Tết trung thu cho các em không chỉ có mâm cỗ, bánh trung thu mà còn có múa Lân. Tạo không khí vui tươi, háo hức, hòa mình cùng cộng đồn. Đối với thiếu nhi, múa lân chính là một trò chơi luôn được chờ đón mỗi khi trung thu về. Không còn gì hợp lý hơn, nếu trong trong đêm hội trăng rằng múa lân sẽ là một màn mở đầu trước khi bắt đầu các trò chơi cũng như các tiết mục văn nghệ. Để giúp trẻ thực hiện được những màn múa lân đẹp mắt, đúng nhịp điệu, đúng hình thức thì cha mẹ/ thầy cô hãy cần chuẩn bị những thứ sau: Một cái trống cỡ vừa, vẽ mặt nạ lân, ông địa, thần tài. Đồng thời hướng dẫn trẻ vào vai và chạy vòng theo nhịp trống để tạo nên bầu không khí sôi động nhất có thể.

    Múa lân - Trò chơi trung thu tập thể cho thiếu nhi hay nhất
    Múa lân - Trò chơi trung thu tập thể cho thiếu nhi hay nhất
    Múa lân.

  2. Ngày nay, dù là thành thị hay nông thôn thì cứ mỗi độ trung thu về, trẻ em lại được tổ chức cùng nhau rước đèn đi khắp thôn, xóm, phố phường. Đây có thể là màn không thể thiếu vào đêm trung thu. Lễ hội rước đèn có thể được phát động bởi chính quyền địa phương hoặc những nhóm thanh niên trong làng xóm. Họ phân công nhau làm những lồng đèn ông sao thật lớn hoặc những lồng đèn thật đẹp để thi thố với nhau trong lễ rước đèn. “Rước đèn ông sao, sao năm cánh tươi màu” ắt hẳn là câu hát mà trẻ em nào cũng thuộc. Sẽ thật thích thú nếu như các bé vừa được cầm đèn ông sao vừa hát những ca từ mang đậm không khí của tết trung thu. Được làm thủ công một cách tỉ mỉ từ những nguyên liệu gần gũi như tre và giấy kính, tạo thành hình ngôi sao năm cánh đẹp mắt, đèn ông sao là một món quà ý nghĩa mà người lớn có thể dành tặng và được trẻ nhỏ vô cùng yêu thích. Cha mẹ hãy để cho các bé được tụ họp, xếp thành hàng và cùng rước đèn ông sao đi khắp phố phường nhé. Các bé sẽ rất vui và cảm thấy tết trung thu thực sự là một ngày hội đấy!


    Bên cạnh đèn ông sao truyền thống, có rất nhiều loại đèn khác. Mẫu mã đèn lồng trung thu rất đa dạng, có nhiều hình thù, màu sắc khác nhau. Bên cạnh ông sao là các con vật ngộ nghĩnh như: Thỏ, con cá, sư tử… cùng những âm thanh vui nhộn. Ngày trung thu vì thế mà luôn nhộn nhịp, đáng yêu. Trong lúc rước đèn, các bé còn cùng nhau cất tiếng hát hồn nhiên, tươi sáng làm cho bầu không khí háo hức hơn bao giờ hết. Kèm theo đó là những lời ca đầy hồn nhiên, trong trẻo như càng làm cho cái bầu không khí náo nức hơn bao giờ hết. Có thể nói rước đèn đã trở thành một trong những trò chơi tập thể luôn được thiếu nhi mong đợi trong đêm trung thu.

    Rước đèn ông sao - Trò chơi trung thu tập thể cho thiếu nhi hay nhất
    Rước đèn ông sao - Trò chơi trung thu tập thể cho thiếu nhi hay nhất
    Rước đèn ông sao.
  3. Với các bé ở nông thôn thì những trò chơi đơn giản lại rất gần gũi. Một trong những trò chơi phổ biến đó phải kể tới là nhảy vòng. Có khoảng mười bé chia làm hai đội chơi. Hai đội oẳn tù tì để chọn ra đội chơi trước. Một đội biến thành một hàng rào chắn. Đội còn lại phải vượt qua hàng rào đầy chông gai thử thách đó. Trò chơi tuy đơn giản nhưng tạo nên tinh thần đoàn kết. Và giải trí cho các bé trong mỗi dịp lễ tết. Nhảy vòng là một trò chơi tập thể vô cùng thú vị cho thiếu nhi mỗi khi trung thu về. Không chỉ tạo nên không khí tươi vui mà đây còn là trò chơi vận động giúp trẻ phấn khích, rèn luyện sự nhanh nhẹn rất tốt. Số lượng người chơi gồm: 10 em trở lên, chia làm 2 đội chơi.

    Cách chơi như sau:

    • Oẳn-tù-tì để tìm ra đội nhảy trước (A), đội còn lại (B) thì cầm tay nhau ngồi xổm, tạo nên một “hàng rào” vòng tròn. Từng cặp “bàn tay liên kết” đặt chùng xuống chạm mặt sân chơi làm “cửa bẫy”, vào tư thế sẵn sàng hất lên khi đối thủ nhảy qua…
    • Các thành viên đội nhảy A đi lại quanh vòng ngoài, chọn thời điểm mất cảnh giác của một cửa bẫy đội B để bất ngờ nhảy lọt vào trong vòng. Nếu nhảy được thì đội B phải “mở cửa” đúng vị trí đó cho cả đội A vào. Đội A thắng trận lại tiếp tục tìm cơ hội khác để vượt vòng đội B ra ngoài. Và cứ tiếp tục ra vào như thế nếu đội nhảy còn thắng…
    • Trường hợp cửa bẫy của hàng rào đội B kịp thời hất lên tạo ra được chướng ngại vật và chạm được vào chân người nhảy của đội A, thậm chí có thể khiến đối thủ bị ngã, thì đội A coi như bị thua và phải ngồi xuống thay thế tạo vòng nhảy cho đội B xung trận…

    Lưu ý: cặp “bàn tay liên kết” khi hất lên gây chướng ngại có thể cao thấp tùy ý, thế nhưng người chơi của đội tạo vòng nhảy phải luôn giữ nguyên ở tư thế “ngồi xổm”. Nếu cặp nào đó đứng lên để hất là vi phạm nội quy chơi và đội chơi coi như đã bị thua trận ấy.

    Nhảy vòng - Trò chơi trung thu tập thể cho thiếu nhi hay nhất
    Nhảy vòng - Trò chơi trung thu tập thể cho thiếu nhi hay nhất
    Nhảy vòng.
    Nhảy vòng.
  4. Từ lâu, ''Cam quýt mít xoài'' đã được xem là một trò chơi quen thuộc của trẻ em miền Bắc và vẫn thường được tổ chức mỗi khi trung thu về. Trò chơi này cũng khá vui nhộn và phù hợp với mọi lứa tuổi. Trò chơi có khoảng tám người chơi. Một người đặc biệt được chỉ định đứng ngoài cuộc chơi. Những người còn lại xếp thành một hàng theo thứ tự của các loại hoa quả cam, quýt, mít, xoài, dưa, hồng, cậy. Người còn lại đứng ngoài hàng sẽ cầm một vật dụng bất ngờ đưa cho một trong bảy người còn lại. Người nhận được món đồ này sẽ phải cẩn trọng và bí mật. Sau đó chạy thật nhanh về đích. Nhiệm vụ phải tránh được cú đá của hai người sát bên. Nếu về đích mà không bị nhận cú đá nào sẽ là người chiến thắng.


    Số lượng người chơi: 8 người, lứa tuổi khoảng 8 - 13.

    Cách chơi như sau:

    • Trong nhóm sẽ có một bé được cử ra làm người “cầm cái” đứng ngoài, những bé lại xếp thành hàng ngang và đựợc đặt tên thứ tự theo 7 loài quả: Cam - Quýt - Mít - Xoài - Dưa - Hồng - Cậy. Mỗi bé sẽ đứng độc lập với nhau và đưa hai bàn tay ra sau lưng, đan vào nhau tạo thành hình một cái bát hứng. Cách hàng ngang này 10 - 15m, vẽ một đường thẳng để làm đích đến.
    • Trò chơi bắt đầu khi bé cầm cái sẽ cầm một quả banh nhỏ hay trái cây, bất ngờ đặt vào bát hứng của 1 trong 7 bé còn lại. Bé nhận cái phải nhanh chóng chạy về vạch đích, trong khi đó, 2 người sát 2 bên sẽ tìm cách ngăn lại. Nếu bé này về được đến đích thì có thể gọi tên bất cứ một loại quả nào để cõng mình về. Khi đã trở về vị trí ban đầu, trò chơi sẽ tiếp tục được lặp lại.

    Lưu ý: Bé không được làm rơi quả banh xuống đất hoặc bị giữ lại. Nếu xảy ra một trong 2 điều này thì bé sẽ phải quay về vị trí ban đầu.

    Cam quýt mít xoài - Trò chơi trung thu tập thể cho thiếu nhi hay nhất
    Cam quýt mít xoài - Trò chơi trung thu tập thể cho thiếu nhi hay nhất
    Trò chơi trung thu tập thể: Cam quýt mít xoài
  5. Mèo đuổi Chuột là một trò chơi đã gắn bó gần gũi với tuổi thơ của rất nhiều người, trò chơi tạo nên không khí tươi vui, áo nhiệt, đặc biệt cho các bạn nhỏ vào dịp tết trung thu. Sự nhanh nhẹn và khéo léo chính là yếu tố đòi hỏi người chơi cần có khi tham gia trò chơi này. Số lượng người chơi: 6 - 7 em trở lên.

    Cách chơi như sau:

    • Cử ra một bé làm chuột và các bé còn lại sẽ là mèo, ngồi bệt thành vòng tròn quay mặt vào tâm, hai tay quơ ra phía sau lưng đón mồi. Bé làm chuột cầm chiếc khăn (mồi) chạy quanh ngoài vòng tròn và kín đáo thả khăn sau lưng một con “mèo” nào đó, cố gắng làm sao đừng để con ''mèo'' đó biết…
    • Chạy hết một vòng, nếu bé làm ''chuột'' phát hiện thấy mèo kia chưa biết có khăn mồi sau lưng, thì chuột có quyền cầm khăn mồi lên mà quất mạnh vào vai, vào lưng của chú mèo mất cảnh giác… Con ''mèo'' bị thua phải đứng dậy chạy quanh tránh đòn, rồi về ngồi lại chỗ cũ thì thoát.
    • Nếu mèo ranh ma hơn mà phát hiện khăn mồi sau lưng, thì cầm khăn đứng lên và lao đi đánh đuổi chuột kia quanh vòng tròn. Chuột tránh đòn phải chạy nhanh hết vòng và ngồi vào vị trí của mèo bỏ lại mới thoát.
    Mèo đuổi Chuột - Trò chơi trung thu tập thể cho thiếu nhi hay nhất
    Mèo đuổi Chuột - Trò chơi trung thu tập thể cho thiếu nhi hay nhất
    Trò chơi trung thu tập thể: Mèo đuổi chuột
  6. Nếu chương trình trung thu được tổ chức ở không gian với diện tích rộng và nhiều người quản lý thì ''Truy tìm báu vật là một trò chơi'' tập thể rất đáng được tổ chức để các bé tham gia. Mẹ hãy chia các bé thành các nhóm, mỗi nhóm đều phải có người hướng dẫn, lên kế hoạch tổ chức một chuỗi các trò chơi, mỗi trò chơi lại ẩn chứa một thông điệp mà sau khi chinh phục được toàn bộ các trò chơi, các bé có thể xâu chuỗi những thông điệp đó để tạo thành một thông điệp chung, cũng chính là chìa khóa để mở ra kho báu.


    Kho báu ở đây có thể là một chiếc hộp chứa đầy bánh kẹo, đồ chơi, đồ dùng học tập... bên trong. Lưu ý là số lượng bánh kẹo, đồ chơi phải đủ nhiều để bé nào cũng có phần. Cha mẹ/ thầy cô hãy chia các bé thành các nhóm, mỗi nhóm đều phải có người hướng dẫn, lên kế hoạch rõ ràng. Điều này cũng chính là chiếc chìa khóa để mở ra kho báu.


    Lưu ý: Khi tổ chức trò chơi Trung thu này, cha mẹ/ thầy cô cần lưu ý luôn luôn có người lớn giám sát, kèm cặp các bé.

    Truy tìm báu vật - Trò chơi trung thu tập thể cho thiếu nhi hay nhất
    Truy tìm báu vật - Trò chơi trung thu tập thể cho thiếu nhi hay nhất
    Trò chơi trung thu tập thể: Truy tìm báu vật
  7. Cách chơi: Những người chơi đứng thành hàng dọc. Người sau để tay lên vai người trước làm tàu hỏa. Người dẫn đầu vừa chạy vừa hô lệnh "Tàu lên dốc" hoặc "Tàu xuống dốc". Khi nghe lệnh "Tàu lên dốc" tất cả chạy chậm, bàn chân nhón lên, chạy bằng mũi bàn chân. Khi nghe lệnh "Tàu xuống dốc", tất cả chạy chậm chậm bằng gót chân. Trong lúc chạy, mọi người cùng hát bài đồng dao: "Đi cầu đi quán. Đi bán lợn con. Đi mua cái xoong. Đem về đun nấu. Mua quả dưa hấu. Về biếu ông bà. Mua một đàn gà. Về cho ăn thóc. Mua lược chải tóc. Mua cặp cài đầu. Đi mau, về mau. Kẻo trời sắp tối."


    Luật chơi: Cả đoàn tàu vừa chạy theo lệnh của đầu tàu vừa hát bài đồng dao. Nếu ai hát nhỏ hoặc không làm đúng động tác chạy sẽ bị cả tàu phạt (hình thức phạt nhẹ nhàng tùy đoàn tàu chọn).

    Trò chơi đi tàu hỏa
    Trò chơi đi tàu hỏa
    Trò chơi đi tàu hỏa
    Trò chơi đi tàu hỏa
  8. Ngoài Mèo đuổi Chuột thì Rồng rắn lên mây cũng là trò chơi gắn liền với biết bao thế hệ tuổi thơ từ xưa đến nay, trò chơi luôn mang đến những tiếng cười sảng khoái, những khoảnh khắc thú vị cho các bạn nhỏ. Một nhóm chơi thường từ 5 em trở lên, trong đó sẽ có một em đóng vai “ông chủ” và ngồi một chỗ.


    Cách chơi:

    • Những trẻ còn lại thì nối đuôi, vừa đi vừa đọc: “Rồng rắn lên mây. Có cái cây lúc lắc. Có cái nhà điểm binh. Có ông chủ ở nhà không?” rồi dừng lại trước mặt ông chủ.
    • Ông chủ trả lời “có” hoặc “không”. Nếu nghe trả lời “không”, trẻ sẽ đi và vẫn tiếp tục đọc những câu trên.
    • Nếu trả lời “có”, trẻ sẽ hỏi: Ông xin khúc nào? Ông chủ có thể nói: Cho xin khúc giữa? Cả nhóm: “Tha hồ mà đuổi”.
    • Sau câu trả lời đó, ông chủ chạy sao cho chạm được “khúc” (người) mà mình đã xin. Những người đứng đầu nhóm dang tay che cho người được xin sao cho không bị bắt. Nếu ông chủ bắt được thì người đó sẽ làm ông chủ và chơi lại từ đầu.
    • Khi đối thoại với "thầy thuốc", trẻ có thể không nhất thiết phải trả lời tuần tự từ 1 đến 10 mà có thể trả lời ngắt quãng tuổi: 1 - 3 - 5 - 7-... cho ngắn thời gian đối thoại, hoặc lần đầu nghe " rồng rắn" hỏi, " thầy thuốc" có thể trả lời không có nhà, mẹ con rồng rắn lại phải đi tiếp cho đến lúc nào thầy thuốc có nhà thì thôi.
    Rồng rắn lên mây -  Trò chơi trung thu tập thể cho thiếu nhi hay nhất
    Rồng rắn lên mây - Trò chơi trung thu tập thể cho thiếu nhi hay nhất
    Trò chơi trung thu tập thể: Rồng rắn lên mây
  9. Không cần phải đợi tới Halloween để các bé có thể được hóa trang. Trong dịp này, bạn cũng có thể tổ chức lễ hội hóa trang mang màu sắc của tết trung thu. Tổ chức sự kiện trung thu hóa trang đưa các bé hóa thân vào các nhân vật mà mình yêu thích như: Công chúa, hoàng tử, siêu nhân, chú cuội, chị hằng, thỏ trắng… Điều này khiến các bé cảm thấy mình được làm những nhân vật mà mình yêu thích. Qua đó các bé có thể tìm được sự tự tin và những người bạn cho mình.


    Đây là trò chơi mà bất cứ trẻ em nào đều thích đặc biệt là các bạn nữ. Mẹ có thể mua tặng hoặc tự may cho con những bộ đồ để bé có thể hóa trang thành các nhân vật cổ tích mà mình yêu thích. Bé gái có thể hóa trang thành: chị Hằng, thỏ ngọc, bà tiên, công chúá, bạch tuyết… Bé trai thì có thể hóa trang thành chú cuội, siêu nhân, người nhện…Và sẽ càng thú vị hơn nếu các mẹ cùng nhau tổ chức một cuộc thi để chọn ra bé hóa trang giống nhất và trao giải thưởng cho các bé trong buổi phá cỗ trung thu. Các mẹ cũng có thể lên kế hoạch tổ chức một cuộc thi để chọn ra người hóa trang đẹp nhất và trao giải cho các bé bằng những món đồ chơi hay bánh kẹo mà các bé yêu thích. Xen kẽ với cuộc thi là các buổi "phá cỗ" với bánh ngọt và trái cây.

    Tổ chức lễ hội hóa trang
    Tổ chức lễ hội hóa trang
    Tổ chức lễ hội hóa trang
    Tổ chức lễ hội hóa trang
  10. Sẽ thật thiếu xót nếu như không cùng các bé tổ chức một buổi thi làm đèn lồng Trung Thu, các mẹ có thể bàn nhau mời một nghệ nhân về để hướng dẫn các bé cách làm lồng đèn Trung thu bằng giấy truyền thống hay cách làm đèn ông sao bằng giấy đơn giản nhưng mang đậm bản sắc ngày Tết Trung thu.


    Các mẹ/ các cô sẽ chuẩn bị trước những dụng cụ, nguyên vật liệu cần thiết để làm đèn lồng Trung Thu. Sau đó có thể chia các bé thành các đội/ nhóm nhỏ và tổ chức cuộc thi xem đội nào làm đèn đẹp hơn, nhanh hơn và nhiều hơn, cuối cùng sẽ dùng chính những sản phẩm này để tham gia lễ rước đèn. Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng đây lại là trò chơi đòi hỏi các bạn nhỏ phải làm việc nhóm cùng nhau, cùng nhau cắt gián, ghép hình để tạo nên một sản phẩm cuối cùng là những chiếc đèn Trung Thu hay chiếc đèn lồng nhiều hình thù sặc sỡ, xinh xắn do chính tay các bạn nhỏ làm nên. Sau đó, các mẹ/các cô sẽ cùng nhau bầu chọn ra đội làm được nhiều đèn lồng đẹp nhất để nhận giải thưởng là các món đồ chơi hay những chiếc bánh kẹo mà các bạn nhỏ thích. Sản phẩm cuối cùng là chiếc đèn lồng sẽ được trưng bày tại nơi trang trọng nhất của lớp học hay tại nhà.


    Lưu ý: Các mẹ/ các cô hãy chuẩn bị trước các nguyên vật liệu thật đơn giản và dễ làm. Tránh trường hợp có những vật liệu sẽ làm các bé bị thương.

    Đèn lồng trung thu tự làm
    Đèn lồng trung thu tự làm
    Hướng dẫn làm lồng đèn Trung Thu đơn giản



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy