Top 10 Truyện cổ tích cho bé hay nhất Việt Nam

Trần Thị Kim Cúc 10964 0 Báo lỗi

Truyện cổ tích không những giúp trẻ xây dựng được vốn từ vựng với những ngôn ngữ mang tính văn mình và giàu văn hóa mà còn kích thích trí tưởng tượng cho trẻ ... xem thêm...

  1. Top 1

    Tấm Cám

    Tấm Cám là một trong những câu chuyện cổ tích nổi tiếng và yêu thích nhất trong văn học dân gian Việt Nam. Câu chuyện này đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ và trở thành một phần quan trọng của văn hóa Việt.


    Tấm Cám là câu chuyện nổi tiếng nhất trong kho tàng truyện cổ dân gian nước nhà. Câu chuyện kể về nhân vật chính là cô Tấm hiền lành phải sống cùng mẹ ghẻ và cô em gái tên Cám. Hai mẹ con Cám ra sức ăn hiếp, bắt nạt Tấm thậm chí là hãm hại Tấm đến chết chỉ vì ghen tị. Tuy nhiên, cuối cùng mẹ con Cám cũng phải chịu sự trừng phạt thích đáng, còn cô Tấm hiền lành thì được sống sung túc, hạnh phúc suốt đời.


    Xã hội luôn công bằng và công lý sẽ được thực hiện. Những người lao động chăm chỉ, hiền lành, tốt bụng sẽ được hưởng hạnh phúc, kẻ tham lam, độc ác sẽ bị trừng trị. Điều này đúng với triết lý: “Ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác”. Mặc dù đây là câu chuyện có khá nhiều dị bản khác nhau và không thống nhất trong sách của nhà trường, ấn phẩm hay các tuyển tập, ấn phẩm của các nhà xuất bản, nên bạn hãy tìm ra dị bản phù hợp nhất để đọc cho bé nghe.


    Link mua hàng: tiki.vn/co-tich-viet-nam-cho-be-tam-cam-tai-ban-2022-p190502206.html?

    Tấm Cám
    Tấm Cám
    Tấm Cám
    Tấm Cám

  2. Top 2

    Thánh Gióng

    Thánh Gióng là một trong những truyện cổ tích nổi tiếng và quý báu của văn hóa dân gian Việt Nam. Câu chuyện này nói về một anh hùng huyền thoại có khả năng siêu phàm và lòng dũng cảm, là biểu tượng của sự kiên định và tinh thần quyết tâm.


    Thánh Gióng đã đánh đuổi quân giặc với sự giúp đỡ của ba con ngựa sắt và bức thư gửi từ trời. Sau chiến thắng, anh ta biến thành một chùm lửa và bay lên trời, để lại lời hứa sẽ trở về giúp đỡ khi đất nước cần. Thánh Gióng được tôn vinh là Thánh Gióng Liêu Trai - một trong bốn tháng trấn giữ biên giới của Việt Nam Câu truyện cổ tích được xây dựng trên một truyền thuyết có thật của một cậu bé sinh ra tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội, thời vua Hùng Vương thứ 6. Thánh Gióng còn có một tên gọi khác là Phù Đổng Thiên Vương.


    Hình tượng Thánh Gióng mang trong mình sức mạnh của cả thiên nhiên và con người, của sự hiện đại lẫn thô sơ, sức mạnh đó như dung hòa và kết tinh lại tạo thành sức mạnh to lớn đủ sức quật ngã mọi kẻ thù to lớn. Thánh Gióng cũng thường được nhắc đến trong các lễ hội và nghi lễ truyền thống của Việt Nam. Nó là một phần quan trọng của di sản văn hóa và lịch sử của đất nước và thể hiện tinh thần quyết tâm và sự đoàn kết của người Việt.


    Link mua hàng: tiki.vn/thanh-giong-truyen-co-tich-viet-nam-dac-sac-p31516139.html?

    Truyện cổ tích Thánh Gióng
    Truyện cổ tích Thánh Gióng
    Thánh Gióng
    Thánh Gióng
  3. Top 3

    Ăn khế trả vàng

    Ăn khế trả vàng là một câu chuyện cổ tích truyền thống của Việt Nam, chứa đựng thông điệp quý báu về lòng hiếu thảo, tham lam và hậu quả của sự xấu xa. Câu chuyện xoay quanh về hai anh em nhà nọ được chia gia tài, tuy nhiên người anh tham lam đã lấy hết tài sản chỉ để lại cho người em một cây khế.


    Ngày nọ có một con quạ đến ăn khế và giúp người em trở nên giàu có. Thấy vậy, bằng tính tham lam, người anh cũng làm như cách của người em để trở nên giàu có hơn nữa, nhưng cuối cùng người anh phải trả giá cho những hành động mà mình làm. Cuối cùng người tốt như người em vẫn được sống hạnh phúc.


    Ăn khế trả vàng chứa đựng một thông điệp quan trọng về sự đoan trang và hậu quả của tham lam. Câu chuyện cảnh báo rằng lòng tham có thể dẫn đến hậu quả đắng đổ và tất cả mọi người nên trân trọng những gì mình có. Nó cũng tôn vinh lòng hiếu thảo và tình mẹ con, nhấn mạnh rằng gia đình và lòng hiếu thảo luôn quan trọng hơn bất kỳ thứ gì.


    Link mua hàng: shopee.vn/-Mã-SGTTC40K-giảm-đến-40K-đơn-50K-Sách-Văn-Học-Dân-Gian-Tuyển-Chọn-Vườn-Cổ-Tích-Tuổi-Thơ-Ăn-Khế-Trả-Vàng-ABB-i.135852798.21378529077?

    Ăn khế trả vàng
    Ăn khế trả vàng
    Ăn khế trả vàng
    Ăn khế trả vàng
  4. Top 4

    Thạch Sanh

    Thạch Sanh là một trong những câu chuyện cổ tích phổ biến và yêu thích của văn hóa dân gian Việt Nam. Câu chuyện này kể về cuộc phiêu lưu của một chàng trai tên là Thạch Sanh, người luôn tự tin và sáng tạo đối mặt với những thách thức trong cuộc sống.


    Chàng trai Thạch Sanh mồ côi, tốt bụng và có tấm lòng nghĩa hiệp có kết nghĩa anh em với Lý Thông, nhưng sau đó lại bị chính tên gian xảo này hãm hại. Từ đây anh bắt đầu cuộc phiêu lưu của mình, Thạch Sanh đã giao chiến với trăn tinh, đại bàng, hồ tinh độc ác. Không những vậy chàng còn cứu mạng Vua thủy tề và được mời xuống thủy cung chơi, được Vua thủy tề tặng cây đàn thần và niêu cơm 'ăn mãi không vơi và những tình tiết thú vị khác.


    Câu chuyện gửi gắm ý nghĩa vô cùng to lớn. Cái thiện luôn luôn thắng cái ác và người tốt sẽ luôn được đền đáp một kết quả xứng đáng. Qua đó, tác giả cũng luôn muốn hướng người đọc tới cái thiện, hãy sống vì mình và vì những người xung quanh.


    Link mua hàng: tiki.vn/tranh-truyen-dan-gian-viet-nam-thach-sanh-tai-ban-2023-p242086759.html?

    Một số cảnh trong truyện
    Một số cảnh trong truyện
    Thạch Sanh
    Thạch Sanh
  5. Top 5

    Cậu bé thông minh

    Để nói về truyện cổ tích Việt Nam thì vô vàn những câu chuyện được truyền từ đời này sang đời khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác, đây cũng giống như một nét truyền thống của dân tộc Việt Nam. Chắc chắn rằng trong tuổi thơ của chúng ta ai cũng đã biết đến câu chuyện Cậu bé thông minh, một câu chuyện mang đậm văn hóa Việt thời xưa.


    Cậu bé thông minh được xây dựng từ hình ảnh mà sau này lớn lên trở thành Trạng Quỳnh nổi tiếng, ngay từ nhỏ ông đã bộc lộ khả năng và trí thông minh xuất chúng. Câu chuyện là những tình huống khó khăn đặt ra được giải quyết linh hoạt với sự tinh nhuệ của Trạng Quỳnh như làm thế nào để nuôi được ba con trâu đực đẻ thành chín con nghé hay để một sợi chỉ xuyên qua một con ốc vặn thông hai đầu dây, và nhiều thử thách khác do sứ giả nước láng giềng đặt cho.


    Cậu bé thông minh thể hiện lòng kiên nhẫn, tinh thần sáng tạo và tấm lòng lương thiện của con người. Câu chuyện này khuyến khích việc học hỏi, phát triển kỹ năng và sáng tạo để vượt qua khó khăn và cải thiện cuộc sống. Nó cũng nói về tầm quan trọng của lòng biết ơn và tấm lòng nhân ái.


    Link mua hàng: tiki.vn/tranh-truyen-dan-gian-viet-nam-chu-be-thong-minh-p267179143.html?

    Cậu bé thông minh
    Cậu bé thông minh
    Cậu bé thông minh
    Cậu bé thông minh
  6. Sự tích hồ Ba Bể thể hiện tình cảm gia đình và lòng yêu thương của người cha dành cho con gái mình. Câu chuyện này còn khắc sâu ý nghĩa về vẻ đẹp tự nhiên và giá trị của các địa danh thiên nhiên trong văn hóa dân gian. Hồ Ba Bể được coi là một biểu tượng của vùng núi Bắc Bộ và là một địa điểm du lịch phổ biến tại Việt Nam.


    Sự tích hồ Ba Bể kể về một bà lão giả ăn mày, đi ăn xin quần áo rách tả tơi đến làng Năm Mẫu nhưng bị xua đuổi vì sợ lây dịch bệnh. Chỉ có một bà mẹ góa chồng và một con trai cho ở nhờ. Sáng hôm sau mới biết bà giả ăn mày, bà nói cho hai mẹ con biết về đại dịch sắp xảy ra và chỉ cách sống xót rồi biến mất. Cuối cùng năm đó cả làng bị nước ngập qua cả nhà cao qua cả cây cả làng đều chết chìm trong nước, sau đó chỗ ấy hóa thành 3 cái hồ lớn người ta gọi là hồ Ba Bể. Chỉ có mẹ con cưu mang bà lão sống trên núi và sau này nơi đó cũng thành một ngôi làng lấy tên là Năm Mẫu.


    Nhờ có tấm lòng nhân hậu mà mẹ con người phụ nữ góa chồng đã thoát khỏi thiên tai. Từ đó cần phải biết yêu thương, giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn và khi mình gặp khó khăn thì mọi người cũng sẽ giúp đỡ lại.


    Link mua hàng: tiki.vn/tranh-truyen-dan-gian-viet-nam-su-tich-ho-ba-be-tai-ban-2023-p242086745.html?

    Truyện Sự tích Hồ Ba Bể
    Truyện Sự tích Hồ Ba Bể
    Tranh Truyện Dân Gian Việt Nam: Sự Tích Hồ Ba Bể
    Tranh Truyện Dân Gian Việt Nam: Sự Tích Hồ Ba Bể
  7. Top 7

    Sọ Dừa

    Truyện cổ tích là một phần không thể thiếu trong ký ức thơ ấu của mọi người Việt Nam. Những câu chuyện này có khả năng làm tinh thần của chúng ta trở nên tươi đẹp hơn qua những bài học mà chúng mang lại. Chính vì điều này, những tác phẩm thú vị như Sọ Dừa vẫn được kể lại từ thế hệ này sang thế hệ khác.


    Truyện Sọ Dừa kể về câu chuyện hai vợ chồng ở với nhau lâu năm nhưng không có con. Một hôm bà vợ uống nước mưa trong một cái sọ dừa ở trong rừng về nhà có thai. Ít lâu sau chồng mất bà sinh ra một đứa con không có chân tay, mình tròn cứ lăn lốc như quả dừa. Bà tính vứt đi nhưng vì đứa con nói: "Mẹ ơi! Con là người đấy! Mẹ đừng vứt con mà tội nghiệp". Bà thương tình để lại nuôi và đặt tên là Sọ Dừa.


    Lớn lên Sọ Dừa vẫn không biết làm gì, sau Sọ Dừa đi chăn bò cho nhà Phú Ông, bị 2 con gái lớn khinh thường chỉ có cô út là thương tình mang cơm cho Sọ Dừa và sau này đồng ý cưới Sọ Dừa. Lúc cưới Sọ Dừa bỗng hóa thành chàng trai khôi ngô tuấn tú, đỗ trạng nguyên và sống hạnh phúc. Hai cô chị lúc đó mới tiếc, nhân lúc Sọ Dừa đi xứ đã hại cô em may sao Sọ Dừa đã chuẩn bị sẵn cho vợ cuối cùng vẫn thoát chết và trở về. Hai cô chị thay nhau kể về cái chết của em đến khi cô em xuất hiện mới thấy xấu hổ quá nên bỏ về và đi biệt tích.


    Sọ Dừa vì chăm chỉ, cố gắng nên đã lấy được con gái của phú ông và thi đỗ trạng nguyên sống hạnh phúc với vợ, còn hai cô chị độc ác cuối cùng đã phải trả giá cho điều mình đã làm. Qua đó, trong cuộc sống chỉ cần chăm chỉ, kiên trì, ăn ở hiền lành thì sẽ gặp được điều may mắn, nếu ở ác, mưu mô thì sẽ có kết quả không tốt.


    Link mua hàng: tiki.vn/tu-sach-truyen-tranh-co-tich-viet-nam-so-dua-p31954758.html

    Truyện Sọ Dừa
    Truyện Sọ Dừa
    Truyện Sọ Dừa
    Truyện Sọ Dừa
  8. Top 8

    Cây tre trăm đốt

    Cây tre trăm đốt là một truyện ngụ ngôn phổ biến trong văn học dân gian Việt Nam. Câu chuyện này thường được sử dụng để truyền đạt những bài học về kiên nhẫn, sự kiên trì và quyết tâm trong cuộc sống.


    Ngày xưa có một ông lão có cô con gái xinh đẹp, ông thuê một anh về làm đầy tớ và hứa sẽ gả con gái cho. Anh này chăm chỉ làm việc cho nhà ông ngày một giàu có nhưng cuối cùng ông lại gả con gái cho nhà phú hộ ở làng. Đến lúc sắp đưa dâu ông lại kêu lên và lừa đầy tớ thêm một lần nữa. Ông kêu đầy tớ đi kiếm cho ông một cây tre có trăm đốt đem về đây thì sẽ gả con gái cho.


    Đầy tớ liền vào rừng đi kiếm, nhưng mãi chẳng thấy, cậu ngồi một chỗ khóc. Một ông bụt hiện lên và giúp đỡ, kêu cậu đi chặt đủ trăm đốt cây tre và chỉ cho câu thần chú ghép các đốt thành một cây tre trăm đốt. Anh liền làm theo, khi về đám cưới đang diễn ra anh liền làm theo lời ông bụt đem dải tre và đọc thần chú, ông lão cầm vào bị dính, ông thông gia cũng vậy, sau đó van xin anh đầy tớ thả ra và hứa sẽ gả con gái cho. Từ đó không ai dám khinh thường anh nữa.


    Trong câu chuyện cậu đầy tớ sống tốt bụng, chăm chỉ, vượt qua bao khó khăn cuối cùng cũng nhận được sự hạnh phúc, còn ông chủ không giữ lời hứa đã bị trừng phạt. Từ đó rút ra bài học các bé hãy trở thành một người tốt bụng, luôn chăm chỉ, thật thà và không được tham lam, cũng như luôn phải giữ lời hứa nữa nhé.


    Link mua hàng: tiki.vn/truyen-co-tich-viet-nam-song-ngu-viet-anh-cay-tre-tram-dot-p214651536.html?

    Truyện Cây tre trăm đốt
    Truyện Cây tre trăm đốt
    Truyện cổ tích Việt Nam - Cây tre trăm đốt
    Truyện cổ tích Việt Nam - Cây tre trăm đốt
  9. Top 9

    Sự tích trầu cau

    Có thể nói, trong ký ức tuổi thơ của bất cứ ai cũng lung linh sắc màu của thế giới cổ tích. Những câu chuyện cổ tích diệu kỳ được bà, mẹ kể cho nghe giúp chúng ta lớn lên với bao nhiêu cảm nhận về cái đẹp, cái thiện trong cuộc sống. Bộ tranh truyện Truyện cổ tích Việt Nam sẽ đưa các em trở về thế giới cổ tích và gặp lại các nhân vật quen thuộc.


    Sự tích trầu cau là một trong những truyện cổ tích có từ thời vua Hùng, giải thích tục ăn trầu của người Việt và đề cao tình vợ chồng và anh em thắm thiết. Câu chuyện này nhân cách hóa cây cau, cây trầu và tảng đá vôi, giải thích cách chúng trở thành những thành phần quan trọng trong việc ăn trầu và trong các lễ cưới truyền thống. Để tưởng nhớ đến tình nghĩa gắn bó keo sơn của ba người, trong những cuộc gặp gỡ của người Việt Nam, miếng trầu là đầu câu chuyện trong những ngày lễ hội, đình đám, cưới xin… Và mỹ tục ăn trầu của người Việt Nam ta được bắt nguồn từ đó.


    Câu chuyện này đậm tính giáo lý và tôn vinh tình cảm anh em ruột, tình yêu đôi uyên ương, tình thân thiết, đoàn kết và trung thành của đôi tình nhân. Nó cũng kể về sự kết hợp giữa các yếu tố như keo, sơn và thủy chung, tạo nên một hình mẫu về tình yêu và tình cảm bền vững.


    Link mua hàng: tiki.vn/tranh-truyen-dan-gian-viet-nam-su-tich-trau-cau-p536425.html?

    Sự tích trầu cau
    Sự tích trầu cau
    Sự tích trầu cau
    Sự tích trầu cau
  10. Top 10

    Sơn Tinh Thủy Tinh

    Sơn Tinh Thủy Tinh là một trong những câu chuyện dân gian nổi tiếng của văn hóa Việt Nam. Đây là một truyền thuyết có nguồn gốc lâu đời và đã trở thành một phần quan trọng của truyền thống văn hóa dân gian.


    Truyện Sơn Tinh Thủy Tinh là một trong câu chuyện cổ tích hay mượn thần thánh để giải thích hiện tượng lũ lụt hằng năm ở đồng bằng Bắc Bộ và gửi gắm vào đó ước mơ chiến thắng thiên nhiên, bảo vệ cuộc sống của các vua Hùng. Với cấu trúc biên soạn mang tính tương tác cao, bao gồm phần lời và câu hỏi định hướng, giúp trẻ dễ dàng nắm bắt nội dung, ngôn từ được chọn lọc tinh tế và thẩm mỹ, tủ sách thực sự là một công cụ hữu ích cho trẻ trong quá trình hiểu và học Tiếng Việt.


    Thông qua những câu chuyện cổ tích gần gũi, trẻ không chỉ được rèn luyện về kỹ năng ngôn ngữ, phát triển tư duy, mà còn mở rộng vốn hiểu biết, bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, giáo dục nhân cách. Truyện cổ tích giống như nguồn sữa mẹ nuôi dưỡng những tâm hồn trẻ thơ trong sáng.


    Link mua hàng: tiki.vn/son-tinh-thuy-tinh-truyen-co-tich-viet-nam-p20487760.html?

    Sơn Tinh Thủy Tinh
    Sơn Tinh Thủy Tinh
    Sơn Tinh Thủy Tinh
    Sơn Tinh Thủy Tinh



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy