Top 10 tuyệt chiêu để gia tăng rating các bộ phim Hàn

Hằng Hoàng 563 1 Báo lỗi

Nếu như các mọt phim Hàn chỉ quan tâm đến nội dung phim thế nào? Diễn viên chính ra sao? Phản ứng hóa học giữa các cặp đôi tốt không? Thì rating (tỉ lệ người ... xem thêm...

  1. Một phần không thể bỏ thiếu làm nên lượng rating khủng của các bộ phim Hàn chính là dàn diễn viên toàn sao có thực lực. Một bộ phim quy tụ nhiều ngôi sao tên tuổi, đình đám sẽ là một trong những yếu tố quan trọng giúp duy trì lượng rating. Bộ phim "Huyền thoại biển xanh" khiến không ít mọt phim chao đảo. Mặc dù nội dung phim còn gây nhiều tranh cãi nhưng không thể phủ nhận sức hút kì diệu của nam chính Lee Min Ho và nữ chính Joen Ji Huyn khiến Rating phim luôn duy trì trên 10%. Một bộ phim khác với nội dung là mô tuýp quen thuộc về cô nàng lọ lem và chàng công tử nhà giàu – Những người thừa kế quy tụ dàn diễn viên đình đám như Lee Min Ho, Park Shin Hye, Kim Woo Bin, Kim Ji Won cũng không nằm ngoài cuộc chiến rating khốc liệt.


    Yêu tinh chính là tác phẩm truyền hình Hàn Quốc làm mưa làm gió cuối năm 2016 đầu năm 2017 với rating 18,7% của nhà đài tvN. Sau gần 5 năm lên sóng, rất nhiều khán giả vẫn dành lời khen ngợi cho diễn xuất của dàn diễn viên, kịch bản xuất sắc của biên kịch Kim Eun Sook và đạo diễn Lee Eung Bok cùng những bản nhạc phim đỉnh cao

    Diễn viên phim Vì sao đưa anh tới và Người thừa kế
    Diễn viên phim Vì sao đưa anh tới và Người thừa kế
    Diễn viên phim Yêu tinh
    Diễn viên phim Yêu tinh

  2. Là một fan chân chính của phim Hàn chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với hình tượng hoàng tử và lọ lem, nam chính hoặc nữ chính mắc bệnh hiểm nghèo, tình yêu hai bên bị gia đình ngăn cấm nhưng cuối cùng thì vẫn có một "happy ending" như thường. Gần đây, các nhà sản xuất và biên kịch phim Hàn đã phá bỏ giới hạn làm phim, khai thác những đề tài mới mẻ, độc đáo tạo ra sự tò mò cực điểm cho người xem như các đề tài xuyên không, giả tưởng, chiến tranh. Hình tượng người ngoài hành tinh của cụ giáo Kim Soo Huyn và nữ minh tinh trái đất Joen Ji Huyn đã giúp Vì sao đưa anh tới trở thành hiện tượng châu Á với rating cao chót vót trung bình mỗi tập là 24%, tập cuối rating lên tới 28,4%.


    Cuối năm 2019, đầu năm 2020, Hạ cánh nơi anh là bộ phim được rất nhiều khán giả Hàn Quốc nói riêng và thế giới nói chung nhắc đến. Phim được chiếu trên đài cáp tvN và ghi nhận con số rating ở tập cuối cùng là 21,7%, trở thành bộ phim có tỉ lệ người xem cao nhất trên đài cáp này, vượt qua cả Lời hồi đáp 1988 và Yêu tinh.

    Vì sao đưa anh tới với đề tài siêu nhiên
    Vì sao đưa anh tới với đề tài siêu nhiên
    Hạ cánh nơi anh với đề tài Nam Bắc Triều
    Hạ cánh nơi anh với đề tài Nam Bắc Triều
  3. Đây giống như bí kíp gia truyền để gia tăng rating phim Hàn mà hầu hết bộ phim nào cũng vận dụng triệt để. Một lượng fan đông đảo của phim Hàn chính là các bạn trẻ trung, mơ mộng nên những cảnh tình cảm luôn là đòn chí mạng đánh đúng vào tâm lý người xem. Nắm bắt được quy luật này các nhà sản xuất đã tận dụng triệt để những cảnh hôn để rating cao chót vót.


    Thực tế, nhiều bộ phim đã chứng minh sức công phá của những phân đoạn có cảnh hôn kéo rating lên cao đỉnh điểm như "Reply1988", "Mây họa ánh trăng", hay siêu phẩm "Vì sao đưa anh tới" của mợ chảnh Joen Ji Huyn và cụ giáo Kim Soo Huyn. Không ít drama có thể phá vỡ kỷ lục rating nhờ một cảnh hôn bất ngờ, một số phim khác cứ thấy rating giảm là "nhét" thêm cảnh lãng mạn để cứu vãn. Tuy "kinh điển" nhưng không thể phủ nhận cảnh hôn vẫn là chiêu bài hiệu quả số 1 để tăng rating cho phim Hàn.

    Cảnh hôn trong Hậu duệ mặt trời
    Cảnh hôn trong Hậu duệ mặt trời
    Cảnh hôn trong phim Mây họa ánh trăng
    Cảnh hôn trong phim Mây họa ánh trăng
  4. Cameo (vai diên khách mời) là thuật ngữ dùng để chỉ những khách mời chỉ xuất hiện trong một phân cảnh nhất định trong bộ phim. Cameo thường là những diễn viên, ca sĩ đình đám, sao hạng A. Sự xuất hiện bất ngờ của các Cameo chính là cây hút fan cho nhiều bộ phim Hàn. Các nhà sản xuất phim luôn khéo léo đưa ra danh sách các Cameo sẽ xuất hiện trong bộ phim để khiến các fan háo hức ngóng chờ từng ngày. Chiêu thức này giống như một mũi tên trúng hai đích, vừa tăng rating mà lại vừa tiết kiệm kinh phí vì nhà sản xuất sẽ không phải chi quá nhiều cho sự xuất hiện của các ngôi sáo đình đám này mà độ phổ biến của phim vẫn phủ sóng rộng khắp.


    Minh chứng hùng hồn cho sự thành công khi sử dụng chiêu trò này chính là siêu phẩm khiến không ít fan điên đảo gần đây là "Hậu duệ mặt trời" với sự xuất hiện của các Cameo đình đám như "Ngựa điên" Yoo Ah In – bạn thân của nữ chính Song Hye Kyo, "vua phản bội" Lee Kwang Soo – bạn thân của nam chính Song Joong Ki, "quý ông lịch lãm" Lee Jong Huyk khiến bao chị e thơ thẩn. Hay gần đây nhất là sự xuất hiện chớp nhoáng của mĩ nam Lee Jong Suk trong phim "Tiên nữ cử tạ" Kim Bok Joo để ủng hộ hai đồng nghiệp cùng công ty YG là Lee Sung Kyung và Nam Joo Huyk.

    Vai diễn khách mời của Lee Kwang Soo trong Hậu duệ mặt trời
    Vai diễn khách mời của Lee Kwang Soo trong Hậu duệ mặt trời
    Vai diễn khách mời của Lee Jong Suk trong Tiên nữ cử tạ Kim Bok Joo
    Vai diễn khách mời của Lee Jong Suk trong Tiên nữ cử tạ Kim Bok Joo
  5. Preview tập mới luôn khiến các loan bấn loạn nhất. Những tình tiết nổi bật nhất của tập tiếp theo từ cảnh hôn lãng mãn, cảnh tai nạn kinh hoàng, cảnh chia tay lưu luyến hay những mưu mô,… đều được đưa hết thảy vào các phần preview ngắn gọn dưới 3phút. Thông thường những bộ phim đều kết thúc một tập ở đoạn gay cấn nhất, vì vậy khán giả sẽ đặc biệt tò mò với những diễn biến tiếp theo. Các đoạn preview chính là liều thuốc hữu hiệu kích thích sự suy đoán, tưởng tượng.


    Đây chính là yếu tố đặc biệt quan trọng giúp giữ chân người xem, duy trì số lượng khán giả và mức rating ổn định. Nhiều khi các fan trung thành của bộ phim thường bị những nhà sản xuất phim thả thính hay đánh lừa suy nghĩ bằng những tình tiết vốnkhông phải là yếu tố cốt lõi của nội dung. "Hai thế giới", "Vì sao đưa anh tới", "Pinochio" hay "Doctors" là những bộ phim đã khai thác cực tốt các preview để lôi kéo khán giả.

    Preview tập 16 Hạ Cánh Nơi Anh
    Preview phim Sky Castle
  6. Một trong những tuyệt chiêu để kéo rating phim là lời hứa hẹn của dàn diễn viên chính khiến các fan sung sướng, bấn loạn khi phim đạt được mốc rating nhất định. Đó có thể là những buổi kí tặng ngoài trời, những điệu nhảy đang hot nhất hiện nay hoặc “dụ dỗ” fan thăm quan phim trường. Đây chính là thời điểm để các fanclub thể hiện tình yêu tuyệt đối với thần tượng của mình, đồng thời nhà sản xuất phim cũng được thơm lây vì rating phim sẽ tăng lên chóng mặt.


    2 ngôi sao của bộ phim The K2 là Ji Chang Wook và Yoona đã thực hiện lời hứa mời fan uống cà phê vì phim đã chạm mốc rating 5%, hay Park Bo Geum và Kim Yoo Jung cùng dàn sao "Mây họa ánh trăng" đã tổ chức buổi kí tặng fan để thực hiện lời hứa nếu phim đạt mức rating 20%. Những lời hứa này không chỉ chiều lòng fan mà còn giúp tăng vọt lượng rating và giúp phim trở nên phổ biến cũng như gần gũi với khán giả hơn.

    Diễn viên phim The K2 trong buổi off fan
    Diễn viên phim The K2 trong buổi off fan
    Diễn viên phim Mây họa ánh trăng kí tặng fan
    Diễn viên phim Mây họa ánh trăng kí tặng fan
  7. Plot twist là thuật ngữ điện ảnh dùng để định nghĩa những nút thắt, tình huống một cách đầy bất ngờ nhằm tạo kịch tính hay được áp dụng trọng điện ảnh và các cuốn tiểu thuyết.

    Những tình huống được cài cắm trong suốt bộ phim khiến khán giả không thể hoặc rất khó đoán trước. Do vậy, plot twist chắc chắn là yếu tố quan trọng được xếp trong mục nhất viết kịch bản khiến phim hấp dẫn hơn đối với khán giả. Trong tiếng Việt thì plot twist hay được dùng thông qua những từ như nút thắt, cú ngoặt, cao trào.


    Chẳng hạn như bộ phim Penthouse - Cuộc chiến thượng lưu đình đám vớt rating cực khủng 28,8% toàn quốc, Min Sul Ah đã bị nhốt sau đó bị giết trong Hera Palace. Tuy nhiên, lật lại phân cảnh khi Sul Ah chạy trốn, sự xuất hiện của một người đàn ông mặc vest đã khiến cô rất sợ hãi. Có rất nhiều nhân vật nằm trong vòng nghi vấn sát hại Sul Ah bao gồm cặp đôi “gian phu dâm phụ” Cheon Seo Jin - Joo Dan Tae và Eun Byeol vì muốn che đậy sự thật được nhập học vì “cửa sau”. Nhưng cuối cùng cú twist này đẩy về cho nhân vật Oh Yoon Hee một cách không thể ngờ trước được.

    Tập 16 của bộ phim Thế giới hôn nhân chạm mốc rating cao nhất với 28,4%
    Penthouse - Cuộc chiến thượng lưu
  8. Một ngày với 24 tiếng đồng hồ, các nhà đài đã có những chiến lược phát triển riêng cho mình và biết rõ đâu là khoảng thời gian các chương trình của họ thu hút lượng khán giả lớn nhất, đông đảo nhất và tập trung mang lại cho họ nguồn thu chính. Khung giờ vàng từ 20h – 22h chính là khoảng thời gian đó. Thời điểm mà lượng khán giả trên toàn quốc có nhu cầu xem truyền hình lớn nhất và được thưởng thức các chương trình giải trí yêu thích sau một ngày dài làm việc.


    Đài MBC từng sử dụng khung giờ vàng để chiếu những phân đoạn hấp dẫn từ các tập cũ thuộc The King in Love - dự án có mỹ nhân Yoona tham gia, trước khi ra mắt tập mới. Nhà đài khẳng định mục đích của việc này là giúp khán giả hiểu rõ hơn, từ đó yêu thích tác phẩm hơn. Nhưng trên thực tế, đây chỉ là chiêu bài cứu vãn rating cho phim vốn đang ở mức thấp. Đài KBS dùng chiêu thức tương tự, dành tới 2 tiếng của khung giờ vàng tóm tắt tập trước của School 2017. Đài SBS cũng từng cho những phân đoạn đặc biệt của bộ phim Falsify “lên sàn” vào khung giờ từ 16h đến 18h, trước khi tập mới phát sóng vào lúc 22h. Tất cả đều hướng tới mục tiêu nâng tỷ suất người xem của phim lên mốc 2 chữ số. Cho thấy khung giờ vàng đóng một yếu tố quan trọng giúp thành công của bộ phim.

    SKY Castle có kỷ lục rating cao nhất của đài JTBC
    SKY Castle có kỷ lục rating cao nhất của đài JTBC
    Bộ phim Hạ cánh nơi anh được phát sóng trên tvN vào lúc 21:00 (KST) tối thứ 7, CN
    Bộ phim Hạ cánh nơi anh được phát sóng trên tvN vào lúc 21:00 (KST) tối thứ 7, CN
  9. Sau cảnh hôn, cảnh tai nạn bất ngờ cũng khiến khán giả chú ý không kém. Vậy nên dễ hiểu vì sao nhân vật phim Hàn rất thường xuyên gặp tai nạn. Ngay cả khi vụ tai nạn không ảnh hưởng gì đến diễn biến chính của phim, đạo diễn cũng sẽ tìm được cách để chèn vào tăng kịch tính. Hầu hết các cảnh tai nạn đều được dùng làm kết tập phim, điều này sẽ thu hút lượng khán giả tò mò cho tập tiếp theo.

    Cảnh tai nạn của Ji Soo vẫn tăng rating ầm ầm cho Doctors.
    Cảnh tai nạn của Ji Soo vẫn tăng rating ầm ầm cho Doctors.
    Descendants of the Sun, Yoo Shi Jin đã không may trúng đạn khi đang thực hiện nhiệm vụ quan trọng
    Descendants of the Sun, Yoo Shi Jin đã không may trúng đạn khi đang thực hiện nhiệm vụ quan trọng
  10. Dù hàng năm, màn ảnh Hàn Quốc chào đón hàng trăm bộ phim của hàng trăm biên kịch, nhưng nếu dùng danh xưng “Biên kịch vàng”, chắc chắn mọi người sẽ chỉ nghĩ đến 1 cái tên duy nhất: Kim Eun Sook. Người phụ nữ nhỏ nhắn sinh năm 1973 là một trong những nhân vật có tác động lớn nhất đến làng phim xứ Kim chi, là cái tên “bảo chứng” rating sau hàng loạt tác phẩm ăn khách như Chuyện tình Paris, Secret Garden, On Air, City Hall, Phẩm chất quý ông, The Heirs,Hậu duệ mặt trời và mới đây nhất là The King.


    Nhắc đến biên kịch phim Hàn Quốc, có lẽ không ai là không biết chị em nhà họ Hong. Hong Sisters là bút danh của hai chị em Hong Jung Eun và Hong Mi Ran, những người đã tạo nên hàng loạt “bom tấn truyền hình” Hàn Quốc ăn khách ở tầm quốc tế như My Girl (2006), Hong Gil Dong (2008), You’re Beautiful (2009), My Girlfriend is Gumiho (2010), The Greatest Love (2011), Big (2012), The Master's Sun (2013).


    Và còn rất nhiều những biên kịch nổi tiếng khác, chính những kịch bản họ tạo ra đã đưa tầm, sức ảnh hưởng của các diễn viên vụt sáng cũng như đẩy được rating phim chạm ngưỡng ngất ngưởng.

    Kim Eun Sook - biên kịch của Quân vương bất diệt, Hậu duệ mặt trời, Yêu tinh...
    Kim Eun Sook - biên kịch của Quân vương bất diệt, Hậu duệ mặt trời, Yêu tinh...
    Hong Sisters - những người đã tạo nên hàng loạt “bom tấn truyền hình” Hàn Quốc
    Hong Sisters - những người đã tạo nên hàng loạt “bom tấn truyền hình” Hàn Quốc



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy