Top 10 Vận động viên điền kinh tiêu biểu hàng đầu Việt Nam

The End 19932 0 Báo lỗi

Thể thao Việt Nam đang dần bước ra đấu trường quốc thế với hàng loạt những thành tích vô cùng ấn tượng thời gian qua. Có rất nhiều môn thể thao đã đem lại ... xem thêm...

  1. Nguyễn Đình Cương sinh năm 1982 tại thôn Trinh Nữ, xã Yên Hoà, Yên Mô, Ninh Bình. Tài năng điền kinh của Cương chỉ được bộc lộ khi anh học lớp 10 - trường THPT Yên Mô A. Tuy nhiêm, mãi đến năm học lớp 11, được sự giúp đỡ tận tình của thầy Lã Hoàng Minh Đạo - giáo viên Thể dục trường PTTH Yên Mô A, Ninh Bình giúp Cương có cơ hội phát triển tài năng của mình. Được chọn vào lớp năng khiếu của tỉnh, chỉ sau 2 năm, Cương đã có mặt trong đội tuyển trẻ và tháng 7/2003 Cương chính thức tham gia tập luyện đội tuyển điền kinh quốc gia.


    Anh là vận động viên Việt Nam giành 2 huy chương vàng điền kinh tại SEA Games 24. Đó là chiếc huy chương vàng cự ly 1500m với thành tích 3 phút 45 giây 31, phá kỷ lục SEA Games trước đó là 3 phút 47 giây 28, được lập từ năm 1993. Chiếc huy chương vàng còn lại Nguyễn Đình Cương cũng giành được ở cự ly 800m nam. Trước đó, Nguyễn Đình Cương từng đạt kỷ lục quốc gia cự ly chạy 1500 m và có huy chương bạc SEA Games 2003. Anh là người được vinh dự được giao trọng trách cầm Quốc kỳ của đoàn thể thao Việt Nam tại Lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008. Đồng thời xếp thứ 4 trong số 10 VĐV Việt Nam tiêu biểu năm 2007.

    Nguyễn Đình Cương
    Nguyễn Đình Cương
    Nguyễn Đình Cương
    Nguyễn Đình Cương

  2. Nguyễn Thị Thanh Phúc sinh năm 1990 tại Đà Nẵng. Cô nằm trong thành phần đội tuyển điền kinh Việt Nam tham dự tất cả các giải đấu. Cô thi đấu ở nội dung đi bộ. Trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình, cô đã đạt được những thành tích khá ấn tượng. Cô đạt huy chương vàng nội dung 20km đi bộ tại các kì Seagames 2011, 2013, 2015 và thành tích huy chương đồng tại giải vô địch đi bộ Châu Á năm 2012 và huy chương bạc cũng tại giải này vào năm 2013. Ở Olympics 2012 tại London cô đã phá kỷ lục quốc gia nội dung đi bộ 20 km nữ.


    Cuối năm 2016, Thanh Phúc đã gây bất ngờ với quyết định giải nghệ, sau khi lập gia đình với người bạn trai lâu năm Trần Viết Thắng và đón con gái đầu lòng. Thanh Phúc chia sẻ, thời điểm đó cô có ý định giải nghệ để chuyển sang công tác huấn luyện bởi tuổi nghề đã cao, nhất là khi đã lập gia đình thì sợ không thể chuyên tâm được nữa, nhưng vì đam mê không dứt với điền kinh nên quyết định "tái xuất". Bắt đầu trở lại tập luyện vào đầu năm 2018, Thanh Phúc đánh dấu màn tái xuất ngoạn mục khi tiếp tục giành tấm HCV nội dung đi bộ 20 km tại Đại hội TDTT toàn quốc 2018, trước khi toả sáng ở giải điền kinh vô địch quốc gia.

    Nguyễn Thị Thanh Phúc
    Nguyễn Thị Thanh Phúc
    Nguyễn Thị Thanh Phúc
    Nguyễn Thị Thanh Phúc
  3. Nguyễn Thị Huyền sinh năm 1993 tại huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Cô nằm trong thành phần đội tuyển điền kinh Việt Nam tham dự hầu hết tất cả các giải đấu. Sở trường của cô là chạy vượt rào. Thành tích của cô khá ấn tượng và được cải thiện trong thời gian gần đây. Tại Đại hội Thể thao châu Á 2014, Nguyễn Thị Huyền về thứ bảy trong nội dung chạy 400 mét, và thứ năm trong nội dung tiếp sức 4×400 mét.


    Tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2015, Nguyễn Thị Huyền giành ba huy chương vàng trong 400 mét, 400 mét vượt rào, và tiếp sức 4×400 mét, lập hai kỉ lục đại hội. Với kết quả đó, cô vượt qua được vòng loại cá nhân cho Giải vô địch Điền kinh thế giới năm 2015 và nội dung Điền kinh tại Thế vận hội Mùa hè 2016. Mới trở lại đỉnh cao, Nguyễn Thị Huyền tiếp tục khiến nhiều người bất ngờ khi quyết định tạm dừng sự nghiệp để sinh con. Thiên thần nhỏ ra đời là niềm hạnh phúc và cũng là động lực rất lớn để Huyền giành thêm những vinh quang, làm dày hơn bộ sưu tập huy chương của mình.

    Nguyễn Thị Huyền
    Nguyễn Thị Huyền
    Nguyễn Thị Huyền
    Nguyễn Thị Huyền
  4. Nguyễn Thành Ngưng sinh năm 1992 tại Đà Nẵng. Anh là em trai của vận động viên Nguyễn Thị Thanh Phúc. Anh cũng thi đấu ở nội dung đi bộ như người chị của mình. Thành tích tốt nhất của anh là 1 giờ 23 phút 29 giây tại cuộc thi đi bộ 20 km châu Á lần thứ 40 năm 2016 diễn ra tại thành phố Nomi (Ishikawa, Nhật Bản). Thành tích này vừa đủ đạt chuẩn Olympic. Nguyễn Thành Ngưng là một trong 23 vận động viên của đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic 2016 tại Brazil. Thành tích tốt nhất của anh là huy chương đồng nội dung 20km đi bộ tại Seagames 26.


    10 năm liên tiếp thống trị tại giải vô địch quốc gia, là vận động viên đi bộ nam duy nhất Đông Nam Á từng góp mặt tại sân chơi danh giá Olympic. Nhưng chừng đó là chưa đủ giúp Nguyễn Thành Ngưng thực hiện giấc mơ từ bé của mình. Từng đạt chuẩn tham dự Olympic Rio 2016, Nguyễn Thành Ngưng đặt mục tiêu rút ngắn thêm thời gian tại đấu trường khu vực cuối năm nay. Tám năm trước, anh đã giành HCĐ cự ly 20km tại SEA Games 26 và sẽ chẳng có gì sánh bằng nếu giờ đây ở độ chín của sự nghiệp, chàng trai 28 tuổi này đạt được giấc mơ "vàng"…

    Nguyễn Thành Ngưng
    Nguyễn Thành Ngưng
    Nguyễn Thành Ngưng
    Nguyễn Thành Ngưng
  5. Trương Thanh Hằng sinh năm 1986 tại Thành phố Hồ Chí Minh nhưng hiện tại cô sống ở Ninh Bình. Cô tập luyện điền kinh từ năm 2000 khi mới 14 tuổi Cô đã đạt được rất nhiều thành tích lớn tại các đấu trường lớn. Cô thường được gọi với danh xưng Nữ hoàng tốc độ của Việt Nam hay cô gái vàng của điền kinh Việt Nam. Trương Thanh Hằng từng đứng đầu danh sách 10 vận động viên tiêu biểu Việt Nam năm 2007. Nói đến thành tích của cô thì không phải bàn cãi như huy chương vàng cự ly 1500m, huy chương bạc 800 m ở giải trẻ Hồng Kông mở rộng 2004, phá kỷ lục giải vô địch quốc gia 2005 ở 1500m, huy chương đồng SEA Games 23 ở nội dung 800m; 3 huy chương vàng Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần thứ 5 ở nội dung 800, 1500 và 5 km.


    Ngày 27/7, tại giải điền kinh châu Á, cô đã ghi tên vào bảng huy chương vàng ở nội dung 800m và huy chương đồng 1500m. Từ khi học lớp 5, ở Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, quận 2, Hằng có dáng cao, khỏe nên được cử đi thi giải các trường. Tấm huy chương Bạc và phần thưởng 200.000 đồng khi đó chính là bước khởi đầu cho sự nghiệp của cô gái vàng. Đến năm lớp 7, Hằng được gọi vào đội tuyển trẻ tp Hồ Chí Minh nên phải vào học tại trường nghiệp vụ TDTT. Một năm sau cô lại được gọi vào đội tuyển trẻ quốc gia và ra Trung tâm TDTT Trung ương III (Đà Nẵng) học. Năm 2012 khi đang tập chạy trên đường phố Đà Nẵng, cô bị xe máy cùng chiều tông vào từ phía sau làm gẫy chân. Không thể hồi phục hoàn toàn từ chấn thương này, đầu năm 2015 cô quyết định kết thúc sự nghiệp vận động viên để chuyển qua công tác huấn luyện.

    Trương Thanh Hằng
    Trương Thanh Hằng
    Trương Thanh Hằng
    Trương Thanh Hằng
  6. Vũ Thị Hương sinh năm 1986 tại Thái Nguyên. Cô là cựu vận động viên đội tuyển điền kinh Việt Nam. Do thành tích thi đấu nổi bật trên đấu trường Đông Nam Á, cô được giới truyền thông Việt Nam mệnh danh là "nữ hoàng tốc độ" chạy cự ly ngắn của thể thao Việt Nam. Trước thềm SEA Games 28 (năm 2015) cô quyết định giải nghệ. Hiện cô đang điều hành một công ty chuyên về truyền thông thể thao do mình lập ra. Thành tích của cô với điền kinh Việt Nam nói riêng và thể thao việt Nam nói chung là vô cùng xuất sắc. Ngay từ thời phổ thông, cô được phát hiện năng khiếu về bộ môn điền kinh và bắt đầu được đào tạo để thi đấu các giải phong trào. Năm 2003, cô bắt đầu chuỗi thành tích quốc tế với Huy chương đồng Seagames 22 cự ly 100m. Hai năm sau, cô trở thành vận động viên Việt Nam đầu tiên giành được Huy chương vàng Seagames cự ly 100m kể từ sau năm 1975.


    Cô được vào danh sách vận động viên tiêu biểu toàn quốc 2009 và 2010 với một số thành tích như HCV 100m tại SEA Games 2005. HCV 100m và 200m tại SEA Games 2007 và 2009. HCB 200m và HCĐ 100m tại ASIAD 16. HCV và phá kỷ lục châu Á cự ly 60m tại Đại hội Thể thao châu Á Trong nhà 2009, dù là vận động viên quốc gia, cô lại thuộc biên chế của Sở VH-TT-DL An Giang và là Sinh viên khoa Huấn luyện, Đại học Thể dục Thể thao Từ Sơn (Bắc Ninh). Tuy đang sống tại Úc nhưng Hương cho biết vẫn thường xuyên dõi theo điền kinh VN. Cô nói: "Điền kinh VN khá mạnh ở đấu trường khu vực Đông Nam Á. Chúng ta nhiều VĐV tài năng và bây giờ có điều kiện tập huấn tốt nên rất phát triển. Tuy chưa thấy gương mặt mới nào nổi bật nhưng thể thao luôn ẩn chứa nhiều bất ngờ. Ngôi sao cũng sẽ đến... thình lình như thế".

    Vũ Thị Hương
    Vũ Thị Hương
    Vũ Thị Hương
    Vũ Thị Hương
  7. Dương Thị Việt Anh sinh năm 1989 tại Bạc Liêu, là thành viên của đội tuyển điền kinh Việt Nam với sở trường là nhảy cao và các môn phối hợp. Dương Thị Việt Anh bắt đầu thi đấu điền kinh từ khi học lớp 7. Cô thi đấu tại giải đấu dành cho học sinh ở huyện Vĩnh Lợi và giành giải, sau đó được chọn vào đội năng khiếu và tiếp tục được thi đấu cho đội tuyển của tỉnh Bạc Liêu tham dự giải quốc gia. Thi đấu nổi bật ở nội dung nhảy cao nhưng ban đầu cô lại không nhận được nhiều sự kỳ vọng của giới chuyên môn ở nội dung này do cô thừa cân nặng. Sau đó, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Cao Thanh Vân, Việt Anh đã miệt mài tập luyện để phát huy tối đa những ưu điểm của mình cũng như tích cực giảm cân. Một năm sau, cô đã giảm được hơn 10kg và nâng thành tích lên hơn 10cm, vượt qua mức xà 1m80.


    Thành tích của cô với điền kinh nước nhà là vô cùng ấn tượng. Tại Seagames 2009 tại Lào cô đã dành được huy chương đồng ở mức xà 1m88, đến Seagames 2011 tại Indonesia, cô đã xuất sắc dành huy chương vàng khi vượt qua mức xà 1m90 và rất nhiều thách tích ấn tượng khác như HCB giải vô địch điền kinh trong nhà châu Á năm 2012 nội dung 5 môn phối hợp, HCĐ giải vô địch điền kinh trong nhà châu Á năm 2012 nội dung nhảy cao, HCB giải điền kinh Grand Prix châu Á năm 2012 nội dung nhảy cao với thành tích 1m89. Cô xứng đáng là một trong những vận động viên hàng đầu điền kinh nước nhà.

    Dương Thị Việt Anh
    Dương Thị Việt Anh
    Dương Thị Việt Anh
    Dương Thị Việt Anh
  8. Vũ Bich Hường sinh năm 1969 là một cựu vận động viên điền kinh người Việt Nam. Cô được xem là một trong những tượng đài của làng điền kinh Việt Nam. Cô thi đấu điền kinh từ năm 16 tuổi. Đến năm 18 tuổi cô lập kỷ lục quốc gia ở nội dung 100m rào. Thành tích của cô cho điền kinh Việt Nam rất xuất sắc và vô cùng ấn tượng. Năm 1993, lần đầu tiên dự SEA Games tại Singapore, cô giành được HCĐ. 2 năm sau đó, với việc đoạt HCV nội dung 100 mét rào nữ tại SEA Games 18 cô đi vào lịch sử khi trở thành nhà vô địch SEA Games đầu tiên của điền kinh Việt Nam.


    Ở giải này cô đã xuất sắc đánh bại tượng đài Elma Muros, người đoạt tổng cộng 15 HCV qua các kỳ SEA Games và khi đó được xem là không có đối thủ tại Đông Nam Á. Trên đấu trường thế giới, cô từng 2 lần tham dự Olympics 1996 tại Atlanta và Olympics 2000 tại Sydney. Sau SEA Games 22 cô chính thức giã từ sự nghiệp vận động viên ở tuổi 34 để chuyển sang làm huấn luyện viên. Bên cạnh thành tích như vậy, chúng ta đâu biết được cuộc đời đầy đau khổ và gian nan của cô. Năm 2015 cô bị tai nạn giao thông, nó đã bị sụp đốt sống số 4, 5. Chân trái tê liệt, mất sạch cảm giác, tong teo dần. Chồng cô đã qua đời vì bị ung thư phổi.

    Vũ Bich Hường
    Vũ Bich Hường
    Vũ Bich Hường
    Vũ Bich Hường
  9. Đinh Thị Bích là vận động viên người Nam Định. Cô gái sinh năm 1997 xuất sắc đánh bại các đối thủ ở SEA Games 30 tại nội dung 800m nữ với thành tích 2 phút 07 giây 16 để giành tấm HCV. Ở giải vô địch điền kinh quốc gia diễn ra mới đây, Đinh Thị Bích và các đồng đội ở Nam Định cũng giành HCV ở nội dung 4 x 800m nữ với thành tích 8 phút 57 giây 00.


    So với các bạn đồng trang lứa, Đinh Thị Bích thuộc hàng “hiếm muộn” khi 22 tuổi mới lần đầu dự SEA Games. Cô gái đoàn Nam Định có suất dự SEA Games 30 ở Philippines tháng 12/2019 và không được đánh giá cao nhất ở cự ly 800m. Ngày đó, cô bạn cùng tuổi (1997) Khuất Phương Anh của Hà Nội được đánh giá cao hơn ở đường chạy 800m. Nhưng với quyết tâm lớn, Đinh Thị Bích đã tạo ra bất ngờ.

    Đinh Thị Bích
    Đinh Thị Bích
    Đinh Thị Bích
    Đinh Thị Bích
  10. Lê Tú Chinh (sinh 4 tháng 7 năm 1997) là một nữ vận động viên điền kinh Việt Nam. Lê Tú Chinh đến với điền kinh khi đang học lớp 5, được thầy giáo dạy thể dục đăng ký đi thi giải chạy cấp trường và bất ngờ giành giải nhất. Năm 2008, khi Thành phố Hồ Chí Minh tuyển vận động viên ở quận 8, Tú Chinh được huấn luyện viên Nguyễn Thị Thanh Hương chọn nhờ tố chất và sự quyết tâm.


    Vượt qua thành tích giành HCV tại SEA Games 30 đến 11% giây, "nữ hoàng tốc độ Việt Nam" Lê Tú Chinh tiếp tục trở thành nỗi đe dọa lớn nhất đối với ngôi sao người Mỹ nhập tịch Philippines Kristina Knott, bất chấp cô gái này vừa thiết lập cột mốc mới trên đường chạy 100m với thông số không tưởng 11 giây 27. Từng đánh bại chính Kristina Knott để bảo vệ được tấm HCV 100m tại SEA Games 30 nhưng điều này không đồng nghĩa với việc Tú Chinh sẽ tiếp tục vượt qua ngôi sao đã thành danh kể trên ngay tại sân nhà vào cuối năm nay, ở SEA Games 31!

    Lê Tú Chinh
    Lê Tú Chinh
    Lê Tú Chinh
    Lê Tú Chinh



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy