Top 12 Việc người đau dạ dày không nên làm

Huyền Trang 248 0 Báo lỗi

Do môi trường sống bị ô nhiễm, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh và chế độ sinh hoạt không hợp lý khiến cho bệnh nhân bị đau dạ dày ngày càng nhiều. Giai đoạn ... xem thêm...

  1. Khi cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, buồn phiền, tức giận sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh thực vật gây mất cân bằng cho chức năng dạ dày, đường ruột. Khi đó cơ thể sẽ tiết axit hydrochloric và pepsin tăng tiết khiến cho huyết quản dạ dày, môn vị co thắt, tầng bảo vệ niêm mạc dạ dày bị thương tổn, hình thành bệnh viêm loét dạ dày.
    Căng thẳng là nguyên nhân gây ra bệnh đau dạ dày và cũng là nguyên nhân khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng. Hãy tìm cách tự giải tỏa stress cho bản thân để đảm bảo sức khỏe và tăng năng suất làm việc.
    Căng thẳng
    Căng thẳng
    Căng thẳng
    Căng thẳng

  2. Dù bạn phải thường xuyên lao động chân hay lao động trí óc thì việc quá độ sẽ khiến hệ tiêu hóa của bạn bị ảnh hưởng. Khi đó máu không được cung cấp đầy đủ xuống dạ dày khiến chức năng bài tiết mất cân bằng. Dạ dày sẽ tiết ra nhiều axit hydrochloric và giảm tiết dịch kết dích điều này khiến niêm mạc bị tổn thương.
    Hãy xây dựng chế độ học tập, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, đừng đánh đổi sức khỏe của mình với bất cứ thứ gì khác.
    Quá mệt mỏi
    Quá mệt mỏi
    Quá mệt mỏi
    Quá mệt mỏi
  3. Rượu là thứ tác động trực tiếp lên niêm mạc dạ dày. Ngoài ra, rượu còn là nguyên nhân gây xơ gan và viêm tuyến tuỵ, từ đó làm cho dạ dày tổn thương nặng thêm. Nhiều người có thói quen uống rượu bia khi trong bụng không có gì điều này cực có hại cho cho dạ dày.
    Nếu bạn đang bị đau dạ dày hãy bỏ luôn việc uống bia, vì một lý do nào đó không thể bỏ được hoàn toàn thì hãy nhớ đừng uống khi rỗng bụng.
    Uống rượu bia vô độ
    Uống rượu bia vô độ
    Uống rượu bia vô độ
    Uống rượu bia vô độ
  4. Khi đói, axit hydrochloric và các chất xúc tác trong dạ dày ở nồng độ khá cao dẫn tới tình trạng “tự tiêu hóa” niêm mạc. Khi ăn quá no lại dễ làm tổn thương “cơ chế” tự bảo vệ của dạ dày vì vỏ dạ dày nở to, thời gian thức ăn lưu lại trong dạ dày lâu…. Vì vậy, bạn đừng để mình quá đói hoặc quá no, nên ăn từ từ đến khi có cảm giác no bụng thì dừng lại. Nên mang theo chút đồ ăn khi đi học hoặc đi làm đừng để cơ thể rơi vào trạng thái đói quá.
    No đói không đều
    No đói không đều
    No đói không đều
    No đói không đều
  5. Lây nhiễm trực khuẩn môn vị là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra viêm loét đường ruột. Trong số những người bị viêm loét dạ dày thì tỉ lệ do vi khuẩn này gây ra tới 70 – 90%.
    Vi khuẩn thường lây truyền qua đồ đựng thực phẩm. Ăn thực phẩm không sạch cũng là một trong những nguyên nhân lây nhiễm vi khuẩn này. Hãy hạn chế ăn các quán ăn ven đường mất vệ sinh dù nó rất ngon miệng. Ăn uống không hợp vệ sinh không những ảnh hưởng đến dạ dày mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và gây ra nhiều bệnh nữa.
    Ăn uống không vệ sinh
    Ăn uống không vệ sinh
    Ăn uống không vệ sinh
    Ăn uống không vệ sinh
  6. Nhiều thống kê chỉ ra rằng hơn 70% dân số không chăm chút bữa sáng mà thay vào đó là dồn cho bữa tối. Vì sáng phải đi làm sớm, không ăn sáng cẩn thận, bữa trưa cũng ăn qua qua, buổi tối mới có thời gian đi chợ nấu nướng hơn. Không những thế, thói quen thức khuya khiến bạn đói bụng vào ban đêm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, ngủ không an giấc, dễ tăng cân. Đồng thời còn có thể kích thích niêm mạc dạ dày bài tiết quá nhiều axit hydrochloric, gây bệnh đau dạ dày.
    Ăn tối quá no
    Ăn tối quá no
    Ăn tối quá no
    Ăn tối quá no
  7. Thức ăn sau khi vào dạ dày sẽ trải qua các giai đoạn “ngâm mềm”, nghiền nát, tiêu hoá. Nếu khi ăn nhai không kỹ, khiến thức ăn chưa được nghiền nhỏ mà đã nuốt vào bụng thì sẽ tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, kéo dài thời gian lưu giữ thức ăn trong dạ dày, dẫn tới tổn thương niêm mạc dạ dày.
    Thói quen ăn chậm nhai kỹ có thể tăng tiết dịch tụy, từ đó làm cho dịch mật và axit hydrochloric giảm, rất có lợi cho dạ dày.
    Ăn nhanh
    Ăn nhanh
    Ăn nhanh
    Ăn nhanh
  8. Cà phê, trà đặc là những chất kích thích mà thông qua quá trình tiêu hóa, sẽ gây thiếu máu cho niêm mạc dạ dày, làm hỏng chức năng bảo vệ niêm mạc dạ dày, từ đó gây ra viêm loét dạ dày.
    Một ly cà phê sau khi đã ăn no sẽ giúp bạn tỉnh táo cả ngày và nhớ không nên uống cà phê, trà đặc vào buổi tối.
    Uống cà phê, trà đặc
    Uống cà phê, trà đặc
    Uống cà phê, trà đặc
    Uống cà phê, trà đặc
  9. Có 3 loại thuốc chủ yếu dễ gây ra tổn thương cho niêm mạc dạ dày, đó là: nhóm axit acetylsalicylic (ví dụ như Aspirin); hai là các loại thuốc chống viêm; ba là thuốc hormone như sterol. Vì vậy nên hạn chế tránh dùng những loại thuốc này. Nếu bắt buộc phải dùng, nên tham khảo lời khuyên của bác sĩ và uống đúng liều lượng theo chỉ định.
    Lạm dụng thuốc tây
    Lạm dụng thuốc tây
    Lạm dụng thuốc tây
    Lạm dụng thuốc tây
  10. Người hút thuốc lá nhiều càng có nguy cơ đau dạ dày. Khói thuốc vào dạ dày sẽ phá vỡ niêm mạc dạ dày, nó làm giảm lưu lượng máu niêm mạc dạ dày và ức chế dạ dày bài tiết chất nhầy, bài tiết prostaglandin dạ dày, nước bọt tiết ra yếu tố tăng trưởng biểu bì, bài tiết bicarbonat niêm mạc dạ dày và bài tiết bicarbonat tụy, thuốc lá làm giảm tái tạo tế bào nên làm cho loét lâu lành. Hút thuốc lá không những làm bệnh đau dạ dày trầm trong hơn còn làm cho bạn có nguy cơ ung thư dạ dày và ung thư phổi. Dù bạn có đau dạ dày hay không cũng nên sớm bỏ thói quen hút thuốc.
    Hút thuốc lá
    Hút thuốc lá
    Hút thuốc lá
    Hút thuốc lá
  11. Nếu bạn ăn trong khi đang làm việc hoặc xem tivi thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những người khác. Khi làm việc nhất là làm việc trí não vì máu phải tập trung lên não nhiều để phục vụ cho các hoạt động khiến cho chức năng tiêu hoá bị giảm đi ảnh hưởng đến các cơ quan tiêu hoá và dạ dày.

    Vừa ăn vừa làm việc
    Vừa ăn vừa làm việc
    Vừa ăn vừa làm việc
    Vừa ăn vừa làm việc
  12. Sử dụng các thực phẩm chua, cay, các chất kích thích dạ dày như rượu bia sẽ gây ức chế sự tạo thành của chất nhầy niêm mạc, hơn nữa rượu bia còn kích thích tiết ra nhiều acid dịch vị có khả năng làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Vậy nên tốt nhất hãy tránh xa rượu bia, thực phẩm cay nhiều ớt, tiêu để dạ dày được bảo vệ tốt hơn.

    Ăn nhiều món chua cay
    Ăn nhiều món chua cay
    Ăn nhiều món chua cay
    Ăn nhiều món chua cay



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy