Top 10 Vụ ám sát làm thay đổi lịch sử thời trung cổ

Thủy Tinh 413 0 Báo lỗi

Châu Âu vào thời kì Trung cổ là thời kì đẫm máu, nơi mà đầu độc, sát hại, tàn sát nông dân của kẻ thù đã được chấp nhận là một cách thức chiến tranh. Những vụ ... xem thêm...

  1. William Longsword là con trai của Rollo, một nhà lãnh đạo người Viking đã cải đạo sang Cơ đốc giáo sau đó trở thành Công tước xứ Normandy ở miền bắc nước Pháp lúc bấy giờ. Ông tiếp tục công việc của cha mình, tăng cường mở rộng mạnh mẽ giới công quyền về phía bắc. Nước Pháp đang hỗn loạn nên không có bất cứ thế lực nào có thể ngăn chặn William. Tuy nhiên Flanders, nước láng giềng của ông là đáng lo nhất. Những người Noóc-măng tiếp tục mở rộng lãnh thổ về phía bắc, bá tước của Flanders - quý tộc Arnulf đã nhanh chóng mở rộng về phía nam. Hai bên xảy ra xung đột vào năm 939 trong một cuộc tranh chấp ở Montreuil, dẫn đến một cuộc chiến đẫm máu.


    Thấy rằng mình không thể đánh bại Longsword trong trận chiến, người láng giềng tệ hại ấy đã quyết định kết thúc mọi tranh chấp một cách khác. Arnulf mời đối thủ của mình đến dự cuộc họp trên một hòn đảo ở Seine năm 942. William đã quá ngây thơ để rồi rơi vào bẫy Flemish. Ngay khi vừa đặt chân lên hòn đảo, William bị người của Arnulf chém cho đến chết. Người con trai mười tuổi của William là người kế vị nhưng đã bị bắt cóc ngay lập tức bởi nhà vua Pháp. Arnulf tiếp tục cai quản lãnh thổ mới của mình, chấm dứt thời kì mở rộng nhanh chóng của Viking ở Pháp.

    William Longsword bị ám sát bởi người của Arnulf.
    William Longsword bị ám sát bởi người của Arnulf.

  2. Childeric II là một trong những thành viên hoàng gia thuộc vương triều Mê-rô-vê nổi tiếng, người cai trị vùng đất Franks. Vào thời đại của Childeric, các vùng Frankish được chia thành ba vương quốc, và vương triều Mê-rô-vê là nước lắm ít quyền lực nhất so với hai nước còn lại. Childeric đã quyết tâm thay đổi điều đó. Ban đầu, Childeric là vua của Austrasia, vương quốc Frankish cực bắc. Năm 673, ông đã thay thế người anh họ của ông để trở thành người cai trị của Neustria và Burgundy, chứng tỏ mình là một vị vua tài năng, ông tiến hành hợp nhất cả ba vương quốc Frankish dưới sự cai trị của mình.


    Nhưng tại thời điểm ấy, ba tiểu vương quốc đã phát triển riêng rẽ, người Burgundians và Neustrians rất bất mãn với vị vua người Austrasia của họ. Childeric đã phải hứa sẽ thông qua phong tục từng địa phương để cai trị, tuy nhiên lịch sử Burgundian có ghi chép lại rằng người dân nơi đây vẫn than thở là bị “cai trị” bởi những kẻ dại dột, gần như là những người ngoại đạo. Khi có một người Neustrian tên là Bodilo bị đánh đập vì tội bạo lực, vụ ám sát Childeric cuối cũng cũng xảy ra. Nổi giận, Bodilo đã nhanh chóng tuyển mộ những người Neustrian bất mãn khác và chờ Childeric trong rừng. Ông bị phục kích và giết chết trong rừng khi đang đi săn, cùng với người vợ đang mang thai của mình. Đây là vị vua Mê-rô-vê cuối cùng nắm quyền, các hoàng tử Carolingian đầy tham vọng đã lật đổ triều đại.

    Childeric II bị ám sát.
    Childeric II bị ám sát.
  3. Năm 1357, Jani Beg vĩ đại, Tư Hãn của Golden Horde - Hãn Quốc Kim Trướng, mắc một căn bệnh hiểm nghèo. Ngay lập tức ông đã triệu tập con trai mình là Berdi và chuẩn bị lễ lên ngôi với tư cách là Tư Hãn mới. Berdi sau đó đã giết cha mình vì sợ ông hồi phục sau cơn bệnh sẽ cố gắng lấy lại ngôi vị. Golden Horde đã thống trị Đông Âu kể từ sau cuộc xâm lăng đầu tiên của nước Mông Cổ vào thế kỷ trước, các hoàng tử của Nga đã bày tỏ lòng trung thành của họ với các hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn. Tuy nhiên, mọi chuyện không đơn thuần là như vậy, người Nga đã dự tính cho một cuộc tấn công bất ngờ.


    Sau khi lên ngôi, Berdi đã cho hành quyết 12 anh em của mình. Dù là vậy, vị hoàng tử thứ 13 là Qulpa, đã giành được sự tin tưởng của anh trai và bắt đầu mưu đồ để ám sát. Ông đã lên ngôi vào năm 1539 nhưng lại bị đầu độc theo lệnh của Nurus Beg, một người anh em khác hay là một kẻ lừa đảo cố gắng giả vờ là một người anh em của Berdi. Nurus bị ám sát trong vòng vài tháng, có ít nhất 20 người tuyên bố mình mới chính là Tư Hãn. Golden Horde đã suy vong trong cuộc nội chiến, và Nga đã có thể lật đổ sự thống trị của Mông Cổ. Chấm dứt thời kì hoàng kim của đội quân mạnh nhất thế giới.

    Vụ ám sát Berdi, Qulpa, và Nurus.
    Vụ ám sát Berdi, Qulpa, và Nurus.
  4. Vua Charles của Pháp qua đời năm 1328 mà không có con trai thừa kế. Người thân cận kề nhất của ông là những người cai trị của Anh và Navarre, tuy nhiên người Pháp đã khước từ cả hai và nhấn mạnh rằng ngôi vị chỉ có thể được truyền cho con trai. Người Anh đã đáp trả lại nước Pháp bằng cách khởi khởi xướng chiến tranh Trăm năm. Trong khi đó, người Navarre lại làm ngư ông đắc lợi, chờ đợi thời cơ đến mới hành động. Charles II Navarre hay còn được gọi là "Charles the Bad" trở thành vua của Navarre. Charles ghét người anh họ của mình, vua của Pháp, John the good, vua nước Pháp. Một vùng đất được trao cho nguyên soái Charles de la Cerda, của Pháp. Năm 1354, tại quán rượu nơi nguyên soái Charles đang ngủ, một nhóm lính đánh thuê của Navarre đã lặng lẽ vây quanh quán rượu. Anh trai Phillip của nguyên soái Charles, dẫn bốn binh sĩ vào phòng ngủ, đánh thức ông ta bằng những lời lẽ xúc phạm, và sau đó đâm ông ta 80 nhát.

    Nguyên soái Charles bị ám sát.
    Nguyên soái Charles bị ám sát.
  5. Trở thành một cố vấn hoàng gia cho "John the good" là một công việc nguy hiểm. Sau khi Charles de la Cerda bị ám sát hai năm, John đã bị đánh bại và bị Hoàng tử đen bắt giữ ở Poitiers. Do vậy cậu con trai thiếu niên, Dauphin Charles là người cai trị nước Pháp. Dauphin sớm áp dụng thuế mới, thay thế quân đội đã bị đánh bại tại Poitiers. Người dân Pháp rất là tức giận, phản đối việc phải trả tiền cho những người cao quý để rồi phải thua cuộc. Người dân Paris bắt đầu quy tụ dưới trướng thương gia giàu có Etienne Marcel. Ông ta cũng là người đã yêu cầu Dauphin giải tán các bộ trưởng của cha mình, xin nhượng bộ để trả lại thuế mới. Khi bị Dauphin từ chối, Marcel đã cử tay sai đến để đưa "Charles the Bad" ra khỏi nhà tù. Marcel đã diễu hành trong cung điện cùng đám đông, vào phòng ngủ của Dauphin cũng như là giết những cố vấn hoàng gia Jean de Conflans Robert Clermont Robert Clermont. Dauphin chạy trốn khỏi Paris và bắt đầu tập hợp một đội quân để chống lại người dân Paris vì cho rằng tính mạng của mình đang bị đe dọa. Sau đó Pháp rơi vào tình trạng hỗn loạn.
    Jean De Conflans bị ám sát.
    Jean De Conflans bị ám sát.
    Robert Clermont bị ám sát.
    Robert Clermont bị ám sát.
  6. Hàng loạt những con người có ảnh hưởng lớn đến các nước Pháp, Anh thời Trung cổ đều bị ám sát. Người đi theo Marcel ngày càng nhiều hơn. Năm 1357, hội đồng của Marcel đã thông qua pháp lệnh cải cách chính phủ Pháp. Nếu như Marcel thành công thì nó cũng đồng nghĩa với việc tầng lớp quý tộc phải tập hợp lại, tạo ra hiệu quả chính phủ bằng nghị viện. Một cuộc nổi dậy của nông dân được gọi là Jacquerie đã nổ ra ở phía bắc Paris vào năm 1358. Marcel là người ủng hộ quân nổi dậy, ông đặt niềm tin vào một sự nghiệp chung giữa nhân dân của đất nước. Thế nhưng điều đó đã gây ra một sự chia rẽ với "Charles the Bad", Charles đã dẫn các hiệp sĩ đánh bại và tàn sát Jacquerie. Dauphin đã đưa một đội quân tấn công vào Paris. Người hầu Jean Maillart của Marcel và Dauphin bắt đầu bí mật hợp tác với nhau. Maillart và người của ông đã tấn công Marcel bằng một cái rìu, ông tử nạn, chính thức đánh dấu sự kết thúc của cuộc Cách mạng Pháp đầu tiên.
    Etienne Marcel bị giết hại bởi người hầu của mình.
    Etienne Marcel bị giết hại bởi người hầu của mình.
  7. Trận Chiến trăm năm năm 1386, đã gây ra hậu quả tồi tệ đối với nước Anh. Tất cả mọi người đổ lỗi cho vua Richard II, một nhân vật xa lạ và độc đoán, chỉ dựa vào người thân của mình để điều hành, quản lí đất nước. Một số quý tộc được gọi đã thành lập một ủy ban và tuyên bố ý định tiếp quản chính phủ bởi họ cho rằng Richard không đủ năng lực. Thomas of Woodstock, công tước của Gloucester cùng các quý tộc đã đánh bại quân đội của Richard tại cây cầu Radcot. Nhà vua bị bắt giữ. Một số người thân thích của Richard đã bị hành quyết không thì cũng bị trục xuất, và những gì còn sót lại của nhà vua thì còn ít hơn cả một đầu ngón tay. Mặc dù ở trong tình thế đó, Richard cũng đã chuẩn bị để chờ thời cơ và từ từ xây dựng lại cơ sở quyền lực của mình. Năm 1397, ông thu hút thành công công tước của Norfolk ra khỏi các quý tộc khác. Thomas của Woodstock bị phục kích và đưa đến Calais, nơi ông sẽ bị ám sát. Nhân dân Anh đã rất tức giận Richard sớm bị lật đổ và bị chết đói hàng loạt những hậu quả nghiêm trọng cho lịch sử nước Anh xảy ra.
    Thomas of Woodstock bị ám sát.
    Thomas of Woodstock bị ám sát.
  8. Nasrids được biết đến là triều đại Hồi giáo vĩ đại cuối cùng ở Tây Ban Nha. Nasrids cai trị Granada từ năm 1248 cho đến khi bị Ferdinand và Isabella xâm chiếm năm 1491. Nasrids luôn bị cản trở bởi cuộc nội chiến và mưu đồ triều đại, không thể giành lại lãnh thổ từ những người theo đạo Cơ đốc. Isma’il là một nhà lãnh đạo tài năng và tràn đầy nhiệt huyết, đã chiến thắng trong trận chiến trước những người Castilian tại Vega de Granada vào năm 1319. Isma’il tiếp tục tấn công và chinh phục Baza và Martos sau khi hai người nhiếp chính của Castile đã bị giết. Tuy nhiên sau đó, Isma’il bị ám sát bởi anh em họ của mình trong một cuộc tranh cãi cá nhân nhỏ. Ngai vàng được truyền cho con trai Muhammad, anh bị gia tộc Banu Abi’l-Ula cho người ám sát khi Muhammad tỏ ra quan tâm đến việc điều hành vương quốc. Yusuf - anh trai của Muhammad sau đó lên nắm quyền và phá hủy Banu Abi’l-Ula. Yusuf kế thừa tài năng của cha mình, nhưng lại bị một tên điên người địa phương đâm sau lưng trong khi cầu nguyện tại Nhà thờ Hồi giáo lớn của Granada. Nasrids không thể đạt được sự ổn định thực sự.
    Isma’il và các con trai của ông đều bị ám sát.
    Isma’il và các con trai của ông đều bị ám sát.
  9. Người ta nói bác sĩ là sát thủ hoàn hảo, vì vậy họ thường bị nghi ngờ trong thời Trung Cổ khi thuốc men thường mang tính chất mê tín. William of Tyre quả quyết rằng vua Baldwin III của Jerusalem đã chết sau khi dùng thuốc do một bác sĩ người Syria kê đơn. William đã lập luận về vụ giết người ấy: "dường như một con chó ăn thuốc cũng chết" nhưng bác sĩ không bị bắt. Một số vụ giết người bằng y học trong thời trung cổ cũng rất đáng sợ. Điển hình là Stephen IV, người đã chiếm đoạt ngai vàng vua Hungary từ cháu trai của mình. Stephen chạy trốn sang các nước La Mã phương Đông, sau khi bị đánh bại trong trận chiến bị truy đuổi bởi thuộc hạ của cháu trai mình. Stephen tin rằng việc bị chảy máu là một cách điều trị thông thường. Nhưng nào có ai ngờ rằng người hầu của ông đã bị hối lộ, sau khi trích một vết trích, hắn ta bôi thuốc độc lên miếng gạc để băng vết thương lại. Do vậy mà chất độc lan ra khắp cơ thể và xâm nhập vào những phần quan trọng nhất, gây ra cái chết cho Stephen.
    Stephen of Hungary bị người hầu của mình hạ độc.
    Stephen of Hungary bị người hầu của mình hạ độc.
  10. Năm 1069, Godfrey trở thành Công tước xứ Lower Lorraine. Ông khá là nhỏ bé và bị khuyết tật nhưng nhanh chóng chứng minh được mình là một nhà cai trị có tài, ông cũng được miêu tả là “yếu ớt về thể xác nhưng xuất sắc trong tinh thần”. Godfrey có thể trở thành một trong những người vĩ đại nhất ở châu Âu thông qua cuộc hôn nhân của ông với Matilda của nước Tuscany, người đã kiểm soát vùng lãnh thổ rộng lớn ở nước Ý. Thế nhưng thật đáng tiếc là cặp đôi này ghét nhau. Sau ba năm kết hôn, Matilda thậm chí không để ý tới chồng của mình. Ông rời khỏi nhà vợ, Godfrey trở về mảnh đất quê hương của mình. Tại nơi đây ông bị một tên sát nhân đâm chết trong nhà vệ sinh. Các nhà chép sử đều cho rằng vụ ám sát là do yêu cầu ở Hà Lan và Flanders, chứ không có liên quan gì đến Matilda. Đây là một vụ giết người đã có ảnh hưởng rất lớn đến tình hình chính trị châu Âu.
    Godfrey lưng gù bị ám sát trong nhà vệ sinh.
    Godfrey lưng gù bị ám sát trong nhà vệ sinh.




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy