Top 10 Vũ khí kỳ lạ nhất của huyền thoại Sumurai Nhật Bản

Phạm Thy 2022 0 Báo lỗi

Giống như các nền văn hóa cổ đại khác, vũ khí ma thuật trong thần thoại Nhật Bản không chỉ là vũ khí siêu nhiên hay biểu hiện của sức mạnh thần thánh. Bản chất ... xem thêm...

  1. Yumi là một loại trường cung được võ sĩ đạo sử dụng trong các sự kiện nghi lễ, săn bắn và thể thao, nhưng cũng được sử dụng rộng rãi trong các thời kỳ phong kiến. Từ “yumi” đã được sử dụng để mô tả cung và tên trong hơn 3.000 năm. Ban đầu được sử dụng ở Nhật Bản, yumi đã trở thành vũ khí chính trong lịch sử quân sự sau khi nó được nhập khẩu vào Trung Quốc. Yumi là một vũ khí cổ xưa của Nhật Bản bao gồm một cây cung bằng gỗ được gắn trên một lính canh có vũ trang được gọi là “tsuka”. Tsuka được thiết kế để giúp cầm cung tốt hơn với hình dạng thu lại của nó đồng thời bảo vệ tay người dùng khỏi bị giật.


    Cung Nhật Bản hay Yumi, là một trong những vũ khí thú vị nhất được sử dụng bởi các chiến binh Samurai cổ đại, nhưng lịch sử của nó thậm chí còn lâu đời hơn. Giống như ở nhiều quốc gia, cung tên là công cụ để săn bắn trước khi trở thành vũ khí và Nhật Bản cũng không ngoại lệ. Những chiếc cung ban đầu khá đơn giản; chúng được gọi là Maruki và được làm bằng gỗ mộc như catalpa, zelkova, gỗ đàn hương, thủy tùng hoặc dâu tằm và được sơn mài hoặc bọc bằng dây đeo bằng vỏ cây, để tăng độ bền trong khí hậu Nhật Bản.


    Tất cả các Yumi đều được sơn mài (màu phổ biến nhất là đỏ son và đen) để bảo vệ các mối nối được dán keo khỏi hơi ẩm, điều này có thể khiến các thanh cung bị bong tróc hoặc mất độ đàn hồi, sau đó được buộc bằng dây mây, vỏ cây bạch dương hoặc lụa . Dây buộc này, ngoài việc giữ cung, còn được dùng làm điểm tham quan; bạn có thể ước tính khoảng cách giữa cung và mục tiêu và nhắm mục tiêu cho phù hợp. Dây cung, Tsuru, thường được làm bằng sợi thực vật, thường là sợi gai hoặc gai, được phủ một lớp sáp để tạo bề mặt cứng và nhẵn. Vào thời kỳ đầu, một dây cung bổ sung được mang quanh thắt lưng, gần các thanh kiếm.

    Yumi (Trường cung Nhật Bản cổ đại)
    Yumi (Trường cung Nhật Bản cổ đại)
    Được dùng để các Samurai phòng thủ và đánh bại đối thủ
    Được dùng để các Samurai phòng thủ và đánh bại đối thủ

  2. Kusarigama là một vũ khí võ thuật truyền thống của Nhật Bản kết hợp Kama (liềm nhỏ) với Kusari Fundo (xích có trọng lượng). Kusarigama có thể là một vũ khí hiệu quả và linh hoạt. Nó được sử dụng bởi nhiều phong cách võ thuật bao gồm Kobudo, Ninjutsu và Budo/Bujutsu (nghệ thuật Samurai). Có một vài biến thể của Kusarigama. Một phiên bản có một sợi dây có trọng lượng gắn vào liềm thay vì xích. Một loại khác có một tay bảo vệ trên tay cầm. Xích hoặc dây thừng trên Kusarigama theo truyền thống dài khoảng 3 mét (nhưng có thể ngắn hơn) và được gắn vào đáy trục hoặc vào mặt sau của lưỡi kiếm. Một trọng lượng (fundo, theo truyền thống nhưng không phải lúc nào cũng là một quả bóng sắt nhỏ) được gắn vào đầu dây xích hoặc dây thừng.


    Bất kể vũ khí được chế tạo như thế nào, các kỹ thuật thực tế của vũ khí về cơ bản là giống nhau. Đầu lưỡi liềm của Kusarigama được sử dụng để thực hiện các kỹ thuật kama và kama bay. Phần xích có trọng lượng của Kusarigama có thể được xoay theo hình vòng cung theo chiều ngang hoặc chiều dọc (hoặc thực sự là bất kỳ cách nào mà người sử dụng chọn) để ngăn chặn đối thủ được trang bị vũ khí khác. Chiều dài 3 mét truyền thống của dây xích đủ dài để chống lại các loại vũ khí dài hơn như Yari (giáo Nhật) hoặc Naginata (kích Nhật) một cách hiệu quả.


    Phần cuối có trọng lượng của Kusarigama có thể được tung lên hoặc ném trước đối thủ và trong tay của chủ nhân, nó có thể giáng một đòn chí mạng. Chuỗi có trọng lượng cũng được sử dụng để bẫy hoặc làm rối đối thủ, vũ khí của anh ta hoặc lý tưởng là cả hai! Sau đó, với đối thủ bị trói hoặc không có vũ khí, người dùng Kusarigama có thể tấn công bằng lưỡi vũ khí. Mặt trái của Kusarigama là vũ khí có thể bị đối phương (cố ý hoặc vô tình) bắt được. Nếu một đối thủ mạnh hơn người sử dụng Kusarigama thì một cuộc "giằng co" có thể xảy ra.

    Là một vũ khí sát thương lợi hại bằng cách gắn chuỗi dây xích vào lưỡi liềm
    Là một vũ khí sát thương lợi hại bằng cách gắn chuỗi dây xích vào lưỡi liềm
    Phá vỡ hàng rào chắn để xâm nhập vào lãnh địa của đối phương
    Phá vỡ hàng rào chắn để xâm nhập vào lãnh địa của đối phương
  3. Wakizashi là một thanh kiếm truyền thống của Nhật Bản với một cạnh và lưỡi cong. Nó được phát minh cùng thời với katana, trong thời kỳ phong kiến của khu vực, và được sử dụng chủ yếu bởi các chiến binh samurai như một vũ khí. Trong khi hầu hết những người sưu tập kiếm và những người luyện kiếm đều quen thuộc với thiết kế tổng thể của thanh kiếm wakizashi, thì có những sự thật khác về thanh kiếm này có thể khiến bạn ngạc nhiên.


    Mặc dù không phổ biến bằng katana, wakizashi vẫn là một thanh kiếm truyền thống nổi tiếng của Nhật Bản với giá trị văn hóa quan trọng. Thanh kiếm truyền thống của Nhật Bản này có nguồn gốc từ thế kỷ 15 hoặc 16. Tất nhiên, các phương pháp rèn wakizashi đã phát triển qua nhiều năm. Lúc đầu, nó được rèn bằng thép carbon thấp. Tuy nhiên, khi các kỹ thuật rèn kiếm được cải thiện ở Nhật Bản, thép carbon cao đã được giới thiệu, do đó làm tăng sức mạnh và độ bền tổng thể của nó. Các thợ rèn kiếm Nhật Bản tạo ra hai loại wakizashi chính: ko-wakizashi và o-wakizashi.


    Wakizashi có lưỡi dài hơn so với katana, trong khi cái sau có lưỡi ngắn hơn, tương tự như của tanto. Tất nhiên, có vô số biến thể của ko-wakizashi và o-wakizashi. Một số có mặt cắt khác nhau, kỹ thuật rèn, thành phần kim loại, v.v. Tuy nhiên, hầu hết wakizashi có thể được phân loại thành ko-wakizashi và o-wakizashi, tùy thuộc vào chiều dài của lưỡi kiếm. Trong một thời gian, các thợ rèn kiếm ở Nhật Bản có quyền tự do không hạn chế để sản xuất wakizashi theo bất kỳ chiều dài lưỡi kiếm nào họ chọn. Tuy nhiên, vào khoảng đầu đến giữa những năm 1800, chính phủ Nhật Bản đã đặt ra các quy định về chiều dài lưỡi kiếm của wakizashi cũng như chiều dài lưỡi kiếm của các loại kiếm khác.

    Wakizashi thường có chiều dài từ 30 - 60 cm
    Wakizashi thường có chiều dài từ 30 - 60 cm
    Các Samurai sẽ dùng chính thanh Wakizashi để tự mổ bụng mình - nghi thức Seppuku
    Các Samurai sẽ dùng chính thanh Wakizashi để tự mổ bụng mình - nghi thức Seppuku
  4. Tessen được coi là một phụ kiện thời trang quan trọng ở Nhật Bản, đặc biệt đối với những người thuộc tầng lớp Samurai và Chonin. Quạt gấp được phát minh ở Nhật Bản và chúng được giới quý tộc Nhật Bản sử dụng từ đầu thế kỷ thứ 6. Quạt gấp là một vật dụng thiết thực được dùng để xua tan cái nóng trong thời tiết nóng ẩm, nhưng nó được coi là một mặt hàng xa xỉ và chỉ giới quý tộc, thương gia giàu có và Samurai mới có thể mua được. Tessen, một chiếc quạt chiến tranh của Nhật Bản, là một trong những vật dụng phổ biến được ngụy trang thành một phụ kiện vô hại trong thời kỳ phong kiến Nhật Bản. Vũ khí bất ngờ này được làm bằng sắt. Từ Tessen có nghĩa đen là “quạt sắt”


    Tessen rắn hoặc được chạm khắc từ gỗ cứng hoặc được rèn từ sắt để trông giống như một chiếc quạt đang đóng. Nó không chỉ bền mà còn ít tốn kém hơn để sản xuất. Nhiều người coi nó như một công cụ chiến đấu hiệu quả hơn kiểu gấp Tessen. Tessen rắn trở nên phổ biến với Samurai, Yakuza, Machi-yakko và Otoko date. Một chiếc Tessen gấp nhỏ hoặc rắn là vũ khí tự vệ phổ biến, trong khi một chiếc Tessen gấp lớn là biểu tượng của quyền lực.


    Có những trường hợp Samurai cần mang theo goshinki hoặc vũ khí tự vệ ngoài daisho. Bởi vì Sensu rất phổ biến trong lịch sử Nhật Bản, các Samurai và Chonin nhận thấy rằng một chiếc quạt gấp có thể là một vũ khí phù hợp chỉ với một vài sửa đổi. Các Samurai thường dùng Tessen khi họ bị tước vũ khí. Điều này có thể vì một số lý do, chẳng hạn như khi họ gặp cấp trên, làm việc nhà, khi rảnh rỗi hoặc bất kỳ lúc nào khác mà Samurai không mang theo kiếm. Các Samurai cấp cao và các tướng lĩnh sử dụng Tessen để ra hiệu, ra lệnh và coi Tessen-jutsu như một môn võ tinh vi.

    Công dụng chính của Tessen chính là ra hiệu lệnh cho các binh sĩ
    Công dụng chính của Tessen chính là ra hiệu lệnh cho các binh sĩ
    Thứ vũ khí bí mật trong tấn công kẻ địch của các Samurai, đặc biệt là Kunoichi
    Thứ vũ khí bí mật trong tấn công kẻ địch của các Samurai, đặc biệt là Kunoichi
  5. Shuriken là vũ khí cầm tay nhỏ có thể ném vào kẻ thù hoặc sử dụng ở cự ly gần để đâm hoặc chém. Loại vũ khí võ thuật Nhật Bản này chủ yếu gắn liền với phong cách võ thuật Ninjutsu (Ninja). Tuy nhiên, đào tạo Shuriken cũng được tìm thấy ở một số Bujutsu và Kenjutsu Ryu của Nhật Bản. Shuriken có nhiều hình dạng và kích cỡ. Tuy nhiên, chúng thường được chia thành 2 nhóm; Bo Shuriken và Shuriken lắc (Hira Shuriken). Bo Shuriken là những lưỡi ngắn hoặc có gai thẳng (còn được gọi là "Phi tiêu") Shuriken kim cũng được bao gồm trong danh mục này. Shaken Shuriken là loại đa điểm (thường được gọi là "Ném sao").


    Shuriken rung được ném kiểu đĩa ném ngang hông với lưỡi nằm ngang hoặc từ trên đầu với lưỡi thẳng đứng. Cả hai cách ném Shaken đều có những ưu điểm/nhược điểm. Ưu điểm chính của ném từ thắt lưng là tốc độ. Một số ám khí có thể được xếp chồng lên nhau bằng tay trái được giữ ở hông trái trong tư thế đưa chân phải về phía trước, lắc, sau đó được đưa vào tay phải và ném.


    Các trường phái Shuriken Jutsu khác nhau có những cách cầm Shuriken ưa thích hơn tuy nhiên cách phổ biến nhất là chỉ cần giữ ám khí ngôi sao bằng một điểm giữa ngón trỏ và ngón cái. Cổ tay phải hướng về phía trước khi ném từ hông. Sau đó, ám khí ngôi sao được ném khi cổ tay được cố định vào vị trí để tạo ra nhiều lực hơn cho cú ném. Ném ám khí ngôi sao phức tạp hơn nhiều vì có nhiều loại phi ám khí, kích thước/trọng lượng chiều dài của ám, khoảng cách mục tiêu.

    Được thiết kế dưới dạng đa giác có góc sắc nhọn
    Được thiết kế dưới dạng đa giác có góc sắc nhọn
    Mục tiêu là xuyên thẳng qua não của địch nhân trong một lần ném.
    Mục tiêu là xuyên thẳng qua não của địch nhân trong một lần ném.
  6. Fukiya là ống thổi phi tiêu Nhật Bản, cũng như thuật ngữ chỉ môn thể thao liên quan. Nó bao gồm một ống dài 1,2 mét, với phi tiêu dài khoảng 20cm. Không giống như các loại súng thổi hiện đại của phương Tây, fukiya không có ống ngậm: thay vào đó, người bắn phải giữ chặt môi trong khi thở ra một cách mạnh mẽ. Phi tiêu được sử dụng trong ống thổi phi tiêu fukiya được gọi là fukibari. Theo truyền thống, fukibari có chiều dài 5cm. Tại Nhật Bản, fukiya được coi là môn thể thao bắn cung, được duy trì bởi Hiệp hội Fukiya thể thao Nhật Bản. Để thúc đẩy fukiya, Hiệp hội Fukiya Quốc tế (IFA) được thành lập, có trụ sở tại Nhật Bản.


    Fukiya thường được coi là vũ khí của ninja. Được biết, trong quá khứ, có rất nhiều trường phái võ thuật và nhẫn thuật (chẳng hạn như Togakure-ryū) chỉ sử dụng fukiya và fukibari (như senbon). Một fukiya ninjutsu điển hình dài khoảng 50cm, ngắn hơn so với fukiya thể thao, nhưng ảnh hưởng đến phạm vi hiệu quả. Do đó, ngay cả trên lý thuyết, ninja sẽ phải sử dụng phi tiêu đặc biệt có đầu tẩm độc để nó hoạt động và bắn từ một vị trí được che giấu. Nhiều khả năng, nó được sử dụng tương tự như shuriken, như một trò tiêu khiển.


    Ống thổi phi tiêu cũng có thể đóng vai trò như một ống thở và ống hút để giúp học viên ninja sống sót tốt hơn trong vùng hoang dã. Sẽ luôn có những nghi ngờ liệu Fukiya có thực sự hiệu quả so với các loại cung tên khác hay không, vì nó có tầm bắn ngắn hơn. Trong tay của các chuyên gia (cấp độ "Master"), nó có thể rất chính xác, như đã được chứng minh bởi những người chơi thể thao fukiya ngày nay.

    Các Samurai sử dụng để đột kích bất ngờ đối thủ
    Các Samurai sử dụng để đột kích bất ngờ đối thủ
    Được mệnh danh là sát thủ thầm lặng
    Được mệnh danh là sát thủ thầm lặng
  7. Sasumata là một cây giáo nhọn được sử dụng bởi các samurai ở Nhật Bản thời phong kiến, còn được gọi là kẻ ngoạm người. Sasumata cùng với 2 vũ khí khác được gọi là tsukubo và sodegarami được cảnh sát samurai và lực lượng an ninh sử dụng để bắt tội phạm và nghi phạm mà không làm họ bị thương hoặc kiểm soát đám đông. Sasumata trông giống như một chiếc nĩa 2 ngạnh với một thanh dài 2 mét có đầy gai để ngăn cá nhân bám vào thanh.


    Ngày nay, một phiên bản hiện đại của sasumata thỉnh thoảng vẫn được cảnh sát Nhật Bản sử dụng như một công cụ tự vệ trước nguy hiểm. Những vũ khí sasumata hiện đại này thường được làm từ chất liệu nhôm, không có lưỡi và gai sắc nhọn. Sasumata cũng có thể được sử dụng ở những nơi công cộng ở Nhật Bản, chẳng hạn như trường học, nơi chúng được sử dụng để bảo vệ chống lại những kẻ xâm nhập hoặc những kẻ tấn công bạo lực đối với mọi người. Nhiều trường học ở Nhật Bản đã giữ Sasumata để ngăn chặn những kẻ xâm nhập và đột nhập vào trường học. Vũ khí này rất hữu ích nếu người đó không được trang bị vũ khí, điều này hoạt động ở Nhật Bản vì rất hiếm khi tìm thấy vũ khí ở đó.


    Người ta thường tìm thấy Sasumata ở một số vị trí chiến lược được treo trên tường hoặc được cất giữ ở nơi có các vật phẩm chuẩn bị chống xâm lược. Đôi khi có thể tìm thấy ngoài Sasumata một lá chắn để bảo vệ bản thân hoặc tiến công chiến lược chống lại kẻ thù. Khi chắc chắn đã giữ một người lại bằng Sasumata thành công, cảnh sát hoặc người dùng ngay lập tức sẽ tiến lên giữ và trói kẻ tấn công lại một cách dễ dàng.

    Sasumata là một binh khí gần gũi với các võ sĩ Nhật Bản
    Sasumata là một binh khí gần gũi với các võ sĩ Nhật Bản
    Thường được dùng để bắt giữ các Samurai bỏ trốn, kẻ trộm và bọn tội phạm
    Thường được dùng để bắt giữ các Samurai bỏ trốn, kẻ trộm và bọn tội phạm
  8. Nunchaku, còn được gọi là "nunchuk", "nunchuck", hoặc "chainstick", là một vũ khí truyền thống của Nhật Bản được phát triển ban đầu ở Okinawa. Côn nhị khúc bao gồm hai cây gậy được liên kết với nhau bằng một sợi xích hoặc dây thừng ngắn. Trong thời hiện đại hơn, côn nhị khúc được phổ biến bởi biểu tượng võ thuật Lý Tiểu Long. Nó được sử dụng rộng rãi trong karate và võ thuật kobudō của Okinawa. Côn nhị khúc được coi là một vũ khí luyện tập tuyệt vời giúp phát triển các chuyển động nhanh hơn và cải thiện tư thế.


    Thuật ngữ côn nhị khúc là từ các ngôn ngữ Lưu Cầu của Nhật Bản. Bản thân từ này bắt nguồn từ một công cụ nông nghiệp ngắn ở Đông Nam Á được sử dụng để đập lúa hoặc đậu nành. Khi các lãnh chúa Nhật Bản xâm chiếm Okinawa, họ đã cấm sử dụng các loại vũ khí thông thường khác. Kết quả là người dân Okinawa đã học kobudo và karate. Vũ khí Kobudo là những nông cụ mà nông dân chuyển đổi thành những thứ họ có thể sử dụng để tự vệ. Một niềm tin khác cho rằng côn nhị khúc là từ cái mỏ lết bằng gỗ có tên là hyoshiki.


    Nunchaku được làm bằng hai khối gỗ nối với nhau bằng một sợi dây và được sử dụng bởi những người canh gác trong làng. Nó được sử dụng để tạo ra tiếng động nhằm cảnh báo dân làng về những đám cháy sắp xảy ra và những mối nguy hiểm khác. Người ta cũng nói rằng côn nhị khúc được phát triển từ các bit được sử dụng cho ngựa Okinawa. Có nhiều loại côn nhị khúc nhưng chúng chủ yếu được làm từ hai phần gỗ nối với nhau bằng dây xích (kusari) hoặc dây (himo).


    Nunchaku của Okinawa có tiết diện hình bát giác giúp tăng lực tiếp xúc ở một đầu của vũ khí. Dây xích hoặc dây giữ hai gậy với nhau phải đủ dài để người dùng có thể đặt vũ khí trên lòng bàn tay với cả hai gậy vuông góc với mặt đất và treo thoải mái. Các miếng gỗ phải thật cân đối mới có thể thực hiện được các kỹ thuật sử dụng côn nhị khúc.

    Bảo vệ cơ thể và phản chế các đòn tấn công của kẻ thù
    Bảo vệ cơ thể và phản chế các đòn tấn công của kẻ thù
    Được dùng như một vũ khí bí mật để siết chết đối thủ.
    Được dùng như một vũ khí bí mật để siết chết đối thủ.
  9. Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa vũ khí của samurai và của ninja là thứ trước đây chỉ được tạo ra với mục đích giết người, mặt khác, ninja sử dụng nhiều công cụ thông thường để chiến đấu. Tekko-Kagi có rất nhiều trong danh mục công cụ thông thường này. Về bản chất, nguồn gốc của Tekko-Kagi là nông cụ. Nó là một loại liềm dùng để gặt cỏ dại. Điểm đặc biệt của ninja Nhật Bản là họ có thể sử dụng bất cứ thứ gì xung quanh mình làm vũ khí chống lại kẻ thù.


    Hình dạng của Tekko-Kagi là bốn chiếc đinh sắt giống như vuốt gấu gắn vào một chiếc vòng kim loại. Khi sử dụng, ninja sẽ nắm lấy chiếc nhẫn hình bầu dục và dùng các cạnh của nó cào kẻ thù của mình. Một sợi dây được buộc chặt quanh cổ tay của Ninja. Thông thường, một Ninja sẽ đeo Tekko-Kagi trên cả hai tay. Có hai loại Tekko-Kagi. Một là nơi các cạnh xuất hiện trên mu bàn tay, thứ hai là nơi các cạnh xuất hiện trên lòng bàn tay. Tekko-Kagi cũng là một vũ khí để tấn công và phòng thủ.


    Về cơ bản, Tekko-Kagi được sử dụng cho một đối thủ có một số vũ khí. Tôi muốn bạn tưởng tượng trường hợp một samurai và một ninja đứng đối mặt nhau. Mặt khác, võ sĩ đạo đang vào tư thế chiến đấu bằng kiếm samurai, mặt khác, ninja sẵn sàng chiến đấu với võ sĩ đạo trong khi cầm Tekko-Kagi trên cả hai tay. Khi samurai tấn công Ninja bằng cách vung kiếm, Ninja lao tới bằng Tekko-Kagi bên trái của mình, và ngay sau đó lao vào cơ thể của samurai và xé xác samurai bằng Tekko-Kagi bên phải của mình. Vì các cạnh của Tekko-Kagi được làm bằng sắt nên độ sắc bén của nó có thể được coi là mạnh ngang với các loài động vật hoang dã như hổ hoặc gấu.

    Có hình dạng đáng sợ như móng vuốt của Ma Sói
    Có hình dạng đáng sợ như móng vuốt của Ma Sói
    Thường gây nỗi đau đớn kinh khủng cho địch thủ
    Thường gây nỗi đau đớn kinh khủng cho địch thủ
  10. Bohiya (hiya) là phiên bản tiếng Nhật của mũi tên lửa. Bohiya được sử dụng ở Nhật Bản cổ đại và bởi tầng lớp võ sĩ đạo của Nhật Bản thời phong kiến. Một số loại tên lửa đã được sử dụng ở Nhật Bản từ thế kỷ thứ 6, nơi chúng được cho là đã được sử dụng trong một chiến dịch quân sự ở Hàn Quốc. Cung (yumi) được sử dụng để tung những mũi tên lửa ban đầu này. Ở Trung Quốc vào thế kỷ thứ 10, thuốc súng được sử dụng để phóng tên lửa và loại tên lửa này đã được các tàu hải quân Mông Cổ sử dụng để chống lại quân Nhật vào thế kỷ 13.

    Vào năm 1543, người Nhật đã mua lại công nghệ khóa diêm từ người Bồ Đào Nha, và kết quả là các loại súng do người Nhật phát triển đã dẫn đến các phương tiện phóng tên lửa mới. Những bohiya kiểu tên lửa này có hình dáng giống một mũi tên dày với vây lớn, thân gỗ và đầu kim loại; chúng giống với tên lửa bắn đại bác (Chongtong) của Triều Tiên Bohiya được đốt cháy bằng cách đốt cháy cầu chì làm từ dây thừng chống thấm nước gây cháy được quấn quanh trục.


    Khi được thắp sáng, bohiya được phóng từ một khẩu súng thần công nòng rộng, một dạng tanegashima (khẩu súng Nhật Bản) được gọi là hiya zutsu, hoặc từ một vũ khí giống như súng cối (hiya taihou). Vào những năm 1500, những tên cướp biển Nhật Bản ( wokou , kaizoku hoặc wako) được cho là đã sử dụng bo-hiya. Trong một trận chiến trên biển, người ta nói rằng bo hiya "rơi như mưa". Bohiya là thiết bị tiêu chuẩn trên các tàu quân sự của Nhật Bản, nơi chúng được sử dụng để đốt cháy tàu địch.

    Một loại vũ khí lợi hại có thể phá hủy các tòa nhà gỗ, công sự và tàu chiến của địch
    Một loại vũ khí lợi hại có thể phá hủy các tòa nhà gỗ, công sự và tàu chiến của địch
    Các tàu chiến của Nhật Bản đã có sự hiện diện của các Bohiya từ thế kỷ 16.
    Các tàu chiến của Nhật Bản đã có sự hiện diện của các Bohiya từ thế kỷ 16.



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy