Top 10 Vườn Quốc gia Việt Nam bạn phải ghé thăm một lần trong đời

Vương Hy 253 1 Báo lỗi

Vườn quốc gia là một khu vực đất hay biển được bảo tồn bằng các quy định pháp luật của chính quyền sở tại. Vườn quốc gia được bảo vệ nghiêm ngặt khỏi sự khai ... xem thêm...

  1. Vườn quốc gia Cát Tiên là một khu bảo tồn thiên nhiên nằm trải dài trên địa phận 3 tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và Bình Phước. Cách Thành phố Hồ Chí Minh 150 km và cách Đà Lạt 175 km. Vườn Quốc gia Cát Tiên là khu vực hiện bảo tồn được nhiều loại động, thực vật quý hiếm; là vùng quan trọng để duy trì hệ sinh thái rừng thường xanh lá rộng - môi trường sống duy nhất (hiện còn) của loài tê giác một sừng ở Việt Nam, khu vực Đông Dương cũng như trên thế giới. Những dấu tích về địa chất, địa mạo minh chứng cho quá trình biến đổi của thiên nhiên ở khu vực này hàng triệu năm trước. Hiện nay, Vườn Quốc gia Cát Tiên là một trong những khu dự trữ sinh quyển thế giới ở Việt Nam, đã được UNESCO ghi danh. Theo số liệu thống kế, trong Vườn Quốc gia Cát tiên có 1.610 loài thực vật và 1.568 loài động vật. Trong đó, 31 loài thực vật và 84 loài động vật có tên trong Sách Đỏ Việt Nam, 50 loài chim được ưu tiên bảo vệ ở mức độ toàn cầu và được ghi vào Sách Đỏ IUCN, 2008). Đặc biệt, có 3 loài và phân loài thuộc đặc hữu của Việt Nam đang đứng trước nguy cơ bị diệt vong là chà vá chân đen, tê giác một sừng Việt Nam và hoẵng Nam Bộ.


    Phần lớn diện tích của Cát Tiên nằm trong vùng địa hình chuyển tiếp từ cao nguyên Nam Trung Bộ đến đồng bằng Nam Bộ, bao gồm các kiểu địa hình đặc trưng của phần cuối dãy Trường sơn và địa hình vùng Đông Nam Bộ. Vườn có hệ sinh thái đất ngập nước nội địa ven sông, một loại đất ngập nước rất độc đáo của Việt Nam và thế giới; bao quanh đất ngập nước là rừng tự nhiên, bao gồm sông, suối, thác, ghềnh, thung lũng, bàu, đầm lầy và các vùng bán ngập nước... Vườn Quốc gia Cát Tiên đã được xếp hạng di tích quốc gia năm 1997. Trong khu vực Cát Tiên có nhiều địa điểm cảnh quan đẹp, như thác Trời, thác Bến Cự, thác Dựng, thác Mỏ vẹt, thác Nơkrót - Nơkrót... Một trong số những hệ sinh thái nổi bật ở đây là hệ thống sông và các bàu. Sông Đồng Nai, có diện tích lưu vực là 40.800 km2; đoạn chảy qua Vườn Quốc gia Cát Tiên dài khoảng 90km. Suối Đắc Lua dài khoảng 20 km, gom nước từ các bàu ra sông. Bàu Sấu là bàu lớn nhất, có diện tích mặt là 92,63 ha. Trong bàu có khoảng 100 cá thể cá Sấu Xiêm. Khu vực này cũng là nơi sinh sống của loài cá lăng nổi tiếng. Bàu Cá là hồ nước tự nhiên, có diện tích mặt nước 74,3 ha. Bàu Bèo có diện tích 23,92 ha. Xung quanh bàu được bao bọc bởi nhiều cây gỗ lớn...

    Vẻ đẹp hoang sơ của vườn quốc gia Cát Tiên
    Vẻ đẹp hoang sơ của vườn quốc gia Cát Tiên
    Vẻ đẹp hoang sơ của vườn quốc gia Cát Tiên
    Vẻ đẹp hoang sơ của vườn quốc gia Cát Tiên

  2. V­ườn quốc gia Núi Chúa nằm trên địa bàn huyện Ninh Hải (tỉnh Ninh Thuận), có diện tích tự nhiên là 29.856 ha, trong đó có 22.513ha đất liền, 7.352 ha là biển với vùng đệm gồm 8 xã diện tích 7.350ha, cách thành phố Phan Rang-Tháp Chàm 20km về phía Bắc. Đây là nơi hội tụ đủ các điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, địa hình hình thành nên hệ sinh thái khô hạn đặc trư­ng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở cả vùng Đông Nam Á. Có diện tích tự nhiên hơn 20.000 ha, với 600 loài thực vật, 201 loài động vật, trong đó có rất nhiều loại động vật quý hiếm. Vườn quốc gia Núi Chúa trở thành một trong những khu bảo tồn thiên nhiên quan trọng của Ninh Thuận nói riêng và của cả nước nói chung.


    Ngoài hệ động thực vật phong phú, địa hình đặc biệt đã mang lại cho Núi Chúa những nét đẹp kỳ vỹ ở nhiều góc độ. Vườn quốc gia Núi Chúa có hồ treo trên núi Đá Vách khá độc đáo. Có đường kính khoảng 80m, hồ nước này được ví như một hòn non bộ tự nhiên khổng lồ ở Núi Chúa, với rất nhiều vỉa đá nhấp nhô chìm nổi ven hồ. Không chỉ có hồ treo, nơi này còn có nhiều con suối lớn như: Lồ Ô, Đông Nha, Kiền Kiền... quanh năm không cạn nước. Ngoài ra còn có nhiều thác nước hùng vỹ ngày đêm tuôn đổ, tạo cho vườn quốc gia Núi Chúa thêm nét thơ rất tuyệt vời. Vườn quốc gia Núi Chúa là một trong những vườn quốc gia hiếm thấy nhất tại Việt Nam. Có một đặc điểm khá thú vị tại đây là tuy ít mưa nhưng lại có hồ nước trong xanh quanh năm hầu như không bao giờ cạn. Đây chính là điểm dừng chân lí tưởng cho du khách thập phương.

    Vườn quốc gia Núi Chúa
    Vườn quốc gia Núi Chúa
    Vườn quốc gia Núi Chúa
    Vườn quốc gia Núi Chúa
  3. Vườn quốc gia Bạch Mã là một vườn quốc gia thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế, cách thành phố Huế 40 km. Được thành lập theo quyết định số 214 - CT ngày 15 tháng 7 năm 1991 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Việt Nam. Đây là khu vườn quốc gia nổi tiếng của Việt Nam, hàng năm thu hút lượng khách du lịch đến tham quan rất đông. Với diện tích 22.030 ha, chủ yếu nằm trên 2 huyện Phú Lộc và Nam Đông thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Đỉnh Bạch Mã với độ cao 1.450 m so với mực nước biển là đỉnh núi cao nhất của vườn. Quyết định số 01/QĐ-TTg ngày 02 tháng 1 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam quyết định mở rộng diện tích vườn quốc gia Bạch Mã lên thành 37.487 ha. Diện tích vườn quốc gia Bạch Mã sau khi mở rộng nằm trên 3 huyện: huyện Phú Lộc và huyên Nam Đông thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế và huyện Đông Giang thuộc tỉnh Quảng Nam.


    Trước khi trở thành vườn quốc gia, Bạch Mã được biết đến và nổi tiếng về sự đa dạng về tài nguyên sinh học. Bạch Mã được xem như một báu vật vì sự hoang sơ, yên tĩnh. Với những ai yêu thích sự đơn giản, hoang sơ, yên tĩnh thì vườn quốc gia Bạch Mã là điểm tới lý tưởng nhất. Không chỉ nổi tiếng về sự phong phú tài nguyên sinh học, ở đây còn được biết tới với những thảm thực vật xanh tươi và những loài hoa dại dân dã nhưng không kém phần tô điểm cho Bạch Mã. Vườn có tính đa dạng sinh học cao. Thực vật ở đây gồm 2147 loài, trong đó có một số loài hiếm và có giá trị như hoàng đàn giả, trầm hương. Động vật đã ghi nhận được 1.493 loài, đặc biệt có một số loài thú mới được phát hiện ở Việt Nam như sao la. Về côn trùng, vườn quốc gia Bạch Mã đã xác định được 894 loài của 580 chi và nằm trong 125 họ và 17 bộ, gồm bộ Cánh vảy với 310 loài, 190 chi, 22 họ; bộ Cánh cứng với 200 loài, 145 giống, 17 họ. Bộ Cánh nửa có 60 loài, 47 chi và 12 họ. Chiếm số lượng thấp nhất là bộ Cánh da với 3 loài, 3 chi và 3 họ.

    Vườn quốc gia Bạch Mã
    Vườn quốc gia Bạch Mã
    Vườn quốc gia Bạch Mã
    Vườn quốc gia Bạch Mã
  4. Cách trung tâm Hà Nội chưa đầy 60 km, Ba Vì nổi tiếng là điểm đến lý tưởng dành cho du khách yêu thích không khí trong lành mát mẻ cùng khung cảnh hoang sơ, hùng vĩ của thiên nhiên rừng núi. Nổi bật giữa không gian núi rừng ngút ngàn sắc xanh. Vườn Quốc Gia Ba Vì hiện lên với vẻ đẹp bí ẩn, diệu kì, chìm đắm trong sương mờ huyền ảo chắc chắn sẽ là điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Hà Nội với những người thích khám phá. Nếu muốn tránh xa sự ồn ào náo nhiệt của phố thị, bạn hãy lên lịch và ghé tới đây để tìm về sự bình yên trong cuộc sống. Khi tới đây, bạn sẽ được tận hưởng một không gian trong lành và bình yên. Tham quan vườn quốc gia Ba Vì, bạn sẽ được len lỏi vào trong những vạt cây rừng, khám phá những thác nước khuất sâu trong núi, chiêm ngưỡng cảnh mây mù bao quanh núi. Đặc biệt vào khoảng tháng 10-11 thì ở đây có hoa dã quỳ nở rộ rất đẹp. Đây là khoảng thời gian lí tưởng cho chúng ta có những tấm hình đẹp bên người thân.


    Bước vào Vườn quốc gia Ba Vì, đầu tiên bạn sẽ có cơ hội khám phá khu rừng thiên nhiên huyền ảo chìm đắm trong sương mờ. Cả một khu rừng thông ngút ngàn sắc xanh cao vời vợi, bạn tha hồ cùng tụi bạn thân chụp những tấm hình sống ảo cực chất không khác gì lạc vào xứ sở thần tiên Alice. Đặc biệt, vào mùa thu - mùa lá rơi tuyệt đẹp, bạn sẽ được chứng kiến cả khu rừng chìm trong sắc vàng của lá, ngay lúc này cùng người ấy ngắm lá rơi thì còn gì lãng mạn hơn phải không nào? Với công trình kiến trúc cổ kiểu Pháp, nhà thờ cổ Ba Vì hiện lên với vẻ đẹp ma mị, đầy huyền bí lúc ẩn lúc hiện giữa làn sương khói dày đặc. Nếu còn hơi e sợ vẻ bí ẩn của khu nhà cổ, hãy bám chân lũ bạn vào cùng khám phá nhé. Rêu phong bám phủ thoắt hiện những chú tắc kè hoa, nhà thờ cổ Ba Vì là địa điểm lý tưởng cho những bức ảnh siêu “deep” vô cùng cuốn hút. Vẻ đẹp cổ kính, huyền ảo của nhà thờ cổ là nét đặc sắc của khu vườn quốc gia nổi tiếng này.

    Vườn quốc gia Ba Vì
    Vườn quốc gia Ba Vì
    Vườn quốc gia Ba Vì
    Vườn quốc gia Ba Vì
  5. Vườn quốc gia Cát Bà rất thích hợp cho những bạn thích tìm tòi, phiêu lưu thám hiểm. Vườn quốc gia Cát Bà là khu rừng đặc dụng của Việt Nam, khu dự trữ sinh quyển thiên nhiên thế giới. Vườn quốc gia Cát Bà trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng quản lý, có trụ sở chính đóng trên địa bàn huyện Cát Hải, Hải Phòng. Khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, núi non trùng trùng điệp điệp, vườn quốc gia Cát Bà được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Tới đây bạn sẽ được tham gia vào các hoạt động như: tham quan thú đêm, ngắm chim, tham quan các loại linh trưởng.... Ðây là nơi hội tụ nhiều hệ sinh thái khác nhau: rừng ngập mặn, rừng trên núi đá vôi, rừng biển với các rạn san hô. Ðêm đến, không gian Cát Bà thật bao la, hùng vĩ, đẹp đến sững sờ. Bạn sẽ cảm nhận những làn gió nhẹ, mang hơi mặn của biển lùa vào rừng cây trên núi đá và tạo một âm thanh rì rào đưa khách vào trong giấc ngủ êm đềm.


    Vườn quốc gia Cát Bà với tổng diện tích lên tới 15200 ha, sở hữu một môi trường tự nhiên lý tưởng cho sự phát triển của rất nhiều loại động - thực vật. Trong đó 17.040 ha đất đảo và 9.200 ha mặt nước biển. Ðây là nơi hội tụ nhiều hệ sinh thái khác nhau: hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái rừng trên núi đá vôi , hệ sinh thái rừng biển với các rạn san hô. Có một hệ động cây cỏ đa dạng, gồm 2.320 loài động cây cỏ, trong đó có 282 loài động vật sống trong rừng, 538 loài động vật sống ở đáy biển, 196 loài cá biển, 771 loài cây cỏ trên cạn, 23 loài cây cỏ ngập mặn, 75 loài rong biển, 177 loài san hô… Ngoài ra, Vườn quốc gia Cát Bà còn thu hút khách du lịch bởi những giá trị về lịch sử loài người - những giá trị xưa cũ đang được bảo tồn và gìn giữ. Những di tích khảo cổ học được tìm thấy tại đây cho thấy rằng có thể con người đã sinh sống tại vùng đất này từ 6000 đến 7000 năm về trước.

    Vườn quốc gia Cát Bà
    Vườn quốc gia Cát Bà
    Vườn quốc gia Cát Bà
    Vườn quốc gia Cát Bà
  6. Không chỉ nổi tiếng với những cánh đồng hoa sen tỏa hương thơm ngát, vẻ đẹp thơ mộng trăm hoa đua nở quanh năm ở làng hoa Sa Đéc, những cánh đồng lúa bạt ngàn cò bay thẳng cánh… Đồng Tháp còn có những khu, điểm du lịch sinh thái trải nghiệm làm nao lòng du khách gần xa. Một trong các điểm du lịch Đồng Tháp nổi bật là Vườn quốc gia Tràm Chim - khu Ramsar có tầm quan trọng quốc tế, xếp thứ 2.000 trên thế giới và thứ 4 ở Việt Nam. Với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, thanh bình cùng một bầu không khí trong lành, thoáng đãng đến vườn quốc gia Tràm Chim chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời.


    Một trong các điểm du lịch sinh thái nổi bật của Đồng Tháp là vườn quốc gia Tràm Chim - khu Ramsar có tầm quan trọng quốc tế, xếp thứ 2.000 trên thế giới và thứ 4 ở Việt Nam. Nơi đây có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp với loài sếu đầu đỏ quý hiếm, nổi tiếng với vũ điệu thướt tha, mê hoặc. Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp đầy màu sắc, chắc chắn sẽ là một điểm đến thú vị với những ai thích du lịch. Đặc biệt, ở đây còn là nơi dừng chân của loài sếu, loài chim quý hiếm làm say đắm lòng người. Chúng ta có thể đi xuồng dọc quanh những dòng kênh xanh ngắt, cùng ngắm nhìn đủ loại chim bay lượn. Không chỉ có vậy, bạn còn có thể được đắm mình vào mùa nước nổi với khung cảnh mênh mông cùng nước trời cỏ cây. Nếu ai có dịp về Đồng Tháp thì hãy nhớ ghé thăm vườn quốc gia Tràm Chim Tam Nông!

    Vườn quốc gia Tràm Chim
    Vườn quốc gia Tràm Chim
    Vườn quốc gia Tràm Chim
    Vườn quốc gia Tràm Chim
  7. Vườn quốc gia Phú Quốc nằm về phía Đông Bắc đảo Phú Quốc, thuộc địa phận các xã: Bãi Thơm, Cửa Dương và Hàm Ninh của huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Đây là một trong những Vườn Quốc gia của Nam Bộ còn giữ được nguyên vẹn khu rừng già nguyên sinh. Vườn quốc gia còn hội tụ nhiều nét đẹp của thiên nhiên với rừng, biển, suối, thác và núi đồi. Vườn quốc gia Phú Quốc là nơi có hệ thực vật rất phong phú, với hàng trăm loài khác nhau như: các loài đại mộc, dược thảo quý, phong lan quý,... Động vật nơi đây cũng rất đa dạng và có nhiều loài được liệt kê trong "sách đỏ" Việt Nam như: sói rừng, vượn Pillê, khỉ bạch. Đặc biệt, phần biển Phú Quốc có rất nhiều rặng san hô tuyệt đẹp với đầy đủ các sắc màu. Chúng trôi dạt vào bờ và vây quanh lấy một màu xanh hùng vĩ của núi rừng tựa như một bức tranh thiên nhiên đầy thơ mộng.


    Vườn quốc gia Phú Quốc có hệ động vật, thực vật phong phú do có đầy đủ các loại địa hình từ rừng núi cho tới suối và biển. Đây là một trung tâm đa dạng sinh học của cả nước. Thảm thực vật tại đây bao gồm nhiều tầng lớp, từ thấp tới cao, từ những cây thấp nhỏ tới những cây cổ thụ ( tràm, đậu, vên vên, dầu cát, dẻ…) trong khu vực rừng nguyên sinh. Hệ sinh thái biển ở vườn quốc gia Phú Quốc cũng sở hữu số lượng phong phú với 100 loài san hô cứng, 20 loài san hô mềm và 62 loài rong biển và cùng nhiều loại cá khác. Đến với vườn quốc gia tại Phú Quốc, bạn cũng đừng bỏ qua cơ hội khám phá đỉnh Núi Chúa – “nóc nhà” của Phú Quốc với độ cao 565m ở trên dãy núi Hàm Ninh. Đứng tại đây du khách có thể thu vào tầm mắt mình khung cảnh của cả vườn quốc gia Phú Quốc từ khu rừng nguyên sinh cho tới biển. Màu xanh của rừng cây, màu xanh của nước biển tất cả sẽ hiện lên trước mắt bạn.

    Vườn quốc gia Phú Quốc
    Vườn quốc gia Phú Quốc
    Vườn quốc gia Phú Quốc
    Vườn quốc gia Phú Quốc
  8. Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng nằm ở phía Bắc dãy núi Trường Sơn (tọa độ từ 17°21′ tới 17°39′ vĩ bắc và từ 105°57′ tới 106°24′ kinh đông), thuộc địa phận các xã Tân Trạch, Thượng Trạch, Phúc Trạch, Xuân Trạch và Sơn Trạch thuộc huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Vườn quốc gia được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới theo tiêu chí địa chất, địa mạo năm 2003, và được UNESCO công nhận lần 2 là di sản thiên nhiên thế giới với tiêu chí đa dạng sinh học, sinh thái vào ngày 3 tháng 7 năm 2015. Nét đặc trưng của vườn quốc gia này đến từ các kiến tạo đá vôi xen lẫn với rừng cây trùng trùng điệp điệp. Trải qua các thời kỳ kiến tạo, các pha chuyển động bị đứt gãy đã tạo nên hàng trăm hang động, cùng các con sông ngầm. Dạng địa hình này đã thu hút hàng nghìn người khách du lịch ghé qua nơi đây mỗi năm.


    Phong Nha - Kẻ Bàng là một vùng khí hậu trong lành, mát lạnh quanh năm trung bình chỉ 20 - 240C được đánh giá là một trong hai vùng núi đá vôi rộng nhất thế giới, với diện tích trên 200.000 ha (trong đó, diện tích vùng lõi là 85.754 ha và một vùng đệm rộng 195.400 ha). Đặc trưng của khu vườn quốc gia này là những kiến tạo đá vôi dạng karst hàng triệu năm tuổi với hơn 300 hang động và hệ thống các sông ngầm. Hàng trăm loài động, thực vật quý hiếm đang tồn tại, trong đó có nhiều loài có tên trong sách đỏ Việt Nam và thế giới, chính là nguồn cảm hứng cho du khách và các nhà khoa học về đây khám phá. Phong Nha - Kẻ Bàng cũng chứa đựng lịch sử phát triển địa chất phức tạp, lâu dài từ 400 triệu năm trước của trái đất. Trải qua các giai đoạn kiến tạo quan trọng và các pha chuyển động đứt gãy, phối tảng, uốn nếp đã tạo ra các dãy núi trùng điệp và các bồn trầm tích bị sụt lún. Những biến động trên cũng đã góp phần tạo nên sự đa dạng về địa chất, địa hình, địa mạo.

    Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng
    Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng
    Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng
    Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng
  9. Vườn Quốc gia Cúc Phương hay rừng Cúc Phương, là một khu bảo tồn thiên nhiên, khu rừng đặc dụng nằm trên địa phận ranh giới 3 khu vực Tây Bắc, châu thổ sông Hồng và Bắc Trung Bộ. Vườn quốc gia Cúc Phương có diện tích là 25.000ha và cũng là rừng quốc gia đầu tiên của Việt Nam. Đặc trưng của Cúc Phương là rừng mưa nhiệt đới, xanh quanh năm cùng quần hệ động thực vật vô cùng phong phú và đa dạng. Có không ít loài động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng cao đã được phát hiện và bảo tồn tại đây, trong đó nổi bật là loài voọc mông đen trắng được xem là biểu tượng của rừng Cúc Phương. Đặc trưng của Cúc Phương là rừng mưa nhiệt đới xanh quanh năm, cùng quần thể hệ động - thực vật vô cùng phong phú và đa dạng. Tuy nhiên cũng có không ít loài động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng cao, đã được phát hiện và bảo tồn tại đây. Trong đó nổi bật là loài voọc mông đen trắng được xem là biểu tượng của rừng Cúc Phương.


    Kiểu rừng đặc trưng của Cúc Phương là rừng mưa nhiệt đới với cây cối xanh quanh năm. Nhờ đó mà ngay từ khu cổng chào, du khách sẽ cảm nhận được không gian thoáng đãng cùng sự trong lành, tĩnh mịch nơi rừng già. Theo khảo sát gần đây, hiện vườn quốc gia có tới 2.234 loài thực vật bậc cao và rêu, nhiều loài được ghi vào sách đỏ Việt Nam. Men theo những con đường quanh co, du khách được chiêm ngưỡng vẻ cao lớn, uy nghi của những cây chò, cây sấu ngàn năm tuổi với thân cao lớn, tán xòe rộng phủ bóng cả một vùng. Xen giữa sự xanh tươi, còn là muôn sắc màu từ nhiều loài hoa, lặng lẽ tô điểm thêm nét ban sơ mà hùng vĩ. Thảng hoặc đâu đó tiếng chim hót vang khu rừng, như chào đón người lữ khách đến với ngôi nhà thân yêu của chúng. Ở Cúc Phương có Đỉnh Mây Bạc, là đỉnh núi cao nhất Ninh Bình, tựa như một đài quan sát tự nhiên. Đứng tại đỉnh núi, du khách sẽ thu trọn cảnh mây trời và rừng già vào tầm mắt. Vào ngày trời quang, nếu may mắn, du khách có thể ngắm nhìn kinh đô cổ Hoa Lư nơi chân trời phía xa.

    Vườn quốc gia Cúc Phương
    Vườn quốc gia Cúc Phương
    Vườn quốc gia Cúc Phương
    Vườn quốc gia Cúc Phương
  10. Vườn quốc gia Tam Đảo là một vườn quốc gia của Việt Nam, nằm trọn trên dãy núi Tam Đảo. Đây là dãy núi lớn, trải dài 80 km, chạy theo hướng Tây Bắc - Đông Nam. Vườn quốc gia Tam Đảo trải rộng trên ba tỉnh: Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Tuyên Quang, cách Hà Nội khoảng 75km về phía Bắc. Hiện nay, tại Vĩnh Phúc đã mở cửa một khu vực du lịch khá rộng lớn ở vườn quốc gia Tam Đảo, do đó du khách có thể tới đây tham quan và nghỉ dưỡng. Địa hình ở vườn quốc gia Tam Đảo có đặc điểm đỉnh nhọn, sườn rất dốc, độ chia cắt sâu, dày bởi nhiều dông phụ gần như vuông góc với dông chính. Theo nghiên cứu, vườn quốc gia Tam Đảo có 4 loại đất chính: đất Feralit mùn vàng, đất Feralit mùn vàng đỏ, đất Feralit đỏ vàng, đất dốc tụ và phù sa. Mỗi loại đất sẽ được phân bố ở những độ khác nhau, tùy thuộc vào khả năng thích ứng của loại đất đó.

    Vườn quốc gia Tam Đảo
    là khu rừng sinh thái lớn nhất miền Bắc, khu vườn rộng 34.995 ha, trong đó có 26.163 ha rừng, chủ yếu là dạng rừng tự nhiên mưa ẩm thường xanh với độ che phủ chiếm 70% diện tích toàn vườn. Dãy núi Tam Đảo được chia ra làm 2 sườn rõ rệt là sườn Đông và sườn Tây, lượng mưa hàng năm ở hai nơi là khác nhau cho nên khí hậu của hai vùng cũng khác nhau. Cũng chính vì đặc điểm khí hậu, lượng mưa, nhiệt độ khác nhau cho nên khu vườn rất đa dạng về hệ sinh thái, thực vật dày đặc, nhiều tầng và đa dạng về loài. Trong đó, hệ thực vật đa dạng với nhiều loại khác nhau, có thể kể đến một vài loại nổi bật như: trà hoa đỏ, trà hoa vàng, lan Kim Tuyền, kim giao, râu hùm, cây hoa tiên… Hệ động vật cũng vô cùng phong phú với những loài nổi bật như: Bướm kiếm Tam Đảo, cá cóc Tam Đảo, sóc đen, khỉ mặt đó,…Tất cả tạo nên sự đa dạng, hấp dẫn và thú vị cho vườn quốc gia Tam Đảo.

    Vườn quốc gia Tam Đảo
    Vườn quốc gia Tam Đảo
    Vườn quốc gia Tam Đảo
    Vườn quốc gia Tam Đảo



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy