Top 10 Ý nghĩa tích cực của việc tổ chức Halloween cho học sinh Việt Nam

Bình An 3233 0 Báo lỗi

Halloween - một lễ hội truyền thống xuất phát từ phương Tây, mỗi năm lại đến và được nhiều người trẻ trên toàn thế giới háo hức chào đón. Tuy nhiên, với một số ... xem thêm...

  1. Áp lực của việc học đối với học sinh trong xã hội ngày nay ngày một lớn. Học sinh quay cuồng với thời gian biểu chỉ toàn việc học. Bởi thế có một thực trạng là có nhiều học sinh bỏ tiết, trốn học đi chơi, la cà vào các quán game để giết thời gian thay vì lên lớp, thành tích học tập sa sút.


    Có nhiều học sinh bỏ bê học hành và lao vào các tệ nạn xã hội. Bởi thế cho nên, tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể, sinh hoạt ngoại khóa cho học sinh là cần thiết và bổ ích tạo cho các em có một sân chơi lành mạnh, thư giãn, giảm áp lực của việc học, kích thích tinh thần học tập của học sinh. Ngoài Tết trung thu, Tết thiếu nhi và khai giảng năm học mới thì những năm gần đây, Lễ hội Halloween (31/10 hàng năm) được học sinh Việt Nam mong đợi và hưởng ứng nhiệt tình bởi sự thú vị và hấp dẫn mà nó mang lại.

    Tạo sân chơi bổ ích, vui vẻ cho học sinh
    Tạo sân chơi bổ ích, vui vẻ cho học sinh
    Tạo sân chơi bổ ích, vui vẻ cho học sinh
    Tạo sân chơi bổ ích, vui vẻ cho học sinh

  2. Từ đầu thế kỉ XVIII, trên các vùng đất bây giờ thuộc các nước: Anh, Ireland và miền Bắc nước Pháp. Dân tộc Celt đón chào năm mới của họ vào ngày 1 tháng 11 (dương lịch) bằng cách tổ chức một lễ hội vào đêm trước năm mới để vinh danh vị thủ lĩnh đã qua đời là Samhain.


    Ngày này còn báo hiệu mùa lạnh nhất trong năm với những ngày tối tăm, lạnh lẽo mà những ngày đó lại liên kết với sự tàn tạ và chết chóc của loài người. Những người thuộc dân tộc này tin rằng Samhain cho phép những linh hồn người chết được trở về nhà trên trần gian vào đêm hôm đó. Những người dân di cư của dân tộc Celt cũng mang theo ngày hội Halloween đến Mỹ với khá nhiều phong tục khác nhau. Đến đầu thế kỉ XIX, Halloween trở thành tục lệ được nhiều người hưởng ứng.

    Giúp học sinh tìm hiểu nguồn gốc lễ hội Halloween
    Giúp học sinh tìm hiểu nguồn gốc lễ hội Halloween
    Giúp học sinh tìm hiểu nguồn gốc lễ hội Halloween
    Giúp học sinh tìm hiểu nguồn gốc lễ hội Halloween
  3. Lễ Halloween có rất nhiều tập tục độc đáo, khác lạ, thậm chí kì quái mà không phải ai cũng biết, nhưng khi tham gia lễ hội, chắc chắn các em học sinh không thể không tìm hiểu những điều thú vị này. Đốt lửa là một tập tục quen thuộc trong ngày lễ Halloween. Trong ngày này, người ta đốt lửa với hy vọng rằng mặt trời sẽ chiếu sáng lâu hơn, giúp cho mùa màng bội thu. Đây cũng là ánh sáng đánh lùi các linh hồn quỉ dữ. Điều đáng thú vị là những ngọn lửa này thu hút nhiều loài động vật như con cú, con dơi và muỗi, chúng thường được coi là những sinh vật thần bí trong các truyền thuyết Kitô giáo phương Tây.


    Tập quán trang trí lồng đèn là một phần không thể thiếu của Halloween, đặc biệt trong người dân Ireland. Truyền thuyết kể lại câu chuyện về Jack, một người nổi tiếng vì tư chất thông minh nhưng lại nghiện rượu và tham lam. Khi Jack qua đời, linh hồn của anh không được lên thiên đàng hoặc xuống địa ngục. Thay vào đó, anh ta phải lang thang trong đêm và sử dụng một chiếc lồng đèn làm từ quả bí ngô để tìm kiếm nơi trú chân. Câu chuyện này đã truyền cống lại và trở thành lễ trang trí lồng đèn "Jack O'Lantern" mà trẻ em thường chơi trong Halloween. Không thể thiếu trong lễ Halloween là lễ hội hóa trang, phong tục phổ biến và được mong đợi nhất. Trẻ em và người lớn đều tham gia, mặc trang phục hóa trang phù thủy, ma quỷ, các nhân vật hoạt hình nổi tiếng hoặc những sinh vật siêu nhiên đáng sợ.


    Trick-or-Treat, tức "gõ cửa xin ăn," là một trò chơi phổ biến trong lễ Halloween. Vào đêm 31/10, trẻ em mặc trang phục hóa trang và đeo mặt nạ rồi đi vào các nhà gõ cửa để gặp chủ nhà và nói câu "trick-or-treat" (Nếu muốn chúng tôi không chơi xấu thì hãy đãi chúng tôi cái gì đi). Điều thú vị là hầu hết các chủ nhà sẵn sàng tiếp đón bọn trẻ bằng cách tặng kẹo và trái cây, và không ai muốn để lại ấn tượng không mong muốn trong đêm lễ Halloween này.

    Giúp học sinh tìm hiểu những tập tục ngày lễ Halloween
    Giúp học sinh tìm hiểu những tập tục ngày lễ Halloween
    Giúp học sinh tìm hiểu những tập tục ngày lễ Halloween
    Giúp học sinh tìm hiểu những tập tục ngày lễ Halloween
  4. Tổ chức Halloween cho học sinh Việt Nam không chỉ là một dịp để họ tận hưởng những hoạt động vui chơi, mà còn giúp họ tìm hiểu và trải nghiệm cách mà lễ hội này được chào đón ở các nước trên thế giới. Ở các nước phương Tây như Mỹ, Halloween là một trong những ngày lễ được chờ đợi nhất trong năm. Người dân thường trang điểm và hóa trang thành những nhân vật kỳ quái, ma quỷ, hoặc các nhân vật nổi tiếng từ phim truyện. Các gia đình thường trang trí nhà cửa bằng đèn lồng đèn Jack-O'-Lantern, đèn led ma quỷ, và những hình ảnh liên quan đến Halloween. Một hoạt động phổ biến là "Trick-or-Treat," trong đó trẻ em đến các nhà hàng xóm, gõ cửa và nói câu "Trick or Treat!" để nhận kẹo hoặc quà từ chủ nhà.


    Ở Ireland, nơi mà Halloween có nguồn gốc, người dân thường tổ chức các cuộc diễu hành và các cuộc thi trang phục hóa trang. Đèn lồng đèn Jack-O'-Lantern cũng xuất phát từ câu chuyện về Jack và được chế tạo bằng cách khắc trên những quả bí ngô. Ở Mexico, có một ngày lễ gần giống Halloween gọi là "Día de los Muertos" (Ngày của Những Linh Hồn). Trong ngày này, người dân tôn vinh và kỷ niệm người thân đã qua đời bằng cách trang trí bàn thờ và tạo ra những bức tranh màu sắc tượng trưng cho những người đã mất. Họ còn tổ chức các cuộc diễu hành và festival để chào đón các linh hồn quay về thăm thế gian.


    Từ việc học cách trang điểm và hóa trang đến việc trang trí phòng lớp bằng các hình ảnh liên quan đến Halloween, học sinh Việt Nam có thể tìm hiểu và trải nghiệm cách mà các nước khác trên thế giới chào đón lễ hội này. Điều này sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về đa dạng văn hóa và biểu đạt cái tôi qua việc tham gia vào các tập tục và hoạt động thú vị của Halloween.

    Giúp học sinh tìm hiểu được cách chào đón lễ hội Halloween ở các nước
    Giúp học sinh tìm hiểu được cách chào đón lễ hội Halloween ở các nước
    Giúp học sinh tìm hiểu được cách chào đón lễ hội Halloween ở các nước
    Giúp học sinh tìm hiểu được cách chào đón lễ hội Halloween ở các nước
  5. Qua câu chuyện về anh chàng Jack, học sinh có thể tự rút ra những kĩ năng sống cần thiết cho mình. Đó là: sống ở trên đời dù có thông minh tài giỏi đến đâu cũng không được tham lam, ích kỉ, keo kiệt, không biết giúp đỡ người khác. Từ đó, các em sẽ hiểu rằng, sống có lòng nhân ái, biết sẻ chia, giúp đỡ những người khác thì bản thân sẽ luôn gặp những điều may mắn, tốt đẹp. Người xưa vẫn thường dạy rằng: gieo nhân nào gặp quả đấy chính là như vậy. Trong câu chuyện truyền thuyết, chàng Jack khi còn sống đã chơi đùa với ma quỷ.


    Cho nên bài học rút ra ở đây (hiểu theo nghĩa bóng) là học sinh không nên chơi đùa, kết bạn với ma quỷ - ý chỉ những người xấu, độc ác, vụ lợi,... để tránh bị cám dỗ và đi vào con đường tối tăm, tội lỗi. Ngoài ra, qua câu chuyện trong truyền thuyết Halloween, chúng ta cũng nên ghi nhận thái độ sống sòng phẳng của quỷ: biết giữ lời hứa và đền ân trả oán. Quỷ dữ đã thực hiện đúng lời hứa của mình là không cho Jack xuống địa ngục khiến cho linh hồn anh phải lang thang nhưng cũng cho anh một chiếc đèn lồng để sưởi ấm.

    Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh
    Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh
    Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh
    Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh
  6. Dù là tín ngưỡng phương Đông hay phương Tây thì con người khi chết đi đều có linh hồn. Tuy là một nhân vật trong tưởng tượng nhưng chàng Jack trong truyền thuyết ngày Halloween lại là hiện thân của rất nhiều người trong cuộc sống hiện thực. Khi chết đi, linh hồn của anh lạnh lẽo, cô đơn, không chỗ nào yên nghỉ.


    Chính vì vậy, truyền thống của lễ hội Âu Mỹ đã dành cho anh một ngày để trở về với trần gian. Đó là ngày mà anh có thể vui chơi với rất nhiều người đang sống, bởi họ đã hóa trang thành ma quỷ để cho linh hồn anh có chỗ trà trộn vào cho bớt nỗi hiu quạnh, cô đơn. Ngày đó giống với ngày xá tội vong nhân (rằm tháng 7 âm lịch) của Việt Nam ta. Đó cũng chính là ý nghĩa nhân văn to lớn của ngày hội Halloween mà học sinh cần biết.

    Giáo dục ý nghĩa nhân văn  cho học sinh
    Giáo dục ý nghĩa nhân văn cho học sinh
    Giáo dục ý nghĩa nhân văn  cho học sinh
    Giáo dục ý nghĩa nhân văn cho học sinh
  7. Làm việc nhóm hay hoạt động nhóm không chỉ là một kỹ năng cần thiết ở trường mà còn là yêu cầu quan trọng trong rất nhiều công việc khác trong cuộc sống. Thông qua lễ hội Halloween, học sinh được cùng nhau vui chơi để tăng cường những kỹ năng xã hội, học cách nắm bắt và điều khiển cảm xúc, trau dồi năng lực giao tiếp, nâng cao sự tự tin, biết cách thể hiện bản thân trong môi trường tập thể, biết hợp tác để cùng nhau hoàn thành mục tiêu của nhóm.


    Để hoạt động nhóm hiệu quả, các em phải biết đoàn kết nhất trí cao, biết cách phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau,… Có như thế, các em mới vui hết mình, tận hưởng không khí lễ hội một cách tích cực nhất.

    Giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho học sinh
    Giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho học sinh
    Giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho học sinh
    Giáo dục kĩ năng hoạt động nhóm cho học sinh
  8. Tham gia vào lễ hội Halloween do trường mình tổ chức, các em học sinh sẽ được học hỏi về cách thức tổ chức một lễ hội, một sân chơi cho chính các em. Ví dụ như: công tác chuẩn bị, thời gian – địa điểm, đến nội dung chính của phần lễ hội, phân công nhiệm vụ cụ thể, dẫn chương trình, âm thanh, trang phục,…


    Đây là những trải nghiệm vô cùng quý báu giúp các em có thể định hướng được nghề nghiệp tương lai nếu làm công việc tổ chức sự kiện hoặc tự mình đứng ra tổ chức một hoạt động ngoại khóa thành công.

    Giúp học sinh có kinh nghiệm tổ chức một lễ hội vui chơi
    Giúp học sinh có kinh nghiệm tổ chức một lễ hội vui chơi
    Giúp học sinh có kinh nghiệm tổ chức một lễ hội vui chơi
    Giúp học sinh có kinh nghiệm tổ chức một lễ hội vui chơi
  9. Halloween là một lễ hội nổi tiếng ở các nước phương Tây, nhưng những năm gần đây, nó đã du nhập vào Việt Nam và được giới trẻ nói chung, các em học sinh nói riêng rất hưởng ứng. Nhiều trường học, hàng năm cứ đến ngày kỉ niệm 31/10 là tổ chức lễ hội Halloween cho học sinh, tạo cho các em một sân chơi hào hứng và sôi nổi. Đó là một hoạt động ngoại khóa cần được nhân rộng nếu biết cách tổ chức hiệu quả bởi nó có rất nhiều ý nghĩa.


    Thông thường lễ hội Halloween bao giờ cũng có tiết mục hoặc phần thi hóa trang. Đây là nội dung được các em học sinh háo hức đón đợi nhất. Chính những tiếng cười, tiếng la hét phấn khích đã kích thích các bạn trẻ sáng tạo và tưởng tượng để tạo ra những sản phẩm thời trang độc đáo, kì quái và có phần rùng rợn, huyền bí. Các em được thỏa sức với đam mê yêu thích nghệ thuật của mình. Hiếm có một sân chơi nào lại có sức hấp dẫn lớn với học sinh đến như vậy.

    Giúp  học sinh có kĩ năng phát huy trí tưởng tượng, sáng tạo
    Giúp học sinh có kĩ năng phát huy trí tưởng tượng, sáng tạo
    Giúp  học sinh có kĩ năng phát huy trí tưởng tượng, sáng tạo
    Giúp học sinh có kĩ năng phát huy trí tưởng tượng, sáng tạo
  10. Thông qua lễ hội Halloween, chúng ta giáo dục học sinh của mình không nên vui chơi theo số đông. Đây không phải là dịp để chúng ta có thể thoải mái trêu đùa người khác mà không chú ý đến cảm nhận của họ.


    Không nên lạm dụng hình thức hóa trang chết chóc ghê rợn để hù dọa người khác nhất là những người yếu tim, người có sức khỏe yếu hay các em nhỏ, tạo nên những hình ảnh phản cảm trái với ý nghĩa nhân văn của lễ hội và không phù hợp với văn hóa của dân tộc ta. Làm sao cho chúng ta tiếp thu tinh hoa văn hóa của các nước trên thế giới một cách “hòa nhập” nhưng không “hòa tan”.

    Giáo dục học sinh tiếp thu tinh hoa văn hóa của các nước trên thế giới một cách có chọn lọc
    Giáo dục học sinh tiếp thu tinh hoa văn hóa của các nước trên thế giới một cách có chọn lọc
    Giáo dục học sinh tiếp thu tinh hoa văn hóa của các nước trên thế giới một cách có chọn lọc
    Giáo dục học sinh tiếp thu tinh hoa văn hóa của các nước trên thế giới một cách có chọn lọc




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy