Top 10 Yokai (yêu quái) phổ biến nhất của Nhật Bản

Lê Nguyệt 3628 1 Báo lỗi

Yêu quái đã tồn tại trong văn hóa dân gian Nhật Bản trong nhiều thế kỷ, nhưng đến thời Edo (thế kỷ 17-19) chúng mới bắt đầu được xuất hiện rộng rãi trong nghệ ... xem thêm...

  1. Người ta kể rằng trong những đêm sương mù lạnh giá, trên đường phố Nhật Bản có một người phụ nữ đeo mặt nạ. Người phụ nữ có ngoại hình xinh xắn tiến lại gần người đi đường và rụt rè hỏi: “Watashi wa kirei?“ (Tôi xinh đẹp?). Tên của sinh vật này là kuchisake-onna, có nghĩa là gì "Người phụ nữ bị cắt miệng". Truyền thuyết được cho là bắt nguồn từ một người phụ nữ sống cách đây hàng trăm năm (có lẽ vào thời Heian), là vợ hoặc vợ lẽ của một samurai. Người ta nói rằng người phụ nữ này rất xinh đẹp, nhưng cô ấy không chung thủy với chồng mình. Võ sĩ đạo, vô cùng ghen tuông, đã tấn công vợ mình và cắt miệng cô ấy từ tai này sang tai khác. Sau đó, anh mắng cô: "Bây giờ ai sẽ coi em là xinh đẹp?" Sau đó, người phụ nữ phải lấy quạt che mặt để che đi vết sẹo.


    Trong một số phiên bản, người ta nói rằng kuchisake-onna (giống như sự xuất hiện của các nghệ sĩ từ Ukiyo-e, miêu tả họ không có chân và lơ lửng). Kuchisake-onna đã xuất hiện trong một số hình ảnh có từ thời Edo. Sau đó, nó đã bị lãng quên bởi văn hóa dân gian Nhật Bản khi bước vào kỷ nguyên hiện đại. Truyền thuyết được đưa ra vào năm 1979 và 1980, dựa trên một số tin tức về các vụ tấn công trẻ em. Người ta cũng nói rằng để thoát khỏi kuchisake-onna thì bạn phải cho họ một loại thức ăn khó cắn như trái cây, kẹo cứng khiến họ nhớ đến vết sẹo của mình, rồi họ sẽ bỏ chạy. Người ta thường nói rằng kuchisake-onna mang theo một vật sắc nhọn, như dao hoặc kéo. Trong trường hợp bị bắt bởi kuchisake-onna, nó sẽ để lại vết sẹo tương tự.

    Kuchisake-onna đẹp nhưng rất kiêu căng
    Kuchisake-onna đẹp nhưng rất kiêu căng
    Hãy chạy thật nhanh nếu bạn gặp một cô gái che mạng đi trong đêm sương mù
    Hãy chạy thật nhanh nếu bạn gặp một cô gái che mạng đi trong đêm sương mù

  2. Kappa, trong văn hóa dân gian Nhật Bản là một loại sinh vật giống như ma cà rồng thông minh hơn quỷ oni và ít ác độc hơn đối với đàn ông. Kappa được cho là đã dạy nghệ thuật tạo xương cho con người. Chúng được miêu tả trong truyền thuyết và nghệ thuật có kích thước bằng một đứa trẻ 10 tuổi, có màu xanh vàng và giống khỉ, nhưng có vảy cá hoặc mai rùa thay vì da.


    Trên đỉnh đầu của chúng có những vết lõm rỗng chứa đầy nước; nếu nước bị đổ, Kappa được cho là sẽ mất đi sức mạnh siêu nhiên. Truyền thuyết về cuộc gặp gỡ với kappa luôn bao gồm một tham chiếu đến khả năng giữ lời hứa của họ, được rút ra từ họ sau khi buộc họ cúi đầu xuống hoặc bằng cách lừa họ cúi thấp, do đó làm đổ nước ra ngoài. Chúng có sở thích ăn dưa chuột, và một cách tiêu chuẩn để xoa dịu kappa là ném một quả dưa chuột xuống nước nơi chúng sống.


    Kappa thường kết bạn với các yêu quái khác và đôi khi là cả con người. Sở hữu trí thông minh nhạy bén, kappa là một trong số ít yêu quái có thể học ngôn ngữ của loài người. Để giải trí, họ thích gây ra những trò nghịch ngợm, luyện tập võ thuật như đấu vật sumo và chơi các trò chơi kỹ năng như shogi. Kappa được tôn kính trong Thần đạo như một loại thần nước. Không có gì lạ khi thấy những người sùng đạo cúng dưa chuột ở bờ sông. Đổi lại, kappa giúp đỡ mọi người bằng cách tưới ruộng, kết bạn với những đứa trẻ cô đơn. Kappa đặc biệt coi thường bò và ngựa, và sẽ tấn công chúng mà không có lý do gì.

    Kappa thích ăn nội tạng người, đặc biệt là gan
    Kappa thích ăn nội tạng người, đặc biệt là gan
    Kappa đôi lúc rất đáng yêu và thân thiện với con người
    Kappa đôi lúc rất đáng yêu và thân thiện với con người
  3. Tengu là một loại sinh vật siêu nhiên (yokai) được tìm thấy ở Nhật Bản. Chúng thường được miêu tả là có đầu và cánh của một con chim, khuôn mặt nhăn nheo của một ông già và chiếc mũi dài. Ngoài những đặc điểm thể chất này, tengu đôi khi cũng được miêu tả với một cây quyền trượng của thầy tu gọi là shakujō. Theo thời gian, tengu đã trở thành biểu tượng cho nhiều thứ khác nhau. Chúng được coi là điềm báo của chiến tranh và thường được coi là những chiến binh hung dữ. Theo thời gian, ý nghĩa này đã được làm dịu đi. Mặc dù vẫn còn cực kỳ nguy hiểm, nhưng chúng được coi là những người bảo vệ rừng và núi. Tengu được coi là những sinh vật quá kiêu ngạo và kiêu ngạo. Họ cũng được cho là có sức mạnh ma thuật.


    Yêu quai Tengu thường được miêu tả là quái vật trong văn hóa dân gian Nhật Bản. Mặt nạ tengu, đôi khi được nhìn thấy tại các lễ hội Nhật Bản, thể hiện điều mà hầu hết mọi người nghĩ đến khi họ nghe thấy tengu. Mặt nạ của họ có màu đỏ với biểu cảm nhăn nheo giận dữ và chiếc mũi dài và rất nổi bật. Trong văn hóa dân gian, tengu có thể có nhiều biến thể nhỏ bao gồm một cái đầu giống loài chim hơn với lông vũ và một cái mỏ nhọn.


    Nói chung, có hai loại tengu chính: tengu lớn hơn được gọi là daitengu và tengu nhỏ hơn được gọi là kotengu, đôi khi được gọi là karasu tengu (quạ tengu). Tengu thường được mô tả là có lông màu trắng hoặc đen và lông hơi đen sẫm. Hầu hết các mô tả cho thấy tengu có ngón tay dài và móng vuốt cong sắc nhọn. Các daitengu có hình dáng giống con người hơn, trong khi các kotengu nhỏ hơn giống chim hơn nhiều.

    Hình dáng của Tengu.
    Hình dáng của Tengu.
    Tengu
    Tengu
  4. Nopperabō còn được gọi là ma không mặt, một trong những loại yêu quái nổi tiếng của Nhật Bản. Noppera-bo giống con người bình thường về mọi mặt, và hòa nhập hoàn hảo với xã hội loài người. Tuy nhiên, ảo ảnh nhanh chóng bị phá vỡ khi gặp mặt trực tiếp, Nopperabō thực sự không có khuôn mặt nào cả. Đầu của họ là những quả cầu trống không có mắt, mũi, miệng hay bất kỳ đặc điểm nào. Những yêu quái bí ẩn này được bắt gặp trên những con đường yên tĩnh, vắng vẻ vào đêm khuya khi không có ai xung quanh. Giống như nhiều yêu quái chúng là khiến con người sợ hãi.


    Nopperabō thường xuất hiện trong lốt một người đàn ông hoặc một phụ nữ quay lưng về phía người quan sát. Khi đến gần, yêu quái quay lại và lộ nguyên hình đáng sợ. Để phát huy tác dụng tối đa, ban đầu chúng thường xuất hiện với khuôn mặt, sau đó dùng tay xóa sạch khuôn mặt một cách đột ngột. Nopperabō thích thú với nỗi kinh hoàng mà chúng gây ra cho những nạn nhân nhẹ dạ cả tin.


    Nopperabō thường hù dọa con người cùng nhau. Khi nạn nhân của Nopperabō hoảng sợ bỏ chạy khỏi Nopperabō đầu tiên, nạn nhân sẽ tình cờ gặp một Nopperabō khác và sẽ được hỏi có chuyện gì. Khi nạn nhân giải thích những gì anh ta nhìn thấy, người này trả lời: “Ồ, ý anh là thế này à?” và lau mặt đi hệt như Noppera-bo đầu tiên. Họ thậm chí còn được biết là đóng giả người thân của nạn nhân. Mặc dù Nopperabō được coi là một yêu quái do lịch sử lâu đời trong văn hóa Nhật Bản, tuy nhiên vẫn có những trường hợp nhìn thấy chúng xuất hiện.

    Vô Diện luôn biến thành những cô gái khóc bên ven đường
    Vô Diện luôn biến thành những cô gái khóc bên ven đường
    Nhân vật Vô Diện
    Nhân vật Vô Diện
  5. Zashiki warashi là những linh hồn trong nhà. Chúng thích nghịch ngợm, được mọi người yêu mến và được cho là sẽ mang lại vận may và sự giàu có cho những người có ngôi nhà mà chúng ám. Thường rất khó để nhận ra bất kỳ chi tiết nào ngoài hình dạng mơ hồ giống trẻ con. Khi có thể nhìn thấy chúng, zashiki warashi xuất hiện như những đứa trẻ ma quái, năm hoặc sáu tuổi với khuôn mặt đỏ ửng. Các cậu bé mặc trang phục chiến binh dành cho trẻ em và các cô gái mặc kimono có hoa văn và để tóc ngắn, bồng bềnh hoặc dài và buộc lại phía sau. Người ta nói rằng chỉ có trẻ em và chủ nhà mới có thể nhìn thấy những linh hồn này.


    Zashiki warashi thích nghịch ngợm. Thông thường, những dấu hiệu đầu tiên cho thấy ngôi nhà của một người có thể có người ở là dấu chân trẻ em đi qua tro hoặc bột xà phòng. Những trò nghịch ngợm khác bao gồm tạo ra tiếng động ma quái. Những âm thanh này giống như trò chơi của trẻ con, con quay quay suốt đêm, tiếng giấy kêu vo vo, tiếng trẻ con, hay kagura nhạc thánh Shinto. Người ta nói rằng một ngôi nhà có zashiki warashi sẽ thịnh vượng và giàu có, và một ngôi nhà xua đuổi linh hồn như vậy sẽ rơi vào tình trạng suy tàn và đổ nát. Trong một truyền thuyết nổi tiếng khác từ tỉnh Iwate, con trai của một người đàn ông giàu có đã bắn zashiki warashi bằng cung tên. Chẳng mấy chốc vận may của gia đình sụp đổ.


    Trong nhiều ngôi nhà, những linh hồn này kết bạn với những đứa trẻ trong nhà, dạy chúng các bài hát, trò chơi và các bài đồng dao. Họ bầu bạn với những cặp vợ chồng già hoặc hiếm muộn, và những cặp vợ chồng này thường đối xử với zashiki warashi như thể đó là con ruột của họ. Mong muốn thu hút và giữ chân những yêu quái thân thiện này đã dẫn đến các phong tục như bày thức ăn trong zashiki cho chúng, và thậm chí đặt tiền xu vào móng khi xây dựng một ngôi nhà mới.

    Zashiki Warashi
    Zashiki Warashi
    Zashiki Warashi
    Zashiki Warashi
  6. Các ký tự kanji của Yokai lần lượt đại diện cho sự “hấp dẫn, mê hoặc” và “bí ẩn, kỳ diệu” của thế giới linh hồn. Một trong những yêu quái hấp dẫn nhất là Yuki Onna, còn được gọi là người phụ nữ tuyết, ma tuyết hay thậm chí là quái vật tuyết, tùy thuộc vào cách cô ấy tương tác với con người ở các vùng khác nhau của Nhật Bản. Yuki Onna sử dụng chữ Hán yuki với onna để chỉ Người đàn bà tuyết. Yuki Onna, hay Snow Woman, có thể mang đến bi kịch cho những ai gặp phải cô trong mùa đông hoang dã. Yuki Onna với hàng nghìn biến thể được kể lại xuất hiện như một một vẻ đẹp trẻ trung nhưng nguy hiểm, cao và có mái tóc đen dài hoặc già hơn và giống một bà tuyết hơn.


    Yuki Onna săn lùng những du khách bị lạc trong những cơn bão tuyết dày đặc bao phủ dãy núi Alps của Nhật Bản vào mùa đông. Họ có một vẻ đẹp khác lạ, với mái tóc đen dài và đôi mắt đen sắc sảo. Làn da của họ không tuổi và trắng như tuyết, nhưng cơ thể họ lạnh như băng. Chúng ăn sinh lực, hút nó từ miệng con người bằng hơi thở băng giá khiến nạn nhân đông cứng. Yuki onna dành cả cuộc đời để săn lùng con người trong tuyết. Chúng ở gần những con đường núi và săn mồi những du khách đến và đi, hoặc đột nhập vào nhà.


    Yuki Onna tương đối nổi tiếng trong số những người đam mê văn hóa dân gian trên toàn thế giới vì huyền thoại của Yuki Onna kéo dài từ thơ ca thời Muromachi của Nhật Bản (1336 đến 1573) cho đến các bộ phim như The Snow Woman của Tokuzo Tanaka (Kaidan Yukijorou) phát hành năm 1968 hoặc phiên bản năm 2016 của Kiki Sugino. Với sự nổi tiếng của Yuki Onna lan rộng ra bên ngoài Nhật Bản, Yuki Onna có thể được coi là điều hiển nhiên. Những câu chuyện về Yuki Onna ở Nhật Bản đa dạng. Ở quận Tottori, cô ấy có thể xuất hiện như một người ăn xin trong cơn bão tuyết nhẹ, người xin nước, nóng hoặc lạnh.

    Yuki Onna xinh đẹp trong cơn lạnh lẽo của mùa đông
    Yuki Onna xinh đẹp trong cơn lạnh lẽo của mùa đông
    Yuki Onna
    Yuki Onna
  7. Top 7

    Tanuki

    Tanuki là đối thủ của kitsune để trở thành yêu quái động vật nổi tiếng nhất. Đôi khi được gọi là chó gấu trúc trong tiếng Anh, tanuki trên thực tế là một loài chó Đông Á độc nhất giống như một con lửng hoặc gấu trúc. Những động vật sống về đêm, nhút nhát này có thể được tìm thấy trên tất cả các hòn đảo của Nhật Bản. Tượng Tanuki là đồ trang trí phổ biến trong nhà và cửa hàng. Chúng được yêu quý không chỉ vì sự dễ thương mà còn vì những câu chuyện về sự nghịch ngợm và mánh khóe liên quan đến chúng.


    Tanuki sở hữu khả năng phép thuật mạnh mẽ. Chúng tương tự như kitsune ở khả năng thay đổi hình dạng tuyệt vời. Tanuki có bản tính vui vẻ và thích bày trò trêu chọc con người. Trong các tôn giáo cổ xưa của quần đảo Nhật Bản, tanuki được coi là các vị thần và người cai trị vạn vật trong tự nhiên. Với sự du nhập của Phật giáo, họ dần mất đi địa vị của mình. Giống như các loài động vật huyền bí khác, chúng đảm nhận vai trò sứ giả của các vị thần và người bảo vệ các khu vực địa phương.


    Cũng như con người, mỗi Tanuki là một cá thể độc nhất. Trong khi nhiều tanuki là những người làm việc thiện, vui tính và yêu thích sự đồng hành của con người, thì một số câu chuyện địa phương kể về những tanuki khủng khiếp chuyên bắt con người để ăn hoặc bắt họ đi để trở thành người hầu của các vị thần. Những tanuki thông minh và lão luyện nhất về phép thuật biết sử dụng tên người và sống như một con người với những thú vui như cờ bạc, uống rượu, thậm chí hoạt động tôn giáo.

    Tanuki
    Tanuki
    Tanuki
    Tanuki
  8. Không giống như hầu hết các yêu quái được sinh ra dưới hình dạng quái vật, rokurokubi và họ hàng gần của chúng nukekubi đều là những con người trước đây nguyền rủa từ một số tội ác hoặc hành vi sai trái. Có lẽ họ đã phạm tội với thần linh hoặc thiên nhiên, hoặc có lẽ họ đã không chung thủy với chồng mình. Trong nhiều trường hợp, chồng hoặc cha của họ thực sự phạm tội. Tuy nhiên, bằng một nghiệt ngã nào đó, những người đàn ông thoát khỏi sự trừng phạt và thay vào đó, những người phụ nữ phải nhận lời nguyền. Trong mọi trường hợp, lời nguyền rokurokubi chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ.


    Ban ngày, rokurokubi trông giống như những phụ nữ bình thường. Tuy nhiên, vào ban đêm, cơ thể chúng ngủ trong khi cổ kéo dài đến khó tin và tự do đi lại xung quanh. Đôi khi đầu của chúng tấn công những con vật nhỏ; đôi khi chúng liếm dầu đèn bằng chiếc lưỡi dài; và đôi khi chúng chỉ gây ra những trò nghịch ngợm bằng cách hù dọa những người xung quanh.


    Có truyền thuyết kể rằng một vị lãnh chúa nhận thấy rằng dầu trong đèn của mình đang cạn kiệt với tốc độ nhanh lạ thường và nghi ngờ một trong những cô hầu gái của mình có thể là một rokurokubi. Lãnh chúa quyết định theo dõi cô gái. Sau khi cô ngủ say, lãnh chúa lẻn vào phòng cô và trông chừng cô. Một lúc sau, cô hầu gái lăn ra ngủ, nhưng chỉ có cơ thể của cô ấy di chuyển! Đầu vẫn giữ nguyên vị trí của nó, và cổ nằm duỗi ra giữa hai đầu. Ngày hôm sau Lãnh chúa đã đuổi cô gái, tuy nhiên cô không bao giờ phát hiện ra rằng mình là một rokurokubi.

    Vào buổi tối, Rokurokkubi sẽ hiện nguyên hình dạng thật
    Vào buổi tối, Rokurokkubi sẽ hiện nguyên hình dạng thật
    Ban ngày, rokurokubi trông giống như những phụ nữ bình thường
    Ban ngày, rokurokubi trông giống như những phụ nữ bình thường
  9. Nogitsune, còn thường được gọi là yako, là một loại kitsune hay cáo thần được tìm thấy trong văn hóa dân gian Đông Á. Cụ thể, thuật ngữ này đề cập đến thứ hạng thấp, kitsune hoang dã không có linh hồn thiêng liêng hoặc đóng vai trò là sứ giả của các vị thần. Nogitsune đặc biệt được biết đến với việc thích biến thành người. Trong những câu chuyện dân gian mà con người bị kitsune hành hạ, lừa hoặc chiếm hữu, thủ phạm hầu như luôn là một nogitsune.


    Nogitsune là những sinh vật thận trọng với cảm giác nguy hiểm và rất nhạy bén. Chúng không thích ánh sáng rực rỡ và trốn tránh ánh nắng mặt trời vào ban ngày. Chúng cũng sợ những đồ vật có lưỡi, và sẽ tránh kiếm và dao. Họ cũng sợ chó. Một nogitsune cải trang thành người có thể vô tình lộ nguyên hình khi bị chó sủa giật mình. Nogitsune có thể nhận ra các dấu hiệu hoạt động của con người. Chúng thường trốn khỏi con người khi có thể. Tuy nhiên, chúng thích lẻn vào những khu vực có con người sinh sống vào ban đêm để ăn cắp một số thức ăn yêu thích của chúng: sáp nến, dầu đèn, sơn mài, rượu và đậu phụ rán.


    Một trong những hoạt động yêu thích của Nogitsune là biến hình để đánh lừa những con người ngu ngốc. Nogitsune sử dụng sức mạnh của mình để khiến mọi người sợ hãi và thường ăn cắp đồ của họ. Để thay đổi hình dạng của nó, một nogitsune cần một loại vật dụng ma thuật thường là xương từ một con bò hoặc một con ngựa. Có rất nhiều câu chuyện về những Nogitsune trả ơn cho những người tử tế với chúng. Thậm chí còn có những câu chuyện về những người đàn ông hạnh phúc kết hôn với nogitsune cải trang thành phụ nữ xinh đẹp.

    Nogitsune
    Nogitsune
    Nogitsune
    Nogitsune
  10. Top 10

    Oni

    Ban đầu, tất cả các linh hồn, ma và quái vật đều được gọi là oni. Gốc của tên của họ là một từ có nghĩa là “ẩn giấu” hoặc “che giấu”, và nó được viết bằng ký tự Trung Quốc có nghĩa là ma. Vào thời xa xưa của Nhật Bản, trước khi các linh hồn được phân loại rõ ràng, oni có thể đề cập đến hầu hết mọi sinh vật siêu nhiên được gọi là ma, các vị thần bí ẩn, yêu quái to lớn hoặc đáng sợ, thậm chí cả những con người đặc biệt hung ác và tàn bạo. Khi ngôn ngữ Nhật Bản được hình thành qua nhiều thế kỷ, các định nghĩa mà chúng ta biết về các loại quái vật dần dần ra đời. Nữ quỷ không được gọi là oni, mà được gọi bằng một cái tên khác: kijo.


    Oni là một trong những biểu tượng vĩ đại nhất của văn hóa dân gian Nhật Bản. Chúng có nhiều loại, nhưng phổ biến nhất là được miêu tả với làn da đỏ hoặc xanh, lông xù, hai sừng trở lên và ngà giống răng nanh. Các biến thể khác tồn tại với màu sắc khác nhau và số lượng sừng, mắt hoặc ngón tay và ngón chân khác nhau. Oni mặc khố làm bằng da thú lớn. Tất cả oni đều sở hữu sức mạnh và thể chất cực cao, và nhiều Oni trong số họ là những phù thủy tài ba. Chúng là những con quỷ hung dữ, kẻ gây ra tai họa, kẻ gieo rắc dịch bệnh và kẻ trừng phạt những kẻ đáng nguyền rủa trong địa ngục.


    Oni được sinh ra khi những người thực sự độc ác chết đi bị biến thành quỷ, họ trở thành bầy tôi yêu quái và tàn bạo của Chúa tể vĩ đại Enma, kẻ thống trị địa ngục. Cầm những chiếc dùi cui sắt to lớn, chúng nghiền nát và tiêu diệt con người chỉ để hưởng thụ. Công việc của một oni là đưa ra những hình phạt khủng khiếp như lột da, nghiền nát xương và tạo ra những cực hình khác quá khủng khiếp không thể diễn tả được.

    Oni có vẻ ngoài rất đáng sợ
    Oni có vẻ ngoài rất đáng sợ
     Oni được sinh ra khi những người thực sự độc ác chết đi bị biến thành quỷ
     Oni được sinh ra khi những người thực sự độc ác chết đi bị biến thành quỷ



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy