Top 8 Đoạn văn cảm nhận văn bản "Điều không tính trước" của Nguyễn Nhật Ánh (Ngữ văn 6) hay nhất

Hà Ngô 148 0 Báo lỗi

Văn bản "Điều không tính trước" trong SGK Cánh Diều, văn 6 kể câu chuyện về một lần tức giận, thậm chí có ý nghĩ muốn đánh nhau của nhân vật “tôi” dành cho ... xem thêm...

  1. Truyện “Điều không tính trước” của Nguyễn Nhật Ánh đã để lại cho người đọc nhiều ấn tượng. Trong trận bóng giao hữu, nhân vật tôi ghi một bàn thắng tuyệt đẹp nhưng bị Nghi bắt lỗi việt vị. Ấm ức, tôi quyết định lên kế hoạch trả thù Nghi. Tôi còn rủ thêm người bạn của mình là Phước đi cùng. Khi thấy bóng Nghi từ xa xuất hiện, tôi tưởng Nghi cũng đã chuẩn bị sẵn để đánh mình. Nhưng vũ khí của Nghi lại là một cuốn sách nhỏ về luật đá bóng. Thì ra, Nghi đến tìm tôi để cho mượn cuốn sách về luật đá bóng. Phước núp trong bụi cây không nghe được câu chuyện của tôi và Nghi mà tiếp tục thực hiện kế hoạch. Nhưng tôi đã chữa cháy bằng cách nói rằng Phước đang bắn chim. Sau đó, Nghi đã rủ tôi và Phước đi xem phim. Ba người vui vẻ đi xem phim cùng nhau dưới ánh nắng chiều. Qua câu chuyện này, tác giả muốn phê phán hành động giải quyết vấn đề bằng bạo lực và ca ngợi cách giải quyết bằng lí lẽ, thấu đáo. Truyện mang đậm dấu ấn của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa

  2. Truyện “Điều không tính trước” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã để lại một bài học sâu sắc. Truyện kể về nhân vật tôi - trong một trận đấu bóng giao hữu, đã ghi được một bàn thắng tuyệt đẹp nhưng bị cậu bạn Nghi đã bắt lỗi việt vị, không công nhận bàn thắng và trêu chọc tôi không hiểu luật. Điều đó khiến t ôi đã cảm thấy ấm ức và khó chịu nên tìm cách để trả thù. Tôi đã tìm vũ khí chiến đấu, rồi rủ thêm Phước chuẩn bị kế hoạch cụ thể để vây ráp Nghi. Có thể thấy ở nhân vật này tính cách hiếu thắng, dễ xúc động. Nhưng trái với dự định ban đầu, không có trận đánh nhau nào xảy ra, Nghi đã mang sách đến cho tôi đọc để hiểu thêm về luật bóng đá, còn rủ tôi và Phước đi xem phim. Cách ứng xử của Nghi đã giúp tôi hiểu ra mọi chuyện. Hình ảnh kết thúc truyện khiến người đọc cảm thấy ấn tượng về tình bạn thật đẹp đẽ: “Nắng chiều hắt bóng ba đứa xuống mặt đường thành một khối, giống như người khổng lồ trong truyện cổ”. Cùng với đó, truyện muốn phê phán hành động giải quyết vấn đề bằng bạo lực và ca ngợi cách giải quyết bằng lí lẽ, thấu đáo.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
  3. Cuộc sống, sự bình tĩnh sẽ giúp con người giải quyết mọi vấn đề một cách văn minh và đúng đắn hơn cả. Bình tĩnh là gì, tại sao nó lại cần thiết phải có trong cuộc sống của mỗi con người? Bình tĩnh là luôn giữ được thái độ bình thường, làm chủ được hành động, không hốt hoảng, không luống cuống, không nóng vội. Trong mọi trường hợp xảy ra luôn giữ cho mình một trạng thái bình thường để có thể bình tĩnh xử lý, suy xét một cách kĩ càng trước khi hành động. Luôn đặt lợi ích chung lên trên để suy xét, đánh giá tình huống để đưa ra hướng giải quyết làm sao cho có lợi nhiều nhất. Trong giao tiếp, con người cũng cần phải bình tĩnh để đưa ra lời nói, phát ngôn đúng mực để đem lại niềm tin cũng như sự thoải mái với nguồi khác. Là một người bình tĩnh, ta sẽ có thái độ sống rất tích cực, lạc quan. Chúng ta sẽ không gặp khó khăn hay trở ngại khi giải quyết bất kì một tình huống nào. Dù trường hợp xấu có xảy ra chúng ta cũng giữ được trạng thái bình tĩnh từ trong suy nghĩ đến hành động. Nếu chúng ta nóng vội, bồng bột trong cuộc sống, chúng ta sẽ trở nên tiêu cực, mất kiểm soát và không xử lý được các vấn đề. Bình tĩnh là đức tính cần có của con người và chúng ta cần rèn luyện để có, nó sẽ giúp chúng ta đạt được thành công trong cuộc sống.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
  4. Sau khi học xong văn bản "Điều không tính trước" của tác giả Nguyễn Nhật Ánh, em cảm thấy nhân vật tôi rất nóng tính, không bình tĩnh suy nghĩ. Khi Nghi đã nhận ra lỗi sai của nhân vật tôi trong trận bóng đá, nhưng nhân vật tôi lại tự cho mình là đúng và từ đó căm giận Nghi. Nhân vật tôi rủ phước đi đánh nghi. Mọi thứ đã chuẩn bị xong tất cả tuy nhiên liệu lại có những điều ko đc lường trước. Nghi lại đưa cuốn sổ luật đá bóng và rủ tôi đi xem phim, mấy lúc phước định bắn thì tôi đã kịp thời ngăn cản và lấy lí đó khác để giải hòa. Từ đó em thấy nhân vật tôi tuy nóng nảy nhưng cũng xử lí các tình huống đúng cách và kịp thời. Qua đó, em hiểu được rằng bạn bè là những người luôn ở bên cạnh và giúp đỡ, nâng đỡ ta những lúc khó khăn, yếu đuối hay hoạn nạn. Và hình ảnh của Nghi trong tác phẩm đã đọng lại trong lòng người đọc nhiều suy ngẫm và những tình cảm. Nghi là một người bạn chân thành, vô tư, đáng mến và giàu tình thương, lan tỏa tinh thần tích cực đến mọi người.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
  5. Trong “Điều không tính trước” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, tôi cảm thấy ấn tượng nhất với nhân vật Nghi. Đầu tiên, Nghi là cậu bé rất vô tư, rộng lượng và rất nhiệt tình. Khi xảy ra tranh cãi, trong khi Phước và “tôi” rất hậm hực, không phục và khăng khăng cho rằng bản thân mình mới là người đúng, thậm chí còn muốn đánh nhau để phục thù. Thì hành động của Nghi hoàn toàn khiến chúng ta bất ngờ. Nghi đi tìm “tôi”, mang theo một cuốn sách về luật bóng đá. Nghi đã bỏ qua cho sự sai luật và cãi cọ vô lý, để giúp các bạn hiểu được đúng luật đá bóng. Bên cạnh đó, Nghi còn là một người bạn chân thành, tích cực và vui vẻ. Sau khi đưa sách xong, Nghi đã rủ hai bạn cùng đi xem phim với mình. Sự chân thành, tích cực của Nghi đã truyền động lực tới Phước và “tôi”, hóa giải được tâm trạng bực bội của hai người bạn. Nghi đã lan tỏa sự chân thành và tích cực của mình tới bạn bè, nhờ vậy mà cả ba người bạn trở nên thân thiết. Hình ảnh của Nghi đã đọng lại trong lòng người đọc nhiều suy ngẫm và tình cảm tốt đẹp.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
  6. Đến với “Điều không tính trước” của Nguyễn Nhật Ánh, nhân vật Nghi đã để lại nhiều ấn tượng cho người đọc. Trước hết, Nghi có tính cách vô tư và rộng lượng, không chấp nhặt. Trận bóng xảy ra tranh chấp, bàn thắng của tôi bị Nghi bắt lỗi việt vị, nếu như Phước và “tôi” không phục, cho rằng bản thân đúng và quyết định phục thù bằng cách đánh nhau. Thì hành động của Nghi lại hoàn toàn trái ngược, cậu đã đến tìm “tôi” và mang theo một cuốn sách về luật bóng đá với mong muốn giúp người bạn của mình hiểu rõ hơn. Không chỉ vậy, Nghi còn là một người bạn tốt bụng, chân thành. Cậu rủ “tôi” và Phước đi em phim, hóa giải được tâm trạng tức giận của hai người bạn. Nghi đã lan tỏa năng lượng tích cực đến những người bạn của mình. Hình ảnh kết thúc truyện: “Nắng chiều hắt bóng ba đứa xuống mặt đường thành một khối, giống như người khổng lồ trong truyện cổ” đã gợi ra thông điệp ý nghĩa về tình bạn. Nhân vật Nghị đã khiến người đọc cảm thấy thật yêu mến và trân trọng.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
  7. "Điều không tính trước" kể về nhân vật “tôi” xảy ra xích mích với Nghi trong một trận bóng. Thế rồi, “tôi” quyết định đi tìm vũ khí để đánh Nghi. Và “tôi” khích Phước để Phước cùng đi đánh Nghi với mình. Phước đã đồng ý. Khi thấy bóng Nghi từ xa xuất hiện, nhân vật “tôi” tưởng Nghi cũng chuẩn bị sẵn để đánh mình. Thật bất ngờ, “vũ khí” của Nghi lại là một cuốn sách nhỏ về luật đá bóng. Nghi nói cho “tôi” mượn sách đọc để mai mốt đá bóng không cãi nhau nữa. Bất ngờ hơn, Nghi còn chìa 3 vé xem phim ra, rủ Phước và “tôi” đi xem. Truyện kết thúc bằng hình ảnh của tình bạn thật đẹp: ba người vui vẻ đi xem phim cùng nhau dưới ánh nắng chiều. “Điều không tính trước” trong câu chuyện là không xảy ra vụ đánh nhau nảy lửa mà thay vào đó là giải quyết khúc mắc và cùng nhau đi xem phim. Qua đó, em thấy nhân vật Nghi tuy là người nóng giận, trêu chọc ở trận đá bóng thế nhưng lại suy nghĩ thấu đáo, tìm cách giải quyết vấn đề cùng tốt cho hai bên, tốt bụng.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
  8. "Điều không tính trước" của Nguyễn Nhật Ánh là tác phẩm có tình huống truyện bất ngờ gây hài hước, kịch tính cho thấy tình bạn bền chặt, khăng khít được xây dựng từ những gì chân thành, bao dung và độ lượng nhất. Sự rộng lượng và không chấp nhặt của Nghi đã khiến “tôi” và Phước buông bỏ sự căm ghét, thù hận để cùng nắm tay nhau vui vẻ, hòa đồng như những người bạn thật sự. Truyện kể về một trận đấu bóng giao hữu, nhân vật tôi đã bị Nghi bắt lỗi “việt vị”. Vô cùng ấm ức và khó chịu nên nhân vật tôi đã tìm cách để đánh dằn mặt thằng Nghi. Nhân vật tôi đã tìm vũ khí chiến đấu, còn rủ thêm cả thằng Phước, chuẩn bị kế hoạch rất cụ thể chi tiết để đánh thằng Nghi. Ai ngờ khi đón đầu Nghi ở ngã tư để chuẩn bị đánh nhau, thì Nghi cũng tìm tới mình nhưng để đưa cho cuốn sách về luật chơi đá bóng và rủ đi xem phim. Kết chuyện cả ba bạn cùng đi xem phim trong vui vẻ và không còn nhớ tới kế hoạch ban đầu nữa. Trước một xích mích nhỏ, cách hành xử của nhân vật tôi thật trẻ con, nông nổi, thiếu suy nghĩ trong khi đó Nghi lại tìm cách gỡ rối, cùng nhau trở nên tốt hơn. Thay vì thù hẳn thì Nghi đã tạo ra thêm một tình bạn trong sáng, bền chặt.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy