Bài văn cảm nhận về hành động của nhân vật Mỵ chạy theo A Phủ trong "Vợ chồng A Phủ" số 6

Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài là một trong những tác phẩm xuất sắc của nền văn học hiện thực nước ta trong những năm kháng chiến chống Pháp, khi viết về đề tài người phụ nữ dân tộc miền núi và số phận bất hạnh của họ cũng như vẻ đẹp tiềm ẩn trong tâm hồn thật đáng quý và đáng trân trọng. Có thể thấy rõ, văn của Tô Hoài không nhằm mục đích phản ánh hiện thực là chủ yếu, mà chủ yếu là ca ngợi những vẻ đẹp của những con người thuộc tầng lớp dưới đáy xã hội, chịu sự áp bức của kẻ cường quyền. thần quyền phong kiến. Vì vậy, nhân vật của anh luôn có những chuyển biến cảm xúc, tâm trạng tinh tế và có những bước ngoặt rất “đắt” thể hiện sự vươn lên mạnh mẽ để tự giải thoát mình khỏi số phận đau thương nhưng chính nghĩa. Trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ là cảnh Mị chạy theo A Phủ để trốn khỏi nhà thống lý Pá Tra.


Nói về hành động bỏ trốn của Mị, nếu không tính đến những chi tiết khác thì đó là một sự việc xấu xí và đáng thương, bởi nó nằm trong thuần phong mỹ tục của các dân tộc miền núi, hay còn gọi là gia đình truyền thống. Trong gia phong của dân tộc Việt Nam, người ta vẫn đề cao sự chung thủy, bền bỉ của người phụ nữ. Mị đã làm lễ vật nhưng thống lí Pá Tra đã là người của gia đình ấy, là vợ của A Sử, chết như một bóng ma trong ngôi nhà này, không thể thay đổi được. Tuy nhiên, khi xem xét toàn bộ câu chuyện, ta nhận thấy hành động bỏ trốn của My dường như là một lẽ tất yếu sau hàng loạt biến cố trong cuộc đời bất hạnh của cô. Mị là một cô gái xinh đẹp, thổi sáo rất hay, được nhiều trai làng để ý và tôi cũng có một tình yêu đẹp của riêng mình, có lẽ sẽ đơm hoa kết trái nếu không có mối nhân duyên truyền thống. Ngoài ra, Mị còn là một cô gái cần cù, chăm chỉ, Mị sẵn sàng ra đồng trồng ngô, trồng sắn để trả nợ thay cho cha chứ không muốn gả vào nhà giàu. Điều đó thể hiện lòng hiếu thảo của nàng, không phân biệt giàu nghèo, đáng lẽ một người con gái như thế xứng đáng có một cuộc sống bình yên, tuy không giàu sang nhưng sung sướng, tự tại. Thế nhưng, cường quyền và chế độ thần quyền phong kiến không cho phép điều đó xảy ra, A Sử dùng vũ lực bắt Mị làm đồ cúng ma, buộc Mị trở thành con dâu của chủ nợ, thực chất là nô lệ suốt đời để làm việc và phục vụ ngôi nhà của mình. Lúc đầu tôi thấy khổ lắm, nhiều lần tôi muốn ăn lá cây rồi chết cho bớt khổ, nhưng cuối cùng cũng vì chữ “hiếu”. Niềm vui, hạnh phúc của tuổi trẻ dường như đã héo úa, nguội lạnh như một nắm tro tàn trong tâm hồn người đàn bà tội nghiệp. Mị làm việc quanh năm, quanh tháng, chẳng nghĩ ngợi gì ngoài lao vào công việc, quên cả cách giao tiếp, lúc nào cũng ủ rũ, cúi gằm mặt, sống như con rùa trong xó.


Khi tôi thấy A Phủ bị trói giữa sân vì lỡ bắt một con bò và có thể phải trả giá bằng mạng sống của mình vì con bò đó, thoạt đầu Mị có vẻ không quan tâm lắm, vì Mị còn chưa lo cho mình xong chứ gì nói gì là người khác. Thế nhưng, khi tận mắt chứng kiến những giọt nước mắt chua xót, đáng thương của một người “nước mắt long lanh trườn trên gò má xám đen” của A Phủ, lòng Mị đã có những thay đổi lớn. Xấu hổ, căm phẫn trước sự bất công, tàn ác của gia đình nhà thống lí Pá Tra, xót thương và thương cảm cho cuộc đời A Phủ vừa mới bắt đầu nhưng nay đã sắp phải kết thúc vì một biến cố nghèo đói và chênh lệch giai cấp. Từ một người phụ nữ yếu đuối, Mị quyết tâm giải cứu A Phủ, mở ra cho anh một con đường mới. Lúc đầu, chắc tôi nghĩ rằng dù thế nào mình cũng sẽ là con ma của ngôi nhà này nên quyết định hi sinh để cắt dây trói cho A Phủ, còn tôi thì ở lại cai quản. Tuy nhiên, sau khi nhìn thấy người đàn ông trước mặt, dù sức cùng lực kiệt, gục ngã vì đói và lạnh nhưng vẫn gượng dậy, dùng hết sức lực bỏ chạy, lăn xuống sườn đồi tìm sự sống. Trong lòng tôi như vỡ ra một điều gì đó, phải rồi, mình đã giải thoát cho người khác rồi thì tại sao mình không giải thoát cho chính mình, nên tôi không chần chừ nữa, chạy theo A Phủ. Hành động chạy trốn của chị đã kéo chị thoát khỏi ách áp bức tàn ác của cường quyền phong kiến, thần quyền, trở thành động lực, tấm gương cho nhiều phụ nữ cùng chung số phận với chị ở Hồng Ngài nói riêng và miền núi phía Bắc nói chung. Điều đó cũng chứng tỏ rằng, sự áp bức cường quyền, thần quyền không bao giờ có thể giam cầm những con người có tâm hồn khao khát tự do, có sức sống tiềm tàng mạnh mẽ mà chỉ có thể giam cầm thân xác.


Hành động chạy theo A Phủ của Mị là một hành động mang tính bước ngoặt, chứng tỏ một con người chỉ cần có trái tim khao khát tự do thì sẽ vươn lên mạnh mẽ, có sức sống tiềm tàng mạnh mẽ. Bạn có thể giải phóng bản thân bất cứ lúc nào. Đánh dấu bước chuyển biến mới trong tư duy của người dân miền núi, các thế lực phong kiến, thần quyền đã đến lúc lụi tàn, suy tàn, không còn phù hợp với thời đại mới, không còn khả năng trấn áp. Nhưng có thể một ngày nào đó nó sẽ bị lật đổ bởi chính những con người này, để xây dựng một xã hội mới tốt đẹp hơn, công bằng hơn.

Bài văn cảm nhận về hành động của nhân vật Mỵ chạy theo A Phủ trong
Bài văn cảm nhận về hành động của nhân vật Mỵ chạy theo A Phủ trong "Vợ chồng A Phủ" số 6

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy