Bến tàu không số K15

Bến tàu Không số K15 ngày nay còn được gọi là bến Nghiêng, thuộc khu du lịch thuộc phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng. Bến tàu tồn tại đã từ rất lâu đời và hiện diện như một phần quen thuộc với mỗi người dân đất Cảng. Thời Pháp thuộc, bến Nghiêng từng là một hải cảng quân sự quy mô và chính nơi đây đã chứng kiến hình ảnh đoàn quân Pháp thất trận lên tàu rút về nước chấm dứt 80 năm xâm lược Việt Nam.

Sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Pháp, bến Nghiêng tiếp tục xứ mệnh lịch sử là điểm xuất phát của những đoàn tàu không số chở vũ khí, đạn dược chi viện cho chiến trường miền Nam. Từ năm 1962, gần 100 chiếc thuyền với tổng số 168 chuyến hành trình vượt sóng đã xuất phát từ đây tạo nên con đường mòn Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại. Bị giặc Mỹ bắn phá ác liệt, chứng tích về bến tàu giờ chỉ còn 15 trụ bê-tông cầu cảng, cách mép bờ khoảng 30m. Phía trên bờ là một số nền móng kho hàng, bể nước.

Để tưởng nhớ chiến công của những thủy thủ tàu không số, thành phố Hải Phòng đã cho xây dựng tượng đài kỷ niệm đường Hồ Chí Minh trên biển ngay cạnh di tích bến tàu K15. Từ khu vực tượng đài, hướng mắt nhìn ra phía biển, bất cứ ai cũng cảm thấy bồi hồi xúc động khi nghĩ về những đoàn tàu không số với biết bao sự hy sinh thầm lặng góp phần làm nên chiến thắng lịch sử của dân tộc.


Ngày nay, bến Nghiêng trở thành một đầu mối quan trọng cho tuyến du lịch sinh thái, văn hóa kết hợp tín ngưỡng bến Nghiêng- Hòn Dấu. Từ bến Nghiêng, mất hơn 20 phút đi tàu, du khách sẽ đặt chân lên đảo Hòn Dấu-con mắt ngọc của Hải Phòng. Dạo bước giữa thiên nhiên trong lành, trèo lên ngọn hải đăng có tuổi đời gần 100 năm trên đảo, ai ai cũng không khỏi trầm trồ thán phục khi được thưởng thức trọn vẹn khung cảnh Đồ Sơn với núi non, biển nước mênh mông hữu tình.


Địa chỉ: Khu du lịch Đồ Sơn, Đồ Sơn, Hải Phòng

Bến tàu không số K15
Bến tàu không số K15
Bến tàu không số K15
Bến tàu không số K15

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy