Kiến trúc Obelisks

Người Ai Cập cổ đại thường đặt một cặp obelisks tại lối vào các đền thờ linh thiêng. Theo quan niệm của họ, obelisks có sự liên kết chặt chẽ với Thần Mặt trời. Obelisks thường được mạ vàng, hoặc mạ một loại hợp kim vàng - bạc tự nhiên (electrum), để có thể bắt được những tia nắng đầu tiên buổi sáng. 29 obelisks Ai Cập hiện vẫn đứng vững, và chỉ có 9 trong số chúng đang ở Ai Cập, phần còn lại nằm rải rác toàn cầu, dưới danh nghĩa quà tặng từ chính phủ Ai Cập.


Những obelisks được người Ai Cập cổ đại nhận thức phải là đá nguyên khối (monolith), hoặc được làm từ một khối đá duy nhất. Trong tiếng Hy Lạp, nghĩa đen của từ “monolith” chính là “một khối đá”. Điển hình có thể kể đến là obelisk ở trung tâm Quảng trường Concorde (Paris) - đã 3.300 năm tuổi và từng được đặt tại lối vào Đền thờ Thebes ở Ai Cập.

Không ai biết chính xác lý do tại sao obelisks được xây dựng, hoặc chúng được xây dựng như thế nào. Đá granit rất cứng, với mức độ 6,5 trên thang đo Mohs (so với kim cương là độ 10). Nên để tạo hình cho đá granit, người thợ cần một dụng cụ thậm chí còn cứng hơn. Các kim loại có sẵn tại thời điểm đó đều quá mềm hoặc quá khó để sử dụng như một công cụ (sắt nóng chảy ở 1.538 độ C; nhưng người Ai Cập chưa sử dụng sắt nóng chảy cho đến năm 600TCN). Sau khi tạo hình xong thì tới việc di chuyển, làm sao họ có thể di chuyển một cây cột nặng 100 tấn từ mỏ đá đến địa điểm đích. Có rất nhiều giả thuyết đã được đặt ra, nhưng không ai biết chính xác họ đã làm như thế nào.
Obelisks
Obelisks
Obelisks
Obelisks

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy