Top 8 Bài văn, đoạn văn phân tích tác phẩm Hoa bìm (Ngữ văn 6) hay nhất

Thai Ha 178 0 Báo lỗi

"Hoa bìm" là một trong những sáng tác nổi bật của nhà thơ Nguyễn Đức Mậu. Bằng ngôn từ giản dị, hình ảnh gần gũi, tác phẩm đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng ... xem thêm...

  1. “Hoa bìm” là một bài thơ hay của nhà thơ Nguyễn Đức Mậu viết về vẻ đẹp của làng quê Việt Nam.


    Mở đầu bài thơ, tác giả đã tái hiện lại bức tranh thiên nhiên làng quê với những sự vật quen thuộc, gần gũi:


    “Rung rinh bờ giậu hoa bìm

    Màu hoa tim tím tôi tìm tuổi thơ

    Có con chuồn ớt lơ ngơ

    Bay lên bắt nắng đậu hờ nhành gai

    Có cây hồng trĩu cành sai

    Trưa yên ả rụng một vài tiếng chim

    Có con mắt lá lim dim

    Cánh diều ai thả nổi chìm trên mây

    Bến quê nước đục sông gầy

    Có con thuyền giấy chở đầy mộng mơ

    Cánh bèo con nhện giăng tơ

    Cào cào tránh nắng đậu nhờ tàn sen

    Có ri ri tiếng dế mèn

    Có bầy đom đóm thắp đèn đêm thâu

    Có con cuốc ở bờ lau

    Kêu dài ngày hạn, kêu nhàu ngày mưa”


    Trước tiên, “giậu hoa bìm” là hình ảnh mở đầu, có vai trò mở ra trang kí ức về tuổi thơ. Tác giả không chọn những loài hoa cao quý như hoa hồng, hoa mai... mà lại chọn một loại hoa giản dị, nhưng xuất hiện rất nhiều ở các làng quê Việt Nam. Đi tới bất kì một ngõ nào cũng có thể thấy được hoa bìm. Bởi vậy mà loài hoa này giống như chất chứa những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ trong mỗi đứa trẻ nông thôn. Để rồi từ đó, tất cả những hình ảnh bình dị nhất, gần gũi nhất đã hiện về trong kí ức của tác giả. Đó có thể là chú chuồn chuồn ớt lơ ngơ đậu hờ trên nhành gai ươm hồng cả một trời tuổi thơ của trẻ em. Hay là mảnh vườn đầy nắng với cây hồng trĩu quả ngọt ngào ru êm cho buổi trưa mùa hè yên ả. Và cả cánh diều tuổi thơ vẫn bay lượn trên bầu trời. Hay bến nước, con thuyền và những con côn trùng cất bản đồng ca cho tuổi thơ thêm thi vị. Tất cả hiện lên dưới đôi mắt hồn nhiên mà mở đầu là hình ảnh giậu hoa bìm.


    Những sự vật chứa đựng quá nhiều kỉ niệm, tình cảm khiến cho tác giả không khỏi xúc động, nghẹn ngào. Hai câu thơ cuối là lời bộc lộ của nhà thơ:


    “Hoa bìm tim tím đong đưa

    Mười năm chốn cũ, em chưa hẹn về...?”


    Một câu hỏi tu từ không có câu trả lời. Tác giả nhớ về những kỉ niệm tuổi thơ êm đềm về một người bạn đã xa, mà đặt ra câu hỏi tại sao người cũ vẫn chưa về. Hai câu thơ gợi lên những nỗi niềm chất chứa từ sâu thẳm trong trái tim nhà thơ. Đó là một câu hỏi không có lời hồi đáp. Một câu hỏi đặt ra nhưng chỉ dội lại những bâng khuâng nơi lòng người hỏi. Câu thơ phảng phất nỗi lòng thương nhớ người bạn thơ ấu, và quê hương của nhà thơ.


    Như vậy, bài thơ “Hoa bìm” đã tái hiện vẻ đẹp bình yên của làng quê đồng thời thể hiện tình yêu thầm kín đối với quê hương thôn dã, và sự trân quý với những kỉ niệm bình yên của mình.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ

  2. "Hoa bìm" là một trong những sáng tác nổi bật của nhà thơ Nguyễn Đức Mậu. Bằng ngôn từ giản dị, hình ảnh gần gũi, tác phẩm đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn đọc về bức tranh thiên nhiên tươi đẹp của chốn thôn quê Việt Nam.


    Trước hết, bài thơ mở đầu bằng sắc tím của những giậu hoa bìm:


    Rung rinh bờ giậu hoa bìm

    Màu hoa tim tím tôi tìm tuổi thơ


    Từ láy "rung rinh" được đặt ở đầu câu đã mở ra hình ảnh mấy bông hoa bìm đang say sưa, đắm mình trong làn gió tươi mát. Có thể nói, sắc màu tươi đẹp ấy luôn thường trực trong tâm trí con người. Nhờ "màu hoa tim tím" ấy, dòng chảy kí ức tuổi thơ của nhân vật trữ tình đã được gợi lại:


    Có con chuồn ớt lơ ngơ

    Bay lên bắt nắng đậu hờ nhành gai

    Có cây hồng trĩu cành sai

    Trưa yên ả rụng một vài tiếng chim

    Có con mắt lá lim dim

    Cánh diều ai thả nổi chìm trên mây

    Bến quê nước đục sông gầy

    Có con thuyền giấy chở đầy mộng mơ

    Cánh bèo con nhện giăng tơ

    Cào cào tránh nắng đậu nhờ tàn sen

    Có ri ri tiếng dế mèn

    Có bầy đom đóm thắp đèn đêm thâu

    Có con cuốc ở bờ lau

    Kêu dài ngày hạn, kêu nhàu ngày mưa


    Bức tranh thiên nhiên trở nên sống động bởi sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc, hình ảnh và âm thanh. Trước hết, khung cảnh thôn quê hiện lên với sự phong phú, đa dạng của thế giới loài vật. Những con vật quen thuộc như "chuồn chuồn ớt", "con nhện", "cào cào", "dế mèn", "con cuốc" được khắc họa vô cùng sinh động. Cảnh sắc quê nhà tiếp tục mở rộng thông qua hình ảnh khu vườn "cây hồng trĩu cành sai" đang hòa mình trong ánh nắng. Đưa mắt nhìn ra xa, nhân vật trữ tình phát hiện ra nơi sinh hoạt tập thể của làng quê "bến quê nước đục sông gầy". Lúc này, bức tranh thiên nhiên thật tĩnh lặng, yên bình. Nhưng sự xuất hiện của những âm thanh tự nhiên đã phá vỡ không khí lặng yên đó. Tiếng chim ca, tiếng dế mèn ri ri hay tiếng cuốc kêu như hòa làm một, tạo nên bản đồng dao tươi vui của tuổi thơ. Cuối cùng, trong miền kí ức xa xôi, hình bóng con người hiện lên thấp thoáng với bao trò chơi thú vị. Đó là giây phút chạy nhảy, cùng nhau thả bay cánh diều về phía bầu trời, là khoảnh khắc gấp thuyền giấy rồi thả xuống dòng nước. Tất cả những hoạt động ấy chất chứa bao mộng mơ, mong ước của trẻ nhỏ. Để rồi, mỗi khi nhớ về năm tháng thơ ấu hồn nhiên, nhí nhảnh, nhân vật trữ tình không khỏi bồi hồi nhớ thương:


    Hoa bìm tim tím đong đưa

    Mười năm chốn cũ, em chưa hẹn về...?


    Câu hỏi tu từ "Mười năm chốn cũ, em chưa hẹn về...?" đã cho thấy nỗi niềm tận sâu trong trái tim người con xa quê. Tình yêu, nỗi nhớ ấy vẫn luôn khắc khoải, xoáy sâu vào tâm trí con người.Bằng hình ảnh thơ bình dị, quen thuộc, ngôn ngữ mộc mạc, bài thơ đã để lại những rung động sâu sắc về khung cảnh thôn quê thanh bình, yên ả. Tác giả còn rất tài tình khi sử dụng một số biện pháp tu từ như: điệp từ "có", liệt kê, nhân hóa "Có bầy đom đóm thắp đèn thâu đêm" trong việc khắc họa bức tranh thiên nhiên quê hương.Có thể nói, bài thơ "Hoa bìm" đem đến cho người đọc những hình dung về cảnh sắc tươi đẹp nơi thôn quê Việt Nam. Qua đó, tác giả Nguyễn Đức Mậu cũng khéo léo bày tỏ tấm lòng yêu mến, nhớ thương da diết cùng mong ước được trở về thăm chốn cũ.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  3. Thiên nhiên, cỏ hoa với vẻ đẹp tinh khiết đã đi vào bao áng thi ca nhạc họa một cách tự nhiên, tài tình. Bài thơ Hoa bìm của tác giả Nguyễn Đức Mậu là một bài thơ viết về loài hoa với những vẻ đẹp mộc mạc, chân quê:


    Rung rinh bờ giậu hoa bìm
    Màu hoa tim tím tôi tìm tuổi thơ

    Câu thơ đầu mở ra khung cảnh bình dị, gần gũi, thanh bình của làng quê Việt Nam với giậu hoa bìm tim tím gần gũi thân thương. Tác giả không chọn những loài hoa sắc nước hương trời như hoa lan, hoa hồng, hoa mai mà lại chọn giậu hoa bìm mọc ven đường giản dị. Vì đây chính là sự gần gũi, thân thuộc, là nơi chất chứa những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ trong mỗi đứa trẻ nông thôn Việt Nam. Đó là nơi có chú chuồn chuồn ớt lơ ngơ đậu hờ trên nhành gai ươm hồng cả một trời tuổi thơ của trẻ em. Là mảnh vườn đầy nắng với cây hồng trĩu quả ngọt ngào ru êm cho buổi trưa mùa hè yên ả. Là cánh diều tuổi thơ, là bến nước, con thuyền và những con côn trùng cất bản đồng ca cho tuổi thơ thêm thi vị. Tất cả đã được cảm nhận và tái hiện lại trong đôi mắt trong veo của nhà thơ về một thời ấu thơ êm đềm đã qua bên bờ giậu bìm tím. Và cuối bài thơ, tác giả buông một câu hỏi tu từ không có lời đáp “Mười năm chốn cũ, em chưa hẹn về…?”. Dường như tác giả đã tái hiện để nhắc nhớ người bạn nào đó về những kí ức tuổi thơ êm đềm để rồi đặt ra câu hỏi bâng khuâng cuối bài, tại sao người cũ vẫn chưa về. Qua những sự vật được khắc họa, nhà thơ đã tái hiện vẻ đẹp bình yên của làng quê đồng thời thể hiện tình yêu thầm kín đối với quê hương thôn dã, và sự trân quý với những kỉ niệm bình yên của mình.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  4. Tuổi thơ là dòng suối mát lành mà ai đi qua cũng nhớ về để trân trọng, để mỉm cười, để yêu thương. Bài thơ “Hoa bìm” của Nguyễn Đức Mậu đã tái hiện lại những mảng ký ức tuổi thơ trong mát nơi thôn quê bình dị. Từ giậu hoa bìm tím, tác giả mường tượng lại những mảng màu kỉ niệm qua một loạt những sự vật tuổi thơ:

    Có con chuồn ớt lơ ngơ

    Bay lên bắt nắng đậu hờ nhành gai

    Có cây hồng trĩu cành sai

    Trưa yên ả rụng một vài tiếng chim

    Có con mắt lá lim dim

    Cánh diều ai thả nổi chìm trên mây

    Bến quê nước đục sông gầy

    Có con thuyền giấy chở đầy mộng mơ

    Cánh bèo con nhện giăng tơ

    Cào cào tránh nắng đậu nhờ tàn sen

    Có ri ri tiếng dế mèn

    Có bầy đom đóm thắp đèn đêm thâu

    Có con cuốc ở bờ lau

    Kêu dài ngày hạn, kêu nhàu ngày mưa

    Mọi thứ trở nên đẹp đẽ và có hồn qua lăng kính tuổi thơ mà tác giả cảm nhận. Đoạn thơ đã tái hiện đặc sắc những hình ảnh tươi đẹp của thiên nhiên bình dị và gắn liền với tuổi thơ của mỗi người con nông thôn. Đó là chú chuồn chuồn ớt làm hồng cả khoảng trời thơ. Là cây hồng trĩu cành sau vườn nhà che bóng cho chú chim líu lo ca hát. Là đôi mắt lim dim đầy mộng mơ của những cô bé, cậu bé đang lon ton đôi chân đuổi theo cánh diều vào một chiều nhiều gió. Là con thuyền giấy chở theo những mộng mơ của tuổi nhỏ đi xa, đến bến bờ của chờ đợi, niềm tin và hi vọng. Những sự vật hiện lên một cách đẹp đẽ, trong mát làm tô đậm bức tranh bình yên nơi thôn quê. Đoạn thơ còn đặc sắc bởi sự tô điểm của các âm thanh ri ri của dế mèn và tiếng kêu dài của chú cuốc vào buổi chiều xa. Tất cả đã hoàn thiện và vẽ ra trước mắt ta một bức tranh tuổi thơ đầy gió mát bởi những sự vật tươi đẹp. Ai đã từng lớn lên từ nông thôn lam lũ hẳn không thể nào quên được bầu trời tuổi thơ đẹp đẽ trong “Hoa bìm”.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  5. Tuổi thơ là một thời kỳ đáng nhớ và tươi đẹp của mỗi người, là khoảng thời gian đánh dấu sự khám phá, trò chơi, và những ký ức đáng yêu. Trong bài thơ “Hoa bìm” của nhà thơ Nguyễn Đức Mậu, hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp của tuổi thơ được tái hiện một cách tinh tế và sâu sắc.

    Từ láy “rung rinh” được đặt ở đầu câu đã mở ra hình ảnh mấy bông hoa bìm đang say sưa, đắm mình trong làn gió tươi mát. Có thể nói, sắc màu tươi đẹp ấy luôn thường trực trong tâm trí con người. Nhờ “màu hoa tim tím” ấy, dòng chảy kí ức tuổi thơ của nhân vật trữ tình đã được gợi lại

    Hình ảnh mở đầu bài thơ bằng giậu hoa bìm đã đưa chúng ta trở lại với những ký ức ngọt ngào của tuổi thơ. Những bông hoa tim tím rực rỡ trên bờ giậu đem đến một màu sắc tươi đẹp, như là biểu tượng cho sự trong sáng và hạnh phúc của thời niên thiếu. Màu tím của hoa bìm nở rộ tô điểm thêm cảnh sắc thiên nhiên quê hương.Bức tranh thiên nhiên trở nên sống động bởi sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc, hình ảnh và âm thanh. Trước hết, khung cảnh thôn quê hiện lên với sự phong phú, đa dạng của thế giới loài vật. Những con vật quen thuộc như “chuồn chuồn ớt”, “con nhện”, “cào cào”, “dế mèn”, “con cuốc” được khắc họa vô cùng sinh động. Cảnh sắc quê nhà tiếp tục mở rộng thông qua hình ảnh khu vườn “cây hồng trĩu cành sai” đang hòa mình trong ánh nắng. Đưa mắt nhìn ra xa, nhân vật trữ tình phát hiện ra nơi sinh hoạt tập thể của làng quê “bến quê nước đục sông gầy”

    Nhà thơ tiếp tục mô tả những kí ức tuổi thơ qua những hình ảnh gắn liền với nó. Con vật như chuồn ớt, con chim, con nhện, cào cào, dế mèn, đom đóm, và con cuốc xuất hiện như những bạn đồng hành đáng yêu trong cuộc hành trình khám phá thế giới. Cây cối như nhành gai, cây hồng, cánh bèo, tàn sen, và bờ lau tạo nên một bức tranh thôn quê phong cảnh xanh mướt, rực rỡ màu sắc. Con người được thể hiện qua con mắt lá, cánh diều ai thả, và bến nước với những con thuyền giấy đầy mộng mơ. Màu sắc như tím của hoa bìm, đỏ của chuồn chuồn ớt, và hồng của cánh sen càng làm tôn lên vẻ đẹp tự nhiên của quê hương.

    Âm thanh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tái hiện hình ảnh tuổi thơ. Tiếng chim ríu rít, tiếng dế “ri ri,” và tiếng cuốc kêu tạo nên một bản nhạc tự nhiên, rộn ràng và sống động. Những âm thanh này là những hồi ức quý giá về những ngày trẻ trung, khi mọi thứ còn mới mẻ và phấn khích.

    Những hình ảnh và ký ức này kết hợp lại tạo nên bức tranh thiên nhiên tươi đẹp và hạnh phúc của tuổi thơ trong bài thơ “Hoa bìm.” Tác giả không chỉ đơn thuần mô tả mà còn chia sẻ tình cảm của nhân vật trữ tình đối với quê hương và tuổi thơ ngọt ngào. Câu hỏi cuối bài “Mười năm chốn cũ, em chưa hẹn về…?” thể hiện sự nhớ mong và tình cảm sâu sắc đối với những người bạn và quê hương đã xa. Bài thơ “Hoa bìm” không chỉ là một tác phẩm thơ đẹp mà còn là một món quà tinh thần, đầy tình cảm và ý nghĩa.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  6. “Hoa bìm” là một bài thơ hay của nhà thơ Nguyễn Đức Mậu viết về vẻ đẹp của làng quê Việt Nam.

    Đầu tiên, tác giả đã tái hiện lại bức tranh thiên nhiên làng quê với những sự vật quen thuộc, gần gũi. Hình ảnh “giậu hoa bìm” có vai trò mở ra trang kí ức về tuổi thơ.

    Tác giả không chọn những loài hoa cao quý như hoa hồng, hoa mai… mà lại chọn một loại hoa giản dị, nhưng xuất hiện rất nhiều ở các làng quê Việt Nam.

    Có thể thấy rằng, chúng ta đi tới bất kì một ngõ nào cũng có thể thấy được hoa bìm. Bởi vậy mà loài hoa này giống như chất chứa những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ trong mỗi đứa trẻ nông thôn. Để rồi từ đó, tất cả những hình ảnh bình dị nhất, gần gũi nhất đã hiện về trong kí ức của tác giả.

    Đó có thể là chú chuồn chuồn ớt lơ ngơ đậu hờ trên nhành gai ươm hồng cả một trời tuổi thơ của trẻ em. Hay là mảnh vườn đầy nắng với cây hồng trĩu quả ngọt ngào ru êm cho buổi trưa mùa hè yên ả. Và cả cánh diều tuổi thơ vẫn bay lượn trên bầu trời. Hay bến nước, con thuyền và những con côn trùng cất bản đồng ca cho tuổi thơ thêm thi vị. Tất cả hiện lên dưới đôi mắt hồn nhiên mà mở đầu là hình ảnh giậu hoa bìm.

    Đến hai câu thơ cuối cùng, tác giả đã bộc lộ nỗi nhớ về những kỉ niệm tuổi thơ êm đềm về một người bạn đã xa. Câu hỏi tu từ như để gửi gắm nỗi lòng còn chất chứa trong tâm trí của nhà thơ. Một câu hỏi đặt ra nhưng chỉ dội lại những bâng khuâng nơi lòng người hỏi. Câu thơ phảng phất nỗi lòng thương nhớ người bạn thơ ấu, và quê hương của nhà thơ.

    Có thể khẳng định rằng, bài thơ “Hoa bìm” đã tái hiện vẻ đẹp bình yên của làng quê đồng thời thể hiện tình yêu thầm kín đối với quê hương thôn dã, và sự trân quý với những kỉ niệm bình yên của mình.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  7. Bài thơ Hoa Bìm của nhà thơ Nguyễn Đức Mậu là một áng thơ rất đẹp. Bài thơ được viết bởi thể thơ lục bát dân dã quen thuộc. Trong đó, nhà thơ sử dụng những hình ảnh hết sức mộc mạc và gần gũi. Đó là những chi tiết nhỏ bé, bình dị đến mức dễ bị bỏ qua. Nhưng chính sự tinh tế của nhà thơ, đã giúp ông tái hiện lại tất cả trong tác phẩm Hoa Bìm, từ đó tạo nên một bức tranh làng quê thân thương trong kí ức. Trong bức tranh ấy, có bờ giậu với những đóa hoa bìm tim tím, có con chuồn chuồn ớt, có cây hồng trĩu quả, có con nhện giăng tơ, có con cào cào, con dế mèn, con đom đóm. Xa xa, có cả con thuyền giấy trôi chập chờn trên dòng sông nước đục. Và mơ màng những trưa hè oi ả, ngồi lim dim trong khu vườn rộng lớn. Tất cả tạo nên một vẻ đẹp bình yên của những làng quê nông thôn Việt Nam. Với lời thơ mộc mạc, không hoa mĩ, cầu kì, tác giả Đức Mậu đã thành công khắc họa vẻ đẹp trong sáng, gần gũi của quê hương trong kí ức tuổi thơ của mình.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ
  8. Trong những áng thơ viết về quê hương, em đặc biệt ấn tượng với bài thơ Hoa Bìm của nhà thơ Nguyễn Đức Mậu. Khác với những bài thơ hào hùng, tha thiết khác khi viết về quê hương, Hoa Bìm đem lại cho em một cảm giác bình yên đến khó tả. Đó là sự thoải mái, thích thú đến từ sâu trong tâm hồn, khi được trở về với nguồn cội, trở về với bến đỗ tuổi thơ. Với những hình ảnh giản dị mà thân thuộc, nhà thơ đã tái hiện lại miền quê trong kí ức của mình. Từng chi tiết nhỏ bé đã được ông khắc họa dưới góc nhìn của một đứa trẻ thơ. Đó là thế giới loài vật nhỏ như con chuồn chuồn ớt, con nhện, cào cào, dế mèn, đom đóm. Là thế giới vườn cây thân thuộc, với bờ giậu đầy những hoa bìm tim tím, với cây hồng trĩu quả. Bên cạnh đó, là những không gian quen thuộc ở dòng sông nước đục, những đứa trẻ chơi trò thả thuyền giấy. Hay những trưa hè oi ả, trốn ngủ theo bạn bè ra vườn chơi. Những kỉ niệm, những hình ảnh ấy là từng khung ảnh của miền kí ức. Mà hiện tại, tác giả dùng những gam màu trong sáng nhất, tinh khôi nhất để vẽ nên. Nhờ vậy, người đọc đã có thể đồng điệu được với nhà thơ, để cảm nhận được tình yêu quê hương tha thiết trong lòng ông. Đồng thời tận hưởng được một miền quê tươi đẹp mà tác phẩm đã khắc họa trong Hoa Bìm.

    Hình minh hoạ
    Hình minh hoạ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy