Top 5 Cách chọn mua đàn tranh âm thanh, chất lượng tốt, uy tín nhất

Thuý Vy 463 0 Báo lỗi

Một trong những loại nhạc cụ cổ truyền của Việt Nam là đàn tranh. Đây là loại đàn có xuất xứ từ Trung Quốc. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, đàn tranh ... xem thêm...

  1. Đàn tranh có khá nhiều loại, được bán với đa dạng mức giá. Chính vì vậy, trước khi đến cửa hàng mua đàn, bạn nên xác định tài chính của mình và tham khảo giá cả. Nếu bạn muốn mua đàn tranh vì có hứng thú, không theo con đường chuyên nghiệp thì bạn có thể mua đàn với mức giá 1.500.000 đồng - dưới 3.000.000 đồng.


    Nếu muốn học hỏi dài lâu thì bạn có thể chọn đàn ở mức giá cao hơn. Đàn tranh cũng sẽ có chất lượng tương ứng với số tiền bạn bỏ ra. Những chiếc đàn tranh có mức giá cao, thương hiệu uy tín sẽ là thành phẩm của quá trình gia công tỉ mỉ, âm thanh cũng ấm hơn và gỗ cũng sẽ có mùi hương dễ chịu. Việc chọn đàn dựa trên yếu tố tài chính sẽ phù hợp khi bạn đi cùng một người chơi đàn chuyên nghiệp, có kiến thức sâu rộng nhé. Vì họ sẽ trở thành quân sư tuyệt vời chỉ điểm cho bạn "người bạn đồng hành" phù hợp nhất.

    Lựa chọn tùy theo tài chính
    Lựa chọn tùy theo tài chính
    Lựa chọn tùy theo tài chính
    Lựa chọn tùy theo tài chính

  2. Bên cạnh việc lựa đàn dựa trên vấn đề tài chính là chất liệu cũng là yếu tố quan trọng bạn cần xem xét trước khi đưa ra quyết định. Đàn tranh là một loại đàn được sản xuất với chất liệu gỗ, hiện tại đã có rất nhiều loại gỗ phù hợp với việc gia công đàn tranh như: gỗ cẩm lai, gỗ hương, trắc dùng làm thân đàn và gỗ ngô đồng dùng làm mặt đàn.


    Có nhiều ý kiến cho rằng, chất lượng âm thanh của đàn tranh được quyết định bởi chất lượng gỗ. Vì vậy, bạn nên tìm kiếm những nơi bán đàn với chất liệu tốt để chơi đàn thoải mái và giữ đàn bền lâu. Nếu là gỗ ép thì sau một thời gian gỗ sẽ bị nứt, các dây đàn sẽ không được chuẩn và âm thanh cũng trở nên rất kinh khủng. Đàn tranh tốt phải được gia công từ gỗ miếng, lúc này đàn sẽ chắc chắn và không bị nứt sau một thời gian sử dụng.

    Lựa chọn theo chất liệu
    Lựa chọn theo chất liệu
    Lựa chọn theo chất liệu
    Lựa chọn theo chất liệu
  3. Lựa chọn theo kích thước cũng là một cách chọn đàn tranh hiệu quả mà Toplist muốn gợi ý đến bạn. Hiện tại, trên thị trường, đàn tranh có khá nhiều loại, từ 16, 17,1 9 đến 21, 22, 23, hay có cả 25 dây. Mỗi loại sẽ có kích cỡ khác nhau, số dây càng nhiều, kích thước của đàn càng lớn.


    Đối với đàn 16 dây (đàn Thập Lục), đàn sẽ có kích thước nhỏ gọn, dễ di chuyển. Tuy nhiên, đàn tranh cổ truyền Việt Nam loại 16 dây sẽ không có quãng bass phía dưới, chính vì thế, bạn sẽ không thể chơi được nhiều giai điệu. Đàn tranh càng nhiều dây thì quãng bass, quãng trầm càng rộng. Nhờ thế mà âm thanh sẽ to và vang hơn. Đây là loại đàn được nhiều người chơi chuyên nghiệp yêu thích và sử dụng. Song, hạn chế của đàn có kích thước lớn chính là khó mang vác, đặc biệt khó khăn nếu như bạn di chuyển bằng xe máy.

    Lựa chọn theo số dây và kích thước
    Lựa chọn theo số dây và kích thước
    Lựa chọn theo số dây và kích thước
    Lựa chọn theo số dây và kích thước
  4. Đối với bất kì loại nhạc cụ nào, khi chọn mua, bạn cũng nên thử đàn để đánh giá âm thanh. Và đàn tranh cũng không ngoại lệ. Nếu bạn tự tin với khả năng của mình, bạn có thể tự đánh giá, nếu không hay đi cùng một người có trình độ chuyên nghiệp nhé. Khi thử đàn hãy chú ý đến cảm giác của đôi tay và lắng nghe những âm thanh được phát ra một cách chú tâm nhất.


    Tiếng đàn ở mỗi cây là khác nhau vô cùng nhưng tựu chung lại có hai loại âm thanh dễ nhận biết là: Tiếng Nổ và tiếng Ngân. Một cây đàn có âm thanh to và vang xa được gọi là tiếng đàn Nổ. Đây là loại đàn phù hợp với những bạn mới bắt đầu chơi. Tiếng đàn Ngân là âm thanh phát ra từ cây đàn ngân rất lâu, trầm ấm và dễ chịu, phù hợp với những bạn đã chơi đàn chuyên nghiệp.

    Thử đàn
    Thử đàn
    Thử đàn
    Thử đàn
  5. Cùng với những chia sẻ trên, việc chọn đàn tranh cũng phụ thuộc rất nhiều vào mục đích sử dụng. Như đã đề cập ở việc lựa chọn đàn theo mức giá, âm thanh đàn sẽ tỉ lệ thuận với số tiền bạn chi. Chính vì vậy, nếu bạn là người mới bắt đầu học, bạn nên chọn đàn có mức giá thấp. Những loại đàn này có thiết kế cơ bản, phù hợp cho những buổi diễn không yêu cầu nhiều về âm sắc của đàn, miễn là chơi được.


    Nếu bạn là một sinh viên chuyên nghiệp, một giáo viên chuyên nghiệp, một cây đàn tranh đắt tiền hơn sẽ là lựa chọn phù hợp. Vì những cây đàn tranh này sẽ xuất hiện cùng bạn trong những buổi diễn đòi hỏi kỹ thuật cao, nên đàn chất lượng cao mới có thể cùng bạn tạo nên những giai điệu để đời. Đồng thời, đàn chất lượng tốt sẽ giúp bạn nâng cao trình độ chuyên môn hơn. Mục đích sử dụng sẽ quyết định nhiều đến tần suất chơi đàn, vì thế hãy xác định rõ điều này để chọn được một cây đàn tranh âm thanh tốt và thích hợp nhé.

    Lựa chọn theo mục đích sử dụng
    Lựa chọn theo mục đích sử dụng
    Lựa chọn theo mục đích sử dụng
    Lựa chọn theo mục đích sử dụng




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy