Top 10 Cách đứng lên sau thất bại trong cuộc sống

Trần Thuỳ Trang 7477 0 Báo lỗi

Trong cuộc sống, đôi khi gặp phải thất bại là điều không thể tránh khỏi. Những lúc như vậy, thay vì tự nhốt mình trong vỏ bọc đau thương, hãy học cách đứng lên ... xem thêm...

  1. Cách tốt nhất để bạn vượt qua thất bại một cách tốt nhất đó chính là học cách đối diện với nó. Chỉ khi bạn thật sự dám đối diện với nó thì bạn mới biết mình sai chỗ nào, bài học kinh nghiệm ra sao và đứng lên từ chỗ sai ấy. Đừng sợ hãi, hãy học cách đối diện, nhìn thẳng vào vấn đề. Chỉ như vậy, bạn mới có thể trưởng thành và vượt qua nó được. Chẳng ai có thể thành công nếu chưa từng thất bại và đương nhiên bạn sẽ chẳng bao giờ với tới sự thành công với sự nhút nhát, không dám vượt qua nỗi sợ thất bại ấy.


    Hầu hết chúng ta có suy nghĩ tiêu cực, sợ thất bại vì cảm giác mất mát, cảm giác bị thua cuộc. Nhưng, khi nhìn nhận một cách tích cực, thất bại là người thầy tuyệt vời nhất, là “lửa thử vàng” giúp tôi luyện và khiến bạn mạnh mẽ hơn. Đây là thử thách dành riêng cho bạn và chỉ có bạn mới có thể vượt qua để bước về phía trước một cách vững vàng hơn, khôn ngoan hơn.

    Đối mặt với thất bại
    Đối mặt với thất bại
    Đối diện sự thật
    Đối diện sự thật

  2. Sẽ có những khi, bạn cảm thấy gục ngã và bế tắc sau những thất bại. Nhưng không sao, hãy cứ giữ vững sự bình tĩnh và kiên định của bản thân nhé. Bởi, khi bạn tự nhốt mình trong những thất bại thì tâm trạng và tinh thần của bạn sẽ chẳng khá gì hơn đâu. Điều quan trọng nhất vẫn là học cách kiên định trong mọi trường hợp. Chính nó sẽ làm bước đệm tuyệt vời cho sự thành công của bạn đấy.


    Người ta vẫn nói: “Thất bại là mẹ của thành công”, nếu bạn thất bại ở đâu bạn đứng lên ở đấy. Bởi vì, cuộc đời chẳng bao giờ có ngõ cụt, trong công việc cũng vậy. Có chăng cái khác đó chính là cái cách mà bạn giải quyết thất bại đó như thế nào mà thôi. Bạn hãy đứng dậy và tìm ra hướng giải quyết; hãy bình tĩnh và kiên định để tìm ra phương án khắc phục tốt nhất cho sai lầm của bạn. Có vấp ngã, có đớn đau nhưng hãy biến vết đau đó thành sức mạnh cho những bước đi tiếp theo thì bạn sẽ thành công thôi.

    Luôn bình tĩnh và kiên định
    Luôn bình tĩnh và kiên định
    Bình tĩnh và kiên định
    Bình tĩnh và kiên định
  3. Hãy cứ xem những lần thất bại hay vấp ngã là bài học kinh nghiệm quý báu cho bạn trong cuộc sống sau này. Đừng lo lắng về những thất bại, hãy luôn khích lệ bản thân vượt qua mọi chuyện. Sẽ chẳng có gì tuyệt vời hơn việc bạn có được những lời khích lệ và động viên từ chính bản thân. Bởi, chính bạn là nguồn động lực tuyệt vời nhất cho mình. Khi thất bại, đừng vội vàng nản chí mà hãy luôn khích lệ bản thân mình nhé.


    Điều bạn cần ghi nhớ tiếp theo khi thực hiện cách vượt qua khó khăn trong cuộc sống đó chính là “mọi vết thương rồi sẽ được chữa lành”. Việc kích lệ bản thân sẽ giúp bạn có thêm động lực để tiếp tục chinh phục hành trình của mình. Chắc hẳn bạn đã từng làm một thân cây bị thương, lúc đầu vết thương ở cây có thể bị rỉ nhựa, nhưng theo thời gian vết thương của cây khô lại và nó lại được thay bằng lớp vỏ mới. Con người chúng ta cũng vậy, theo thời gian các vết thương sẽ được làm lành, nỗi đau sẽ được nguôi ngoai và khó khăn cũng thế mà trở nên nhẹ nhàng hơn. Vì vậy, khi gặp khó khăn, đau thương hay thất bại, thì bạn vẫn luôn cần một thái độ tích cực để sống tốt hơn.

    Hãy tự khích lệ bản thân
    Hãy tự khích lệ bản thân
    Tự khích lệ bản thân
    Tự khích lệ bản thân
  4. Sự rõ ràng chiếm đến 80% thành công và hạnh phúc. Thiếu rõ ràng có lẽ là nhân tố lớn hơn về sự thất vọng và không đạt kết quả mong đợi so với bất kì yếu tố đơn lẻ nào khác. Điều đó giải thích tại sao chúng ta nói rằng “Thành công là mục tiêu, và tất cả những cái khác là lời dẫn giải.” Những người có những mục tiêu rõ ràng, được viết ra hoàn thành nhiều hơn trong thời gian ngắn hơn so với những người không có chúng có thể tưởng tượng. Điều này đúng ở mọi nơi và trong mọi hoàn cảnh.


    Bạn có nhận ra rằng, sau mỗi lần thất bại, bản thân lại càng vững vàng hơn trong mọi chuyện? Nếu có, đó là do bạn đã biết cách xác định mục tiêu của mình rõ ràng hơn sau những lần ấy rồi đấy. Trốn tránh những thất bại là điều không thể, song bạn lại có thể lựa chọn cho mình những cách để đối diện với nó. Ví dụ như việc rút ra những bài học kinh nghiệm từ nó, xác định rõ ràng hơn mục tiêu và định hướng ban đầu chẳng hạn.

    Xác định mục tiêu rõ ràng
    Xác định mục tiêu rõ ràng
    Xác định mục tiêu rõ ràng
    Xác định mục tiêu rõ ràng
  5. Có bao giờ bạn thắc mắc, tại sao bản thân lại cứ mắc đi mắc lại một sai lầm, dẫn đến sự thất bại. Nếu chưa thì hãy tin rằng, bạn sẽ chẳng bao giờ thành công được đâu. Chuyện gì cũng có nguyên nhân riêng của nó, việc bạn thất bại cũng không là ngoại lệ. Sau mỗi lần vấp ngã ấy, hãy tìm ra những nguyên nhân gây nên tình trạng này và khắc phục nó nhanh chóng nhé.


    Sau khi cảm xúc đã lắng xuống và ta có thể bình tĩnh lại, hãy ngồi xuống và mổ xẻ vấn đề:


    • Liệu đâu là những nguyên do khiến mình thất bại?
    • Do mình chưa đủ nỗ lực, hay nỗ lực chưa hiệu quả?
    • Kiến thức mình còn thiếu ở đâu?
    • Mình phạm sai lầm ở những quyết định nào?
    • Làm thế nào để lần sau sớm nhận ra sai lầm và không lặp lại?
    • Nhân tố ngoại cảnh ảnh hưởng đến ra sao, và mình xử lý các nhân tố ngoại cảnh đó đã hợp lý chưa?
    • Đâu là chỗ mình cải thiện được, và làm sao để cải thiện chúng?
    Tìm ra những nguyên nhân thất bại
    Tìm ra những nguyên nhân thất bại
    Tìm ra những nguyên nhân thất bại
    Tìm ra những nguyên nhân thất bại
  6. Nếu bạn đã rút ra được những bài học kinh nghiệm cho bản thân, song lại không áp dụng nó để khắc phục những sai lầm thì chắc chắn bạn sẽ chẳng bao giờ thành công nổi. Đôi khi, không phải con người ta không có khả năng mà do những khả năng đó của họ đã bị dìm đi bởi những sai lầm trong quá khứ. Họ cứ ôm mãi giấc mộng thành công nhưng lại không biết cách sửa chữa những sai lầm.


    Bạn đang tiến hành một dự án và những thứ không như kết quả mà bạn mong đợi. Hãy bắt tay vào việc thay đổi, sửa chữa những sai lầm và đề ra những giải pháp để đem lại kết quả khả quan. Thông qua suy nghĩ thực tế và óc sáng tạo, bạn nên chứng minh cho mọi người thấy khả năng và câu trả lời cho vấn đề khó khăn của mình. Một người bản lĩnh là một người biết sửa chữa những sai lầm sau khi vấp ngã, hãy nhớ rằng thành công của những người biết sửa chữa còn vẻ vang hơn một người đi trên con đường trải đầy hoa đấy.

    Khắc phục những sai lầm
    Khắc phục những sai lầm
    Sửa chữa những sai lầm
    Sửa chữa những sai lầm
  7. Thích ứng là chìa khóa để sống còn. Khi bạn khó khăn, mọi thứ sẽ thay đổi: môi trường làm việc, thái độ của sếp, đồng nghiệp, những trở ngại về tài chính… Điều bạn cần làm là nhanh chóng thích nghi với thực tế, đối diện với dư luận. Khi bạn học cách thích nghi, sẵn sàng đón lấy ánh nhìn, thái độ của những người xung quanh, bạn sẽ sớm tập trung vào những việc cần thiết để có được kết quả tốt hơn trong tương lai.


    Khi bạn thất bại, sẽ có những ý kiến xoay quanh vấn đề đó, những lúc như vậy, bạn đừng vội vàng bi quan hay bị nó làm cho ảnh hưởng. Điều quan trọng nhất vẫn là học cách vượt qua và đạp lên dư luận mà sống. Bởi, sẽ chẳng bao giờ bắt dư luận phải im lặng trước những thất bại của bạn nhưng bạn có thể bỏ quên nó mà tiếp tục phấn đấu. Đây là một trong những yếu tố giúp bạn vượt qua thất bại một cách nhanh chóng đấy.

    Đối diện với dư luận
    Đối diện với dư luận
    Đối diện với dư luận
    Đối diện với dư luận
  8. Sinh ra trên đời, chẳng có ai là người hoàn hảo nhất cả. Điều quan trọng nhất vẫn là chấp nhận chính sự không hoàn hảo đó của bản thân và tiến bộ từng ngày. Chắc rằng sau mỗi lần thất bại, bạn sẽ hiểu rõ hơn những chân lý và bài học nó đem lại cho bạn. Đừng cố gắng hoàn hảo hóa bản thân mà ngược lại, hãy học cách tiến bộ và trưởng thành lên từng ngày bạn nhé.


    Sau khi đã phân tích đủ các thông tin, đã nhìn rõ những điều ta cần làm tốt hơn, hãy tạo ra những kế hoạch cụ thể để cải thiện những chỗ còn thiếu sót và tiến bộ hơn:

    • Bạn làm thế nào để bù đắp được sự thiếu sót hiện tại?
    • Làm thế nào để hình thành các thói quen tốt giúp bạn tránh sai lầm?
    • Kiểm soát cảm xúc như thế nào để giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn?
    • Bạn cần sự trợ giúp của những ai?
    • Bạn cần bao lâu để hoàn thành?

    Hãy đưa ra những câu hỏi khó và hãy khắt khe với bản thân. Nó sẽ giúp bạn có mục tiêu và định hướng rõ ràng, cũng như đẩy lùi những suy nghĩ tiêu cực ra khỏi đầu bạn.

    Hãy tiến bộ lên từng ngày
    Hãy tiến bộ lên từng ngày
    Đừng cố hoàn hảo, hãy tiến bộ
    Đừng cố hoàn hảo, hãy tiến bộ
  9. Khi bạn đủ tin tưởng vào bản thân, cả thế giới không tin tưởng cũng chẳng ảnh hưởng đến niềm vui sống của bạn. Niềm tin không phải tự nhiên mà có, nó cần được xây dựng từ chính bạn. Khi bạn có niềm tin vào chính mình, bạn sẽ có khả năng tin tưởng vào rất nhiều điều lớn lao khác. Ngay hôm nay, hãy đánh thức sự tự tin trong con người bạn, hãy học cách tự tin vào bản thân.

    Sự tự tin sẽ làm cho bạn thêm phần rực rỡ và thành công. Thế nhưng, sự tự tin quá mức sẽ dễ làm cho bạn dễ dàng vấp ngã hơn bao giờ hết. Bạn có biết không, đa phần những kẻ thất bại trong mọi trường hợp đều luôn cho rằng mình đúng, không chấp nhận ý kiến của người. Đó là sai lầm lớn nhất làm bạn trở nên sai lầm, thất bại và mãi mãi thất bại. Tự tin khi cần thiết và đừng quá tự mãn vào bản thân.

    Đừng tự cho mình luôn đúng
    Đừng tự cho mình luôn đúng
    Hãy tin tưởng bản thân
    Hãy tin tưởng bản thân
  10. Có lẽ việc phải ghi nhớ và cố gắng hồi tưởng về những thất bại là một điều khó khăn. Thế nhưng, chính những nỗi đau đó sẽ làm cho bạn trở nên trưởng thành và vững chãi hơn bao giờ hết. Đừng bao giờ quên đi những thất bại mà mình đã trải qua và mùi vị mà bản thân phải nếm trải. Chỉ có như vậy, bạn mới có được động lực để tiếp tục phấn đấu và nỗ lực.


    Và cuối cùng, nếu đã hoặc đang nếm trải thất bại, thì điều tốt nhất bạn có thể làm là mỉm cười và đón nhận “món quà” của mình - đó là bài học kinh nghiệm từ thất bại. Ít nhất thì sau tất cả, bạn cũng không hề trắng tay. Kinh nghiệm rút ra từ lần thất bại này biết đâu lại là vũ khí bí mật, là bảo bối giúp bạn vượt qua thử thách và đi tới thành công. Thêm vào đó, việc ghi nhớ những thất bại đã qua còn giúp bạn thêm tự hào về thành công sau bao nỗ lực đấy.

    Đừng bao giờ quên đi những thất bại
    Đừng bao giờ quên đi những thất bại
    Không quên những thất bại
    Không quên những thất bại




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy