Top 6 Công dụng, lưu ý khi dùng Axoplatin

Axoplatin là loại dược phẩm điều trị bệnh ung thư và tác động vào hệ miễn dịch, chứa thành phần chính là Oxaliplatin với hàm lượng 50mg. Vậy công dụng, lưu ý ... xem thêm...

  1. Axoplatin là một loại dược phẩm có chứa thành phần hoạt chất Oxaliplatin, là một tác nhân hóa trị liệu dựa trên bạch kim thuộc nhóm các tác nhân kiềm hóa. Oxaliplatin ức chế sự tổng hợp và phiên mã DNA, do đó làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.


    Axoplatin được điều chế dưới dạng bột đông khô pha dung dịch để tiêm truyền, thích hợp để sử dụng tĩnh mạch. Quy cách đóng gói là hộp dược phẩm gồm 1 lọ 50mg. Một số tác dụng chính của Axoplatin:

    • Ngăn chặn sự phân chia tế bào ung thư: Oxaliplatin gắn vào DNA trong tế bào ung thư và gây ra thiệt hại DNA, từ đó ngăn chặn khả năng tế bào ung thư phân chia và nhân đôi. Điều này giúp kiểm soát sự phát triển của tế bào ung thư.
    • Giảm kích thước của khối u: Axoplatin có thể giúp thu nhỏ hoặc kiểm soát kích thước của khối u ung thư, làm giảm áp lực và triệu chứng liên quan đến tăng trưởng khối u.
    • Phòng ngừa sự lan rộng: Bằng cách ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư, Axoplatin có thể giúp ngăn chặn sự lan rộng của ung thư sang các khu vực khác trong cơ thể.
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)

  2. Axoplatin được sử dụng trong điều trị một số loại ung thư khác nhau, nhưng loại ung thư chính thường được điều trị bằng Axoplatin là ung thư đại trực tràng. Dưới đây là một số loại ung thư mà Axoplatin có thể được sử dụng để điều trị:

    • Ung thư đại trực tràng (Colorectal Cancer): Đây là loại ung thư phổ biến nhất mà Axoplatin được sử dụng để điều trị. Axoplatin thường được kết hợp với các loại dược phẩm khác, chẳng hạn như 5-fluorouracil (5-FU), để điều trị ung thư đại trực tràng giai đoạn tiến triển hoặc lan toả.
    • Ung thư dạ dày: Axoplatin có thể được sử dụng trong một số trường hợp để điều trị ung thư dạ dày, đặc biệt là khi kết hợp với các loại dược phẩm khác như capecitabine.
    • Ung thư vòm họng và họng: Trong một số trường hợp, Axoplatin có thể được sử dụng trong điều trị ung thư vòm họng và họng, thường kết hợp với các loại dược phẩm khác và liệu pháp bổ trợ.
    • Ung thư gan giai đoạn tiến triển: Axoplatin cũng có thể được sử dụng là một phần của liệu pháp điều trị ung thư gan giai đoạn tiến triển, thường kết hợp với các dược phẩm khác như gemcitabine.
    • Ung thư buồng trứng (Ovarian Cancer): Axoplatin có thể được sử dụng trong một số trường hợp để điều trị ung thư buồng trứng, thường kết hợp với các dược phẩm khác như paclitaxel.

    Lưu ý rằng việc sử dụng Axoplatin trong điều trị ung thư phụ thuộc vào loại ung thư, giai đoạn của bệnh, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và quyết định của bác sĩ chuyên khoa. Việc điều trị bằng Axoplatin thường được thiết kế cá nhân hóa cho từng trường hợp cụ thể.

    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  3. Liều dùng và cách dùng Axoplatin sẽ được quyết định và hướng dẫn cụ thể bởi bác sĩ của bạn dựa trên loại ung thư bạn đang điều trị, trạng thái sức khỏe cá nhân, trọng lượng cơ thể và tình trạng tổng quan của bạn. Điều này thường được thực hiện thông qua quá trình thăm khám và thảo luận với bác sĩ trước khi bắt đầu liệu trình.

    Dưới đây là một hướng dẫn tổng quan về liều dùng và cách dùng Axoplatin:

    • Liều dùng: Liều dùng cụ thể của Axoplatin sẽ phụ thuộc vào loại ung thư và phương pháp điều trị. Thông thường, nó được tính dựa trên diện tích bề mặt cơ thể của bạn (Body Surface Area, BSA), và liều này sẽ được tính toán bởi bác sĩ. Liều thường được biểu đồ dưới dạng mg/m^2.
    • Phương pháp cách dùng: Axoplatin thường được tiêm vào tĩnh mạch qua dịch truyền (IV infusion) trong một khoảng thời gian cụ thể. Việc tiêm thường được thực hiện tại bệnh viện hoặc phòng mạch dưới sự giám sát của nhân viên y tế chuyên nghiệp.
    • Tần suất điều trị: Tần suất của việc tiêm Axoplatin sẽ phụ thuộc vào kế hoạch điều trị của bạn. Thông thường, điều trị được thực hiện hàng tuần hoặc theo lịch trình cụ thể được đề xuất bởi bác sĩ.
    • Phối hợp với các loại dược phẩm khác: Axoplatin thường được sử dụng kết hợp với các loại dược phẩm khác trong quá trình điều trị ung thư. Bác sĩ của bạn sẽ xác định loại dược phẩm và liều lượng cụ thể cần kết hợp.
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  4. Axoplatin có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn. Các tác dụng phụ có thể thay đổi từ người này sang người khác và phụ thuộc vào liều lượng, tình trạng sức khỏe cá nhân và cách cơ thể của bạn phản ứng với dược phẩm. Dưới đây là một số tác dụng phụ phổ biến của Axoplatin:

    • Tác dụng đến hệ thần kinh: Một trong những tác dụng phụ phổ biến của Axoplatin là gây ra cảm giác sống mũi và cảm giác lạnh khi tiếp xúc với lạnh (tên gọi là "tay chân đông lạnh"). Điều này có thể làm cho việc cầm nắm các đồ vật hoặc tiếp xúc với nước lạnh trở nên khó khăn.
    • Tác dụng đến tiêu hóa: Axoplatin có thể gây ra buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, táo bón và mất khẩu vị. Bạn có thể cần dùng các loại dược phẩm khác để kiểm soát các tác dụng phụ này.
    • Tác động đến hệ máu: Axoplatin có thể gây giảm số lượng tiểu cầu và tiểu bạch cầu trong máu, có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng và chảy máu dễ dàng hơn.
    • Tác dụng đến gan: Dược phẩm này có thể gây tăng men gan trong máu và ảnh hưởng đến chức năng gan. Bác sĩ sẽ theo dõi chức năng gan của bạn trong quá trình điều trị.
    • Tác dụng phụ thần kinh ngoại biên: Axoplatin có thể gây ra tác động đến hệ thần kinh ngoại biên, làm cho các dây thần kinh ở bàn tay và bàn chân trở nên nhạy cảm hoặc có biểu hiện về tình trạng dư luận như cảm giác điện giật.
    • Tác động đến hệ miễn dịch: Axoplatin có thể làm giảm chức năng hệ miễn dịch, làm cho bạn dễ bị nhiễm trùng hơn.
    • Tác dụng phụ khác: Có thể xuất hiện các tác dụng phụ khác bao gồm mệt mỏi, thay đổi vị giác, đau đầu, và khó thở.
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  5. Axoplatin có thể tương tác với một số loại dược phẩm, thực phẩm và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến tác dụng của nó hoặc tác động đến tác dụng của các loại dược phẩm khác mà bạn đang sử dụng. Dưới đây là một số tương tác quan trọng của Axoplatin:

    • 5-Fluorouracil (5-FU): Khi sử dụng Axoplatin kết hợp với 5-FU, tác dụng của cả hai loại dược phẩm có thể tăng lên. Tuy nhiên, điều này cũng có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của chúng.
    • Dược phẩm chống co giật: Axoplatin có thể tăng nguy cơ gây co giật. Do đó, việc sử dụng cùng với các loại dược phẩm chống co giật như phenytoin hoặc levetiracetam có thể được xem xét để giảm nguy cơ này.
    • Dược phẩm ức chế bơm proton (PPIs): Sử dụng Axoplatin cùng với các loại PPIs như omeprazole hoặc esomeprazole có thể làm giảm hấp thụ Axoplatin và làm giảm tác dụng của nó. Do đó, nếu bạn cần sử dụng PPIs, hãy thảo luận với bác sĩ cách tốt nhất để điều chỉnh liều lượng.
    • Dược phẩm chống đông máu, chẳng hạn như warfarin, có thể làm tăng nguy cơ chảy máu do tác dụng của oxaliplatin đối với chức năng tiểu cầu.
    • Dược phẩm chống viêm loét dạ dày (NSAIDs): Sử dụng Axoplatin cùng với NSAIDs có thể tăng nguy cơ tổn thương dạ dày và tăng nguy cơ chảy máu dạ dày.
    • Dược phẩm chống táo bón: Các loại dược phẩm chống táo bón như docusate có thể được sử dụng cùng với Axoplatin để giảm tác dụng phụ của táo bón.
    • Dược phẩm gây tê: Khi sử dụng Axoplatin, cần cảnh giác khi phải thực hiện bất kỳ ca phẫu thuật yêu cầu sử dụng dược phẩm gây tê, vì Axoplatin có thể tương tác với các loại dược phẩm này.
    • Thực phẩm và canxi: Axoplatin có thể tương tác với canxi và thực phẩm giàu canxi, làm giảm hấp thụ của nó. Do đó, hạn chế việc tiêu thụ thực phẩm chứa canxi trong thời gian điều trị có thể được khuyến nghị.
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
  6. Chống chỉ định của Axoplatin trong những trường hợp sau đây:

    • Người có cơ địa nhạy cảm hay quá mẫn với thành phần hoạt chất Oxaliplatine hay bất kỳ loại tá dược nào có trong thành phần của dược phẩm.
    • Những người phụ nữ đang trong thời gian cho con bú sữa mẹ.
    • Người bị suy tủy: bạch cầu trung tính

    Những trường hợp không được sử dụng dược phẩm khác được quy định trong tờ hướng dẫn sử dụng dược phẩm hoặc đơn của bác sĩ điều trị.


    Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng Axoplatin:

    • Chỉ sử dụng Axoplatin trong chuyên khoa ung thư.
    • Trước khi sử dụng dược phẩm thì bạn nên khám thần kinh trước và sau mỗi đợt dùng. Đồng thời, người sử dụng dược phẩm cần thực hiện xét nghiệm công thức máu trước khi điều trị.
    • Axoplatin có thể ảnh hưởng đến hệ máu của bạn, làm giảm số lượng tiểu cầu và tiểu bạch cầu. Hãy tránh các hoạt động có nguy cơ chảy máu và theo dõi các triệu chứng chảy máu, như chảy mũi, chảy nước tiểu có máu hoặc chảy từ nước bọt.
    • Hãy thông báo cho bác sĩ về tất cả các loại dược phẩm, thảo dược, hoặc chất bổ trợ khác bạn đang sử dụng, vì Axoplatin có thể tương tác với một số loại dược phẩm khác.
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)
    Ảnh minh họa (Nguồn internet)



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy