Top 7 Công dụng và lưu ý khi sử dụng Terbiskin

Terbiskin là sản phẩm kháng nấm phổ rộng. Sản phẩm được sử dụng trong điều trị nhiễm nấm ở da do Trichophyton, các chi của Candida và lang ben... Để đảm bảo ... xem thêm...

  1. Terbinafine là sản phẩm kháng nấm phổ rộng thuộc nhóm Allylamin, có thành phần chính là Terbinafin hydrochlorid. Sản phẩm dùng để điều trị nhiễm nấm ở da, các chi cũng như bị lang ben. Tuỳ theo nồng độ sản phẩm và chủng nấm thực nghiệm mà Terbinafine có tác dụng diệt hoặc kìm nấm khác nhau.


    Terbinafine có hoạt tính diệt nấm đối với nhiều loại nấm, bao gồm các nấm da như Trichophyton mentagophytes, T. verucosum, T. rubrum, Microsporum gypseum, Microsporum nanum, nấm sợi như Aspergillus, nấm lưỡng hình như Blastomyces, Epidermophyton floccosum, Candida albicans và Scopulariopsis brevicaulis.


    Terbinafin tác động vào giai đoạn đầu trong sinh tổng hợp sterol ở nấm, thành phần quan trọng của màng tế bào nấm. Điều này gây ra thiếu hụt ergosterol và tích tụ squalen trong tế bào, dẫn đến sự tiêu diệt tế bào nấm.


    Terbinafin ức chế enzyme squalen epoxidase trong tế bào nấm, enzym này không gắn kết với hệ thống cytochrom P450.


    Terbiskin được bào chế dạng sản phẩm dùng để điều trị nhiễm nấm ở da, các chi cũng như bị lang ben. kem, chất mịn, đồng nhất, có màu trắng đến trắng ngà và mùi đặc trưng. Terbiskin được đóng gói theo quy cách hộp có 1 tuýp nhôm chứa 15g sản phẩm kem.

    Hình ảnh minh hoạ sản phẩm
    Hình ảnh minh hoạ sản phẩm
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ

  2. Chỉ định:

    • Ðiều trị nhiễm nấm ở da do Trichophyton (như T. mentagrophytes, T. rubrum, T. violaceum, T. verrucosum); Microsporum canis và Epidermophyton floccosum.
    • Điều trị nhiễm nấm da do các chi Candida (chẳng hạn như Candida albicans).
    • Điều trị lang ben do Pityrosporum orbiculare (hoặc Malassezia furfur).

    Chống chỉ định:

    Sản phẩm bôi da Terbiskin 1% chống chỉ định trong các trường hợp dị ứng hoặc mẫn cảm với Terbinafine hoặc bất cứ thành phần nào của sản phẩm.

    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
  3. Cách dùng:

    • Bôi ngoài da. Rửa sạch và lau khô vùng da bị nhiễm nấm trước khi dùng sản phẩm.
    • Bôi nhẹ một lớp kem mỏng lên vùng da bị nhiễm nấm và vùng xung quanh.
    • Trường hợp viêm da do cọ xát (tuyến vú, kẽ ngón tay ngón chân, vùng mông, bẹn) nên phủ lớp sản phẩm bôi bằng gạc mỏng, nhất là vào ban đêm.
    • Nên sử dụng sản phẩm vào các thời điểm chính xác trong ngày. Việc quên dùng sản phẩm có thể dẫn đến tái nhiễm nấm trở lại.

    Liều dùng:
    Người lớn:

    • Sử dụng sản phẩm 1 - 2 lần/ngày trong quá trình điều trị.
    • Thời gian điều trị:
    • Nấm da toàn thân, nấm bẹn: 1 - 2 tuần.
      Nấm chân: 1 tuần.
    • Candida trên da, lang ben: 2 tuần.
    • Các triệu chứng lâm sàng thường giảm sau vài ngày. Nếu sử dụng không thường xuyên hoặc ngưng điều trị sớm có nguy cơ tái phát. Trường hợp sử dụng quá 2 tuần mà không có cải thiện, cần xác nhận lại chẩn đoán ban đầu. Thời gian điều trị không kéo dài quá 4 tuần.

    Trẻ em:

    • Kinh nghiệm sử dụng terbinafin tại chỗ trên trẻ em còn hạn chế, do đó không khuyến cáo dùng sản phẩm cho trẻ em dưới 16 tuổi.

    Người lớn tuổi:

    • Không có bằng chứng cho thấy sự khác biệt về liều dùng và tác dụng phụ so với bệnh nhân trẻ tuổi.

    Lưu ý: Liều dùng trên chỉ mang tính chất tham khảo. Liều dùng cụ thể tùy thuộc vào thể trạng và mức độ diễn tiến của bệnh. Để có liều dùng phù hợp, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế.

    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
  4. Tác dụng không mong muốn khi sử dụng sản phẩm bôi da Terbiskin thường gặp ở da như tróc da, ngứa, đóng vảy, rối loạn sắc tố da, ban đỏ, cảm giác đau rát vùng bôi sản phẩm. Trường hợp hiếm gặp hơn có thể xuất hiện viêm da tiếp xúc, eczema, khô da, tăng nguy cơ nhiễm nấm tiềm ẩn.


    Tác dụng phụ sản phẩm Terbinafine có thể gặp ở mắt hoặc một số trường hợp gây rối loạn miễn dịch của cơ thể.


    Khi gặp tác dụng phụ của sản phẩm bôi da Terbiskin, cần ngưng sử dụng sản phẩm, nên thông báo cho bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

    Tác dụng phụ sản phẩm
    Tác dụng phụ sản phẩm
    Tác dụng phụ của sản phẩm
    Tác dụng phụ của sản phẩm
  5. Chưa có đầy đủ nghiên cứu về tương tác giữa Terbiskin với sản phẩm khác. Do đó, báo với bác sĩ hoặc dược sĩ những sản phẩm, kể cả thực phẩm chức năng đang dùng để được xem xét điều chỉnh hợp lý.

    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
  6. Làm gì khi dùng quá liều?

    • Terbiskin ít được hấp thu toàn thân nên khó có khả năng xảy ra quá liều. Tuy nhiên, trường hợp quá liều có thể xảy ra nếu nuốt phải một lượng 30g sản phẩm kem Terbiskin tương ứng 300mg terbinafin hydroclorid, so sánh được với một viên 250mg terbinafin hydroclorid (liều dùng đường uống ở người lớn).
    • Triệu chứng quá liều: Đau đầu, buồn nôn, đau thượng vị và chóng mặt.
    • Trong trường hợp khẩn cấp, cần ngưng sản phẩm và gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất.
    • Điều trị quá liều terbinafin chủ yếu dùng than hoạt để thải loại sản phẩm khỏi cơ thể và điều trị triệu chứng nếu cần thiết.

    Làm gì khi quên 1 liều?
    Nếu quên dùng Terbiskin, dùng ngay sau khi nhớ ra. Nếu gần với thời gian cho liều dùng tiếp theo, hãy bỏ qua liều đó và tiếp tục như đợt trị liệu thông thường. Lưu ý rằng không nên dùng gấp đôi liều đã quy định.

    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    • Chỉ dùng sản phẩm Terbiskin bôi ngoài da, không dùng sản phẩm bằng đường uống hoặc đặt âm đạo. Không để sản phẩm Terbiskin tiếp xúc với mắt, mũi, miệng, niêm mạc; trường hợp sản phẩm vô tình dính vào mắt cần rửa mắt ngay bằng nước sạch.
    • Không được băng kín vùng da bôi sản phẩm và mặc quần áo chật. Ngưng sử dụng sản phẩm Terbiskin nếu nếu ban da tiến triển xảy ra.
    • Thận trọng khi dùng sản phẩm bôi da Terbiskin cho bệnh nhân có bệnh vảy nến hoặc nhạy cảm với sản phẩm kháng nấm nhóm Allylamin.
    • Sản phẩm bôi da Terbiskin 1% chứa cetostearyl alcol có thể gây kích ứng cục bộ như viêm da.
    • Bảo quản sản phẩm Terbiskin 1% nơi khô ráo, tránh ánh sáng, thoáng mát, nhiệt độ không quá 30oC. Để sản phẩm Terbiskin tránh xa tầm tay trẻ nhỏ.
    • Phụ nữ mang thai: hiện chưa có đủ nghiên cứu về tính hiệu quả và an toàn khi sử dụng sản phẩm ở phụ nữ mang thai. Chỉ nên dùng sản phẩm Terbiskin cho phụ nữ mang thai nếu lợi ích vượt trội so với nguy cơ.
    • Phụ nữ đang cho con bú: Terbinafine được bài tiết vào sữa mẹ nên không dùng cho phụ nữ đang cho con bú. Ngoài ra, không được cho trẻ tiếp xúc với vùng da đang bị tổn thương của mẹ.
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ
    Hình ảnh minh hoạ



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy